intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn " BẢO HIỂM RỦI RO TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:118

156
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công nghệ thông tin hiện đang là một trong những ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. Đồng thời tác động của công nghệ thông tin tới đời sống xã hội nói chung và thương mại nói chung. Chính vì vậy mà Thương mại điện tử đã ra đời và phát triển mạnh mẽ cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin. Thương mại điện tử đã làm thổi một luồng gió hoàn toàn mới vào cách thức tiến hành kinh doanh truyền thống. Thương mại điện tử đã đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế hơn nhiều người vẫn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn " BẢO HIỂM RỦI RO TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ "

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG KHOA KINH TẾ NGOẠI THƯƠNG KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP BẢO HIỂM RỦI RO TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Sinh viên thực hiện : Đ inh Hải Lớp : A9 - K38 C : PGS. TS Nguyễn Như Tiến G iáo viên hướng dẫn HÀ NỘI - 2 003
  2. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C Lời cảm ơn Nhân dịp hoàn thành khoá luận tốt nghiệp, tôi xin chân thành cảm ơn toàn thể các thầy cô trường Đại học Ngoại Thương đã dìu dắt và dạy dỗ tôi trong bốn năm học tập tại trường. Tôi cũng muốn nhân dịp này để được cảm ơn gia đình, bạn bè đã giúp đỡ và ủng hộ, động viên tôi trong quá trình viết khoá luận tốt nghiệp này. Đặc biệt tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy PGS.TS Nguyễn Như Tiến, người thầy đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong quá trình viết bài khoá luận này. Mục lục Lời mở đầu .................................................................................................1 1
  3. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C Mục lục CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ I.Khái niệm thương mại điện tử ..................................................................4 1. Lịch sử hình thành và phát triển của thương mại điện tử ........................4 2.Khái niệm thương mại điện tử ..................................................................5 3. Các loại hình giao dịch trong thương mại điện tử ....................................10 3.1 B2B.......................................................................................................10 3.2 B2C.......................................................................................................11 3.3 B2A ......................................................................................................11 3.4 C2A .....................................................................................................13 II.Lợi ích của thương mại điện tử ...............................................................13 1.Đối với doanh nghiệp ...............................................................................13 1.1Giảm chi phí ..........................................................................................14 1.2Hoạt động hiệu quả hơn .........................................................................18 1.3Nâng cao tính cạnh tranh........................................................................20 2.Đối với người tiêu dùng ...........................................................................21 2.1Luôn được thông tin đầy đủ về sản phẩm ...............................................21 2.2Gía cả thấp hơn và chất lượng cao hơn...................................................22 2.3Thuận tiện hơn trong giao dịch...............................................................23 3.Đối với toàn bộ nền kinh tế ......................................................................23 3.1Góp phần vào sự thay đổi thị trường ......................................................24 3.2Thương mại điện tử góp đóng vai trò là chất xúc tác ............................25 3.3Tác động đến các hoạt động tương tác ...................................................25 3.4 Thương mại điện tử góp phần tạo ra tính mở ........................................26 3.5 Tạo điều kiện sớm tiếp cận với nền kinh tế tri thức ...............................27 III. Xu hướng phát triển của thương mại điện tử ........................................27 1. Nền kinh tế Dot Com ..............................................................................31 2
  4. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C 2. Vấn đề trung gian kinh doanh .................................................................31 3.Mua bán đấu giá trực tuyến ......................................................................34 4.Cổng thông tin doanh nghiệp ...................................................................35 5. Nguyên lí mới của marketing trên mạng Internet ...................................36 CHƯƠNG II: RỦI RO TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ I.Khái niệm chung về rủi ro .......................................................................38 1. Rủi ro là gì? ............................................................................................38 2. Đặc điểm .................................................................................................38 2.1Luôn có khả năng xảy ra ........................................................................38 2.2Tồn tại khách quan .................................................................................38 2.3Xảy ra trong tương lai ............................................................................38 3. Phân loại .................................................................................................39 3.1Theo nguồn gốc .....................................................................................39 3.2Theo bảo hiểm .......................................................................................39 II. Các loại rủi ro trong thương mại điện tử ................................................40 1.Khái niệm ................................................................................................41 2.Phân loại ..................................................................................................41 2.1 Rủi ro có tính khách quan .....................................................................41 2.2 Rủi ro có tính chủ quan .........................................................................46 III.Ảnh hưởng của rủi ro trong thương mại điện tử ....................................54 1.Tác hại của thương mại điện tử ...............................................................54 1.1Rủi ro có thể gây ra thiệt hại về vật chất ................................................54 1.2 Rủi ro có thể làm hạn chế hiệu quả trong kinh doanh. ...........................54 1.3 Rủi ro có thể làm mất đi cơ hội trong kinh doanh của của DN. .............55 1.4Rủi ro gây ảnh hưởng tới uy tín kinh doanh của DN. .............................55 2.Tính tất yếu của Bảo hiểm các rủi ro trong thương mại điện tử ...............57 3
  5. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C 2.1An toàn trong kinh doanh là trên hết ......................................................58 2.2Thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ ...............................65 2.3Các rủi ro trong thương mại điện tử rất đa dạng và luôn thay đổi ..........70 CHƯƠNG III: BẢO HIỂM RỦI RO TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ I. Khái quát về tầm quan trọng của Bảo hiểm trong công tác quản trị rủi ro Thương mại điện tử của doanh nghiệp. ......................................................76 1. Thế nào là công tác quản trị rủi ro trong Thương mại điện tử ? ...............77 2. Các bộ phận cấu thành nên công tác quản trị rủi ro Thương mại điện tử .77 2.1 Đánh giá mức độ rủi ro ........................................................................78 2.2 Giảm thiểu rủi ro ...................................................................................78 2.3 Mua bảo hiểm .......................................................................................78 2.4 Giám sát việc quản lí hệ thống ..............................................................78 2.5 Khắc phục những hậu quả do các loại rủi ro gây ra ...............................79 3.Tầm quan trọng của Bảo hiểm trong công tác quản trị rủi ro trong Thươn ....................................................................................................................g mại điện tử ................................................................................................79 II.Tác dụng của Bảo hiểm rủi ro trong thương mại điện tử .........................80 1. Đề phòng và hạn chế tối thiểu rủi ro xảy ra ............................................81 2.Hạn chế và khắc phục những tổn thất xảy ra nhằm đảm bảo an toàn trong Thương mại điện tử ....................................................................................82 2.1Tổn thất về tài sản ..................................................................................83 2.2Tổn thất qua việc bồi thường bên thứ ba, các chi phí từ những vụ kiện pháp lí .........................................................................................................84 2.3 An toàn về những tài sản vô hình mà chủ yếu tạo nên sức cạnh tranh của doanh nghiệp ..............................................................................................89 4
  6. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C 3.Hỗ trợ cho người tham gia bảo hiểm ........................................................90 3.1 Hỗ trợ về mặt kĩ thuật ...........................................................................90 3.2 Hỗ trợ về đào tạo nhân lực ....................................................................91 4.Tạo tâm lí ổn định cho người tham gia bảo hiểm trong kinh doanh ..........92 III. Nội dung của bảo hiểm rủi ro trong thương mại điện tử .......................92 1.Đối tượng bảo hiểm .................................................................................93 2.Các rủi ro được bảo hiểm .........................................................................93 3.Thủ tục mua bảo hiểm .............................................................................97 4.Cách tính giá trị, phí, số tiền bảo hiểm .....................................................98 5.Khiếu nại, giám định tổn thất và bồi thường ............................................99 6. Những vấn đề cần lưu ý khi tham gia bảo hiểm rủi ro trong thương mại điện tử .......................................................................................................101 6.1Tránh bảo hiểm cho những rủi ro không cần thiết ................................101 6.2.Lựa chọn công ti bảo hiểm và mẫu hợp đồng bảo hiểm .......................102 6.3.Yêu cầu sự hỗ trợ của công ti bảo hiểm ..............................................103 6.4.Lựa chọn luật điều chỉnh .....................................................................103 6.5.Lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia bảo hiểm các rủi ro trong thương mại điện tử ..........................................................................104 Kết luận ....................................................................................................105 Tài liệu tham khảo ....................................................................................106 Phụ lục ......................................................................................................107 5
  7. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C LỜI MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài Công nghệ thông tin hiện đang là một trong những ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất. Đồng thời tác động của công nghệ thông tin tới đời sống xã hội nói chung và thương mại nói chung. Chính vì vậy mà Thương mại điện tử đã ra đời và phát triển mạnh mẽ cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin. Thương mại điện tử đã làm thổi một luồng gió hoàn toàn mới vào cách thức tiến hành kinh doanh truyền thống. Thương mại điện tử đã đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế hơn nhiều người vẫn thường nghĩ. Do vậy, việc chuyển dần sang Thương mại điện tử ở các mức độ khác nhau đang là một hiện tượng phổ biến của các doanh nghiệp trên toàn cầu và là một xu thế tất yếu của thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, cũng không ít doanh nghiệp đã không nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn trong môi trường kinh doanh Thương mại điện tử. Những rủi ro này có thể coi là đặc thù cho việc kinh doanh trên mạng. Do vậy, công việc quản trị rủi ro của một doanh nghiệp tham gia vào Thương mại điện tử là luôn là một công tác quan trọng hàng đầu. Trong đó, việc mua Bảo hiểm cho những rủi ro trong Thương mại điện tử là một yếu tố cơ bản có tầm quan trọng quyết định chất lượng của công tác quản trị rủi ro. Hiện nay, các công ty bán bảo hiểm rủi ro trong Thương mại điện tử đã xuất hiện khá nhiều. Các tên tuổi lớn trong bảo hiểm truyền thống như AIG vẫn là những nhà Bảo hiểm có uy tín nhất. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được sự cần thiết của việc mua loại hình Bảo hiểm đặc thù này. Hơn nữa, việc lựa chọn một nhà Bảo hiểm 6
  8. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C phù hợp cùng với hợp đồng Bảo hiểm có lợi cho doanh nghiệp cũng là một bài toán khó hiện nay. Vì lẽ đó, tác giả của bài khoá luận đã lựa chọn đề tài “Bảo hiểm rủi ro trong Thương mại điện tử” nhằm góp phần nhấn mạnh sự cần thiết của việc mua loại hình Bảo hiểm rủi ro trong Thương mại điện tử đối với công tác quản trị rủi ro của doanh nghiệp Thương mại điện tử , đồng thời cũng là bước đầu nghiên cứu về loại hình Bảo hiểm này. II. Mục đích của khoá luận *Đề cập tới những vấn đề cơ bản của Thương mại điện tử. *Nghiên cứu những loại rủi ro trong Thương mại điện tử và mức độ nguy hiểm cũng như những tổn thất mà chúng có thể gây ra cho doanh nghiệp. *Đề cập tới công tác quản trị rủi ro trong Thương mại điện tử, cũng như các bộ phận cấu thành nên công tác quản trị rủi ro Thương mại điện tử. *Nhấn mạnh sự cần thiết và vai trò của việc mua Bảo hiểm rủi ro trong Thương mại điện tử đối với công tác quản trị rủi ro trong Thương mại điện tử. *Đề cập tới một số yếu tố cơ bản của loại hình Bảo hiểm rủi ro trong Thương mại điện tử và những lưu ý đối với doanh nghiệp Thương mại điện tử khi tham gia loại hình Bảo hiểm này. III. K ết cấu khoá luận Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, cũng như phụ lục, khoá luận được chia làm ba phần chính: Chương I: Khái quát về Thương mại điện tử Chương II: Rủi ro trong Thương mại điện tử 7
  9. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C Chương III: Bảo hiểm rủi ro trong Thương mại điện tử Bảo hiểm rủi ro trong Thương mại điện tử là một loại hình Bảo hiểm còn rất mới và đang được điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp đối với từng loại khách hàng trên toàn cầu. Do thời gian hạn hẹp, kiến thức chưa sâu và thiếu về chuyên môn thực tế, tác giả chỉ mong khoá luận là một bước đầu nghiên cứu về Bảo hiểm rủi ro trong Thương mại điện tử cũng như cung cấp cho độc giả một cái nhìn tổng quát về loại hình Bảo hiểm đặc thù này. Do vậy, tác giả rất mong nhận được sự góp ý, bổ sung từ quý độc giả để có thể có những nghiên cứu sâu hơn về đề tài này. Hà Nội, ngày 15 tháng 12 năm 2003 Đinh Hải 8
  10. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ I.Thương mại điện tử là gì? 1.Lịch sử hình thành và phát triển của Thương mại điện tử Sự hình thành và phát triển của Thương mại điện tử gắn liền với sự ra đời và phát triển của Internet. Mạng máy tính đầu tiên được ra đời tại nước Mĩ vào năm 1969 với chức năng là mạng trao đổi thông tin dự khuyết của Bộ quốc phòng (Ministry of Defence). Mạng thông tin này có tên là ARPANET (Advanced Research Projects Agency Network). Cho tới năm 1972 đã có tới khoảng 40 Websites kết nối vào ARPANET và vào năm 1980 một mạng máy tính có tên CSNET (Computer Science Research Network) cũng kết nối vào ARPANET, đó chính là sự ra đời của mạng Internet toàn cầu ngày nay. Tuy nhiên, vào những năm 1960 việc trao đổi dữ liệu điện tử (Electronic Data Interchange) và thư điện tử (E-mail) đã được các doanh nghiệp trên thế giới thực hiện trên các mạng nội bộ (Intranet) của mình. Cũng bắt đầu từ thời kì này, các dịch vụ tài chính đã dần được tự động hoá, chẳng hạn như quá trình xử lí séc ra đời vào những năm 1960 và sau đó là sự ra đời của phương thức thanh toán bằng thẻ tín dụng và chuyển tiền điện tử. Tiếp theo đó là sự ra đời của các trạm giao dịch tự động vào những năm 1980 mà tiêu biểu là Máy rút tiền tự động-ATMs (Automated Teller Machines) và Máy bán hàng tự động (Point-of-Sale Machines). Hiện nay các khái niệm về tiền điện tử, giao dịch điện tử, thanh toán điện tử, chứng từ điện tử …đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Bước sang thập kỉ 90 của thế kỉ trước, sự phát triển bùng nổ của ngành Công nghệ thông tin nhất là việc máy tính cá nhân được sử dụng một 9
  11. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C cách phổ biến rộng rãi cả ở nơi làm việc và ở gia đình, nhiều tổ chức tài chính đã khai thác những tiến bộ của ngành công nghệ thông tin để tạo ra các dịch vụ mới dựa trên việc sử dụng máy tính cá nhân. Các tổ chức tài chính luôn nghiên cứu cải tiến sao cho các giao dịch được thực hiện thuận tiện và với một chi phí thấp và rút ngắn thời gian giao dịch. Nhờ có sự cạnh tranh trong việc phát triển công nghệ Thương mại điện tử và các công nghệ cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ đã thúc đẩy sự phát triển của Thương mại điện tử. Sự phát triển của mạng Internet, cụ thể là số lượng tăng vọt của số lượng máy chủ, đã góp phần làm động lực cho sự tăng trưởng của Thương mại điện tử. (Biểu đồ 1) 2.Khái niệm Thương mại điện tử Từ khi các ứng dụng của Internet được khai thác phục vụ cho mục đích thương mại, nhiều thuật ngữ khác nhau đã xuất hiện để chỉ các hoạt động kinh doanh trên mạng Internet như: Thương mại điện tử (Electronic commerce hay e-commerce hay e-business); Thương mại trực tuyến (Online trade hay Cyber Trade); Thương mại không giấy tờ (Paperless commerce); Thương mại Internet (Internet trade); Thương mại số hoá (Digital commerce). Tuy nhiên, thuật ngữ Thương mại điện tử (Electronic commerce) là thuật ngữ được sử dụng phổ biến nhất và được các tổ chức kinh tế công nhận trong các tài liệu nghiên cứu của họ. Đạo luật mẫu về Thương mại điện tử của Uỷ ban Liên Hợp quốc về Luật thương mại quốc tế-UNCITRAL (đã được Liên hợp quốc thông qua) cũng không đưa ra định nghĩa cụ thể về Thương mại điện tử mà chỉ quy định phạm vi áp dụng của luật. Cụ thể Luật này quy định cụm từ Thương mại trong Thương mại điện tử như sau: “Thuật ngữ thương mại - commerce cần được diễn giải theo nghĩa rộng để bao quát các vấn đề nảy sinh ra từ 10
  12. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C mọi quan hệ mang tính chất thương mại, dù có hay không có hợp đồng. Các quan hệ mang tính thương mại bao gồm, nhưng không chỉ bao gồm, các giao dịch sau đây: bất cứ giao dịch thương mại nào về cung cấp hoặc trao đổi hàng hoá hoặc dịch vụ; thoả thuận phân phối;đại diện hoặc đại lí thương mại; uỷ thác(factoring), cho thuê dài hạn (leasing); xây dựng các công trình;tư vấn;kỹ thuật công trình(engineering);đầu tư;cấp vốn;ngân hàng;bảo hiểm;thoả thuận khai thác hoặc tô nhượng;liên doanh và các hình thức khác về hợp tác công nghiệp hoặc kinh doanh;chuyên chở hàng hoá hay hành khách bằng đường biển, đường không, đường sắt hoặc đường bộ”1 Tuy thuật ngữ Thương mại điện tử đã được thống nhất sử dụng nhưng vẫn chưa có một định nghĩa đầy đủ và thống nhất về Thương mại điện tử. Với mục đích đề cao hoạt động thương mại giữa các quốc gia đối với các hàng hoá hữu hình, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) định nghĩa Thương mại điện tử là: “…hoạt động sản xuất, quảng cáo, tiêu thụ và phân phối các sản phẩm thông qua các mạng viễn thông”. Đối với tổ chức tài chính Merill Lynch với ý thức đề cao vai trò của các hoạt động dịch vụ thì đã đưa ra định nghĩa về Thương mại điện tử như sau: “…Các giao dịch này có thể bao gồm hoạt động buôn bán điện tử các hàng hoá hoặc dịch vụ giữa các doanh nghiệp; các hoạt động thanh toán tài chính; các hoạt động sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, máy rút tiền tự động và chuyển tiền điện tử; việc phát hành và xử lí các loại thẻ tài chính; các hóa đơn thanh toán và đề nghị thanh toán; cung cấp dịch vụ du lịch cùng các dịch vụ thông tin khác”2 1 Bộ thương mại: Thương mại điện tử, NXB Thống kê. Hà Nội, 1999. 2 PriceWaterhouse Cooper: E-Business technology forecast, PriceWaterhouse Coopers Technology Center, California 1999. 11
  13. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C Bên cạnh đó, nhiều quan điểm còn cho rằng Thương mại điện tử được hiểu theo nhiều nghĩa tuỳ vào góc độ nghiên cứu. Chẳng hạn như theo R.Kalakota và A.Winston, Thương mại điện tử còn có thể hiểu theo các khía cạnh được mô tả ở Bảng 2.3 Bảng 2. Khái niệm Thương mại điện tử từ các góc độ Mô tả Góc độ Công nghệ thông tin Thương mại điện tử là việc cung cấp, phân phối thông tin, các sản phẩm/dịch vụ, các phương tiện thanh toán qua đường dây điện thoại, các mạng truyền thông hoặc qua các phương tiện điện tử khác. Thương mại điện tử là việc ứng dụng công nghệ (chủ Kinh doanh yếu là công nghệ thông tin) để tự động hoá các giao dịch kinh doanh và các kênh thông tin kinh doanh. Dịch vụ Thương mại điện tử là công cụ để các doanh nghiệp, người tiêu dùng, các nhà quản lý cắt giảm các chi phí dịch , đồng thời nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ và tăng tốc độ cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Trực tuyến Thương mại điện tử cung cấp khả năng tiến hành các hoạt động mua, bán hàng hoá, trao đổi thông tin trực tiếp trên Internet cùng nhiều dịch vụ trực tuyến khác. Cuối cùng người viết xin được tổng hợp và đưa ra một định nghĩa về Thương mại điện tử như sau: 3 Ravi Kalakota, Andrew B.Whinston: Electronic commerce:A manager’s guide, Addison Wesley Publisher. 12
  14. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C Thương mại điện tử là việc ứng dụng các công nghệ thông tin để tiến hành các giao dịch mua-bán các sản phẩm, dịch vụ và thông tin thông qua các mạng máy tính có sử dụng các tiêu chuẩn truyền thông chung. Tuy Thương mại điện tử được hiểu theo nhiều các khác nhau nhưng tất cả các khái niệm đều nêu bật bản chất chung của Thương mại điện tử như sau:  Giao dịch Thương mại điện tử được thực hiện trên cơ sở các giao dịch thương mại truyền thống, dù vậy nhiều công việc và quá trình giao dịch Thương mại điện tử có liên quan đến thương mại truyền thống. Khác với các giao dịch thương mại truyền thống được tiến hành trên giấy, qua điện thoại, qua những người môi giới hoặc người đưa tin, bằng các phương tiện giao thông, các giao dịch Thương mại điện tử được tiến hành trên các mạng điện tử.  Để tiến hành các giao dịch Thương mại điện tử, cần có một chương trình máy tính được cài đặt tại ít nhất một điểm cuối của giao dịch hoặc quan hệ thương mại. Tại điểm chuối khác có thể là một chương trình máy tính, một người sử dụng một chương trình máy tính hay sử dụng một kỹ thuật truy cập mạng máy tính nào đó.  Giao dịch Thương mại điện tử được xây dựng trên có sở những ưu điểm và cấu trúc của thương mại truyền thống cùng với sự linh hoạt, mềm dẻo của các mạng điện tử, cho phép loại bỏ những trở ngại, những cản trở vật lí khi thực hiện các giao dịch. Ví dụ, các hệ thống máy tính trên Internet có thể được thiết lập để cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần; các đơn đặt hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cũng có thể đ ược chấp nhận ở bất cứ nơi nào và bất kì lúc nào. 13
  15. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C  Thương mại điện tử là một hệ thống bao gồm nhiều giao dịch thương mại. Các giao dịch này không chỉ tập trung vào việc mua-bán hàng hoá và dịch vụ để trực tiếp tạo ra thu nhập c ho doanh nghiệp, mà bao gồm nhiều giao dịch hỗ trợ tạo ra lợi nhuận như khích thích, gợi mở nhu cầu đố với các hàng hoá và dịch vụ, hỗ trợ việc chào bán, cung cấp các dịch vụ khách hàng hoặc tạo diều kiện thuận lợi cho quá trình thông tin, liên lạc giữa các đối tác kinh doanh…(Hình 3) Truy cập Qúa trình bán hàng tiếp theo Tìm kiếm Thắc mắc Quảng cáo Đơn đặt hàng Khách hàng trực tyến trực tuyến Đơn đặt hàng tiêu chuẩn Phân phối  Trực tuyến: Hàng hoá vô hình, thông tin.  Giao hàng:Hàng hoá hữu hình Các dịch vụ hỗ trợ khách hàng điện tử Sơ đồ 3: Chu trình Thương mại điện tử  Thương mại điện tử phụ thuộc vào sự phát triển của công nghệ thông tin, định nghĩa về Thương mại điện tử không thể là duy nhất mà sẽ phải cập nhật theo sự ra đời của các công nghệ mới. Hơn nữa, với 14
  16. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C các công nghệ hiện nay, chúng ta chưa chắc đã khai thác và ứng dụng hết những khả năng mà nó đem lại. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CÁC TỔ CHỨC Chính phủ Người sản xuất Người phân phối Người bán hàng Khách hàng CÁC M ẠNG M ÁY TÍNH CÁC QUÁ TRÌNH Mạng của doanh Marketing nghiệp Bán hàng Mạng Internet Thanh toán Các mạng thương Thực hiện mại tài chính Hỗ trợ Hình 4. Các hợp phần của Thương mại điện tử 3.Các loại hình giao dịch trong Thương mại điện tử Trước hết ta cần phải hiểu giao dịch trong Thương mại điện tử là một hệ thống bao gồm không chỉ các giao dịch liên quan đến mua bán hàng hoá và dịch vụ, tạo thu nhập, mà còn là các giao dịch có khả năng trợ giúp quá trình tạo ra thu nhập: kích thích nhu cầu đối với hàng hoá 15
  17. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C và dịch vụ, cung ứng dịch vụ trợ giúp bán hàng, trợ giúp người tiêu dùng, hoặc trợ giúp trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp. Từ cách hiểu như trên về Thương mại điện tử ta có thể chia giao dịch trong Thương mại điện tử thành ba loại cơ bản nhất: giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (Business to Consumer - B2C), giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (Business to Business - B2B), giao dịch giữa doanh nghiệp với chính quyền (Business to Administration – B2A) và giao dịch giữa người dân với chính quyền (Consumer to Administration – C2A). DOANH NGHIỆP B2C B2A CHÍNH Q UYỀN C2A NGƯỜI TIÊU DÙNG DOANH NGHIỆP B2C B2A Hình 5: Các loại hình giao dịch trong Thương mại điện tử 3.1 Giao dịch Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) Các doanh nghiệp bán hàng hoá và cả các dịch vụ tới người tiêu dùng cuối cùng. Các trang Web tiêu biểu cho loại hình giao dịch này là trang Amazon.com và Ebay.com, hai trang Web bán lẻ hàng hoá đến tận người 16
  18. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C tiêu dùng. Giao dịch B2C đang ngày chiếm tỉ trọng lớn hơn trong giá trị giao dịch của Thương mại điện tử, theo dự đoán của Forrester Research (http://www.forrester.com) thì thị trường bán lẻ qua mạng tại Mĩ sẽ tăng từ 38,8 tỉ đôla Mĩ năm 2000 tới 184,5 tỉ đôla Mĩ vào năm 2004. Giao dịch B2C bao gồm nhiều hoạt động như quảng cáo, xúc tiến bán hàng, marketing một tới một, xử lí đơn đặt hàng, thực hiện đơn đặt hàng, tính thuế... 3.2 Loại hình giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau (B2B) Loại hình giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau B2B chiếm tỉ trọng lớn trong tổng giá trị giao dịch của Thương mại điện tử. Công ty dự báo FORRESTER.COM đã dự báo giá trị giao dịch B2B sẽ đạt 7,29 nghìn tỉ USD vào năm 2004, trong đó các công ty M ĩ chiếm tới 40%. Nhiều hoạt động thu hút khách hàng của giao dịch thương mại bán lẻ B2C cũng được áp dụng cho thương mại bán buôn B2B. Vấn đề là người bán phải thu hút được sự chú ý của khách hàng qua trang Web của mình, thúc đẩy người mua với hành động mua hàng và người bán phải gây được cảm tình, chiếm được lòng tin của khách hàng với phong cách chuyên nghiệp cao. 3.3 Loại hình giao dịch giữa Doanh nghiệp với Chính quyền (Business to Administration – B2A): Loại hình giao dịch này bao gồm tất cả các giao dịch giữa doanh nghiệp với chính quyền thông qua mạng Internet. Chẳng hạn như ở Hoa Kì những nhu cầu mua hàng hoặc đấu thầu các công trình do chính phủ tài trợ đều được đưa công khai lên mạng Internet và các doanh nghiệp có thể liên hệ hoặc trả lời thông qua mạng Internet. Mặc dù loại hình này vẫn còn đang trong giai đoạn manh nha nhưng trong tương lai nó sẽ còn phát triển mạnh khi mà các mô hình Chính phủ điện tử (E-government) được áp dụng rộng rãi và khi các chính phủ ý thức sâu hơn về Thương mại điện tử. Trong 17
  19. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C tương lai mô hình này còn có thể phát triển với các giao dịch như hoàn thuế VAT, nộp thuế doanh nghiệp, đăng kí kinh doanh, xin cấp giấy phép đầu tư… 3.4 Loại hình giao dịch giữa Người dân với Chính quyền (Consumer to Administration – C2A) Loại hình giao dịch này chưa thực sự hình thành. Tuy nhiên dưới tác động từ sự phát triển ngày càng mạnh của hai loại hình B2C và B2A, các chính phủ ngày càng quan tâm hơn tới loại hình giao dịch này với các loại giao dịch như thanh toán các khoản phúc lợi cho người dân, phản hồi kê khai thuế thu nhập cá nhân…. II. Lợi ích của Thương mại điện tử 1.Đối với doanh nghiệp 1.1 Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí: Thương mại điện tử ảnh hưởng tới bốn loại chi phí lớn của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất và tiến hành các giao dịch thương mại. 1.1.1 Giảm chi phí trong khâu tiêu thụ: Tác động lớn nhất về chi phí khi áp dụng Thương mại điện tử là cho phép doanh nghiệp có thể thay thế hàng loạt các cửa hàng vật lý ( các cửa hàng thực) bằng những cửa hàng ảo trên các trang Web. Các trang Web hoạt động 24 giờ một ngày, 7 ngày trong một tuần và có hiệu lực với thị trường toàn cầu ở bất kì một thời điểm nào. Vì vậy doanh nghiệp có thể tiếp xúc với một tập hợp khách hàng rộng lớn mà không cần phải xây dựng các cơ sở vật chất như cửa hàng, đại lí, chi nhánh…Hơn thế, qua đó doanh nghiệp c òn có thể cắt giảm chi phí quản lí phát sinh từ các cửa hàng, chi nhánh và cả chi phí kiểm kê hàng hoá. Hơn nữa, việc bán hàng 24h một ngày đang trở thành một ưu thế lớn của hoạt động kinh doanh trên mạng Internet. 18
  20. B¶o hiÓm rñi ro trong Th­¬ng m¹i ®iÖn tö §inh H¶i A9-K38C Thương mại điện tử còn có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí trong khâu tiêu thụ thông qua việc giảm các sai sót và tăng tính hiệu quả trong cấu trúc của các đơn đặt hàng. Điển hình là trường hợp của hai công ty General Electronic (GE) và Cisco Systems. Trước khi áp dụng việc đặt hàng qua mạng Internet, cả hai công ty này đều phải sửa lỗi của khoảng 25% các đơn đặt hàng, cụ thể của General Electronic là 1.000.000 đơn đặt hàng. Sau khi cho phép khách hàng đặt hàng qua Websites của mình, hai công ty đã giảm được tỉ lệ các đơn đặt hàng phải sửa lại xuống đáng kể, như Cisco thì tỉ lệ này giờ chỉ còn 2%4 tiết kiệm cho công ty khoảng 500 triệu USD, tương đương 9% tổng doanh thu và 17% tổng chi phí hoạt động. Sau đây là bảng thống kê cho thấy việc phân phối qua mạng Internet đã giảm được chi phí so với các phương thức truyền thống. Bảng 6: Tác động của Thương mại điện tử tới chi phí phân phối5 Mặt hàng Vé máy Dịch vụ Thanh Bảo hiểm Phần bay ngân toán hoá nhân thọ mềm Phương thức hàng đơn Truyền thống 8 1,08 đến 15 2,22 đến 400 3,32 700 Điện thoại 0,54 5 Internet 1 0,13 0,65 đến 200 đến 0,2 đến 1,1 350 0,5 Tỉ lệ tiết kiệm 87% 89% đến 50% 67 97 đến 71% 99% E-Business technology forecast PriceWaterhouse Coopers Technology 4 Centre posted on www.economist.com 5 “The Internet Economy”, Time, July 20 1998, p. 19. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2