BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br />
<br />
TRẦN THỊ NAM<br />
<br />
SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG CÓ VẤN ĐỀ<br />
TRONG DẠY HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG VIỆT<br />
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ<br />
Chuyên ngành: Phƣơng pháp giảng dạy tiếng Việt<br />
Mã số: 5. 07. 02<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC<br />
Người hướng dẫn khoa học: PGS. PTS Lê A<br />
<br />
HÀ NỘI – 1999<br />
<br />
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
BHNT<br />
<br />
(bài học nhận thức)<br />
<br />
BTCVĐ<br />
<br />
(bài toán có vấn đề).<br />
<br />
C-V<br />
<br />
(chủ - vị).<br />
<br />
HS<br />
<br />
(học sinh).<br />
<br />
KN<br />
<br />
(khái niệm).<br />
<br />
KTCB<br />
<br />
(kiến thức cơ bản).<br />
<br />
KTK<br />
<br />
(kiến thức khác).<br />
<br />
KQH<br />
<br />
(khái quát hoá).<br />
<br />
KNQT<br />
<br />
(khái niệm quy tắc).<br />
<br />
THCVĐ<br />
<br />
(tình huống có vấn đề).<br />
<br />
QT<br />
<br />
(quy tắc)<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi: Các số liệu, kết quả nêu<br />
trong luận án là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Trần Thị Nam<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án ............................................................................ 1<br />
2. Lịch sử vấn đề ........................................................................................................ 2<br />
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ...................................................... 14<br />
4. Đối tƣợng nghiên cứu .......................................................................................... 14<br />
5. Phƣơng pháp nghiên cứu. .................................................................................... 14<br />
6. Giả thiết khoa học. ............................................................................................... 17<br />
7. Cái mới của luận án ............................................................................................. 17<br />
8. Giới thiệu bố cục của luận án............................................................................... 17<br />
CHƢƠNG 1: NHỮNG TIỀN ĐỀ CỦA VIỆC SỬ DỤNG TÌNH HUỐNG CÓ VẤN<br />
ĐỀ TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC NGỮ PHÁP TIẾNG VIỆT Ở TRƢỜNG TRUNG<br />
HỌC CƠ SỞ. ........................................................................................................................... 19<br />
1.1. Dạy học nêu vấn đề - một kiểu dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới phƣơng pháp<br />
dạy học hiện nay trong nhà trƣờng theo hƣớng tích cực hoá hoạt động của ngƣời học. ..... 19<br />
1.2. Tình huống có vấn đề, điểm xuất phát của quá trình tổ chức cho học sinh nhận<br />
thức khám phá tri thức của bài học ...................................................................................... 24<br />
1.3. Tiềm năng của ngữ pháp tiếng Việt, những tiên đề và điều kiện cần thiết cho<br />
việc tạo tình huống có vấn đề trong dạy học ngữ pháp tiếng Việt....................................... 48<br />
1.4. Thực trạng sử dụng tình huống có vấn đề trong quá trình dạy ngữ pháp ở Trung<br />
học cơ sở. ............................................................................................................................. 51<br />
<br />