intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Bồi dưỡng năng lực công tác của đội ngũ cán bộ các cơ quan chiến lược Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào hiện nay

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:233

89
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài luận án hướng vào làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn bồi dưỡng NLCT của ĐNCB các cơ quan chiến lược TCCT, QĐND Lào thời gian qua đánh giá rõ thực trạng bồi dưỡng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm bồi dưỡng NLCT của ĐNCB các cơ quan chiến lược TCCT, QĐND Lào hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Bồi dưỡng năng lực công tác của đội ngũ cán bộ các cơ quan chiến lược Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào hiện nay

  1.                     LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu  của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án  là trung thực, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hà Nội, ngày     tháng     năm 2016 TÁC GIẢ LUẬN ÁN  Bun Thăn Chăn Thạ Ly Ma
  2. 2 MỤC LỤC
  3. 3  Trang LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU 5 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 10 Chương  NHỮNG VẤN ĐỀ  CƠ  BẢN VỀ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN  1 BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CÔNG TÁC CỦA ĐỘI NGŨ  CÁN BỘ  CÁC CƠ  QUAN CHIẾN LƯỢC TỔNG CỤC   CHÍNH TRỊ QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO  21 1.1. Đội ngũ cán bộ các cơ quan chiến lược Tổng cục Chính trị và  năng lực công tác của đội ngũ cán bộ các cơ quan chiến lược  Tổng cục Chính trị quân đội nhân dân Lào 21 1.2. Những vấn đề cơ bản về bồi dưỡng năng lực công tác của  đội  ngũ cán bộ các cơ quan chiến lược Tổng cục Chính   trị Quân đội nhân dân Lào 56 Chương  THỰC   TRẠNG   VÀ   NHỮNG   KINH   NGHIỆM   BỒI  2 DƯỠNG NĂNG LỰC CÔNG TÁC CỦA ĐỘI NGŨ CÁN  BỘ  CÁC CƠ  QUAN CHIẾN LƯỢC TỔNG CỤC CHÍNH  TRỊ QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO 75 2.1. Thực trạng bồi dưỡng năng lực công tác của đội  ngũ cán bộ  các cơ quan chiến lược Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân  Lào 75 2.2. Nguyên nhân và một số  kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực  công tác của đội ngũ cán bộ các cơ quan chiến lược Tổng  cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào 97 Chương  YÊU CẦU VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG BỒI  3 DƯỠNG NĂNG LỰC CÔNG TÁC CỦA ĐỘI NGŨ CÁN  BỘ CÁC CƠ QUAN CHIẾN LƯỢC TỔNG CỤC CHÍNH  TRỊ QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY 115 3.1. Sự  phát triển của tình hình, nhiệm vụ  và yêu cầu bồi  dưỡng năng lực công tác của đội ngũ cán bộ các cơ quan  chiến lược Tổng cục Chính trị  Quân đội nhân dân Lào   hiện nay 115 3.2. Những giải pháp tăng cường bồi dưỡng năng lực công tác  của đội ngũ  cán bộ  các cơ  quan  chiến lược Tổng cục  Chính trị Quân đội nhân dân Lào hiện nay  123 KẾT LUẬN 163
  4. 4 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ  ĐàCÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 165 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 166 PHỤ LỤC 180 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1 Bộ Quốc Phòng BQP 2 Cộng hòa dân chủ nhân dân CHDCND 3 Chủ nghĩa xã hội CNXH 4 Công tác đảng, công tác chính trị CTĐ, CTCT 5 Đảng Cộng sản Việt Nam ĐCSVN 6 Đảng nhân dân cách mạng ĐNDCM  7 Đảng ủy Bộ Quốc Phòng  ĐUBQP 8 Đảng ủy Tổng cục Chính trị ĐUTCCT 9 Đội ngũ cán bộ    ĐNCB 10 Năng lực công tác NLCT 11 Quân đội nhân dân Việt Nam QĐNDVN 12 Tổng cục Chính trị TCCT 13 Trong sạch, vững mạnh TSVM 14 Vững mạnh toàn diện VMTD  15 Xã hội chủ nghĩa XHCN  16 Hoàn thành nhiệm vụ HTNV  17 Hoàn thành tốt nhiệm vụ HTTNV
  5. 5 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về luận án Công trình nghiên cứu:“Bồi dưỡng năng lực công tác của đội ngũ cán bộ   các  cơ quan chiến lược Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào hiện nay”,  là  hướng nghiên cứu được ấp ủ, tâm huyết từ lâu của nghiên cứu sinh trong nhiều   năm học tập, công tác tại nhà trường và đơn vị. Đề tài được thực hiện dựa trên   hệ thống lý luận của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm  của Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản và đường lối, quan điểm của ĐNDCM Lào  về chiến lược cán bộ thời kỳ mới, trong đó có đường lối, chủ trương xây dựng  ĐNCB trong lực lượng vũ trang nhân dân nói chung, ĐNCB các cơ  quan chiến   lược TCCT, QĐND Lào nói riêng, góp phần xây dựng QĐND Lào cách mạng,  chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà  Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó. Quá trình thực hiện đề tài luận  án, tác giả có phát triển, tiếp thu, kế thừa chọn lọc kết quả nghiên cứu của các  công trình khoa học có liên quan.   Đề  tài luận án hướng vào làm sáng tỏ  những vấn đề  cơ  bản về  lý  luận và thực tiễn bồi  dưỡng  NLCT  của  ĐNCB các cơ  quan chiến lược   TCCT,  QĐND Lào thời gian qua  đánh giá rõ thực trạng bồi dưỡng, chỉ  rõ  nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm bồi dưỡng  NLCT của ĐNCB các  cơ  quan chiến lược   TCCT, QĐND Lào hiện nay. Từ  sự  phát triển của tình  hình, nhiệm vụ, đề tài luận án xác định mục tiêu, yêu cầu và đề xuất những  giải pháp tăng cường bồi dưỡng NLCT của ĐNCB các cơ  quan chiến lược  TCCT hiện nay.        2. Lý do chọn đề tài                Đội ngũ cán bộ  là lực lượng nòng cốt của tổ  chức, giữ  vai trò then  chốt, quyết định hàng đầu trong sự  nghiệp xây dựng, chiến đấu, trưởng  thành của QĐND Lào. Vì vậy, chăm lo xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất  
  6. 6 lượng ĐNCB, để  từng cán bộ  và toàn đội ngũ có NLCT tốt là nội dung cơ  bản, trực tiếp góp phần giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối  với quân đội, làm cho quân đội tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc   và nhân dân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.     Các cơ  quan chiến lược TCCT là những cơ  quan trong hệ  thống tổ  chức của BQP Lào, đảm nhiệm và hoạt động CTĐ, CTCT trong QĐND Lào,  góp phần tăng cường sự  lãnh đạo của ĐNDCM Lào đối với QĐND Lào, xây  dựng  QĐND Lào vững mạnh toàn diện, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu,  sức mạnh chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN trong  mọi tình huống.   Hoạt động của  các cơ quan chiến lược TCCT, QĐND Lào  bao gồm toàn bộ  các hoạt  động nghiên cứu, tham mưu, đề  xuất với Trung  ương Đảng, BQP những chủ  trương, biện pháp lãnh đạo xây dựng quân đội  vững mạnh về  chính trị, tiến hành CTĐ, CTCT trong quân đội, đồng thời chỉ  đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện đường lối, nghị quyết, chủ trương của   Đảng, BQP, các nội dung, biện pháp CTĐ, CTCT trong quân đội. Xuất phát từ vị  trí, vai trò chức năng, nhiệm vụ  của TCCT, ĐNCB  các cơ  quan chiến lược  TCCT, QĐND Lào có vai trò đặc biệt quan trọng trong tiến hành CTĐ, CTCT,  nâng cao chất lượng, hiệu lực CTĐ, CTCT trong QĐND Lào. Để thực hiện tốt  chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan cấp chiến lược trong quân đội, ĐNCB các   cơ quan chiến lược TCCT, QĐND Lào phải có phẩm chất chính trị, phẩm chất  đạo đức, lối sống tốt, đồng thời phải có NLCT tốt, đáp ứng với sự  phát triển  của tình hình và yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, chiến đấu của quân đội, yêu cầu   nhiệm vụ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Lào trong mọi tình huống.            Trên thực tế, việc bồi dưỡng  NLCT  của ĐNCB các cơ  quan chiến  lược  TCCT, QĐND Lào những năm vừa qua đã tiến hành tích cực và đạt nhiều  kết quả tốt; song cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng tốt yêu   cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo có lúc còn chưa  kịp thời; một vài cấp ủy, cán bộ  chủ  trì, chủ chốt ở  các cơ  quan chiến lược  
  7. 7 TCCT chưa quan tâm đúng mức đến công tác bồi dưỡng NLCT, nhất là năng  lực   nghiệp  vụ  CTĐ,  CTCT  và  tiến  hành   bồi  dưỡng   chưa   thành  nề   nếp,  thường xuyên; nội dung, hình thức bồi dưỡng còn chung chung, thiếu tính  toàn diện, chưa phù hợp; chưa có những giải pháp mang tính đột phá để tạo  chuyển biến thực sự, điều kiện đảm bảo cho hoạt động bồi dưỡng còn gặp  khó khăn. Một bộ  phận cán bộ  cơ  quan chiến lược   TCCT, QĐND Lào còn  bộc lộ  những hạn chế  về  kiến thức, năng lực chuyên ngành CTĐ, CTCT,  trong đó có năng lực ngành nghiệp vụ CTĐ, CTCT; năng lực chỉ huy, quản lý  về  hành chính quân sự, nhất là quản lý hoạt động CTĐ, CTCT theo nghiệp  vụ cơ quan TCCT; còn một số cán bộ tỏ ra lúng túng về năng lực chuyên biệt   của cán bộ cơ quan chiến lược TCCT như: năng lực tham mưu, đề xuất; năng  lực chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra; năng lực phân tích, tổng hợp và dự báo;  năng lực tổ  chức phối hợp, hiệp đồng; năng lực giao tiếp, xử  lý các tình   huống theo cương vị chức trách được giao, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện   chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chiến lược TCCT. Vì vậy, bồi dưỡng  NLCT của ĐNCB các cơ quan chiến lược TCCT, QĐND Lào thực sự trở thành   nhiệm vụ rất quan trọng, là vấn đề cấp thiết hiện nay.              Từ những lý do trên tôi đã chọn vấn đề:  “Bồi dưỡng năng lực công tác của đội   ngũ cán bộ các cơ quan chiến lược Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào hiện   nay”   làm đề tài luận án Tiến sĩ chuyên ngành xây dựng Đảng và chính quyền Nhà  nước.      3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài           * Mục đích nghiên cứu của đề tài      Luận giải làm rõ những vấn đề  cơ bản về lý luận và thực tiễn, đề  xuất những giải pháp tăng cường bồi dưỡng NLCT của ĐNCB các cơ quan  chiến lược  TCCT, QĐND Lào hiện nay.           * Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
  8. 8 ­ Luận giải rõ những vấn đề  cơ  bản về  NLCT và bồi dưỡng NLCT  của ĐNCB các cơ quan chiến lược TCCT, QĐND Lào. ­ Đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân, rút ra một số kinh nghiệm  bồi dưỡng NLCT của ĐNCB các cơ  quan chiến lược TCCT,  QĐND Lào hiện  nay.  ­ Xác định yêu cầu và đề xuất những giải pháp tăng cường bồi dưỡng  NLCT của NĐCB các cơ quan chiến lược TCCT, QĐND Lào hiện nay.           4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài           * Đối tượng nghiên cứu    Bồi dưỡng NLCT của ĐNCB các cơ  quan chiến lược  TCCT, QĐND  Lào là đối tượng nghiên cứu của luận án  * Phạm vi nghiên cứu    Đề  tài tập trung nghiên cứu hoạt động bồi dưỡng NLCT của ĐNCB  thuộc biên chế của các cơ quan chiến lược TCCT, QĐND Lào có chức năng,  nhiệm vụ chỉ đạo toàn quân không nghiên cứu bồi dưỡng NLCT của ĐNCB ở  các cơ sở thuộc TCCT, ở các cơ quan nội bộ của TCCT.        Đối tượng tiến hành điều tra bằng phiếu trưng cầu  ý kiến theo  phương pháp chọn mẫu: là một số  cán bộ  lãnh đạo, thủ  trưởng các cục,  phòng, ban, trợ lý của các Cục, Phòng chức năng của TCCT. Một số cán bộ  chính trị  của Học viện Quốc phòng,  ở  một số  trung đoàn trực thuộc Tổng   cục Tham mưu, BQP  ở  ngoại ô Thủ  đô Viêng Chăn. Các số  liệu, tư  liệu,  phục vụ cho đề tài được giới hạn chủ yếu từ năm 2006 đến nay           5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu của luận   án                    * Cơ sở lý luận của luận án
  9. 9 Đề  tài nghiên cứu dựa trên lý luận của chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh, quan điểm của Chủ  tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản và  đường lối, quan điểm của ĐNDCM Lào về  xây dựng ĐNCB, xây dựng  lực lượng vũ trang cách mạng,  đặc biệt là những quan điểm xây dựng  quân đội về  chính trị; các văn kiện, nghị quyết của Đảng uỷ  BQP, hướng   dẫn của TCCT về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ qua các thời kỳ xây  dựng, chiến đấu và trưởng thành của QĐND Lào. * Cơ sở thực tiễn của luận án Là thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ QĐND Lào nói chung, đội ngũ cán  bộ các cơ quan chiến lược TCCT nói riêng, trong đó có hoạt động bồi dưỡng   NLCT của ĐNCB các cơ quan chiến lược TCCT, QĐND Lào. Trong quá trình  thực hiện đề tài, tác giả tiếp thu, kế thừa có chọn lọc kết quả nghiên cứu của   các công trình khoa học có liên quan, nghiên cứu sử dụng các tư liệu, số liệu  lưu trữ  của các cơ  quan, đơn vị  và kết quả  điều tra, khảo sát trong quá trình  thâm nhập thực tế và thực tiễn công tác của chính tác giả.  * Phương phap nghiên c ́ ưu cua lu ́ ̉ ận án   Dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, luận án  sử  dụng các phương pháp nghiên cứu của khoa học chuyên ngành và khoa  học liên ngành, trong đó tập trung vào phương pháp phân tích, tổng hợp,  tổng kết thực tiễn, lôgíc, lịch sử, so sánh, thống kê, khảo sát, điều tra xã hội   học và phương pháp chuyên gia.             6. Những đóng góp mới của luận án     ­  Góp phần luận giải làm sáng tỏ  quan niệm  NLCT của ĐNCB các  cơ  quan chiến lược TCCT, quan niệm bồi dưỡng NLCT của ĐNCB các cơ  quan chiến lược TCCT, QĐND Lào.    
  10. 10    ­ Khái quát những kinh nghiệm bồi dưỡng  NLCT của ĐNCB các cơ  quan chiến lược TCCT, QĐND Lào   ­ Đề xuất một số nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng NLCT của  ĐNCB các cơ quan chiến lược TCCT, QĐND Lào hiện nay.   7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án  Luận án cung cấp thêm cơ sở khoa học để giúp cho Trung ương Đảng,  BQP, TCCT; cấp  ủy, thủ  trưởng các cơ  quan chiến lược TCCT, QĐND Lào  nghiên cứu vận dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tiến hành bồi dưỡng NLCT của  ĐNCB các cơ quan chiến lược  TCCT, QĐND Lào trong tình hình mới.           Luận án có thể sử  dụng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu và  giảng dạy, học tập môn CTĐ, CTCT  ở  các Học viện, nhà trường   QĐND  Lào. 8. Kết cấu của luận án Luận án gồm: Mở  đầu, 3 chương (6 tiết), kết luận, các công trình  khoa học của tác giả đã được công bố, danh mục tài liệu tham khảo và phụ  lục.
  11. 11 TỔNG QUAN VẤN  ĐỀ NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC CÔNG TÁC CỦA ĐỘI NGŨ  CÁN BỘ CÁC CƠ QUAN CHIẾN LƯỢC TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN LÀO           1. Công trình nghiên cứu ở Việt Nam có liên quan đến đề tài luận án          1.1. Các sách chuyên khảo, tham khảo bàn về  đào tạo, bồi dưỡng   đội ngũ cán bộ và bồi dưỡng năng lực đội ngũ cán bộ trong quân đội Tổng cục Chính trị,  Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội   ngũ cán bộ chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam  trong thời kỳ mới  [52]. Trong cuốn sách này các tác giả đã phân tích làm rõ vị trí, vai trò của cán  bộ chính trị trong quân đội; đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán  bộ chính trị của QĐND Việt Nam trong từng thời kỳ lịch sử và tình hình hiện   nay. Đã phân tích những nguyên nhân khách quan và chủ quan của thực trạng   bồi dưỡng ĐNCB chính trị tại chức ở một số đơn vị trong quân đội; xác định  những yêu cầu, đề xuất một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng đào tạo,  bồi dưỡng ĐNCB chính trị quân đội thời kỳ mới.   Tổng cục Chính trị, Nâng cao hiệu lực công tác đảng, công tác chính   trị  trong Quân đội nhân dân Việt  Nam đáp  ứng yêu cầu thời kỳ  mới  [54].  ̉ Trong đê tai này cac tac gia cho r ̀ ̀ ́ ́ ằng cần coi trọng nâng cao phẩm chất, năng   lực, phương pháp, tác phong công tác chuyên môn gắn với cương vị, chức trách  được giao cua ng ̉ ươi can bô chinh tri. Theo đó, c ̀ ́ ̣ ́ ̣ ần chú ý nâng cao năng lực  nắm tình hình, nghiên cứu, đề xuất; năng lực hướng dẫn, kiểm tra việc thực   hiện kế  hoạch; nâng cao tính nguyên tắc, sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt trong  các hoạt động; nâng cao trí tuệ, trình độ nghiên cứu khoa học; nâng cao được  ̉ kha năng dự bao, phân tích, đánh giá đúng đ ́ ắn mọi diễn biến của tình hình, làm  cơ sở đê x ̉ ử lý kịp thời, chính xác những vấn đề nảy sinh trong thực tiên. ̃
  12. 12 Tô Xuân Sinh (chủ biên), Bồi dưỡng năng lực công tác đảng, công tác   chính trị của đội ngũ chính trị viên ở các đơn vị huấn luyện chiến đấu trong   Quân đội ta hiện nay [65]. Trong cuốn sách này, các tác giả  làm rõ vai trò  của  chủ trì về chính trị đội ngũ chính trị viên đơn vị huấn luyện chiến đấu,  quan niệm năng lực CTĐ, CTCT và bồi dưỡng năng lực CTĐ, CTCT của   đội ngũ chính trị viên, đánh giá thực trạng bồi dưỡng năng lực CTĐ, CTCT   của đội ngũ chính trị  viên đơn vị  huấn luyện chiến đấu và đề  xuất những   giải pháp bồi dưỡng năng lực CTĐ, CTCT của đội ngũ chính trị viên đơn vị  huấn luyện chiến đấu trong Quân đội nhân dân Việt Nam.           1.2. Các luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ bàn về bồi dưỡng đội ngũ   cán bộ trong quân đội  ́ ̉ Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ quan chinh tri  Đô Khăc Cân,  ̃ ́ ̣ ở cac hoc viên ́ ̣ ̣   trong Quân đội nhân dân Viêt Nam giai đo ̣ ạn hiện nay [3]. Tac gia đa t ́ ̉ ̃ ập trung  luận giải, làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn bồi dưỡng   đội ngũ cán bộ cơ quan chinh tri  ́ ̣ ở cac hoc viên trong QĐND Viêt Nam. Đã làm rõ ́ ̣ ̣ ̣   những vấn đề cơ bản về năng lực tham mưu, năng lực hướng dẫn, tổ chức tiến  hành CTĐ, CTCT của đội ngũ cán bộ cơ quan chinh tri, ́ ́ ̣ ̣  xac đinh nôi dung, hình   thức, phương phap, tiêu chi, yêu c ́ ́ ầu bồi dưỡng. Trên cơ sở đánh giá thực trạng  bồi dưỡng, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, tác giả đã đề xuất một   số  giải pháp bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  cơ  quan chính trị   ở cac hoc viên trong ́ ̣ ̣   ̣ QĐND Viêt Nam.  Đặng Văn Ngọc, Bồi dưỡng phong cách làm việc khoa học của đội ngũ   cán bộ chủ chốt ban, ngành cơ quan chính trị các trường sĩ quan quân đội hiện   nay [41]. Tác giả đã làm rõ những vấn đề cơ bản về phong cách làm việc khoa  học và bồi dưỡng phong cách làm việc khoa học của đội ngũ cán bộ chủ chốt  ban, ngành cơ quan chính trị các trường sĩ quan quân đội; đánh giá thực trạng, chỉ  rõ nguyên nhân, rút ra một số kinh nghiệm; xác định yêu cầu và đề xuất những   giải pháp cơ bản bối dưỡng phong cách làm việc khoa học của đội ngũ cán bộ 
  13. 13 chủ chốt ban, ngành cơ quan chính trị các trường sĩ quan Quân đội nhân dân Việt   Nam hiện nay.      Nguyễn Chính Lý,  Bồi dưỡng năng lực thực hành công tác đảng,   công tác chính trị  của học viên đào tạo cán bộ  chính trị  cấp phân đội của   Học viện Chính trị quân sự trong giai đoạn hiện nay [27]. Tác giả đã làm rõ  những vấn đề lý luận về năng lực thực hành CTĐ, CTCT và bồi dưỡng năng  lực thực hành CTĐ, CTCT của học viên đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội   ở Học viện Chính trị quân sự. Tác giả đánh giá đúng thực trạng và khái quát   một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực thực hành CTĐ, CTCT của học viên  đào tạo cán bộ  chính trị   ở  Học viện Chính trị  quân sự  hiện nay. Xác định  phương hướng, yêu cầu và đề xuất những giải pháp cơ bản bồi dưỡng năng   lực thực hành CTĐ, CTCT của Học viên đào tạo cán bộ  chính trị  cấp phân   đội ở Học viện Chính trị quân sự trong giai đoạn hiện nay.     Phạm Đình Bộ, Bồi dưỡng năng lực công tác của đội ngũ cán bộ chính   trị  cấp phân đội binh chủng hợp thành trong  Quân đội nhân dân Việt Nam  hiện nay  [1]. Tác giả  luân an cho r ̣ ́ ằng: cân xây d ̀ ựng và thực hiện tốt các  khâu, các bước trong quy trình bồi dưỡng năng lực công tác của ĐNCB chính  trị cấp phân đội; trong đó cần chú ý các khâu như: tập trung nghiên cứu đánh   giá tình hình và xác định nội dung, hình thức, biện pháp bồi dưỡng; xây dựng  và thông qua kế hoạch bồi dưỡng; triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc   kế hoạch bồi dưỡng; tiến hành sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm hoạt động  bồi dưỡng năng lực công tác của ĐNCB chính trị  cấp phân đội gắn với các  khâu, các bước của công tác cán bộ sẽ trực tiếp gop phân nâng cao chât l ́ ̀ ́ ượng  ̀ ương năng l bôi d ̃ ực công tac cho đôi ngu cán b ́ ̣ ̃ ộ chính trị cấp phân đội. Trần Sinh Huy, Bồi dưỡng năng lực công tác của đội ngũ cán bộ   ở   phòng chính trị các sư đoàn bộ binh Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn   hiện nay  [18].  Trên cơ  sở  xác định chức trách, nhiệm vụ  và đặc điểm của   ĐNCB ở phòng chính trị các sư đoàn bộ binh, tác giả đã phân tích làm rõ những  
  14. 14 vấn đề  cơ  bản về  năng lực và bồi dưỡng năng lực công tác của ĐNCB  ở  phòng chính trị; đánh giá thực trạng, chỉ  rõ nguyên nhân, rút ra một số  kinh  nghiệm. Đồng thời dự báo được những yếu tố tác động, xác định yêu cầu và  đề xuất những giải pháp cơ bản bồi dưỡng năng lực công tác của đội ngũ cán  bộ   ở  phòng chính trị  các sư  đoàn bộ  binh Quân đội nhân dân Việt Nam giai  đoạn hiện nay. Phạm Văn Huynh,  Bồi dưỡng phương pháp công tác tư  tưởng của   đội ngũ chính trị viên ở đơn vị cơ sở Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay   [17].  Tác giả luân an đã làm rõ quan ni ̣ ́ ệm về  phương pháp công tác tư tưởng,  chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ chính trị viên trong tiến hành công tác tư tưởng,   phương pháp tiến hành công tác tư tưởng của đội ngũ chính trị viên ở đơn vị cơ  sở trong quân đội. Đánh giá thực trạng phương pháp công tác tư tưởng của đội  ngũ chính trị viên, đề xuất những giải pháp cơ bản bồi dưỡng phương pháp công  tác tư tưởng cho đội ngũ chính trị viên ở đơn vị cơ sở trong Quân đội nhân dân  Việt Nam hiện nay.                    1.3. Các bài báo khoa học bàn về  xây dựng đội ngũ cán bộ, bồi   dưỡng đội ngũ cán bộ trong quân đội           Bùi Quang Cường, “Quán triệt quan điểm của Đảng trong xây dựng đội  ngũ cán bộ quân đội hiện nay” [12]. Tác giả  xác định vai trò, tầm quan trọng   của đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ  đối với sự nghiệp xây dựng và chiến  đấu của quân đội. Tác giả đã trình bày tiêu chuẩn cán bộ quân đội: phải có bản  lĩnh chính trị luôn kiên định, vững vàng, thực sự tin cậy về chính trị, trung thành  tuyệt đối với Đảng, với chế độ XHCN, với Tổ quốc và nhân dân; có đạo đức  cách mạng trong sáng, vì dân, vì nước, không quan liêu, tham nhũng, lãng phí và  kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí.  Trong xây dựng đội ngũ cán bộ  cần   chú trọng cả  đức và tài, có chính sách thu hút trọng dụng nhân tài, tạo điều  kiện để mọi người mang hết nhiệt tình, trí tuệ, tài năng phục vụ Tổ quốc. 
  15. 15          Trần Sinh Huy, “Đổi mới nội dung, hình thức bồi dương năng lực công  tác của đội ngũ cán bộ ở phòng chính trị các sư đoàn bộ binh” [21]. Tác giả cho   rằng: cân th ̀ ực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó phải hết sức chú trọng  việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ  thể  và lực lượng tham gia;   đồng thời phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy, cán bộ chủ trì của các   sư đoàn. Ngoài ra, tác giả còn nêu lên những ưu điểm và hạn chế trong thực hiện  việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng năng lực công tác của  ĐNCB ở phòng chính trị và đưa ra một số giải pháp đổi mới nội dung, hình thức,   phương pháp bồi dưỡng năng lực công tác của ĐNCB ở phòng chính trị các Sư  đoàn bộ binh.    Trần Đình Hồng, “Đổi mới công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  quản  lý học viên  ở  các trường đại học quân đội” [22]. Tác giả  đã khẳng định  ĐNCB quản lý học viên ở các trường đại học quân đội có vị  trí, vai trò hết  sức quan trọng. Họ chính là người trực tiếp quản lý học viên trong suốt quá  trình đào tạo; vừa quản lý, giáo dục, vừa trực tiếp tổ chức, hướng dẫn học  viên thực hiện mọi nhiệm vụ theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo, trực tiếp góp  phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ  của các nhà trường, đơn vị  và từng học viên. Tác giả  còn nêu một số   ưu điểm và khuyết điểm của  ĐNCB quản lý học viên  ở  các nhà trường đại học quân đội và đã nêu lên   một số vấn đề cơ bản để nâng cao chất lượng đổi mới công tác bồi dương   ĐNCB quản lý học viên ở các trường đại học quân đội trong tình hình hiện   nay.  2. Công trình nghiên cứu ở Lào liên quan đến đề tài luận án           2.1. Các sách chuyên khảo, tham khảo bàn về xây dựng đội ngũ cán   bộ của Đảng nhân dân cách mạng Lào và quân đội nhân dân Lào Quân đội nhân dân Lào,  Hội nghị  công tác chính trị  ­ tư  tưởng toàn   quân lần thứ  IV [113]. Cuốn sách này đề  ra và lý giải tương đối đầy đủ, sát  thực phương hướng nhiệm vụ chủ yếu và biện pháp chung giáo dục chính trị ­ 
  16. 16 tư tưởng; về quy hoạch đào tạo, phát triển nhân lực và chiến lược phát triển  nhân lực từ năm 2006 đến năm 2020; về công tác cán bộ, đi sâu đánh giá thực   trạng đào tạo, bồi dưỡng ĐNCB và trên cơ sở đó đề ra các chỉ thị, nghị quyết  về xây dựng ĐNCB nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới của  cách mạng. Công trình nêu trên đây chủ yếu đề cập đến những yêu cầu chung  cho tất cả ĐNCB trong quân đội trong thời kỳ mới. Cục Khoa học ­ Lịch sử  quân sự  BQP nước CHDCND Lào, Lịch sử   đấu tranh của quân đội và nhân dân các bộ tộc Lào chống thực dân Pháp và   đế  quốc Mỹ  xâm lược (1945­1975)  [82].  Cuốn sách này là một công trình  khoa học nghiên cứu tổng kết thực tiễn và chứa đựng nội dung to lớn về  lý  luận cũng như  thực tiễn sự  lãnh đạo của Đảng trong tiến hành chiến tranh   nhân dân, toàn dân, toàn diện  ở  Lào. Cuốn sách đã tổng kết nội dung quan   trọng, có hệ thống, chỉ ra những hoàn cảnh lịch sử, nguyên nhân, tính chất đặc   biệt của chiến tranh; rút ra 8 kinh nghiệm tiến hành chiến tranh nhân dân  ở  Lào.  Ban Tuyên huấn Trung ương ĐNDCM Lào, Cuộc đời và sự nghiệp cách   mạng to lớn của Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản, Anh hùng của dân tộc Lào   [71]. Tư tưởng xuyên suốt của cuốn sách đã đề cập đến các phẩm chất năng  lực, đạo đức cách mạng, nhân cách, phương pháp, tác phong công tác gần gũi  trong vận động tuyên truyền, thuyết phục đối với quần chúng nhân dân của   Người. Đồng thời khẳng định cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Ngư ời là  sự nghiệp từng vượt qua những thử thách, chịu nhiều hy sinh vì nư ớc, vì dân  vượt qua muôn vàn khó khăn, để đổi lấy độc lập tự do của Tổ quốc...và cuốn  sách đã tổng kết, rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn lãnh đạo của   ĐNDCM Lào từ năm 1975 ­ 1989, trong đấu tranh chống bọn phản động tay  sai, lưu vong trong và ngoài nước; xây dựng, củng cố  hệ  thống chính quyền  cách mạng của dân, do dân và vì dân và lãnh đạo sự  nghiệp đổi mới từ  năm   1990 ­ 2005.
  17. 17 Ban Tổ  chức Trung  ương Đảng,  Tổng quát các văn kiện về  công tác   quản lý cán bộ [73]. Cuốn sách này đã tổng hợp các Nghị quyết của Bộ Chính  trị  Trung  ương Đảng về  ĐNCB trong hệ  thống chính trị  các cấp của Đảng,  trong đó đã đề cập đến những vấn đề về cán bộ và công tác cán bộ. Ngoài ra  còn nêu rõ về tiêu chuẩn, việc đánh giá, quy hoạch và quản lý, luân chuyển và   một số giải pháp về quản ly cán bộ trên toàn quốc.  2.2. Các luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ bàn về đào tạo, bồi dưỡng   năng lực đội ngũ cán bộ Quân đội nhân dân Lào, bồi dưỡng năng lực công   tác của đội ngũ cán bộ Đảng nhân dân cách mạng Lào, Quân đội nhân dân   Lào Xỷ  Tha Phêng Vi Lay Xúc, Tăng cường bồi dưỡng năng lực công tác   đảng, công tác chính trị của đội ngũ cán bộ chính trị ở cơ quan Tổng cục Hậu   cần Quân đội nhân dân Lào hiện nay [137]. Tác giả đã luận giải làm rõ cơ sở  khoa học vấn đề  bồi dưỡng năng lực CTĐ, CTCT của ĐNCB chính trị  ở  cơ  quan Tổng cục Hậu cần QĐND Lào, đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên  nhân, rút ra bài học kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp bồi dưỡng năng   lực CTĐ, CTCT của ĐNCB chính trị ở cơ quan Tổng cục Hậu cần QĐND Lào  hiện nay. Chăn Thon Phăn Thong Son, Bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên ở tổ chức   cơ  sở đảng các sư đoàn chủ lực Quân đội nhân Lào hiện nay [86]. Tác giả đã  làm rõ những vấn đề cơ bản về bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên ở tổ chức cơ  sở  đảng các sư  đoàn chủ  lực QĐND Lào. Đánh giá đúng thực trạng, chỉ  rõ  nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm, đề xuất phương hướng, yêu cầu và  những giải pháp cơ bản bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên ở tổ chức cơ sở đảng  các sư đoàn chủ lực QĐND Lào đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xay dựng đảng bộ  trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện hiện nay.  Súc Sổm Bắt Lăt Thạ Chắc, Bồi dưỡng phương pháp, tác phong công   tác cho cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở QĐND Lào hiện nay [114]. Tac gia đa ́ ̉ ̃ 
  18. 18 luận giải làm rõ cơ  sở  khoa học vấn đề  bồi dưỡng phương pháp tác phong  công tác cho cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở QĐND Lào, đánh giá đúng thực  trạng, chỉ rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, để đáp   ứng yêu cầu nhiệm vụ  trong giai đoạn mới, tac gia đã xac đinh ph ́ ̉ ́ ̣ ương  hướng, yêu cầu, đề  xuất một số  giải pháp chủ  yếu bồi dưỡng  phương   pháp, tác phong công tác cho cán bộ chính trị ở đơn vị cơ sở QĐND Lào hiện  nay.   Sổm Chăn Vo La Chít, Bồi dưỡng năng lực công tác cho đội ngũ cán   bộ  cơ quan chính trị ở các Học viện Quân đội nhân dân Lào trong giai đoạn   hiện nay [117]. Tác giả  đã nêu rõ những vấn đề  cơ  bản về  năng lực và bồi  dưỡng năng lực công tác của ĐNCB cơ quan chính trị, vị trí, vai trò, chức năng,  nhiệm vụ, biên chế, tổ chức hoạt động của cơ quan chính trị ở các Học viện,   chủ  thể, đối tượng bồi dưỡng, tiêu chí đánh giá hoạt động bồi dưỡng. Đánh  giá thực trạng, nguyên nhân, khái quát một số kinh nghiệm, xác định phương  hướng, yêu cầu, đề xuất một số giải pháp chủ yếu bồi dưỡng năng lực công   tác cho ĐNCB  cơ  quan chính trị   ở  các Học viện QĐND Lào trong giai đoạn  hiện nay. Xỉnh Kham Phôm Ma Xay, Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ  lãnh   đạo, quản lý kinh tế  của Đảng và Nhà nước Lào trong giai đoạn hiện nay  [138]. Trong công trình này tác giả đề cập đến một số vấn đề nội dung đào  tạo, nội dung bồi dưỡng ĐNCB lãnh đạo, quản lý kinh tế  của Đảng, Nhà  nước trong giai đoạn mới dưới góc độ  xây dựng Đảng,  ở  đây tác giả  đã  nghiên cứu và đề ra một số giải pháp góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ  lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay.  Khăm Phăn Phôm Ma Thắt, Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán   bộ  lãnh đạo chủ chốt thuộc diện Trung  ương quản lý ở  Cộng hòa dân chủ   nhân dân Lào trong thời kì đổi mới [102]. Trong công trình này tác giả đã đề 
  19. 19 cập đến một số vấn đề về quan niệm, vị trí, vai trò, đặc điểm của ĐNCB và  công tác đào tạo, bồi dưỡng ĐNCB lãnh đạo chủ  chốt thuộc diện Trung  ương quản lý  ở  Lào. Tác giả   làm rõ yêu cầu mới với ĐNCB lãnh đạo và  những biện pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng ĐNCB lãnh đạo  chủ chốt thuộc diện Trung ương quản lý ở CHDCND Lào trong thời kỳ đổi  mới.   2.3. Các bài báo khoa học bàn về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ của   Đảng nhân dân cách mạng Lào, Quân đội nhân dân Lào Cục khoa học ­ Lịch sử quân sự  BQP, “ Một số giải pháp đào tạo và   bồi dưỡng cán bộ  quân đội trong giai đoàn mới” [81].   Bài viết đã đề  cập  đến tầm quan trọng của việc đào tạo, bồi dưỡng ĐNCB trong quân đội,   đồng thời đã nêu lên 8 giải pháp cơ  bản nhằm nâng cao chất lượng của  ĐNCB để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.  Kham Kong Thăm Ma Thê Va,  “Một số  ý kiến về  công tác cán bộ  trong thời kỳ  mới” [104]. Bài viết cho rằng, công tác cán bộ  là công tác cụ  thể, thực tế, mềm dẻo và là một công việc khó, bởi vì là công việc thực   hiện trực tiếp đối với con người có trình độ, sự hiểu biết và có thái độ khác  nhau, nhưng cũng không có ý nghĩa rằng, thực hiện công tác cán bộ phải làm   theo ý muốn của mọi cán bộ. Theo tác giả  yêu cầu người làm công tác tổ  chức ­ cán bộ  phải là những người có ý thức sâu sắc và khách quan, điều  quan trọng phải am hiểu, yêu thương, giúp đỡ  và khen thưởng cán bộ, nắm  vững tình hình hoạt động và biết bố trí, sử  dụng đúng đắn cán bộ theo khả  năng, trình độ học vấn của họ. Ph.Phôm Ma Chắc, “Tăng cường công tác quản lý cán bộ” [107]. Bài  viết cho rằng, công tác quản lý cán bộ là một công tác rất quan trọng nhằm  nâng cao năng lực và tăng cường sự  lãnh đạo của Đảng cũng như  củng cố  Đảng trong sạch vững mạnh, vì vậy, dựa vào nhiệm vụ chính trị trong công  
  20. 20 cuộc đổi mới yêu cầu đảng  ủy các cấp phải quán triệt và hiểu biết tầm  quan trọng của công tác quản lý cán bộ. Bài viết cho rằng, trong những năm  vừa qua, còn có một số  cán bộ  thực hiện trái pháp luật của Nhà nước, làm   cho quần chúng nhân dân mất uy tín đối với sự  lãnh đạo của Đảng. Ngoài  vấn đề trên, bài viết còn nêu lên một số yếu tố để làm cho công tác quản lý  cán bộ không ngừng phát triển và có hiệu quả cao.  Đao Vi Suôi Tha Lăng Sy, “Nâng cao chất lượng bồi dưỡng, đào tạo  cán bộ   ở  trường chính trị  ­ hành chính tỉnh Xê Kong trong thời kỳ  mới”   [100]. Bài viết đã nhấn mạnh rằng, cán bộ  có vai trò rất quan trọng mọi   công việc và có tính quyết định đến sự thành công hay thất bại trong tổ chức  thực hiện đường lối của Đảng. Bài viết đã nêu lên những mặt  ưu điểm,   khuyết   điểm   và   những   vấn   đề   cần   chú   ý   để   nâng   cao   chất   lượng   bồi   dưỡng, đào tạo cán bộ   ở  Trường chính trị  ­ hành chính tỉnh Xê Kong đạt   được kết quả cao trong những năm tới. Thong   Chăn   Phết   Bun   My,  “Phải   để   ý   đặc   biệt  đối  với   việc   bồi  dưỡng, đào tạo cán bộ kế cận trong chức vụ lãnh đạo ­ quản lý” [132]. Nội   dung của bài báo đã nêu lên sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công   tác xây dựng cán bộ  lãnh đạo ­ quản lý. Trên cơ  sở  nắm vững và quán triệt  quan điểm của Đảng, bài viết cho rằng, việc bồi dưỡng, đào tạo cán bộ  nói  chung, cán bộ lãnh đạo ­ quản lý nói riêng phải tiến hành thường xuyên, toàn  diện và có trọng tâm trọng điểm, đồng thời nêu ra một số vấn đề quan trọng   để công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ lãnh đạo ­ quản lý đạt được hiệu quả  cao trong thời kỳ mới. Thong Xiên Su Na Khên,  “Quy hoạch cán bộ  là công việc quan trọng  trong xây dựng cán bộ kế thừa” [134]. Nội dung bài viết cho rằng, quy hoạch   cán bộ là việc bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, là dự kiến để bố trí, sắp xếp cán bộ  theo yêu cầu của công việc, nói cách khác, quy hoạch cán bộ chính là việc bồi   dưỡng, đào tạo cán bộ kế thừa theo các chức vụ ở các cấp nhằm tạo ra ĐNCB  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2