Luận văn: Công tác hoạch định của Samsung vina
lượt xem 182
download
Sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty trên thế giới với nhau trong nền kinh tế hội nhập đòi hỏi các công ty phải có các chiến lược các hoạch định đúng đắn và chính xác cho con đường đi của doanh nghiệp mình để cá thể đứng vững trên trường quốc tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Công tác hoạch định của Samsung vina
- Luận văn: Công tác hoạch định của Samsung vina
- MỤC LỤC Tiêu Đề Trang Chương 1: Tổng quan nghiên cứu về công tác hoạch định chiến lược của công ty Samsung……………..... 4 4 1.1.Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài………………………………..... 1.2.Xác lập và tuyên bố vấn đề………………………………….. 4 1.3.Các mục tiêu nghiên cứu……………………………………. 5 1.4.Phạm vi nghiên cứu………………………………………… 5 1.5.Ý nghĩa của nghiên cứu…………………………………....... 5 1.6.Kết cấu báo cáo nghiên cứu…………………………………. 6 Chương 2: Tóm lược một số vấn đề lý luận về “Công tác hoạch định của công ty Samsung”………………. 7 7 2.1. Một số khái định nghĩa, khái niệm cơ bản………………………. 2.2 Tổng quan tình hình nghiên cứu khách thể ở Việt Nam và trên thế giới……………………………………… 21 2.3 Nghiên cứu công tác hoạch định chiến lược 22 của công ty Samsung Vina……………………………………………… Chương3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng vấn đề nghiên cứu………… 54 54 3.1. Phương pháp nghiên cứu các vấn đề………………………………. 3.2. Đánh giá tổng quan tình hình và ảnh hưởng nhân tố 55 môi trường đến vấn đề nghiên cứu……………………………………… Chương 4: Các kết luận, thảo luận và đề xuất với vấn đề nghiên cứu……………………………… 56 56 4.1. Các kết luận và phát hiện qua nghiên cứu………………………… 56 4.2. Các dự báo triển vọng về các vấn đề nghiên cứu…………………. 4.3. Hạn chế nghiên cứu và các vấn đề đặt ra 56 cần tiếp tục nghiên cứu…………………………………………………… Phụ Lục…………………………………………………………. 58
- TÓM LƯỢC Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác” Hoạch định chiến lược” đối với doanh nghiệp,chúng em đã chọn và nghiên cứu đề tài” Hoạch định chiến lược của công ty SamSung Vina” trên cả hai mặt lí thuyết và thực tế.Đề tài tiến hành hệ thống hóa,làm rõ những vấn đề lí luận liên quan đến chiến lược kinh doanh,công tác hoạch định chiến lược và tình hình thực tế của công tác hoạch định chiến lược của công ty Sam Sung.Qua đó, đánh giá thực trạng,chỉ ra những ưu điểm,tồn tại,và đề xuất những giải pháp để hoàn thiện.
- LỜI CẢM ƠN Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới cô Loan- Trưởng bộ môn quản trị căn bản đã nhiệt tình giúp đỡ, chỉ bảo chúng em trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề tài. Đồng thời, xin gửi lời cảm ơn trường Đại Học Thương Mại, trung tâm thông tin thư viện đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng em hoàn thành tót đề tài nghiên cứu. Em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên
- Chương 1: Tổng quan nghiên cứu về công tác hoạch định chiến lược của công ty Samsung 1.1.Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài. Hiện nay quá trình hội nhập kinh tế giữa các nước ngày càng trở thành một xu thế tất yếu.Điều đó đồng nghĩa với việc đặt ra yêu cầu cho các công ty không chỉ hoạt động kinh doanh trên thị trường trong nước mà cần phải mở rộng thị trường ra các nước bên ngoài nhằm mục đích tăng thêm doanh thu và lợi nhuận. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty trên thế giới với nhau trong nền kinh tế hội nhập đòi hỏi các công ty phải có các chiến lược các hoạch định đúng đắn và chính xác cho con đường đi của doanh nghiệp mình để cá thể đứng vững trên trường quốc tế. Khủng hoảng kinh tế thế giới đã để lại những tác động nặng nề gây ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp đặc biệt là các công ty đa quốc gia đòi hỏi các công ty phải có những chính sách hợp lí để giảm thiểu rủi ro tiếp tục phát triển. Bản thân của Samsung Vina là một công ty đa quốc gia nói riêng tại thị trường Việt Nam cũng không tránh khỏi các tác động trên.Bên cạnh những khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu Samsung Vina còn vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của các hãng điện tử nổi tiếng đến từ Nhật Bản như Sony hay Panasonic.Điều đó đòi hỏi Samsung Vina phải có những công tác hoạch định chiến lược tốt để có thể cạnh tranh thị trường với đối thủ,vượt qua khủng hoảng ,để đảm bảo lợi nhuận của công ty và hơn thế nữa là giúp công ty thực hiện được mục tiêu:dẫn đầu thị trường về cả thị phần,sản phẩm lẫn đẳng cấp thương hiệu. 1.2.Xác lập và tuyên bố vấn đề. Đề tài giúp ta tìm hiểu sơ lược quá trình hình thành và hoạt động của công ty Samsung Vina.
- Cùng với mục đích trọng tâm là nghiên cứu công tác hoạch định chiến lược để định hướng con đường mà Samsung Vina sẽ đi và cách thức hoạt động hiệu quả ở thị trường Việt Nam trong sự ảnh hưởng của các yếu tố khác tác động tới. 1.3.Các mục tiêu nghiên cứu. * Về lý luận hiểu rõ về: - Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. - Công tác quản trị chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. - Quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và các nhân tố ảnh hưởng tới quá trình. * Về thực tiễn - Có những hiểu biết sơ bộ về công ty Sam Sung Vina. - Thực trạng công tác hoạch định chiến lược của công ty Sam Sung Vina. - Đưa ra một số biện pháp giúp công ty hoàn thiện chiến lược kinh doanh. - Đề ra một số giải pháp giúp công ty hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược. 1.4.Phạm vi nghiên cứu. - Phạm vi không gian:đề tài chủ yếu nghiên cứu về hoạch định chiến lược của Samsung tại thị trường Việt Nam với sự tác động của các yếu tố khác. -Phạm vi thời gian:quá trình nghiên cứu bắt đầu từ khi Samsung bước chân vào thị trường Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại và quá trình phát triển trong tương lai của Samsung Vina. 1.5.Ý nghĩa của nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu nhằm giúp cho sinh viên có thể hiểu được về công tác hoạch định chiến lược của các công ty nói chung và công ty Samsung Vina nói riêng trong các yếu tố tác động khác,từ đó làm cơ sở cho nhận thức vấn đề,có căn cứ vững chắc cho những hoạch định sau này khi làm việc thực tiễn. Đề tài còn giúp các công ty thấy được tầm quan trọng của hoạch định chiến lược.Qúa trình phân tích các yếu tố ảnh hưởng giúp các nhà lãnh đạo
- phân tích tốt tình hình,phán đoán thách thức khó khăn và thuận lợi trong quá trình hoạt động từ đó có những giải pháp phù hợp để nắm bắt thời cơ hạn chế rủi ro trong kinh doanh đồng thời cải thiện công tác hoạch định để có những bước đi đúng đắn phù hợp nhằm thống nhất hành động tập trung hoàn thành tốt mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra. 1.6.Kết cấu báo cáo nghiên cứu. Đề tài nghiên cứu gồm bốn chương: Chương 1:Tổng quan nghiên cứu về công tác hoạch định chiến lược của các công ty nói chung và của công ty Samsung Vina nói riêng. Chương 2:Một số vấn đề lí luận về hoạch định chiến lược và phân tích cụ thể công tác hoạch định chiến lược của Samsung Vina. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu và các kết quả phân tích thực trạng vấn đề nghiên cứu. Chương 4: Các kết luận, thảo luận và đề xuất với vấn đề nghiên cứu.
- Chương 2: Tóm lược một số vấn đề lý luận về “Công tác hoạch định của công ty Samsung” 2.1. Một số khái định nghĩa, khái niệm cơ bản. 2.1.1. Chiến lược kinh doanh. 2.1.1.1 Khái niệm. Thực tế thuật ngữ “chiến lược” đã xuất hiện từ khá lâu,ngay trong thời kì mà loài người vẫn còn đang đấu tranh tranh giành địa phận.Ở những trận đấu lớn để có thể giành được thắng lợi,người chỉ huy quân sự đã phải mất hàng tháng có khi là hàng năm để có thể lên sẵn một bản kế hoạch chi tiết phân tích rõ tình hình điểm mạnh,điểm yếu của quân mình cũng như quân địch từ đó lựa chọn thời cơ “thiên thời địa lợi” để tiến hành trận đánh. Ngày nay,thuật ngữ “chiến lược” được sử dụng khá rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh.Phải chăng các nhà quản lý đã hiểu rõ được tầm quan trọng của chiến lược trong lĩnh vực của mình? Vậy “chiến lược kinh doanh là gì và tại sao nó lại được giới kinh doanh coi trọng như vậy?Chúng ta hãy cùng tìm hiểu. Đi sâu vào nghiên cứu có hai khái niệm được hai nhà kinh tế đưa ra: -Thứ nhất theo Alfred Chandler(1962) : Chiến lược bao hàm việc ấn định những mục tiêu cơ bản, dài hạn của doanh nghiệp, đồng thời áp dụng một chuỗi các hành động cũng như sự phân bổ nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu này. -Thứ hai theo Johnson &Scholes (1999): Chiến lược là định hướng và phạm vi của tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trường thay đổi,để đáp ứng nhu cầu của thị trường và thỏa mãn mong đợi của các bên liên quan.
- Các bên hữu quan bao gồm các bên hữu quan bên ngoài và các bên hữu quan bên trong: Trong khái niệm này chúng ta cần phải quan tâm tới các vấn đề cơ bản sau: Thứ nhất: Chiến lược kinh doanh là phương tiện giúp cho nhà quản trị có thể đạt được mục tiêu đề ra. Có thể nói mục tiêu chính là yếu tố hàng đầu mà bất kì doanh nghiệp nào cũng cần phải đề ra.Nếu doanh nghiệp không xác định cho mình một mục tiêu thì sẽ không bao giờ thành công trong công việc,có thể nói mục tiêu chính là cái đích mà doanh nghiệp mong muốn đạt được.Mục tiêu định hướng hoạt động của tổ chức,tức là doanh nghiệp sẽ làm gì,làm như thế nào để có thể thực hiện được mục tiêu đặt ra.Một chiến lược kinh doanh hiệu quả phải là một chiến lược giúp cho doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu một cách nhanh chóng,chính xác với múc chi phí thấp nhất. Thứ hai: Chiến lược kinh doanh không phải là một quyết định, hành động đơn lẻ mà nó phải bao gồm một tập hợp các quyết định,hành động có mối quan hệ phụ thuộc tác động qua lại lẫn nhau cùng hướng tới mục tiêu chung của tổ chức. Thứ ba: Chiến lược kinh doanh phải được xác định dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp.
- Mỗi doanh nghiệp đều có một giới hạn về nguồn lực khác nhau.Có những doanh nghiệp với nguồn lực dồi dào nhưng cũng có những doanh nghiệp với nguồn lực nghèo nàn.Trong kinh doanh, doanh nghiệp nào cũng mong muốn đạt được múc lợi cao nhất.Tuy nhiên hoạt động của doanh nghiệp cần phải tính đến nguồn lực của doanh nghiệp,phải dựa vào đó để lên kế hoạch sử dụng hiệu quả những nguồn lực của công ty doanh nghiệp mình. Thứ tư: Chiến lược kinh doanh phải đánh giá chính xác được những điểm mạnh,điểm yếu,thời cơ,thách thức của doanh nghiệp để từ đó các nhà quản trị có thể đưa ra những biện pháp tận dụng tối đa những điểm mạnh,cơ hội của doanh nghiệp đồng thời khắc phục được những điểm yếu của doanh nghiệp mình và hạn chế được rủi ro đến từ môi trường bên ngoài. Thứ năm: Chiến lược kinh doanh phải tính đến yếu tố lâu dài. Để có thể thiết lập lên một chiến lược kinh doanh hiệu quả không phải là điều đơn giản.Nó đòi hỏi các nhà quản trị phải tư duy tính toán chính xác kĩ lưỡng các yếu tố.Công việc này tốn khá nhiều thời gian và công sức.Nếu như chiến lược kinh doanh không mang tính chất lâu dài tức là nó chỉ thích hợp trong từng thời kì, điều kiện cụ thể thì sẽ gây lên một khoản chi phí khá lớn cho doanh nghiệp đồng thời khiến cho hoạt động của doanh nghiệp bị trì trệ. 2.1.1.2.Phân loại chiến lược kinh doanh. - Chiến lược cấp công ty: + Chiến lược cấp công ty liên quan đến mục tiêu tổng thể và quy mô của doanh nghiệp để đáp ứng những kỳ vọng của cổ đông. + Chiến lược cấp công ty là lời tuyên bố về mục tiêu dài hạn, các định hướng phát triển của tổ chức. + Chiến lược cấp công ty phải chỉ ra được công ty đã, đang và sẽ hoạt động trong ngành kinh doanh hoặc những ngành kinh doanh nào? - Chiến lược cấp kinh doanh: + Chiến lược kinh doanh liên quan tới việc làm thế nào một doanh nghiệp có thể cạnh tranh thành công trên một thị trường( đoạn thị trường) cụ thể.
- + Chiến lược kinh doanh phải chỉ ra cách thức doanh nghiệp cạnh tranh trong các ngành kinh doanh khác nhau,xác định vị trí cạnh tranh cho các SBU và làm thế nào để phân bổ các nguồn lực hiệu quả. - Chiến lược cấp chức năng: + Chiến lược chức năng liên quan tới việc từng bộ phận chức năng trong tổ chức( R$D, hậu cần, sản xuất, marketing, tài chính….) được tổ chức như thế nào để thực hiện được phương hướng chiến lược ở cấp độ doanh nghiệp và từng SBU trong doanh nghiệp. + Chiến lược chức năng là một lời công bố chi tiết về các mục tiêu và phương thức hành động ngắn hạn được các lĩnh vực chức năng sử dụng nhằm đạt được các mục tiêu ngắn hạn của các SBU và mục tiêu dài hạn của tổ chức. + Chiến lược chức năng giải quyết hai vấn đề có liên quan đến lĩnh vực chức năng. Thứ nhất là đáp ứng lĩnh vực chức năng đối với môi trường tác nghiệp. Thứ hai, là việc phối hợp với các chính sách chức năng khác nhau. 2.1.1.3.Vai trò của chiến lược kinh doanh với các doanh nghiệp. Có thể nói chiến lược kinh doanh là một yếu tố rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nó góp phần quyết định tới sự thành bại, đến tương lai của hoạt động sản xuất của doanh nghiệp bởi lẽ: Thứ nhất:chiến lược kinh doanh là phương tiện giúp cho doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu một cách hiệu quả. Bất cứ một doanh nghiệp nào khi tham gia vào thị trường đều mong muốn có thể cạnh tranh được với các đối thủ,mở rộng thị trường để đạt được mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất.Để có thể đạt được những kết quả này doanh nghiệp sẽ phải xác định cho mình những mục tiêu cụ thể rõ ràng trong từng giai đoạn.Chiến lược kinh doanh sẽ là bản kế hoạch giúp các nhà quản trị có thể hoạch định cách thức thực hiện các mục tiêu.Nó cũng là công cụ giúp các nhà quản trị dễ dàng phân công,theo dõi quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Thứ hai:chiến lược kinh doanh giúp các nhà quản trị có thể phối hợp được các hoạt động trong doanh nghiệp để hướng tới mục tiêu chung. Trong doanh nghiệp có rất nhiều phòng ban khác nhau( phòng sản xuất,phòng kinh doanh,phòng marketing….)mỗi phòng ban lại đảm nhiệm
- một chức năng,công việc riêng.Nếu như không có sự liên kết phối hợp giữa các phòng ban thì doanh nghiệp khó có thể hoạt động một cách thống nhất.Chiến lược kinh doanh chính là phương tiện giúp liên kết các phòng ban lại với nhau bằng cách chỉ rõ công việc nhiệm vụ của mỗi phòng ban trong mối quan hệ với các phòng ban khác để cùng phục vụ một mục tiêu chung của tổ chức. Thứ ba:chiến lược kinh doanh giúp các nhà quản trị có thể sử dụng nguồn lực của tổ chức một cách có hiệu quả. Một chiến lược kinh doanh được thiết lập nên phải dựa trên sự nghiên cứu kĩ lưỡng các nguồn lực của tổ chức trong môi trường thay đổi.Từ đó đưa ra cách thức sử dụng các nguồn lực một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu. Thứ tư:chiến lược kinh doanh chính lá hình thức thể hiện cụ thể của mục tiêu của doanh nghiệp.Nó sẽ đề ra cách thức hành động hướng mục tiêu sát thực tế, hiệu quả hơn.Bởi lẽ mọi quyết định và hành động đều dựa trên sự phân tích và đánh giá thực trạng điểm mạnh,điểm yếu của doanh nghiệp cũng như những thách thức, cơ hội mà doanh nghiệp gặp phải.Từ đó giúp cho các nhà quản trị có thể phát huy được điểm mạnh tận dụng cơ hội và khắc phục điểm yếu,né trách rủi do. 2.1.1.4.Nội dung của chiến lược kinh doanh. Chiến lược kinh doanh phải chỉ ra được: - Nơi mà doanh nghiệp cố gắng vươn tới trong dài hạn (phương hướng). - Doanh nghiệp phải cạnh tranh trên thị trường nào và những loại hoạt động nào doanh nghiệp thực hiện trên thị trường đó (thị trường, quy mô)? - Doanh nghiệp sẽ làm thế nào để hoạt động tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên những thị trường đó (lợi thế)? - Những nguồn lực nào (kỹ năng, tài sản, tài chính, các mối quan hệ, năng lực kỹ thuật, trang thiết bị) cần phải có để có thể cạnh tranh được (các nguồn lực)? - Những nhân tố từ môi trường bên ngoài ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp (môi trường)?
- - Những giá trị và kỳ vọng nào mà những người có quyền hành trong và ngoài doanh nghiệp cần là gì (các nhà góp vốn). 2.1.2 Quản trị chiến lược kinh doanh. 2.1.2.1 Khái niệm quản trị chiến lược kinh doanh. Quản trị chiến lược được định nghĩa là một tập hợp các quyết định và hành động được thể hiện thông qua kết quả của việc hoạch định,thực thi và đánh giá các chiến lược được thiết kế nhằm đạt được các mục tiêu dài hạn của tổ chức. Như vậy, quản trị chiến lược nhấn mạnh: - Trọng tâm bên ngoài:Vì khi tiến hành quản trị chiến lược các nhà quản trị phải quan tâm tới các yếu tố của môi trường bên ngoài như tình hình kinh tế trong và ngoài nước,của ngành nghề kinh doanh, đối thủ cạnh tranh,những biến đổi của thị trường ảnh hưởng tới các quyết định quản trị. - Trọng tâm bên trong:Vì nó nhấn mạnh mối tương tác của những lĩnh vực hoạt động và chức năng khác nhau của tổ chức.Các chiến lược không được xây dựng biệt lập mà phải dựa trên sự liên kết,phối hợp các chức năng với nhau. - Trọng tâm tương lai:Vì nó là một tiến trình thực hiện các mục tiêu được thiết kế trước. 2.1.2.2.Vai trò của quản trị chiến lược kinh doanh. - Thiết lập chiến lược hiệu quả hơn thông qua việc sử dụng phương pháp tiếp cận hệ thống hơn, logic hơn đến sự lựa chọn chiến lược. - Quản trị sự thay đổi,cho phép các công ty năng động hơn là phản ứng lại môi trường trong định hình tương lai. - Chìa khóa thành công là quyền làm chủ chiến lược của người thực hiện. 2.1.2.3.Nội dung của quản trị chiến lược kinh doanh. *Hoạch định chiến lược: - Khái niệm:là quá trình xác định mục tiêu,những phương pháp và phương tiện để đạt được mục tiêu. - Nhiệm vụ: +Phát triển nhiệm vụ kinh doanh. +Xác định các cơ hội và nguy cơ đến với doanh nghiệp từ bên ngoài.
- +Chỉ rõ điểm mạnh,điểm yếu bên trong. +Thiết lập các mục tiêu dài hạn. +Chọn ra chiến lược thế vị. +Chọn ra những chiến lược đặc thù để theo đuổi. -Tầm quan trọng của hoạch định chiến lược: +Tăng khả năng thành công của nhà quản trị nhờ phân tích và dự báo trước được những thời cơ thách thức,khó khăn,thuận lợi trong quá trình thực hiện mục tiêu.Từ đó chủ động có giải pháp nắm bắt thời cơ,hạn chế rủi ro. +Định hướng hoạt động của tổ chức,thống nhất suy nghĩ và hành động,tập trung vào những mục tiêu và nhiệm vụ trọng yếu trong từng thời kì. +Là cơ sở cho việc phân quyền,nhiệm vụ,thực hiện sự phối hợp các yếu tố,bộ phận của tổ chức tạo sự chủ động sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ,công việc cho các bộ phận và thành viên trong tổ chức. +Là cơ sở triển khai các hoạt động tác nghiệp. +Là cơ sở cho kiểm tra và điều chỉnh. *Tổ chức: - Khái niệm:tổ chức là quá trình xác định các công việc cần phải làm và những người làm các công việc đó,định rõ chức trách, nhiệm vụ,quyền hạn của mỗi bộ phận và cá nhân cũng như mối liên hệ giữa các bộ phận và cá nhân này trong khi tiến hành công việc,nhằm thiết lập một môi trường thuận lợi cho hoạt độngvà đạt đến mục tiêu chung của tổ chức. - Nhiệm vụ: +Làm rõ nhiệm vụ cần phải tiến hành để đạt được mục tiêu. +Xây dựng bộ máy quản trị gọn nhẹ và có hiệu lực. +Xác định vị trí vai trò của từng cá nhân trong tổ chức. +Phát hiện và điều chỉnh kịp thời mọi hoạt động yếu kém của tổ chức. +Xây dựng nề nếp văn hóa của tổ chức. +Phát huy sức mạnh của các nguồn tài nguyên vốn có của tổ chức. +Tạo thế và lực cho tổ chức thích ứng với sự thay đổi của môi trường. -Vai trò: +Tạo “nền móng” cho hoạt động của tổ chức nói chung và cho hoạt động quản trị nói riêng. +Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tổ chức,đặc biệt là nguồn nhân lực.
- +Tạo ra văn hóa tổ chức-nền tảng của sự hợp tác giữa các thành viên trong tổ chức để nhằm đạt được mục tiêu trong tổ chức. *Lãnh đạo: - Khái niệm:Là gây ảnh hưởng,thúc đẩy,hướng dẫn,động viên người thừa hành thực hiện nhiệm vụ trên trên cơ sở hiểu rõ động cơ,hành vi của họ bằng phong cách lãnh đạo để đạt được mục tiêu. -Vai trò: +Sản phẩm hoạch định và tổ chức có trở thành hiện thực hay không tùy thuộc vào hiệu quả của lãnh đạo. +Lãnh đạo có hiệu quả giúp khái quát được các nguồn tiềm năng của mỗi cá nhân và tập thể doanh nghiệp. +Giúp nâng cao năng lực,phẩm chất của nhân viên và tạo ra bầu không khí lành mạnh,sức mạnh tinh thần của doanh nghiệp. *Kiểm soát: - Khái niệm: Là quá trình đo lường kết quả thực hiện, so sánh với các tiêu chuẩn,phát hiện sai lệch và nguyên nhân,tiến hành các hoạt động điều chỉnh nhằm làm cho kết quả cuối cùng phù hợp với mục tiêu đã được xác định. - Nhiệm vụ: +Bảo đảm kết quả thực hiện phù hợp với mục tiêu đã được xác định. +Xác định rõ những kết quả thực hiện theo các kế hoạch đã được xây dựng . -Xác định và dự đoán các biến động trong hoạt động của tổ chức: +Phát hiện những sai lệch,thiếu sót,tồn tại và nguyên nhân trong quá trình hoạt động để kịp thời điều chỉnh. +Phát hiện cơ hội,phòng ngừa rủi ro. +Bảo đảm các nguồn lực trong tổ chức được sử dụng một cách hữu hiệu. -Vai trò: +Giúp nhà quản trị nắm được tiến độ và chất lượng thực hiện công việc của các cá nhân,bộ phận trong tổ chức. +Kiểm soát tạo ra chất lượng tốt hơn cho mọi hoạt động trong tổ chức. +Kiểm soát giúp nhà quản trị đối phó kịp thời với những thay đổi của môi trường. +Kiểm soát giúp cho các tổ chức thực hiện đúng các chương trình, kế hoạch với hiệu quả cao.
- +Kiểm soát tạo thuận lợi thực hiện tốt việc phân quyền và cơ chế hợp tác trong tổ chức. 2.1.2.4. Mối liên hệ trong quản trị chiến lược kinh doanh. Quản trị chiến lược kinh doanh là một hoạt động phối hợp bốn công tác:Hoạch định,tổ chức, ãnh đạo,kiểm soát.Trong đó,mỗi công tác là một mắt xích.Quản trị chiến lược kinh doanh chỉ có thể đem lại hiệu quả khi thực hiện tốt cả bốn mắt xích trên theo thứ tự xác định.Bởi lẽ công tác Hoạch định giúp các nhà quản trị xác định được các mục tiêu,nhiệm vụ của tổ chức.Đó chính là cơ sở giúp các nhà quản trị phân chia công việc, điều tiết nguồn lực( công tác tổ chức).Trong quá trình tiến hành, lãnh đạo đóng vai trò khá quan trọng vì nó góp phần hướng dẫn,thúc đẩy các thành viên tự nguyện hoàn thành tốt công việc.Có mục tiêu rồi,có sự phân công điều chỉnh công việc và sự hướng dẫn thúc đẩy làm việc rồi nhưng điều đó không có nghĩa là kết quả đạt được sẽ đúng như mong đợi.Rất có thể sẽ xuất hiện nhiều sai lệch cần phải điều chỉnh.Kiểm soát sẽ là công đoạn thực hiện nốt những công việc còn lại này. Như vậy giữa các công tác của quá trình quản trị đều có liên quan mật thiết đến nhau chính vì vậy các nhà quản trị cần phải quan tâm đến tất cả các công đoạn. 2.1.3 Hoạch định chiến lược kinh doanh. 2.1.3.1 Khái niệm: Hiện nay tồn tại rất nhiều quan điểm về khái niệm Hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp của các tác giả như: - Anthony:Hoạch định chiến lược là quá trình quyết định các mục tiêu của doanh nghiệp,về những thay đổi trong các mục tiêu,về sử dụng các nguồn lực để đạt được mục tiêu,các chính sách để quản lý thành quả hiện tại,sử dụng và sắp xếp các nguồn lực( Quản trị chiến lược-tác giả Phạm Lan Anh- Nhà xuất bản khoa học kĩ thuật). - Denning:Hoạch định chiến lược là xác định tình thế kinh doanh trong tương lai có liên quan tới tình trạng sản phẩm-thị trường,khả năng sinh lợi,quy mô,tốc độ đổi mới,mối quan hệ với lãnh đạo,người lao động và công việc kinh doanh( Quản trị chiến lược- tác giả Nguyễn Ngọc Tiến- NXB Lao Động).
- 2.1.3.2.Vai trò của hoạch định chiến lược kinh doanh. -Hoạch định chiến lược là cầu nối các nỗ lực: Vai trò quản trị hiện hữu là do nhu cầu cần được kết nối để điều hành những công tác của mỗi cá nhân cũng như các đội ngũ trong tổ chức.Hoạch định là xác định mục tiêu,phương thức và phương tiện thực hiện mục tiêu.Trong tiến trình hoàn thành mục tiêu đã định,mỗi phần tử trong tổ chức sẽ cùng đóng góp sự nỗ lực bản thân để hoàn thành.Vì thế hoạch định là một kĩ thuật quan trọng giúp đạt đến việc cầu nối đó. - Hoạch định chiến lược là chuẩn bị cho sự thay đổi: Bất kì một công ty dù với quy mô nào cũng đều chịu sự tác động của các nhân tố khác nhau.Để tồn tại và đứng vững trên thị trường thì công ty luôn phải đưa ra một hướng đi đúng đắn.Khi một chiến lược mới được hình thành,có nghĩa là trong hoạt động kinh doanh của công ty sẽ có sự thay đổi.Hoạch định chiến lược là sự chuẩn bị đối phó với các thay đổi hiện hữu đó.Sự thành công của công tác hoạch định có thể giúp nhà quản trị thành công trong việc nắm bắt các cơ hội và nhận thức được các rủi ro tiềm tang đồng thời cũng giúp cho cho đội ngũ quản lý cũng như đội ngũ nhân viên chủ động và nhạy bén hơn trong bất cứ tình huống thay đổi nào có thể xảy ra. - Hoạch định chiến lược giúp phát triển được tinh thần đội ngũ: Khi kế hoạch của quá trình hoạch định chiến lược được vào thực hiện trong một tổ chức thì mục tiêu và một chuỗi những công tác sẽ được phân phối cho các nhân viên.Vì thế đội ngũ được hình thành theo nhu cầu công tác và là cơ sở cho mọi công tác.Tinh thần đội ngũ càng cao thì hiệu quả công việc càng lớn.Hoạch định giúp nhân viên sớm hình thành tư tưởng đội ngũ và đưa ra kế hoạch cho công việc của tổ chức trong tương lai. - Hoạch định chiến lược có khả năng nâng cấp trình độ của các quản trị viên: Khả năng hoạch định là khả năng vận dụng trí tuệ ở mức độ cao bởi người hoạch định là người đương đầu với những bất trắc,dữ kiện,những thông tin còn mang tính chất mơ hồ ở trong tương lai.Qua quá trình hoạch định,người quản trị có thể chủ động nắm bắt những thời cơ đồng thời hạn chế những rủi ro có thể xảy ra đối với tổ chức của mình.Đồng thời quá trình hoạch định chính là cơ hội để nhà quản trị có cơ hội rèn luyện, mài
- dũa khả năng đương đầu với những thay đổi mang tính bất trắc và nhưng ý tưởng trìu tượng,mơ hồ. 2.1.3.3 Mục tiêu của hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp. -Mục tiêu dài hạn:Bất kì một doanh nghiệp nào khi tham gia vào thị trường đều mong muốn doanh nghiệp mình có thể phát triển một cách bền vững, lâu dài.Hoạch định chiến lược sẽ là cơ sở giúp cho doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu đó.Bởi lẽ nó chính là bản kế hoạch phác thảo đường đi cho doanh nghiệp trong tương lai dựa trên cơ sở nghiên cứu,phân tích và đánh giá tình hình thực trạng, nguồn lực của doanh nghiệp cũng như các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.Hoạch định chiến lược luôn hướng tới mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp làm sao để doanh nghiệp có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Ví dụ:khi doanh nghiệp tiến hành chiến lược xâm nhập thị trường cho sản phẩm mới thì một lẽ tất nhiên là doanh nghiệp không thể có ngay một vị trí tốt cho sản phẩm của mình.Để có thể chiếm được lòng tin của khách hàng, doanh nghiệp phải tiến hành nhiều hoạt động marketing nhằm chứng tỏ chất lượng,tính vượt trội của sản phẩm so với các sản phẩm thay thế khác.Quá trình này không chỉ diễn ra trong ngày một ngày hai mà nó cần có thời gian.Và hoạch định chiến lược sẽ giúp ta xác định được phương hướng, nhiệm vụ của từng hoạt động cũng như trình tự của chúng. -Mục tiêu ngắn hạn:Hoạch định chiến lược giúp các bộ phận có thể phối hợp hoạt động để có thể đạt được những mục tiêu trong từng giai đoạn,từng thời kì góp phần đạt được mục tiêu chung lâu dài của doanh nghiệp. 2.1.3.4 Nội dung của hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp. -Sáng tạo tầm nhìn chiến lược:Tầm nhìn chiến lược là quan điểm nhìn nhận về phương hướng trong tương lai và quá trình kinh doanh cuả doanh nghiệp;một khái niệm chỉ dẫn về doanh nghiệp đang cố gắng làm cái gì và sẽ trở thành cái gì. -Hoạch định sứ mạng kinh doanh:“Sứ mạng kinh doanh là” các mục đích lâu dài để phân biệt một doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác”.Hoạch định sứ mạng kinh doanh là quá trình tìm các câu trả lời cho những câu
- hỏi:cái gì là ngành kinh doanh của doanh nghiệp và doanh nghiệp đang cố gắng hoàn thành cái gì trên cơ sở vai trò của khách hàng của doanh nghiệp. Nghiên cứu mới đây cho thấy 60% các doanh nghiệp đã phát triển sứ mạng kinh doanh một cách chính thức,và các doanh nghiệp có thành tích cao có những tuyên bố sứ mạng được thực hiện tốt hơn là những doanh nghiệp có thành tích thấp. -Thiết lập các mục tiêu chiến lược:các nhà quản trị tiến hành đưa ra các thách thức và các mục đích thực hiện đòi hỏi nỗ lực và tính kỉ luật cao nhằm củng cố vị trí kinh doanh chung và sức cạnh tranh năng động của doanh nghiệp. -Phân tích môi trường bên ngoài:nghiên cứu,phân tích các yếu tố kinh tế,chính trị-luật pháp,văn hóa-xã hội,công nghệ của môi trường vĩ mô.Và các yếu tố:Nhà phân phối,cổ đông,đối thủ cạnh tranh,tổ chức tín dụng,khách hàng…thuộc môi trường nhiệm vụ để thấy được ảnh hưởng của các yếu tố ấy tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.Từ đó có những điều chỉnh,thay đổi cho phù hợp để có thể thích ứng được. -Phân tích môi trường bên trong:nghiên cứu,phân tích các yếu tố: nguồn lực,cơ cấu tổ chức,năng lực,lợi thế…và ảnh hưởng của các yếu tố đó tới hoạt động của doanh nghiệp.Từ đó đưa ra các hoạt động kiểm soát chúng cho phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra. -Lựa chọn và ra quyết định chiến lược:sau khi đã nghiên cứu,phân tích kĩ các yếu tố trên,các nhà quản trị phải đưa ra quyết định lựa chọn một chiến lược tối ưu và hiệu quả nhất phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. 2.1.3.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạch định chiến lược kinh doanh. * Môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp: - Bất kì một doanh nghiệp nào khi bước chân vào thị trường đều gặp phải không ít sự cạnh tranh đến từ phía các đối thủ.Với một doanh nghiệp cần xác định số lượng các đối thủ,đôí thủ trước mắt, đối thủ tiềm năng,đối thủ chủ yếu,và các chiến lược mà đối thủ của mình sử dụng cũng như thị phần hiện tại của các đối thủ.Để từ đó xây dựng được lợi thế cạnh tranh,đưa ra các chiến lược cạnh tranh hiệu quả với đối thủ. * Các nguồn lực bên trong và bên ngoài: - Các nguồn lực bên trong:bao gồm nguồn lực tài chính,nguồn nhân lực,khoa học công nghệ,tài sản cố định như nhà xưởng,máy móc,kho
- tàng,các phương tiện vận tải và thương hiệu của doanh nghiệp…tất cả thuộc sở hữu bên trong của doanh nghiệp.Doanh nghiệp có thể sử dụng để phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh.Mỗi doanh nghiệp có thế mạnh về nguồn lực này nhưng lại yếu về nguồn lực khác.Các căn cứ cho thấy doanh nghiệp sẽ dựa trên thế mạnh của mình để xây dựng nên các lợi thế cạnh tranh.Ví dụ như các doanh nghiệp có lợi thế về tài chính sẽ đầu tư nhiều cho các hoạt động đầu tư đổi mới công nghệ,nghiên cứu sản phẩm mới. Còn các doanh nghiệp có thế mạnh về nhân sự sẽ tập trung vào khai thác những tiềm năng về trí tuệ và chất xám. * Phân tích thị trường của doanh nghiệp: Thị trường của doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng quyết định trực tiếp hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.Thị trường các nhà cung ứng sẽ cung cấp các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp.Thị trường khách hàng sẽ tiêu thụ những sản phẩm đầu ra,đồng thời phản ánh nhu cầu của thị trường.Phân tích chính xác thị trường sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt được hiêu quả cao. -Thị trường các nhà cung ứng:cung cấp cho các nhà quản trị thông tin về các nhà cung ứng hiện tại và các nhà cung ứng trong tương lai.Từ đó các nhà quản trị có thể biết được số lượng,chất lượng của các nhà cung ứng.Cũng như lợi thế của các nhà cung ứng về chủng loại,giá cả,thời gian giao hàng….Trên thị trường có rất nhiều nhà cung ứng cho doanh nghiệp lựa chọn.Nhưng cũng có rất nhiều doanh nghiệp khác cùng có nhu cầu như doanh nghiệp chính vì thế doanh nghiệp phải tìm hiểu và lựa chọn một nhà cung cấp phù hợp với mình nhất để có thể cạnh tranh với các đối thủ nay từ khâu yếu tố đầu vào. - Thị trường khách hàng:khách hàng chính là những người tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.Chính vì thế khách hàng quyết định tương lai phát triển của doanh nghiệp.Trên thực tế có rất nhiều khách hàng khác nhau về:lứa tuổi,trình độ,thu nhập,sở thích…các yếu tố này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới quyết định mua hàng ( tiêu thụ sản phẩm) của khách hàng.Doanh nghiệp không thể cùng một lúc thỏa mãn hết tất cả những yêu cầu của khách hàng mà phải biết phân đoạn,lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu.Từ đó nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm đáp ứng được tối đa hóa yêu cầu của khách hàng. * Các chính sách của doanh nghiệp:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: "Hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty xi măng và xây dựng công trình Lạng Sơn"
42 p | 1266 | 543
-
Luận văn " Công tác quản lý vốn cố định tại Công ty cơ giới và xây lắp số 13"
35 p | 930 | 337
-
Tiểu luận: Khảo sát, đánh giá về vai trò của văn phòng trong công tác hoạch định của UBND huyện Núi Thành
36 p | 1051 | 122
-
Khóa luận tốt nghiệp: Công tác hoạch định chiến lược tại khách sạn Gouman - Thực trạng và giải pháp
89 p | 456 | 88
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty TNHH Thanh Hùng
83 p | 331 | 85
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu tại xí nghiệp thép và vật liệu xây dựng Hà Nội
86 p | 541 | 81
-
Luận Văn: Thực trạng hoàn thiện công tác hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu tại Xí nghiệp thép và vật liệu xây dựng Hà Nội hiện nay
84 p | 315 | 77
-
Luận văn:CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH TỔNG HỢP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỨC NHÂN
26 p | 353 | 67
-
Khóa luận tốt nghiệp: Công tác hoạch định chiến lược của tổng công ty cổ phần may Việt Tiến tại thị trường nội địa khu vực phía Bắc. thực trạng và giải pháp
87 p | 212 | 66
-
Khóa luận tốt nghiệp: Công tác hoạch định chiến lược tại công ty cổ phần sản phẩm sinh thái - thực trạng và giải pháp
90 p | 227 | 36
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà giai đoạn 2012-2015
2 p | 121 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đến năm 2020
105 p | 95 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
107 p | 83 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu (MRP) tại Công ty TNHH MTV Thép VAS Việt Mỹ
133 p | 19 | 7
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoạch định ngân sách tại Công ty cổ phần Công trình Việt Nguyên
26 p | 56 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Công tác thẩm định dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lạng Sơn
91 p | 19 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu (MRP) tại Công ty TNHH MTV Thép VAS Việt Mỹ
26 p | 20 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn