intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Làm văn. BÌNH LUẬN XÃ HỘI

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

148
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh: 1. Biết vận dụng kĩ năng làm văn bình luận vào giải quyết một đề bài bình luận xã hội. 2. Rèn kĩ năng làm văn nghị luận bình luận một vấn đề xã hội. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Làm các bài tập Sgk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Làm văn. BÌNH LUẬN XÃ HỘI

  1. Ngày soạn: 12 / 03/ 2006 Tiết PPCT: 81 - 82_Làm văn. Bài BÌNH LUẬN XÃ HỘI I- Mục đích, yêu cầu: Giúp học sinh: 1. Biết vận dụng kĩ năng làm văn bình luận vào giải quyết một đề bài bình luận xã hội. 2. Rèn kĩ năng làm văn nghị luận bình luận một vấn đề xã hội. II- Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, bài tập. - PP: Thực hành. 2. Học sinh: Đọc và gạch chân những đơn vị kiến thức cơ bản. Làm các bài tập Sgk. III- Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị bài. 3. Bài mới: * Giới thiệu bài:
  2. Hoạt động của GV và HS TG Ghi bảng HS nhắc lại khái niệm BLXH đã học ở lớp T1 I- Khái niệm:(Sgk) dưới. 1. Yêu cầu.(Sgk) GV: - Nêu định nghĩa nhấn mạnh dấu hiệu 2. Các chủ đề. (Sgk) chính (tính tổng hợp, đối tượng đặc thù, quan điểm chủ quan) làm rõ điểm nâng cao (quan II- Cách làm bài BLXH: điểm, lập trường). Dàn bài khái quát. - Đối chiếu BLXH với BLVH. 1. MB: - Giới thiệu vấn đề HS từ việc phân tích bài 1 trang 157 -> dàn cần bình luận. bài tổng quát về bình luận xã hội. - Dẫn câu nói về vấn - Đọc bài tham khảo. đề. - Trả lời các câu hỏi: 2. TB: - Giải thích vấn đề. + Tìm giới hạn của phần mở bài? - Chứng minh vấn đề. + Các ý chính trong mở bài? - Đánh giá đúng sai của vấn đề. GV ghi bảng mục MB. 3. KB: Thể hiện thái độ thực + Tìm giới hạn của phần thân bài? Đâu là tiễn đối với vấn đề. phần giải thích vấn đề? Đâu là phần chứng minh? Những đánh giá về vấn đề?
  3. + Trong phần giải thích bái văn nêu ý gì? (đặc điểm con vật, con người và nhiệm vụ trở thành người). + Trong phần chứng minh, bài văn dẫn ví dụ gì? (Tuệ Tĩnh, Tư Mã Thiên, Lỗ Tấn, Bax tơ …) + Trong phần bàn luận bài văn nêu ý gì? (vai trò của hoàn cảnh rất quan trọng nhưng không quyết định, vai trò bản thân mới là yếu tố quyết định) GV ghi bảng yêu cầu phần Thân bài. + Tìm giới hạn phần kết bài? Nội dung phần kết? (vai trò quyết định của mỗi người với số phận của mình). GV hướng dẫn học sinh đọc Sgk chuẩn bị tiết thực hành. GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi lý thuyết: - Yêu cầu của bài BLXH? - Cách làm bài? (giới thiệu, giải thích -> phân tích đúng sai, lợi hại -> phân tích nguyên T2 III- Thực hành: nhân và dự báo hậu quả) Đề: Bình luận câu ngạn ngữ:
  4. Học vấn có những chùm rễ GV nêu đề bài -> hướng dẫn học sinh lập dàn đắng cay nhưng hoa quả lại bài. ngọt ngào. - Giải thích các khái niệm: Học vấn, chùm rễ đắng cay (vì sao?), hoa quả ngọt ngào(vì sao?) - Chứng minh bằng các tấm gương các nhà khoa học và gương học sinh giỏi. - Thể hiện thái độ với vấn đề: + Học vấn chủ yếu là đắng cay hay ngọt ngào? + Nỗi đắng cay trong học vấn như thế nào? + Hưởng thụ sự ngọt ngào trong học vấn như thế nào? + Bản thân đã trải qua sự đắng cay, ngọt ngào đó chưa? 4. Củng cố: Các bài tập. Hướng dẫn: * Học bài làm các bài tập Sgk. * Chuẩn bị bài Thư gửi mẹ. - Những nét chính về tác giả Êxênin?
  5. - Trả lời câu hỏi hướng dẫn học bài Sgk.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2