LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu<br />
của riêng bản thân tôi, các số liệu nêu trong luận văn đều trung thực, được<br />
thực hiện dựa trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, tiếp thu các kiến thức khoa<br />
học, nghiên cứu khảo sát tình hình thực tế và dưới sự hướng dẫn tận tình của<br />
Thầy giáo TS. Nguyễn Quốc Tiến.<br />
Các số liệu, bảng biểu trong luận văn đều có nguồn gốc rõ ràng, được<br />
phân tích và đánh giá dựa trên cơ sở kiến thức tôi đã tiếp thu được trong quá<br />
trình học tập, không phải là sản phẩm sao chép, không trùng lặp với các<br />
nghiên cứu đã được công bố trước đây.<br />
Một lần nữa tôi xin khẳng định sự trung thực của bản luận văn và<br />
lời cam kết trên. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Vũ Thành Sơn<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tác giả xin cảm ơn các thầy giáo, cô giáo khoa kinh tế và quản lý trường Đại<br />
học Bách khoa Hà Nội đã tận tình giảng dạy và giúp đỡ tôi trong quá trình học tập<br />
và rèn luyện tại trường.<br />
Tác giả xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến Tiến sĩ – Nguyễn Quốc Tiến đã<br />
tận tâm hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện hoàn<br />
thành luận văn.<br />
Mặc dù với sự cố gắng của bản thân, với những hạn chế nhất định của mình<br />
về lý luận, cũng như thực tiễn, bản luận văn này không thể tránh khỏi những hạn<br />
chế, thiếu sót. Tác giả rất mong nhận được những ý kiến chỉ dạy, đóng góp của các<br />
thầy cô giáo, các đồng nghiệp và các bạn cùng quan tâm nhằm bổ sung – hoàn thiện<br />
trong quá trình nghiên cứu tiếp vấn đề này.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Vũ Thành Sơn<br />
<br />
ii<br />
<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT<br />
C<br />
<br />
Chi phí sản xuất kinh doanh<br />
<br />
CBCNV<br />
<br />
Cán bộ công nhân viên<br />
<br />
Cpc<br />
<br />
Clinke pooclăng thương phẩm<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
Đơn vị tính<br />
<br />
EPS<br />
<br />
Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập của công ty<br />
<br />
H<br />
<br />
Hiệu quả sản xuất kinh doanh<br />
<br />
K<br />
<br />
Kết quả sản xuất kinh doanh<br />
<br />
KCS<br />
<br />
Phòng Thanh tra<br />
<br />
KH<br />
<br />
Kế hoạch<br />
<br />
LHC<br />
<br />
Công ty cổ phần xi măng La Hiên<br />
<br />
NS<br />
<br />
Ngân sách<br />
<br />
NSLĐ<br />
<br />
Năng suất lao động<br />
<br />
P<br />
<br />
Phó<br />
<br />
P/E<br />
<br />
Tỷ lệ tăng trưởng của cổ phiếu<br />
<br />
PCB<br />
<br />
Xi măng Pooclăng hỗn hợp<br />
<br />
Px<br />
<br />
Phân xưởng<br />
<br />
ROA<br />
<br />
Hệ số sinh lợi của tổng tài sản<br />
<br />
ROE<br />
<br />
Hệ số sinh lợi của vốn sở hữu<br />
<br />
ROS<br />
<br />
Doanh lợi toàn bộ<br />
<br />
SXKD<br />
<br />
Sản xuất kinh doanh<br />
<br />
TCVN<br />
<br />
Tiêu chuẩn Việt Nam<br />
<br />
TH<br />
<br />
Thực hiện<br />
<br />
TSCĐ<br />
<br />
Tài sản cố định<br />
<br />
TSLĐ<br />
<br />
Tài sản lưu động<br />
<br />
VAT<br />
<br />
Thuế giá trị gia tăng<br />
<br />
VLĐ<br />
<br />
Vốn lưu động<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii<br />
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.................................................................................... iii<br />
MỤC LỤC................................................................................................................. iv<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ ........................................................................ ix<br />
PHẦN MỞ ĐẦU.........................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................1<br />
3. Đối tượng nghiên cứu..............................................................................................1<br />
4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................2<br />
5. Kết cấu của luận văn ...............................................................................................2<br />
Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ VẤN ĐỀ<br />
NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP .............3<br />
1.1. Hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp ............................................................3<br />
1.1.1. Khái niệm và phân loại .....................................................................................3<br />
1.1.1.1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh .....................................................................3<br />
1.1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu qủa kinh doanh đối với doanh nghiệp trong cơ<br />
chế thị trường ..............................................................................................................8<br />
1.1.3. Phương hướng nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp...........................9<br />
1.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh ........................................................10<br />
1.2.1. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp..................10<br />
1.2.1.1. Các yêu cầu để đánh giá hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp ..................10<br />
1.2.1.2. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh .........................................10<br />
1.2.2. Các quan điểm cơ bản trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh<br />
nghiệp ........................................................................................................................22<br />
1.2.2.1. Về mặt thời gian...........................................................................................22<br />
1.2.2.2. Về mặt không gian .......................................................................................22<br />
<br />
iv<br />
<br />
1.2.2.3. Về mặt định lượng........................................................................................23<br />
1.2.2.4. Về mặt chất lượng .......................................................................................23<br />
1.2.2.5. Đánh giá hiệu quả kinh doanh phải căn cứ vào cả mặt hiện vật và mặt giá trị<br />
của hàng hoá..............................................................................................................23<br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh ..............................................24<br />
1.3.1. Nhân tố thuộc về doanh nghiệp.......................................................................24<br />
1.3.1.1 Vốn kinh doanh .............................................................................................24<br />
1.3.1.2 Kỹ thuật công nghệ........................................................................................25<br />
1.3.1.3. Bộ máy tổ chức, quản lý và lao động ...........................................................26<br />
1.3.1.4. Nghệ thuật kinh doanh .................................................................................27<br />
1.3.1.5. Mạng lưới kinh doanh ..................................................................................27<br />
1.3.1.6. Mỗi quan hệ và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường ...........................28<br />
1.3.2. Môi trường vĩ mô ............................................................................................28<br />
1.3.2.1. Yếu tố kinh tế................................................................................................28<br />
1.3.2.2. Yếu tố chính phủ, chính trị và luật pháp ......................................................28<br />
1.3.2.3. Yếu tố xã hội.................................................................................................29<br />
1.3.2.4. Yếu tố tự nhiên .............................................................................................29<br />
1.3.2.5. Yếu tố công nghệ ..........................................................................................30<br />
1.3.3. Môi trường vi mô ............................................................................................30<br />
1.3.3.1. Các đối thủ cạnh tranh.................................................................................30<br />
1.3.3.2. Khách hàng ..................................................................................................31<br />
1.3.3.3. Nhà cung cấp................................................................................................31<br />
1.3.3.4. Sản phẩm thay thế ........................................................................................32<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I ..........................................................................................33<br />
Chương II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ HIỆU<br />
QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG LA<br />
HIÊN. ........................................................................................................................34<br />
2.1. Tình hình chung và các điều kiện sản xuất chủ yếu của công ty cổ phần xi<br />
măng La Hiên:...........................................................................................................34<br />
<br />
v<br />
<br />