intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đến năm 2020

Chia sẻ: Vương Minh Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

96
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của việc nghiên cứu đề tài này là vận dụng các vấn đề lý luận cơ bản về công tác hoạch định chiến lược kinh doanh nói chung, để từ đó xem xét vấn đề sử dụng hiệu quả chiến lược của Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh trong thời gian qua. Trên cơ sở đó đưa ra các ý kiến nhằm hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho Công ty cổ phần Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh đến năm 2020

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br /> <br /> NGUYỄN TRUNG KIÊN<br /> <br /> XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO<br /> TỔNG CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG<br /> QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2020<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ<br /> CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGÔ TRẦN ÁNH<br /> <br /> Hà Nội, năm 2013<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> <br /> Tôi xin cam đoan, luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được<br /> tập hợp từ nhiều tài liệu và liên hệ với thực tế viết ra, không sao chép bất kỳ luận<br /> văn nào trước đó.<br /> Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung của luận văn này.<br /> <br /> Quảng Ninh, ngày ..... tháng 03 năm 2013<br /> Học viên<br /> <br /> Nguyễn Trung Kiên<br /> <br /> i<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................... vi<br /> CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC<br /> SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC .................. 2<br /> 1.1. KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ<br /> CHIẾN LƯỢC:........................................................................................... 3<br /> 1.1.1. Khái niệm chiến lược: ................................................................... 3<br /> 1.1.2. Khái niệm quản trị chiến lược ....................................................... 4<br /> 1.2. PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: .................................... 4<br /> 1.2.1. Phân loại theo cấp xây dựng và quản lý chiến lược. ...................... 4<br /> 1.2.2. Phân loại theo lĩnh vực .................................................................. 5<br /> 1.2.3. Phân loại theo dạng chiến lược sản xuất kinh doanh ...................... 6<br /> 1.3. CƠ SỞ LÝ LUẬN QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC<br /> KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP: .................................................. 6<br /> 1.4. VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC:....................................... 7<br /> 1.4.1. Ưu điểm: ....................................................................................... 7<br /> 1.4.2. Nhược điểm :................................................................................. 8<br /> 1.5. CÁC YÊU CẦU KHI XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC:..... 9<br /> 1.6. QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC: .................................. 10<br /> 1.6.1. Nghiên cứu môi trường hoạt động của doanh nghiệp: ................. 10<br /> 1.6.1.1. Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp ........................... 11<br /> 1.6.1.2. Phân tích môi trường bên ngoài: .......................................... 13<br /> 1.6.2. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp: .......................................... 16<br /> 1.6.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp..................... 17<br /> 1.6.4. Các phương pháp đánh giá và trợ giúp hình thành chiến lược ..... 18<br /> 1.6.4.1. Hệ thống thông tin và dự báo: .............................................. 18<br /> 1.6.4.2. Vận dụng ma trận SWOT vào quy trình xây dựng chiến lược .... 18<br /> <br /> ii<br /> <br /> 1.6.4.3. Ma trận chiến lược tổng hợp ................................................ 19<br /> 1.7. CÁC LOẠI HÌNH CHIẾN LƯỢC LỰA CHỌN ................................ 20<br /> 1.7.1. Chiến lược cấp công ty ............................................................... 20<br /> 1.7.1.1. Chiến lược tăng trưởng tập trung ......................................... 20<br /> 1.7.1.2. Chiến lược tăng trưởng hội nhập: ......................................... 21<br /> 1.7.1.3. Chiến lược tăng trưởng bằng đa dạng hoá: ........................... 22<br /> 1.7.1.4. Các chiến lược suy giảm: ..................................................... 22<br /> 1.7.1.5. Chiến lược hướng ngoại ....................................................... 23<br /> 1.7.2. Chiến lược cấp cơ sở và bộ phận chức năng: ............................... 23<br /> 1.7.2.1. Các chiến lược cạnh tranh tiêu biểu: .................................... 23<br /> 1.7.2.2. Chiến lược Marketing hỗn hợp (Marketing – Mix): ............. 24<br /> CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG<br /> SẢN XUẤT KINH DOANH VÀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH<br /> DOANH CỦA CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH 29<br /> 2.1. KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG<br /> NINH........................................................................................................ 29<br /> 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng Công ty ..................... 29<br /> 2.1.2. Bộ máy tổ chức quản lý kinh doanh của công ty.......................... 31<br /> 2.2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA<br /> CÔNG TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH ........................ 34<br /> 2.2.1. Kết quả kinh doanh của Tổng Công ty......................................... 34<br /> 2.2.2.Thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty .................................... 38<br /> 2.2.3.Các dự án đã và đang triển khai của Công ty ................................ 39<br /> 2.3. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CỦA<br /> CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH: ..... 40<br /> 2.3.1. Phân tích các yếu tốc của môi trường nội bộ: .............................. 40<br /> 2.3.1.1. Nguyên vật liệu đầu vào....................................................... 40<br /> 2.3.1.2. Vận hành.............................................................................. 42<br /> <br /> iii<br /> <br /> 2.3.1.3. Quản lý chất lượng trong sản xuất:....................................... 43<br /> 2.3.1.4. Đầu ra .................................................................................. 44<br /> 2.3.1.5. Hoạt động Marketing ........................................................... 45<br /> 2.3.1.6. Các hoạt động hỗ trợ ............................................................ 47<br /> 2.3.2. Phân tích các yếu tố môi trường tác nghiệp: ................................ 53<br /> 2.3.2.1. Khách hàng .......................................................................... 53<br /> 2.3.2.2. Nhà cung cấp: ...................................................................... 56<br /> 2.3.2.3. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: .................................................. 58<br /> 2.3.2.4. Sản phẩm thay thế: ............................................................... 60<br /> 2.3.2.5. Đối thủ cạnh tranh hiện hữu: ................................................ 60<br /> 2.3.3. Phân tích các yếu tố vĩ mô:.......................................................... 66<br /> 2.3.3.1. Ảnh hưởng kinh tế ............................................................... 66<br /> 2.3.3.2. Yếu tố chính trị - luật pháp: ................................................. 71<br /> 2.3.3.3. Yếu tố nhân khẩu: ................................................................ 72<br /> 2.3.3.4. Yếu tố văn hóa xã hội: ......................................................... 72<br /> 2.3.3.5. Yếu tố công nghệ: ................................................................ 73<br /> 2.3.3.6. Yếu tố tự nhiên: ................................................................... 74<br /> CHƯƠNG III: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG<br /> TY XI MĂNG VÀ XÂY DỰNG QUẢNG NINH ĐẾN NĂM 2020 ............... 78<br /> 3.1. XÂY DỰNG MỤC TIÊU: ................................................................. 78<br /> 3.1.1. Căn cứ xác định mục tiêu: ........................................................... 78<br /> 3.1.2. Mục tiêu tổng thể: ....................................................................... 79<br /> 3.1.3. Mục tiêu cụ thể:........................................................................... 79<br /> 3.2. XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC .................................................... 80<br /> 3.2.1. Xây dựng các phương án chiến lược:........................................... 80<br /> 3.2.1.1. Ma trận SWOT: ................................................................... 80<br /> 3.2.1.2. Lưới Sự nhạy cảm về giá/ Mức quan tâm đến sự khác biệt : 83<br /> 3.2.1.3. Ma trận số lượng lợi thế cạnh tranh và Giá trị của lợi thế : .. 84<br /> <br /> iv<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0