Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tỉnh Hải Dương theo tiếp cận năng lực
lượt xem 8
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận án "Quản lý bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tỉnh Hải Dương theo tiếp cận năng lực" là đề xuất các biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tỉnh Hải Dương theo tiếp cận năng lực nhằm góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học hiện nay tại địa bàn nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tỉnh Hải Dương theo tiếp cận năng lực
- **********
- ****
- i
- L IC Tôi xin trâ – nghi - ii
- M CL C ...........................................................................................................i L IC ............................................................................................................... ii M C L C .................................................................................................................... iii DANH M C CÁC TỪ VI T TẮT .......................................................................... viii ......................................................................................................x .......................................................... xii .........................................................................................................................1 tài .........................................................................................................1 ...................................................................................................3 .............................................................................3 .....................................................................................................3 ..................................................................................................4 .....................................................................................................4 ..........................................................5 ........................................................................................................7 ..............................................................................7 .................................................................................................8 ơ CHO THEO T ......9 1.1. Tổng quan nghiên c u v ..................................................................................9 1.1.2. Nghiên c u v b ng c theo ............................................................................................................11 1.1.3. Nghiên c u v qu n lý b ng cho theo .......................................................................................................................................15 1. ổ ................................................18 1.2. M t s khái ni n ........................................................................................20 1.2.1. ................................................................................................ 20 1.2.2. .............................................................................21 c ........................................................................23 iii
- 1.2.4. B ng cho .......................................................................................................................................24 1.2.5. Qu n lý b ng cho giáo viên ti u h c theo .........................................................................................................................25 1.3. c c a giáo viên ti u h c .......................................................................................................................... 28 1 m c a giáo viên ti u h c ............................................28 ổ 32 1.3.3. .......................................................................................................................... 33 1.3.4. ...........................................................................................................38 a giáo viên ti u h c.........................40 1.3 B ng cho theo .47 1.3.1. M c tiêu, n i dung b ng .............................................................................47 1 c tổ ch c b ng .......................................................48 1.3.3. Ki t qu b ng .................................................................50 n lý b i ng cho giáo viên ti u h c theo hu trình c i ti n liên t c PDCA (vòng tròn Deming) ...................................................................................................51 1.4.1. Ch th tham gia qu n lý b ng ...................................................................51 1.4.2. Chu trình c i ti n liên t c PDCA (vòng tròn Deming) [91].................................................................................................................................52 1.4. hu trình c i ti n liên t c PDCA (vòng tròn Deming) .........................................................................................................................55 1.5. Các y u t n qu n lý b ng theo ..............................................................................62 1.5.1. Ch iv i ........62 1.5.2. Yêu c ổi m i c a giáo d ổ ............................... 63 1.5.3. Y u t v cc ũ cán b qu n lý giáo d c ....................................63 1.5.4. Y u t v v t ch t, trang thi t b .................................................63 ........................................................................................... 64 iv
- ơ CHO ........................................................................................................65 2.1. M ........................................................................65 2.1.1. M ...65 2.1.2. .........................72 2.2. [44] .............................................77 ũ u h c.....................................................................................77 v t ch t, thi t b d y h c và h c li u .........................................................77 ng, l p, h c sinh ..............................................................................78 2.2.4. K t qu th c hi p ti u h c .................................78 2.3 ổ ...................................................................................82 2.3 ................................................................................................ 82 2.3 ..............................................................................83 2.3 ........................................................................84 2.3 .......................................................................................84 2.3 ....................................................................................85 2.4 ub ng ................................................................................................ 86 2.4 ............................................................................................................................ 86 2.4 ..............................................................................................................97 2.5 cho .......................................................................................................101 2.5 cho .......................101 2.5.2 cho .................................................................102 2.5.3 cho theo ..........................................106 v
- 2.5.4 cho ..................................................108 2.5.5 t qu cho ..................................................110 2.6 cho .........................................................................................113 2.6 cho giáo viên ti u h c theo ...................................113 2.6.2. p k ho nh l t m c tiêu .......................................................................................................................114 2.6.3. ho ch vào th c hi n ..............................120 2.6.4. a theo k ho ki m tra k t qu th c hi n ..............................................................................................................................123 (Act): Thông qua các k t qu ra nh ng u ch p nhằ u l i chu trình v i nh u vào m i ............................................................124 2.6.6 n qu n lý b ng theo ............................................126 2.7 ...............................................................................128 2.7 ...................................................................128 2.7 ........................................................................130 .........................................................................................132 ơ CHO ............................................................................................................................133 3.1. Nguyên t xu t bi n pháp ..............................................................................133 3.1.1. Nguyên ....................................................................133 3.1.2. Nguyên t m b o tính h th ...............................................133 3.1.3. Nguyên t m b o tính ...........................................134 3.1.4. Nguyên t m b o tính c n thi t và tính kh thi ............................................135 cho ..........................................................135 vi
- 3.2.1. Tổ ch c kh chu c a .............................................................................................135 ............................................................................................142 cho .............................................................145 cho theo ....................................................................................152 ổ ........................................155 .....................................................................................................................................159 3.3. Kh o nghi m m c n thi t và tính kh thi c ..........164 ổ ........................................................................................164 .........................................................................................166 ..........................................................169 ổ ...........................................................169 ................................................................171 ..........................................................174 .........................................................................................182 ...........................................................................183 ............................................................................................................184 .........184 ...................................184 2. ...........................................185 vii
- DANH M C CÁC TỪ VI T TẮT TT 1. BD: 2. BDTX: 3. CBQL: 4. CLGD: 5. CMNV: 6. CNN: 7. CNTT: 8. CSGD: 9. CSVC: 10. CTBD: 11. CTGD: 12. Q: 13. 14. ũ 15. ETEP: / ETEP 16. GDHS: 17. GDPT: ổ 18. GDTH: 19. 20. GV: 21. GVCC: 22. GVPT: ổ 23. GVTH: 24. 25. 26. HSTH: 27. KNS: 28. KQBD: 29. 30. KT, KN: 31. 32. LLGD: 33. LMS: / 34. MTGD: 35. NLNN: 36. PPDH: 37. QLBD: 38. QLCL: 39. SGK: 40. TCNL: viii
- ix
- .......................................................................84 2 ng KHDH ổ theo ng phát tri n ph m ch c h c sinh ............................................................. 87 3 d ng PPDH và GD ng phát tri n ph m ch t, c h c sinh ...........................................................................................................88 4 ng phát tri n ph m ch ch c sinh.................................................................................................................................89 5 n và hỗ tr h c sinh .............................................90 DH ..........................................91 ..................................................................................................................................93 .............................. 94 8b ...................................................96 9 ............97 10 GVTH ............................................................................................................................ 99 11 ..........................................................................101 12 .........................................................................................102 12 .........................................................................................104 3 ............................................................................106 3 .........................................................107 4 .........................................................................................108 ng 2.14 .........................................................................................109 x
- 5 t qu ............................................................................110 5 t qu .........................................................................................111 6 ........................113 7 ổ ch c kh l ub ng c a GVTH ..............................................114 8 ng m GVTH theo TCNL .......................................................................................................115 9 ng n i dung b ng ...................117 20 ng k ho ch b ng ................................118 u ki n, CSVC ph c v b ng....119 22 ổ ng ..................................................120 23 c hi n n th c b ng .............................................................................................................121 4 t qu b ng ..............123 ....................................................................................................................124 6 n qu n lý b ng ..................126 d ng câu h 139 ổ ...................................................................144 ..................166 .....................167 B ng 3.5. M i quan h gi a TCT và TKT c a các xu t ........................168 .................................................................173 ...........................................174 .........175 .....................................................................................................................................176 .........................................178 .....................................................................................................................................179 xi
- ......................................................52 .....................................................................53 Hình 1.2. Chu trình c i ti n ch ng liên t c ing) [91] ........55 NDBD ...................105 PPBD .....................108 BD .........110 t qu .....................................................................................................................112 .............................................................................................................................173 – ..............................................................................................................180 ......................................................................................................181 xii
- tài (GD&DH) ũ . o sau ngh hay phát tri n chuyên môn (Continuing Professional Development - CPD) n ti p n i sau giáo d c ngh nghi p, bao g m vi c phát tri n ki n th c, k ng (KT, KN) và hành vi trên t t c c th i lao ng có th duy trì và c i thi n hi u qu công vi c c a mình trong b i c nh xã h i không ng ng phát tri n. Phát tri n CMNV) c xem là yêu c u b t bu i v i h u h t các ngành ngh trong xã h c bi t là v c giáo d c. Ở cá nhân, b ng (BD), phát tri n CMNV ng i v i mỗi GV và CBQL), “ h có th hoàn thi n b c các yêu c u c a công vi c t ng th ng th i không ng ng c p nh t, nâng cao ki n th n thi theo k ng ổi ngh nghi p” [47]. Theo ổ (Organization for Economic Cooperation and Development - OECD) (2005), “sự phức tạp của nghề dạy học đòi hỏi một viễn cảnh học tập suốt đời để thích nghi với những yêu cầu của sự phát triển, những trở ngại hay sự thay đổi nhanh chóng” [81]. Ngh quy t s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 i ngh T 8 khóa XI v ổi m n, toàn di n [16], , : “Chương trình GDPT bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kĩ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hoà đức, trí, thể, mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống; tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên; thông qua các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi học sinh, các phương pháp đánh giá phù hợp với mục tiêu giáo dục và phương pháp giáo dục để đạt được mục tiêu đó” [6]. ổi m GDPT theo TCNL, s ổi này “tác động đến nhiều yếu tố: dạy học tích 1
- hợp, dạy học phân hóa, định hướng nghề nghiệp, quan hệ chương trình và SGK, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, quản lý chương trình, đào tạo và bồi dưỡng GV, hệ thống giáo dục quốc dân,… Mỗi tác động cần đòi hỏi những biện pháp phù hợp nhằm bảo đảm mục tiêu giáo dục” [1]. M t trong nh ng thách th c l n nh t khi tri n khai th c hi i trên c ng h n ch v KT, KN c a GV ũ so v i yêu c t ra. u ki n cho vi c c p nh t ki n th c, t h c, t BD c a GV và CBQL a ũ m b o. Do BDGV và CBQL giáo d c các c p tr thành nhi m v c n quan tâm gi i quy c tiên. BD BDGV n Bá Thái, Nguy n Th GVPT GVPT. G (2020) “ uản lý hoạt động bồi dưỡng GV trung học cơ sở theo TCNL” [31]. “ / / - / / c danh ngh ổ ” [9]. ổ CMNV TCNL trong BD GVTH ũ . nh là nhân t quy nh thành công c a quá ổi m i giáo d c, ngành Giáo d c luôn coi vi c phát tri n và nâng cao ch ng là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm [87]. Qua th c hi ổi m , SGK, giáo viên d y l p 1, l ng vàng v PPDH u áp d ng hi u qu các thu t d y h c và ki ng phát tri n ph m ch c h c sinh. Nhi nh d n, ch xu t, ổi và th ng nh t trong tổ ổi ng li u trong SGK cho phù h p v i th c ti n và kh n th c c a h c sinh; linh ho t s p x p l i th t m t s bài d y theo ch ho c xây d ng thành ti t h c tr i nghi m t o h ng thú cho h c sinh,... 2
- GV ũ ổ CMNV cho GV TCNL BD BD ổ ũ BD BDGVPT , . : “Quản lý bồi dưỡng u cho giáo viên tiểu học ả ư theo TCNL” . 2. CMNV cho GVTH theo TCNL ằ CMNV GV . ể u CMNV cho GV ổ ư u CMNV cho theo TCNL. V BD và qu n lý b ng CMNV cho GV c quan tâm th c hi n ng ti u h c t nh H c nh ng k t qu nh nh. c yêu c u c ổi m i GDTH th c hi 2018, vi c CMNV c a GVTH và d a vào ti p c n ch o PDCA, t n khai QLBD là m ng ti p c n phù h p. N u xây d c CMNV c a GVTH xu t và th c hi n các bi n pháp QLBD ng: tổ ch c kh c và nhu c u CMNV c a GVTH; l p KHBD d a trên k t qu kh o sát; xây d ng, ng h c k t n i, phát tri n c ng h c t p; t o l p các ngu n l c ph c v BD; tổ ch c l y ph n h i, th c hi u ch nh c n thi t; t ng l c cho GV trong BD;... s 3
- c ch ng BD, t c CMNV c a GVTH t nh H GDPT 5 5 BD CMNV cho GVTH theo TCNL. 5 BD CMNV cho GVTH theo TCNL 5 CMNV cho GVTH theo TCNL ằ du u CMNV CMNV cho GVTH TCNL. ể ả - 06 :H n: C m Giàng, Nam Sách, T K , Kinh Môn và Thanh Mi n). -K : ỗ / ỗ ổ ỗ ổ 6.3. Gi i h n chủ thể quản lý bồ dưỡng Ch th qu n lý b ng CMNV cho GVTH bao g m nhi u ch th trong h th ng QLGD t c nc vi mô. Trong ph m vi nghiên c u c a lu n án, ch th qu c gi i h n Hi ng ti u h i s ch o c a Phòng GD& . 4
- ơ ơ ư u - Tiếp cận hệ thống Nghiên c tài d xem xét s v t hi ng t n t i trong m i quan h ch t ch , bi n ch ng v i nhau, không có s v t nào t n t i bi t l p. Nghiên c u qu n lý b ng CMNV cho GVTH theo TCNL th th ng g m: m c tiêu, n i dung, ch th , khách th , hình th c tổ ch c, PP, bi n pháp u ki này có m i quan h bi n ch ng, ng, ng l t ho ng nhằ CMNV i quan h ch t ch v i các ho ng khác ng. - Tiếp cận phát triển Phát tri n CMNV n ti p n i sau giáo d c ngh nghi , bao g m vi c phát tri n ki n th c, k và hành vi trên t t c c th i GV có th duy trì và c i thi n u qu công vi c c a mình trong b i c nh xã h i không ng ng phát tri n. Phát tri n CMNV c xem là yêu c u b t bu i v i h u h t các ngành ngh trong xã h c bi t là v c giáo d c. - TCNL BD CMNV cho GV TCNL ổ ũ - Tiếp cận quản lý dựa vào nhà trường ch và trách nhi m c ng có th giúp cho vi c gi i quy n nh t trong giáo d c. BD CMNV cho GV BD BD ũ GV 5
- - Tiếp cận theo chu trình cải tiến chất lượng liên tục PDC Ch ng md c c i ti n theo chu trình PDCA (P – ho D – C – A – / . M t tổ ch c/ ys ũ t c ni m tin cho GV CMHS , thông q c uy tín cho . TCNL ư u Phương pháp nghiên cứu lý luận Phân tích, tổng h p, h th ng hóa, khái quát hóa n nv nghiên c u, t ng h th lý lu n c tài và xây d ng b công c u th c ti n. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Điều tra bằng phiếu hỏi ằm m p thông tin c n thi t v th c tr qu n lý b ng CMNV cho GVTH theo TCNL. - Phỏng vấn sâu: h ng v n m t s nhà QLGD t s hi ng/ phó hi thu th p các thông tin c n thi ổ u th c tr ng. - Tổng kết kinh nghiệm: Tổng k t kinh nghi CMNV cho GVTH theo TCNL thông qua nghiên c u các báo cáo tổng k t, các s li u th ng kê, các d li n hình trong th c ti … - Chuyên gia: L y ý ki n các chuyên gia (các nhà qu n lý, các h c gi , các … các xu t. - Khảo nghiệm - Thử nghiệm: Th nghi m m t p và kh thi c a xu t. 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng và sử dụng E-learning vào dạy học các kiến thức Hạt nhân nguyên tử Vật lí 12 THPT theo mô hình lớp học đảo ngược
204 p | 351 | 79
-
Luận án tiến sĩ khoa học vật liệu: Nghiên cứu chế tạo tính chất quang của các chấm lượng tử CdSe với cấu trúc lõi/vỏ và định hướng ứng dụng
186 p | 307 | 57
-
Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục: Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường Trung học Cơ sở nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh
260 p | 271 | 54
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học máy tính: Khai phá dữ liệu chuỗi thời gian dựa vào rút trích đặc trưng bằng phương pháp điểm giữa và kỹ thuật xén
32 p | 280 | 41
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: “Công nghệ dạy học trực tuyến dựa trên phong cách học tập
172 p | 228 | 39
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Nghiên cứu thiết kế và sử dụng sách giáo khoa điện tử trong dạy học phép biến hình trên mặt phẳng theo hướng tổ chức các hoạt động khám phá
246 p | 146 | 35
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý hoạt động tự học của lưu học sinh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam
224 p | 169 | 31
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Quản lí hoạt động thực hành - thực tập của sinh viên ngành Quản lí giáo dục theo tiếp cận chuẩn đầu ra
222 p | 172 | 29
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục
216 p | 151 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Rèn luyện NL GQVĐ cho HS trong dạy học phần DTH ở trường THPT chuyên
121 p | 169 | 28
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Vận dụng quan điểm sư phạm tương tác vào dạy học Sinh học 9 trường THCS
165 p | 158 | 23
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Nghiên cứu đặc điểm và giá trị xã hội của thể thao giải trí ở Hà Nội
40 p | 244 | 22
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Hình thành cho sinh viên kĩ năng đánh giá năng lực khoa học của học sinh theo quan điểm PISA trong dạy học Sinh học ở trường phổ thông
167 p | 163 | 18
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Xây dựng mô hình tổ chức xêmina định hướng phát triển năng lực trong đào tạo giáo viên Địa lí bậc đại học
170 p | 131 | 15
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Kỹ thuật: Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng Web Atlas quản lý hành chính thành phố Hà Nội
28 p | 145 | 14
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức hoạt động khám phá khoa học nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi
203 p | 70 | 12
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Tổ chức hoạt động dạy học vật lí "xây dựng và sử dụng thiết bị thí nghiệm tĩnh điện" nhằm bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề
224 p | 50 | 10
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Dạy học trên cơ sở vấn đề bài học STEM chủ đề các thể của chất môn Khoa học tự nhiên 6
275 p | 16 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn