intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Chiến lược phát triển công ty cổ phần du lịch và dịch vụ Hội An

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

203
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thiếu vắng một chiến lược, một tổ chức giống như một con thuyền không có bánh lái.” - Joel Ross & Michael Kami Các doanh nghiệp hiện nay đang kinh doanh và cạnh tranh trong một môi trường toàn cầu hóa đầy biến động đòi hỏi phải có một chiến lược phát triển phù hợp để khai thác một cách có hiệu quả những cơ hội và xử lý thỏa đáng với những thách thức đang đặt ra để bảo đảm đạt tới hiệu quả cao và sự phát triển bền vững....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Chiến lược phát triển công ty cổ phần du lịch và dịch vụ Hội An

  1. 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i ….. .…. Đ I H C ĐÀ N NG NGÔ TH MINH PHƯƠNG Ngư i hư ng d n khoa h c: Ti n sĩ Trương S Quý Ph n bi n 1 :……………………………………. CHI N LƯ C PHÁT TRI N Ph n bi n 2 :……………………………………. CÔNG TY C PH N DU L CH VÀ D CH V H I AN Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng Chuyên ngành : Qu n tr Kinh doanh Mã ngành : 60.34.05 vào ngày .... tháng …. năm 2011. TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ Có th tìm hi u lu n văn t i : - Trung tâm thông tin - h c li u - Đ i h c Đà N ng - Trung tâm thông tin tư li u - Đ i h c Kinh t Đà N ng Đà N ng, năm 2011
  2. 3 4 M Đ U chi n lư c cho Công ty C ph n Du l ch và D ch v H i An. 1. Lý do ch n ñ tài Ph m vi nghiên c u: Kho ng th i gian ñ phân tích, ñánh Trong th c t , nhi u doanh nghi p, ñ c bi t là doanh nghi p giá chi n lư c phát tri n c a Công ty C ph n Du l ch và D ch v v a và nh , r t ít quan tâm ñ n v n ñ chi n lư c, th m chí không H i An là t năm 2005 – 2010. Th i gian ñ th c hi n các phương xác ñ nh ñư c cho mình m t chi n lư c. Nguyên nhân cơ b n là do hư ng và gi i pháp chi n lư c là giai ño n 2011 – 2020. Đây là các doanh nghi p này chưa nh n th c ñư c vai trò c a chi n lư c. kho ng th i gian tương ñ i dài phù h p v i m t giai ño n chi n lư c Theo Mintzberg, doanh nghi p c n có chi n lư c b i vì chi n lư c c a Công ty C ph n Du l ch và D ch v H i An. cho phép: 1) Xác l p ñ nh hư ng dài h n cho doanh nghi p; 2) t p 4. Phương pháp nghiên c u trung các n l c cho doanh nghi p vào vi c th c hi n các nhi m v Phương pháp ch y u ñư c s d ng khi nghiên c u chuyên ñ ñ t m c tiêu mong mu n; 3) xác ñ nh phương th c t ch c và ñ này là phương pháp th ng kê mô t và s d ng các ma tr n ho ch hành ñ ng ñ nh hư ng các m c tiêu ñ t ra; 4) xây d ng tính v ng ñ nh chi n lư c như : ma tr n GE, ma tr n SWOT. ch c và hài hoà cho t ch c. Trư c nh ng ý nghĩa th c ti n ñó c a 5. B c c lu n văn chi n lư c, tôi th c hi n ñ tài “Chi n lư c phát tri n Công ty C Lu n văn ñư c chia thành 3 chương chính: ph n du l ch và d ch v H i An” v i hi v ng góp ph n vào vi c Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v chi n lư c phát tri n Công ty v ch ra nh ng hư ng ñi ñúng, t o nên s thành công c a Công ty. Chương 2: Tình hình th c hi n chi n lư c c a Công ty C ph n 2. M c tiêu nghiên c u Du l ch và D ch v H i An th i gian qua M c tiêu ch y u c a nghiên c u này là: Chương 3: Chi n lư c phát tri n Công ty C ph n Du l ch và (1) – Đánh giá chi n lư c phát tri n c a Công ty C ph n D ch v H i An giai ño n 2011 – 2020 Du l ch và D ch v H i An trong nh ng năm 2005 –  2010 (2) – Phác th o chi n lư c cho Công ty C ph n Du l ch và CHƯƠNG 1 – M T S V N Đ LÝ LU N V D ch v H i An trong giai ño n 2011 – 2020. CHI N LƯ C PHÁT TRI N CÔNG TY 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u 1.1.Khái quát v chi n lư c Công ty Đ tài ch y u t p trung nghiên c u các bư c trong ho ch 1.1.1. Khái ni m chi n lư c và chi n lư c Công ty ñ nh chi n lư c, trên cơ s ñó ñưa ra m t s gi i pháp xây d ng 1.1.1.1. Khái ni m chi n lư c:
  3. 5 6 Theo Johnson và Scholes ñ nh nghĩa: “Chi n lư c là ñ nh phân tích c u trúc ngành kinh doanh. hư ng và ph m vi c a m t t ch c v dài h n nh m giành l i th 1.2.2.2. Phân tích bên trong c nh tranh thông qua vi c ñ nh d ng các ngu n l c c a nó trong môi a. Phân tích các ngu n l c và kh năng: trư ng thay ñ i, ñ ñáp ng nhu c u th trư ng và th a mãn mong ñ i b. Đánh giá và xác ñ nh năng l c c t lõi c a Công ty: c a các bên h u quan” 1.2.3. L a ch n chi n lư c 1.1.1.2. Chi n lư c Công ty: 1.2.3.1. Chi n lư c tăng trư ng t p trung: Là m t ki u m u c a các quy t ñ nh trong m t Công ty, nó Chi n lư c ch ñ o ñ t tr ng tâm vào vi c c i ti n các s n xác ñ nh và v ch rõ m c ñích, các m c tiêu c a Công ty, xác ñ nh các ph m ho c th trư ng hi n có mà không thay ñ i b t kỳ y u t nào. hành ñ ng mà công ty th c hi n nh m giành l i th c nh tranh b ng 1.2.3.2 Chi n lư c tăng trư ng b ng con ñư ng h i nh p (liên k t): cách l a ch n, qu n tr m t nhóm các ho t ñ ng kinh doanh khác +Chi n lư c tăng trư ng h i nh p theo chi u d c: là chi n nhau c nh tranh trong m t s ngành và th trư ng s n ph m. lư c mà doanh nghi p t ñ m nh n s n xu t và cung ng các y u t 1.1.2. Vai trò c a xây d ng chi n lư c Công ty ñ u vào cho quá trình s n xu t (h i nh p d c ngư c chi u) ho c t 1.2. Ho ch ñ nh chi n lư c c p Công ty gi i quy t khâu tiêu th s n ph m c a mình (h i nh p xuôi chi u) 1.2.1. Xác ñ nh s m nh và các m c tiêu ch y u c a Công ty + Chi n lư c tăng trư ng h i nh p theo chi u ngang - S m nh trình bày lý do t n t i c a t ch c và ch ra nó s 1.2.4.3. Chi n lư c ña d ng hoá làm gì Đa d ng hoá có th t o giá tr thong qua vi c theo ñu i m t - Các m c tiêu ch y u xác ñ nh nh ng gì mà t ch c hi v ng chi n lư c tái c u trúc, chuy n giao năng l c và th c hi n tính kinh t ñáp ng trong ph m vi trung và dài h n, h u h t các t ch c theo v ph m vi. Có hai d ng ña d ng hoá: Đa d ng hoá liên quan và ña ñu i l i nhu n, m c tiêu ñ t ñư c năng l c vư t tr i chi m v trí d ng hoá không liên quan. hàng ñ u. 1.2.4.4 Xây d ng các liên minh chi n lư c: 1.2.2. Phân tích môi trư ng kinh doanh: Các liên minh chi n lư c có th cho phép Công ty thu ñư c 1.2.2.1 Phân tích các y u t môi trư ng bên ngoài nhi u l i ích hơn so v i ña d ng hoá liên quan, nó không c n ph i a. Môi trư ng vĩ mô ch u cùng m c chi phí qu n lý. b. Phân tích môi trư ng tác nghi p 1.2.4.5. Đ u tư m i t bên trong: Mô hình Năm tác l c c a Michael E. Porter ñư c s d ng ñ Đ u tư m i t bên trong thư ng ñư c s d ng như là chi n
  4. 7 8 lư c thâm nh p khi Công ty s h u hàng lo t các năng l c ñáng giá trong các lĩnh v c kinh doanh hi n có và có th s d ng ñ thúc ñ y V th c nh tranh hay k t h p vi c thâm nh p vào lĩnh v c kinh doanh m i M nh Trung bình Th p 1.2.4.6. Mua l i Cao Đ u tư ñ tăng Đ u tư ñ Tăng trư ng Mua l i là m t chi n lư c mà qua ñó m t Công ty mua vi c S d n trư ng tăng trư ng ho c rút lui ki m soát hay 100 % l i ích t Công ty khác v i ý ñ nh làm cho h pc a Trung Đ u tư ch n l c Tăng trư ng Công ty b mua tr thành m t ñơn v kinh doanh ph thu c trong Thu ho ch ngành bình ñ tăng trư ng ho c rút lui danh m c các ñơn v kinh doanh c a nó. 1.2.4.7 Liên doanh Tăng trư ng Th p Thu ho ch Lo i b 1.2.4.8 Tái c u trúc - c i t ho c rút lui Tái c u trúc là m t chi n lư c mà qua ñó Công ty thay ñ i t p 1.3.2. Công c hình thành các phương án và l a ch n chi n lư c h p các ñơn v kinh doanh hay c u trúc tài chính c a nó 1.3.2.1. Ma tr n SWOT 1.3. Các công c ñ xây d ng và l a ch n chi n lư c Cách xây d ng: Theo Fred R. Dvid, ñ xây d ng ma tr n SWOT, 1.3.1. Công c phân tích danh m c v n ñ u tư tr i qua 8 bư c: Giai ño n 1: Đánh giá các SBU căn c vào 2 tiêu chu n: Bư c 1: Li t kê các cơ h i quan tr ng bên ngoài công ty. Giai ño n 2: Phân lo i các SBU. Bư c 2: Li t kê các m i ñe d a quan tr ng bên ngoài công ty. Giai ño n 3: Xây d ng m c tiêu chi n lư c cho t ng SBU.c Bư c 3: Li t kê các ñi m m nh bên trong công ty. Mô t ma tr n: Bư c 4: Li t kê các ñi m y u bên trong công ty. Tr c tung: th hi n m c h p d n c a ngành. Bư c 5: K t h p ñi m m nh v i cơ h i ñ hình thành chi n lư c S+O. Tr c hoành: v th c nh tranh c a SBU. Bư c 6: K t h p ñi m y u v i cơ h i ñ hình thành chi n lư c W+O. Bư c 7: K t h p ñi m m nh v i ñe d a ñ hình thành chi n lư c S+T. Bư c 8: K t h p ñi m y u v i ñe d a ñ hình thành chi n lư c W+T 1.3.2.2. Công c l a ch n chi n lư c Bư c 1: Li t kê các cơ h i/ñe d a quan tr ng bên ngoài và các ñi m m nh/ñi m y u bên trong công ty. Bư c 2: Phân lo i t m quan tr ng cho m i nhân t b ng cách
  5. 9 10 gán cho m i y u t m t tr ng s t 0,1 ñ n 1, trong ñó 0,1 = không 2.1.2. Cơ c u t ch c quan tr ng và 1= r t quan tr ng. 2.1.2.1 Sơ ñ t ch c Công ty Bư c 3: Li t kê các phương án chi n lư c mà công ty nên 2.1.2.2 Ch c năng và nhi m v c a Công ty: xem xét th c hi n. T p h p các chi n lư c thành các nhóm riêng a. Ch c năng n u có th . b. Nhi m v : Bư c 4: Xác ñ nh s ñi m h p d n (AS) c a m i chi n lư c. 2.1.3. Ngành ngh kinh doanh c a Công ty: Ta ch so sánh nh ng chi n lư c cùng nhóm v i nhau. S ñi m h p 2.2. Th c tr ng ho t ñ ng c a Công ty c ph n du l ch và d ch v d n ñư c phân t 1 ñ n 5, trong ñó: 1 = hoàn toàn không h p d n và H i An 5 = r t h p d n. N u nhân t thành công không có nh hư ng ñ n s 2.2.1. V k t qu ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty l a ch n chi n lư c thì không ch m ñi m. 2.2.1.1. V t ng doanh thu và l i nhu n trư c thu Bư c 5: Tính t ng s ñi m h p d n, là k t qu c a vi c nhân 2.2.1.2. Ch tiêu lư t khách, ngày khách và công su t bu ng phòng s ñi m phân lo i v i s ñi m h p d n trong m i hàng. 2010 Bư c 6: Tính t ng c ng ñi m h p d n cho t ng chi n lư c. 2.3. Phân tích chi n lư c hi n t i c a Công ty C ph n Du l ch và S ñi m càng cao thì bi u th chi n lư c càng h p d n. d ch v H i An 1.4. Nh ng ñ c ñi m c a d ch v du l ch nh hư ng ñ n ho ch 2.3.1. S m nh và các m c tiêu ch y u c a Công ty C ph n Du ñ nh chi n lư c l ch và d ch v H i An  2.3.1.1 S m nh c a công ty • Đ i v i th trư ng: Cung c p các s n ph m, d ch v du l ch CHƯƠNG 2 - TÌNH HÌNH TH C HI N CHI N LƯ C C A v i ch t lư ng cao mang t m qu c t , không ng ng nâng cao và c i CÔNG TY C PH N DU L CH VÀ D CH V H I AN ti n ch t lư ng t o s khác bi t nh m th a mãn t i ña nhu c u khách TH I GIAN QUA hàng. 2.1. Khái quát v Công ty c ph n du l ch và d ch v H i An • Đ i v i nhân viên: Xây d ng môi trư ng làm vi c chuyên 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n Công ty nghi p, năng ñ ng, sáng t o, t o ñi u ki n thu nh p cao và cơ h i 2.1.1.1. Quá trình hình thành phát tri n công b ng cho t t c nhân viên. Xây d ng các chương trình 2.1.1.2 Quá trình phát tri n: b i dư ng và nâng cao nghi p v h ng năm cho nhân viên.
  6. 11 12 • Đ i v i xã h i: Đóng góp tích c c vào các chương trình ho t 2.3.2. Phân tích môi trư ng kinh doanh ñ ng xã h i hư ng v c ng ñ ng, b o t n và phát tri n văn hóa dân 2.3.2.1. Phân tích môi trư ng bên ngoài t c. Cân b ng l i ích xã h i và doanh nghi p. 2.3.2.2. Phân tích môi trư ng bên trong • Đ i v i c ñông: Không ng ng t o ra các th ng dư nh m a. Ngu n nhân l c ñ m b o các giá tr ñ u tư b n v ng cho c ñông. - Công ty hi n có trên 450 CBCN - LĐ có trình ñ trên ñ i 2.3.1.2. M c tiêu chi n lư c c a Công ty trong giai ño n 2005 - h c, ñ i h c, trung c p. 2010 - 100% ñư c ñào t o nghi p v cơ b n ñáp ng nhu c u phát - Th c hi n song song hai nhi m v là qu n tr th c hi n ñ ñ t tri n ñư c m c tiêu kinh doanh giai ño n 2005- 2010, ñ ng th i qu n tr - Có các phương án quy ho ch cán b qu n lý c a Công ty do tri n khai th c hi n các nhi m v chi n lư c ñ phát tri n Công ty BĐH ph i h p v i Đ ng u Công ty: trong th i gian ñ n. + Tuy n d ng nhân s có trình ñ qu n lý khách s n ñ t - Cùng v i nâng cao hi u qu v d ch v lưu trú, c n ưu tiên chu n 4-5 sao vào ch c danh Giám ñ c hai khách s n. qu n tr các ho t ñ ng d ch v ñ chuy n d ch cơ c u kinh doanh h p + Nh ng cán b tr có năng l c qu n lý quy ho ch, g i ñi lý theo hư ng: ñào t o nư c ngoài ñ làm nòng c t trong quá trình m r ng quy mô + Tăng cơ c u doanh thu các lo i hình d ch v t 39% lên c a Công ty. kho ng 47%. b. Cơ s v t ch t k thu t: + Gi nh p ñ tăng cao v doanh thu c a toàn Công ty trên - Cơ s lưu trú: 17% . - Cơ s ph c ăn u ng - Tri n khai xây d ng d án khu du l ch sinh thái bi n (d án 5 - Các phương ti n v n chuy n: sao) - H th ng thông tin liên l c, ñi n nư c: - Ti p t c c i ti n, ñ i m i qu n lý, th c hành ti t ki m nh m - Xí nghi p gi t i: ñem l i hi u qu cao, ñ m b o l i ích hài hoà c a H i ñ ng c ñông, - Các cơ s v t ch t khác l i ích c a toàn Công ty, ngư i lao ñ ng và th c hi n ñ y ñ nghĩa c. Ngu n tài chính: v ñ i v i Nhà nư c. V n ch s h u c a Công ty là 113 t ñ ng - Tăng cư ng v n ñ u tư ñ phát tri n. 2.3.3. Các phương án chi n lư c c a Công ty th i gian qua:
  7. 13 14 2.3.3.1. Qu n lý danh m c v n ñ u tư ñ ng ñ nâng c p toàn b phòng ng và xây m i 12 phòng ng t i Trong th i gian t 2005 - 2010, Công ty ñã ti n hành phân b khu du l ch bi n, xây d ng xí nghi p gi t, mua m t s máy móc, ngu n v n ñ u tư cho các ñơn v kinh doanh v i t ng v n ñ u tư trên phương ti n ñi l i cho các ho t ñ ng kinh doanh c a Công ty. 50 t ñ ng. - Thu nh p c a ngư i lao ñ ng ñư c c i thi n và không * Nh n xét : Công ty chưa xây d ng ma tr n danh m c v n ng ng tăng, t m c bình quân 2,6 tri u ñ ng/ngư i/tháng trong năm ñ u tư do ñó vi c xác ñ nh v trí và t m quan tr ng c a m i ñơn v 2006 ñã tăng lên 3,8 tri u ñ ng/ngư i/tháng, bình quân tăng m i năm kinh doanh chi n lư c không có cơ s , nên vi c phân b ngu n v n g n 20% ñ u tư chưa ñư c h p lí 2.3.4.2. Nh ng v n ñ chưa làm ñư c so v i m c tiêu: 2.3.3.2. Chi n lư c h i nh p d c: - D án khu du l ch sinh thái bi n H i An (d án 5 sao) v n Hình 2.2: Sơ ñ h i nh p d c c a Công ty C ph n du l ch và chưa hoàn thành do năm 2009 bão s 9 ñã phá h y các công trình ñ p d ch v H i An ñang xây d ng và xâm th c ñ t d án nên ñã d ng th c hi n Các d ch v - So v i yêu c u phát tri n c a Công ty thì các v n ñ như: Đ i m i cơ c u t ch c, năng l c ñi u hành qu n lý, ngu n l c v L hành KS - NH V n chuy n Khách con ngư i có trình ñ cao thì Công ty v n còn h n ch . du l ch 2.3.5. Nh n xét v vi c xây d ng chi n lư c c a Công ty C ph n du l ch và d ch v H i An giai ño n 2005 - 2010 Xí nghi p gi t 2.3.5.1. S m nh c a Công ty: Vi c xây d ng s m nh c a Công ty ñư c ti n hành b ng 2.3.3.3. Chi n lư c ña d ng hóa: vi c tìm hi u nh ng nhu c u, mong mu n c a các bên h u quan và 2.3.4. K t qu th c hi n các m c tiêu chi n lư c: xây d ng trên n n t ng văn hoá kinh doanh t hai mươi năm qua. Do 2.3.4.1. K t qu ñ t ñư c so v i m c tiêu : ñó, s m nh c a Công ty ñư c gi nguyên trong quá trình xây d ng - Nh p ñ tăng doanh thu c a toàn công ty qua các năm luôn chi n lư c trong nh ng năm ti p theo. trên 17% 2.3.5.2. Công tác xây d ng và l a ch n các chi n lư c: - V n ñ u tư cho s n xu t kinh doanh ñư c tăng cư ng v i  quy mô ngày càng l n, trong 5 năm 2005 - 2010, ñã ñ u tư 50 t
  8. 15 16 CHƯƠNG 3 - CHI N LƯ C PHÁT TRI N CÔNG TY 3.2.2.1. C nh tranh trong ngành C PH N DU L CH VÀ D CH V H I AN 3.2.2.2. Đ i th c nh tranh ti m tàng GIAI ĐO N 2011 – 2020 3.2.2.3. Năng l c thương lư ng c a nhà cung c p 3.1 S m nh và các m c tiêu ch y u 3.2.2.4. Năng l c thương lư ng c a khách hàng 3.1.1. S m nh 3.2.2.5. Đe d a t s n ph m thay th : Công ty ñã xây d ng và ñã ñ c p trong ph n hai, không có gì 3.3. Phân tích các ngu n l c và kh năng thay ñ i. 3.3.1. Các ngu n l c 3.1.2. Các m c tiêu ch y u 3.3.1.1 Các ngu n h u hình - M c tiêu phát tri n ph i d a trên năng l c c t lõi mà Công - Cơ s v t ch t t t, thư ng xuyên ñư c nâng c p c i t o. ty ñã xây d ng và phát tri n trong g n 20 năm qua. Đa d ng hoá - Ngu n tài chính n ñ nh ngành ngh kinh doanh nh m phân tán r i ro nhưng ph i bám vào -N m v trí kinh doanh r t thu n l i: Là khách s n duy ngành ngh truy n th ng mà Công ty ñang có l i th c nh tranh ñ nh t t i khu ph c có ki n trúc mang phong cách ki u Pháp phát tri n, n u xa r i nó Công ty s g p nhi u r i ro. nhưng bên trong mang ñ m nét văn hoá H i An trong t ng chi - M c tiêu phát tri n c a Công ty t nay ñ n 2020 là ñưa ti t s n ph m t o n tư ng khó quên trong lòng du khách Công ty C ph n Du l ch và d ch v H i An tr thành m t trong năm - Các d ch v ñư c t o ra trên cơ s phát huy th m nh c a Công ty du l ch có quy mô l n, có hi u qu cao t i Mi n Trung, chi m th ph n t 15 – 20% t i th trư ng du l ch Qu ng Nam. ñ a phương nên ch có th th c hi n ñư c nơi này. 3.2. Phân tích môi trư ng bên ngoài 3.3.1.2. Các ngu n vô hình 3.2.1 Môi trư ng vĩ mô nh hư ng ñ n s phát tri n c a Công ty - Thương hi u Công ty ñã ñư c kh ng ñ nh trên th trư ng C ph n Du l ch và d ch v H i An du l ch trong và ngoài nư c. 3.2.1.1. Kinh t - Ngu n nhân l c có kinh nghi m trong nhi u năm, có 3.2.1.2. Môi trư ng chính tr - pháp lu t truy n th ng ñoàn k t, g n bó v i Công ty, thân thi n v i khách 3.2.1.3. Môi trư ng công ngh hàng, h u h t ñã qua ñào t o. 3.2.1.4. Môi trư ng t nhiên - S quan tâm ng h nhi u m t c a các c ñông 3.2.2 Môi trư ng ngành
  9. 17 18 - Có quan h truy n th ng lâu dài v i các hãng l hành- nơi 3.4.2.3. Xác ñ nh v trí c a các SBU trên ma tr n GE ñưa khách thư ng xuyên ñ n Công ty a/ Đ i v i Khách s n H i An 3.3.2. Kh năng ti m tàng b/ Đ i v i khu du l ch Bi n H i An Kh năng ti m tàng c a Công ty ñó chính là văn hóa trong c/ Đ i v i Trung tâm L hành H i An d/ Đ i v i Xí nghi p Gi t i H i An Công ty * T ng h p ñánh giá trên ma tr n GE : 3.3.3. Năng l c c t lõi c a Công ty Hình 3.1 : Hình nh các SBU trên ma tr n GE - Th nh t, văn hoá kinh doanh c a Công ty - Th hai, v trí kinh doanh c a Công ty 5 3.4. Đánh giá các SBU c a Công ty Tính A B 3.4.1. Nh n di n các SBU c a Công ty: h p 3.67 Công ty ñư c xác ñ nh có 4 ñơn v kinh doanh chi n lư c: 2.33 C - Khách s n H i An (Hoian Hotel) d n - Khu du l ch bi n H i An (Hoian Beach Resort) ngành 1 D - Trung tâm l hành H i An (Hoian travel) - Xí nghi p gi t i H i An ( Hoian Laundry) 3.4.2. Xây d ng ma tr n GE : 5 3.67 2.33 1 3.4.2.1. Xác ñ nh h s t m quan tr ng c a s h p d n ngành cho các V th c nh tranh Trong ñó : y u t : - Xác ñ nh h s t m quan tr ng cho t ng y u t theo m c ñ A : Là bi u th cho KS H i An t 0 (không quan tr ng) ñ n 1 (r t quan tr ng) . B : Khu du l ch bi n H i An - Xác ñ nh h s t m quan tr ng cho các y u t xác ñ nh v C : Trung tâm l hành H i An th c nh tranh c a các SBU D : Xí nghi p gi t H i An 3.4.2.2. Xác ñ nh ñi m s cho t ng y u t 3.4.3. Đánh giá, phân b ngu n l c và hư ng phát tri n cho các Đi m s c a t ng y u t ñư c ñánh giá cho ñi m m t cách SBU: tương ñ i, ph thu c vào m c ñ h p d n c a t ng y u t theo thang 3.4.3.1.Đánh giá các SBU: ñi m t 1 (Không h p d n) ñ n 5 (R t h p d n).
  10. 19 20 - Đ i v i SBU Khách s n H i An n m trong vùng có s c h p b. Phân b ngu n l c và hư ng phát tri n cho Khu du l ch bi n H i d n ngành cao và v th c nh tranh m nh do ñó c n ph i ñ u tư ñ An: tăng trư ng b.1. Phân b ngu n v n ñ u tư: - Đ i v i SBU Khu du l ch Bi n H i An n m trong vùng có b.2. Chi n lư c phát tri n khác: s c h p d n ngành cao và v th c nh tranh trung bình do ñó c n ch n - T o ra l i th khác bi t v d ch v l c ñ u tư ñ tăng trư ng - C i t o công năng s d ng c a khu h i trư ng - Đ i v i SBU Trung tâm du l ch H i An n m trong vùng tính - Phát tri n s n ph m m i h p d n ngành trung bình và v th c nh tranh trung bình nên m Ngu n v n ñ ñ u tư cho Khu du l ch bi n H i An d ki n là 6 r ng có ch n l c t ñ ng. - Đ i v i SBU Xí nghi p gi t i H i An n m trong vùng tính c. Phân b ngu n v n và hư ng phát tri n cho Trung tâm l hành h p d n ngành th p và v th c nh tranh m nh nên ñ u tư ch n l c, H i An: gi v ng th ph n c.1. Phân b ngu n v n: 3.4.3.2. Phân b ngu n l c và hư ng phát tri n cho các SBU Ngu n v n ñ ñ u tư cho Trung tâm l hành H i An d a. Phân b ngu n l c và hư ng phát tri n cho Khách s n H i An: ki n là 2,65 t ñ ng. a.1. Phân b ngu n v n ñ u tư: c.2. Chi n lư c phát tri n khác: Đ u tư m r ng quy mô: Tri n khai ñ u tư khu 2 t ng (30 - Phát tri n s n ph m m i phòng), khu l tân chính và nhà hàng t i khách s n H i An d ki n - M r ng quan h h p tác cùng có l i v i các nhà cung c p v n ñ u tư kho ng 5 t khách Đ u tư nâng c p ch t lư ng d ch v d. Phân b ngu n v n và hư ng phát tri n cho Xí nghi p gi t H i a.2. Chi n lư c phát tri n khác: An: - T o s khác bi t v d ch v : d.1. Phân b ngu n v n: Đ i v i Xí nghi p gi t s mua m t máy phát - Tăng cư ng quan h v i h th ng ñ i tác g i khách ñ có ñi n d phòng khi cúp ñi n và ñ u tư h th ng s d ng năng lư ng ngu n khách n ñ nh và ch ñ ng hơn trong kinh doanh ñi n m t tr i ñ ti t ki m chi phí ñi n lúc cao ñi m, v n ñ u tư là Ngu n v n ñ ñ u tư cho Khách s n H i An d ki n là 6,67 t 1,05 t ñ ng ñ ng. d.2. Hư ng phát tri n:
  11. 21 22 - Liên k t ch t ch v i các khách s n trên ñ a bàn ñ t o ngu n - Xây d ng các khu chung cư cao c p ñ bán cho nh ng khách n ñ nh giúp xí nghi p ch ñ ng hơn trong kinh doanh. ngư i nư c ngoài có nhu c u sinh s ng H i An. - Nâng cao rào c n nh p cu c ñ i v i các ñ i th b ng chi n Phương án II: Chi n lư c tăng trư ng b ng con ñư ng h i lư c chi phí th p b ng cách trang b máy móc hi n ñ i ñ ti t ki m nh p, liên k t chi phí, h giá thành s n ph m, nâng cao kh năng c nh tranh. M t s phương án Công ty có th xây d ng khi theo ñu i V y ngu n v n ñ ñ u tư cho Xí nghi p gi t H i An d ki n là 1,05 chi n lư c này là: t ñ ng. - H i nh p d c: T ng v n ñ u tư cho các SBU là 14,67 t ñ ng. + Kinh doanh hàng may m c ñ ph c v nhu c u may V y so v i t ng ngu n v n d ki n ñ u tư và nh ng h ng m c cho khách: Hi n nay, nhu c u mua s m hàng may m c c a du m c ñã ñ u tư thì còn l i 128,63 t ñ ng, ta s d ch chuy n ñ n các khách r t l n, Công ty nên ñ u tư vào lĩnh v c này ñ v a ph c v du lĩnh v c kinh doanh m i. khách v a có th ph trách các ñ v i trong các khách s n và nhà 3.5. Xây d ng các phương án chi n lư c: hàng. Phương án I: Chi n lư c ña d ng hoá + Trư c ñây Công ty thuê ñ t c a các h dân ñ t o ra các M t s phương án Công ty có th xây d ng khi theo ñu i d ch v như là “M t ngày làm nông dân t i làng rau Trà Qu ”, ñ ch chi n lư c này là: ñ ng hơn trong ph c v du khách Công ty nên mua ñ t c a các h - Đa d ng hoá kinh doanh trong t ng ñơn v kinh doanh: dân, xây d ng các k ho ch tr ng rau ñ ñón các du khách có nhu + Đ i v i Khách s n: T o ra các d ch v b sung, làm c u mua tour du l ch này. phong phú thêm các danh m c s n ph m, ñáp ng nhu c u c a du - H i nh p ngang: khách. + M r ng sang lĩnh v c b t ñ ng s n dư i hình th c v a + Đ i v i l hành: Thi t k nhi u tour du l ch h p d n, xây d ng các bi t th ñ bán v a khai thác kinh doanh du l ch, nhu hư ng ñ n du l ch có trách nhi m, du l ch xanh, các tour du l ch g n c u c a hình th c kinh doanh này ñang phát tri n. V i ñ nh hư ng v i ñ i s ng hàng ngày c a ngư i dân, g n v i các làng ngh th này, Công ty nên ti n hành các th t c ñ quy ho ch m t khu ñ t phía công H i An. Nam c u C a Đ i, sát b bi n di n tích kho ng 50 ha ñ xây d ng - Kinh doanh b t ñ ng s n, xây d ng các khu bi t th cho khu bi t th ngh dư ng sang tr ng v i hình th c v a bán v a qu n thuê. lý khai thác ñ t chu n 5 sao.
  12. 23 24 Phương án I Phương án II Phương án III Phương án IV + V lâu dài th trư ng du l ch H i An, Đà N ng s bão H s Các ch Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m Đi m hoà, c n ch ñ ng nghiên c u m t s ñ a ñi m m i ñ ñ u tư như bãi quan tiêu ñánh quy ñánh quy ñánh quy ñánh quy bi n Tam Thanh t i Tam Kì, Hu , Nha Trang, Đà L t…. tr ng giá ñ i giá ñ i giá ñ i giá ñ i Phương án III: Chi n lư c mua l i Kh năng Công ty có th xây d ng khi theo ñu i chi n lư c này là: Mua ñ t ñư c 0,15 5 0,75 5 0,75 2 0,3 3 0,45 m c tiêu ho c thuê l i t 1-2 khách s n tiêu chu n 3-4 sao, có quy mô t 100- Khai thác 120 phòng ñ khai thác ngu n khách có m c chi tr trung bình khá. ñư c các 0,12 4 0,48 4 0,48 3 0,36 2 0,24 Phương án IV: Chi n lư c ñ u tư m i t bên trong cơ h i Th c hi n chi n lư c này Công ty C ph n du l ch và d ch v Phát huy H i An c n: ñư c th 0,12 3 0,36 4 0,48 3 0,36 2 0,24 m nh - Đ u tư cho b ph n R&D, tăng cư ng m i liên h ch t ch H n ch gi a cán b R&D và Marketing vì ñây là cách t t nh t ñ có th t o các nguy 0,12 3 0,36 4 0,48 3 0,36 2 0,24 ra nh ng s n ph m ñáp ng nhu c u th trư ng. cơ - Đ u tư vào lĩnh v c kinh doanh m i d a trên năng l c c t Kh c lõi và các kh năng s n có c a Công ty như tham gia t ch c các s ph c các 0,12 3 0,36 4 0,48 3 0,36 2 0,24 ñi m y u ki n l h i văn hoá l n c a vùng mi n….. Phù h p L a ch n phương án v i kh 0,12 3 0,36 4 0,48 2 0,24 2 0,24 năng tài chính C i thi n ñư c v 0,1 4 0,4 4 0,48 3 0,3 3 0,3 th c nh tranh Hi u qu 0,15 4 0,6 4 0,48 3 0,45 3 0,45 kinh t
  13. 25 26 3.6.Các chi n lư c ch c năng K T LU N VÀ KI N NGH 3.6.1. Chi n lư c v marketing Trong b i c nh môi trư ng kinh doanh bi n ñ i như hi n nay, M c tiêu : Thâm nh p m nh hơn n a vào th trư ng hi n m i m t doanh nghi p ñ u c n ph i có nh ng chi n lư c phù h p t i và vào th trư ng nh m khai thác h t năng l c c a doanh nghi p d a trên nh ng l i th 3.6.2. Chi n lư c v phát tri n ngu n nhân l c và c i cách b máy c nh tranh mà m i doanh nghi p ñã t o ra. V n d ng nh ng nghiên qu n lý: c u v lý lu n, Lu n văn ñã xây d ng chi n lư c phát tri n cho Công M c tiêu: Đáp ng yêu c u ch t lư ng ph c v tiêu chu n ty C ph n du l ch và d ch v H i An v i mong mu n giúp công ty cao có nh ng hư ng ñi ñúng, có nh ng phương án chi n lư c phù h p 3.6.3. Chi n lư c tài chính: v i môi trư ng kinh doanh. - B ph n tài chính c n nghiên c u th trư ng v n ñ Đ ñ tài này có th v n d ng ñư c trong th c t , lu n văn có th vay trong th i gian có lãi su t th p tương ñ i. này có m t s ki n ngh sau: 3.6.4. Chi n lư c công ngh : 1. Đ i v i H i ñ ng qu n tr : - Đ u tư ph n m m qu n lý c a các khách s n và Công Đ có ngu n tài chính tri n khai các d án, tránh vi c quá ty, nâng c p ph n m m k toán nh m t i ưu hoá quy trình qu n ph thu c vào ngu n v n bên ngoài, ngoài vi c huy ñ ng v n vay lý. các ngân hàng, phát hành c phi u theo m t cơ c u tài chính phù h p 3.6.5 Chi n lư c nghiên c u và phát tri n (R &D) : thì ñ ngh nên duy trì chính sách c t c th p (t 15 – 20%) trong T p trung vào vi c c i ti n ch t lư ng các d ch v , tăng kho ng 5 năm t 2011 -2015, ph n l i nhu n gi l i ñ có ngu n ñ u kh năng c nh tranh trên th trư ng. Nghiên c u phát tri n s n tư. ph m, d ch v m i theo hư ng du l ch có trách nhi m, du l ch 2. Đ i v i U ban nhân dân T nh Qu ng Nam xanh… ñáp ng nhu c u c a du khách trong và ngoài nư c. H tr cho Công ty trong vi c quy ho ch m t khu ñ t phía 3.7. M t s gi i pháp phát tri n ch y u Nam c u C a Đ i, sát b bi n, di n tích kho ng 50 ha ñ xây d ng 3.7.1. Gi i pháp v ñ u tư khu ph c h p bi t th ngh dư ng. 3.7.2. Gi i pháp v phát tri n th trư ng 3.7.3 Gi i pháp v nhân s : 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0