intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường năng lực cạnh tranh của Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam trong điều kiện Việt Nam là thành viên của tổ chức thương mại thế giới

Chia sẻ: Thangnam Thangnam | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:216

114
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài đã tập trung nghiên cứu vấn đề tăng cường năng lực cạnh tranh cho một doanh nghiệp cụ thể đó là VNPT; đề xuất các giải pháp tăng cường năng lực cạnh tranh của VNPT với mô hình tổ chức mới phù hợp với bối cảnh Việt Nam đã là thành viên WTO. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường năng lực cạnh tranh của Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam trong điều kiện Việt Nam là thành viên của tổ chức thương mại thế giới

i<br /> <br /> VI N NGHIÊN C U QU N LÝ KINH T TRUNG ƯƠNG<br /> <br /> TR N TH ANH THƯ<br /> <br /> TĂNG CƯ NG NĂNG L C C NH TRANH C A<br /> T P OÀN BƯU CHÍNH VI N THÔNG VI T NAM<br /> TRONG I U KI N VI T NAM LÀ THÀNH VIÊN C A<br /> T CH C THƯƠNG M I TH GI I<br /> <br /> LU N ÁN TI N SĨ KINH T<br /> <br /> Hà N i, năm 2012<br /> <br /> ii<br /> <br /> VI N NGHIÊN C U QU N LÝ KINH T TRUNG ƯƠNG<br /> <br /> TR N TH ANH THƯ<br /> <br /> TĂNG CƯ NG NĂNG L C C NH TRANH C A<br /> T P OÀN BƯU CHÍNH VI N THÔNG VI T NAM<br /> TRONG I U KI N VI T NAM LÀ THÀNH VIÊN C A<br /> T CH C THƯƠNG M I TH GI I<br /> Chuyên ngành: Qu n lý Kinh t<br /> Mã s :<br /> <br /> 62.34.01.01<br /> <br /> LU N ÁN TI N SĨ KINH T<br /> <br /> NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C:<br /> 1. PGS.TS Nguy n ình Tài<br /> 2. TS. Nguy n M nh H i<br /> <br /> Hà N i, năm 2012<br /> <br /> iii<br /> <br /> L I CAM OAN<br /> Tác gi xin cam oan Lu n án “Tăng cư ng năng l c c nh tranh c a T p oàn Bưu<br /> chính Vi n thông Vi t Nam trong i u ki n Vi t Nam là thành viên c a T ch c Thương<br /> m i Th gi i” là công trình nghiên c u<br /> PGS.TS Nguy n<br /> <br /> c l p ư c th c hi n dư i s hư ng d n c a<br /> <br /> ình Tài và TS. Nguy n M nh H i. Công trình ư c tác gi nghiên c u và<br /> <br /> hoàn thành t i Vi n Nghiên c u Qu n lý Kinh t Trung ương t năm 2007<br /> <br /> n năm 2011.<br /> <br /> Các tài li u tham kh o, các s li u th ng kê ph c v m c ích nghiên c u công trình<br /> này ư c s d ng úng quy<br /> <br /> nh, không vi ph m quy ch b o m t c a Nhà nư c.<br /> <br /> Trong quá trình nghiên c u, tác gi có công b m t s k t qu trên các t p chí khoa<br /> h c c a ngành và c a lĩnh v c kinh t . K t qu nghiên c u c a Lu n án này chưa t ng ư c<br /> công b trong b t kỳ công trình nghiên c u nào khác ngoài các công trình nghiên c u c a tác<br /> gi .<br /> Tác gi xin cam oan nh ng v n<br /> <br /> nêu trên là hoàn toàn úng s th t. N u sai, tác gi<br /> <br /> xin hoàn toàn ch u trách nhi m trư c pháp lu t.<br /> <br /> Tác gi<br /> <br /> Tr n Th Anh Thư<br /> <br /> iv<br /> <br /> L I C M ƠN<br /> ư c s hư ng d n, giúp<br /> lý Kinh t Trung ương,<br /> <br /> t n tình c a các thày cô giáo c a Vi n Nghiên c u Qu n<br /> <br /> c bi t là c a hai th y hư ng d n khoa h c, nh ng ngư i truy n<br /> <br /> t<br /> <br /> ki n th c, kinh nghi m qu n lý, hư ng d n v n i dung và phương pháp nghiên c u khoa<br /> h c, NCS ã hoàn thành Lu n án “Tăng cư ng năng l c c nh tranh c a T p oàn Bưu<br /> chính Vi n thông Vi t Nam trong i u ki n Vi t Nam là thành viên c a T ch c Thương<br /> m i Th gi i”.<br /> NCS xin trân tr ng c m ơn Ban Lãnh<br /> <br /> o, các thày, các cô t i Vi n Nghiên c u<br /> <br /> Qu n lý Kinh t Trung ương, Trung tâm Tư v n Qu n lý và ào t o ã t o i u ki n giúp<br /> NCS trong su t quá trình h c t p.<br /> NCS xin bày t lòng bi t ơn chân thành và sâu s c t i Phó giáo sư, Ti n sĩ Nguy n<br /> ình Tài và Ti n sĩ Nguy n M nh H i, nh ng ngư i Th y tâm huy t ã t n tình hư ng d n,<br /> ng viên khích l , dành nhi u th i gian trao<br /> <br /> i và<br /> <br /> nh hư ng cho NCS trong quá trình<br /> <br /> th c hi n lu n án.<br /> NCS xin c m ơn Ban giám<br /> <br /> c Qu D ch v vi n thông công ích Vi t Nam và các<br /> <br /> nghi p nơi NCS làm vi c, B Thông tin và Truy n thông các doanh nghi p vi n thông<br /> <br /> ng<br /> <br /> c bi t là<br /> <br /> T p oàn Bưu chính Vi n thông Vi t Nam ã h tr , t o i u ki n thu n l i nh t cho NCS trong<br /> quá trình nghiên c u, thu th p s li u và hoàn thành lu n án này.<br /> Cu i cùng, NCS xin g i t m lòng ân tình t i Gia ình là ngu n<br /> nhi t huy t<br /> <br /> ng viên và truy n<br /> <br /> NCS hoàn thành lu n án.<br /> <br /> Do i u ki n ch quan và khách quan, b n Lu n án ch c ch n còn có thi u sót. NCS<br /> r t mong nh n ư c nh ng ý ki n óng góp<br /> <br /> ti p t c hoàn thi n, nâng cao ch t lư ng v n<br /> <br /> ư c l a ch n nghiên c u.<br /> Xin trân tr ng c m ơn.<br /> Tác gi<br /> <br /> Tr n Th Anh Thư<br /> <br /> v<br /> <br /> M CL C<br /> L I CAM OAN .................................................................................................... III<br /> L I C M ƠN .......................................................................................................... IV<br /> M C L C ................................................................................................................. V<br /> CÁC CH<br /> <br /> VI T T T ............................................................................................. IX<br /> <br /> DANH M C B NG BI U ................................................................................... XIII<br /> DANH M C HÌNH V , SƠ<br /> M<br /> <br /> .......................................................................... XIV<br /> <br /> U..................................................................................................................... 1<br /> <br /> CHƯƠNG I: CƠ S<br /> <br /> LÝ LU N VÀ TH C TI N V<br /> <br /> TĂNG CƯ NG NĂNG<br /> <br /> L C C NH TRANH C A DOANH NGHI P ........................................................ 8<br /> 1.1 Cơ s lý lu n v c nh tranh, năng l c c nh tranh................................................8<br /> 1.1.1 Cơ s lý lu n v c nh tranh ................................................................................. 8<br /> 1.1.2 Cơ s lý lu n v năng l c c nh tranh ................................................................ 16<br /> 1.2 Các y u t tác<br /> <br /> ng<br /> <br /> n năng l c c nh tranh c a doanh nghi p......................21<br /> <br /> 1.2.1. Các y u t bên ngoài ........................................................................................ 21<br /> 1.2.2 Các y u t bên trong ......................................................................................... 23<br /> 1.3 Các tiêu chí và phương pháp ánh giá tăng cư ng năng l c c nh tranh c a<br /> doanh nghi p................................................................................................................23<br /> 1.3.1 Các tiêu chí ánh giá năng l c c nh tranh c a doanh nghi p ........................... 23<br /> 1.3.2 Các phương pháp phân tích năng l c c nh tranh c a doanh nghi p ................. 29<br /> 1.4 Các mô hình lý thuy t phân tích năng l c c nh tranh và tăng cư ng năng l c<br /> c nh tranh c a doanh nghi p.....................................................................................33<br /> 1.4.1 Ma tr n SWOT .................................................................................................. 33<br /> 1.4.2 Mô hình 5 áp l c ............................................................................................... 35<br /> 1.4.3 Mô hình Kim cương ........................................................................................... 37<br /> 1.4.4<br /> <br /> xu t áp d ng m t s mô hình lý thuy t v phân tích năng l c c nh tranh áp<br /> <br /> d ng cho VNPT .......................................................................................................... 39<br /> 1.5 Kinh nghi m tăng cư ng năng l c c nh tranh c a m t s t p oàn bưu chính,<br /> vi n thông qu c t và T p oàn Vi n thông Quân<br /> <br /> i.............................................43<br /> <br /> 1.5.1 Bưu chính Úc (Australia Post)........................................................................... 43<br /> 1.5.2 T p oàn i n t Vi n thông Hàn Qu c (Korea Telecom -KT) ......................... 45<br /> 1.5.3 T p oàn Vi n thông NTT DoCoMo, Inc (Nh t B n) ......................................... 46<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2