ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br />
KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ<br />
------------------<br />
<br />
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP<br />
Đề tài:<br />
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CÁC BÀI TẬP PHÁT TRIỂN SỨC<br />
BẬT CHO NAM VẬN ĐỘNG VIÊN BÓNG CHUYỀN – ĐỘI<br />
TUYỂN HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
NGUYỄN VĂN CỪ - TỈNH QUẢNG NAM<br />
<br />
Giảng viên hướng dẫn : Th.S Phạm Thị Nghi<br />
Sinh viên thực hiện<br />
: Nguyễn Văn Biển<br />
Lớp<br />
: 10 STQ<br />
<br />
Đà Nẵng, tháng 5 năm 2014<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Lời đầu tiên cho phép em gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc<br />
đối với các thầy cô trường Đại học Sư Phạm – Đại Học Đà Nẵng, quý thầy cô<br />
khoa Giáo dục Chính trị, xin chân thành cảm ơn quý thầy cô hiện đang công<br />
tác tại Trung tâm Giáo dục Thể chất - Đại học Đà Nẵng.<br />
Xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám Hiệu trường THPT Nguyễn Văn Cừ,<br />
quý thầy cô trong tổ Thể dục cùng các em học sinh thuộc vận động viên của<br />
trường.<br />
Đây là bước đầu nghiên cứu khoa học, do trình độ lý luận cũng như kinh<br />
nghiệm thực tiễn của bản thân còn hạn chế nên bài báo cáo của em không thể<br />
tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ<br />
quý Thầy, Cô.<br />
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!<br />
Sinh viên<br />
<br />
Nguyễn Văn Biển<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU....................................................................................................... 1<br />
1. Đặt vấn đề ................................................................................................. 1<br />
2. Mục đích nghiên cứu. ............................................................................... 3<br />
3. Giả thiết khoa học của đề tài.................................................................... 4<br />
4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài ..................................................................... 4<br />
5. Nhiệm vụ................................................................................................... 4<br />
6. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 5<br />
6.1. Phương pháp đọc, phân tích, tổng hợp tài liệu ...................................... 5<br />
6.2. Phương pháp quan sát sư phạm............................................................. 5<br />
6.3.Phương pháp phỏng vấn – tọa đàm ........................................................ 5<br />
6.4. Phương pháp kiểm tra sư phạm ............................................................. 6<br />
6.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ...................................................... 6<br />
6.6. Phương pháp toán học thống kê ............................................................ 7<br />
7. Tổ chức nghiên cứu .................................................................................. 8<br />
7.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................ 8<br />
7.2. Thời gian nghiên cứu ............................................................................. 8<br />
7.3. Trang thiết bị nghiên cứu....................................................................... 9<br />
7.4. Địa điểm.................................................................................................. 9<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU................... 10<br />
1.1. Sức bật và những yếu tố chi phối sức bật........................................... 10<br />
1.1.1. Khái niệm về sức bật ........................................................................ 10<br />
1.1.2. Ý nghĩa của sức bật trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền ........ 10<br />
1.1.3. Vai trò sức bật trong tập luyện và thi đấu bóng chuyền. ............... 12<br />
1.1.4. Những nhân tố chi phối tới sức bật.................................................. 14<br />
1.2. Đặc điểm môn bóng chuyền. ............................................................... 16<br />
1.3. Nguyên tắc tập luyện ........................................................................... 18<br />
1.4. Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi từ 16 – 19 ........................................... 19<br />
1.4.1. Về mặt tâm lý................................................................................... 19<br />
<br />
1.4.2. Về mặt sinh lý .................................................................................. 20<br />
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .................................. 23<br />
2.1.Cơ sở lý luận ......................................................................................... 23<br />
2.1.1. Quan điểm đường lối của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề giáo dục thể<br />
chất trường học ........................................................................................... 23<br />
2.1.2. Tổ chức đội tuyển trong học sinh một nhân tố góp phần nâng cao<br />
chất lượng giáo dục trong trường THPT Nguyễn Văn Cừ......................... 25<br />
2.1.3. Quan điểm về yếu tố sức bật.............................................................. 26<br />
2.1.4. Phương pháp tập luyện phát triển sức mạnh tốc độ( sức bật) ......... 27<br />
2.1.5. Phương pháp kiểm tra sức bật trong bóng chuyền ........................... 31<br />
2.2. Cơ sở thực tiễn..................................................................................... 32<br />
2.2.1. Sức bật nội dung quan trọng trong huấn luyện thể lực cho vận<br />
động viên bóng chuyền............................................................................... 32<br />
2.2.2. Thực trạng sức bật của các vận động viên nam bóng chuyền - Đội<br />
tuyển học sinh THPT Nguyễn Văn Cừ - Quảng Nam. ............................. 34<br />
CHƯƠNG III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ................... 36<br />
3.1 Nhiệm vụ 1: Thực trạng việc sử dụng các bài tập nhằm phát triển sức<br />
bật cho nam vận động viên bóng chuyền – Đội tuyển học sinh trường<br />
THPT Nguyễn Văn Cừ - Tỉnh Quảng Nam. ............................................ 36<br />
3.1.1 Thực trạng công tác giảng dạy thể dục thể thao nói chung và huấn<br />
luyện bóng chuyền nói riêng của trường THPT Nguyễn Văn Cừ. .......... 36<br />
3.1.2 Cơ sở vật chất và số lượng giáo viên phục vụ công tác giảng dạy<br />
môn giáo GDTC tại trường THPT Nguyễn Văn Cừ. ............................... 37<br />
3.1.3. Thực trạng sử dụng các bài tập phát triển sức bật cho nam vận<br />
động viên bóng chuyền trường THPT Nguyễn Văn Cừ - Quảng Nam.... 39<br />
3.2. Nhiệm vụ 2: Lựa chọn các bài tập phát triển sức bật cho nam vận<br />
động viên - Đội tuyển học sinh trường trung học phổ thông Nguyễn Văn<br />
Cừ - Quảng Nam ........................................................................................ 40<br />
<br />
3.2.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn để lựa chọn các bài tập phát triển sức bật<br />
nhằm nâng cao hiệu quả huấn luyện cho nam VĐV bóng chuyền trường<br />
THPT Nguyễn Văn Cừ - Quảng Nam. ...................................................... 40<br />
3.2.2 Lựa chọn các bài tập nhằm phát triển sức bật cho nam VĐV bóng<br />
chuyền học sinh trường THPT Nguyễn Văn Cừ - Quảng Nam. .............. 41<br />
3. Nhiệm vụ 3: Thực nghiệm và đánh giá kết quả các bài tập ....................... 58<br />
3.3.1. Phân tích các chỉ số thực nghiệm..................................................... 58<br />
3.3.1.1. Sức khỏe và trình độ sức bật VĐV nhóm thực nghiệm và nhóm đối<br />
chứng trước thực nghiệm............................................................................ 58<br />
3.3.1.2. Đối chiếu kết quả các chỉ số thu được sau thực nghiệm sư phạm với<br />
trước thực nghiệm sư phạm của nhóm đối chứng thực hiện các bài tập theo<br />
nội dung chương trình huấn luyện hiện hành. .......................................... 62<br />
3.3.1.3.Đối chiếu kết quả các chỉ số thu được sau thực nghiệm sư phạm với<br />
trước thực nghiệm của nhóm thực nghiệm thực hiện các bài tập đề xuất . 63<br />
3.3.1.4. So sánh để đánh giá sự phát triển của các chỉ tiêu chức năng<br />
(mạch, huyết áp), trình độ sức bật của hai nhóm sau 6 tuần thực nghiệm 65<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................................... 68<br />
1. Kết luận: ................................................................................................. 68<br />
2. Kiến nghị: ............................................................................................... 69<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................... 70<br />
PHỤ LỤC…………………………………………………………………...72<br />
<br />