intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cảm nhận của anh chị về vẻ đẹp của con người Hàn Mạc Tử qua bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ"

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

74
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài làm Hàn Mặc Tử như một ngôi sao chói lọi diệu kì trong vòm trời rực rỡ lấp lánh nhiều tinh tú lạ. Thơ Hàn vừa thể hiện tình yêu khôn cùng với cuộc sống trần tục, vừa hướng về Chúa Trời với những niềm thanh khí thần tiên. Đã có nhiều hướng tiếp nhận kiệt tác Đây thôn Vĩ Dụ. Song, ai cũng thấy rằng bài thơ nói về tình yêu - một tình yêu đơn phương, thơ mộng, trong sáng, huyền ảo. Tuy nhiên, khó phủ nhận được là Hàn Mặc Tứ đã nói khá hay về xứ Huế mộng và thơ. Đây thôn Vĩ Dạ chỉ vẻn vẹn có 3 khổ, tổng cộng 12 câu thất ngôn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cảm nhận của anh chị về vẻ đẹp của con người Hàn Mạc Tử qua bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ"

Đề bài: Cảm nhận của anh chị về vẻ đẹp của con người Hàn Mạc Tử qua bài thơ <br /> "Đây thôn Vĩ Dạ"<br /> Bài làm<br /> Hàn Mặc Tử như một ngôi sao chói lọi diệu kì trong vòm trời rực rỡ lấp lánh nhiều tinh  <br /> tú lạ. Thơ  Hàn vừa thể  hiện tình yêu khôn cùng với cuộc sống trần tục, vừa hướng về <br /> Chúa Trời với những niềm thanh khí thần tiên. Đã có nhiều hướng tiếp nhận kiệt tác Đây  <br /> thôn Vĩ Dụ. Song, ai cũng thấy rằng bài thơ  nói về  tình yêu ­ một tình yêu đơn phương, <br /> thơ  mộng, trong sáng, huyền  ảo. Tuy nhiên, khó phủ  nhận được là Hàn Mặc Tứ  đã nói  <br /> khá hay về xứ Huế mộng và thơ. Đây thôn Vĩ Dạ chỉ vẻn vẹn có 3 khổ, tổng cộng 12 câu  <br /> thất ngôn.<br /> Bài thơ có lẽ là lời trách thầm, và cũng là lời nhắn nhủ nhẹ nhàng gửi gắm của nhân vật <br /> trữ tình, trong một tâm trạng vời vợi nhớ mong:<br /> Sao anh không về chơi thôn Vi?<br /> Nhìn nắng làng can nắng mới lên,<br /> Vườn ai mướt quá xanh như ngọc<br /> Lá trúc che ngang mặt chữ điền?<br /> Nếu như mỗi tình yêu đều gắn với một không gian và thời gian cụ thể, thì mỗi hình ảnh <br /> của nhân vật trử  tình trong bài thơ  này gắn với vườn tược và con người Vĩ Dạ, đều  <br /> những kỉ niệm thật khó quên. Có dịp, xin mời bạn hãy về thăm thôn Vĩ vào một buổi sớm <br /> mai Vĩ Dạ  nằm ngay bên bờ  sông Hương êm đềm thơ  mộng, chỉ  cách trung tâm cố  đô <br /> Huế khoảng không đầy một giờ tản bộ. Từ xưa, thôn Vĩ Dạ đã nổi tiếng bởi cây cối xanh <br /> tươi, và những biệt thự  nhỏ  nhắn duyên dáng, thấp thoáng, tưới màu xanh của cây lá. <br /> Thôn Vĩ Dạ cũng nổi tiếng như sông Hương, núi Ngự, chùa Thiên Mụ... của xứ này. Bởi <br /> vậy, ta không lấy làm ngạc nhiên khi thấy nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Nguyễn Bính, Bích <br /> Khuê, Nguyễn Tuân... đều có những cảm giác mà cảm hứng được nảy sinh từ thốn Vĩ Dạ <br /> nên thơ.<br /> Sớm mai, nắng mới long lanh trên những tàu cau còn ướt sương đêm. Khách từ xa tới sẽ <br /> thấy hàng cau trước nhất, vì nó thường cao hơn hẳn những cây cối xum xuê ở dưới. Đất <br /> đai Vĩ Dạ  phì nhiêu, được con người cần cù chăm bón; quả  thật, cây cối  ở đây xanh tốt  <br /> mơn mởn và sạch sẽ như được lau chùi, mài giũa thành như những cành vàng lá ngọc...<br /> Câu thơ: Lá trúc che ngang mặt chữ điền?<br /> Thật là một sáng tạo độc đáo. “Mặt chữ điền” gợi cho người đọc nhớ tới hình ảnh ngươi  <br /> dân có khuôn mặt vuông vức, thân hình cường tráng, đầy nam tính. Nhưng, khi hình tượng  <br /> này đặt trong chính thể  đoạn thơ  và câu thơ: “Lá trúc che ngang mặt chữ  điền” thì  ấn  <br /> tượng nổi bật lại là sự  hài hòa, gắn bó mật thiết giữa con người với vườn tược quê <br /> hương. Như vậy, câu thơ  còn khắc họa thành công một nét đáng nhớ; đáng yêu của thôn <br /> Vĩ: Cảnh đẹp đẽ, tốt tươi; con người đôn hậu giàu sức sống.<br /> Tiếp nối mạch cảm xúc của khổ  đầu, dường như  khổ  thứ  hai, nhà thơ  có phần lành để <br /> đặc tả cảnh sóng nước, mây trời xứ Huế và cũng bộc lộ niềm hoài vọng bâng khuâng:<br /> Gió theo lối gió mây đường mây,<br /> Dòng nước buồn thỉu hoa bấp bay;<br /> Thuyền ai đậu bến sông trăng đó<br /> Có chở trăng về kịp tối nay?<br /> Nhịp điệu dịu dàng, khoan thai của xứ  Huế được khắc họa thành công: Gió và mây nhè  <br /> nhẹ  trôi đi; sông Hương nước chảy lặng lờ. Hoa ngô (hoa bắp) chi khẽ  đung đưa theo <br /> chiều gió. Khác với khổ  một, đến khổ  thứ  hai này, không gian được miêu tả  như  trong <br /> mộng  ảo, tràn ngập ánh trăng. Nhà thơ  không những chỉ  cho ta nhìn bằng mắt mà điều <br /> quan trọng hơn là còn “nhìn” bằng thế giới tâm linh của mình: Do đó, không có biên giới  <br /> giữa thực và mộng và dường như càng về cuối thế giới tâm linh, thế giới mộng ảo càng <br /> lấn át thế giới hiện thực. Vì là mộng ảo, nên có nỗi băn khoăn rất mộng mơ: "Thuyền ai  <br /> đậu bến sông Trăng đó ­ Có chở trăng về kịp tối nay?”. Thuyền trăng thì có nhiều thi nhân  <br /> nhắc đến nhưng “sông Trăng” thì có lẽ  Hàn Mặc Tử  là người sáng tạo đầu tiên. Dường <br /> như trong những câu thơ trên, có sự mong chờ, niềm hi vọng, lẫn nỗi buồn man mác của  <br /> nhà thơ, ở đây rõ ràng, không có sự đặc sắc của một bút pháp phác họa đúng linh hồn của  <br /> một xứ sớ, mà điều quan trọng nữa là: Những nét phác họa ấy gợi lên ở  người đọc một <br /> tình yêu thật dịu dàng, kín láo, mà sâu xa rộng mở  đến khôn cùng.  Ấn tượng của người <br /> đọc về những điều nói trên sẽ được nhà thơ tô đậm qua khổ kết:<br /> Mơ khách đường xa, khách đường xa<br /> Áo em trắng quá nhìn không ra<br /> Ở đây sương khói mờ nhân ảnh<br /> Ai biết tình ai có đậm đà?<br /> Đúng là xứ Huế vốn mưa nhiều, lắm sương khói. Do đó, phải chăng khổ  thơ  trên có nét <br /> tả thực, cũng giống như “hàng cau”, “lá trúc” “hoa bắp"... ở những khổ thơ trước? Sương  <br /> khói trắng, và áo em cũng trắng. Bởi vậy, nếu nhà thơ  chỉ  nhìn thấy bóng người thôi <br /> (nhân  ảnh), thì cũng là điều dễ  hiểu. Tuy vậy, như  đã nêu, Hàn Mặc Tử  vốn là nhà thơ <br /> lãng mạn đích thực, cái chính là thi sĩ đã nói bằng tâm tưởng, gieo vào lòng người đọc một  <br /> thoáng bâng khuâng. Người thiếu nữ Huế tươi đẹp quá, kín đáo và huyền  ảo quá; nào ai <br /> có biết tình yêu của họ  bền chặt, hay cũng chỉ  mờ   ảo như  khói sương xứ  Huế?  Ở  đây,  <br /> dường như  tác giả  cảm thấy mình chơi vơi hụt hẫng, trước một mối tình đơn phương <br /> lung linh, huyền  ảo. Nếu nhận ra rằng Hàn Mặc Tử  vốn là người rất mực tài hoa, luôn <br /> khao khát yêu thương; nhưng căn bệnh phong hiểm nghèo đã làm ông không có được một  <br /> tình yêu trọn vẹn. Nhà thơ  đã từng phải sống có độc, lúc thì trong một con thuyền nhỏ <br /> lênh đênh chẩng có bến bờ, lúc thì khắc khoải bên dãy núi ven thành phố, và cuối cùng <br /> phải nằm vô vọng  ở  nhà thương Tuy Hòa chờ  cái chết... Ta càng thông cảm cho một  <br /> thoáng hờn dồi, trách móc tưởng như vô cớ của cây bút đa tài, mà bất hạnh này. Phải yêu <br /> người Vĩ Dạ, nói rộng ra là phải yêu người xứ Huế; hiểu xứ Huế, gắn bó với xứ Huế sâu  <br /> sắc đến độ nào, thì thi sĩ mới nói về tình yêu, về xứ Huế đứng và hay như thế!<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2