intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ: Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản thơ trữ trình cho học sinh THPT qua hệ thống bài tập

Chia sẻ: Thị Hạnh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:227

94
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án Tiến sĩ có kết cấu nội dung gồm 3 chương trình bày: Chương 1 cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài, chương 2 hệ thống bài tập phát triển năng lực đọc hiểu thơ trữ tình cho học sinh THPT, chương 3 thực nghiệm sư phạm. Mời các bạn tham khảo luận án Tiến sĩ "Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản thơ trữ trình cho học sinh THPT qua hệ thống bài tập".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Phát triển năng lực đọc hiểu văn bản thơ trữ trình cho học sinh THPT qua hệ thống bài tập

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM<br /> ------------------<br /> <br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU VĂN<br /> BẢN THƠ TRỮ TÌNH CHO HỌC SINH TRUNG<br /> HỌC PHỔ THÔNG QUA HỆ THỐNG BÀI TẬP<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THANH LÂM<br /> <br /> Tên đề tài luận án:<br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THƠ TRỮ TÌNH<br /> CHO HỌC SINH THPT QUA HỆ THỐNG BÀI TẬP<br /> <br /> Chuyên ngành:<br /> Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Văn - Tiếng Việt<br /> Mã số: 62 14 01 11<br /> Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS Đỗ Ngọc Thống<br /> 2. TS Nguyễn Thị Hồng Vân<br /> <br /> Hà Nội, 2017<br /> <br /> LLỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan rằng, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Tất cả các<br /> nguồn số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án này là trung thực và chưa được sử<br /> dụng để bảo vệ một học vị nào. Các thông tin trích dẫn trong luận án đều đã được chỉ<br /> rõ nguồn gốc.<br /> Tác giả luận án<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Lâm<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS. Đỗ Ngọc<br /> Thống và TS Nguyễn Thị Hồng Vân - những người đã luôn luôn tận tình hướng dẫn,<br /> giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành tốt luận án này.<br /> Tôi cũng xin cảm ơn các ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học, sự<br /> tạo điều kiện, giúp đỡ của quý thầy cô trong Viện khoa học Giáo dục Việt Nam - nơi<br /> tác giả học tập và nghiên cứu; Ban chủ nhiệm khoa Sư phạm Khoa học Xã hội, Ban<br /> Giám hiệu trường Đại học Đồng Nai - nơi tác giả đang công tác; Ban giám hiệu và giáo<br /> viên các trường THPT - nơi tác giả tiến hành thăm dò ý kiến và tổ chức thực nghiệm.<br /> Xin dành những lời cuối cùng để cảm ơn gia đình, người thân, bạn bè, đồng<br /> nghiệp đã luôn quan tâm, giúp đỡ, động viên để tôi hoàn thành luận án này.<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Lâm<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU........................................................................................................................................ 8<br /> 1. Lí do chọn đề tài......................................................................................................................... 8<br /> 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu....................................................................................................... 10<br /> 3. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................................... 29<br /> 4. Đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 29<br /> 5. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................................. 29<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................................... 29<br /> 7. Giả thuyết khoa học ................................................................................................................. 30<br /> 8. Đóng góp của luận án .............................................................................................................. 30<br /> 9. Cấu trúc của luận án................................................................................................................. 31<br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ......................................... 32<br /> 1.1. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực ............................................................... 32<br /> 1.1.1. Năng lực: khái niệm và phân loại ..................................................................................... 32<br /> 1.1.2. Đọc- một năng lực bộ phận quan trọng của năng lực giao tiếp ...................................... 33<br /> 1.2.3. Một số vấn đề về đọc hiểu văn bản .................................................................................. 36<br /> 1.2. Cơ sở lí luận văn học liên quan đến đọc hiểu thơ trữ tình........................................... 48<br /> 1.2.1. Lý thuyết Tiếp nhận văn học (reception theory) ............................................................. 48<br /> 1.2.2.Lý thuyết ứng đáp (reader’s responds theory) .................................................................. 53<br /> 1.2.3. Đặc điểm thơ trữ tình và đọc hiểu văn bản thơ trữ tình................................................... 56<br /> 1.3. Thực trạng dạy học đọc hiểu văn bản thơ trữ tình trong nhà trường PT ................ 66<br /> 1.3.1. Hệ thống câu hỏi, bài tập đọc hiểu thơ trữ tình trong sách giáo khoa Ngữ văn ............ 66<br /> 1.3.2. Thực trạng dạy học đọc hiểu thơ trữ tình trong nhà trường THPT ................................ 69<br /> Tiểu kết chương 1......................................................................................................................82<br /> CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG BÀI TẬP PHÁT TRIỂNNĂNG LỰC ĐỌC HIỂU THƠ TRỮ<br /> TÌNH CHO HỌC SINH THPT .................................................................................................. 84<br /> 2.1. Bài tập và vai trò của bài tập trong phát triển năng lực đọc hiểu…….........84<br /> 2.1.1. Bài tập và phân loại bài tập……………………………………………………84<br /> 2.1.2. Vai trò của bài tập trong việc phát triển năng lực cho học sinh .......................85<br /> 2.1.3. Quan niệm về bài tập hình thành và bài tập phát triển ................................................ 87<br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2