ÑAÏI HOÏC HUEÁ<br />
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ<br />
KHOA QUAÛN TRÒ KINH DOANH<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
----- -----<br />
<br />
Ñeà taøi:<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
KHOÙA LUAÄN TOÁT NGHIEÄP<br />
<br />
AÛNH HÖÔÛNG CUÛA LAÕNH ÑAÏO CHUYEÅN ÑOÅI ÑEÁN SÖÏ<br />
HAØI LOØNG CUÛA NGÖÔØI LAO ÑOÄNG TAÏI COÂNG TY<br />
<br />
Đ<br />
<br />
COÅ PHAÀN CHEÁ BIEÁN LAÂM SAÛN HÖÔNG GIANG - HUEÁ<br />
<br />
Giaûng vieân höôùng daãn:<br />
<br />
Sinh vieân thöïc hieän:<br />
<br />
Th.S Leâ Thò Phöông Thaûo<br />
<br />
Leâ Thò Thaém<br />
Lôùp: K44A QTKDTH<br />
<br />
Huế 05/2014<br />
<br />
Lời Cảm Ơn<br />
Để hoàn thành tốt Khóa luận tốt nghiệp với đề tài “Ảnh hưởng của lãnh<br />
đạo chuyển đổi đến sự hài lòng của người lao động đối với công ty CP CBLS<br />
Hương Giang – Huế”, tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ nhiều phía khác nhau.<br />
Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo Trường Đại học Kinh<br />
tế - Đại học Huế, phòng Đào tạo - công tác Sinh viên đã tạo điều kiện trực tiếp<br />
và gián tiếp giúp tôi trước cũng như trong quá trình thực tập và hoàn thành khóa<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
luận này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn quý Thầy, Cô giáo đã tận tâm giảng dạy và<br />
truyền đạt những kiến thức quý báu trong suốt quá trình học Đại học của mình.<br />
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ThS. Lê Thị Phương Thảo, người cô đã<br />
tận tình hướng dẫn, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu giúp tôi có thể hoàn thành<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
đề tài một cách tốt nhất.<br />
<br />
Đặc biệt, tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Quý Công ty CPCB LS<br />
Hương Giang đã tiếp nhận tôi về thực tập, xin cảm ơn tất cả các anh chị làm việc<br />
tại công ty đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong quá trình thực tập và thực<br />
hiện đề tài.<br />
<br />
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và người thân đã<br />
<br />
Đ<br />
<br />
nhiệt tình giúp đỡ, động viên tôi trong suốt thời gian thực tập và nghiên cứu đề tài.<br />
Sinh viên<br />
Lê Thị Thắm<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1<br />
1.Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1<br />
2.Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu ................................................................2<br />
2.1.Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................2<br />
2.1.1.Mục tiêu chung ......................................................................................................2<br />
2.1.2.Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................2<br />
2.2.Câu hỏi nghiên cứu ...................................................................................................2<br />
3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
3.1.Đối tượng nghiên cứu ...............................................................................................2<br />
3.2.Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3<br />
4.Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3<br />
4.1.Phương pháp thu thập dữ liệu ...................................................................................3<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
4.2.Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ................................................................... 5<br />
4.2.1.Phương pháp xử lý số liệu .....................................................................................5<br />
4.2.2.Phương pháp phân tích số liệu ..............................................................................5<br />
5.Kết cấu ..........................................................................................................................7<br />
PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................. 8<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..........................................8<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.1. Cơ sở lý luận ...........................................................................................................8<br />
1.1.1. Khái niệm lãnh đạo .............................................................................................. 8<br />
1.1.2. Thuật lãnh đạo theo một số lý thuyết kinh điển (Classical Leadership) .............9<br />
1.1.2.1. Lý thuyết về lãnh đạo do đặc tính cá nhân (Trait theories) ............................. 11<br />
1.1.2.2. Lý thuyết về lãnh đạo qua cách hành xử (Behavioural theories) ....................12<br />
1.1.2.3. Lý thuyết về lãnh đạo do thời thế tạo nên ( Contingency theories) ................14<br />
1.1.2.4. Vai trò lãnh đạo và quyền lực (Leadership with Authority) ...........................17<br />
1.1.2.5. Lý thuyết lãnh đạo qua hấp lực (Charisma) ....................................................17<br />
1.1.3 Thuyết lãnh đạo chuyển đổi (Transformational Leadership) ..............................19<br />
1.1.4 Các nhân tố của lãnh đạo chuyển đổi ..................................................................21<br />
<br />
SVTH: Lê Thị Thắm<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
1.1.4.1. Lãnh đạo hấp dẫn bằng hành vi và phẩm chất ................................................21<br />
1.1.4.2. Lãnh đạo truyền cảm hứng ..............................................................................22<br />
1.1.4.3. Lãnh đạo khuyến khích sự thông minh ...........................................................23<br />
1.1.4.4. Lãnh đạo quan tâm đến cá nhân ......................................................................24<br />
1.2 Lý thuyết về sự hài lòng của người lao động .........................................................25<br />
1.2.1. Khái niệm sự hài lòng .......................................................................................25<br />
1.2.2. Thang đo về sự hài lòng (sự thỏa mãn) ..............................................................25<br />
1.2.3. Mối quan hệ giữa lãnh đạo và sự hài lòng: ........................................................26<br />
1.2.4. Mô hình nghiên cứu ............................................................................................26<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
Hình 1: Mô hình nghiên cứu .........................................................................................27<br />
1.3. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................... 27<br />
1.3.1. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................27<br />
1.3.2. Một số công trình nghiên cứu liên quan .............................................................28<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA LÃNH ĐẠO ĐẾN SỰ HÀI LÒNG<br />
CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CP CBLS HƯƠNG GIANG .................30<br />
2.1. Giới thiệu khái quát về công ty CP CBLS Hương Giang .................................... 30<br />
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ...................................................................... 30<br />
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ chính của Công ty ...........................................................31<br />
2.1.3. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của Công ty .....................................................31<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty ...................................................................33<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2. Thực trạng kinh doanh sản xuất của Công ty Cổ phần Chế biến Lâm sản Hương<br />
Giang – Thừa Thiên Huế qua 2 năm 2012 - 2013 ........................................................35<br />
2.2.1. Tình hình lao động của Công ty .........................................................................35<br />
2.2.2. Tình hình nguồn vốn của Công ty ......................................................................37<br />
2.2.3. Kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty đạt được qua 3 năm (2011<br />
- 2013) ...........................................................................................................................39<br />
2.3. Phân tích ảnh hưởng của lãnh đạo chuyển đổi đến sự hài lòng của người lao động<br />
tại công ty cổ phần chế biến lâm sản Hương Giang Huế. ............................................41<br />
2.3.1. Cơ cấu mẫu điều tra ............................................................................................41<br />
2.3.1.1 Cơ cấu mẫu theo giới tính ...............................................................................42<br />
SVTH: Lê Thị Thắm<br />
<br />
GVHD: Th.s Lê Thị Phương Thảo<br />
<br />
Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
2.3.1.2 Cơ cấu mẫu theo độ tuổi ..................................................................................42<br />
2.3.1.3 Cơ cấu mẫu theo trình độ học vấn ...................................................................43<br />
2.3.1.4 Cơ cấu mẫu theo thâm niên công tác ...............................................................43<br />
2.3.2. Kiểm định độ tin cậy của các thang đo ..............................................................44<br />
2.3.3. Phân tích các yếu tố của lãnh đạo chuyển đổi đến sự hài lòng của người lao động<br />
tại công ty cổ phần chế biến lâm sản Hương Giang Huế. ............................................45<br />
2.3.4.1.Đánh giá sự hài lòng của người lao động theo nhóm “lãnh đạo quan tâm cá<br />
nhân” ................................................................................................................................. 50<br />
2.3.4.2.Đánh giá sự hài lòng của người lao động theo nhóm “hành vi lãnh đạo và sự<br />
<br />
tế<br />
H<br />
uế<br />
<br />
truyền cảm hứng” .........................................................................................................52<br />
2.3.4.3.Đánh giá sự hài lòng của người lao động theo nhóm “Lãnh đạo kích thích sự<br />
thông minh” .................................................................................................................53<br />
2.3.4.4.Đánh giá sự hài lòng của người lao động theo nhóm “Phẩm chất lãnh đạo” ............55<br />
<br />
ại<br />
họ<br />
cK<br />
in<br />
h<br />
<br />
2.3.5 Phân tích hồi quy các yếu tố của lãnh đạo tạo sự thay đổi đến mức độ hài lòng<br />
của người lao động. ......................................................................................................56<br />
2.3.5.1 Mô hình hồi quy bội điều chỉnh .......................................................................56<br />
2.3.5.2. Kiểm định hệ số tương quan Pearson ..............................................................57<br />
2.3.5.3 Phân tích hồi quy đa biến .................................................................................59<br />
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO .......................63<br />
MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG THÔNG QUA CÁC YẾU TỐ<br />
<br />
Đ<br />
<br />
CỦA LÃNH ĐẠO CHUYỂN ĐỔI TẠI CÔNG TY ....................................................63<br />
CP CHẾ BIẾN LÂM SẢN HƯƠNG GIANG HUẾ ....................................................63<br />
3.1. Định hướng ............................................................................................................63<br />
3.2. Giải pháp nâng cao sự hài lòng của người lao động tại công ty CP CBLS Hương<br />
Giang Huế thông qua các yếu tố của lãnh đạo chuyển đổi. ..........................................65<br />
3.2.1. Giải pháp nâng cao sự hài lòng đối với yếu tố lãnh đạo quan tâm cá nhân ..............66<br />
3.2.2. Giải pháp nâng cao sự hài lòng đối với yếu tố hành vi lãnh đạo và sự truyền cảm<br />
hứng ..............................................................................................................................67<br />
3.2.3. Giải pháp nâng cao sự hài lòng đối với yếu tố lãnh đạo kích thích sự thông minh....... 68<br />
3.2.4. Giải pháp nâng cao sự hài lòng đối với yếu tố phẩm chất lãnh đạo. ..................69<br />
SVTH: Lê Thị Thắm<br />
<br />