BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA<br />
HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN<br />
<br />
TRẦN THỊ THANH HUYỀN<br />
<br />
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGƯỜI CÔNG AN CÁCH MẠNG<br />
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN<br />
THUỘC LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN<br />
KHU VỰC PHÍA BẮC NƯỚC TA HIỆN NAY<br />
Chuyên ngành: Công tác tư tưởng<br />
Mã số<br />
<br />
: 62 31 25 01<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1. PGS,TS. Trần Thị Anh Đào<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
2. TS. Bùi Thế Đức<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu nêu trong luận án là trung thực. Những kết luận khoa học của luận án<br />
chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Trần Thị Thanh Huyền<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1<br />
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN<br />
ĐỀ TÀI LUẬN ÁN .............................................................................................. 8<br />
1. Nghiên cứu về đạo đức cách mạng và giáo dục đạo đức cách mạng .......... 8<br />
2. Nghiên cứu về đạo đức ngành Công an, đạo đức người công an<br />
cách mạng và giáo dục đạo đức người công an cách mạng ............ 17<br />
3. Nghiên cứu về sinh viên các trường đại học ngành Công an và<br />
giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên............. 23<br />
4. Đánh giá kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học và<br />
những vấn đề luận án cần tiếp tục nghiên cứu ............................... 25<br />
Chương 1 GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGƯỜI CÔNG AN CÁCH MẠNG<br />
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN THUỘC<br />
LỰC LƯỢNG CÔNG AN - MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ LÝ LUẬN ................... 29<br />
1.1. Đạo đức cách mạng và đạo đức người công an cách mạng.............. 29<br />
1.2. Giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên và<br />
các yếu tố cấu thành hoạt động giáo dục đạo đức người công an<br />
cách mạng cho sinh viên ngành Công an ....................................... 45<br />
1.3. Sự cần thiết của việc giáo dục đạo đức người công an cách mạng<br />
cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng<br />
Công an nhân dân.......................................................................... 61<br />
Chương 2: GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGƯỜI CÔNG AN CÁCH MẠNG<br />
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN THUỘC<br />
LỰC LƯỢNG CÔNG AN KHU VỰC PHÍA BẮC NƯỚC TA<br />
HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA.................. 68<br />
<br />
2.1. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc giáo dục đạo đức người công an<br />
cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc<br />
lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta hiện nay ...... 68<br />
2.2. Thực trạng giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho<br />
sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an<br />
nhân dân khu vực phía Bắc nước ta hiện nay ................................. 78<br />
2.3. Những vấn đề đặt ra đối với việc giáo dục đạo đức người công an<br />
cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc<br />
lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta hiện nay ..... 109<br />
Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG<br />
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGƯỜI CÔNG AN CÁCH MẠNG CHO<br />
SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN THUỘC LỰC LƯỢNG<br />
CÔNG AN KHU VỰC PHÍA BẮC NƯỚC TA THỜI GIAN TỚI ............ 128<br />
3.1. Phương hướng về tăng cường giáo dục đạo đức người công an<br />
cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng<br />
Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta thời gian tới................ 128<br />
3.2. Giải pháp về tăng cường giáo dục đạo đức người công an cách mạng<br />
cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an<br />
nhân dân khu vực phía Bắc nước ta thời gian tới ............................. 139<br />
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 169<br />
KIẾN NGHỊ...................................................................................................... 171<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................... 173<br />
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ..................................... 186<br />
PHỤ LỤC .......................................................................................................... 187<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ<br />
<br />
Biểu đồ 2.1: Trình độ chuyên môn của giảng viên ..............................................80<br />
Biểu đồ 2.2: Đánh giá về nội dung chương trình giáo dục đạo đức người<br />
công an cách mạng cho sinh viên.........................................................................86<br />
Biểu đồ 2.3: Phương pháp giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho<br />
sinh viên hiệu quả.................................................................................................88<br />
Biểu đồ 2.4: Thế giới quan khoa học và nhân sinh quan cách mạng của<br />
sinh viên ...............................................................................................................93<br />
Biểu đồ 2.5: Mức độ tham gia các hoạt động đoàn, phong trào tình nguyện<br />
hiện nay của sinh viên ..........................................................................................96<br />
<br />