Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016<br />
<br />
<br />
KIẾN THỨC - THÁI ĐỘ - THỰC HÀNH VỀ PHÒNG NGỪA LÂY NHIỄM<br />
HIV CỦA HỌC SINH THPT CỦ CHI, HUYỆN CỦ CHI, TP.HCM<br />
Nguyễn Duy Phong*, Phạm Minh Triết**<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Đặt vấn đề: HIV/AIDS vẫn là căn bệnh thế kỉ nhưng vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, giáo dục sức khỏe<br />
vẫn là chiến lược hàng đầu để ngăn chặn dịch bệnh HIV/AIDS.<br />
Mục tiêu: xác định tỉ lệ học sinh trung học phổ thông có kiến thức, thái độ, thực hành đúng về phòng ngừa<br />
lây nhiễm HIV.<br />
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu cắt ngang mô tả được tiến hành trên 693 học<br />
sinh trường trung học phổ thông Củ Chi. Các học sinh được phỏng vấn trực tiếp với bộ câu hỏi cấu trúc các<br />
kiến thức, thái độ, thực hành về đường lây, cách phòng ngừa lây nhiễm HIV, xử lí khi bị vết thương bởi vật<br />
nghi nhiễm HIV.<br />
Kết quả và bàn luận: Hơn 50% học sinh có kiến thức, thái độ, thực hành đúng về phòng ngừa lây nhiễm<br />
HIV/AIDS. Kiến thức, thái độ đúng về xử trí khi bị vết thương bởi vật nghi nhiễm HIV đạt lần lượt 56,1% và<br />
56,3%. Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa kiến thức, thái độ, thực hành phòng chống lây nhiễm<br />
HIV/AIDS với trình độ học vấn, giới tính, học lực trong năm qua của học sinh. Có mối liên quan có ý nghĩa thống<br />
kê giữa kiến thức và thực hành khi bị vết thương bởi vật nghi nhiễm HIV.<br />
Kết luận: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các kiến thức, thái độ, thực hành đúng về phòng ngừa lây nhiễm<br />
HIV. Đặc biệt là kiến thức, thực hành khi bị đâm bởi vật nghi nhiễm HIV.<br />
Từ khóa: kiến thức thái độ thực hành, phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS, vết thương.<br />
ABSTRACT<br />
KNOWLEDGE - ATTITUDES - PRACTICES FOR PREVENTION OF HIV TRANSMISSION AMONG<br />
HIGH SCHOOL STUDENTS, CU CHI DISTRICT, HCM CITY<br />
Nguyen Duy Phong, Pham Minh Triet<br />
* Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Supplement of Vol. 20 - No 5 - 2016: 522 - 524<br />
<br />
Background: HIV/AIDS remains a disease for centuries but there is no effective specific treatment, health<br />
education remains the important strategies to prevent HIV/AIDS endemic.<br />
Objective: To determine the prevalence of high school students have the knowledge, attitude and practice for<br />
prevention of HIV infection.<br />
Methods: A cross sectional study was conducted on 693 high school students Cu Chi School are studying at<br />
the school. Students were interviewed directly with the questionnaire for knowledge, attitude and practice about<br />
transmission of HIV, how to prevent HIV infection, prevention after exposure.<br />
Results: Over 50% of students with the knowledge, attitude and practice true prevention of HIV/AIDS.<br />
Knowledge, attitude of management after exposure reached 56.1% and 56.3% respectively. There is statistical<br />
significant correlation between knowledge, attitude and practice of prevention of HIV / AIDS with education level,<br />
gender and result of students in the last year. There is significant correlation between knowledge and statistical<br />
practice for prevention of HIV infection after exposure.<br />
<br />
* Đại học Y Dược Tp.Hồ Chí Minh ** Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Củ Chi<br />
Tác giả liên lạc: PGS.TS. Nguyễn Duy Phong ĐT: 0913155993 Email: nguyenduyphongvn@yahoo.com<br />
522 Chuyên Đề Y Tế Công Cộng<br />
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016 Nghiên cứu Y học<br />
<br />
Conclusion: To promote the Health education for knowledge, attitude and practice about HIV prevention<br />
among high school students. Especially knowledge, practice for prevention after exposure.<br />
Keywords: knowledge attitude practices, prevention of HIV / AIDS, exposure.<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ tế công cộng, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí<br />
Minh thông qua.<br />
HIV (Human Immunodeficiency Virus) đã<br />
và đang là một đại dịch nguy hiểm, HIV không KẾT QUẢ<br />
chỉ tác động tới sức khỏe, tính mạng, tinh thần Bảng 1: Tần số và tỉ lệ học sinh phân bố theo thông<br />
bệnh nhân và gia đình mà còn ảnh hưởng đến tin nền (n = 693)<br />
tình hình kinh tế, văn hóa, phát triển của một Đặc tính Tần số %<br />
quốc gia và thế giới. Tại Việt Nam, con số nhiễm Lớp 10 290 41,8<br />
Trình độ<br />
HIV, tính tới ngày 30/04/2014 ghi nhận được Lớp 11 223 32,2<br />
học vấn<br />
Lớp 12 180 26<br />
219.163 trường hợp nhiễm HIV, tỉ lệ nhiễm: 248<br />
Giới Nam 276 39,8<br />
người trên 100.000 dân. Mù chữ 1 0,14<br />
Năm 2013, số ca HIV hiện còn sống của Cấp 1 36 5,19<br />
Học vấn<br />
thành phố Hồ Chí Minh cao nhất cả nước là Cấp 2 114 16,45<br />
của cha<br />
Cấp 3 416 60,03<br />
52386 ca(2), trong đó Củ Chi chiếm tỉ cao. Điều<br />
Đại học trở lên 126 18,18<br />
này càng cho thấy sự cần thiết của những hành Mù chữ 1 0,14<br />
động kịp thời trong công tác phòng chống Cấp 1 43 6,2<br />
Học vấn<br />
HIV/AIDS trên địa bàn huyện Củ Chi. Cấp 2 196 28,28<br />
của mẹ<br />
Cấp 3 337 48,63<br />
Mục tiêu Đại học trở lên 116 16,74<br />
Xác định kiến thức, thái độ, thực hành về Giỏi 269 38,8<br />
phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS của học sinh Học lực<br />
Khá 206 29,7<br />
trung học phổ thông Củ Chi năm 2015. Trung Bình 199 28,7<br />
Kém 19 2,8<br />
Xác định mối liên quan giữa đặc tính mẫu<br />
Bảng 2: Tần số và tỉ lệ học sinh phân bố theo kiến<br />
kiến thức, thái độ, thực hành về phòng chống lây<br />
thức đúng về phòng ngừa lây nhiễm HIV<br />
nhiễm HIV/AIDS.<br />
Kiến thức Tần số Tỉ lệ (%)<br />
ĐỒITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU Khái niệm HIV 608 87,73<br />
Giai đoạn HIV 614 88,6<br />
Đây là nghiên cứu cắt ngang mô tả với đối<br />
Đường lây 652 94,04<br />
tượng nghiên cứu là toàn bộ học sinh THPT Củ Nhận biết người có khả năng nhiễm HIV 451 65,08<br />
Chi đang theo học tại trường từ tháng 4 đến Chẩn đoán HIV 574 82,83<br />
tháng 5 năm 2015. Để có 95% tin tưởng có tỷ lệ Điều trị HIV 417 60,17<br />
kiến thức đúng về phòng ngừa lây nhiễm HIV là Phòng lây nhiễm HIV 526 75,9<br />
Xử trí khi bị đâm bởi vật nghi nhiễm HIV 389 56,13<br />
63,6%, với sai số tuyệt đối cho phép là 5%, cỡ<br />
mẫu tối thiểu của nghiên cứu là 794 học sinh. Bảng 3: Tần số và tỉ lệ học sinh phân bố theo thái độ<br />
đúng phòng ngừa lây nhiễm HIV<br />
Dữ kiện được thu thập bằng một bộ câu hỏi<br />
Thái độ Tần số %<br />
phỏng vấn trực tiếp bởi nhóm nghiên cứu.<br />
Tích cực sử dụng BCS khi QHTD (n=19) 16 84,2<br />
Nghiên cứu được tiến hành với sự đồng thuận Tích cực không sử dụng chung<br />
55 100<br />
của học sinh và các đơn vị liên quan. Thông tin bơm kim tiêm (n=55)<br />
của đối tượng nghiên cứu được bảo mật. Học Tích cực không sử dụng chung<br />
338 83,9<br />
vật dụng cá nhân (n=403)<br />
sinh được tham dự buổi truyền thông giáo dục Tích cực xử trí khi bị đâm<br />
sức khỏe về phòng ngừa lây nhiễm HIV sau khi 310 56,26<br />
bởi vật nghi nhiễm HIV (n=551)<br />
phỏng vấn. Đề cương nghiên cứu được Khoa Y<br />
<br />
<br />
Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 523<br />
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016<br />
<br />
Bảng 4: Tần số và tỉ lệ học sinh phân bố theo thực điều này cũng phù hợp và có hướng nhìn mới để<br />
hành đúng về phòng ngừa lây nhiễm HIV tác động tới giới nam ngay khi còn trong ghế<br />
Thực hành Tần số % nhà trường.<br />
Sử dụng BCS khi QHTD (n=31) 4 12,9<br />
Dù mẫu nghiên cứu còn nhỏ, một số biến số<br />
Không sử dụng chung bơm kiêm tiêm (n=83) 79 95,1<br />
Không sử dụng chung bàn chải đánh răng<br />
thực hành chưa được định lượng chính xác, tính<br />
607 96,5<br />
(n=629) khái quát còn hạn chế, nhưng những kết quả của<br />
Không sử dụng chung dao cạo râu (n=210) 178 84,76 nghiên cứu là cơ sở định hướng cho những<br />
Không sử dụng đồ cắt móng tay (n=648) 289 44,6 chương trình giáo dục sức khỏe phòng ngừa lây<br />
Xử trí khi bị đâm bởi vật nghi nhiễm HIV<br />
(n=30)<br />
16 53,3 nhiễm HIV/AIDS, có hướng tiếp cận mới cho các<br />
đề tài liên quan sau này.<br />
Đa số đối tượng nghiên cứu là nữ, lớp 10<br />
nhiều nhất, tỉ lệ kiến thức,thái độ, thực hành KIẾN NGHỊ<br />
phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS đạt tỉ lệ cao Tiếp tục thực hiện công tác truyền thông về<br />
>80%, nhưng kiến thức, thái độ, thực hành xử trí phòng ngừa lây nhiễm HIV cho học sinh trung<br />
khi bị đâm bởi vật nghi nhễm HIV/AIDS đạt tỉ lệ học với nội dung và hình thức phù hợp hơn: các<br />
thấp nhất lần lượt là 56,3%; 56,2%; 53,3%. tình huống minh họa, các tiểu phẩm. Chú trọng<br />
BÀN LUẬN tuyên truyền cho các học sinh có học lực kém,<br />
học sinh nam.<br />
Kiến thức, thái độ xử trí khi bị đâm bởi vật<br />
nhọn nghi nhiễm HIV ở học sinh trung học chưa TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
cao, vấn đề phòng ngừa lây nhiễm HIV này vẫn 1. Bộ y tế, 2009 "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị HIV/AIDS".<br />
2. Bộ y tế, 2013 Báo cáo tổng kết công tác phòng chống HIV/AIDS<br />
chưa được quan tâm, chú trọng. Cần có các biện<br />
năm 2013 và định hướng kế hoạch năm 2014,<br />
pháp giáo dục, tuyên truyền để nâng cao sự hiểu 3. Dr Isaie MEDAH, Professor Yi-Ming A.Chen (2005)<br />
biết và thực hành đúng của học sinh nói riêng và "Knowlegde, attitude, and practices toward HIV/AIDS among<br />
first year Universities Student in Taiwan ".<br />
mọi người dân nói chung. Kiến thức, thái độ 4. Nguyễn Bá Tòng, Trần Thiện Thuần (2006) "Kiến thức-thái độ-<br />
phòng ngừa lây nhiễm HIV có mối liên quan, thực hành về phòng chống HIV/AIDS của học sinh phổ thông<br />
điều này có ý nghĩa quan trọng. Khi tác động trung học thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận năm 2006".<br />
5. Socialish republic of Viet Nam, 2014 Viet Nam response<br />
kiến thức người dân sẽ dần dần có thái độ tích progress report 2014, Hà Nội, p.6-p.11.<br />
cực để thay đổi các hành vi đúng về phòng ngừa 6. Sphiwe M, Mathildah MM (2014) "HIV and AIDS related<br />
knowledge and attitudes towards learners infected with HIV:<br />
lây nhiễm HIV. survey among high school learners in Gauteng and North West<br />
Học sinh có học lực giỏi sẽ có kiến thức thái province in South Africa".<br />
7. Ủy Ban Quốc Gia Phòng Chống Aids, Mại Dâm Và Phòng<br />
độ thực hành phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS Chống Tệ Nạn Ma Túy (2012) Chiến lược quốc gia phòng,<br />
tốt hơn học sinh có học lực thấp hơn do đó với chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030<br />
những học sinh có học lực thấp phài có biện<br />
pháp giáo dục nhiều hơn, tuyên truyền nhiều Ngày nhận bài báo: 23/10/2016<br />
hơn. Học sinh nữ có kiến thức thái độ thực hành<br />
Ngày phản biện nhận xét bài báo: 24/10/2016<br />
phòng ngừa lây nhiễm HIV cao hơn nam, trong<br />
Ngày bài báo được đăng: 05/10/2016<br />
khi đó tỉ lệ nam giới nhiễm HIV cao hơn nữ,<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
524 Chuyên Đề Y Tế Công Cộng<br />