Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng những kiến thức đã học vào thực<br />
tiễn, đến nay, tôi đã hoàn thành xong cuốn luận văn của mình. Để có được kết quả<br />
này là nhờ tới sự giảng dạy tâm huyết của các thầy cô giáo trường Đại học Bách<br />
khoa Hà Nội, sự chỉ bảo nhiệt tình của Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Điện và sự hỗ trợ chân<br />
tình của Ban giám hiệu, các anh chị và các bạn đồng nghiệp đang công tác tại<br />
trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ cùng các cơ quan hữu quan khác.<br />
Với tình cảm chân thành, tôi xin gửi lời cảm ơn đến:<br />
- Ban Giám hiệu, Viện đào tạo sau Đại học, các giảng viên Khoa Kinh tế và<br />
Quản lý Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giảng dạy và tạo điều kiện giúp đỡ<br />
tôi trong khóa học và trong quá trình thực hiện cuốn luận văn này.<br />
- Đặc biệt tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Điện,<br />
là người Thầy hướng dẫn khoa học đã tận tình chỉ bảo và cho tôi những lời khuyên<br />
sâu sắc không những giúp tôi hoàn thành luận văn, mà còn truyền đạt cho tôi những<br />
kiến thức quý báu về nghề nghiệp.<br />
- Ban giám hiệu cùng các anh chị, các bạn đồng nghiệp tại trường Cao đẳng<br />
nghề cơ điện Phú Thọ đã giúp đỡ và đóng góp ý kiến cho tôi trong việc hoàn thành<br />
luận văn này.<br />
- Các đơn vị doanh nghiệp đã cung cấp số liệu điều tra phục vụ cho quá trình<br />
nghiên cứu và viết luận văn này.<br />
- Xin cảm ơn bạn bè, người thân cùng gia đình đã luôn quan tâm, động viên,<br />
chia sẻ giúp tôi thực hiện cuốn luận văn.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Phú Thọ, ngày<br />
<br />
tháng 12 năm 2013<br />
<br />
Học viên<br />
Nguyễn Thị Thu Hiền<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
I<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hiền<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi<br />
, được tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu tham khảo và số liệu từ trường Cao đẳng<br />
nghề cơ điện Phú Thọ, không sao chép của bất kỳ luận văn nào trước đó.<br />
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung luận văn này.<br />
Hà Nội, tháng 12 năm 2013.<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hiền<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
II<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hiền<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC VIẾT TẮT<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
CHƯƠNG I CÁC CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC VÀ .................. 1<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .................................................................................... 1<br />
1.1. Quản trị chiến lược trong doanh nghiệp. ............................................................ 1<br />
1.1.1. Quản trị chiến lược: ................................................................................... 1<br />
1.2. Chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp...................................................... 10<br />
1.2.1. Khái niệm về chiến lược kinh doanh:........................................................ 10<br />
1.2.2. Các chiến lược kinh doanh ở các cấp: ...................................................... 11<br />
1.3. Các nội dung cơ bản của quá trình hoạch định chiến lược:............................... 18<br />
1.3.1. Phân tích môi trường................................................................................ 18<br />
1.3.2. Xác định chức năng nhiệm vụ, mục tiêu .................................................... 23<br />
1.3.3. Phân tích lựa chọn các phương án chiến lược .......................................... 25<br />
1.4. Các công cụ phục vụ cho hoạch định chiến lược .............................................. 26<br />
1.4.1. Các công cụ phân tích môi trường kinh doanh .......................................... 26<br />
1.4.2. Các công cụ phân tích đầu tư: ................................................................... 31<br />
1.4.3. Ma trận lựa chọn chiến lược QSPM ......................................................... 33<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG I ............................................................................................ 36<br />
CHƯƠNG II ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO VÀ QUẢN<br />
TRỊ CHIẾN LƯỢC TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ CƠ ĐIỆN PHÚ THỌ ........ 37<br />
2.1. Giới thiệu tổng quan về trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ ..................... 37<br />
2.1.1. Quá trình hình thành, mục tiêu và nhiệm vụ ............................................. 37<br />
2.1.2. Tổ chức bộ máy của trường Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ ................... 40<br />
2.2. Đánh giá thực trạng hoạt động đào tạo của trường Cao đẳng nghề cơ điện<br />
Phú Thọ .................................................................................................................. 47<br />
2.2.1 Về đào tạo ................................................................................................. 47<br />
2.2.2. Về cơ sở vật chất ...................................................................................... 51<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
III<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hiền<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện<br />
<br />
2.2.3.Về nghiên cứu khoa học và mối quan hệ với môi trường kinh tế - xã hội.... 52<br />
2.2.4. Đặc điểm về số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên ............................. 54<br />
2.2.5 Về nguồn tài chính và hoạt động tài chính ................................................. 55<br />
2.3. Đánh giá thực trạng công tác hoạch định chiến lược kinh doanh của trường<br />
Cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ ............................................................................. 57<br />
2.3.1. Công tác quản trị chiến lược .................................................................... 57<br />
2.3.2. Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong quản trị chiến lược ............... 58<br />
2.3.3. Một số thuận lợi và khó khăn trong việc hoạch định chiến lược của<br />
trường cao đẳng nghề cơ điện Phú Thọ .............................................................. 58<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG II .......................................................................................... 60<br />
CHƯƠNG III HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO TRƯỜNG CAO<br />
ĐẲNG NGHỀ CƠ ĐIỆN PHÚ THỌ ĐẾN NĂM 2017 .............................................. 61<br />
3.1 Phân tích cơ sở cho hoạch định chiến lược ....................................................... 61<br />
3.1.1. Phân tích môi trường vĩ mô ...................................................................... 61<br />
3.1.2 Phân tích môi trường ngành ...................................................................... 69<br />
3.1.3. Phân tích các yếu tố môi trường bên trong của trường Cao đẳng nghề<br />
cơ điện Phú Thọ ................................................................................................. 72<br />
3.2. Phân tích lựa chọn phương án chiến lược cho trường Cao đẳng nghề cơ điện<br />
Phú Thọ đến năm 2017 ........................................................................................... 82<br />
3.2.1. Ma trận cơ hội.......................................................................................... 82<br />
3.2.2. Ma trận nguy cơ ................................................................................................ 83<br />
3.2.3. Bảng phân tích SWOT .............................................................................. 85<br />
3.3. Mục tiêu .......................................................................................................... 86<br />
3.3.1. Mục tiêu chung ......................................................................................... 86<br />
3.3.2. Mục tiêu cụ thể ......................................................................................... 87<br />
3.4. Lựa chọn phương án chiến lược cho Trường cao đẳng nghề cơ điện đến 2017 . 88<br />
3.4.2. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh ............................................................... 90<br />
3.5. Xây dựng chiến lược chức năng....................................................................... 91<br />
3.5.1. Chiến lược marketting .............................................................................. 91<br />
3.5.2. Chiến lược về phát triển đào tạo............................................................... 93<br />
3.5.3. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực ...................................................... 94<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
IV<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hiền<br />
<br />
Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
GVHD: TS Nguyễn Ngọc Điện<br />
<br />
KẾT LUẬN CHƯƠNG III ......................................................................................... 96<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 97<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
BNN<br />
<br />
Bộ Nông Nghiệp<br />
<br />
C<br />
<br />
Cao<br />
<br />
CP<br />
<br />
Chính phủ<br />
<br />
CĐ<br />
<br />
Cao đẳng<br />
<br />
CTMT<br />
<br />
Chương trình mục tiêu<br />
<br />
CBNV<br />
<br />
Cán bộ nhân viên<br />
<br />
CNH - HĐH<br />
<br />
Công nghiệp hoá - Hiện đại hóa<br />
<br />
ĐVT<br />
<br />
Đơn vị tính<br />
<br />
HS - SV<br />
<br />
Học sinh sinh viên<br />
<br />
LĐTBXH<br />
<br />
Lao động thương binh xã hội<br />
<br />
LTTP - TCLĐ<br />
<br />
Lương thực thực phẩm- Tổ chức lao động<br />
<br />
NS<br />
<br />
Ngân sách<br />
<br />
TS<br />
<br />
Tiến sỹ<br />
<br />
TDTT<br />
<br />
Thể dục thể thao<br />
<br />
T<br />
<br />
Thấp<br />
<br />
TX<br />
<br />
Thường xuyên<br />
<br />
TB<br />
<br />
Trun bình<br />
<br />
Luận văn thạc sĩ QTKD<br />
<br />
V<br />
<br />
Nguyễn Thị Thu Hiền<br />
<br />