intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI SACOMBANK - CẦN THƠ

Chia sẻ: Nguyen Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:59

144
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:chiến lược phát triển hoạt động tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại sacombank - cần thơ', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI SACOMBANK - CẦN THƠ

  1. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ TRƯ NG I H C C N THƠ KHOA KINH T & QU N TR KINH DOANH LU N VĂN T T NGHI P CHI N LƯ C PHÁT TRI N HO T NG TÍN D NG CHO DOANH NGHI P V A VÀ NH T I SACOMBANK- C N THƠ Giáo viên hư ng d n Sinh viên th c hi n Th.s THÁI VĂN I TR N TH H NG VÂN MSSV: 4031625 L P: QTKD-t ng h p-K30 C n Thơ, Năm 2008 GVHD: Th.s Thái Văn i 1 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  2. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ M CL C Chương 1: Gi i thi u ................................................................................................... 1 1.1. tv n ......................................................................................................... 1 1.1.1. S c n thi t c a v n nghiên c u .......................................................... 1 1.1.2. Căn c khoa h c và th c ti n ................................................................... 2 1.2. M c tiêu nghiên c u.......................................................................................... 2 1.2.1. M c tiêu chung ......................................................................................... 2 1.2.2. M c tiêu c th .......................................................................................... 2 1.3. Ph m vi nghiên c u........................................................................................... 2 1.3.1. Không gian................................................................................................ 2 1.3.2. Th i gian................................................................................................... 2 1.3.3. i tư ng nghiên c u ............................................................................... 3 1.4. Lư c kh o tài li u có liên quan n tài nghiên c u ..................................... 3 Chương 2: Phương pháp lu n và phương pháp nghiên c u ................................... 5 2.1. Phương pháp lu n.............................................................................................. 5 2.1.1. Gi i thi u v doanh nghi p v a và nh (DNV&N) .................................. 5 2.1.2. M t s ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng tín d ng............................. 7 2.1.3. Nh ng v n cơ b n v chi n l c ......................................................... 7 2.1.4. Công c s d ng l a ch n chi n lư c ............................................... 12 2.2. Phương pháp nghiên c u................................................................................. 13 2.2.1. Phương pháp thu th p s li u ................................................................. 13 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u................................................................ 13 Chương 3: T ng quan v ngân hàng Sài Gòn Thương Tín- C n Thơ ......................... 14 3.1.Gi i thi u v Ngân hàng Sài Gòn Thương tín Chi nhánh C n Thơ................. 14 3.1.1. Quá trình hình thành ............................................................................... 14 3.1.2. Ch c năng ho t ng c a chi nhánh....................................................... 14 3.1.3. Cơ c u t ch c ........................................................................................ 15 3.2. K t qu kinh doanh c a Sacombank giai o n 2005-2007 ............................. 16 3.2.1. K t qu ho t ng kinh doanh giai o n 2005-2007.............................. 16 3.2.2. Thu n l i và khó khăn ........................................................................... 19 Chương 4:Phân tích ho t ng tín d ng và chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng cho DNV&N t i Sacombank C n thơ....................................................... 22 GVHD: Th.s Thái Văn i 2 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  3. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 4.1. Th c tr ng ho t ng tín d ng c a DNV& N g 2005- 2007 ........................ 22 4.1.1. Doanh s cho vay c a DNV& N giai o n 2005-2007 .......................... 22 4.1.2. Doanh s thu n c a DNV& N giai o n 2005-2007 ............................ 23 4.1.3. Dư n cho vay c a DNV& N giai o n 2005-2007 ............................... 25 4.1.4. N x u c a DNV& N giai o n 2005-2007 ........................................... 26 4.1.5. ánh giá ho t ng tín d ng c a DNV& N g 2005-2007 .................... 27 4.2. Xây d ng chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng cho DNV&N ................ 29 4.2.1. Xác nh m c tiêu c a chi n lư c .......................................................... 29 4.2.2. Phân tích nh ng i m m nh, i m y u .................................................. 29 4.2.3. Phân tích nh ng cơ h i và thách th c..................................................... 33 Chương 5:CL nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng và d ch v cho DNV&N .. 45 5.1. M r ng quy mô ho t ng c a chi nhánh...................................................... 45 5.2. Tăng cư ng ho t ng cho vay b ng cách th t ch t quan h v i KH............. 46 5.3. Nâng cao hi u qu huy ng v n DNV&N .................................................... 48 Chương 6: K t lu n, ki n ngh ..................................................................................... 51 6.1. K t lu n ........................................................................................................... 51 6.2. Ki n ngh ......................................................................................................... 51 GVHD: Th.s Thái Văn i 3 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  4. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ DANH M C BI U B NG B ng1 : K t qu ho t ng kinh doanh giai o n 2005-2007 ...........................17 B ng 2: Doanh s cho vay DNV&N ................................................................ 22 B ng 3 : Doanh s thu n c a DNV&N........................................................... 23 B ng 4: Dư n cho vay c a DNV&N ............................................................. 25 B ng 5: N x u c a DNV&N........................................................................... 26 B ng 6: ánh giá ho t ng tín d ng i v i DNV&N ................................. 27 B ng 7: D ki n doanh s cho vay DNV&N ................................................... 29 B ng 8: D ki n dư n cho vay DNV&N ....................................................... 29 B ng 9: D ki n huy ng v n c a DNV&N................................................... 29 B ng 10 : S lư ng DNV&N t i Thành Ph C n Thơ ..................................... 35 B ng 11 :Giá tr s n xu t công nghi p t i TP C n Thơ................................... 36 B ng 12: Quy mô v n s n xu t kinh doanh tính bình quân cho m t doanh nghi p theo thành ph n kinh t ..................................................................................... 37 B ng 13:Dư n cho vay c a DNV&N c a các ngân hàng ............................. 40 GVHD: Th.s Thái Văn i 4 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  5. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ DANH M C HÌNH Hình 1: Mô hình qu n tr chi n lư c toàn di n..............................................8 Hình 2: Các y u t nh hư ng n công tác qu n tr chi n lư c...................9 Hình 3: Mô hình ma tr n SWTO ...................................................................12 GVHD: Th.s Thái Văn i 5 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  6. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ Chương 1 GI I THI U 1.1. tv n 1.1.1. S c n thi t c a v n nghiên c u Năm 2007 Thành ph C n Thơ phát tri n trong b i c nh kinh t c nư c ang h i nh p sâu vào n n kinh t th gi i, v i nh ng cơ h i và xen l n nh ng thách th c. M c dù v y, tình hình kinh t - xã h i TP C n Thơ năm 2007 v n có nh ng chuy n bi n tích c c. Tăng trư ng GDP m c cao 16,27%, kim ng ch xu t nh p kh u năm 2007 t hơn 926,6 tri u USD ( xu t kh u t 551,8 tri u USD). Giá tr xu t kh u này ch y u t p trung vào các doanh nghi p v a và nh trên a bàn TP C n Thơ. S doanh nghi p m i thành l p 500 doanh nghi p- m t th trư ng ti m năng c a ngành ngân hàng. V i s lư ng doanh nghi p nhi u như v y nhưng s lư ng ngân hàng trên a bàn TP C n Thơ là không ph i ít. Tính cho n th i i m hi n nay, C n Thơ ã có hơn 35 t ch c tín d ng, ngân hàng qu c doanh v n gi v trí ch o trên a bàn. Ph n còn l i là s ông các ngân hàng thương m i c ph n ang c nh tranh nhau b ng cách phát tri n m ng lư i giao d ch, gia tăng v n i u l , công ngh , nhân s . c bi t là trong 2 tháng u năm 2008, tình hình c nh tranh gi a các ngân hàng thương m i càng gay g t hơn trong vi c huy ng v n, nhi u ngân hàng ã ưa ra m c lãi su t r t cao thu hút ti n g i ti t ki m. Sacombank C n Thơ là chi nhánh ã thành l p ư c sáu năm và ã t o ư c v th nh t nh. Thương hi u Sacombank ã ư c nhi u khách hàng bi t n và s d ng d ch v . Ngoài tr s chính SacomBank còn có 3 phòng giao d ch n m v trí khá thu n l i a bàn thành ph C n Thơ và 1 phòng giao d ch th tr n Th t N t. Khách hàng m c tiêu c a ngân hàng trong năm 2008 v n là các doanh nghi p v a và nh , nhưng trong b i c nh hi n nay tình hình c nh tranh ngày càng gay g t hơn nên òi h i Sacombank ph i có nh ng k ho ch th c hi n c th cho t ng m c tiêu ra. Vì nh ng lý do trên nên em ã ch n tài “ Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng và d ch v cho doanh nghi p v a và nh t i Sacombank C n Thơ giai o n 2008-2012” làm tài nghiên c u. GVHD: Th.s Thái Văn i 6 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  7. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 1.1.2. Căn c khoa h c và th c ti n Sacombank ch y u y m nh cho vay nh l , nên th trư ng các doanh nghi p v a và nh là khách hàng m c tiêu c a ngân hàng. tài “Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng và d ch v cho doanh nghi p v a và nh t i Sacombank- c n thơ” y m nh ho t ng tín d ng vào i tư ng khách hàng m c tiêu, nh m nâng cao hi u qu kinh doanh c a ngân hàng trong th i gian t i. 1.2. M c tiêu nghiên c u 1.2.1. M c tiêu chung Lu n văn t p trung nghiên c u ho t ng tín d ng và d ch v i v i doanh nghi p v a và nh c a ngân hàng Thương M i c ph n Sài Gòn Thương Tín – chi nhánh C n Thơ trong 3 năm g n ây (2005 – 2007) th y rõ ư c xu hư ng ho t ng c a ngân hàng. ng th i k t h p v i tình hình chung c a n n kinh t và s c nh tranh c a các ngân hàng thương m i khác trên a bàn C n Thơ ra nh ng chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng, d ch v cho doanh nghi p v a và nh , phù h p v i xu th phát tri n c a th i i m i – th i kỳ kinh t h i nh p. 1.2.2. M c tiêu c th - Phân tích ho t ng kinh doanh c a Sacombank trong 3 năm 2005-2007, ánh giá doanh thu, l i nhu n t ư c so v i ch tiêu ra. - Phân tích tình hình ho t ng cho vay c a Sacombank- C n Thơ i v i các doanh nghi p v a và nh trong 3 năm 2005, 2006, 2007 thông qua các ch tiêu v doanh s cho vay, doanh s thu n , dư n , n quá h n … - Phân tích SWOT ưa ra các chi n lư c nh m phát tri n ho t ng tín d ng và d ch v cho DNV&N 1.3. Câu h i nghiên c u - Th c tr ng ho t ng tín d ng i v i DNV&N t i Sacombank C n Thơ như th nào? - H n ch trong ho t ng tín d ng i v i DNV&N ra sao? - Tình hình các DNV&N, nhu c u v n c a DNV&N TP C n Thơ? - Môi trư ng kinh doanh t o ra nh ng cơ h i và nguy cơ gì cho phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N? - Nh ng chi n lư c nào nh m phát tri n ho t ng tín d ng cho DNV&N? GVHD: Th.s Thái Văn i 7 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  8. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 1.4. Ph m vi nghiên c u 1.3.1. Không gian tài ư c th c hi n trong quá trình th c t p t i Ngân Hàng Thương M i c ph n Sài Gòn Thương Tín, tr s 34A2 Khu Công nghi p Trà Nóc tr c thu c phư ng Bình Th y, qu n Bình Th y, thành ph C n Thơ. 1.3.2. Th i gian Th i gian th c hi n Lu n văn là 2,5 tháng b t u t 14/02/2008 n ngày 24/04/2008. Lu n văn trình bày d a trên thông tin s li u thu th p trong 3 năm 2005, 2006, 2007 c a Sacombank C n Thơ. 1.3.3. i tư ng nghiên c u - Ho t ng cho vay i v i doanh nghi p v a và nh t i C n Thơ. - Tình hình phát tri n c a doanh nghi p v a và nh t i C n Thơ 1.4. Lư c kh o tài li u có liên quan n tài nghiên c u. 1. Lu n văn t t nghi p: ” Phân tích tình hình tín d ng và m t s gi i pháp nâng cao ch t lư ng tín d ng t i ngân hàng Sài Gòn Thương Tín- C n Thơ”. Quy mô 76 trang. Sinh viên th c hi n: Vũ Thanh Xuân. Chuyên ngành: Tài chính – tín d ng K28, khoa Kinh t , i H c C n Thơ. tài phân tích, ánh giá tình hình huy ng v n c a ngân hàng giai o n 2004- 2006. Ngư i vi t còn i sâu phân tình hình tín d ng theo th i gian, theo thành ph n kinh t và theo m c ích s d ng v n. Qua ó tác gi ã dùng các ch tiêu ánh giá khá chi ti t v hi u qu ho t ng c a ngân hàng. Tuy nhiên, nh ng nhi m v c n làm trong th i gian t i c a ngân hàng thì tài chưa nghiên c u m t cách c th . 2. Lu n văn t t nghi p: ”Chi n lư c thâm nh p th trư ng h kinh doanh cá th c a ngân hàng Á Châu chi nhánh C n Thơ”.Quy mô 98 trang. Sinh viên th c hi n: Tr n Thanh Bình Chuyên ngành: Tài chính- tín d ng K29, Khoa kinh t , i H c C n Thơ. tài ánh giá khá t t môi trư ng kinh doanh c a ngân hàng, phân tích c n k các i th c nh tranh là các ngân hàng qu c doanh, các ngân hàng thương m i tr c ti p trên a bàn Thành ph C n Thơ. Các chi n lư c ưa ra khá phù h p v i tình hình phát tri n c a lo i hình kinh doanh cá th t i thành ph C n Thơ. GVHD: Th.s Thái Văn i 8 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  9. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 3. Lu n văn t t nghi p: ”Các gi i pháp nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng i v i doanh nghi p v a và nh t i ngân hàng công thương –chi nhánh C n Thơ”. Quy mô 77 trang. Sinh viên th c hi n: Lâm H ng Sương L p: Tài chính- Tín d ng K28, Khoa kinh t , i H c C n Thơ. Bài vi t phân tích khá t t ho t ng tín d ng c a doanh nghi p v a và nh t i ngân hàng, Tuy nhiên, tài chưa nghiên c u ư c nhu c u v n c a doanh nghi p v a và nh trong giai o n hi n nay t ó ưa ra các gi i pháp ngân hàng ti p c n v i doanh nghi p nhi u hơn, nâng cao hi u qu ho t ng tín d ng. Trong tài nghiên c u c a mình, ngư i vi t s s d ng nh ng tài trên làm cơ s nghiên c u. Gi i h n c a tài là ch t p phân tích huy ng v n, ho t ng cho vay c a i tư ng khách hàng m c tiêu là DNV&N, k t h p v i môi trư ng n i b và môi trư ng kinh doanh c a ngân hàng ưa ra nh ng chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng cho DNV&N. M c tiêu c a vi c nghiên c u này là làm rõ khách hàng m c tiêu c a ngân hàng là các DNV&N, nhu c u vay v n c a lo i hình doanh nghi p này là r t l n. Vì th phát tri n ho t ng tín d ng cho DNV&N là yêu c u c n thi t c n ph i th c hi n càng s m càng t t. GVHD: Th.s Thái Văn i 9 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  10. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ Chương 2 PHƯƠNG PHÁP LU N VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. Phương pháp lu n 2.1.1. Gi i thi u v doanh nghi p v a và nh (DNV&N) 2.1.1.1. Khái ni m DNV&N Ngh nh 90 nh nghĩa DNNVV là “các cơ s s n xu t, kinh doanh c l p, ã ăng ký theo pháp lu t hi n hành, có v n ăng ký không quá VND 10 t ho c s lao ng bình quân hàng năm không quá 300 ngư i”. Ngh nh cũng nh n m nh: Căn c tình hình kinh t - xã h i c a ngành, a phương, khái ni m này có th áp d ng m t trong hai tiêu chí ho c k t h p c hai. H u h t các ngân hàng Vi t Nam (theo m t s kh o sát) cho bi t h t p trung vào i tư ng khách hàng là DNNVV, mà không nêu rõ các c i m c th c a nhóm khách hàng mà h hư ng t i. V n d v i khái ni m phân lo i doanh nghi p ó là nó quá r ng và quá mơ h các Ngân hàng có th l a ch n làm th trư ng m c tiêu. Các ngân hàng c n có các nh nghĩa c th và th c ti n v i m c ích s d ng c a mình nh m phân o n th trư ng và ti p c n th trư ng m c tiêu m t cách có hi u qu . 2.1.1.2. Vai trò c a DNV&N DNV&N có vai trò quan tr ng trong s nghi p phát tri n kinh t , nâng cao i s ng xã h i, c th trên các m t sau: - Các DNV&N có v trí r t quan tr ng ch chúng chi m a s v m t s lư ng trong t ng s các cơ s s n xu t kinh doanh và ngày càng tăng m nh - Các DNV&N góp ph n làm năng ng n n kinh t trong cơ ch th trư ng do l i th c a quy mô nh là: năng ng, linh ho t, sáng t o trong kinh doanh; cùng v i s k t h p chuyên môn hóa và a d ng hóa, m m d o, hòa nh p v i òi h i c a n n kinh t th trư ng. DNV&N góp ph n gi i quy t m t s l n vi c làm cho dân cư, làm tăng thu nh p cho ngư i lao ng, góp ph n xóa ói, gi m nghèo. - Các DNV&N có vai trò to l n trong s tăng trư ng kinh t , góp ph n tăng GDP c a t nư c. DNV&N óng vai trò lưu thông hàng hóa và cung c p d ch v , là m ng lư i tiêu th hàng hóa cho các doanh nghi p l n. GVHD: Th.s Thái Văn i 10 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  11. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ - Các DNV&N áp ng tích c c, k p th i nhu c u tiêu dùng ngày càng phong phú a d ng c a xã h i mà các doanh nghi p l n không th làm ơc. - Các DNV&N có vai trò tích c c i v i s phát tri n kinh t a phương, khai thác ti m năng c a t ng vùng s n xu t, ch bi n hàng xu t kh u, tăng kim ng ch xu t kh u. 2.1.1.3. Thuân l i và khó khăn c a các doanh nghi p DNV&N ** Thuân l i Quy mô nh nhưng có tính năng ng, linh ho t, t do sáng t o trong kinh doanh, d dàng xây d ng nhi u nơi do quy mô ho t không l n. DNV&N có th thành l p nhanh, d dàng chuy n hư ng khi c n thi t, d thay i s n ph m, m u mã theo nhu c u th trư ng. H th ng t ch c s n xu t và qu n lý các DNV&N g n nh , linh ho t, công tác i u hành mang tính tr c ti p, m i quan h gi a các thành viên trong các DNV&N m t thi t hơn các doanh nghi p l n. S trì tr , thua l , phá s n c a các DNV&N có nh hư ng ít ho c không gây nên kh ng ho ng kinh t , xã h i, ng th i ít ch u nh hư ng b i các cu c kh ng ho ng dây chuy n. ** Khó khăn V v n ti p c n các ngu n v n, các doanh nghi p v a và nh còn g p khó khăn không nh , nh t là các kho n vay trung h n, dài h n t các ngân hàng và các t ch c tín d ng khác. c bi t, các kho n vay có b o lãnh r t hi m khi dành cho các doanh nghi p v a và nh ; vi c u tư vào khu v c doanh nghi p v a và nh , do nh n th c chưa thông thoáng, cho nên b h n ch r t nhi u. Hi n nay a s các doanh nghi p v a và nh ho t ng có hi u qu mong mu n m r ng s n xu t kinh doanh u n m trong tình tr ng thi u t làm m t b ng. Vi c xin c p t, ho c thuê t c a doanh nghi p v a và nh b c n tr b i h sơ, th t c khá ph c t p. Ph n l n công ngh do các doanh nghi p v a và nh ang s d ng ã l c h u hàng ch c năm, có khi vài ch c năm. i u này d n n tình tr ng s n ph m làm ra không th áp ng ư c m u mã, ch t lư ng, nh hư ng tr c ti p n kh năng c nh tranh, n vi c nâng cao năng su t, h giá thành s n ph m. GVHD: Th.s Thái Văn i 11 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  12. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ K năng, nghi p v qu n lý cũng như tay ngh c a l c lư ng lao ng trong các doanh nghi p v a và nh hi n nay ư c ánh giá là th p so v i nhu c u. Các doanh nghi p v a và nh thư ng ph i ch u thi t thòi, ph i gánh ch u nh ng thông l và i u ki n c nh tranh không bình ng th trư ng trong nư c; kh năng ti p xúc thương m i, ti p c n v i th trư ng trong nư c và qu c t r t khó khăn; i u ki n ti p c n v i thông tin v pháp lu t, th trư ng, ti n b công ngh ... còn h n ch . 2.1.2. M t s ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng tín d ng 2.1.2.1. T l dư n trên t ng ngu n v n: Ch tiêu này cho bi t t tr ng u tư vào cho vay c a Ngân hàng so v i t ng ngu n v n, hay là dư n cho vay chi m bao nhiêu ph n trăm trong t ng ngu n v n s d ng c a Ngân hàng. T l dư n trên t ng ngu n v n= Dư n / T ng ngu n v n *100% 2.1.2.2. H s thu n . Th hi n m i quan h gi a doanh s cho vay và doanh s thu n . H s thu n = Doanh s thu n /Doanh s cho vay * 100% 2.1.2.3. T l n x u trên t ng dư n : Ch tiêu này thư ng nói lên ch t lư ng tín d ng c a m t Ngân hàng. Thông thư ng ch s này dư i m c 5% thì ho t ng kinh doanh c a ngân hàng bình thư ng. N u t i m t th i i m nh t nh nào ó t l n x u chi m t tr ng trên t ng dư n l n thì nó ph n ánh ch t lư ng nghi p v tín d ng t i ngân hàng kém, r i ro tín d ng cao và ngư c l i. T l n x u = N x u/ T ng dư n * 100% 2.1.2.4.Vòng quay v n tín d ng: Ch tiêu này o lư ng t c luân chuy n v n tín d ng , th i gian thu h i n vay nhanh hay ch m Vòng quay v n tín d ng : Doanh sô thu n / dư n bình quân (vòng) 2.1.3. Nh ng v n cơ b n v chi n l c 2.1.3.1. Chi n lư c là gì? Chi n lư c là nh ng quy t nh, nh ng hành ng ho c nh ng k ho ch liên k t v i nhau c thi t k ra và th c hi n nh ng m c tiêu c a t ch c. GVHD: Th.s Thái Văn i 12 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  13. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ Hay chi n lư c là t p h p nh ng quy t nh và hành ng hư ng m c tiêu các năng l c và ngu n l c c a t ch c áp ng ư c nh ng cơ h i và thách th c t bên ngoài 2.1.3.2. Quy trình xây d ng chi n lư c M c ích c a m t chi n lư c là nh m tìm ki m nh ng cơ h i, hay nói cách khác là nh m gia tăng cơ h i và vươn lên tìm v th c nh tranh. Do ó, qu n tr chi n lư c là m t ti n trình g m 3 giai o n chính: Thông tin ph n h i Th c hi n vi c Th c hi n Thi t l p ki m soát bên m c tiêu nh ng m c ngoài xác dài h n tiêu hàng nh cơ h i và năm e d a tr c ti p Xác nh nhi m v Phân o lư ng m c tiêu Xét l i ph i các và ánh và chi n m c tiêu ngu n tài giá thành lư c hiên kinh t i nguyên tích doanh Th c hi n nh ng ki m soát n i b L a ch n nh n bi t các chi n ra các nh ng i m lư c chính m nh i m theo u i sách y u Thông tin ph n h i Hình thành Th c thi ánh giá chi n lư c chi n lư c chi n lư c Hình1: Mô hình qu n tr chi n lư c toàn di n t o nên m t chi n lư c hài hoà và h u hi u c n xét n các y u t có th tác ng n chi n lư c như: i m m nh, i m y u c a t ch c, các cơ h i và nguy cơ thu c môi trư ng bên ngoài, m c tiêu nhi m v c a doanh nghi p… GVHD: Th.s Thái Văn i 13 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  14. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 2.1.3.3. Các y u t nh hư ng n công tác qu n tr chi n lư c kinh doanh Hình 2: Các y u t nh hư ng n công tác qu n tr chi n lư c a). Phân tích môi trư ng kinh t vĩ mô Môi trư ng kinh doanh c a ngân hàng là hoàn c nh mà trong ó ngân hàng ho t ng và ti n hành các nghi p v kinh doanh và b nh hư ng, chi ph i b i hòan c nh này. Ph n l n trong các y u t ó và tác ng c a chúng thư ng mang tính khách quan, khó ki m soát và thích nghi v i chúng. - Y u t chính tr , pháp lu t: Ho t ng c a ngân hàng ch u s giám sát ch t ch v phương di n pháp lu t hơn các ngành khác. Các chính sách tác ng n ho t ng kinh doanh c a ngân hàng như: Chính sách c nh tranh, phá s n, sát nh p, các quy nh v cho vay, b o hi m, d phòng r i ro....và các chính sách v ti n t , tài chính, t giá... - Y u t kinh t : Y u t này tác ng b i các giai o n chu kỳ kinh t , t l lao ng, t c tăng trư ng GDP, tri n v ng các ngành kinh doanh, ngo i thương… - Y u t văn hóa, xã h i : Môi trư ng văn hoá – xã h i bao g m nh ng GVHD: Th.s Thái Văn i 14 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  15. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ chu n m c và giá tr ư c ch p nh n và tôn tr ng b i m t xã h i ho c m t n n văn hoá c th . S tác ng c a các y u t văn hoá – xã h i thư ng có tính dài h n và tinh t hơn so v i các y u t khác, nhi u lúc khó mà nh n bi t ư c. - Y u t công ngh : Do s n ph m c a ngân hàng là các d ch v vô hình không ph i là s n ph m c th có th c m n m ư c, nên tình hình chung v công ngh là máy in, máy fax, máy poto có ch t lư ng t t, trong quá trình s d ng không b l i…Tuy nhiên, ngân hàng còn ph i u tư v m t qu n lý d li u b ng nh ng ph m m m hi n i m b o b o qu n thông tin, b o m t d li u m t cách tuy t i. Ph n u tư cho các ph n m m này t n m t kho ng chi phi r t l n. - i u ki n t nhiên bao g m: v trí a lý, khí h u, c nh quan thiên nhiên, t ai, sông, bi n, các ngu n tài nguyên khoáng s n trong lòng t, tài nguyên r ng bi n, s trong s ch c a môi trư ng nư c, không khí… - Y u t qu c t : Do xu th toàn c u hóa c a n n kinh t d n n s h i nh p gi a các n n kinh t trong khu v c hay toàn c u. Do ó, c n theo dõi và n m b t xu hư ng kinh t th gi i, tìm hi u di n bi n chính tr và kinh t v công ngh m i, các kinh nghi m kinh doanh qu c t ,… b). Phân tích môi trư ng tác nghi p ( môi trư ng ngành) Môi trư ng tác nghi p bao g m các y u t trong ngành và là các y u t ngo i c nh i v i ngân hàng. Nó quy t nh tính ch t và m c c nh tranh trong ngành kinh doanh ó. Trong môi trư ng tác nghi p có 5 y u t cơ b n: i th c nh tranh, ngư i mua, ngư i cung c p, các i th m i (ti m n), và s n ph m thay th - i th c nh tranh hi n t i: M c c nh tranh ph thu c vào m i tương quan c a các y u t như: s lư ng ngân hàng tham gia c nh tranh, m c tăng trư ng c a ngành, cơ c u chi phí c nh và m c a d ng hóa s n ph m. - Khách hàng: Khách hàng là m t b ph n không tách r i trong môi trư ng c nh tranh. N u th a mãn t t hơn nhu c u và th hi u c a khách hàng thì s t ư c s tín nhi m c a khách hàng – tài s n có giá tr nh t c a ngân hàng. -Nhà cung c p: Do ngân hàng chi nhánh c a ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, là trung tâm i u ph i ho t ng c a các phòng giao d ch khác trong toàn GVHD: Th.s Thái Văn i 15 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  16. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ khu v c nên ph i ch u s i u ph i trưc ti p c a ngân hàng h i s . Ngoài ra th trư ng liên ngân hàng cũng là nhà cung ng v n khi ngân hàng có nhu c u vay v n. Nhà cung ng quan tr ng ti p theo là ngân hàng trung ương, chính sách th t ch t hay n i l ng ti n t u nh hư ng n ngân hàng thương m i. - i th ti m n m i: i th ti m n m i là nh ng i th c nh tranh mà ta có th g p trong tương lai. M c dù không ph i bao gi ngân hàng cũng g p ph i nh ng i th c nh tranh ti m n m i. Song nguy cơ i th m i h i nh p vào ngành s nh hư ng r t nhi u n chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng. Do ó, c n ph i d oán ư c các i th c nh tranh ti m n này nh m ngăn c n s xâm nh p t bên ngoài b o v v th c nh tranh c a ngân hàng. - S n ph m thay th : Các d ch v ngân hàng b thay th là ít có, nhưng trong ch ng m c nào ó v n có xu t hi n nh ng th trư ng và nh ng khuynh hư ng khách hàng thay vì s d ng nh ng d ch v c a ngân hàng, h s u tư v n vào: - Khuynh hư ng u tư vào th trư ng b t ng s n. - Khuynh hư ng t tài tr b ng cách phát hành c phi u ho c trái phi u thay vì i vay ngân hàng. c). Phân tích môi trư ng bên trong Vi c phân tích m t cách c n k các y u t n i b c a ngân hàng nh m xác nh rõ ưu i m và như c i m c a ngân hàng. T ó ưa ra các bi n pháp nh m gi m b t như c i m và phát huy ưu i m t ư c l i th t i a. Vì v y, nhà qu n tr s có nh n th c t t hơn v hoàn c nh n i t i nh phân tích các y u t ch y u sau: -Các y u t c a ngu n nhân l c: Ngu n nhân l c có vai trò h t s c quan tr ng i v i s thành công c a ngân hàng. Vì chính con ngư i thu th p d li u, ho ch nh m c tiêu, l a ch n và th c hi n ki m tra các chi n lư c c a ngân hàng và có k t qu t t thì không th thi u nh ng con ngư i làm vi c hi u qu . - Y u t nghiên c u phát tri n: N l c nghiên c u phát tri n có th giúp ngân hàng gi vai trò v trí i u trong ngành ho c ngư c l i, làm cho ngân hàng t t h u so v i các ngân hàng u ngành. Do ó, ngân hàng ph i thư ng xuyên GVHD: Th.s Thái Văn i 16 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  17. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ thay iv i m i công ngh liên quan n công trình công ngh , s n ph m và nguyên v t li u. -Các y u t s n xu t: Do s n ph m c a doanh nghi p là s n ph m vô hình, không th c m n m c. Các s n ph m c a chi nhánh là do ngân hàng h i s cung c p nên công tác s n xu t không có i m m nh n i tr i. Tuy nhiên c n ph i linh ho t trong vi c áp d ng các s n ph m cho t ng i tư ng khách hàng. -Các y u t tài chính k toán: kh năng huy ng v n ti n g i và vay mư n trên các th trư ng tài chính, ngu n v n t có, kh năng thanh toán, cơ c u tài s n sinh l i -Y u t Marketing: nhi m v c a công tác qu n tr marketing là i u ch nh m c , th i gian và tính ch t c a nhu c u gi a khách hàng và t ch c nh m t ư c m c tiêu ra. 2.1.4. Công c s d ng l a ch n chi n lư c: Ma tr n SWOT Ma tr n SWOT là ma tr n cho phép ta ánh giá i m m nh, i m y u c a công ty và ư c lư ng nh ng cơ h i, nguy cơ c a môi trư ng kinh doanh bên ngoài, t ó có s ph i h p gi a kh năng c a công ty v i tình hình môi trư ng. Ma tr n SWOT có tác d ng giúp ta phát tri n 4 lo i chi n lư c. : Cơ h i (O) e do (T) i m m nh (S) S + O S d ng i m S + T S d ng i m m nh t n d ng m nh h n ch / né nh ng cơ h i tránh e d a W + O Khai thác cơ W + T Kh c ph c i m h i l p ch y u kém y u gi m b t nguy i m y u (W) Kh c ph c i m y u cơ. t n d ng ư c cơ h i Hình 3: Mô hình ma tr n SWTO GVHD: Th.s Thái Văn i 17 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  18. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ 2.2. Phương pháp nghiên c u 2.2.1. Phương pháp thu th p s li u - S li u sơ c p là nh ng s li u thu th p t các h sơ xin vay v n c a các doanh nghi p, h sơ xin b o lãnh, các d ch v tư v n k ho ch kinh doanh c a ngân hàng cho doanh nghi p. - S li u th c p bao g m nh ng s li u thu th p qua các báo cáo ho t ng c a ngân hàng và các tư li u liên quan như qua báo chí, t p chí chuyên ngành ngân hàng. - Nh ng th ng kê v th c tr ng kinh t nói chung, tình hình ho t ng c a các doanh nghi p v a và nh trên a bàn thành ph C n Thơ. 2.2.2. Phương pháp phân tích s li u Sau khi thu th p ư c các s li u th c p, s ti n hành s p x p, sàng l c d li u g n li n v i v n nghiên c u. Các s li u ã ư c x lý trên s ư c minh h a b ng th nh m ph c v cho vi c làm rõ v n , và t o s c thuy t ph c cho k t qu nghiên c u. - Phương pháp so sánh: so sánh s tuy t i, s tương i nh m xem xét t c tăng trư ng c a các ch tiêu. GVHD: Th.s Thái Văn i 18 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  19. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ Chương 3 T NG QUAN V NGÂN HÀNG SÀI GÒN THƯƠNG TÍN- C N THƠ 3.1.Gi i thi u v Ngân hàng Sài Gòn Thương tín Chi nhánh C n Thơ 3.1.1. Quá trình hình thành Sacombank Chi nhánh C n Thơ là chi nhánh c a ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín ư c thành l p u tiên t i khu v c ng b ng sông C u Long trên cơ s sáp nh p ngân hàng TMCP nông thôn Th nh Th ng. Ngân hàng ra i úng vào th i i m th ng c ngân hàng nhà nư c có ch th th c hi n c ng c , ch n ch nh ho t ng c a ngân hàng TMCP nông thôn và ô th . Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh C n Thơ chính th c i vào ho t ng vào ngày 31/10/2001 theo các văn b n sau: ► Công văn s 2583/UB ngày 13/9/2001 v vi c ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín ư c m chi nhánh c p 1 t i C n Thơ. ► Quy t nh s 1325/Q – NHNN, ngày 24/10/2001 c a Th ng c ngân hàng nhà nư c chu n y vi c sáp nh p ngân hàng TMCP nông thôn Th nh Th ng và ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín. ► Quy t nh s 280/2001 Q – H QT, ngày 25/10/2001 c a H QT ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín v vi c thành l p chi nhánh c p 1 t i C n Thơ theo gi y phép kinh doanh s 5703000023.01 ngày 25/10/2001 c a S K ho ch và u tư t nh C n Thơ. Ngày 26/03/2002 theo quy t nh s 102/2002/Q – H QT c a Ch t ch H i ng qu n tr Sacombank chi nhánh C n Thơ d i tr s c p 1 t 13A Phan ình Phùng v 34A2 Khu Công nghi p Trà Nóc tr c thu c phư ng Bình Th y. 3.1.2. Ch c năng ho t ng c a chi nhánh - Th c hi n nghi p v v ti n g i, ti n vay và các s n ph m d ch v ngân hàng phù h p theo quy nh c a NHNN và quy nh v ph m vi ho t ng ư c phép c a chi nhánh, các quy nh c a ngân hàng liên quan n t ng nghi p v ; - T ch c công tác h ch toán và an toàn kho qu theo quy nh c a NHNN và quy trình nghi p v liên quan, quy nh, quy ch c a ngân hàng; - Ph i h p các phòng nghi p v ngân hàng trong công tác ki m tra ki m soát và thư ng xuyên th c hi n công tác ki m tra m i m t ho t ng c a chi nhánh và các ơn v tr c thu c Th c hi n công tác ti p th , phát tri n th ph n; GVHD: Th.s Thái Văn i 19 SVTH: Tr n Th H ng Vân
  20. Chi n lư c phát tri n ho t ng tín d ng DNV&N t i Sacombank- C n Thơ xây d ng và b o v thương hi u; nghiên c u, xu t các nghi p v phù h p v i yêu c u c a a bàn ho t ng; - Xây d ng k ho ch kinh doanh c a chi nhánh theo nh hư ng phát tri n chung t i khu v c và c a toàn ngân hàng trong t ng th i kỳ; - T ch c công tác hành chính qu n tr , nhân s ph c v cho ho t ng c a ơn v th c hi n theo công tác hư ng d n, b i dư ng nghi p v , t o môi trư ng làm vi c nh m phát huy t i a năng l c, hi u qu ph c v c a toàn b nhân viên toàn chi nhánh m t cách t t nh t. 3.1.3. Cơ c u t ch c GIÁM C CHI NHÁNH P.GIÁM C CHI NHÁNH Phòng Doanh Phòng Cá Phòng H Phòng K Phòng Hành Nghi p Nhân Tr Toán & Qu Chánh B ph n ti p B ph n ti p B ph n qu n B ph n K th DN th cá nhân lý tín d ng Toán B ph n th m B ph n th m B.ph n Thanh B Ph n Qu nh DN nh cá nhân tóan qu c t B.ph n x lý giao d ch Phòng giao d ch Hình 4: Cơ c u t ch c Ngu n: Phòng hành chánh, t ng h p GVHD: Th.s Thái Văn i 20 SVTH: Tr n Th H ng Vân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2