intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kiến thức - thái độ - thực hành về phòng ngừa lây nhiễm HIV của học sinh THPT Củ Chi, huyện Củ Chi, tp.HCM

Chia sẻ: ViHera2711 ViHera2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

31
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày việc xác định tỉ lệ học sinh trung học phổ thông có kiến thức, thái độ, thực hành đúng về phòng ngừa lây nhiễm HIV. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các kiến thức, thái độ, thực hành đúng về phòng ngừa lây nhiễm HIV. Đặc biệt là kiến thức, thực hành khi bị đâm bởi vật nghi nhiễm HIV.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kiến thức - thái độ - thực hành về phòng ngừa lây nhiễm HIV của học sinh THPT Củ Chi, huyện Củ Chi, tp.HCM

Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016<br /> <br /> <br /> KIẾN THỨC - THÁI ĐỘ - THỰC HÀNH VỀ PHÒNG NGỪA LÂY NHIỄM<br /> HIV CỦA HỌC SINH THPT CỦ CHI, HUYỆN CỦ CHI, TP.HCM<br /> Nguyễn Duy Phong*, Phạm Minh Triết**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Đặt vấn đề: HIV/AIDS vẫn là căn bệnh thế kỉ nhưng vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, giáo dục sức khỏe<br /> vẫn là chiến lược hàng đầu để ngăn chặn dịch bệnh HIV/AIDS.<br /> Mục tiêu: xác định tỉ lệ học sinh trung học phổ thông có kiến thức, thái độ, thực hành đúng về phòng ngừa<br /> lây nhiễm HIV.<br /> Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu cắt ngang mô tả được tiến hành trên 693 học<br /> sinh trường trung học phổ thông Củ Chi. Các học sinh được phỏng vấn trực tiếp với bộ câu hỏi cấu trúc các<br /> kiến thức, thái độ, thực hành về đường lây, cách phòng ngừa lây nhiễm HIV, xử lí khi bị vết thương bởi vật<br /> nghi nhiễm HIV.<br /> Kết quả và bàn luận: Hơn 50% học sinh có kiến thức, thái độ, thực hành đúng về phòng ngừa lây nhiễm<br /> HIV/AIDS. Kiến thức, thái độ đúng về xử trí khi bị vết thương bởi vật nghi nhiễm HIV đạt lần lượt 56,1% và<br /> 56,3%. Có mối liên quan có ý nghĩa thống kê giữa kiến thức, thái độ, thực hành phòng chống lây nhiễm<br /> HIV/AIDS với trình độ học vấn, giới tính, học lực trong năm qua của học sinh. Có mối liên quan có ý nghĩa thống<br /> kê giữa kiến thức và thực hành khi bị vết thương bởi vật nghi nhiễm HIV.<br /> Kết luận: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các kiến thức, thái độ, thực hành đúng về phòng ngừa lây nhiễm<br /> HIV. Đặc biệt là kiến thức, thực hành khi bị đâm bởi vật nghi nhiễm HIV.<br /> Từ khóa: kiến thức thái độ thực hành, phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS, vết thương.<br /> ABSTRACT<br /> KNOWLEDGE - ATTITUDES - PRACTICES FOR PREVENTION OF HIV TRANSMISSION AMONG<br /> HIGH SCHOOL STUDENTS, CU CHI DISTRICT, HCM CITY<br /> Nguyen Duy Phong, Pham Minh Triet<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Supplement of Vol. 20 - No 5 - 2016: 522 - 524<br /> <br /> Background: HIV/AIDS remains a disease for centuries but there is no effective specific treatment, health<br /> education remains the important strategies to prevent HIV/AIDS endemic.<br /> Objective: To determine the prevalence of high school students have the knowledge, attitude and practice for<br /> prevention of HIV infection.<br /> Methods: A cross sectional study was conducted on 693 high school students Cu Chi School are studying at<br /> the school. Students were interviewed directly with the questionnaire for knowledge, attitude and practice about<br /> transmission of HIV, how to prevent HIV infection, prevention after exposure.<br /> Results: Over 50% of students with the knowledge, attitude and practice true prevention of HIV/AIDS.<br /> Knowledge, attitude of management after exposure reached 56.1% and 56.3% respectively. There is statistical<br /> significant correlation between knowledge, attitude and practice of prevention of HIV / AIDS with education level,<br /> gender and result of students in the last year. There is significant correlation between knowledge and statistical<br /> practice for prevention of HIV infection after exposure.<br /> <br /> * Đại học Y Dược Tp.Hồ Chí Minh ** Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Củ Chi<br /> Tác giả liên lạc: PGS.TS. Nguyễn Duy Phong ĐT: 0913155993 Email: nguyenduyphongvn@yahoo.com<br /> 522 Chuyên Đề Y Tế Công Cộng<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> Conclusion: To promote the Health education for knowledge, attitude and practice about HIV prevention<br /> among high school students. Especially knowledge, practice for prevention after exposure.<br /> Keywords: knowledge attitude practices, prevention of HIV / AIDS, exposure.<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ tế công cộng, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí<br /> Minh thông qua.<br /> HIV (Human Immunodeficiency Virus) đã<br /> và đang là một đại dịch nguy hiểm, HIV không KẾT QUẢ<br /> chỉ tác động tới sức khỏe, tính mạng, tinh thần Bảng 1: Tần số và tỉ lệ học sinh phân bố theo thông<br /> bệnh nhân và gia đình mà còn ảnh hưởng đến tin nền (n = 693)<br /> tình hình kinh tế, văn hóa, phát triển của một Đặc tính Tần số %<br /> quốc gia và thế giới. Tại Việt Nam, con số nhiễm Lớp 10 290 41,8<br /> Trình độ<br /> HIV, tính tới ngày 30/04/2014 ghi nhận được Lớp 11 223 32,2<br /> học vấn<br /> Lớp 12 180 26<br /> 219.163 trường hợp nhiễm HIV, tỉ lệ nhiễm: 248<br /> Giới Nam 276 39,8<br /> người trên 100.000 dân. Mù chữ 1 0,14<br /> Năm 2013, số ca HIV hiện còn sống của Cấp 1 36 5,19<br /> Học vấn<br /> thành phố Hồ Chí Minh cao nhất cả nước là Cấp 2 114 16,45<br /> của cha<br /> Cấp 3 416 60,03<br /> 52386 ca(2), trong đó Củ Chi chiếm tỉ cao. Điều<br /> Đại học trở lên 126 18,18<br /> này càng cho thấy sự cần thiết của những hành Mù chữ 1 0,14<br /> động kịp thời trong công tác phòng chống Cấp 1 43 6,2<br /> Học vấn<br /> HIV/AIDS trên địa bàn huyện Củ Chi. Cấp 2 196 28,28<br /> của mẹ<br /> Cấp 3 337 48,63<br /> Mục tiêu Đại học trở lên 116 16,74<br /> Xác định kiến thức, thái độ, thực hành về Giỏi 269 38,8<br /> phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS của học sinh Học lực<br /> Khá 206 29,7<br /> trung học phổ thông Củ Chi năm 2015. Trung Bình 199 28,7<br /> Kém 19 2,8<br /> Xác định mối liên quan giữa đặc tính mẫu<br /> Bảng 2: Tần số và tỉ lệ học sinh phân bố theo kiến<br /> kiến thức, thái độ, thực hành về phòng chống lây<br /> thức đúng về phòng ngừa lây nhiễm HIV<br /> nhiễm HIV/AIDS.<br /> Kiến thức Tần số Tỉ lệ (%)<br /> ĐỒITƯỢNG-PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCỨU Khái niệm HIV 608 87,73<br /> Giai đoạn HIV 614 88,6<br /> Đây là nghiên cứu cắt ngang mô tả với đối<br /> Đường lây 652 94,04<br /> tượng nghiên cứu là toàn bộ học sinh THPT Củ Nhận biết người có khả năng nhiễm HIV 451 65,08<br /> Chi đang theo học tại trường từ tháng 4 đến Chẩn đoán HIV 574 82,83<br /> tháng 5 năm 2015. Để có 95% tin tưởng có tỷ lệ Điều trị HIV 417 60,17<br /> kiến thức đúng về phòng ngừa lây nhiễm HIV là Phòng lây nhiễm HIV 526 75,9<br /> Xử trí khi bị đâm bởi vật nghi nhiễm HIV 389 56,13<br /> 63,6%, với sai số tuyệt đối cho phép là 5%, cỡ<br /> mẫu tối thiểu của nghiên cứu là 794 học sinh. Bảng 3: Tần số và tỉ lệ học sinh phân bố theo thái độ<br /> đúng phòng ngừa lây nhiễm HIV<br /> Dữ kiện được thu thập bằng một bộ câu hỏi<br /> Thái độ Tần số %<br /> phỏng vấn trực tiếp bởi nhóm nghiên cứu.<br /> Tích cực sử dụng BCS khi QHTD (n=19) 16 84,2<br /> Nghiên cứu được tiến hành với sự đồng thuận Tích cực không sử dụng chung<br /> 55 100<br /> của học sinh và các đơn vị liên quan. Thông tin bơm kim tiêm (n=55)<br /> của đối tượng nghiên cứu được bảo mật. Học Tích cực không sử dụng chung<br /> 338 83,9<br /> vật dụng cá nhân (n=403)<br /> sinh được tham dự buổi truyền thông giáo dục Tích cực xử trí khi bị đâm<br /> sức khỏe về phòng ngừa lây nhiễm HIV sau khi 310 56,26<br /> bởi vật nghi nhiễm HIV (n=551)<br /> phỏng vấn. Đề cương nghiên cứu được Khoa Y<br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 523<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 20 * Số 5 * 2016<br /> <br /> Bảng 4: Tần số và tỉ lệ học sinh phân bố theo thực điều này cũng phù hợp và có hướng nhìn mới để<br /> hành đúng về phòng ngừa lây nhiễm HIV tác động tới giới nam ngay khi còn trong ghế<br /> Thực hành Tần số % nhà trường.<br /> Sử dụng BCS khi QHTD (n=31) 4 12,9<br /> Dù mẫu nghiên cứu còn nhỏ, một số biến số<br /> Không sử dụng chung bơm kiêm tiêm (n=83) 79 95,1<br /> Không sử dụng chung bàn chải đánh răng<br /> thực hành chưa được định lượng chính xác, tính<br /> 607 96,5<br /> (n=629) khái quát còn hạn chế, nhưng những kết quả của<br /> Không sử dụng chung dao cạo râu (n=210) 178 84,76 nghiên cứu là cơ sở định hướng cho những<br /> Không sử dụng đồ cắt móng tay (n=648) 289 44,6 chương trình giáo dục sức khỏe phòng ngừa lây<br /> Xử trí khi bị đâm bởi vật nghi nhiễm HIV<br /> (n=30)<br /> 16 53,3 nhiễm HIV/AIDS, có hướng tiếp cận mới cho các<br /> đề tài liên quan sau này.<br /> Đa số đối tượng nghiên cứu là nữ, lớp 10<br /> nhiều nhất, tỉ lệ kiến thức,thái độ, thực hành KIẾN NGHỊ<br /> phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS đạt tỉ lệ cao Tiếp tục thực hiện công tác truyền thông về<br /> >80%, nhưng kiến thức, thái độ, thực hành xử trí phòng ngừa lây nhiễm HIV cho học sinh trung<br /> khi bị đâm bởi vật nghi nhễm HIV/AIDS đạt tỉ lệ học với nội dung và hình thức phù hợp hơn: các<br /> thấp nhất lần lượt là 56,3%; 56,2%; 53,3%. tình huống minh họa, các tiểu phẩm. Chú trọng<br /> BÀN LUẬN tuyên truyền cho các học sinh có học lực kém,<br /> học sinh nam.<br /> Kiến thức, thái độ xử trí khi bị đâm bởi vật<br /> nhọn nghi nhiễm HIV ở học sinh trung học chưa TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> cao, vấn đề phòng ngừa lây nhiễm HIV này vẫn 1. Bộ y tế, 2009 "Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị HIV/AIDS".<br /> 2. Bộ y tế, 2013 Báo cáo tổng kết công tác phòng chống HIV/AIDS<br /> chưa được quan tâm, chú trọng. Cần có các biện<br /> năm 2013 và định hướng kế hoạch năm 2014,<br /> pháp giáo dục, tuyên truyền để nâng cao sự hiểu 3. Dr Isaie MEDAH, Professor Yi-Ming A.Chen (2005)<br /> biết và thực hành đúng của học sinh nói riêng và "Knowlegde, attitude, and practices toward HIV/AIDS among<br /> first year Universities Student in Taiwan ".<br /> mọi người dân nói chung. Kiến thức, thái độ 4. Nguyễn Bá Tòng, Trần Thiện Thuần (2006) "Kiến thức-thái độ-<br /> phòng ngừa lây nhiễm HIV có mối liên quan, thực hành về phòng chống HIV/AIDS của học sinh phổ thông<br /> điều này có ý nghĩa quan trọng. Khi tác động trung học thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận năm 2006".<br /> 5. Socialish republic of Viet Nam, 2014 Viet Nam response<br /> kiến thức người dân sẽ dần dần có thái độ tích progress report 2014, Hà Nội, p.6-p.11.<br /> cực để thay đổi các hành vi đúng về phòng ngừa 6. Sphiwe M, Mathildah MM (2014) "HIV and AIDS related<br /> knowledge and attitudes towards learners infected with HIV:<br /> lây nhiễm HIV. survey among high school learners in Gauteng and North West<br /> Học sinh có học lực giỏi sẽ có kiến thức thái province in South Africa".<br /> 7. Ủy Ban Quốc Gia Phòng Chống Aids, Mại Dâm Và Phòng<br /> độ thực hành phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS Chống Tệ Nạn Ma Túy (2012) Chiến lược quốc gia phòng,<br /> tốt hơn học sinh có học lực thấp hơn do đó với chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030<br /> những học sinh có học lực thấp phài có biện<br /> pháp giáo dục nhiều hơn, tuyên truyền nhiều Ngày nhận bài báo: 23/10/2016<br /> hơn. Học sinh nữ có kiến thức thái độ thực hành<br /> Ngày phản biện nhận xét bài báo: 24/10/2016<br /> phòng ngừa lây nhiễm HIV cao hơn nam, trong<br /> Ngày bài báo được đăng: 05/10/2016<br /> khi đó tỉ lệ nam giới nhiễm HIV cao hơn nữ,<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 524 Chuyên Đề Y Tế Công Cộng<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0