intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu thực trạng phát triển phương thức thanh toán qua máy POS của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Huế

Chia sẻ: Thangnamvoiva30 Thangnamvoiva30 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:103

87
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đánh giá thực trạng thanh toán qua máy POS, xác định các nguyên nhân hạn chế sự phát triển của phƣơng thức thanh toán này, từ đó đƣa ra các giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy phát triển thanh toán phương thức thanh toán này tại Ngân hàng Vietcombank Huế nói riêng và thành phố Huế nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu thực trạng phát triển phương thức thanh toán qua máy POS của Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Huế

ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br /> KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG<br /> ------<br /> <br /> KHOÙA LUAÄN TOÁT NGHIEÄP<br /> NGHIEÂN CÖÙU THÖÏC TRAÏNG PHAÙT TRIEÅN PHÖÔNG THÖÙC THANH TOAÙN<br /> QUA MAÙY POS CUÛA NGAÂN HAØNG THÖÔNG MAÏI COÅ PHAÀN<br /> NGOAÏI THÖÔNG VIEÄT NAM - CHI NHAÙNH HUEÁ<br /> <br /> Sinh vieân thöïc hieän:<br /> Leâ Thò Thanh Loäc<br /> <br /> Giaùo vieân höôùng daãn<br /> TS. Phaïm Thò Thanh Xuaân<br /> <br /> Lôùp: K45B - TCNH<br /> Nieân khoùa: 2011 - 2015<br /> <br /> Hueá, thaùng 5 naêm 2015<br /> <br /> 1<br /> <br /> Khóa luận tốt nghiệp được hoàn thành bên cạnh những nỗ lực của bản<br /> thân, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Hiệu nhà trường, cùng quý thầy<br /> cô giảng viên trường Đại học Kinh tế Huế - những người đã trực tiếp giảng<br /> dạy truyền đạt những kiến thức bổ ích cho tôi trong 4 năm đại học vừa qua, đó<br /> chính là nền tảng cơ bản, là những hành trang vô cùng quý giá cho tôi bước<br /> vào sự nghiệp sau này trong tương lai.<br /> Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn Cô giáo TS. Phạm Thị<br /> Thanh Xuân đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt thời gian<br /> nghiên cứu và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này.<br /> Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ngân<br /> hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh<br /> Huế. Đặc biệt, sự nhiệt tình giúp đỡ của anh, chị nhân viên phòng<br /> Thanh toán thẻ đã tạo điều kiện cho tôi trong thời gian thực tập vừa qua,<br /> đã cung cấp các tài liệu cần thiết và những kinh nghiệm quý báu để tôi<br /> nghiên cứu và hoàn thành tốt nghiệp này.<br /> Cuối cùng, tôi chân thành gửi lời cảm ơn tới những người thân trong gia<br /> đình, toàn thể bạn bè luôn là nguồn động viên, giúp đỡ, luôn sát cánh cùng tôi<br /> trong 4 năm qua.<br /> Tuy có nhiều cố gắng, nhưng do kiến thức và thời gian hạn chế nên<br /> khóa luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong thầy, cô giáo,<br /> những người quan tâm đến đề tài đóng góp ý kiến để đề tài được hoàn thiện<br /> hơn.<br /> Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn!<br /> Huế, ngày 17 tháng 05 năm 2015<br /> Sinh viên thực hiện<br /> Lê Thị Thanh Lộc<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài............................................................................................... 1<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................................. 3<br /> 5. Tóm tắt bố cục đề tài ...................................................................................................3<br /> PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................4<br /> CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .....................................................4<br /> 1.1. Cơ sở lí luận ..........................................................................................................4<br /> 1.1.1. Tổng quan về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam ........4<br /> 1.1.1.1. Khái niệm về thanh toán không dùng tiền mặt ....................................4<br /> 1.1.1.2. Đặc điểm của TTKDTM .......................................................................5<br /> 1.1.1.3. Vai trò của TTKDTM trong nền kinh tế thị trƣờng .............................. 6<br /> 1.1.1.4. Các hình thức thanh toán tiền không dùng tiền mặt ............................. 7<br /> 1.1.1.5. Các nhân tố tác động tới hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.11<br /> 1.1.2. Tổng quan về hoạt động thanh toán qua máy POS.......................................15<br /> 1.1.2.1. Khái niệm thanh toán qua POS .......................................................... 15<br /> 1.1.2.2. Quy trình thanh toán và quản lí thanh toán qua POS ......................... 15<br /> 1.1.2.3. Đơn vị chấp nhận thẻ ..........................................................................17<br /> 1.2. Cơ sở pháp lí của thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam ......................... 17<br /> 1.3. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................20<br /> 1.3.1. Thực trạng sử dụng máy POS tại Việt Nam .................................................20<br /> 1.3.2. Thị trƣờng thẻ Việt Nam. .............................................................................22<br /> 1.4. Kinh nghiệm của các nƣớc trong việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ....24<br /> 1.4.1. Thị trƣờng Singapore ....................................................................................24<br /> 1.4.2. Thị trƣờng Mỹ............................................................................................... 24<br /> 1.4.3. Thị trƣờng tại Hàn Quốc ...............................................................................25<br /> <br /> 3<br /> <br /> CHƢƠNG II. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG THANH TOÁN QUA POS CỦA<br /> NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM –<br /> CHI NHÁNH HUẾ ......................................................................................................27<br /> 2.1. Khái quát chung về Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại thƣơng<br /> Việt Nam ....................................................................................................................27<br /> 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại<br /> thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Huế ........................................................................27<br /> 2.1.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban ........................ 28<br /> 2.1.2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức ..........................................................................28<br /> 2.1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban .......................................29<br /> 2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại<br /> thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Huế ........................................................................30<br /> 2.1.4. Tình hình tài sản và nguồn vốn.....................................................................32<br /> 2.2. Hoạt động thanh toán qua máy POS tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần ........35<br /> 2.2.1. Tình hình phát hành thẻ của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại thƣơng<br /> Việt Nam – Chi nhánh Huế ....................................................................................35<br /> 2.2.2. Danh mục các sản phẩm thẻ đƣợc thanh toán qua POS của Thƣơng mại Cổ<br /> phần Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh Huế ...................................................36<br /> 2.2.3.Tình hình chiếm thị phần POS của các Ngân hàng trên địa bàn thành phố Huế .. 37<br /> 2.3. Đánh giá về phƣơng thức thanh toán qua máy POS tại Ngân hàng Thƣơng ......38<br /> 2.3.1. Đánh giá của khách hàng ..............................................................................38<br /> 2.3.1.1. Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu về khách hàng ................................ 38<br /> 2.3.1.2. Các nhân tố thúc đẩy ..........................................................................46<br /> 2.3.1.3. Các nhân tố cản trở .............................................................................50<br /> 2.3.2. Đánh giá của các ĐVCNT ............................................................................52<br /> 2.3.2.1. Số lƣợng máy POS đƣợc lắp đặt tại các ĐVCNT .............................. 52<br /> 2.3.2.2. Các nhân tố thúc đẩy ..........................................................................53<br /> 2.3.2.3. Các nhân tố cản trở .............................................................................54<br /> 2.3.3. Đánh giá của các cán bộ Ngân hàng ............................................................. 56<br /> 2.3.3.1. Các nhân tố thúc đẩy ..........................................................................56<br /> 4<br /> <br /> 2.3.3.2. Các nhân tố cản trở .............................................................................58<br /> 2.4. Đánh giá chung về thanh toán qua máy POS tại Ngân hàng Thƣơng mại .........60<br /> 2.4.1. Triển vọng phát triển ....................................................................................60<br /> 2.4.2. Khó khăn và nguyên nhân ............................................................................61<br /> 2.4.2.1. Khó khăn ............................................................................................ 61<br /> 2.4.2.2. Nguyên nhân .......................................................................................61<br /> CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN PHƢƠNG THỨC THANH<br /> TOÁN QUA MÁY POS TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI<br /> THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH HUẾ .......................................................... 63<br /> 3.1. Định hƣớng phát triển hoạt động thanh toán qua máy POS của ......................... 63<br /> 3.2. Một số giải pháp phát triển phƣơng thức thanh toán qua máy POS của Ngân<br /> hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh Huế .....................64<br /> 3.2.1. Nhóm giải pháp thông qua mức độ hiểu biết về phƣơng thức thanh toán qua<br /> POS của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Ngoại thƣơng Việt Nam Chi nhánh Huế.........................................................................................................64<br /> 3.2.2. Giải pháp về những yếu tố lo ngại rủi ro ......................................................65<br /> 3.2.3. Giải pháp thông qua yếu tố nhận đƣợc sự giúp đỡ của nhân viên đơn vị chấp<br /> nhận thẻ ...................................................................................................................66<br /> 3.2.4. Giải pháp nâng cao nhận thức về lợi ích ......................................................66<br /> 3.2.5. Giải pháp đối với đơn vị chấp nhận thẻ ........................................................ 66<br /> 3.2.6. Tăng cƣờng tính liên kết với các đơn vị khác ..............................................67<br /> PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................69<br /> 1.Kết luận ...................................................................................................................69<br /> 2. Kiến nghị ................................................................................................................70<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1