intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Luật học: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân

Chia sẻ: Na Na | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:183

161
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài là đề xuất được các quan điểm khoa học, phương hướng và giải pháp khả thi nhằm tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân trong bối cảnh hiện nay ở nước ta.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Luật học: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân

  1. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận án Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã đề ra nhiệm vụ  "Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa của nhân dân, do  nhân dân, vì nhân dân" [17, tr. 72], đồng thời, khẳng định "Tiếp tục đổi  mới tổ  chức hoạt động của chính  quyền địa phương. Nâng cao chất  lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các cấp,  bảo đảm quyền tự  chủ  và tự  chịu trách nhiệm trong việc quyết định  và tổ  chức thực hiện những chính sách trong phạm vi được phân cấp"   [17, tr. 251]. Trên cơ sở đường lối, chính sách của Đảng, Quốc hội đã  thông qua Hiến pháp ngày 28 ­ 11 ­ 2013 (từ  đây, viết gọn là “Hiến  pháp năm 2013”), trong đó quy định về  chính quyền địa phương tại  Chương 9, gồm 7 điều (Điều 110 ­ Điều 116) và Luật Tổ chức chính  quyền địa phương ngày 19 ­ 6 ­ 2015 (từ  đây, viết gọn là “Luật Tổ  chức chính quyền địa phương năm 2015”). Công cuộc xây dựng Nhà  nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân đang đòi hỏi phải  cải cách, đổi mới toàn diện bộ máy nhà nước nói chung, chính quyền   địa phương nói riêng, trong đó có đổi mới tổ  chức và hoạt động của   Hội đồng nhân dân tỉnh.  Hội đồng nhân dân tỉnh giữ vị trí quan trọng và có vai trò ngày càng  to lớn trong bộ máy nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân,   vì dân nói chung, chính quyền địa phương nói riêng. Tuy nhiên, do  nhiều nguyên nhân, tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh  hiện nay vẫn còn những hạn chế  nhất định, làm cho bộ  máy của nó  cồng kềnh, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả và mang tính hình thức. 
  2. 2 Trong bối cảnh chúng ta đang tổ chức thi hành Hiến pháp năm 2013  và sắp tới tổ  chức thực hiện Luật tổ  chức chính quyền địa phương  năm 2015 (kể  từ  ngày 1 ­ 1 ­ 2016) và trước yêu cầu xây dựng Nhà  nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân thì Hội đồng nhân  dân tỉnh cần được tổ chức và hoạt động như  thế  nào? Đây là câu hỏi  chưa có lời giải đáp đầy đủ. Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ  trương, chính sách, pháp luật về  đổi mới tổ  chức và hoạt động của  Hội đồng nhân dân tỉnh, nhưng việc thực hiện đổi mới đó vẫn còn  diễn ra chậm chạp và đạt hiệu quả  thấp; hiệu lực, hiệu quả  hoạt   động của Hội đồng nhân dân tỉnh vẫn chưa được phát huy. Một trong   những nguyên nhân của tình trạng đó là do việc thực hiện đổi mới ấy  còn thiếu những căn cứ  lý luận và thực tiễn. Bên cạnh đó, cho đến  nay, việc nghiên cứu những vấn đề  lý luận và thực tiễn về nội dung  và cách thức thực hiện đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng   nhân  dân tỉnh nhằm đáp  ứng yêu cầu xây dựng thành công Nhà nước  pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân còn chưa được triển khai  một cách sâu rộng và có tổ chức, cho nên còn thiếu vắng những công  trình có giá trị khoa học cao về vấn đề này. Trước tình hình trên, Nghiên cứu sinh đã chọn chủ đề  "Đổi mới tổ   chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh đáp  ứng yêu cầu   xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân"  làm đề tài luận án tiến sĩ luật học của mình.  2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Luận án Đối tượng nghiên cứu trực tiếp của đề  tài Luận án là tổ  chức và   hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh  ở  Việt Nam hiện nay. Tuy   nhiên, đây là một vấn đề rất lớn và phức tạp, cho nên, trong Luận án  này, tác giả chỉ có thể giải quyết được một số vấn đề lý luận và thực  
  3. 3 tiễn về  đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh   nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của  dân, do dân, vì dân. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của Luận án Mục tiêu nghiên cứu đề  tài là đề  xuất được các quan điểm khoa  học, phương hướng và giải pháp khả  thi nhằm tiếp tục đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh đáp  ứng yêu cầu xây   dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân trong  bối cảnh hiện nay ở nước ta. Nhằm đạt được mục tiêu nêu trên, tác giả  Luận án thực hiện ba  nhiệm vụ chủ yếu sau đây: Một là, phân tích làm rõ cơ  sở  lý luận về  đổi mới tổ  chức và hoạt  động của Hội đồng nhân dân tỉnh  đáp  ứng yêu cầu xây dựng Nhà   nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân. Hai là, đánh giá thực trạng đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội  đồng nhân dân tỉnh đáp  ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền  Việt Nam của dân, do dân, vì dân trên các phương diện  ưu  điểm,  nhược điểm và phân tích làm rõ nguyên nhân của ưu, nhược điểm đó. Ba là, đề  xuất những quan điểm khoa học, phương hướng, giải   pháp tiếp tục thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng  nhân dân tỉnh đáp  ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt  Nam của dân, do dân, vì dân. 4. Cơ  sở  phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu của  Luận án Luận án được hoàn thành trên cơ sở phương pháp luận khoa học là  chủ  nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng Hồ  Chí Minh và các quan điểm của  Đảng Cộng sản Việt Nam về nhà nước và pháp luật. Tác giả  nghiên  cứu đổi mới về tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh theo  quan điểm toàn diện, khách quan, lịch sử và cụ thể. Đổi mới Hội đồng 
  4. 4 nhân dân tỉnh trong mối quan hệ biện chứng và đồng bộ  với đổi mới   các thành tố  của cả  hệ  thống chính trị  nói chung và cả  bộ  máy nhà  nước, chính quyền địa phương  ở  nước ta nói riêng nhằm  đáp  ứng  những yêu cầu xây dựng thành công Nhà nước pháp quyền Việt Nam  của dân, do dân và vì dân. Tác giả  sử  dụng phương pháp chủ yếu này  trong Chương 1, Chương 2 và Chương 4. Đồng thời, tác giả  phân tích  việc đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh gắn  liền với những điều kiện lịch sử cụ thể của đất nước trong mỗi thời   kỳ  một cách khách quan, phương pháp này tác giả  sử  dụng chủ  yếu   tại Chương 3 của Luận án. Ngoài ra, tác giả cũng sử dụng các phương pháp nghiên cứu khác để  thực hiện Luận án như  phương pháp phân tích ­ tổng hợp, so sánh,  thống kê,… 5. Những đóng góp mới của Luận án Lần đầu tiên luận án đã phân tích làm sáng tỏ những vấn đề lý luận   về  đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh nhằm  đáp  ứng yêu cầu xây dựng thành công Nhà nước pháp quyền Việt  Nam của dân, do dân, vì dân; đánh giá thực trạng tiến hành đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh đáp  ứng yêu cầu xây   dựng thành công Nhà nước pháp quyền Việt Nam thời gian qua, nhằm   chỉ  ra  ưu điểm, nhược điểm và phân tích làm rõ nguyên nhân của ưu,   nhược điểm đó; đề xuất những quan điểm, phương hướng, giải pháp  tiếp tục đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh   nhằm đáp  ứng yêu cầu xây dựng thành công Nhà nước pháp quyền  Việt Nam của dân, do dân, vì dân ở nước ta… 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của Luận án Về mặt lý luận, luận án sẽ góp phần xứng đáng vào việc làm sáng  tỏ  nhiều vấn đề  quan trọng mà cho tới nay, hoặc chỉ  được đề  cập  phần nào, hoặc chưa hề được đề cập trong các công trình nghiên cứu  
  5. 5 như  vị  trí, vai trò của Hội đồng nhân dân tỉnh trong Nhà nước pháp   quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân; những yêu cầu về tổ chức và  hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh phù hợp với nhiệm vụ  xây  dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân; khái  niệm, mục tiêu, nguyên tắc, nội dung đổi mới tổ  chức và hoạt động  của Hội đồng nhân dân tỉnh; các nhân tố   ảnh hưởng việc đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh nhằm xây dựng thành  công Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân ở nước  ta. Về  mặt thực tiễn, trên cơ  sở  đánh giá một cách khoa học, khách   quan thực trạng đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân   tỉnh đáp ứng yêu cầu xây dựng thành công Nhà nước pháp quyền Việt  Nam của dân, do dân, vì dân, luận án đưa ra được những quan điểm,  phương hướng, giải pháp khả thi nhằm tiếp tục tiến hành đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh có hiệu quả  đáp ứng   yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì   dân. Luận án là một tài liệu khoa học có giá trị phục vụ công tác nghiên  cứu khoa học, đào tạo đại học và sau đại học các ngành luật học, hành  chính học; hoạt động thực tiễn đổi mới tổ chức và hoạt động của bộ  máy nhà nước nói chung, của Hội đồng nhân dân tỉnh nói riêng, cũng  như  hoạt động xây dựng pháp luật, tổ  chức thực hiện pháp luật và  bảo vệ pháp luật về tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh   và của cả  bộ  máy nhà nước theo hướng Nhà nước pháp quyền Việt  Nam của dân, do dân, vì dân;… 7. Kết cấu của luận án Ngoài phần Mở  đầu, Kết luận chung và Danh mục tài liệu tham  khảo, nội dung của Luận án được kết cấu thành bốn chương sau: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài Luận án.
  6. 6 Chương 2: Cơ sở lý luận về đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội   đồng nhân dân tỉnh đáp  ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền  Việt Nam của dân, do dân, vì dân. Chương 3: Thực trạng đổi mới tổ chức và hoạt động của Hội đồng  nhân dân tỉnh đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam   của dân, do dân, vì dân. Chương 4: Quan điểm, phương hướng và giải pháp tiếp tục đổi  mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh đáp  ứng yêu  cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân.
  7. 7 Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC  Ở TRONG NƯỚC NGHIÊN CỨU VỀ NHÀ  NƯỚC PHÁP QUYỀN VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN 1.1.1. Về nhà nước pháp quyền Các công trình nghiên cứu về  nhà nước pháp quyền và xây dựng  Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam tập trung giải quyết  những vấn đề  nhận thức luận về  nhà nước pháp quyền, Nhà nước  pháp quyền Việt Nam xã hội chủ  nghĩa của dân, do dân, vì dân như  nguyên tắc, điều kiện, mô hình nhà nước pháp quyền trong điều kiện,  hoàn cảnh của nước ta. Trong bài  Vấn đề  nhà nước pháp quyền  (Tạp chí Cộng sản, Số  2/1992), tác giả Nguyễn Văn Động luận giải nhà nước pháp quyền là  giá trị của nền văn minh nhân loại và ý nghĩa lý luận, thực tiễn sâu sắc   của việc thực hiện tư  tưởng xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt  Nam của dân, do dân, vì dân trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc   tế. Trong bài Học thuyết về  nhà nước pháp quyền ­ Lịch sử  và hiện   tại  (Tạp chí Luật học, Số  4/ 1996), tác giả  Nguyễn Văn Động phân   tích những giá trị  và đặc điểm cơ  bản của tư  tưởng nhà nước pháp   quyền trong lịch sử và hiện tại.  Tìm hiểu về nhà nước pháp quyền là công trình của nhiều tác giả do  GS.TSKH. Đào Trí Úc làm Chủ  biên, Viện Nhà nước và Pháp luật, 
  8. 8 Nxb Pháp lý, Hà Nội, 1992. Cuốn sách tổng thuật về  nhiều nội dung  cơ  bản của nhà nước pháp quyền như  khái niệm, nội dung về  nhà  nước pháp quyền, xã hội công dân, quyền con người trong nhà nước   pháp quyền qua các công trình nghiên cứu của các tác giả nước ngoài.  Bài Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa  của GS.TS. Hoàng Văn Hảo (Tạp chí Nhà nước và pháp luật, Viện  nhà nước và pháp luật, Viện khoa học xã hội Việt Nam, Số  3/2004),  tập trung phân tích tư  tưởng lập hiến, quan điểm nhà nước của nhân  dân, do nhân dân, vì nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh là cốt lõi của  nhà nước pháp quyền. Trong bài Xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp   luật và tổ  chức thực hiện pháp luật ­ Nhiệm vụ  trọng tâm xây dựng   nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì   dân  (Tạp chí Nhà nước và pháp luật, Viện nhà nước và pháp luật,  Viện khoa  học xã  hội Việt  Nam, Số  7/2004),  PGS.TS. Trần Ngọc   Đường phân tích nhu cầu hoàn thiện pháp luật, tiêu chí đánh giá sự  hoàn thiện của pháp luật, đồng thời nhấn mạnh việc tổ  chức thực   hiện pháp luật ở nước ta hiện nay. Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã   hội chủ  nghĩa của dân, do dân, vì dân dưới sự  lãnh đạo của Đảng là  công trình của Tô Xuân Dân và Nguyễn Thanh Bình (Tạp chí Cộng  sản, Số 4, tháng 2/2004), trong đó các tác giả phân tích những yêu cầu  của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam. PGS.TS Phạm  Hồng Thái và Nguyễn Quốc Sửu viết bài:  Bàn về  Nhà nước pháp   quyền và xây dựng Nhà nước pháp quyền ở nước ta (Tạp chí Quản lý  nhà nước, Học viện Hành chính Quốc gia, Số  3/2005), trong đó đã  trình bày khái quát sự  hình thành tư  tưởng nhà nước pháp quyền và  đưa ra những đặc trưng của nhà nước pháp quyền nói chung và Nhà  nước pháp quyền Việt nam nói riêng. Chương trình khoa học xã hội  cấp nhà nước KX 04 (2001­2005) Xây dựng nhà nước pháp quyền xã  
  9. 9 hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, trong  đó có Đề  tài KX.04.01: Cơ sở lý luận và thực tiễn về nhà nước pháp   quyền xã hội chủ  nghĩa của dân, do dân, vì dân do GS. VS. Nguyễn  Duy Quý làm Chủ  nhiệm; Đề  tài KX.04­02: Mô hình tổ chức và hoạt   động của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân,   do dân, vì dân  giai đoạn 2001 ­ 2010,  do GS.TSKH Đào Trí Úc làm  Chủ  nhiệm. Những công trình nghiên cứu này đã nghiên cứu và đánh  giá   một   cách   toàn   diện   về   nhà   nước   pháp   quyền   trong   lịch   sử   ở  phương Đông và phương Tây; về  tư  tưởng, đặc điểm của Nhà nước  pháp quyền Việt Nam. Mô hình tổ chức và hoạt động của nhà nước pháp quyền xã hội chủ   nghĩa Việt Nam là sách chuyên khảo của nhiều tác giả (Nxb Tư pháp,  Hà Nội, 2007), trong đó, các tác giả  đã nghiên cứu một cách khá toàn  diện những vấn đề  lý luận về  mô hình nhà nước pháp quyền, bản  chất của nhà nước pháp quyền, chỉ ra những đặc điểm của nhà nước   pháp quyền nói chung và các đặc trưng của Nhà nước pháp quyền   Việt Nam nói riêng. Trong Đề  tài KX 04­04:  Xây dựng mô hình tổ   chức, phương thức hoạt động của Quốc hội và Chính phủ  trong Nhà   nước   pháp   quyền   xã   hội   chủ   nghĩa   của   dân,   do   dân,   vì   dân  (do  PGS.TS. Trần Ngọc Đường làm Chủ nhiệm), các tác giả  đã phân tích  vị trí của Quốc hội, Chính phủ, mối quan hệ giữa hai thể chế, đưa ra  mô hình cần có về Quốc hội và Chính phủ ở nước ta, đồng thời phân   tích, đánh giá về phương thức, các hình thức hoạt động của Quốc hội,   Chính phủ. Đề tài cấp Đại học Quốc gia, Mã số: QG. 05.42 Quốc hội   trong điều kiện của việc xây dựng nhà nước pháp quyền, do PGS.TS  Nguyễn Đăng Dung làm Chủ  nhiệm, đã khái quát tư  tưởng về  nhà  nước pháp quyền trong lịch sử, phân tích mô hình tổ  chức quyền lực   nhà nước  ở  một số  quốc gia, xác định nhiệm vụ  trong tâm của Quốc  
  10. 10 hội trong nhà nước pháp quyền. Trong sách Sự hạn chế quyền lực nhà   nước  (Nxb.   Đại   học   Quốc   gia   Hà   Nội,   Hà   Nội,   2005),  PGS.TS.  Nguyễn Đăng Dung đã phân tích cơ chế hạn chế quyền lực bằng pháp  luật, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của cơ  quan tư  pháp trong  cơ cấu quyền lực nhà nước. Bài Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây   dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì nhân   dân của Tô Huy Rứa (Tạp chí Cộng sản, Số 22, tháng 11/2005) đã tập  trung phân tích những quan điểm của Hồ  Chí Minh về  tư  tưởng xây  dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa của dân, do dân, vì dân  trong điều kiện thực tiễn của nước ta. Trong bài:  Đẩy mạnh xây dựng   Nhà   nước   pháp   quyền   xã   hội   chủ   nghĩa   Việt   Nam  (Http://w.w.w.  Vietnamplus,   21/4/2011),   PGS.TS   Nguyễn   Viết   Thông  đã   phân   tích  một cách toàn diện những quan  điểm cơ  bản của  Đảng ta về  xây  dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong những công trình nghiên cứu này, các tác giả  đã tập trung   luận giải sự  hình thành, phát triển của nhận thức về  nhà nước pháp  quyền, nguyên tắc, đặc trưng của nhà nước pháp quyền với tư cách là  những giá trị có tính phổ biến, sự hạn chế quyền lực nhà nước trong   nhà  nước  pháp quyền,  đồng  thời,  nêu ra  những quan  điểm  và  đặc   trưng của Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân,   dưới sự  lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; mô hình nhà nước  pháp quyền, mô hình tổ  chức cơ  quan lập pháp, hành pháp, tư  pháp   trong nhà nước pháp quyền, nhưng về  chính quyền địa phương nói  chung và Hội đồng nhân dân tỉnh nói riêng mới chỉ điểm qua ở những  nét chung nhất mà chưa có những phân tích xác đáng về  tổ  chức và   hoạt động của nó nhằm đáp  ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp  quyền xã hội chủ  nghĩa của dân, do dân, vì dân. Hơn nữa, trong các  nghiên cứu nêu trên, các tác giả  còn những quan niệm khác nhau về 
  11. 11 nhà nước pháp quyền, về  chính quyền địa phương, và về  vị  trí, tính  chất của Hội đồng nhân dân. Tuy vậy, đây là những cơ sở lý luận, là  nguồn tài liệu quan trọng, có ý nghĩa lý luận sâu sắc để  tác giả  vận  dụng vào việc nghiên cứu đề tài mà nghiên cứu sinh đã lựa chọn. 1.1.2. Về Hội đồng nhân dân ­ Về sự hình thành, vị trí, tính chất, vai trò của Hội đồng nhân dân   nói chung, Hội đồng nhân dân tỉnh nói riêng: Kỷ  yếu hội nghị  toàn quốc về  Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân   dân của Văn phòng Quốc hội (Hà Nội, 1998) gồm nhiều bài viết về vị  trí, vai trò, tổ  chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân nói chung.  Bài  Vài nét về  nền hành chính Việt Nam từ  Cách mạng Tháng Tám   đến nay của Đinh Văn Mậu, Phạm Hồng Thái (Tạp chí Quản lý nhà  nước, Học viện hành chính Quốc gia, Số  10/2001) đã khái quát về  chính quyền quyền địa phương nước ta, phân biệt chính quyền đô thị  và nông thôn. Trong sách Những vấn đề lý luận và thực tiễn về chính   quyền địa phương  ở  Việt Nam hiện nay (Tập thể  tác giả, Chủ  biên:  PGS.TS. Lê Minh Thông và PGS.TS. Nguyễn Như  Phát, Nxb.  Chính  trị quốc gia, Hà Nội, 2002), các tác giả đã phân tích về chính quyền địa  phương trên thế giới và Việt Nam, đem đến cho chúng ta những nhận  thức mới, đúng đắn hơn, toàn diện hơn về chính quyền địa phương nói  chung và Hội đồng nhân dân nói riêng.  Sách  Hội đồng nhân dân, quá   trình hình thành và biến đổi (Vũ Hùng, Nxb. Đà Nẵng, 2007) cũng đã  phân tích làm rõ nhiều vấn đề về tổ chức và hoạt động của Hội đồng   nhân dân một cách có hệ thống từ trước đến nay. Bình luận khoa học   Hiến pháp Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, của  Viện Chính sách công và pháp luật (Nxb. Lao động và xã hội, Hà Nội,  2014) đã bình luận về chính quyền địa phương theo quy định của Hiến   pháp năm 2013. Từ  góc độ  lịch sử, trong sách   Tổ  chức chính quyền  
  12. 12 nhà nước  ở  địa phương  (nhiều tác giả, Chủ  biên: PGS.TS. Nguyễn  Đăng Dung, Nxb. Đồng Nai, 1997), các tác giả đã phân tích vị trí, tính  chất pháp lý, chức năng của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân,  đây là công trình nghiên cứu khá cơ bản về chính quyền địa phương. ­ Về tổ chức và hoạt động của của Hội đồng nhân dân các cấp.  Kỷ  yếu hội nghị  Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố   trực thuộc Trung  ương các khu vực trên toàn quốc năm 2006 (Ủy ban  Thường vụ  Quốc hội ­ Ban công tác đại biểu, Hà Nội, 2006) gồm  nhiều bài viết về  vai trò, vị  trí của Thường trực Hội đồng nhân dân  cấp tỉnh trong tổ  chức và hoạt động của chính quyền địa phương  ở  nước ta. Kỷ yếu hội nghị chánh văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy   ban nhân dân các tỉnh, thành phố  trực thuộc Trung  ương của năm   2004 (Văn phòng Chính phủ, Nxb. Giao thông vận tải, Hà Nội, 2004)  gồm các bài phân tích nội dung và phương thức hoạt động của Văn  phòng Hội đồng nhân dân và Văn phòng Ủy ban  nhân dân nói chung.  Kỷ  yếu hội nghị toàn quốc về  hoạt động của Hội đồng nhân dân và   Ủy ban nhân dân năm 2010  (Ủy ban Thường vụ  Quốc hội, Hà Nội,  2010) gồm những bài phân tích nội dung và phương thức hoạt động  của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân nói chung.  ­ Về thực trạng và những yêu cầu đặt ra về tổ chức, hoạt động của   Hội đồng nhân dân nói chung, Hội đồng nhân dân tỉnh nói riêng. Bài  60   năm   xây   dựng   và   hoàn   thiện   tổ   chức   chính   quyền   địa   phương của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (1945­2005)  (PGS.TS. Thái Vĩnh Thắng, Tạp chí Luật học, Trường Đại học luật  Hà Nội, Số 5/2005) trình bày khái quát về quá trình hình thành và phát  triển của tổ chức chính quyền địa phương ở nước ta, phân tích những  bất cập và đề  ra phương hướng khắc phục. Bài  Thí điểm bỏ  Hội   đồng  nhân  dân  quận,  huyện,  phường ­ những vấn  đề   đặt  ra  (TS. 
  13. 13 Nguyễn Thị Thu Hà, Tạp chí Luật học, Trường Đại học luật Hà Nội,  Số 5/ 2011) đánh giá những kết quả thành công và hạn chế của hơn 1  năm việc thí điểm không tổ  chức Hội đồng nhân dân quận, huyện,   phường và tập trung phân tích những hạn chế, kiến nghị  không chủ  quan kết luận sớm, nên thận trọng. Tổ chức và hoạt động của chính   quyền tỉnh theo hướng xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ   nghĩa  ở  Việt   Nam  là   Luận  án  tiến  sĩ  chuyên ngành Quản  lý hành  chính công (Nguyễn Hồng Diên, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà  Nội, 2005), trong đó, tác giả Luận án tập trung phân tích những quan  điểm cơ  bản về  Nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa Việt Nam;   tổ  chức  và  hoạt   động của  chính quyền tỉnh  đáp  ứng yêu cầu xây  dựng nhà nước pháp quyền  ở  nước ta.   Chất lượng hoạt động của   Hội đồng nhân dân cấp tỉnh theo yêu cầu của nhà nước pháp quyền   xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Luận án tiến sĩ luật học (Nguyễn Nam  Hà, Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Hà Nội, 2011), trong đó, tác giả  Luận án tập trung phân tích các giải pháp nâng cao chất lượng các  hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh trong điều kiện xây dựng Nhà  nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa Việt Nam hiện nay, nhưng chưa  đề cập hoặc đề cập rất ít đến vấn đề cách thức đổi mới về  tổ chức   Hội đồng nhân dân tỉnh đáp  ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp  quyền xã hội chủ  nghĩa. Sách  Hội đồng nhân dân trong Nhà nước   pháp   quyền  (GS.TS.   Nguyễn   Đăng   Dung,   Nxb.   Tư   pháp,   Hà   Nội,  2012) phân tích về nhà nước pháp quyền trên thế giới, những đòi hỏi  của nhà nước pháp quyền, về  địa vị  pháp lý của Hội đồng nhân dân  trong nhà nước pháp quyền ở nước ta hiện nay.  Báo cáo kết quả các   nghiên cứu chuyên đề  phục vụ  sửa đổi Hiến pháp năm 1992  của  Ủy  ban Thường vụ  Quốc hội (Hà Nội, 2013) đã phân tích làm rõ nhiều  nội   dung về   chính  quyền  địa  phương  như  mô  hình  tổ   chức   chính 
  14. 14 quyền địa phương, thực trạng tổ chức và hoạt động của chính quyền   địa phương. ­  Về  cải cách, đổi mới tổ  chức và hoạt động của bộ  máy chính   quyền địa phương. Đổi mới thể chế và hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước ở địa   phương là Đề  tài mã số  93­98­397 do PGS.TS. Lê Sĩ Thiệp làm Chủ  nhiệm (Hà Nội, 1996), do Học viện Hành chính Quốc gia chủ trì, đã đề  cập một số  khía cạnh về  tổ  chức và hoạt động của chính quyền  địa  phương, nhưng chủ  yếu bàn luận nhiều đến các cấp quản lý  ở  địa  phương. Ngoài ra, còn phải kể đến các tác phẩm khác như: Cải cách   hành chính địa phương ­ Lý luận và thực tiễn (nhiều tác giả, Chủ biên:  Tô Tử  Hạ, TS. Nguyễn Hữu Trị, TS. Nguyễn  Hữu Đức Đồng, năm  1998); Đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy   ban nhân dân các cấp (TS. Lê Minh Thông, Tạp chí Nhà nước và pháp  luật, Viện nhà nước và pháp luật, Số  6/1999);  Một số  vấn đề  cần   hoàn thiện trong tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân các cấp   (Bùi Xuân Đức, Tạp chí Nhà nước và pháp luật, Viện nhà nước và  pháp luật, Số  7/2000); Suy nghĩ về  cơ  sở khoa học của việc đổi mới   tổ  chức Hội đồng nhân dân và  Ủy ban  nhân dân  ở  nước ta hiện nay  (TS. Nguyễn Văn Động, Tạp chí Luật học, Trường Đại học luật Hà  Nội, Số 4/2003). Bên cạnh đó, cũng có một số  công trình đề  cập vấn  đề  cải cách, đổi mới một số  mặt trong tổ  chức và hoạt động của  chính quyền địa phương gắn với việc xây dựng Nhà nước pháp quyền   Việt Nam. Ví dụ: Đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan đại   diện  ở  nước ta  (Luận án Phó tiến sĩ Luật học của Chu Văn Thành,  chuyên ngành Lý luận về nhà nước và pháp luật, Mã số: 5.05.01, Học   viện Nguyễn Ái Quốc);  Nâng cao hiệu lực giám sát của Hội đồng   nhân dân cấp tỉnh trong điều kiện đổi mới  ở  Việt Nam hiện nay  (Vũ 
  15. 15 Mạnh Thông, Luận văn thạc sĩ Luật học, Học viện Chính trị quốc gia   Hồ Chí Minh, Hà Nội, 1998); Về Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân   dân  ở  nước ta hiện nay  (TS. Nguyễn Thị  Hồi,  Tạp chí  Luật  học,  Trường Đại học luật Hà Nội, Số 1/2004); Đổi mới về tổ chức và hoạt   động của chính quyền địa phương  ở  Việt nam hiện nay   (Hoàng Thu  Trang, Luận văn thạc sĩ Luật học, Trường Đại học luật Hà Nội, Hà   Nội, 2014). Ngoài ra, Kỷ  yếu hội nghị  toàn quốc về  tổ  chức và hoạt   động của Hội  đồng nhân dân và  Ủy ban  nhân dân  của Văn phòng  Quốc hội (Hà Nội, 2003) gồm nhiều bài viết về những giải pháp nâng  cao vai trò và chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân và Ủy ban  nhân dân các cấp. Các công trình nghiên cứu khoa học nêu trên tiếp tục phát triển tư  tưởng xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa Việt Nam  trong điều kiện thế  giới đang chuyển đổi. Đồng thời, các nhà khoa  học pháp lý đã đóng góp vào kho tàng lý luận về nhà nước, pháp luật,  đặc biệt là sự phát triển của Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn mới   ­ giai đoạn mà toàn Đảng, toàn dân ta đẩy mạnh công cuộc cải cách  lớn đối với toàn bộ  bộ  máy nhà nước, cải cách nền hành chính, cải  cách tư  pháp, đổi mới công tác lập pháp theo hướng Nhà nước pháp   quyền xã hội chủ  nghĩa Việt Nam. Đối với Hội đồng nhân dân tỉnh,   các công trình nghiên cứu cũng đã đề cập trên nhiều góc độ khác nhau,   từ  việc nghiên cứu tổ  chức Hội đồng nhân dân tỉnh đến việc nghiên  cứu phương thức hoạt động, hiệu lực, hiệu quả  hoạt động của Hội   đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân, chất lượng các kỳ  họp  Hội đồng, cả việc tổ chức các kỳ  họp Hội đồng thế  nào cho có hiệu   quả... Tuy nhiên, hầu hết các công trình nghiên cứu khoa học này chưa   đề cập việc đổi mới về tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân  tỉnh như  thế  nào và tiến trình đổi mới ra sao nhằm đáp  ứng yêu cầu 
  16. 16 xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân.  Mặc dù vậy, các công trình nghiên cứu trên có giá trị  lớn giúp cho tác  giả có được những luận chứng khoa học để tiếp tục nghiên cứu, hoàn  thiện luận án của mình. Các luận án, luận văn luật học, các bài viết trên tạp chí khoa học,  các kỷ  yếu trên đây đã đi sâu vào nghiên cứu từng khía cạnh, góc độ  khác nhau về Hội đồng nhân dân nói chung và Hội đồng nhân dân tỉnh   nói riêng nhằm nhấn mạnh và làm rõ hơn tính quyền lực, tính đại diện  của Hội đồng nhân dân, cơ  quan quyền lực nhà nước  ở  địa phương,  hoặc nghiên cứu về  hoàn thiện pháp luật về  tổ  chức, hoạt động của  Hội đồng nhân dân. Tuy vậy, chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu  có hệ  thống về tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh cả  về mặt lý luận và thực tiễn đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp  quyền Việt Nam Việt Nam của dân, do dân, vì dân, dưới sự lãnh đạo   của Đảng. Tuy nhiên, những công trình nghiên cứu này là nguồn tài  liệu có giá trị quan trọng giúp tác giả có thể kế thừa, nghiên cứu, phân  tích đề tài luận án. 1.2. CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA CÁC TÁC GIẢ  NGOÀI NƯỚC VÀ  CÁC   TÁC   GIẢ   TRONG   NƯỚC   NGHIÊN   CỨU   VỀ   CHÍNH   QUYỀN   ĐỊA  PHƯƠNG Ở NƯỚC NGOÀI ­ Một số công trình khoa học của các tác giả ngoài nước nghiên  cứu về chính quyền địa phương ở nước ngoài. Trong   bài:  A   theory   of   the   organization   of   state   and   local   government   employees,   Journal   of   labour   research,   Volum   3,   No.   2,  1982  (Lý thuyết về  tổ  chức nha n ̀ ươc và công ch ́ ưc chinh quyên đ ́ ́ ̀ ịa   phương), Amy Dalton cho rằng sự gia tăng vê sô l ̀ ́ ượng cua l ̉ ực lượng   ̣ lao đông trong khu vực công buôc nha quan ly phai quan tâm t ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ơi viêc ́ ̣   ̣ ̣ ̉ ưc khac, ngoai tô ch thiêt́  lâp môt tô ch ́ ́ ̀ ̉ ức công đoan lao đông thông ̀ ̣  
  17. 17 thương. Mô hinh giai thich hiên t ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ượng nay  ̀ ở  chinh quyên trung  ́ ̀ ương  ̀ ̣ va chinh quyên đia ph ̀ ́ ương, cac sô liêu thu thâp đ ́ ́ ̣ ̣ ược từ năm 1977 trở  ̣ ̉ ưc lao đông trong khu v lai đây (năm 1982). Tô ch ́ ̣ ực công ngay cang ̀ ̀   ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̣ đong vai tro quan trong trong nên kinh tê, chinh tri, buôc chinh quyên ́ ̀  trung ương va chinh quyên đia ph ̀ ́ ̀ ̣ ương phai quan tâm. S ̉ ự phat triên cua ́ ̉ ̉   ̉ ưc nay trong hai thâp ky qua la môt trong nh tô ch ́ ̀ ̣ ̉ ̀ ̣ ưng ph ̃ ương diên thu ̣ ́  ̣ ́ ̉ ự dich chuyên lao đông. Nhin xa h vi nhât cua s ̣ ̉ ̣ ̀ ơn nưa vê tô ch ̃ ̀ ̉ ưc công ́   đoan, ta thây răng 50 phân trăm ng ̀ ́ ̀ ̀ ười lao đông trong chinh quyên trung ̣ ́ ̀   ương va chinh quyên đia ph ̀ ́ ̀ ̣ ương đêu gia nhâp tô ch ̀ ̣ ̉ ức cho ngươi lao ̀   ̣ đông trong khu v ực công nay. S ̀ ự  mở rông tô ch ̣ ̉ ưc lao đông trong khu ́ ̣   vực công la dâu hiêu điên hinh cho cac nha kinh tê co thê nhin thây s ̀ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̀ ́ ự  ́ ̣ ̉ ̣ ương lao đông va s tac đông cua no lên thi tr ́ ̀ ̣ ̀ ưc khoe cua nên kinh tê  ́ ̉ ̉ ̀ ́ở  trung ương va đia ph ̀ ̣ ương. Trong tác phẩm: Central­local government relations in transition: the   case of Swedish child care, Public choice 110, 305­325, 2002 (Mối quan   hệ  giưa chính quy ̃ ền trung  ương va chinh quyên đ ̀ ́ ̀ ịa phương: vi du vê ́ ̣ ̀  chăm sóc trẻ em ở Thụy Điển), Bjorn Gustafsson nhận định rằng trong  nhưng thâp ky gân đây, chê đô câp d ̃ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ưỡng cho tre em  ̉ ở  Thụy Điên ̉   ́ ̉ ̣ ̣ ̣ chiêm ty trong ngay cang nhiêu trong cac hoat đông kinh tê. Nghiên c ̀ ̀ ̀ ́ ́ ứu  ́ ́ ̣ ̀ nay cho thây môi quan hê tai chinh gi ̀ ́ ưa chinh quyên trung  ̃ ́ ̀ ương và  ̀ ̣ chinh quyên đia ph ́ ương va anh h ̀ ̉ ưởng cua chê đô chăm soc tre em đôi ̉ ́ ̣ ́ ̉ ́  vơi  ́ ưng x ́ ử cua chinh quyên đia ph ̉ ́ ̀ ̣ ương. Nghiên cứu chi ra răng trong ̉ ̀   nhưng thâp ky tr ̃ ̣ ̉ ươc vai tro cua chinh quyên đia ph ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̣ ương la rât l ̀ ́ ớn. Local government finance and industrial policy in China, Economics  ̉ of Planning 31: 195 ­ 212, 1998. (Tai chinh cua Chính quy ̀ ́ ền địa phương  và chính sách công nghiệp ở Trung Quốc) là công trình của Christopher  Heady, trong đó, tác giả nhận xét rằng nghiên cưu cho thây hê thông tai ́ ́ ̣ ́ ̀  ̉ ̀ ̣ chinh cua chinh quyên đia ph ́ ́ ương  ở  Trung Quôc anh h ́ ̉ ưởng tơi chinh ́ ́  
  18. 18 ̣ ̣ sach công nghiêp đia ph ́ ương. Băt đâu băng viêc thu thâp cac sô liêu t ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ư ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ứng minh cho tâm quan trong cua thuê gian cac thanh phô gân đây đê ch ̀ ̣ ̉ ́ ́  ́ ́ ơi dich vu tai chinh đia ph tiêp đôi v ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ương. Trong: Local government, local economic development and quality of   life   in   Poland,   GeoJournal   90,   225   ­   234,   2000   (Chính   quyền   địa  phương, sự  phát triển kinh tế địa phương và chất lượng cuộc sống ở  Ba Lan), Craig Young và Sylwia Kaczmarek cho rằng viêc thanh lâp ̣ ̀ ̣   ̀ ự tri ̣ ở đia ph chinh quyên t ́ ̣ ương la môt phân quan trong trong qua trinh ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ̀   ̉ ̉ ở  cac n chuyên đôi  ́ ươc Đông Âu va Trung âu vao năm 1989. Chinh ́ ̀ ̀ ́   ̀ ̣ quyên đia phương ca ̉ ở Tây Âu, Đông Âu va Trung Âu đêu phat triên va ̀ ̀ ́ ̉ ̀  đong ̣   trong   phat́   triên ́   vai   trò  quan   trong ̉   kinh   tế  điạ   phương.   Chinh ́   ̀ ̣ quyên đia phương la môt yêu tô quan trong trong tiên trinh xây d ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ựng  ̉ ́ ̉ ̉ ́ ̣ "bê day thê chê" đê phat triên kinh tê đia ph ̀ ̀ ́ ương môt cach v ̣ ́ ững trai va ̃ ̀  ́ ượng cuôc sông cua nhân dân. nâng cao chât l ̣ ́ ̉ ­ Một số công trình khoa học của các tác giả trong nước nghiên  cứu về chính quyền địa phương ở nước ngoài. Bài: Về  bộ  máy chính quyền cấp tỉnh  ở  một số  nước  (Nguyễn Thị  Thu Hà, Tạp chí Quản lý nhà nước, Học viện Hành chính Quốc gia,  Số  113, tháng 6 năm 2005) tập trung phân tích về  tổ  chức và hoạt  động của chính quyền địa phương nói chung và cơ  quan đại diện của  nhân dân ở địa phương nói riêng tại một số nước như Thụy Điển, Na   Uy, trong đó tác giả nhấn mạnh nguyên tắc: chính quyền địa phương  là cộng đồng lãnh thổ  tự  quản, được tự  chủ  về  tài chính, có tư  cách  pháp nhân; không có hệ thống thứ bậc hoặc sự giám sát giữa các cấp  chính quyền địa phương.  Bài viết của PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải: Vài nét về chính quyền địa   phương Đan Mạch (Tạp chí Quản lý nhà nước, Học viện Hành chính  Quốc gia, Số  110, 3­2005) tập trung phân tích về  thẩm quyền của 
  19. 19 chính quyền địa phương, Hội đồng địa phương ở Đan Mạch, trong đó  nhấn mạnh nguyên tắc: "Tự quản dân chủ một cách độc lập theo pháp  luật dưới sự  giám sát của Nhà nước". Chuyên đề: Phương hướng và   giải pháp đổi mới chế định Hội đồng nhân dân trong Hiến pháp 1992  của TS. Tô Văn Hòa, Trường Đại học luật Hà Nội (trong Đề  tài cấp   Bộ, năm 2011­2012) đã phân tích một cách khái quát một số  mô hình   tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương các nước trên thế  giới hiện nay, phân tích và đánh giá về  tính chất pháp lý, vai trò của  Hội đồng nhân dân nước ta, trong đó nhấn mạnh hướng đổi mới theo  nguyên tắc phân quyền mạnh cho chính quyền địa phương. Bài  của  TS. Phạm Hồng Quang:  Lịch sử  hệ  thống chính quyền địa phương   Nhật Bản và một số vấn đề về cải cách chính quyền địa phương Nhật   Bản hiện nay  (Tạp chí Luật học, Trường Đại học luật Hà Nội, Số  4/2010) đã trình bày khái quát về  tổ  chức chính quyền địa phương  Nhật Bản từ 1868 đến nay. Nhìn chung, các tác phẩm, các công trình ngoài nước, các công trình  nghiên cứu về  pháp luật nước ngoài liên quan đến tổ  chức  và hoạt  động của chính quyền địa phương cung cấp cho tác giả những tư liệu   phong phú đề cập đến mô hình chính quyền địa phương các nước trên  thế  giới, chế độ  bầu cử, chế độ  dân chủ, thiết chế  cơ quan đại diện   của nhân dân… ở địa phương, từ đó giúp tác giả có thêm cơ sở lý luận   để nghiên cứu luận án của mình. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 Có thể khẳng định, tất cả các tác phẩm, các công trình khoa học, các   luận án, luận văn... đều đã phân tích, luận giải khá sâu sắc và toàn  diện về khái niệm, đặc điểm của nhà nước pháp quyền; tính tất yếu  của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân,   vì dân; vị  trí, tính chất, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, tổ  chức, hoạt 
  20. 20 động của Hội đồng nhân dân nói chung và Hội đồng nhân dân tỉnh nói  riêng.  Nhìn một cách tổng quát các công trình nghiên cứu khoa học pháp lý  trong và ngoài nước nghiên cứu những vấn đề chung về sự hình thành,   phát triển, đặc điểm của chính quyền địa phương; phân biệt chính  quyền đô thị  với chính quyền nông thôn; mô hình chính quyền  địa  phương hai cấp ở đô thị, ba cấp ở nông thôn; tổ chức chính quyền địa  phương; sự  phân công, phân cấp quản lý; tổ  chức và hoạt động của  Hội đồng nhân dân trong Nhà nước pháp quyền Việt Nam. Trong   nhà   nước   pháp   quyền   thì   nhà   nước   chuyển   dần   từ   nhà  nước cai trị sang nhà nước phục vụ, các cơ  quan nhà nướ c từ  trung   ương xuống địa phương đều được tổ  chức và hoạt động theo pháp   luật. Tuy nhiên, cho tới nay vấn đề  tổ  chức và hoạt động của Hội  đồng nhân dân tỉnh và đổi mới tổ  chức và hoạt động của Hội đồng  nhân   dân   tỉnh   nhằm   đáp   ứng   yêu   cầu   xây   dựng   Nhà   nướ c   pháp  quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân vẫn chưa được nghiên cứu  có hệ thống và toàn diện. Kế  thừa có chọn lọc và phát triển những giá trị  khoa học đã đạt  được, Luận án tiếp tục nghiên cứu lý luận và thực tiễn nhằm đưa ra   những khuyến nghị  khoa học về  tiếp tục đổi mới tổ  chức và hoạt   động của Hội đồng nhân dân tỉnh  đáp  ứng yêu cầu xây dựng Nhà   nước pháp quyền Việt Nam của dân, do dân, vì dân. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1