Kinh tế vi mô (Chương 2)
Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Thanhthanh8873 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:53
lượt xem 113
download
Thị trường là một nhóm người bán và người mua một hàng hoá và dịch vụ nhất định. Dựa vào tính cạnh tranh có thể chia thị trường làm 4 loại : Thị trường cạnh tranh hoàn toàn. Thị trường cạnh tranh độc quyền. Thị trường độc quyền nhóm. Thị trường độc quyền hoàn toàn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kinh tế vi mô (Chương 2)
- Chương 2 : CUNG CẦU Thị ường tr Cầu ( ật Lu cung ầu) c Cung (Hành vi của (Hành vi của người mua) người bán) - Cân bằng và sự thay đổi trạng thái cân bằng - Ảnh huởng của các chính sách của chính phủ 1
- 1. Thị trường và cạnh tranh 1.1. Thị trường cạnh tranh Thị trường là một nhóm người bán và người mua một hàng hoá và dịch vụ nhất định. Dựa vào tính cạnh tranh có thể chia thị trường làm 4 loại : - Thị trường cạnh tranh hoàn toàn. - Thị trường cạnh tranh độc quyền. - Thị trường độc quyền nhóm. - Thị trường độc quyền hoàn toàn. 2
- 1.2. Sự cạnh tranh : Hoàn hảo và không hoàn hảo •Thị trường cạnh tranh hoàn hảo được định nghĩa là thị trường có hai đặc tính quan trọng : - Một là, tất cả các hàng hoá được chào bán là những hàng hoá giống hệt nhau. - Hai là, người mua và người bán nhiều đến mức không có người mua, người bán cá biệt nào có thể tác động đến giá cả thị trường. Các nhà kinh tế học gọi họ là người chấp nhận giá. 3
- 1.2. Sự cạnh tranh : Hoàn hảo và không hoàn hảo • Thị trường độc quyền chỉ có một người bán và anh ta là người quyết định giá cả. • Thị trường độc quyền nhóm (thiểu quyền) chỉ có một số ít người bán không phải lúc nào cũng cạnh tranh mạnh mẽ với nhau. • Thị trường cạnh tranh độc quyền, nó bao gồm nhiều người bán, mỗi người chào bán một sản phẩm hơi khác so với sản phẩm của những người còn lại. 4
- 2. CẦU 2.1. Khái niệm • Cầu là số lượng hàng hóa mà nguời mua sẵn sàng và có khả năng mua ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định. • Luợng cầu là số lượng hàng hóa mà nguời mua sẵn sàng và có khả năng mua ở một mức giá nhất định. 5
- 2.2. Yếu tố quyết định đến lượng cầu của một cá nhân • Giá cả. • Thu nhập. • Giá các hàng hoá liên quan. • Thị hiếu. • Kỳ vọng,… 6
- 2.3. Biểu cầu và đường cầu • Biểu cầu là một Giá (USD) Lượng (cốc) bảng chỉ ra mối 0 12 quan hệ giữa 0,5 10 giá của một hàng hoá và 1 8 lượng cầu. 1,5 6 • Ví dụ : Biểu 2 4 cầu của An về 2,5 2 Kem 3 0 7
- 2.3. Biểu cầu và đường cầu • Đường c ầu P cho biết lượng 3 cầu của một hàng hoá thay 2 đổi khi giá cả 1 của nó thay D đổi. 0 4 8 Q Đường cầu của An về Kem 8
- 2.4. Cầu cá nhân và cầu thị trường 2.4.1. Cầu cá nhân • Hàm cầu tổng quát : P = f(Qd) or Qd = f(P) • Nếu là hàm tuyến tính: P = a1 + a2Qd, trong đó là hệ số góc (a2
- 2.4.1. Cầu cá nhân •Cách 1 Ví dụ : Hàm cầu cá nhân của AN về kem 1 = a1 + 8a2 a1 =3 2 = a1 + 4a2 a2 =-1/4 •Cách 2 : ∆P 2 − 1 1 a2 = = =− ∆Q 4 − 8 4 Thay a2 =-1/4 vào 2 = a1 +(-1/4)4 => a1 = 3 10
- 1.4.2. Cầu thị trường • Tính hàm cầu thị trường của 10 cá nhân bằng nhau • Cách 1 : Q = 12 – 4P (1 cá nhân). Q = 120 – 40P (Hàm cầu thị trường = 10Q cá nhân). • Cách 2 : Tương tự ta có 1 1 1 P = 3 − Q và P = 3 − Q = 3− Q 4 4 × 10 40 11
- 2.5. Sự dịch chuyển của đường cầu • Các yếu tố làm P dịch chuyển đường cầu : - Thu nhập. - Giá các hàng hoá liên quan. D2 - Thị hiếu. D1 - Kỳ vọng,… D3 Q 12
- 3. CUNG 3.1. Khái niệm • Cung là số luợng hàng hóa mà nguời bán sẵn sàng và có khả năng bán ở các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định. • Luợng cung là số luợng hàng hóa mà nguời bán sẵn sàng và có khả năng bán ở một mức giá nhất định. 13
- 3.2. Các yếu tố quyết định đến lượng cung của cá nhân • Giá cả. • Giá cả đầu vào. • Công nghệ. • Kỳ vọng,… 14
- 3.3. Biểu cung và đường cung Biểu cung : chỉ Giá (USD) Lượng (cốc) ra lượng cung tại 0 0 mỗi mức giá. 0,5 0 1 1 Ví dụ : Biểu 1,5 2 cung của Bền 2 3 về Kem 2,5 4 3 5 15
- 3.3. Biểu cung và đường cung P • Đường cung chỉ ra rằng S lượng cung 3 về một hàng 2 hoá thay đổi khi giá của nó 1 thay đổi. 0 1 3 5 Q Ví dụ : Đường cung của Bền về Kem 16
- 3.4. Đường cung cá nhân và đường cung thị trường • Hàm cung: P = f(QS) or QS = f(P) Nếu là hàm tuyến tính: P = b1 + b2QS 17
- 3.4. Đường cung cá nhân và đường cung thị trường Giá (USD) Bền Chất Thị trường 0 0 0 0 0,5 0 0 0 1 1 0 1 1,5 2 2 4 2 3 4 7 2,5 4 6 10 3 5 8 13 18
- 3.4. Đường cung cá nhân và đường cung thị trường P P S 3 S 2 2 1 0,5 0 3 5 Q 0 4 Q Đường cung của Bền Đường cung của Chất 19
- 3.4. Đường cung cá nhân và đường cung thị trường • Hàm cung của Bền: P Q = 2P - 1 • Hàm cung của Chất: Q = 4P - 4 S • Hàm cung thị 1,5 trường: 1 Q = 6P - 5 0 4 Q Đường cung thị trường 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 2 - Cung, cầu và giá cả thị trường
102 p | 682 | 59
-
Bài giảng Kinh tế vi mô - Chương 2: Cung, cầu và giá cả thị trường - ThS. Phan Thị Kim Phương
31 p | 487 | 51
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 2 - TS. Nguyễn Thị Thu
96 p | 186 | 17
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 2 - Trần Thị Thanh Hương
23 p | 833 | 15
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 2 - ThS. Trần Mạnh Kiên
21 p | 226 | 15
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 2: Cung, cầu hàng hóa và giá cả thị trường
15 p | 360 | 11
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.1 - TS. Đinh Thiện Đức
55 p | 21 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 2: Lý thuyết cổ điển nền kinh tế đóng trong dài hạn (Chương trình Cao học)
28 p | 14 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.2 - TS. Đinh Thiện Đức
43 p | 31 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô – Chương 2: Sản xuất và phân phối thu nhập quốc dân (Trần Mỹ Minh Châu)
28 p | 126 | 5
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 2 - Đàm Quang Trung
23 p | 10 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 2 - Hồ Văn Dũng
11 p | 88 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 2 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
38 p | 8 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 2 - Đoàn Bích Hạnh
12 p | 32 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 2 - ThS. Đặng Thị Hồng Dân
49 p | 7 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 2 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
53 p | 15 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 2.2 - Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng
15 p | 13 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 2.1 - Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng
36 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn