intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:229

21
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Lào" nghiên cứu lý luận và thực tiễn về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng, từ đó đề xuất các giải pháp khoa học nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý công: Chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BEFOUR NANTHAVONG CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI VĂN PHÒNG PHỦ THỦ TƯỚNG NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2021
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BEFOUR NANTHAVONG CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI VĂN PHÒNG PHỦ THỦ TƯỚNG NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Chuyên ngành: Quản lý công Mã số : 9 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC 1. TS. Lê Anh Xuân 2. PGS.TS. Phạm Đức Chính HÀ NỘI - 2021 2
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan: 1. công trình nghiên cứu này là của riêng cá nhân tôi. Các số liệu, kết quả được sử dụng minh họa trong luận án này là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Những kết luận khoa học của luận án chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. 2. Bản luận án này đã hoàn thiện theo quyết nghị của Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Học viện thành lập theo Quyết định số 2850/QĐ-HCQG ngày 18/10/2021 của giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, họp ngày 21/11/2021. NGHIÊN CỨU SINH BeFour Nanthavong XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI HƯỚNG DẪN NGƯỜI HƯỚNG DẪN 1 NGƯỜI HƯỚNG DẪN 2 TS. Lê Anh Xuân PGS.TS. Phạm Đức Chính XÁC NHẬN CỦA HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TL.GIÁM ĐỐC TRƯỞNG BAN QUẢN LÝ ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC PGS.TS. Hoàng Mai
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện viết Luận án, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về thời gian, thông tin, tư liệu, song được sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy giáo, cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia cũng như các đồng chí trong các phòng, ban của Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào mà tác giả đã hoàn thành Luận án: "Chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" theo đúng thời gian và yêu cầu của Học viện. Với tình cảm trân trọng nhất, tôi xin cảm ơn tới: - Ban Giám đốc Học viện hành chính Quốc gia, các thầy cô giáo Ban quản lý đào tạo sau Đại học và các Khoa, Ban của Học viện. - Đặc biệt tác giả xin cám ơn TS. Lê Anh Xuân và PGS.TS. Phạm Đức Chính đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả hoàn thành Luận án đúng thời gian quy định. - Cùng các đồng nghiệp công tác tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Bộ Nội Vụ Lào đã nhiệt tình thu thập, cung cấp tài liệu, số liệu giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu này. Trong quá trình làm đề tài, bản thân tác giả đã cố gắng tìm hiểu tài liệu, học hỏi kinh nghiệm để tổng hợp, đánh giá. Tuy nhiên do sự hiểu biết còn hạn chế, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều vì vậy không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý của thầy, cô giáo và đọc giả. Trân trọng!
  5. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU...................................................................................................1 Chương 1. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU............................8 1.1. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung…......8 1.1.1. Các công trình nghiên cứu trong nước.........................................................8 1.1.2. Các công trình nghiên cứu nước ngoài........................................................8 1.2. Các công trình nghiên cứu về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức.......11 1.2.1. Các công trình nghiên cứu trong nước.......................................................11 1.2.2. Các công trình nghiên cứu nước ngoài......................................................16 1.3. Đánh giá tổng quan các công trình và những khoảng trống cần nghiên cứu.................................................................................................................................24 1.3.1. Những vấn đề đã được làm rõ và luận án kế thừa từ các công trình nghiên cứu trong nước và quốc tế.............................................................................................24 1.3.2. Những khoảng trống trong các công trình nghiên cứu..............................24 1.3.3. Những vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu..............................................26 Chương 2. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC......................................................................................................29 2.1. Bồi dưỡng cán bộ, công chức và chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức..29 2.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức.....................................................................29 2.1.2. Bồi dưỡng cán bộ, công chức.....................................................................31 2.1.3. Chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức..................................................35 2.2. Đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức.......................................36 2.2.1. Cơ sở xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức...............................................................................................................................36 2.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức…………..43 2.3. Các yếu tố tác động đến chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức...............53 2.3.1. Thể chế, chính sách về bồi dưỡng cán bộ, công chức................................54 2.3.2. Chất lượng hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tham gia vào bồi dưỡng CBCC.............................................................................................................................56 2.3.3. Chủ thể quản lý cán bộ công chức và thái độ, nhu cầu cán bộ công chức được cử đi bồi dưỡng....................................................................................................59 2.3.4. Hoạt động kiểm tra, đánh giá và tổ chức thực hiện...................................62
  6. 2.4. Kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ, công chức tại một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào…………………………………….64 2.4.1. Kinh nghiệm tại một số quốc gia................................................................64 2.4.2. Giá trị tham khảo cho Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào...........................72 Chương 3. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI VĂN PHÒNG PHỦ THỦ TƯỚNG NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO........................................................................................................79 3.1. Tổng quan về Văn phòng Phủ Thủ tướng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.................................................................................................................................79 3.1.1. Cơ cấu tổ chức của Văn phòng Phủ Thủ tướng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.................................................................................................................79 3.1.2. Đội ngũ cán bộ, công chức của Văn phòng Phủ Thủ tướng ……………..84 3.1.3. Đặc trưng của cán bộ, công chức của Văn phòng Phủ Thủ tướng ……...90 3.2. Thực trạng chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng.............................................................................................................................95 3.2.1. Chương trình, hình thức, phương pháp bồi dưỡng....................................95 3.2.2. Thực trạng học viên - cán bộ công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng tham gia bồi dưỡng..............................................................................................................104 3.2.3. Chất lượng giảng viên trong các cơ sở bồi dưỡng cho cán bộ, công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng..........................................................................................113 3.2.4. Hệ thống cơ sở vật chất và kinh phí ngân sách cho bồi dưỡng cán bộ, công chức Văn Phòng Phủ Thủ tướng.................................................................................117 3.2.5. Thực trạng hiệu quả hoạt động công vụ cán bộ, công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng sau bồi dưỡng...........................................................................................126 3.3. Đánh giá chung về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng....................................................................................................................132 3.3.1. Những ưu điểm về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng.............................................................................................................132 3.3.2. Những hạn chế trong chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng.............................................................................................................133 3.3.3. Nguyên nhân của hạn chế.........................................................................136
  7. Chương 4. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI VĂN PHÒNG PHỦ THỦ TƯỚNG NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO…………………..142 4.1. Quan điểm, mục tiêu nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức………...……………...……………...……………...……………...………….142 4.1.1. Quan điểm nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức..............142 4.1.2. Mục tiêu nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức..................147 4.2. Giải pháp nâng cao chất lượng về bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng..................................................................................................148 4.2.1. Nâng cao chất lượng việc đánh giá nhu cầu và xây dựng mục tiêu bồi dưỡng cán bộ, công chức trong các đơn vị.................................................................148 4.2.2. Thiết kế nội dung, chương trình, tài liệu và phương pháp bồi dưỡng theo hướng phù hợp với chức danh và vị trí việc làm trong Văn phòng Phủ Thủ tướng....152 4.2.3. Xây dựng đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất phù hợp với nguồn lực và nhu cầu bồi dưỡng.......................................................................................................156 4.2.4. Đổi mới cơ chế quản lý kinh phí bồi dưỡng và tăng cường hiệu quả hoạt động thanh kiểm tra, đánh giá trong bồi dưỡng cán bộ, công chức...........................163 4.2.5. Đẩy mạnh các hoạt động Hợp tác quốc tế trong bồi dưỡng....................169 KẾT LUẬN.......................................................................................................172 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ.................175 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................176 PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT CCHC : Cải cách hành chính CNH : Công nghiệp hóa CB, CC : Cán bộ, công chức CNXH : Chủ nghĩa xã hội CNTT : Công nghệ thông tin ĐTBD : Đào tạo, bồi dưỡng HĐH : Hiện đại hóa KT-XH : Kinh tế - Xã hội KH&CN : Khoa học và công nghệ QLHC : Quản lý hành chính UBND : Ủy ban nhân dân VPPTT : Văn phòng Phủ Thủ tướng
  9. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Thang đo và điểm đánh giá cho từng nội dung trong đánh giá 40 bồi dưỡng CBCC ở Việt Nam Bảng 2.2. Các tiêu chí đánh giá giảng viên bồi dưỡng CBCC 49 Bảng 3.1. Số lượng cán bộ, công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng nước 86 CHDCND Lào từ năm 2013 - 2020 Bảng 3.2. Số lượng và tỷ lệ cán bộ công chức của Văn phòng Phủ Thủ 87 tướng nước CHDCND Lào theo độ tuổi và thâm niên công tác tính đến tháng 12 năm 2019 Bảng 3.3. Trình độ đào tạo cán bộ, công chức của Văn phòng Phủ Thủ 89 tướng năm 2016-2020 Bảng 3.4. Tổng hợp các chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức Văn 96 Phòng Phủ Thủ tướng ở Lào Bảng 3.5. Kết quả thực hiện chương trình bồi dưỡng CBCC Văn Phòng 98 Phủ Thủ tướng Lào 2015-2020 Bảng 3.6. Kết quả tổng hợp đánh giá chương trình bồi dưỡng CBCC 101 Văn Phòng Phủ Thủ tướng Bảng 3.7. Kết quả khảo sát về nhu cầu học viên CBCC về hình thức bồi 103 dưỡng CBCC cho VPPTT Bảng 3.8. Kết quả khảo sát về nhu cầu học viên CBCC về phương pháp 104 bồi dưỡng CBCC cho VPPTT Bảng 3.9. Số lượt cán bộ, công chức được cử đi bồi dưỡng hàng từ 2015- 106 2019 Bảng 3.10. Số lượt cán bộ, công chức được đi bồi dưỡng hàng năm phân 107 theo nhóm trong nước và quốc tế từ 2015-2019 Bảng 3.11. Số lượt cán bộ, công chức được đi bồi dưỡng hàng năm phân 108 theo chức danh từ và vị trí việc làm 2015-2019 Bảng 3.12. Kết quả khảo sát mục tiêu nhu cầu bồi dưỡng cán bộ, công 110 chức Văn Phòng Phủ Thủ tướng Bảng 3.13. Kết quả đánh giá của giảng viên về mục tiêu, tinh thần và ý 111 thức học tập của học viên Bảng 3.14. Tính chủ động, tự giác và của người học hiện nay khi tham 112 gia bồi dưỡng CBCC Bảng 3.15. Tổng hợp số lượng giảng viên của Học viện Chính trị và 113 Hành chính Quốc gia Lào Bảng 3.16. Tổng hợp giảng viên của 9 Trường chính trị và hành chính 114
  10. trung ương Bảng 3.17. Kết quả tổng hợp đánh giá giảng viên tham gia bồi dưỡng 115 CBCC Văn phòng Phủ Thủ tướng Bảng 3.18. Kết quả tổng hợp đánh giá cơ sở bồi dưỡng CBCC Văn 119 phòng Phủ Thủ tướng Bảng 3.19. Chi NSNN của CHDCND Lào cho ĐTBD CBCC giai đoạn 124 2015-2019 Bảng 3.20. Mức độ hài lòng của bản thân trong quá trình tham gia bồi 135 dưỡng CBCC Bảng 3.21. Mức độ quan tâm của lãnh đạo các đơn vị với công tác bồi 140 dưỡng CBCC
  11. DANH MỤC HÌNH ẢNH-SƠ ĐỒ MINH HỌA Hình 2.1. Sơ đồ đánh giá chất lượng ĐTBD theo sự kỳ vọng của ngưởi 42 sử dụng Hình 2.2. Mô hình thang đo đánh giá chất lượng bồi dưỡng CBCC 43 VPPTT theo đề xuất của tác giả Hình 3.1. Sơ đồ Cơ cấu tổ chức Văn phòng Phủ Thủ tướng nước Cộng 81 hòa Dân chủ Nhân dân Lào Hình 3.2. Số lượng cán bộ, công chức hành chính Nhà nước của Văn 85 phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào từ năm 2012-2019 Hình 3.3. So sánh chất lượng công việc trong ban hành văn bản quy 129 phạm pháp luật VPPTT năm 2016 và 2020 Hình 4.1. Mô hình đề xuất các bước thiết kế chương trình ĐTBD cho 149 CBCC Văn phòng Phủ Thủ tướng
  12. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài. Bồi dưỡng cán bộ, công chức (CB, CC) là mối quan tâm hàng đầu và là điều kiện sống còn của Đảng và Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới trong thời kỳ hiện nay và tương lai, đặc biệt trong bối cảnh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào đang trong giai đoạn xây dựng nhà nước pháp quyền, thực hiện cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực gắn với phát triển Chính phủ điện tử & nền kinh tế thị trường, với những thời cơ và vận hội mới, đồng thời cũng có những khó khăn và thử thách mới. CB, CC là những người trực tiếp phục vụ chế độ, đại diện cho Đảng và Nhà nước xây dựng và thực thi các chủ trương, chính sách và trở thành nhân tố quyết định đối với sự phát triển của đất nước [42]. Vì vậy, CB, CC cần phải có chất lượng về kỹ năng và kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cao để đáp ứng yêu cầu công việc thực tế. Công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức cho nền công vụ là một yếu tố then chốt trong chất lượng quản lý và phát triển nền công vụ của mỗi quốc gia. Ở nước CHDCND Lào, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức theo yêu cầu của cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, Văn phòng Phủ Thủ tướng (VPPTT) Lào là cơ quan ngang bộ của Chính phủ, là bộ máy giúp việc của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, có chức năng tham mưu tổng hợp, điều phối giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ tổ chức các hoạt động chung của Chính phủ, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hoạt động của Chính phủ và hệ thống hành chính nhà nước từ trung ương đến cơ sở, bảo đảm thống nhất, thông suốt, liên tục của nền hành chính quốc gia; kiểm soát thủ tục hành chính; bảo đảm thông tin, xây dựng kế hoạch để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cung cấp thông tin cho công chúng theo quy định của pháp luật; bảo đảm điều kiện vật chất, kỹ thuật, hậu cần cho hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên thời gian qua, công tác bồi dưỡng cho đội ngũ CB, CC VPPTT còn nhiều bất cập trong xây dựng kế hoạch, mục tiêu và nội dung, phương pháp bồi dưỡng dẫn tới hiệu quả hoạt động công vụ nói chung và hiệu quả hoạt động công vụ sau bồi 1
  13. dưỡng nói riêng cho CB, CC còn nhiều hạn chế. Bồi dưỡng dàn trải và chưa sát với thực tiễn yêu cầu công việc đang làm giảm đi ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác này, gây lãng phí nguồn lực và ngân sách của nhà nước, Chính phủ Lào. Hệ thống lý luận về bồi dưỡng CB, CC VPPTT còn thiếu và yếu, công tác bồi dưỡng chưa phân loại được mức độ kiến thức kỹ năng cần có để lấp đầy những khoảng trống còn thiếu hụt cho từng đối tượng, dẫn tới bồi dưỡng lãnh đạo, chuyên viên, nhân lực chất lượng cao của cơ quan đơn vị ... không có nhiều sự khác biệt. Do vậy, việc nghiên cứu đánh giá khoa học về chất lượng công tác bồi dưỡng CB, CC có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ sở góp phần giúp cho Đảng, Nhà nước và Chính phủ Lào có chiến lược trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trong bộ máy hành chính Nhà nước cơ quan tham mưu trung ương đáp ứng yêu cầu của sự đổi mới và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay và cho những năm tới. Chính vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài “Chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” làm đề tài nghiên cứu Luận án tiến sĩ của mình, góp phần giải quyết những vấn đề mới trong công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng cho cán bộ, công chức tại nước CHDCND Lào nói chung và Văn phòng Phủ Thủ tướng nói riêng trong giai đoạn hiện nay. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục đích nghiên cứu Luận án nghiên cứu lý luận và thực tiễn về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng, từ đó đề xuất các giải pháp khoa học nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào, đáp ứng được cơ bản các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong hoạt động công vụ của Văn phòng Phủ Thủ tướng. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, nhiệm vụ nghiên cứu của luận án là: - Nghiên cứu tổng quan về tình hình nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước liên quan đến luận án; - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng. Tổng hợp các kinh nghiệm bồi dưỡng CB, CC trong và ngoài nước. - Phân tích thực trạng hoạt động bồi dưỡng và chất lượng bồi dưỡng cán bộ, 2
  14. công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào, rút ra những hạn chế, bất cập và nguyên nhân; - Dựa trên các quan điểm, phương hướng về chất lượng cán bộ, công chức của nước CHDCND Lào, đưa ra một số đề xuất về giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại VPPTT CHDCND Lào giai đoạn 2021-2025. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Luận án nghiên cứu về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: nghiên cứu về bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào. Phạm vi nội dung và thời gian: luận án tập trung nghiên cứu về chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào từ năm 2016-2020 phục vụ cho công tác nhân sự của Văn phòng Phủ Thủ tướng giai đoạn 2021-2025. 4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp luận Luận án lấy chủ nghĩa Mác-Lênin chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử, quan điểm của Đảng NDCM Lào về nhà nước và pháp luật là cơ sở phương pháp luận. 4.2. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện mục đích và nhiệm vụ của đề tài Luận án, các phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành được áp dụng như: - Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp: Phân tích các tài liệu là các công trình nghiên cứu có liên quan đến chất lượng bồi dưỡng CB, CC tại Văn phòng Phủ Thủ tướng. Ngoài ra tác giả cũng tiến hành phân tích hệ thống cơ sở dữ liệu thứ cấp của các cơ quan nhà nước từ báo cáo của các bộ, ban, nghành liên quan đến chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại VPPTT. - Phương pháp so sánh: phương pháp này được áp dụng để nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài, qua đó rút ra bài học và lựa chọn những hạt nhân hợp lý, phù hợp 3
  15. với điều kiện, hoàn cảnh để áp dụng đối với Lào. Phương pháp này chủ yếu sử dụng tập trung ở chương 2 của luận án. - Phương pháp điều tra xã hội học: phương pháp này được sử dụng để cung cấp các số liệu chứng minh cho thực trạng bồi dưỡng CB, CC tại VPPTT Lào. Thời gian khảo sát: Từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021 bằng phương pháp chọn mẫu hệ thống khoảng xác định d = N/n. Quy mô mẫu 400 người trong đó: + Với nội dung khảo sát liên quan tới học viên tham gia bồi dưỡng CB, CC, khảo sát 200 CB, CC trực tiếp làm việc tại Văn phòng Phủ Thủ tướng; + Với nội dung khảo sát liên quan tới đánh giá học viên tham gia bồi dưỡng dành cho giảng viên, lấy ý kiến đánh giá của 120 giảng viên trong đó 100 giảng viên công tác tại các cơ sở bồi dưỡng CB, CC cho Văn phòng Phủ Thủ tướng ở Lào và 20 giảng viên tham gia bồi dưỡng CB, CC cho Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào ở Việt Nam; + Với nội dung khảo sát liên quan tới đánh giá chất lượng hoạt động công vụ của CB, CC Văn phòng Phủ Thủ tướng sau khi bồi dưỡng, khảo sát 80 người dân và CB, CC các bộ, cơ quan ngang bộ, Văn phòng các tỉnh…có giao dịch và thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính tại Văn phòng Phủ Thủ tướng. Các phương pháp khác: Bên cạnh việc sử dụng phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp và điều tra xã hội học bằng bảng hỏi, luận án cũng sử dụng một số phương pháp khác như: Phương pháp tổng hợp; Phương pháp mô hình hóa; Phương pháp so sánh,... - Nguồn số liệu: + Số liệu thứ cấp: số liệu từ các báo cáo của văn kiện đại hội Đảng, các báo cáo phục vụ cho công tác thống kê nhân sự, quản lý công chức của chính phủ, Bộ, Ngành, niên giám thống kê quốc gia nhà nước CHDCND Lào. + Số liệu sơ cấp: thông tin và số liệu thu được qua điều tra bằng phỏng vấn, thực nghiệm, do tác giả luận án thực hiện tại Văn phòng Phủ Thủ tướng và Bộ ngành có quan hệ công tác với Văn phòng Phủ Thủ tướng thông qua phương pháp chọn mẫu. Ngoài ra, Luận án còn kế thừa một số công trình nghiên cứu, các số liệu thống kê, các kết quả đã công bố của các cuộc điều tra khảo sát và đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan do các cơ quan trong nước và quốc tế thực hiện. Bên cạnh đó, luận án cũng sử dụng một số phương pháp nghiên cứu bổ trợ khác như: phương pháp lịch sử, 4
  16. phương pháp quy nạp, phương pháp diễn dịch… để cung cấp thêm các luận cứ khoa học và thực tiễn triển khai đề tài. 5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu 5.1. Câu hỏi nghiên cứu Trên góc độ lý thuyết, Luận án nghiên cứu về công tác bồi dưỡng CB, CC để trả lời cho các câu hỏi sau: - Vấn đề bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng CHDCND Lào hiện nay đã đáp ứng yêu cầu đặt ra hay chưa? Sự phù hợp của việc xây dựng mục tiêu bồi dưỡng, nội dung, phương pháp bồi dưỡng với yêu cầu thực tiễn hoạt động công vụ CB, CC VPPTT? Trách nhiệm lãnh đạo quản lý trực tiếp các đơn vị trong BD CB, CC? - Nhu cầu của đội ngũ cán bộ, công chức ở Văn phòng Phủ Thủ tướng trong vấn đề bồi dưỡng? - Có những yếu tố nào tác động đến chất lượng bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào hiện nay? - Cần có những giải pháp nào nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào giai đoạn tiếp theo? 5.2. Giả thuyết nghiên cứu Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Nâng cao chất lượng việc đánh giá nhu cầu và xây dựng mục tiêu dưỡng cán bộ, công chức trong các đơn vị; Phát huy vai trò lãnh đạo đơn vị cả về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm trong bồi dưỡng; Phân định rõ các cấp độ đổi mới chương trình bồi dưỡng cán bộ, công chức; Thiết kế nội dung, chương trình, tài liệu và phương pháp bồi dưỡng theo hướng phù hợp với chức danh và vị trí việc VPPTT; Tập trung giải quyết các yếu tố tác động tới nâng cao chất lượng bồi dưỡng CBCC cho VPPTT trong đó chú trọng nguồn lực con người, xây dựng đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất phù hợp với nguồn lực và nhu cầu bồi dưỡng; Đổi mới cơ chế quản lý kinh phí bồi dưỡng và tăng cường hiệu quả hoạt động thanh kiểm tra, đánh giá trong bồi dưỡng CB, CC; Đẩy mạnh phối hợp các hoạt động 5
  17. hợp tác quốc tế trong bồi dưỡng tạo ra tích thích ứng năng động cho CB, CC trước xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay. 6. Những điểm mới của đề tài nghiên cứu Luận án đã xác định các nội hàm về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức để bổ sung hoàn thiện cơ sở lý luận, thực tiễn bồi dưỡng cán bộ, công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng. Bên cạnh đó luận án xác định được các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức cả bên trong và bên ngoài hệ thống cơ sở tham gia vào quá trình bồi dưỡng cán bộ, công chức Văn phòng Phủ Thủ tướng. Luận án cũng phân tích và luận giải các hạn chế, tìm ra nguyên nhân của những hạn chế về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức trong Văn phòng Phủ Thủ tướng. Trên cơ sở mục tiêu và phương hướng nhiệm vụ nghiên cứu Luận án đưa ra ba nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức trong Văn phòng Phủ Thủ tướng cho CHDCND Lào trong thời gian tới. 7. Ý nghĩa của luận án Về lý luận: Luận án góp phần tổng kết và phát triển lý luận về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, xác định rõ sự cần thiết và quan trọng của công tác này trong việc xây dựng và hình thành đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, đủ trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác trong từng giai đoàn phát triển đặc biệt là vị trí cán bộ, công chức trong Văn phòng Phủ Thủ tướng trước yêu cầu về nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong mô hình quản lý công mới tại nước CHDCND Lào hiện nay. Về thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của Luận án sẽ trở thành nguồn tư liệu có giá trị và cũng là tài liệu tham khảo cho những người làm công tác nghiên cứu, các cơ quan hoạch định chính sách, các nhà quản lý và đơn vị giảng dạy tra cứu, khảo nghiệm về quản lý công và nghiên cứu về chính sách công. Nếu Luận án được bảo vệ thành công thì có thể được ứng dụng vào trong thực tiễn triển khai thực hiện tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào trong giai đoạn 2021-2025. 8. Kết cấu của luận án Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận án bao gồm 4 chương: 6
  18. Chương 1: Tổng quan về tình hình nghiên cứu. Chương 2: Cơ sở khoa học về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức. Chương 3: Thực trạng chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức của Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào. Chương 4: Quan điểm, mục tiêu, giải pháp về nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tại Văn phòng Phủ Thủ tướng nước CHDCND Lào. 7
  19. Chương 1 TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 1.1. Các công trình nghiên cứu về bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung 1.1.1. Các công trình nghiên cứ trong nước Trong những năm qua, vấn đề nâng cao chất lượng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cho cơ quan hành chính nhà nước có nhiều công trình nghiên cứu của nhiều tác giả đề cập, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, trở thành đề tài được hội thảo tại nhiều hội nghị trong nước và quốc tế. Tiêu biểu là bài viết Nguồn nhân lực xã hội trong thời kỳ mở cửa hội nhập của tác giả Dalyvan Khútavang (2010) đã đi sâu phân tích vai trò của việc bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn mở cửa và hội nhập sâu rộng trên tất cả các mặt. Đặc biệt nguồn nhân lực phục vụ kinh tế đối ngoại khu vực ASEAN khi Lào có mối quan hệ kinh tế-chính trị-xã hội đặc biệt thân thiết với Việt Nam khi quốc gia này đang trỗi dậy và có những bước phát triển mạnh mẽ về tất cả các mặt. Theo tác giả một số lĩnh vực mà Lào phải tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để tạo ra lợi thế trong hội nhập đó là du lịch, thủ công truyền thống và công nghiệp nhẹ. Nếu không chú trọng khâu bồi dưỡng nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao thì không thể tạo đà cho phát triển [40]. 1.1.2. Các công trình nghiên cứu nước ngoài Liên quan tới chất lượng bồi dưỡng nguồn nhân lực trong quản lý đã có nhiều công trình nghiên cứu của tác giả nổi tiếng trên thế giới: - Liên quan tới chất lượng bồi dưỡng nguồn nhân lực quản lý nói chung: Với công trình khảo sát xã hội học của Christina Bielaszka – DuVerna, Biên tập chuyên mục Cập nhật Quản lý Harvard, giảng viên Trường đại học Harvard với đối tượng nghiên cứu khảo sát là hơn 50 nhà tâm lý học nổi tiếng trên thế giới những năm 90 thế kỷ 20 trong đó có Martin Linhk, Christina Bielaszka – DuVerna đã có bài viết nổi tiếng “Năng lực nhà quản lý có được có phải do thiên bẩm” đăng trên tạp chí Harvard Business Review 2010 “Bản quyền @ Harvard Business Review School Pulishing”. Ông chỉ ra rằng các chuyên gia tâm lý hầu hết không cho rằng năng lực nhà lãnh đạo quản lý có được là do thiên bẩm, các kỹ năng mang tới cho nhà lãnh đạo sự thành công thể hiện sự khác biệt trong đường lối lãnh đạo của họ chính là các kỹ năng mềm (kỹ 8
  20. năng quan hệ, giao tiếp, PA, giải quyết xung đột trong tổ chức…). Đồng thời, ông cũng chỉ ra rằng hầu hết các nhà tâm lý học đồng tình với việc phát triển năng lực nhà quản lý lãnh đạo phải dựa trên cơ sở đào tạo bài bản, chuyên sâu, tùy từng loại công việc, đặc thù từng tổ chức mà áp dụng thì mới mang lại hiệu quả, phát huy đúng năng lực thực tế cũng như tiềm năng của nhà quản lý [65, tr. 36-38]. - Liên quan tới bồi dưỡng nhân sự dựa trên tiêu chí toàn diện, linh hoạt: Dự án đánh giá năng lực con người của tổ chức Profile International Vietnam (thuộc Profile International) đã được triển khai ở Việt Nam được 5 năm - đây là dự án mang tính vừa hỗ trợ vừa kinh doanh của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam chuyên cung cấp nhóm giải pháp dịch vụ đánh giá năng lực con người (ĐGNLCN) giúp các tổ chức, phần lớn tổ chức thuộc khu vực hành chính tư chọn ra được những nhân viên phù hợp nhất cho công việc của họ và phát triển tối đa kỹ năng của họ [70]. Những năn gần đây Profile International bắt đầu giúp các cơ quan hành chính nhà nước ở một số địa phương tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao cho cơ quan, tổ chức mình quản lý dưới hai hình thức hỗ trợ tham vấn, và dịch vụ có phí. Ở Philipin, Profile International đã hỗ trợ cơ quan nhà nước đánh giá năng lực công chức bộ máy chính quyền các “Barangay” (tương đương với chính quyền cơ sở cấp xã ở Việt Nam). Từ năm 2011 Profile International đã hỗ trợ nước này đánh giá 167.321 lượt công chức thí điểm ở 125/4787 Barangay, bước đầu mang lại hiệu quả rất tích cực [70]. - Nghiên cứu vấn đề đào tạo, bồi dưỡng, phát triển năng lực của nhà lãnh đạo, quản lý trong một tổ chức: trong bài viết “Phát triển năng lực quản lý nhà nước: Châu Á nhanh hơn Châu Âu?” của tác giả Norm Smallwood (2010) đăng trên Harvard Business Pulishing. Tác giả là người đồng sáng lập Tập đoàn RBL, tổ chức tư vấn hệ thống lãnh đạo và quản trị nhân lực chiến lược. Với đối tượng nghiên cứu là tiêu chí đánh giá nhân viên của lãnh đạo xuất chúng trong các tổ chức nhà nước, tư nhân, tổ chức phi chính phủ khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Châu Âu, để phục vụ cho thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho tổ chức, ông đã kêu gọi được 537 tổ chức (341 tổ chức tư nhân, 97 tổ chức nhà nước, và gần 100 tổ chức phi chính phủ) [18] hai khu vực này tham gia với bản sát hạch 88 câu hỏi, và tổng kết thành sáng kiến đánh giá nhân sự phục vụ cho chiến lược nguồn nhân lực chất lượng cao của tổ chức. Ông chỉ ra rằng một khi nền kinh tế toàn cầu dịch chuyển thì chắc chắn cách thức đào tạo, 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2