Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Trong xu thế hội nhập kinh tế và cạnh tranh ngày càng gay gắt, nền kinh tế Việt<br />
Nam đang từng bước chuyển mình, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Vấn đề<br />
xây dựng và phát triển thương hiệu nổi lên như một yêu cầu cấp thiết.<br />
Thực tế đã chứng minh rằng đối với tổ chức hoạt động trong lĩnh vực cung cấp<br />
dịch vụ tài chính nói chung và các ngân hàng nói riêng một thương hiệu tốt sẽ là vô<br />
cùng quan trọng. Một thương hiệu ngân hàng tốt là một thương hiệu có uy tín, có được<br />
sự tin cậy của nhóm khách hàng mục tiêu, lúc này thương hiệu đóng vai trò là một tài<br />
sản của doanh nghiệp – Tài sản thương hiệu. Thế nhưng để hình thành nên một thương<br />
hiệu tốt, không phải chỉ cần ngày một ngày hai là đạt được mà nó cần có một thời gian<br />
trải nghiệm nhất định về tất cả những gì mà một ngân hàng hứa hẹn với thị trường, bao<br />
gồm chất lượng của sản phẩm, dịch vụ, tiềm lực tài chính mà hơn hết là đáp ứng đúng<br />
nhu cầu, ước muốn của khách hàng để hướng đến mục đích là tạo được sự hài lòng,<br />
qua đó hình thành nên sự trung thành của khách hàng. Từ đây ta một vấn đề được đặt<br />
ra, vậy thì: Những cảm nhận về thương hiệu của ngân hàng ảnh hưởng như thế nào đến<br />
lòng trung thành của khách hàng với ngân hàng đó?<br />
Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) nói chung và ngân hàng Quân Đội – chi<br />
nhánh Huế nói riêng từ khi ra đời đã khẳng định được vị thế của mình, tạo nên một<br />
thương hiệu được ưa chuộng trên thị trường các tổ chức tài chính ở Việt Nam và trên<br />
địa bàn thành phố Huế. Vậy với lợi thế là ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam,<br />
khách hàng có cảm nhận gì về thương hiệu MB? và có mối liên hệ nào giữa những<br />
cảm nhận đó với lòng trung thành của khách hàng với MB?<br />
Xuất phát từ những vấn đề trên, tôi quyết định chọn đề tài “PHÂN TÍCH MỐI<br />
LIÊN HỆ GIỮA CẢM NHẬN THƯƠNG HIỆU VÀ LÒNG TRUNG THÀNH CỦA<br />
KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH<br />
HUẾ” để làm đề tài nghiên cứu của mình.<br />
<br />
Sinh viên: Dương Đắc Quang Hảo<br />
<br />
1<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
2. Mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu<br />
2.1 Mục tiêu nghiên cứu<br />
2.1.1 Mục tiêu chung<br />
● Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về thương hiệu, sự hài lòng và lòng trung<br />
thành của khách hàng.<br />
● Đánh giá tình hình phát triển và hoạt động xây dựng thương hiệu tại ngân<br />
hàng TMCP Quân Đội chi nhánh Huế.<br />
● Xác định các điểm mạnh, điểm yếu của thương hiệu hiện tại<br />
● Nghiên cứu tạo tiền đề giúp ngân hàng Quân Đội chi nhánh Huế trong thời<br />
gian tới phát triển thương hiệu mạnh mẽ hơn, nâng cao khả năng thu hút khách hàng<br />
đến giao dịch, cũng như duy trì lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu MB<br />
Huế.<br />
2.1.2 Mục tiêu cụ thể<br />
Xác định các yếu tố về cảm nhận thương hiệu có khả năng tác động đến sự hài<br />
lòng và lòng trung thành của khách hàng.<br />
Phân tích tác động của cảm nhận thương hiệu đến sự hài lòng khách hàng.<br />
Phân tích tác động của sự hài lòng đến lòng trung thành và những than phiền<br />
của khách hàng.<br />
Phân tích mối liên hệ giữa cảm nhận về thương hiệu và lòng trung thành của<br />
khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Quân Đội chi nhánh Huế.<br />
Đề xuất những định hướng và giải pháp phát triển thương hiệu MB Huế trong<br />
tương lai.<br />
2.2 Câu hỏi nghiên cứu<br />
Các yếu tố về cảm nhận thương hiệu nào có khả năng tác động đến sự hài<br />
lòng và lòng trung thành của khách hàng cá nhân tại MB Huế?<br />
Cảm nhận thương hiệu tác động như thế nào đến sự hài lòng, lòng trung thành<br />
của khách hàng?<br />
Yếu tố nào ảnh hưởng lớn nhất/thấp nhất đến sự hài lòng, lòng trung thành<br />
của khách hàng cá nhân ở MB Huế?<br />
<br />
Sinh viên: Dương Đắc Quang Hảo<br />
<br />
2<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
Những giải pháp nào cần được thực hiện để phát triển thương hiệu, tăng<br />
cường sự hài lòng, lòng trung thành của khách hàng ở MB chi nhánh Huế?<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
3.1 Đối tượng nghiên cứu<br />
-<br />
<br />
Khách thể nghiên cứu: Khách hàng cá nhân đến giao dịch tại ngân hàng<br />
<br />
TMCP Quân Đội chi nhánh Huế.<br />
-<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu: Mối liên hệ giữa cảm nhận thương hiệu và lòng trung<br />
<br />
thành của khách hàng cá ngân tại ngân hàng TMCP Quân Đội chi nhánh Huế.<br />
3.2 Phạm vi nghiên cứu<br />
-<br />
<br />
Về không gian: Nghiên cứu được tiến hành trên địa bàn thành phố Huế; Địa<br />
<br />
điểm điều tra dữ liệu sơ cấp bao gồm 4 điểm: Sàn giao dịch MB chi nhánh Huế; MB<br />
Nam Vỹ Dạ; MB Bắc Trường Tiền; MB Nam Trường Tiền.<br />
-<br />
<br />
Về Thời gian: Để đảm bảo tính cập nhật của đề tài các dữ liệu thứ cấp được<br />
<br />
thu thập trong phạm vi thời gian từ năm 2009 đến năm 2011. Các dữ liệu sơ cấp được<br />
thu thập trong vòng 3 tháng (từ 1/2/2012 đến tháng 1/5/2012).<br />
4. Dàn ý nội dung nghiên cứu:<br />
Phần I: Đặt vấn đề<br />
Phần II: Nội Dung Và Kết Quả Nghiên cứu<br />
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu<br />
Chương 2: Mối liên hệ giữa cảm nhận thương hiệu và lòng trung thành khách<br />
hàng tại ngân hàng TMCP Quân Đội chi nhánh Huế<br />
Chương 3: Định hướng, giải pháp phát triển thương hiệu nhằm nâng cao lòng<br />
trung thành của khách hàng tại ngân hàng TMCP Quân Đội chi nhánh Huế<br />
Phần II: Kết Luận và kiến nghị<br />
<br />
Sinh viên: Dương Đắc Quang Hảo<br />
<br />
3<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br />
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU<br />
1.1 Cơ sở lý luận<br />
1.1.1<br />
<br />
Lý thuyết về thương hiệu<br />
<br />
1.1.1.1 Khái niệm về thương hiệu<br />
Từ thương hiệu (Brand) có nguồn gốc từ chữ Brandr, theo tiếng Aixơlen cổ nghĩa<br />
là đóng dấu. Xuất phát từ thời xa xưa khi những chủ trại muốn phân biệt đàn cừu của<br />
mình với những đàn cừu khác, họ đã dùng một con dấu bằng sắt nung đỏ đóng lên<br />
lưng từng con một, thông qua đó khẳng định giá trị hàng hóa và quyền sở hữu của<br />
mình. Như thế, thương hiệu xuất hiện từ nhu cầu tạo sự khác biệt cho sản phẩm của<br />
nhà sản xuất. Ngày nay, có rất nhiều quan điểm cũng như định nghĩa về thương hiệu:<br />
Theo hiệp hội Marketing Hoa Kỳ thì “Thương hiệu là một tên gọi, thuật ngữ, kí<br />
hiệu, biểu tượng, hình vẽ, hay một sự kết hợp giữa chúng, nhằm nhận diện các hàng<br />
hóa hay dịch vụ của người bán và để phân biệt chúng với hàng hóa hay dịch vụ của<br />
đối thủ cạnh tranh.”<br />
Theo Philip Kotler : “Thương hiệu có thể được hiểu như là : tên gọi, thuật ngữ,<br />
biểu tượng, hình vẽ hay sự phối hợp giữa chúng được dùng để xác nhận sản phẩm của<br />
người bán và để phân biệt với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh”.<br />
Bên cạnh đó, ngày nay nhiều nhà nghiên cứu cho rằng thương hiệu còn nhiều hơn<br />
thế nữa, đó chính là giá trị của thương hiệu trên thị trường.<br />
1.1.1.2 Vai trò của thương hiệu<br />
(Nguồn: Theo trang web www.lantabrand.com)<br />
1.1.1.2.1 Vai trò của thương hiệu đối với người tiêu dùng<br />
Đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hành vi mua sắm<br />
Phân biệt chất lượng sản phẩm<br />
Xác định mức giá sản phẩm<br />
Tiết kiệm thời gian lựa chọn mua hàng<br />
Định vị nhóm xã hội của người tiêu dùng<br />
<br />
Sinh viên: Dương Đắc Quang Hảo<br />
<br />
4<br />
<br />
Khoá luận tốt nghiệp<br />
<br />
GVHD: TS. Nguyễn Đăng Hào<br />
<br />
1.1.1.2.2 Vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp<br />
Tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm trong tâm trí khách hàng<br />
Như một lời cam kết giữa doanh nghiệp và khách hàng<br />
Xác định phân khúc thị trường, Tạo sự khác biệt trong quá trình phát triển SP<br />
Mang lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp<br />
1.1.1.2.3 Vai trò thương hiệu đối với ngân hàng<br />
Theo một điều tra mới đây, có tới 72% khách hàng cho rằng họ chấp nhận trả cao<br />
hơn 20% so với thương hiệu khác cho thương hiệu mà họ ưa thích. Như vậy, nhờ<br />
thương hiệu một ngân hàng hoàn toàn có thể thu hút và khẳng định vị trí trong lòng<br />
khách hàng. Đặc biệt, thương hiệu mạnh mang lại lợi thế lớn cho ngân hàng trong việc<br />
chào bán một sản phẩm, dịch vụ mới trên thị trường.<br />
Thương hiệu thực chất chỉ là các yếu tố nhận biết và phân biệt. Vì vậy thông qua<br />
thương hiệu khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết và phân biệt ngân hàng này với ngân<br />
hàng khác, tên ngân hàng có cơ hội trở thành cái tên đầu tiên được nhớ đến khi khách<br />
hàng có ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng.<br />
Trong lĩnh vực ngân hàng, niềm tin và uy tín là yếu tố hàng đầu được ngân hàng,<br />
đối tác và khách hàng quan tâm. Thông qua thương hiệu, ngân hàng sẽ tạo dựng niềm<br />
tin, uy tín cho khách hàng đối tác. Thương hiệu sẽ giúp ngân hàng phòng vệ trước bối<br />
cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường tài chính Việt Nam với sự xuất hiện ngày càng nhiều<br />
các ngân hàng có uy tín và thương hiệu mạnh trên thế giới cũng như các ngân hàng và tổ chức<br />
tài chính trong nước.<br />
1.1.2<br />
<br />
Lý thuyết về khách hàng, sự thỏa mãn và lòng trung thành của<br />
<br />
khách hàng<br />
1.1.2.1 Khái niệm khách hàng<br />
Khách hàng của một doanh nghiệp là tập hợp những cá nhân, nhóm người, tổ<br />
chức, công ty ... có nhu cầu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp và mong muốn được<br />
thỏa mãn những nhu cầu đó.<br />
Nếu dựa vào hành vi mua của khách hàng để phân loại thì đa số khách hàng của<br />
các doanh nghiệp đều được phân thành khách hàng tổ chức và khách hàng cá nhân.<br />
<br />
Sinh viên: Dương Đắc Quang Hảo<br />
<br />
5<br />
<br />