Kiến nghị nhằm nâng cao hiệu qủa khai thác của Đại lý Bảo hiểm Phú Thọ - 2
lượt xem 5
download
Chế độ bảo hiểm theo nguyên tắc trách nhiệm vượt giới hạn (theo mức miễn thường): Người bảo hiểm chỉ chịu trách nhiệm đối với những tổn thất mà giá trị thiệt hại thực tế vượt quá một mức đã thoả thuận (mức miễn thường). Miễn thường là một hình thức từ chối bồi thường của công ty bảo hiểm dựa trên một số tiền quy định. Có hai loại miễn thường: Miễn thường có khấu trừ và miễn thường không khấu trừ. Trong chế độ bảo hiểm miễn thường có khấu trừ tổn thất được bồi thường phải đảm...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kiến nghị nhằm nâng cao hiệu qủa khai thác của Đại lý Bảo hiểm Phú Thọ - 2
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Chế độ bảo hiểm theo nguyên tắc trách nhiệm vượt giới hạn (theo mức miễn thường): Người bảo hiểm chỉ chịu trách nhiệm đối với những tổn thất mà giá trị thiệt hại thực tế vượt quá một mức đã tho ả thuận (mức miễn th ường). Miễn thường là một h ình thức từ chối bồi thường của công ty b ảo hiểm dựa trên một số tiền quy định. Có hai lo ại miễn thường: Miễn thường có khấu trừ và miễn thường không khấu trừ. Trong chế độ bảo hiểm miễn thường có khấu trừ tổn thất được bồi thường phải đảm b ảo yêu cầu lớn hơn mức miễn thường quy định nhưng khi bồi thường sẽ bị trừ đi mức miễn giảm này. Số tiền bồi th ường;bảo hiểm = Giá trị thiệt hại;thực tế - Mức miễn;thường Chế độ bảo hiểm miễn thường không khấu trừ bảo đảm chi trả cho những tổn thất vượt quá mức miễn thường nhưng số tiền bồi thường không bị khấu trừ theo mức m iễn thư ờng: Số tiền bồi th ường;bảo hiểm = Giá trị thiệt hại;thực tế Chế độ miễn th ường được áp dụng nhằm loại trừ các hao hụt tự nhiên thương m ại thường phát sinh trong quá trình chuyên chở đối với một số loại hàng hoá đặc b iệt ra khỏi trách nhiệm của ngư ời bảo hiểm. Tránh cho người bảo hiểm phải bồi thường những tổn thất quá nhỏ so với giá trị bảo hiểm đồng thời dành một tỷ lệ không bồi thường để b ên được bảo hiểm cùng chịu trách nhiệm và có ý thức hơn trong đ ề phòng h ạn chế rủi ro. - Chế đ ộ bảo hiểm theo tỷ lệ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Có hai lo ại bảo hiểm được áp dụng: Tỷ lệ số tiền bảo hiểm/giá trị bảo hiểm (STBH/GTBH) và t ỷ lệ số phí đã nộp. Tỷ lệ STBH/STBH được áp dụng trong các trường hợp bảo hiểm dư ới giá trị: Số tiền;bồi thường = Giá trị thiệt hại;thực tế x Còn trong trường hợp có sự khai báo có sự khai báo không chính xác rủi ro, bên bảo h iểm thư ờng áp dụng tỷ lệ thứ hai đ ể thanh toán nếu chấp nhận bồi thường: Số tiền; bồi thường = Giá trị;thiệt hại thực tế x - chế độ bảo hiểm theo rủi ro đầu tiên: Số tiền bồi thường bảo hiểm được trả sẽ dựa vào số tiền bảo hiểm được thoả thuận , tức là: số tiền bồi thường số tiền bảo hiểm 2 .2. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự Bên cạnh các nghiệp vụ bảo hiểm tài sản còn có các nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự như : bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới ,bảo hiểm TNDS của chủ lao động , Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm , bảo hiểm trách nhiệm công cộng, …Theo lu ật dân sự , trách nhiệm dân sự của một chủ thể ( như chủ tài sản, chủ doanh nghiệp, chủ nghề nghiệp…) được hiểu là trách nhiệm phải bồi th ường các thiệt hại về tài sản, về con người… gây ra cho người khác do lỗi của ngư ời chủ đó. Trách nhiệm dân sự bao gồm trach nhiệm dân sự trong hợp đồng và trách nhiệm d ân sự ngo ài h ợp đồng. Thông thường các dịch vụ b ảo hiểm cung cấp sự bảo đảm cho các trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng. Vì đối tượng được bảo hiểm là ph ần trách nhiệm dân sự phát sinh của người được b ảo hiểm đối với người bị thiệt hại (một người thứ ba khác) n ên trong loại bảo hiểm
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ày người được bảo hiểm là người có trách nhiệm dân sự cần được bảo đ ảm và cũng thư ờng là ngư ời tham gia bảo hiểm. Còn người thụ hư ởng quyền lợi bảo hiểm lại là những ngư ời thứ ba khác. Người thứ ba trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự là những người có tính mạng, tài sản bị thiệt hại trong sự cố bảo hiểm và được quyền nhận bồi thường từ ngư ời bảo hiểm với tư cách là người thụ h ưởng. Người thứ ba có quan hệ về mặt trách nhiệm dân sự với người được bảo hiểm nhưng chỉ có mối quan hệ gián tiếp với người bảo hiểm. Cần chú ý trong một số nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự, người thụ hưởng có th ể xác định cụ thể hơn tên gọi của nghiệp vụ. Ví dụ, đó là người lao động gặp tai n ạn lao động trong bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ lao dộng đối với người lao động. Mặc d ù, đối tư ợng đ ược bảo hiểm của loại bảo hiểm n ày là một khái niệm trừu trượng khi hợp đồng được ký kết. Tuy vậy, trách nhiệm bồi thường của bảo hiểm vẫn căn cứ vào các thiệt hại thực tế xảy ra cho ngư ời thứ ba. Vì vậy, bảo hiểm trách nhiệm dân sự cũng được coi là b ảo hiểm th iệt hại như b ảo hiểm tài sản và cũng áp dụng một số nguyên tắc nh ư: nguyên tắc bồi thường, nguyên tắc thế quyền hợp pháp. 2 .3. Bảo hiểm con người phi nhân thọ Mặc dù cũng là loại hình b ảo hiểm con ngư ời, nhưng bảo hiểm con người phi nhân thọ trong BHTM có những đ ặc điểm chủ yếu sau đây: Hậu quả của những rủi ro mang tính chất thiệt hại vì rủi ro bảo hiểm ở đ ây là - tai nạn, bệnh tật, ốm đau thai sản liên quan đến thân thể và sức khoẻ của con người. Những rủi ro ở đây khác với 2 sự kiện “sống” và “chết” trong bảo hiểm nhân thọ và
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com vì thế tính chất rủi ro được bộc lộ khá rõ còn tính ch ất tiết kiệm không được thể h iện. Người được bảo hiểm thư ờng được quy địn trong một khoảng tuổi nào đó, - các công ty bảo hiểm không chấp nhận bảo hiểm cho những có độ tuổi quá thấp hoặc quá cao tình trạng rủi ro diễn biến phức tạp, xác suất rủi ro cao, việc kiểm soát và qu ản lý rủi ro rất khó thực hiện. Chẳng hạn ở nước ta, các công ty bảo hiểm không ch ấp nhận bảo hiểm cho những em bé dưới 12 tháng tuổi và những người trên 65 tuổi. Nhưng ở nước Anh lại quy định khác, những đứa trẻ d ưới 3 tuổi và những người trên 65 tuổi không được các công ty bảo hiểm chấp nhận bảo hiểm. So với bảo hiểm nhân thọ, thời hạn bảo hiểm con người phi nhân thọ ngắn - h ơn và thường là 1 n ăm như: Bảo hiểm tai nạn 24/24, bảo hiểm trợ cấp nằm viện phẫu thuật... Thậm chí có nghiệp vụ, thời hạn bảo hiểm chỉ trong vòng vài ngày, phí b ảo hiểm thường đ ược nộp 1 lần khi ký kết hợp đồng bảo hiểm. Các nghiệp vụ bảo hiểm con người phi nhân thọ thường đ ược triển kh ai kết - h ợp với các nghiệp vụ bảo hiểm khác trong cùng một hợp đồng bảo hiểm. Chẳng h ạn: bảo hiểm tai nạn được lồng ghép trong bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp, bảo hiểm tai nạn lái phụ xe được triển khai kết hợp với bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo h iểm vật chất thân xe trong trường hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới v.v.... Việc triển khai kết hợp náy sẽ làm cho chi phí khai thác, chi phí quản lý.... của công ty bảo h iểm giảm đi từ đó có điều kiện giảm phí bảo hiểm. ở hầu hết các nước trên th ế giới, trong giai đoạn đầu của sự phát triển ngành - b ảo hiểm con người phi nhân thọ được triển khai, vừa rút kinh nghiệm, đến khi điều kiện kinh tế - xã hội đã chín muồi mới tổ chức triển khai bảo hiểm nhân thọ. Chính
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com vì vậy, bảo hiểm con người phi nhân thọ được coi là lo ại h ình b ảo hiểm bổ sung hữu hiệu nhất cho các loại hình BHXH, BHYT. ở Việt Nam, hầu hết các nghiệp vụ b ảo hiểm con người phi nhân thọ đ ều ra đời trong những n ăm cuối thập kỷ 80 và đ ầu thập kỷ 90,m ãi đ ến năm 1996 m ới tổ chức triển khai bảo hiểm nhân thọ. 2 .3.1. Các nghiệp vụ bảo hiểm con người phi nhân thọ Bảo hiểm con người phi nhân thọ được triển khai rất đa dạng và linh hoạt tùy theo tình hình cụ thể ở từng nước và ngay trong phạm vi một nước, cũng có sự khác nhau giữa các thời kỳ, giữa các công ty bảo hiểm về một số nội dung cơ bản như: phạm vi bảo hiểm, phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm, thủ tục trả tiền bảo hiểm v.v.... Điều này cũng thật dễ hiểu vì BHTM là hoạt động mang tính kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận. Tuy nhiên trong quá trình ký kết hợp đồng hoặc triển khai một sản phẩm mới đều phải tuân thủ khung pháp lý của mỗi nước. Vì th ế nội dung của phần n ày ch ỉ xin được đề cập đ ến một số nghiệp vụ chủ yếu mang tính phổ biến. 2 .3.2 Bảo hiểm tai nạn con người 24/24. Bảo hiểm tai nạn cong người 24/24 là một nghiệp vụ của BHTM m à ở đây, nhà bảo h iểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm (hay người được hưởng quyền lợi bảo hiểm) khi người được bảo hiểm bị tai nạn thuộc phạm vị bảo hiểm đổi lại người được bảo hiểm (hay người tham gia bảo hiểm) phải nộp phí b ảo hiểm khi họ ký kết hợp đồng. 2 .3.3. Bảo hiểm tai nạn hành khách Đã trở thành quy luật , khi nền kinh tế - xã hội ngay càng phát triển, nhu cầu đi lại của nhân dân ngày càng tăng và lưu lượng hành khách tham gai giao thông ngày càng lớn. Kéo theo đó là số lượng các loại phương tiện tham gia giao thông cũng
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n gày càng gia tăng và h ết sức đa d ạng, phong phú. Mặc dù các lo ại phương tiện tham gia giao thông ngày càng được cải tiến và hiện đại, cơ sở hạ tầng giao thông n gày càng được mở rộng, nâng cấp và hoàn thiện, song tai nạn giao thông vẫn ngày một gia tăng đã làm ảnh hưởng trực tiếp đ ến tính mạng và tình trạng sức khoẻ của mọi hành khách. Theo số liệu thống kê trên thế giới, hàng năm có hơn 70% lượng h ành khách tham gia giao thông đều là những người chủ chốt trong trong gia đình, cơ quan và doanh nghiệp, mỗi khi tai nạn giao thông không may đối với họ đ ã làm ảnh hưởng trực tiếp đ ến cuộc sống của mỗi gia đ ình, ngư ời dân, cơ quan, doanh n ghiệp và toàn xã hội. Vì thế, bảo hiểm tai nạn hành khách ra đời là hết sức cần thiết mà ở nhiều nước trên thế giới đ ã được triển khai dưới hình thức bắt buộc. 2 .3.4. Bảo hiểm trợ cấp nằm viện phẫu thuật. Các rủi ro ốm đau, bệnh tật phải nằm viện điều trị hoặc phẫu thuật thư ờng ít người tránh khỏi. Khi tình trạng này diễn ra đ ã làm phát sinh các chi phí điều trị và phẫu thuật, đồng thời còn làm người bệnh phải ngừng lao động hoặc mất khả năng lao động. Trong khi đó, chi phí cho các d ịch vụ khám chữa bệnh, đ iều trị và ph ẫu thuật có xu hướng ngày càng tăng do kỹ thuật và phương tiện chẩn đoán của ngành y tế n gày càng tinh xảo và hiện đại, do các loại thuốc đặc trị ngày càng được sử dụng phổ biến. Để đối phó với tình hình này, nhiều người đ ã tìm đến bảo hiểm trợ cấp n ằm viện phẫu thuật. Thực chất đ ây là loại h ình bảo hiểm sức khoẻ, nh ưng có phạm vi hẹp h ơn, song nó đã mang lại lợi ích to lớn cho con người. 2 .3.5. Bảo hiểm học sinh Bảo hiểm trẻ em và bảo hiểm sinh viên đ ại học là những nghiệp vụ đ ược nhiều nước trên thế giới áp dụng. Đây là nh ững nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp cả “tai nạn"
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com và "ốm đau, bệnh tật". Còn bảo hiểm học sinh thực chất là sự kết hợp giữa 2 nghiệp vụ, song thực tế triển khai ở nư ớc ta lại tỏ ra rất phù hợp và có hiệu quả. II. Đại lý bảo hiểm phi nhân thọ 1 . Sự cần thiết và vai trò của đ ại lý khai thác bảo hiểm 1 .1. Khái niệm Theo thuật ngữ pháp lý, đ ại lý là người làm việc một người khác trên cơ sở hợp đồng đại lý. Theo thuật ngữ bảo hiểm, đại lý bảo hiểm là người làm việc cho doanh nghiệp bảo h iểm, thay mặt doanh nghiệp bán cho các sản phẩm bảo hiểm cho người mua. Theo Lu ật kinh doanh bảo hiểm Việt Nam thì "ĐLBH là tổ chức, cá nhân được doanh nghiệp bảo hiểm uỷ quyền trên cơ sở hợp đồng ĐLBH để thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp lu ật có liên quan" (Điều 84, chương IV). Hoạt động đ ại lý là phương thức bán bảo hiểm theo đó đ ại lý chịu trách nhiệm thu xếp việc ký kết các hợp đồng bảo hiểm giữa doanh nghiệp bảo hiểm và người mua b ảo hiểm theo uỷ quyền của doanh nghiệp bảo hiểm trên cơ sở hợp đồng đại lý đ ể được hưởng hoa hồng bảo hiểm. Đại lý bảo hiểm là những ngư ời hoặc tổ chức trung gian giữa doanh nghiệp bảo h iểm và người tham gia bảo hiểm, đại diện cho doanh nghiệp và hoạt động vì quyền lợi của doanh nghiệp bảo hiểm. Đại lý có thể là các tổ chức n gân hàng hay lu ật sư. Những tổ chức này làm đ ại lý bảo hiểm rất thuận lợi do có sự tiếp xúc với nhiều khách hàng; đồng thời bảo hiểm là một dịch vụ bổ sung cho khách h àng của họ. Đại lý có thể là một cá nhân hoạt động chuyên trách ho ặc bán chuyên trách.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đại lý bảo hiểm hoạt động tại văn phòng hoặc đi đến từng nhà, từng doanh nghiệp đ ể bán bảo hiểm, thu phí bảo hiểm và đàm phán những thay đổi về nhu cầu bảo h iểm của khách hàng thực tế và tiềm năng. Lu ật kinh doanh bảo hiểm Việt Nam quy định về điều kiện hoạt động đại lý bảo h iểm như sau: a) Cá nhân hoạt động đại lý bảo hiểm phải có đủ các đ iều kiện sau đ ây: - Là công dân Việt Nam thư ờng trú tại Việt Nam - Từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ - Có chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm hoặc Hiệp hội b ảo hiểm Việt Nam cấp. b ) Tổ chức hoạt động đ ại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện sau đây: - Là tổ chức được th ành lập và hoạt động hợp pháp - Nhân viên trong tổ chức đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đ ại lý bảo hiểm phải có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 điều n ày. c) Người đ ang b ị truy cứu trách nhiệm h ình sự hoặc đang phải chấp hành hình ph ạt tù ho ặc bị Toà án tước quyền h ành nghề vi phạm các tội theo quy đ ịnh của pháp luật không được ký kết hoạt động đ ại lý bảo hiểm". (Điều 80, mục 1, chương IV). Ngoài ra, doanh nghiệp bảo hiểm có thể quy định bổ sung các chỉ tiêu khác để đảm b ảo chất lượng và ràng buộc trách nhiệm của đại lý. Ví dụ, quy đ ịnh về kinh nghiệm hoặc sự thành công và ổn định trong các công việc cũ, bằng cấp, h ình dáng, kh ả n ăng giao tiếp, thái độ tích cực, tiền ký quỹ, thời gian học việc.. doanh nghiệp bảo h iểm có thể không cho phép nhân viên của doanh nghiệp làm đại lý cho chính mình; hoặc không cho phép tổ chức và cá nhân được đồng thời làm đ ại lý cho doanh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số giải biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng Vốn cố định tại công ty chè Long Phú
33 p | 948 | 421
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Quản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
100 p | 647 | 287
-
Đồ án tốt nghiệp Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu thầu
74 p | 338 | 109
-
Luận văn: Thực trạng tình hình hoạt động tín dụng trung- dài hạn và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng trung- dài hạn tại NH Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam
91 p | 171 | 61
-
Luận văn: Thực trạng và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu hàng hóa tại công ty sản xuất và thương mại Châu Á hiện nay
104 p | 182 | 36
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần xi măng La Hiên
103 p | 121 | 32
-
Khóa luận tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh Hải Phòng
103 p | 117 | 31
-
Luận Văn: Thực trạng tín dụng và một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng đối với hộ sản xuất tại Ngân hàng nông nghiệp huyện Ninh Giang
85 p | 111 | 29
-
Đề tài: Một số đề xuất và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương
51 p | 128 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hóa chất và Thiết bị Kim Ngưu
60 p | 56 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà
71 p | 80 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp Kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty cổ phần sữa Hà Nội
42 p | 74 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Xí nghiệp Xăng dầu K133 – Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình
91 p | 26 | 16
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt – chi nhánh Thăng Long
13 p | 87 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông - Chi nhánh Long An
73 p | 29 | 10
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sỹ Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội
19 p | 59 | 6
-
Kiến nghị nhằm nâng cao hiệu qủa khai thác của Đại lý Bảo hiểm Phú Thọ - 1
8 p | 62 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Nâng cao hiệu quả cho vay tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Nam
8 p | 67 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn