gi¸o<br />
Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br />
Tr−êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n<br />
<br />
------<br />
<br />
------<br />
<br />
VONGSAY SOUKTHAVONE<br />
<br />
CHÝNH S¸CH NHµ N¦íC VÒ PH¸T TRIÓN<br />
DÞCH Vô TÝn dông ë CHDCND LµO §ÕN N¡M 2020<br />
<br />
Hµ néi - 2016<br />
<br />
gi¸o<br />
Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o<br />
Tr−êng ®¹i häc kinh tÕ quèc d©n<br />
<br />
------<br />
<br />
------<br />
<br />
VONGSAY SOUKTHAVONE<br />
<br />
CHÝNH S¸CH NHµ N¦íC VÒ PH¸T TRIÓN<br />
DÞCH Vô TÝn dông ë CHDCND LµO §ÕN N¡M 2020<br />
Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại (Kinh tế và quản lý thương mại)<br />
Mã số<br />
<br />
: 62 34 01 21<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
1. PGS. TS. NGHUYỄN VĂN TUẤN<br />
<br />
2. PGS. TS. TRẦN ĐĂNG KHÂM<br />
<br />
Hµ néi - 2016<br />
<br />
i<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Em là nghiên cứu sinh Soukthavone Vongsay cam đoan luận án: “Chính sách<br />
Nhà nước về phát triển dịch vụ tín dụng ở CHDCND Lào đến năm 2020” là công<br />
trình khoa học do em nghiên cứu độc lập và hoàn thành với kết quả nghiên cứu, đánh<br />
giá chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu trung thực, có<br />
nguồn gốc rõ ràng từ các tài liệu tham khảo trích dẫn trong luận án được nêu rõ xuất<br />
xứ và được ghi trong danh mục tài liệu tham khảo.<br />
Em xin chịu trách nhiệm trước lời cam đoan trên.<br />
<br />
Hà nội, ngày…... tháng…... năm 2016<br />
Nghiên cứu sinh<br />
<br />
Soukthavone Vongsay<br />
<br />
ii<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC BẢNG, HÌNH<br />
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN<br />
CỨU................................................................................................................... 6<br />
1.1. Tổng quan nghiên cứu ................................................................................ 6<br />
1.1.1. Các nghiên cứu ở Việt Nam về dịch vụ tín dụng và chính sách Nhà nước về<br />
phát triển dịch vụ tín dụng........................................................................................... 6<br />
1.1.2. Các nghiên cứu ở nước ngoài về dịch vụ tín dụng và chính sách Nhà nước về<br />
phát triển dịch vụ tín dụng......................................................................................... 13<br />
1.1.3. Kết luận về khoảng trống nghiên cứu ............................................................. 16<br />
1.2. Phương pháp và dữ liệu nghiên cứu ......................................................... 17<br />
1.2.1. Phương pháp nghiên cứu về mức độ phát triển của dịch vụ tín dụng và mức độ<br />
hoàn thiện chính sách Nhà nước về chính sách phát triển dịch vụ tín dụng ...................... 17<br />
1.2.2. Dữ liệu nghiên cứu về mức độ phát triển của dịch vụ tín dụng và mức độ hoàn<br />
thiện chính sách Nhà nước về phát triển dịch vụ tín dụng ........................................ 19<br />
Kết luận Chương 1 .......................................................................................... 20<br />
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN CHÍNH SÁCH NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN<br />
DỊCH VỤ TÍN DỤNG ..................................................................................... 21<br />
2.1. Dịch vụ tín dụng và phát triển dịch vụ tín dụng ...................................... 21<br />
2.1.1. Dịch vụ tín dụng .............................................................................................. 21<br />
2.1.2. Phát triển dịch vụ tín dụng .............................................................................. 32<br />
2.2. Chính sách Nhà nước về phát triển dịch vụ tín dụng .............................. 45<br />
2.2.1. Chính sách Nhà nước ...................................................................................... 45<br />
2.2.2. Khái niệm và nội dung của chính sách Nhà nước về phát triển dịch vụ tín<br />
dụng ........................................................................................................................... 51<br />
2.2.3. Hoàn thiện chính sách Nhà nước về phát triển dịch vụ tín dụng .................... 55<br />
2.3. Kinh nghiệm quốc tế về chính sách phát triển dịch vụ tín dụng ............. 72<br />
2.3.1. Kinh nghiệm của Trung Quốc ......................................................................... 73<br />
2.3.2. Kinh nghiệm của Hàn Quốc ............................................................................ 82<br />
2.3.3. Kinh nghiệm của Việt Nam ............................................................................. 92<br />
2.3.4. Bài học kinh nghiệm cho CHDCND Lào........................................................ 99<br />
Kết luận Chương 2 ........................................................................................ 102<br />
<br />
iii<br />
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN<br />
DỊCH VỤ TÍN DỤNG Ở CHDCND LÀO ..................................................... 103<br />
3.1. Thực trạng phát triển kinh tế-xã hội của CHDCND Lào ...................... 103<br />
3.2. Thực trạng thị trường dịch vụ tín dụng ở nước CHDCND Lào ............ 105<br />
3.2.1. Quá trình hình thành và phát triển các tổ chức tín dụng tại nước CHDCND<br />
Lào................. .......................................................................................................... 105<br />
3.2.2. Quá trình phát triển sản phẩm dịch vụ tín dụng tại CHDCND Lào .............. 112<br />
3.2.3. Thực trạng phát triển dịch vụ tín dụng tại CHDCND Lào ............................ 114<br />
3.3. Thực trạng chính sách Nhà nước về phát triển dịch vụ tín dụng tại<br />
CHDCND Lào ............................................................................................... 132<br />
3.3.1. Thực trạng chính sách về phát triển chủ thể cung ứng dịch vụ tín dụng ...... 133<br />
3.3.2. Thực trạng chính sách về phát triển chủ thể sử dụng dịch vụ tín dụng......... 145<br />
3.3.3. Thực trạng chính sách về phát triển sản phẩm dịch vụ tín dụng ................... 154<br />
3.4. Đánh giá thực trạng chính sách nhà nước về phát triển dịch vụ tín dụng<br />
tại nước CHDCND Lào ................................................................................. 154<br />
3.4.1. Kết quả trong chính sách Nhà nước về phát triển dịch vụ tín dụng tại<br />
CHDCND Lào ......................................................................................................... 154<br />
3.4.2. Hạn chế trong chính sách Nhà nước về phát triển dịch vụ tín dụng tại<br />
CHDCND Lào ......................................................................................................... 158<br />
3.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế .................................................................. 162<br />
Kết luận Chương 3 ........................................................................................ 166<br />
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH<br />
SÁCH NHÀ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TÍN DỤNG Ở CHDCND<br />
LÀO .............................................................................................................. 167<br />
4.1. Định hướng và quan điểm hoàn thiện chính sách Nhà nước về phát triển<br />
dịch vụ tín dụng ở CHDCND Lào ................................................................. 167<br />
4.1.1. Định hướng phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020 và xu hướng mở cửa hội<br />
nhập kinh tế quốc tế của CHDCND Lào ................................................................. 167<br />
4.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ tín dụng ở CHDCND Lào ............................ 169<br />
4.1.3. Quan điểm và phương hướng hoàn thiện chính sách Nhà nước về phát triển<br />
dịch vụ tín dụng ở CHDCND Lào........................................................................... 175<br />
4.2. Giải pháp hoàn thiện chính sách Nhà nước về phát triển dịch vụ tín dụng<br />
ở CHDCND Lào ............................................................................................ 179<br />
4.2.1. Hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước ............................... 179<br />
4.2.2. Quy định rõ vai trò, trách nhiệm quản lý trong lĩnh vực tín dụng của các cơ<br />
quan quản lý Nhà nước và tăng cường sự phối kết hợp giữa các cơ quan này ....... 183<br />
<br />