intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án tiến sĩ Luật học: Giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Tỉ Thành | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:196

82
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất luận án luận chứng cho các giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm giải quyết KNHC ở lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án tiến sĩ Luật học: Giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay

  1. 29 VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGUYỄN THỊ CHÂU GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VỀ BỒI THƢỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƢ KHI NHÀ NƢỚC THU HỒI ĐẤT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY Chuyên ngành : Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số : 9 38 01 02 LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. VŨ THƢ HÀ NỘI, năm 2018
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, trích dẫn trong luận án bảo đảm độ tin cậy, chính xác, trung thực và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Tác giả luận án Nguyễn Thị Châu
  3. MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................................... 1 Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Các công trình nghiên cứu liên quan đến luận án .................................................... 8 1.2. Đánh giá kết quả của các công trình nghiên cứu có liên quan trực tiếp đến đề tài luận án ............................................................................................................................ 18 1.3. Các vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu trong luận án..................................................... 20 Chƣơng 2: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VỀ BỒI THƢỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƢ KHI NHÀ NƢỚC THU HỒI ĐẤT Ở VIỆT NAM .......................................................................... 25 2.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ....................................................... 25 2.2. Thẩm quyền, nguyên tắc, thủ tục giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ..................................................................... 39 2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ..................................................................... 51 Chƣơng 3: THỰC TRẠNG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VỀ BỒI THƢỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƢ KHI NHÀ NƢỚC THU HỒI ĐẤT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY ....................................................................................................................................58 3.1. Pháp luật về giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay ................................................................ 58 3.2. Thực tiễn giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay ....................................................................... 74 3.3. Đánh giá về thực trạng giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay .................................................... 92 Chƣơng 4: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG BẢO ĐẢM GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI HÀNH CHÍNH VỀ BỒI THƢỜNG, HỖ TRỢ VÀ TÁI ĐỊNH CƢ KHI NHÀ NƢỚC THU HỒI ĐẤT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY ............... 119 4.1. Quan điểm tăng cường đảm bảo giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay ................................... 119 4.2. Các giải pháp tăng cường đảm bảo giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay ................................... 127 KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 148 TÀI LIỆU THAM KHẢO
  4. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCC : Cán bộ, công chức CQNN : Cơ quan nhà nước CQHCNN : Cơ quan hành chín nhà GQHC : Giải quyết hành chính GQKN : Giải quyết khiếu nại HVHC : Hành vi hành chính KNHC : Khiếu nại hành chính NNPQ : Nhà nước pháp quyền QĐHC : Quyết định hành chính QKNHC : Quyền khiếu nại hành chính QLNN : Quản lý nhà nước UBND : Ủy ban nhân dân XHCN : Xã hội chủ nghĩa VAHC : Vụ án hành chính
  5. DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1 : Tình huống mà người dân gặp phải đối với cán bộ công chức có thẩm quyền……………………………………………. ...................................... 102 Biểu đồ 3.2 : Trường hợp người giải quyết khiếu nại gặp gỡ đối thoại với người khiếu nại ................................................................................................... 104 Biểu đồ 3.3 : Nhận xét về số lượng đội ngủ cán bộ công chức giải quyết khiếu nại .. 108 Biểu đồ 3.4: Nhận xét về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ công chức giải quyết khiếu nại ................................................................................................... 109
  6. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Để đảm bảo thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng các khu công cộng phục vụ an ninh quốc phòng để nâng cao đời sống về mọi mặt của người dân, trong những năm qua, 63 tỉnh thành trong cả nước đã triển khai rất nhiều dự án, kéo theo nó là việc Nhà nước phải thu hồi đất và thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các tổ chức, cá nhân có đất bị thu hồi. Việc thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội đã tác động đến quyền lợi và sinh hoạt bình thường của một bộ phận dân cư. “Thực tế cho thấy đây là công việc khó khăn, phức tạp và thường phát sinh tranh chấp, khiếu kiện về đất đai gay gắt, nóng bỏng. Bởi vì, nó “động chạm” trực tiếp đến những lợi ích thiết thực không chỉ của người sử dụng đất mà còn của Nhà nước, của xã hội và lợi ích của các doanh nghiệp, chủ đầu tư. Chỉ khi nào Nhà nước giải quyết hài hòa lợi ích của các chủ thể này thì việc thu hồi đất mới không tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện, tranh chấp kéo dài gây mất ổn định chính trị - xã hội” [96, tr.1]. Thực tế, không phải trong bất kỳ trường hợp thu hồi đất nào, Nhà nước, người sử dụng đất và các nhà đầu tư cũng tìm được “tiếng nói” đồng thuận. Trong khi đó, đội ngũ CBCC hành chính thực hiện nhiệm vụ này ở một số nơi chưa được đào tạo nghiệp vụ chính quy, phẩm chất đạo đức yếu kém; công tác quản lý, điều hành của Nhà nước trong việc thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư còn nhiều bất cập, chưa tạo được sự đồng thuận cao của người dân; Chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn nhiều bất cập; Trong một số trường hợp, bọn phản động và phần tử cơ hội lợi dụng kích động người dân đi khiếu nại, tổ chức, lôi kéo khiếu nại đông người, biến các vụ việc khiếu nại thuần túy trở thành vấn đề chính trị - xã hội, dẫn đến tình hình khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thời gian quaở cả nước có những diễn biến phức tạp, gây mất ổn định về trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước.Theo Báo cáo của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường “ số đơn KNHC về đất đai chiếm tỷ lệ rất lớn (chiếm khoảng 70% so 1
  7. với tổng số đơn khiếu nại). So với trước thời điểm Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực, xu hướng khiếu nại trong lĩnh vực đất đai giảm, nhưng tăng vụ việc khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư” [19, tr.1], [22, tr.2]. Nhận thức được điều đó, trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm ban hành các văn bản pháp luật để điều chỉnh các quan hệ pháp luật giải quyết khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Đặc biệt là sự ra đời luật Khiếu nại năm 2011, Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai năm 2013... đã đánh dấu một bước phát triển pháp luật khiếu nại về đất đai nói chung và pháp luật giải quyết khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất nói riêng. Tuy nhiên, công tác giải quyết khiếu nại về đất đai, đặc biệt là KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất của các cơ quan hành chính còn nhiều bất cập, chưa đúng theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011; Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại thuộc thẩm quyền của UBND các cấp vẫn còn tồn đọng, kéo dài, chưa thực hiện nghiêm túc việc đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại lần đầu, nhiều trường hợp đã thụ lý giải quyết nhưng không ra quyết định mà trả lời bằng hình thức công văn, thông báo... dẫn đến việc người khiếu nại liên tục gửi đơn lên cấp trên để can thiệp giải quyết. Một số vụ việc khiếu nại đã được Thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết và quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn chưa được thực hiện dứt điểm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các công trình, dự án, gây bức xúc trong cộng đồng xã hội, nhân dân… Để khắc phục những hạn chế trên, cần có sự đánh giá một cách toàn diện cả về lý luận và thực tiễn giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay, để tìm ra những nguyên nhân và trên cơ sở đó đề xuất giải pháp khắc phục phù hợp, có hiệu quả, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho tổ chức, công dân có đất bị thu hồi và đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa gắn với xây dựng NNPQ XHCN. Với những lý do vừa mang tính thời sự, cấp bách, vừa mang tính chiến lược nêu trên, nghiên cứu sinh đã lựa chọn đề tài: "Giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay” làm nội dung nghiên cứu cho luận án tiến sĩ luật học. 2
  8. 2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án 2.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất luận án luận chứng cho các giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm giải quyết KNHC ở lĩnh vực này. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục đích trên, nhiệm vụ nghiên cứu của luận án tập trung những vấn đề chủ yếu sau đây: Thứ nhất, nghiên cứu tổng quan những vấn đề liên quan đến đề tài trên cơ sở những công trình nghiên cứu trong nước, ngoài nước để tìm ra các giả thuyết nghiên cứu và cơ sở kế thừa, phát triển trong nghiên cứu luận án về giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Thứ hai, nghiên cứu một cách có hệ thống cơ sở lý luận về giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: Phân tích, làm rõ khái niệm, đặc điểm, vai trò giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; Làm sáng tỏ nguyên tắc, thẩm quyền, thủ tục hành chính và xác định được các yếu tố ảnh hưởng giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Thứ ba, đánh giá được thực trạng ưu điểm và hạn chế pháp luật và thực tiễn giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay, chỉ ra những kết quả, hạn chế và nguyên nhân của thực trạng đó. Thứ tư, đề xuất các giải pháp tăng cường bảo đảm giải quyết khiếu hành chính về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu của đề tài Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về giải quyết khiếu nại của người bị thu hồi đất đối với QĐHC và HVHC của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền liên quan đến quá trình thực thi công vụ trong hoạt động bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. 3
  9. 3.2. Phạm vi nghiên cứu + Về không gian: Để có số liệu phong phú và toàn diện, đề tài xác định phạm vi nghiên cứu là trên toàn quốc. Đề tài dự kiến dựa vào việc phân vùng các đơn vị hành chính - lãnh thổ, sẽ chọn điểm khảo sát. Địa bàn nghiên cứu sinh khảo sát sẽ tập trung vào các địa phương trọng điểm, có dự án phát triển khu đô thị, khu dân cư mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại 8 tỉnh/ thành phố (Thành phố Hà Nội, Thành phố Huế, Thành phố Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Đồng Nai, Cần Thơ, Lâm Đồng) có nhiều vụ việc điển hình về khiếu nại và giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. + Về thời gian:( 5 năm, từ 2013 đến năm 2017) + Về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu về khiếu nại và giải quyết khiếu nại hành chính trên lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay; không nghiên cứu về hoạt động giải quyết bằng con đường Tòa án ở lĩnh vực này. Đồng thời, đề tài cũng chỉ nghiên cứu trong phạm vi khiếu nại của người bị thu hồi đất đối với quyết định hành chính và hành vi hành chính của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền liên quan đến quá trình thực thi công vụ trong hoạt động bồi thường, hỗ trợ và tái định cư mà người bị thu hồi đất; không nghiên cứu khiếu nại của cán bộ, công chức đối với quyết định kỷ luật cán bộ công chức của Thủ trưởng cơ quan nhà nước trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. 4. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận án Để đạt được mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu, luận án đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: * Phương pháp luận nghiên cứu khoa học duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin. Để nghiên cứu có hiệu quả những vấn đề do đề tài đặt ra, luận án sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Đây là phương pháp chủ đạo xuyên suốt toàn bộ quá trình nghiên cứu của luận án, để đưa ra những nhận định, kết luận khoa học đảm bảo tính khách quan, chân thực. Từ phương pháp chung đó, luận án sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể trong quá trình nghiên cứu các nội dung chi tiết của luận án. Tùy thuộc vào nội dung đối tượng nghiên cứu của từng chương, mục trong luận án mà tác giả vận dụng các phương pháp khác nhau cho phù hợp. 4
  10. * Bên cạnh đó, luận án còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau: - Phương pháp thống kê, phương pháp tổng hợp và phương pháp phân tích được sử dụng trong chương 1 khi thống kê và tổng hợp các công trình nghiên cứu khoa học trong nước và nước ngoài về những vấn đề có liên quan đến nội dung luận án, tác giả phân tích những nội dung cơ bản trong các công trình nghiên cứu đó và đưa ra đánh giá về tình hình nghiên cứu. - Phương pháp phân tích, phương pháp so sánh, phương pháp lịch sử, phương pháp hệ thống,… được sử dụng trong chương 2 khi nghiên cứu những vấn đề lý luận về giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cụ thể: i) Phương pháp phân tích được sử dụng khi nghiên cứu khái niệm, đặc điểm của KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; nghiên cứu khái niệm, đặc điểm, nội dung và cơ chế điều chỉnh pháp luật về giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. ii) Phương pháp so sánh, phương pháp hệ thống được sử dụng khi nghiên cứu pháp luật và thực tiễn pháp lý của một số nước trên thế giới về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. - Phương pháp tổng hợp, phương pháp phân tích, phương pháp đánh giá, phương pháp đối chiếu, phương pháp điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên v.v.. được sử dụng trong Chương 3 khi nghiên cứu thực trạng pháp luật và thực tiễn giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam, cụ thể: i) Phương pháp phân tích, phương pháp đánh giá, phương pháp tổng hợp được sử dụng khi phân tích, bình luận nội dung các quy định pháp luật về giải quyết KNHC và chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam. ii) Phương pháp đánh giá, phương pháp đối chiếu được sử dụng khi đánh giá, bình luận thực tiễn giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam. iii) Phương pháp điều tra thu thập số liệu, thông tin: được sử dụng để thu thập thông tin, số liệu thứ cấp và sơ cấp. + Điều tra số liệu sơ cấp được thu thập thông qua điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên, phỏng vấn trực tiếp dùng bảng hỏi. Điều tra số liệu thứ cấp thu được trên cơ sở điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, tài liệu, số liệu có liên quan đến nội dung nghiên cứu tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ, tại tất cả các tỉnh, thành phố 5
  11. trên phạm vi cả nước. Trong quá trình phân tích xử ly số liệu luận án đã kế thừa có chọn lọc một số kết quả điều tra, đánh giá về tình hình khiếu nại về đất đai. iv) Phương pháp bình luận, phương pháp diễn giải được sử dụng khi tìm hiểu nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong quá trình giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam. - Phương pháp tổng hợp, phương pháp diễn giải vv.. được sử dụng trong Chương 4 khi nghiên cứu các quan điểm và giải pháp tăng cường hiệu quả giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam, cụ thể: i) Phương pháp tổng hợp được sử dụng khi phân tích các quan điểm tăng cường giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. ii) Phương pháp phân tích, phương pháp bình luận, phương pháp tổng hợp, phương pháp diễn giải được sử dụng khi đề cập các giải pháp,kiến nghị tăng cường hiệu quả giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam. 5. Đóng góp mới về khoa học của luận án - Thứ nhất, hệ thống hoá, làm sáng tỏ các khía cạnh lý luận về giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất như khái niệm, đặc điểm, vai trò, thẩm quyền, thủ tục, nguên tắc, các yếu tố ảnh hưởng đến giải quyết KNHC trong lĩnh vực này... Trong đó, luận án phát triển một số vấn đề, đặc biệt là đã nêu ý kiến riêng về các quan điểm khác nhau. - Thứ hai, Thông qua tài liệu thứ cấp và qua khảo sát điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên cũng như qua minh chứng các vụ việc, luận án đánh giá thực chất, toàn diện và sâu thực trạng pháp luật và tổ chức thực thi giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay trên phạm vi cả nước. Cùng với việc chỉ ra ưu điểm và hạn chế, điều đó giúp cho người đọc có được được hình ảnh chân thật, toàn cảnh về thực trạng giải quyết KNHC trong lĩnh vực vừa nêu ở nước ta. - Thứ ba, đề xuất các quan điểm, giải pháp có tính hệ thống để tăng cường bảo đảm giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay. 6
  12. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án + Về lý luận: Hệ thống hoá và góp phần phát triển, bổ sung cơ sở lý luận về khiếu nại và giải quyết KNHC liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. + Về thực tiễn: Luận án có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho CBCC trong thực hiện nhiệm vụ liên quan đến quản lý, xây dựng chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Nội dung của luận án có thể được tham khảo để biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học pháp lý về giải quyết KNHC trong lĩnh vực đất đai ở các cơ sở đào tạo luật của nước ta . 7. Cơ cấu của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, luận án gồm 4 chương: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu của đề tài luận án Chương 2: Những vấn đề lý luận của việc giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam Chương 3: Thực trạng giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay. Chương 4: Quan điểm và giải pháp tăng cường đảm bảo giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam hiện nay. 7
  13. Chƣơng 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 1.1. Các công trình nghiên cứu liên quan đến luận án 1.1.1. Nhóm công trình nghiên cứu về pháp luật và thực hiện pháp luật bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất Thứ nhất, các công trình nghiên cứu về nội dung pháp luật bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất là một chế định quan trọng của pháp luật đất đai. Chế định này khi đi vào cuộc sống trực tiếp đụng chạm đến lợi ích của người bị thu hồi đất, lợi ích của cộng đồng và lợi ích của nhà đầu tư, là một trong nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, khiếu nại gay gắt nên đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu ở Việt Nam. Trong đó có một số công trình tiểu biểu sau: - Các bài viết trao đổi về “khái niệm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”, các nghiên cứu đã đưa ra những cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng khái niệm bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời, các tác giả cũng cho rằng, trong quan hệ bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất, cần phải giải quyết thấu đáo mối quan hệ giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người có đất bị thu hồi. Cụ thể như bài viết:“Vấn đề lý luận xung quanh khái niệm bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất” của TS Nguyễn Quang Tuyến - Tạp chí Luật học, số 1/2009; Bài viết: “Pháp luật về thu hồi đất khi thực hiện quy hoạch và chế định trưng dụng đất trong pháp luật Việt Nam” của TS Phan Trung Hiền - Tạp chí Luật học, số 3/2011; Bài viết “Một số ý kiến hoàn thiện pháp luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất” của Ths. Lê Ngọc Thạnh - Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, số 6/2009; Bài viết “Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo luật Đất đai năm 2013” của TS Phạm Thị Thủy - Tạp chí Luật học, số 11/2014;… - Các nghiên cứu về vấn đề giá đất, các tác giả đã đưa ra những bình luận, đánh giá về giá đất, tìm hiểu và phân tích sâu về giá đất trên thị trường, cũng như giá đất tính bồi thường, để từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị hoàn thiện giá đất do Nhà nước quy định làm căn cứ tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Cụ thể như bài viết “Bàn về giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2003” của ThS. Phạm Xuân 8
  14. Hoàng - Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, số 7/2004; Bài viết “Bàn về giá đất khi bồi thường nên cao hay thấp” của Ths. Đặng Anh Quân - Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, số 8/2005; Bài viết “Bàn về giá đất của Nhà nước” của Ths Đặng Anh Quân - Tạp chí Khoa học và Pháp lý, số 5/2006; Bài viết “Đánh giá thực trạng giá đất do Nhà nước quy định và giải pháp” của Ths. Nguyễn Văn Hồng tại Hội thảo “Tài chính đất đai, giá đất và cơ chế, chính sách trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư” do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tại Hà Nội, ngày12/7/2011. Đồng thời trên cơ sở phân tích hệ thống pháp luật đất đai hiện hành ở Việt Nam về định giá đất phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, các nghiên cứu đã đề xuất một số việc cần làm để hoàn chỉnh và vận hành cơ chế định giá đất theo thị trường để áp dụng cho việc tính toán bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Cụ thể như đề tài: “Nghiên cứu về cơ chế xác định giá đất phục vụ bồi thường giải phóng mặt bằng tại Việt Nam” của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam thực hiện năm 2009 . - Các nghiên cứu về các phương thức bồi thường: + Trong việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai những dự án đầu tư, lợi ích của 3 “nhà” luôn “chạm trán” với nhau, đó là: Nhà nước, nhà đầu tư và nhà dân. Làm thế nào để đảm bảo quyền lợi của người có đất bị thu hồi, thỏa mãn nhu cầu sử dụng đất của nhà đầu tư và phù hợp với lợi ích của Nhà nước. Bài viết “Nông dân góp vốn bằng đất: Giải pháp đột phá trong đền bù, giải tỏa” của Hoàng Lộc - Thời báo Kinh tế Việt Nam số 253 ngày 21/12/2005. đã đưa ra nhiều giải pháp và một trong những giải pháp mang tính đột phá đó là cho phép các hộ dân bị thu hồi đất trong khu vực của dự án góp vốn vào dự án (dưới dạng cổ phần) bằng giá trị quyền sử dụng đất của họ thay vì được nhận tiền bồi thường. Họ sẽ nhận được tiền lợi tức cổ phần hàng năm. + Bài viết “Những tồn tại, vướng mắc phát sinh trong quá trình áp dụng các phương thức bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất” của TS. Nguyễn Thị Nga và Bùi Mai Liên - Tạp chí Luật học, số 5/2011. Bài viết đã khẳng định tính tất yếu khách quan của việc thu hồi đất nông nghiệp sử dụng cho mục đích phi nông nghiệp vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ đó, đặt ra vấn đề Nhà nước cần có trách nhiệm trong việc bù đắp những tổn thất, thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người dân khi mất đất. Sự bù đắp đó được biểu hiện trước hết bằng việc đưa ra các phương thức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân một cách hợp lý, đảm 9
  15. bảo các nguyện vọng chính đáng của họ. - Các nghiên cứu về vấn đề hỗ trợ cho người bị thu hồi đất: Bài viết “Chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất” của TS. Trần Quang Huy - Tạp chí Luật học, số 10/2010. Bài viết cho thấy nhu cầu sử dụng đất nông nghiệp cho công nghiệp hóa, đô thị hóa ở Việt Nam là rất lớn. Từ đó lý giải sự cần thiết của việc xây dựng chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. Tác giả đưa ra những cơ sở pháp lý cho việc thực thi chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; đồng thời có những dẫn chứng cụ thể trong các quy định pháp luật về hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất. - Ngoài ra còn có một số công trình nghiên cứu chung về pháp luật bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất như Bài viết: “Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư- nhìn từ phía người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn Cần Thơ » của Phan Trung Hiền đăng trên tạp chí Nghiên cứu lập pháp, Văn phòng Quốc hội, 2013, Số 11 Đề tài khoa học cấp trường (2013) của TS. Nguyễn Thị Nga về: "Pháp luật bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất - thực trạng và hướng hoàn thiện”. Đề tài "Đánh giá các quy định của pháp luật đất đai hiện hành và một số giải pháp hoàn thiện pháp luật đất đai về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất" của Văn phòng Quốc hội (2012)...Các công trình trên đã mô tả được thực trạng pháp luật bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đặc biệt là chỉ ra những vướng mắc, những câu hỏi mà bản thân pháp luật chưa có lời giải, đồng thời có đề xuất một số giải pháp khắc phục. Điểm qua các nghiên cứu nội dung pháp luật bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã được các tác giả nghiên cứu và giải đáp có hệ thống, có giá trị khoa học và thực tiễn. Đa số các quan điểm của các tác giả đều cho rằng, việc Nhà nước thu hồi đất để phục vụ cho nhu cầu của Nhà nước của những người đang khai thác, sử dụng mà không do lỗi của họ gây ra, thì Nhà nước phải có trách nhiệm bồi thường và bù đắp cho họ những thiệt hại mà họ phải đối mặt ở cả khía cạnh vật chất và phi vật chất. Đồng thời, các tác giả ở các công trình nghiên cứu đều nhận định rằng, chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hiện nay chưa thực sự thỏa đáng, thấp xa so với thực tế, chưa bù đắp được những thiệt hại mà người có đất bị thu hồi phải gánh chịu. Các kết quả nghiên cứu này sẽ được nghiên cứu sinh kế thừa khi đề cập đến những vấn đề lý luận về giải quyết KNHC về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất . 10
  16. Thứ hai, các công trình nghiên cứu chuyên sâu về tổ chức thực thi pháp luật bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất - Đề tài nghiên cứu cấp bộ (2011), của TS Phan Trung Hiền về: “Nghiên cứu, giải quyết những khó khăn trong giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Cần Thơ”. Thông qua kết quả phỏng vấn 376 hộ dân có đất bị thu hồi, đề tài đã chỉ ra những khó khăn trong giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là những vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại địa bàn thành phố Cần Thơ, từ đó đề xuất các giải pháp khắc phục. - Đề tài nghiên cứu cấp bộ (2013), của TS Lê Văn Trung “Thực hiện pháp luật bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và hộ gia đình trong việc thu hồi đất nông nghiệp ở Việt Nam hiện nay”. Đề tài trên cơ sở phân tích những vấn đề lý luận, đánh giá thực trạng bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân và hộ gia đình trong việc thu hồi đất, từ đó đề xuất và luận giải các quan điểm, giải pháp nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, hộ gia đình trong quá trình thực hiện pháp luật về thu hồi đất nông nghiệp ở nước ta hiện nay. - Đề tài KHCN cấp cơ sở, do Viện Nghiên cứu quản lý đất đai thực hiện là: “Nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác bồi thường, hỗ trợ đối với các khu vực thu hồi đất để phát triển công nghiệp trên địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương” (Nguyễn Văn Chiến, 2010). Đề tài đã tổng hợp phân tích những mặt đạt được và chưa đạt được, nguyên nhân của những hạn chế trong công tác bồi thường, hỗ trợ đối với các khu vực thu hồi đất để phát triển công nghiệp trên địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi. - Ngoài ra còn có các Báo cáo “Công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật” của Bộ Tài Nguyên và Môi trường và một số tỉnh, thành phố từ năm 2011 đến 2015. Báo cáo “Tình hình thu hồi đất của nông dân thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 7/2013. Bài báo “Đánh giá thực tiễn triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật” của Đào Trung Chính, Đặng Hùng Võ, Nguyễn Thanh Trà, Tạp chí Khoa học và Phát triển, tập 11, số 3 năm 2013... Thứ ba, các công trình nghiên cứu pháp luật của một số quốc gia trên thế giới về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và các chính sách có liên quan như: 11
  17. - Bài nghiên cứu về Luật thu hồi đất ở Indonesia, tác giả Bagus S.D. Nur Buwono, Bastaman Enrico Bagus và Bài nghiên cứu về thu hồi đất ở Indonesia, tác giả Hanafiah Ponggawa & Partners năm 2012. Nội dung của 2 bài báo đề cập đến các vấn đề Chính phủ cần đảm bảo quỹ đất và nguồn tài chính để tạo quỹ đất cho các mục đích công; đồng thời, Chính phủ hoặc các doanh nghiệp Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm tạo quỹ đất này. Nguồn kinh phí cho thu hồi đất cũng được quy định chủ yếu là từ ngân sách Nhà nước và không có quy định cụ thể về sự tham gia của khu vực tư nhân. Quy định cụ thể các khung thời gian để tiến hành quy trình thu hồi, bồi thường; - Bài viết “Chính sách đền bù khi thu hồi đất của một số nước trong khu vực và Việt Nam” của ThS. Nguyễn Thị Dung - Tạp chí Cộng sản, số 2010; Bài viết “Pháp luật về bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của Singapore và Trung Quốc - Những gợi mở cho Việt Nam trong hoàn thiện pháp luật về bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” của TS. Nguyễn Quang Tuyến và Ths Nguyễn Ngọc Minh - tạp chí Luật học, số 10/2010; Bài viết “Mối liên hệ tam giác trong hệ thống đất đai ở Hàn Quốc: Quy hoạch, phát triển và đền bù sử dụng đất” của TS. Hee Nam Jung tại Hội nghị Khoa học do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tại Hà Nội, ngày 10/09/2010; Các bài viết tại Hội thảo “Kinh nghiệm Quản lý đất đai Hàn Quốc” do Tổng cục Quản lý đất đai tổ chức tại Hà Nội ngày 16/12/2011 như: Bài viết “Quá trình đổi mới chính sách đất đai Hàn Quốc” của TS. Soo Choi, Bài viết “Hệ thống định giá và hệ thống bồi thường Hàn Quốc” của Ủy ban Định giá Hàn Quốc... Đây là những bài viết cung cấp các thông tin về thu hồi đất, bồi thường và tái định cư ở các nước trong khu vực như Singapore, Trung quốc, Thái Lan, Hàn Quốc. Những thông tin này sẽ có giá trị hữu ích để Việt Nam tham khảo trong quá trình xây dựng và hoàn thiện pháp luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Thứ tư, ở thể loại luận án tiến sỹ có các công trình tiêu biểu sau Luận án tiến sỹ Luật học, với đề tài “Pháp luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp ở Việt Nam” của Nguyễn Thị Thuỷ (2014). Luận án đã nghiên cứu những vấn đề lý luận về pháp luật bồi thường khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp, đánh giá thực trạng pháp luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp. Trên cơ sở đó, đưa ra định hướng và các giải pháp hoàn thiện pháp luật về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp ở Việt Nam. - Luận án tiến sỹ quản lý đất đai, với đề tài “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất đổi mới pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư” của Đào Trung 12
  18. Chính ( 2013). Luận án đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đánh giá thực trạng công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trên cơ sở đó đề xuất đổi mới, hoàn thiện quy định pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. 1.1.2. Nhóm công trình nghiên cứu về giải quyết khiếu nại hành chính về bồi thường hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất Thứ nhất, nhóm công trình nghiên cứu về giải quyết KNHC nói chung Đây là nhóm có số lượng công trình nghiên cứu nhiều nhất, bao gồm nhiều đề tài khoa học, giáo trình, luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ, sách chuyên khảo và nhiều bài viết của các tác giả về giải quyết KNHC của công dân đăng trên tạp chí Thanh tra, tạp chí Nhà nước và pháp luật, tạp chí Luật học, tạp chí Nghiên cứu lập pháp, tạp chí QLNN, tạp chí Tổ chức nhà nước, trên trang thông tin điện tử của Thanh tra Chính phủ (http://www.thanhtra.gov.vn), trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Thanh tra (http://www.giri.ac.vn)... Trong số các công trình nghiên cứu trên đây, có một số công trình nghiên cứu tiêu biểu liên quan đến đề tài như sau: - Các công trình nghiên cứu về pháp luật giải quyết KNHC. + Các nghiên cứu liên quan đến thẩm quyền giải quyết KNHC: Bài “ Thẩm quyền giải quyết khiếu nại của cơ quan hành chính và vấn đề đảm bảo quyền của cá nhân, tổ chức KNHC” của Th.S Nguyễn Ngọc Bích, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số 6/ 2007; “Cơ chế giải quyết KNHC - những bất cập cần được khắc phục trong quá trình xây dựng luật khiếu nại”, của Đinh Văn Minh, Tạp chí Thanh tra số 7- 2010; “ Thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, vị trí, vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính ”của PGS.TS Vũ Thư. Các bài viết đã đưa ra nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết KNHC, quyền và nghĩa vụ, mối quan hệ cũng như các biện pháp đảm bảo các cơ quan hành chính, tổ chức , cá nhân trong quá trình giải quyết nại hành chính. + Các nghiên cứu liên quan trình tự thủ tục giải quyết KNHC: Bài “Pháp luật về thủ tục KNHC và giải quyết KNHC phải bảo đảm pháp lý cho việc thực hiện quyền khiếu nại của công dân”, Nguyễn Thị Thủy, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số 7 (232) - 2011; “Thủ tục hành chính với việc bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền công dân” của PGS. TS vũ Thư, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số 7 (232) - 2011;“Một số suy nghĩ về việc xây dựng quy trình nghiệp vụ giải quyết KNHC”, ThS Nguyễn Tuấn 13
  19. Khanh,Tạp chí Thanh tra số 4-2012; “Xây dựng mô hình và quy trình giải quyết khiếu nại tại các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay”, ThS Mai Văn Duẩn, Tạp chí Thanh tra số 2 -2012;“Một số quy định về đối thoại trong giải quyết KNHC và những vướng mắc trong thực tiễn áp dụng” Nguyễn Phương Thảo, Tạp chí Thanh tra số 10- 2012; “Về đổi mới mô hình giải quyết KNHC” của ThS Mai Văn Duẩn, Tạp chí Thanh tra số 12-2013…Những công trình trên đã đưa ra những nghiên cứu chuyên sâu về nhiều khía cạnh của trình tự thủ tục giải quyết KNHC. Đặc biệt có tác giả đã đánh giá một số điểm hợp lý và bất hợp lý trong các quy định hiện hành về thủ tục giải quyết KNHC, từ đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm góp phần hoàn thiện các quy định này trong thời gian tới. + Các nghiên cứu liên quan đến hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong giải quyết KNHC: Báo cáo tổng thuật Đề tài độc lập cấp nhà nước“Khiếu nại, tố cáo hành chính - Cơ sở lý luận, thực trạng và giải pháp”, Lê Tiến Hào (2011). Đề tài khoa học cấp Bộ “Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo và chống tham nhũng - thực trạng và kiến nghị”, năm 2004 và đề tài “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo” của Thanh tra Chính phủ, năm 2007. Đề tài “Trách nhiệm pháp lý của chủ tịch UBND các cấp trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng” của Thanh tra Chính phủ, năm 2011. Đây là 4 đề tài khoa học cấp bộ có nội dung nghiên cứu chuyên sâu về thanh tra, kiểm tra trách nhiệm giải quyết KNHC. Các đề tài này đã làm rõ được căn cứ xác định trách nhiệm pháp lý, các thủ tục xác định trách nhiệm pháp lý và chế tài áp dụng, làm cơ sở cho việc hoàn thiện các quy định pháp luật về xử lý hành vi vi phạm pháp luật của các cơ quan hành chính trong giải quyết KNHC. Các đề tài cũng đưa ra những giải pháp cơ bản để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về việc giải quyết KNHC. - Các công trình nghiên cứu về tổ chức thực thi pháp luật giải quyết KNHC + Bài “Một số vấn đề rút ra qua giải quyết KNHC ở Hà Tĩnh thời gian qua”, Nguyễn Như Dũng, Tạp chí Thanh tra số 7-2011; “Giải quyết khiếu tố của công dân - thực trạng và những bài học kinh nghiệm”, Đề tài khoa học cấp bộ do Tiến sĩ Nguyễn Văn Mạnh chủ nhiệm (1998-1991); Cuốn sách tham khảo “Cơ chế giải quyết khiếu nại - thực trạng và giải pháp” của Viện Chính sách và phát triển” năm 2009. Các công trình trên đã phản ánh thực trạng giải quyết KNHC ở Việt Nam. Qua dẫn chứng các 14
  20. vụ việc cụ thể đã đưa ra được bức tranh khá đầy đủ về tình hình KNHC, giải quyết KNHC và những vấn đề được toàn xã hội quan tâm và yêu cầu thực tiễn đang đặt ra đối với công tác giải quyết KNHC của các cơ quan hành chính nhà nước. + Ngoài ra còn có các Báo cáo của Thanh tra chính phủ, của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Đoàn Giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội liên quan đến giải quyết KNHC từ năm 2010 đến 2015 như: Báo cáo “Kết quả khảo sát thực trạng khiếu nại, tố cáo hành chính và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính” của Viện khoa học Thanh tra năm 2011; Báo cáo công tác giải quyết khiếu nại năm 2013, 2014,2015,2016,2017 của Chính Phủ trình cho Quốc hội… - Các Luận án tiến sĩ chuyên ngành luật học và chuyên ngành hành chính công đề cập đến việc giải quyết KNHC. Luận án tiến sỹ của Ngô Mạnh Toan (2008). “Quyền KNHC của công dân ở Việt Nam hiện nay... Các công trình trên đã nghiên cứu những vấn đề lý luận về quyền KNHC; các bảo đảm cho việc thực hiện quyền KNHC; đánh giá thực trạng pháp luật và thực hiện pháp luật về KNHC; kiến nghị các giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện giải quyết KNHC của ở Việt Nam hiện nay. + Luận án tiến sỹ Luật học:“Phân định thẩm quyền giải quyết KNHC và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam”, của Nguyễn Mạnh Hùng (2013). Luận án đã trình bày cơ sở lí luận của phân định thẩm quyền giải quyết KNHC và thẩm quyền xét xử hành chính. Đánh giá thực trạng giải quyết, trên cơ sở đó luận án đề xuất giải pháp phân định thẩm quyền giải quyết KNHC và thẩm quyền xét xử hành chính ở Việt Nam. + Luận án tiến sỹ Luật học: “Bảo đảm pháp lý thực hiện quyền KNHC của công dân ở nước ta hiện nay” của Nguyễn Tuấn Khanh (2013). Luận án đã phân tích những vấn đề lý luận và thực trạng bảo đảm pháp lý thực hiện quyền KNHC của công dân ở nước ta. Từ đó đề xuất các phương hướng và giải pháp hoàn thiện bảo đảm pháp lý thực hiện quyền KNHC của công dân ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. + Luận án tiến sỹ Luật học “Vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết KNHC ở Việt Nam”của Nguyễn Văn Kim (2012). Luận án đã phân tích cơ sở lý luận về vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết KNHC. Trình bày thực trạng và đề xuất các giải pháp tăng cường vai trò của các cơ quan thanh tra nhà nước trong giải quyết KNHC ở Việt Nam. - Các công trình nghiên cứu pháp luật của một số quốc gia trên thế giới hoặc tác giả nước ngoài về giải quyết KNHC 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2