intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Sử dụng tình huống có vấn đề trong dạy học ngữ pháp tiếng Việt ở trường Trung học cơ sở

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:216

104
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án nhằm nghiên cứu khả năng ứng dụng dạy học nêu vấn đề vào giờ dạy học tiếng Việt thông qua việc sử dụng tình huống có vấn đề với tư cách như một thủ pháp được thực hiện trong dạy học ngữ pháp tiếng Việt ở trường Trung học cơ sở. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Giáo dục: Sử dụng tình huống có vấn đề trong dạy học ngữ pháp tiếng Việt ở trường Trung học cơ sở

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br /> <br /> TRẦN THỊ NAM<br /> <br /> SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ<br /> TRONG DẠY HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG VIỆT<br /> Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br /> Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy tiếng Việt<br /> Mã số: 5. 07. 02<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC<br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS. PTS Lê A<br /> <br /> HÀ NỘI – 1999<br /> <br /> BẢNG CHỮ VIẾT TẮT<br /> <br /> BHNT<br /> <br /> (bài học nhận thức)<br /> <br /> BTCVĐ<br /> <br /> (bài toán có vấn đề).<br /> <br /> C-V<br /> <br /> (chủ - vị).<br /> <br /> HS<br /> <br /> (học sinh).<br /> <br /> KN<br /> <br /> (khái niệm).<br /> <br /> KTCB<br /> <br /> (kiến thức cơ bản).<br /> <br /> KTK<br /> <br /> (kiến thức khác).<br /> <br /> KQH<br /> <br /> (khái quát hoá).<br /> <br /> KNQT<br /> <br /> (khái niệm quy tắc).<br /> <br /> THCVĐ<br /> <br /> (tình huống có vấn đề).<br /> <br /> QT<br /> <br /> (quy tắc)<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi: Các số liệu, kết quả nêu<br /> trong luận án là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br /> <br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Trần Thị Nam<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài luận án ............................................................................ 1<br /> 2. Lịch sử vấn đề ........................................................................................................ 2<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ...................................................... 14<br /> 4. Đối tƣợng nghiên cứu .......................................................................................... 14<br /> 5. Phƣơng pháp nghiên cứu. .................................................................................... 14<br /> 6. Giả thiết khoa học. ............................................................................................... 17<br /> 7. Cái mới của luận án ............................................................................................. 17<br /> 8. Giới thiệu bố cục của luận án............................................................................... 17<br /> CHƢƠNG 1: NHỮNG TIỀN ĐỀ CỦA VIỆC SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG CÓ VẤN<br /> ĐỀ TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG VIỆT Ở TRƢỜNG TRUNG<br /> HỌC CƠ SỞ. ........................................................................................................................... 19<br /> 1.1. Dạy học nêu vấn đề - một kiểu dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới phƣơng pháp<br /> dạy học hiện nay trong nhà trƣờng theo hƣớng tích cực hoá hoạt động của ngƣời học. ..... 19<br /> 1.2. Tình huống có vấn đề, điểm xuất phát của quá trình tổ chức cho học sinh nhận<br /> thức khám phá tri thức của bài học ...................................................................................... 24<br /> 1.3. Tiềm năng của ngữ pháp tiếng Việt, những tiên đề và điều kiện cần thiết cho<br /> việc tạo tình huống có vấn đề trong dạy học ngữ pháp tiếng Việt....................................... 48<br /> 1.4. Thực trạng sử dụng tình huống có vấn đề trong quá trình dạy ngữ pháp ở Trung<br /> học cơ sở. ............................................................................................................................. 51<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2