Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Những lời đầu tiên trong bản khóa luận tốt nghiệp này, tôi<br />
xin trân trọng cảm ơn các thầy giáo, cô giáo trường Đại học Kinh tế<br />
<br />
uế<br />
<br />
Đại học Huế trong suốt khóa học đã tận tình truyền đạt những kiến<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
thức và kinh nghiệm quý báu giúp tôi hoàn thành tốt khóa luận này.<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến<br />
ThS. Lê Thị Phương Thảo đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và tạo mọi<br />
điều kiện tốt nhất để tôi có thể hoàn thành khóa luận này.<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
Để hoàn thiện đề tài tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực của bản thân,<br />
tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, Phòng Nhân sự,<br />
<br />
cK<br />
<br />
cùng các cô, các chú, anh chị nhân viên tại Công ty Xăng Dầu Thừa<br />
Thiên Huế đã tạo điều kiện tốt cho tôi trong suốt thời gian thực tập.<br />
<br />
họ<br />
<br />
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã động<br />
viên và giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần trong thời gian tôi thực<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
hiện khóa luận này.<br />
<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng đề tài vẫn không tránh khỏi<br />
<br />
những thiếu sót. Kính mong quý thầy cô và các bạn đóng góp ý kiến<br />
<br />
Huế, tháng 5 năm 2013<br />
Sinh viên<br />
Hoàng Thị Tuyết<br />
<br />
Tr<br />
<br />
ườ<br />
<br />
ng<br />
<br />
để đề tài được hoàn thiện hơn nữa.<br />
<br />
Sinh viên: Hoàng Thị Tuyết – K43 QTKDTM<br />
<br />
iii<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ..........................................................................................................1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu: .....................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu: ..............................................................................................................2<br />
<br />
uế<br />
<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..........................................................................................2<br />
4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
4.1.Thiết kế nghiên cứu ..........................................................................................................2<br />
4.2. Nghiên cứu định tính: ......................................................................................................4<br />
4.3. Nghiên cứu định lượng ....................................................................................................4<br />
5. Bố cục đề tài ...........................................................................................................................9<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.......................................................10<br />
<br />
h<br />
<br />
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................10<br />
<br />
in<br />
<br />
1.1 Cơ sở lý luận...................................................................................................................10<br />
<br />
cK<br />
<br />
1.1.1. Các vấn đề liên quan đến động cơ làm việc. ..............................................................10<br />
1.1.1.1. Khái niệm về động cơ..........................................................................................10<br />
1.1.1.2. Các lý thuyết liên quan đến động cơ làm việc.....................................................11<br />
<br />
họ<br />
<br />
1.1.1.2.1 Hệ thống nhu cầu của Maslow(1943)................................................................11<br />
<br />
1.1.1.2.2 Học thuyết hệ thống hai yếu tố Herzberg(1959) ............................. 12<br />
1.1.1.2.3. Học thuyết kỳ vọng (1964) ............................................................ 13<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
1.1.1.2.4 Thuyết công bằng của Stacy Adam (1963) .................................... 15<br />
1.1.1.2.5 Thuyết về các nhu cầu thúc đẩy của McClelland (1988) ................ 15<br />
1.1.2. Các nhóm nhân tố động cơ làm việc chính của nhân viên. ........................................16<br />
<br />
ng<br />
<br />
1.1.2.1 Nhân tố động cơ liên quan về môi trường làm việc. ............................................16<br />
<br />
1.1.2.2 Nhân tố động cơ liên quan đến lương thưởng và phúc lợi. ................ 18<br />
<br />
ườ<br />
<br />
1.1.2.3 Nhân tố động cơ liên quan đến bố trí, sắp xếp công việc.....................................19<br />
1.1.2.4 Nhân tố động cơ liên quan đến sự hấp dẫn của bản thân công việc:....................19<br />
<br />
Tr<br />
<br />
1.1.2.5 Nhân tố động cơ liên quan đến cơ hội phát triển và thăng tiến. ...........................20<br />
1.1.3 Mô hình nghiên cứu..............................................................................................20<br />
<br />
1.2. Cơ sở thực tiễn...................................................................................................................21<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG CÁC NHÂN TỐ ĐỘNG<br />
CƠ LÀM VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY XĂNG DẦU THỪA THIÊN HUẾ.<br />
..................................................................................................................................................24<br />
<br />
Sinh viên: Hoàng Thị Tuyết – K43 QTKDTM<br />
<br />
iv<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
2.1 Tổng quan về Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế .........................................................24<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty......................................................24<br />
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ của Công ty.......................................................................25<br />
2.1.3 Mạng lưới kinh doanh và cơ cấu tổ chức bộ máy Công ty......................................25<br />
<br />
uế<br />
<br />
2.1.3.1 Mạng lưới kinh doanh ....................................................................... 25<br />
2.1.3.2 Sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy ............................................................. 26<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.1.4 Môi trường kinh doanh của Công ty........................................................................29<br />
2.1.4.1 Môi trường vĩ mô..................................................................................................29<br />
2.1.4.2 Môi trường vi mô..................................................................................................30<br />
2.1.5. Tình hình sử dụng lao động tại Công ty Xăng Dầu Thừa Thiên Huế ...................31<br />
<br />
h<br />
<br />
2.1.6. Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty................................................35<br />
<br />
in<br />
<br />
2.2 Kết quả nghiên cứu về động cơ làm việc của nhân viên tại công ty Xăng Dầu Thừa<br />
<br />
cK<br />
<br />
Thiên Huế .............................................................................................................................37<br />
2.2.1. Đặc điểm mô tả mẫu ...............................................................................................37<br />
2.2.2 Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Conbach’s Alpha........................................41<br />
<br />
họ<br />
<br />
2.2.3 Kết quả phân tích nhân tố:......................................................................................45<br />
<br />
2.2.3.1 Phân tích nhân tố khám phá đối với thang đo các yếu tố động cơ làm việc 45<br />
2.2.3.2. Phân tích nhân tố thang đo sự hài lòng của nhân viên đối với từng đáp<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
ứng động cơ làm việc. ................................................................................... 49<br />
2.2.4. Đánh giá về mức độ đáp ứng các nhân tố động cơ làm việc của nhân viên..................50<br />
<br />
2.2.4.1 Đánh giá của nhân viên về mức độ đáp ứng yếu tố điều kiện làm việc .... 50<br />
<br />
ng<br />
<br />
2.2.4.2 Đánh giá của nhân viên về mức độ đáp ứng yếu tố môi trường nhân sự.........54<br />
2.2.4.3. Đánh giá của nhân viên về mức độ đáp ứng yếu tố lương thưởng, phúc lợi .57<br />
<br />
ườ<br />
<br />
2.2.4.4. Đánh giá của nhân viên về mức độ đáp ứng yếu tố bố trí và sắp xếp<br />
<br />
Tr<br />
<br />
công việc. ...................................................................................................... 60<br />
2.2.4.5. Đánh giá của nhân viên về yếu tố sự hấp dẫn bản thân công việc. .. 62<br />
2.2.4.6. Đánh giá của nhân viên về mức độ đáp ứng yếu tố cơ hội phát triển,<br />
thăng tiến....................................................................................................... 67<br />
Phân tích so sánh sự đánh giá về yếu tố cơ hội phát triển và thăng tiến giữa<br />
các nhóm khác nhau ...................................................................................... 69<br />
<br />
2.2.5 Phân tích hồi quy tương quan bội............................................................................70<br />
v<br />
<br />
Sinh viên: Hoàng Thị Tuyết – K43 QTKDTM<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
2.2.5.1 Xây dựng mô hình hồi quy ................................................................ 70<br />
2.2.5.2 Kiểm định mô hình ............................................................................ 72<br />
2.2.5.3 Dò tìm các vi phạm giả định cần thiết ............................................... 73<br />
2.2.5.4 Kết quả phân tích hồi quy đa biến và đánh giá mức độ quan trọng của<br />
<br />
uế<br />
<br />
từng nhân tố................................................................................................... 76<br />
<br />
Huế.<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
2.2.6. Thống kê sự gắn bó với tổ chức của nhân viên công ty Xăng Dầu Thừa Thiên<br />
<br />
........................................................................................................... 78<br />
<br />
CHƯƠNG 3..............................................................................................................................80<br />
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO ĐỘNG CƠ LÀM VIỆC CỦA NHÂN<br />
<br />
h<br />
<br />
VIÊN TẠI CÔNG TY XĂNG DẦU THỪA THIÊN HUẾ..........................................................80<br />
<br />
in<br />
<br />
3.1. Định hướng....................................................................................................................80<br />
3.1.1. Định hướng phát triển sản xuất kinh doanh: ..........................................................80<br />
<br />
cK<br />
<br />
3.1.2. Định hướng về công tác quản trị nhân sự...............................................................81<br />
3.2. Giải pháp .......................................................................................................................81<br />
3.2.1 Tạo môi trường và điều kiện làm việc thuận lợi cho nhân viên ..............................82<br />
<br />
họ<br />
<br />
3.2.2 Cải thiện mối quan hệ giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa các bộ phận với nhau, và<br />
củng cố môi trường văn hóa trong công ty.......................................................................82<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
3.2.3. Xây dựng chính sách lương thưởng và phúc lợi công bằng và hấp dẫn.................84<br />
3.2.4 Hoàn thiện các chính sách bố trí và sắp xếp công việc ...........................................85<br />
3.2.5 Tăng cường, kích thích nhân viên bằng sự hấp dẫn của bản thân công việc.....................85<br />
3.2.6 Tạo cơ hội phát triển và thăng tiến cho những nhân viên có đóng góp...................86<br />
<br />
ng<br />
<br />
PHẦN III .................................................................................................................................88<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................................88<br />
<br />
ườ<br />
<br />
3.1 Kết luận ..........................................................................................................................88<br />
3.2 Kiến nghị ........................................................................................................................89<br />
<br />
Tr<br />
<br />
3.2.1 Đối với Nhà nước, Chính phủ .................................................................................89<br />
3.2.3 Đối với Tập Đoàn xăng dầu Việt Nam....................................................................90<br />
3.2.4 Đối với Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế ............................................................90<br />
<br />
Sinh viên: Hoàng Thị Tuyết – K43 QTKDTM<br />
<br />
vi<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: ThS. Lê Thị Phương Thảo<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU<br />
<br />
Bảng 1.1: Tóm tắt lý thuyết hai yếu tố của Herzberg .........................................................12<br />
Bảng 2.1: Tình hình lao động của Công ty qua 3 năm (2010– 2012) .................................34<br />
Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty xăng dầu Thừa Thiên Huế .........36<br />
<br />
uế<br />
<br />
Bảng 2.3: Tổng hợp đặc điểm mẫu nghiên cứu ...................................................................37<br />
Bảng 2.4 Cronbach alpha của thang đo môi trường làm việc ............................................42<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Bảng 2.5 Cronbach alpha của thang đo lương thưởng và phúc lợi ...................................43<br />
Bảng 2.6 Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố bố trí và sắp xếp công việc.................43<br />
Bảng 2.7 Cronbach alpha của thang đo sự hấp dẫn của bản thân công việc....................44<br />
Bảng 2.8 Cronbach alpha của thang đo Cơ hội phát triển nghề nghiệp và thăng tiến...............44<br />
<br />
h<br />
<br />
Bảng 2.9:Cronbach alpha của thang đo hài lòng về sự đáp ứng các nhân tố động cơ làm việc<br />
<br />
in<br />
<br />
của nhân viên ...........................................................................................................................45<br />
Bảng 2.10: Kết quả kiểm định KMO ....................................................................................46<br />
<br />
cK<br />
<br />
Bảng 2.11 : Phân tích nhân tố EFA thang đo các yếu tố động cơ làm việc .......................47<br />
Bảng 2.12: Các nhân tố thuộc thang đo các yếu tố động cơ làm việc ................................48<br />
<br />
họ<br />
<br />
Bảng 2.13: Kiểm định KMO và Barlet’s thang đo sự hài lòng các đáp ứng động cơ. .............49<br />
Bảng 2.14: Kết quả EFA thang đo sự đánh giá chính sách đáp ứng yếu tố động cơ làm việc.<br />
..................................................................................................................................................49<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Bảng 2.15: Kiểm định One sample T – test về đánh giá của nhân viên về các yếu tố Điều<br />
kiện làm việc............................................................................................................................51<br />
Bảng 2.16: Giá trị kiểm định Independent Samples Test đối với yếu tố điều kiện làm<br />
<br />
ng<br />
<br />
việc giữa các nhóm nhân viên khác nhau .............................................................................53<br />
Bảng 2.17: Kiểm định T – test về đánh giá của nhân viên về các yếu tố môi trường nhân<br />
sự ..............................................................................................................................................55<br />
<br />
ườ<br />
<br />
Bảng 2.18: Giá trị kiểm định Independent Samples Test đối với yếu tố môi trường nhân<br />
sự giữa các nhóm nhân viên khác nhau................................................................................56<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Bảng 2.19: Kiểm định T – test về đánh giá của nhân viên về các yếu tố ..........................58<br />
lương thưởng và phúc lợi .......................................................................................................58<br />
Bảng 2.20: Giá trị kiểm định Independent Samples Test đối với yếu tố lương thưởng<br />
phúc lợi giữa các nhóm nhân viên khác nhau......................................................................59<br />
Bảng 2.21: Kiểm định T – test về đánh giá của nhân viên về các yếu tố bố trí và sắp xếp<br />
công việc ..................................................................................................................................61<br />
<br />
Sinh viên: Hoàng Thị Tuyết – K43 QTKDTM<br />
<br />
vii<br />
<br />