Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Để hoàn thành chương trình cao học và bản luận văn này, ngoài sự cố gắng<br />
của bản thân, tôi đã nhận được sự hướng dẫn và giúp đỡ rất nhiều của quý thầy cô<br />
giáo trường Đại học Bách khoa Hà Nội.<br />
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới Tiến sĩ Phạm<br />
Thị Thu Hà, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, người đã luôn tận tình hướng dẫn,<br />
động viên và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô khoa Quản trị kinh doanh, viện<br />
đào tạo sau đại học, trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã truyền dạy những kiến<br />
thức quý báu và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong quá trình học tập, nghiên<br />
cứu.<br />
Đồng thời, tôi cũng xin chân thành cảm ơn các anh, chị ban lãnh đạo Tổng<br />
công ty Hàng hải Việt Nam và Cục Hàng hải đã tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp số<br />
liệu cho tôi để tôi có thể hoàn thành luận văn.<br />
Cuối cùng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những người thân trong gia<br />
đình, bạn bè và đồng nghiệp, những người luôn bên tôi, động viên tôi trong suốt quá<br />
trình hoàn thành khoá học.<br />
Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng hoàn thiện luận văn bằng tất cả sự nhiệt tình<br />
và năng lực của mình, tuy nhiên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong<br />
nhận được những đóng góp quý báu của quý thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp để bản<br />
luận văn được hoàn thiện hơn.<br />
Hà nội, ngày<br />
<br />
tháng<br />
Tác giả<br />
<br />
năm 2012.<br />
<br />
Nguyễn Đỗ Trọng<br />
Học viên: Nguyễn Đỗ Trọng<br />
<br />
1<br />
<br />
Lớp CH QTKD - 2009<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT................................................................................. 5<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ........................................................................................... 6<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................................ 7<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 8<br />
CHƯƠNG 1 .................................................................................................................... 11<br />
CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN VỀ VIỆC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG ............................. 11<br />
1.1. KHÁI NIỆM VÀ NỘI DUNG CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH. .................. 11<br />
<br />
1.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh. ...................................................... 11<br />
1.1.2. Nội dung và các loại chiến lược kinh doanh. ....................................... 13<br />
1.2. NỘI DUNG CỦA CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
TRONG DOANH NGHIỆP. ....................................................................................... 16<br />
<br />
1.2.1. Khái niệm, vai trò của công tác hoạch định chiến lược kinh doanh. .... 16<br />
1.2.2. Nội dung của hoạch định chiến lược kinh doanh................................. 18<br />
1.2.3. Những nguyên tắc, yêu cầu của hoạch định chiến lược kinh doanh...... 27<br />
1.2.4. Một số nhân tố ảnh hưởng đến công tác hoạch định chiến lược. .......... 30<br />
1.3. PHƯƠNG PHÁP HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG<br />
DOANH NGHIỆP. ..................................................................................................... 32<br />
<br />
1.3.1. Phương pháp ma trận........................................................................... 32<br />
1.3.2. Phương pháp thích ứng theo kinh nghiệm............................................ 36<br />
1.4. TỔ CHỨC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH. ............................... 36<br />
1.5. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH HÀNG HẢI ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIẢI<br />
PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT<br />
NAM. ......................................................................................................................... 39<br />
1.6. MỘT SỐ PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .................................................................................. 41<br />
CHƯƠNG 2 .................................................................................................................... 43<br />
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA<br />
TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM.................................................................... 43<br />
2.1. CÁC ĐẶC ĐIỂM CHỦ YẾU CỦA TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM<br />
CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC....................... 43<br />
<br />
2.1.1. Các đặc điểm về tổ chức của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. ......... 43<br />
Học viên: Nguyễn Đỗ Trọng<br />
<br />
2<br />
<br />
Lớp CH QTKD - 2009<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
2.1.2. Đặc điểm về sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Hàng hải Việt<br />
Nam… .......................................................................................................... 46<br />
2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng<br />
công ty Hàng hải Việt Nam trong thời gian tới. ............................................. 47<br />
2.1.4. Kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty (2006 - 2010).............. 51<br />
2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA<br />
TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM. .............................................................. 52<br />
<br />
2.2.1. Thực trạng các nội dung của công tác hoạch định chiến lược kinh doanh<br />
tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. ............................................................ 52<br />
2.3. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH TẠI TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM ......................................... 72<br />
<br />
2.3.1. Các nguyên tắc, yêu cầu hoạch định chiến lược của Tổng công ty Hàng<br />
hải Việt Nam ................................................................................................. 72<br />
2.3.2. Phương pháp hoạch định chiến lược kinh doanh của Tổng công ty Hàng<br />
hải Việt Nam. ................................................................................................ 74<br />
2.3.3. Tổ chức công tác hoạch định chiến lược kinh doanh trong Tổng công ty<br />
Hàng hải Việt Nam. ...................................................................................... 74<br />
2.3.4. Đánh giá chung về công tác hoạch định chiến lược kinh doanh của<br />
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. ................................................................. 76<br />
CHƯƠNG 3 .................................................................................................................... 82<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH<br />
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM ......... 82<br />
3.1. MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CỦA TỔNG CÔNG TY HÀNG<br />
HẢI VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020. ............................................................................ 82<br />
<br />
3.1.1. Mục tiêu. ............................................................................................ 82<br />
3.1.2. Định hướng chung về kinh doanh. ....................................................... 83<br />
3.1.3. Phạm vi và giới hạn kinh doanh........................................................... 84<br />
3.2. XÁC LẬP CÁC QUAN ĐIỂM CHI PHỐI VÀ MỤC TIÊU ĐẶT RA CHO CÔNG<br />
TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY HÀNG<br />
HẢI VIỆT NAM. ........................................................................................................ 85<br />
<br />
3.2.1. Các quan điểm chi phối ....................................................................... 86<br />
3.2.2. Các mục tiêu ....................................................................................... 87<br />
3.3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH<br />
ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI TỔNG CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM<br />
TRONG GIAI ĐOẠN TỚI. ........................................................................................ 89<br />
<br />
3.3.1. Đổi mới tư duy trong hoạch định chiến lược. ...................................... 89<br />
Học viên: Nguyễn Đỗ Trọng<br />
<br />
3<br />
<br />
Lớp CH QTKD - 2009<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
3.3.2. Đổi mới phương pháp hoạch định chiến lược kinh doanh. .................. 91<br />
3.3.3. Chuẩn hoá các nội dung của hoạch định chiến lược kinh doanh .......... 91<br />
3.3.4. Xây dựng và phát triển công tác dự báo chiến lược............................. 94<br />
3.3.5. Thiết lập hệ thống thu thập, xử lý thông tin chiến lược ....................... 96<br />
3.3.6. Hoàn thiện bộ máy tổ chức, nâng cao trình độ cán bộ quản lý............. 97<br />
3.3.7. Xây dựng và phát huy bản sắc văn hoá của Tổng công ty ................... 99<br />
3.3.8. Thực hiện thẩm định theo định kỳ .................................................... 100<br />
3.4. KIẾN NGHỊ VỚI CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ............................ 101<br />
<br />
3.4.1. Cải tiến khâu phê duyệt chiến lược kinh doanh ................................. 101<br />
3.4.2. Sửa đổi và bổ sung bộ luật hàng hải năm 2005 ................................. 102<br />
KẾT LUẬN................................................................................................................... 104<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 106<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Đỗ Trọng<br />
<br />
4<br />
<br />
Lớp CH QTKD - 2009<br />
<br />
Luận văn Thạc sĩ QTKD<br />
<br />
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
AFTA<br />
<br />
Hiệp định thương mại tự do ASEAN.<br />
<br />
APEC<br />
<br />
Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương.<br />
<br />
ASEAN<br />
<br />
Hiệp hội các nước Đông Nam Á.<br />
<br />
GDP<br />
<br />
Tổng sản phẩm quốc nội.<br />
<br />
WTO<br />
<br />
Tổ chức thương mại Thế giới.<br />
<br />
Tổng công ty<br />
<br />
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.<br />
<br />
Học viên: Nguyễn Đỗ Trọng<br />
<br />
5<br />
<br />
Lớp CH QTKD - 2009<br />
<br />