Đề bài: Cổ nhân nói: “Làm người khó" em hãy bình luận về câu nói trên<br />
Bài làm<br />
Ở đời, mỗi người phải gánh một việc. Việc lớn hay nhỏ là tùy theo học thuật và tài đức <br />
của từng người: sự nghiệp tuy có khác nhau, song cũng là muốn ích lợi chung cho xã <br />
hội.,Nếu ai cứ riêng mình, không biết đến kẻ khác, như thế gọi là kí sinh .<br />
Người ta là giống đa tình, đã có tình thời có dục, muốn điều nọ lại muốn điều kia, muốn <br />
ngon ngọt, muốn yên vui, muốn công danh, muốn tiền của; bây giờ mới sinh ra công này <br />
việc nọ; tình càng nhiều, dục càng lớn, việc càng nhiều. Cho nên vô tình vô dục, không <br />
gọi là người ở đời được.<br />
Than ôi! Cảnh đời là một cái trò rối, người đời là những con người rất rối. Nếu ở đời mà <br />
không sẵn có lòng cao thượng, mỗi khi cảnh ngộ, sao cho khỏi động tâm? Lúc giàu sang <br />
sinh ra kiêu ngạo; lúc nghèo hèn sinh ra xiểm du; lúc thất chí thì khóc, lúc đắc chí thì cười, <br />
có khác gì con người gỗ cứ để người ta giật mà nhảy mà múa. Phải biết rằng khi tình dục <br />
người ta đã no đã chán, nghĩ lại mùi đời cũng không có ý vị gì mật thiết cho lắm.<br />
Thử để mình ra ngoài thế giới, ngoảnh lại mà trông, nào hình hình, sắc sắc, nào lợi lợi, <br />
danh danh, người ta đang om sòm trên chốn diễn trường, mà thực đã nên người giác ngộ. <br />
Làm người có tình dục cũng phải có nghĩa lí. Tình dục bởi khí huyết mà ra; vậy nghĩa lí <br />
để phòng tình dục thì nghĩa lí thắng, tình dục phải lui; nếu cứ buông dông, thả dài, mắt <br />
trông động lòng, tai nghe động tưởng, cả đời chỉ để cho cái tình dục nó sai khiến mình, nó <br />
trói buộc mình, thế gọi là tính lụy.<br />
Mỗi người phải gánh một việc ở đời, có học vấn cũng phải có kinh lịch; học vấn cho biết <br />
lẽ phải, kinh lịch để lập thói quen. Những kẻ có học vấn mà không có kinh lịch, ngồi nói <br />
thì thật là khôn, đến lúc ra tay mà làm lại hay nát việc. Như thế gọi là gàn. Những tay triết <br />
học non non, hầu hết mắc phải bệnh ấy.<br />
Gan nên lớn mà lòng phải tế nhị. Nếu táo gan mà hay suất lược, chỉ là người tráng sĩ chứ <br />
chưa được là vĩ nhân.<br />
Tình nên nhiệt mà tính phải hòa bình. Nếu cứ nóng nảy mà không biết nhẫn nhục, thành <br />
sự thì ít mà bại sự thì nhiều.<br />
Tư tưởng nêu cao mà nước đi phải thấp; ý chí nhỏ hẹp thì ra người tầm thường, mà việc <br />
làm không cứ tuần thường thì ra người vu khoát. Phàm vật đã đến cực điểm thì hay giống <br />
nhau: cho nên người cực hiền giống như người ngu; người cực gian giống như thật, c ực <br />
nhã giống như tục; còn những kẻ chí nhỏ tài sơ mới hay khoe tài khoe trí.<br />