luận văn:“Hoàn thiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 tại Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp
lượt xem 131
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:“hoàn thiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng iso 9001:2000 tại công ty cổ phần xây dựng công nghiệp', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:“Hoàn thiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 tại Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp
- Chuyên t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Hoàn thi n vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001:2000 t i Công ty C ph n Xây d ng Công nghi p.” 1
- Chuyên t t nghi p M CL C Trang L IM U ........................................................................................................ 1 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N ........................................................................... 7 I. M t s khái ni m cơ b n ...................................................................................... 7 1. Ch t lư ng ........................................................................................................ 7 2. Qu n lý ch t lư ng.......................................................................................... 10 3. Vai trò c a qu n lý ch t lư ng ........................................................................ 13 4. N i dung c a qu n lý ch t lư ng ..................................................................... 15 5. M t s h th ng qu n lý ch t lư ng ................................................................ 22 II. H th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001- 2000 ................................................... 24 1. N i dung c a b tiêu chu n ISO 9000:2000................................................................. 24 2. Tình hình tri n khai ISO 9000 trên th gi i và Vi t Nam..................................... 26 CHƯƠNG II: TH C TR NG VI C ÁP D NG H TH NG QU N LÝ CH T LƯ NG ISO 9001:2000 T I CÔNG TY C PH N XÂY D NG CÔNG NGHI P .................................................................................................. 30 1.Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty C ph n Xây d ng Công nghi p.... 30 1.1. Gi i thi u v công ty .............................................................................. 30 1.2. Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty ........................................ 31 2. Quá trình tri n khai áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001:2000 t i Công ty.......................................................................................................... 34 3.Tình hình qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9001:2000 t i Công ty .......... 40 3.1. B máy t ch c qu n lý ch t lư ng t i Công ty ................................................ 40 3.2. H th ng văn b n tài li u ch t lư ng .................................................................... 42 3.3.Qu n lý ch t lư ng trong thi công các công trình. ............................................. 46 4. Thành t u Công ty t ư c sau khi áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001:2000 ..................................................................................................... 49 4.1. Tình hình ch t lư ng công trình. ........................................................................... 49 2
- Chuyên t t nghi p 4.2. Tiêu chu n hóa ch t lư ng công trình .................................................................. 50 4.3. a d ng hóa các công trình thi công..................................................................... 51 4.4. V năng su t lao ng............................................................................................... 52 4.5. M t s ch tiêu ch y u nh m ph n ánh k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty sau khi áp d ng ISO 9001: 2000 ..................................... 54 5. Nh ng thu n l i và khó khăn còn t n t i khi áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001: 2000 Công ty ................................................................... 57 5.1. Nh ng thu n l i.......................................................................................................... 57 5.3. Nh ng khó khăn còn t n t i .................................................................................... 58 5.4. Nguyên nhân ............................................................................................................... 59 CHƯƠNG III: GI I PHÁP HOÀN THI N VI C ÁP D NG H TH NG QU N LÝ CH T LƯ NG ISO 9001:2000 T I CÔNG TY C PH N XÂY D NG CÔNG NGHI P ...................................................................................... 62 1. Phương hư ng và k ho ch phát tri n trong th i gian t i ....................................... 62 2. M t s gi i pháp nh m hoàn thi n vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001:2000 t i Công ty C ph n Xây d ng Công nghi p............................... 63 2.1. M r ng giáo d c ào t o, nâng cao trình chuyên môn, tay ngh và b i dư ng ki n th c v ISO 9001: 2000 cho toàn th cán b công nhân viên trong Công ty. ....................................................................................... 64 2.2 Thành l p Phòng ISO. ................................................................................................ 66 2.3 C ng c và tăng vai trò trách nhi m, hi u l c c a b ph n ISO.................... 67 2.4 S d ng linh ho t các công c th ng kê nh m ki m soát s không phù h p và c i ti n ch t lư ng t i Công ty. ......................................................... 68 2.5. T ng bư c u tư k thu t, i m i các thi t b công ngh , phương ti n v n chuy n và s a ch a nâng c p cơ s h t ng. ............................................ 71 2.6 Phương hư ng s n xu t kinh doanh trong nh ng năm tơi ............................... 75 3. M t s ki n ngh .................................................................................................................. 77 3.1 . i v i công ty .......................................................................................................... 77 3.2. i v i nghành ........................................................................................................... 78 3
- Chuyên t t nghi p 3.3. M t s ki n ngh v i Nhà nư c ............................................................................. 78 K T LU N .......................................................................................................... 80 DANH M C TÀI LI U THAM KH O ............................................................ 81 ` 4
- Chuyên t t nghi p L IM U Sau hơn 20 năm k t ngày k t khi ih i ng l n VI năm 1986 ra ư ng l i i m i toàn di n n n kinh t t nư c – chuy n i n n kinh t t nư c ta t cơ ch k ho ch hóa t p trung,quan liêu bao c p sang cơ ch th trư ng có s qu n lý c a nhà nư c theo nh hư ng Xã h i ch nghĩa thì n n kinh t t nư c ã t ng bư c dành ư c nh ng thành t u vô cùng to l n trên t t c các m t như t c tăng trư ng GDP, thu hút v n u tư nư c ngoài t nư c ang t ng ngày i m i và phát tri n theo hư ng công nghi p hoá, hi n i hoá, cơ ch th trư ng ã t o ra s phân c c gi a các doanh nghi p và c nh tranh ngày càng tr nên gay g t. t n t i và phát tri n các doanh nghi p ch có m t s l a ch n duy nh t là ph i s n xu t ra nh ng s n ph m có ch t lư ng t t và có giá c phù h p. Nhưng bên c nh ó thì khó khăn l n nh t i v i các doanh nghi p Vi t Nam hi n nay là v n v n cho u tư cơ s v t ch t và c i tiên h th ng qu n lý c a mình. Công ty c ph n xây d ng công nghi p bư c vào th trư ng xây d ng t năm 1960. T nh ng ngày u thành l p Công ty ã coi vi c liên t c c i ti n và nâng cao ch t lư ng các công trình thi công là tôn ch hàng u c a mình. V i ch trương “Ch ng nh n h th ng qu n lý ch t lư ng là t m gi y thông hành s n ph m và d ch v c a công ty có th c nh tranh trên th trư ng” m t trong nh ng chi n lư c c a công ty là áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001-2000 vào h th ng qu n lý c a công ty. T năm 2003 cho n nay h th ng ã v n hành t t nhưng luôn luôn c n ph i ư c c i ti n nâng cao hi u qu áp d ng.. Trong th i gian th c t p t i Công ty, qua kh o sát và tìm hi u em ã có 5
- Chuyên t t nghi p ư c nhi u nh n th c m i v h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001- 2000 trên th c t ã ư c áp d ng t i công ty. Cùng v i nh ng ki n th c ã tích lũy nhà trư ng i h c Kinh t Qu c dân ng th i dư i s hư ng d n c a cô giáo TS H i Hà cũng như s giúp nhi t tình c a các cô chú,anh ch trong công ty em ã l a ch n tài: “Hoàn thi n vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001:2000 t i Công ty C ph n Xây d ng Công nghi p” vi t chuyên t t nghi p cho mình. Chuyên này s i sâu tìm hi u, nghiên c u và phân tích th c tr ng quá trình th c hi n h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001- 2000 t i công ty. T ó, su t m t s gi i pháp i v i công ty nh m nâng cao hi u qu áp d ng vào th c t . Chuyên s dungj phương pháp duy v t l ch s , duy v t bi n ch ng k t h p v i phương pháp so sánh th ng kê, phân tích t ng h p trên cơ s các s li u v tình hình th c hi n ISO 9001-2000 t i công ty giai o n 2003-2008. Ngoài ph n m u và k t lu n chuyên th c t p này ư c chia làm 3 ph n chính: Ph n I: Cơ s lý lu n Ph n II: Th c tr ng vi c áp d ng h t th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001: 2000 t i Công ty c ph n xây d ng công nghi p Ph n III: Gi i pháp nh m nâng cao hi u qu áp d ng ISO 9001-2000 t i công ty c ph n công nghi p Em xin chân thành c m ơn cô giáo TS. H i Hà và các cô chú trong Công ty ã t n tình hư ng d n em trong su t th i gian qua và t o i u ki n em hoàn thành bài vi t này. 6
- Chuyên t t nghi p CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N I. M t s khái ni m cơ b n 1. Ch t lư ng Khái ni m ch t lư ng s n ph m ã xu t hi n t lâu, ngày nay ư c s d ng ph bi n và r t thông d ng hàng ngày trong cu c s ng cũng như trong sách báo. B t c âu hay trong tài li u nào, chúng ta u th y xu t hi n thu t ng ch t lư ng. Tuy nhiên, hi u th nào là ch t lư ng s n ph m l i là v n không ơn gi n. Ch t lư ng s n ph m là m t ph m trù r t r ng và ph c t p, ph n ánh t ng h p các n i dung k thu t, kinh t và xã h i.Do tính ph c t p ó nên hi n nay có r t nhi u quan ni m khác nhau v ch t lư ng s n ph m. ng trên nh ng góc khác nhau và tùy theo m c tiêu nh t nhi m v s n xu t- kinh doanh mà các doanh nghi p có th ưa ra nh ng quan ni m v ch t lư ng xu t phát t ngư i s n xu t, ngư i tiêu dùng, t s n ph m hay t òi h i c a th trư ng. Quan ni m siêu vi t cho r ng ch t lư ng là s tuy t v i và hoàn h o nh t c a s n ph m. Khi nói n s n ph m có ch t lư ng, ví d nói v ô tô ngư i ta nghĩ n ngay t i nh ng hãng xe n i ti ng như Roll Roice, Mecxedec…Quan ni m này mang tính tri t h c, tr u tư ng, ch t lư ng không th xác nh m t cách chinh xác nên nó ch có ý nghĩa ơn thu n trong nghiên c u. Theo quan ni m c a các nhà s n xu t thì ch t lư ng là s hoàn h o và phù h p c a m t s n ph m v i m t t p h p các yêu c u ho c tiêu chu n, quy cách ã xác nh trư c. nh nghĩa này c th , mang tính th c t cao, m b o nh m m c ích s n xu t ra nh ng s n ph m t yêu c u ã ra t trư c, t o cơ s th c ti n cho các ho t ng i u ch nh các ch tiêu ch t lư ng. Ch ng h n, ch t lư ng ư c nh nghĩa là t ng h p nh ng tính ch t c trưng c a s n ph m th hi n m c th a mãn nh ng yêu c u nh trư c cho nó 7
- Chuyên t t nghi p trong i u ki n kinh t xã h i nh t nh1. - Theo tính ch t công ngh c a s n xu t: Ch t lư ng s n ph m là t ng h p nh ng c tính bên trong c a s n ph m có th o ư c ho c so sánh ư c, ph n ánh giá tr s d ng và ch c năng c a s n ph m ó áp ng cho nh ng nhu c u cho trư c trong nh ng i u ki n xác nh v kinh t - xã h i. - Theo hư ng ph c v khách hàng: Ch t lư ng s n ph m chính là m c th a mãn nhu c u hay là s phù h p v i nh ng òi h i c a ngư i tiêu dùng. - Theo quan i m hư ng theo các cam k t c a ngư i s n xu t: Ch t lư ng là t ng th các ch tiêu, nh ng c tính c a s n ph m th hi n ư c s th a mãn nhu c u trong i u ki n tiêu dùng xác nh, phù h p v i công d ng c a s n ph m mà ngư i tiêu dùng mong mu n. - Theo quan ni m th trư ng, ch t lư ng là s k t h p gi a các c tính c a s n ph m th a mãn ư c nhu c u c a khách hàng trong gi i h n chi phí nh t nh. -T i n ti ng Vi t ph thông thì cho: Ch t lư ng là t ng th nh ng tính ch t, thu c tính c a s v t (s vi c)… làm cho s v t (s vi c) này phân bi t v i s v t (s vi c) khác. - Còn T i n Oxford pocket Dictionary l i cho: Ch t lư ng là m c hoàn thi n, là c trưng so sánh hay c trưng tuy t i, d u hi u c thù, các d ki n, các thông s cơ b n. - G.Taguli chuyên gia ch t lư ng cơ khí c a Nh t B n cho ch t lư ng s n ph m là s m t mát cho xã h i t khi s n ph m ư c chuy n i i (kh i nơi t o ra ưa ra xã h i s d ng). 1 Nguy n ình Phan. Giáo trình qu n tr ch t lư ng – 2003 (Tr 9- Tr 11) 8
- Chuyên t t nghi p - Theo tiêu chu n ch t lư ng hàng hóa Pháp NFX 50 – 109: Ch t lư ng là ti m năng c a m t s n ph m hay d ch v nh m th a mãn nhu c u c a ngư i tiêu dùng. - Theo chuyên gia ch t lư ng ngư i Nh t Karatsu Hafime: Ch t lư ng là kh năng th a mãn nhu c u c a khách hàng v i chi phí th p nh t. Theo TCVN ISO 8402: Ch t lư ng là t p h p các c tính c a m t th c th ( i tư ng) t o cho th c th ( i tư ng) ó kh năng th a mãn nh ng nhu c u ã nêu ra ho c nhu c u ti m n. i v i các quy t nh, ch t lư ng ư c hi u là tính hi u qu , tính khoa h c và tính hi n th c mà quy t nh em l i cho nhà qu n lý và cho nh ng ai b nó tác ng. T nh ng i m h i t chung c a các cách hi u không gi ng nhau, có th ưa ra nh nghĩa sau v ch t lư ng s n ph m: Ch t lư ng s n ph m là các bthu c tính có giá tr c a s n ph m mà nh ó s n ph m ư c ưa thích, t giá và ngư c l i V i cách hi u như trên, các thu c tính c a s n ph m ph i là các thu c tính có giá tr theo nghĩa: - S n ph m ph i có ích cho ngư i s d ng nó, ó là kh năng cung c p và làm th a mãn nhu c u cho ngư i c n n s n ph m (tính tinh t c a s n ph m, tính h u d ng, ti n l i trong s d ng, b n, hình dáng, hàm lư ng tri th c k t tinh trong s n ph m v.v…). - S n ph m ph i là lo i khan hi m, nghĩa là nó không d có ư c. Tính khan hi m ư c xét trong không gian và theo th i gian v i nghĩa tương i. Ch ng h n khi quan h cung c u có l i th nghiêng v phía cung, lúc mà ngư i mua b l thu c tương i vào ngư i bán. - S n ph m ph i là lo i có nhu c u c a ngư i tiêu dùng, nó ư c nhi u ngư i s d ng tr c ti p ho c gián ti p mong i. Ví d , m t chính sách úng c a Nhà nư c s em l i nhi u l i ích, may m n cho công dân. 9
- Chuyên t t nghi p - S n ph m ph i có kh năng chuy n giao ư c, t c là nó ph i mang tính chuy n i ư c v m t pháp lý và hi n th c. Ch ng h n m t chi c ô tô lúc chưa bán nó thu c s h u c a ngư i có nó, nhưng sau khi bán nó tr thành v t s h u c a ngư i mua nó. Còn tay ngh , kinh nghi m c a m t ông vua n u ăn thì l i không th chuy n giao ư c, theo nghĩa ngư i mua ch c n b ti n ra mua tay ngh , kinh nghi m c a ông vua b p thì ngay l p t c ngư i mua có luôn tay ngh , kinh nghi m mà ông vua b p có. - S n ph m ph i t giá, nghĩa là nó ph i có giá tr cao hơn h n so v i các s n ph m tương t cùng lo i. Ch ng h n m t chi n lư c phát tri n t nư c úng n (t c có giá tr ) s em l i giàu có, phúc ph n cho công dân; ngư c l i là s lãng phí, v , th m chí s gi m sút lòng tin c a công dân v.v… S t giá c a s n ph m có tính tương i, theo nghĩa: Th nh t, ó là s n ph m mà ngư i s d ng s n ph m ph i có kh năng s d ng ư c nó; Th hai, s t giá ch mang tính th i i m, tính l ch s nh t nh, theo nghĩa là lúc này nó r t quý nhưng sau này khi xã h i phát tri n, bi n i thì nó không còn t giá như trư c n a2. 2. Qu n lý ch t lư ng Ch t lư ng không t nhiên sinh ra, nó là k t qu c a s tác ng hàng lo t y u t có liên quan ch t ch v i nhau. Mu n t ư c ch t lư ng mong mu n c n ph i qu n lý m t cách úng n các y u t này. Qu n lý ch t lư ng là m t khía c nh c a ch c năng qu n lý xác nh và th c hi n chính sách ch t lư ng. Ho t ng qu n lý trong lĩnh v c ch t lư ng ư c g i là ho t ng qu n lý ch t lư ng. Hi n nay ang t n t i quan i m khác nhau v qu n lý ch t lư ng Có ngư i cho r ng qu n lý ch t lư ng là m t h th ng các ho t ng th ng nh t có hi u qu c a các cán b khác nhau trong h th ng ch u trách 2 Giáo trình khoa h c qu n lý - oàn Th Thu Hà - Nguy n Th Ng c Huy n - 2002 (Tr 422 – tr 423) 10
- Chuyên t t nghi p nhi m tri n khai các thông s ch t lư ng, duy trì ch t lư ng ã t ư c và nâng cao m c ch t lư ng th a mãn hoàn toàn nhu c u c a ngư i s d ng “s n ph m” c a h th ng làm ra (g i chung là khách hàng). Có ngư i thì cho qu n lý ch t lư ng (trong ho t ng s n xu t kinh doanh) là h th ng các bi n pháp công ngh s n xu t t o i u ki n s n xu t kinh t nh t, la nh ng s n ph m ho c d ch v có ch t lư ng th a mãn yêu c u c a ngư i tiêu dùng v i chi phí th p nh t. Có ngư i l i quan ni m qu n lý ch t lư ng là cách qu n lý luôn luôn bi t tìm ra các v n ph i gi i quy t c a h th ng và các cách t t nh t x lý thành công chúng. T ch c tiêu chu n qu c t (ISO) thì cho qu n lý ch t lư ng là m t t p h p nh ng ho t ng c a ch c năng qu n lý chung nh m xác nh chính sách ch t lư ng, m c ích, trách nhi m và th c hi n chúng b ng nh ng phương ti n như l p k ho ch, i u khi n ch t lư ng, m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng trong khuôn kh m t h th ng ch t lư ng. Theo GOST , qu n lý ch t lư ng là xây d ng, m b o và duy trì m c ch t lư ng t t y u c a sàn ph m thi t k , ch t o, lưu thông và tiêu dùng. i u này ư c th c hi n b ng cách ki m tra ch t lư ng có h th ng, cũng như nh ng tác ng hư ng ích t i các nhân t và i u ki n nh hư ng t i ch t lư ng s n ph m. A.G.Roberton, m t chuyên gia ngư i Anh v ch t lư ng cho r ng: Qu n lý ch t lư ng ư c xác nh như là m t h th ng qu n tr nh m xây d ng chương trình và ph i h p các c g ng c a nh ng ơn v khác nhau duy trì và tăng cư ng ch t lư ng trong các t ch c thi t k , s n xu t sao cho m b o n n s n xu t có hi u qu nh t, ng th i cho phép th a mãn y các yêu c u c a ngư i tiêu dùng. 11
- Chuyên t t nghi p A.V.Feigenbaum, nhà khoa h c ngư i M cho r ng: Qu n lý ch t lư ng là m t h th ng ho t ng th ng nh t có hi u qu c a nh ng b ph n khác nhau trong m t t ch c ( m t ơn v kinh t ) ch u trách nhi m tri n khai các tham s ch t lư ng, duy trì m c ch t lư ng ã t ư c và nâng cao nó m b o s n xu t và tiêu dùng s n ph m m t cách kinh t nh t, th a mãn nhu c u c a tiêu dùng. Trong các tiêu chu n công nghi p Nh t B n (JIS) xác nh: Qu n lý ch t lư ng là h th ng các phương pháp s n xu t t o i u ki n s n xu t ti t ki m nh ng hàng hóa có ch t lư ng cao ho c ưa ra nh ng d ch v có ch t lư ng th a mãn yêu c u c a ngư i tiêu dùng. Giáo sư, Ti n sĩ Kaoru Ishikawa, m t chuyên gia n i ti ng trong lĩnh v c qu n lý ch t lư ng c a Nh t B n ưa ra nh nghĩa qu n lý ch t lư ng có nghĩa là: Nghiên c u tri n khai, thi t k , s n xu t và b o dư ng m t s s n ph m có ch t lư n, kinh t nh t, có ích cho ngư i tiêu dùng và bao gi cũng th a mãn nhu c u c a ngư i tiêu dùng. Philip Crosby, m t chuyên gia ngư i M v ch t lư ng nh nghĩa qu n lý ch t lư ng: là m t phương ti n có tính ch t h th ng m b o vi c tôn tr ng t ng th t t c các thành ph n c a m t k ho ch hành ng3. T nh ng i m chung c a các nh nghĩa không gi ng nhau trên có th hi u: Qu n lý ch t lư ng là vi c n nh úng n các m c tiêu phát tri n b n v ng c a h th ng, ra nhi m v ph i làm cho h th ng trong t ng th i kỳ và tìm ra con ư ng t t i các m c tiêu m t cách có hi u qu nh t. M c tiêu c a qu n lý ch t lư ng trong các h th ng là m b o m c tiêu ch t lư ng s n ph m v i chi phí t i ưu. ó là s k t h p gi a nâng cao nh ng c tính h u ích c a s n ph m ng th i v i gi m chi phí và khai thác m i ti m năng m r ng ho t ng c a h th ng. Th c hi n t t công tác qu n lý ch t lư ng s 3 Nguy n ình Phan. Giáo trình qu n tr ch t lư ng - 2003 12
- Chuyên t t nghi p giúp các h th ng ph n ng nhanh v i môi trư ng, góp ph n gi m thi u t i a chi phí t o ra s n ph m c a h th ng Tóm l i: (Theo t ch c tiêu chu n hóa Qu c t ISO 9000): Qu n lý ch t lư ng là m t ho t ng có ch c năng qu n lý chung nh m m c ích ra chính sách , m c tiêu, trách nhi m và th c hi n chúng b ng các bi n pháp như ho ch nh ch t lư ng, ki m soát ch t lư ng, m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng trong khuôn kh m t h th ng ch t lư ng. 3. Vai trò c a qu n lý ch t lư ng Qu n lý ch t lư ng không ch là m t b ph n h u cơ c a qu n lý kinh t mà quan tr ng hơn nó là b ph n h p thành c a qu n tr kinh doanh. Khi n n kinh t và s n xu t - kinh doanh phát tri n thì qu n tr ch t lư ng càng óng vai trò quan tr ng và tr thành nhi m v cơ b n không th thi u ư c c a doanh nghi p và xã h i. T m quan tr ng c a qu n lý ch t lư ng ư c quy t nh b i: - V trí c a công tác qu n lý kinh t và qu n tr kinh doanh. B i vì theo quan i m hi n i thì qu n lý ch t lư ng chính là qu n lý có ch t lư ng, là qu n lý toàn b quá trình s n xu t kinh doanh. - T m quan tr ng c a ch t lư ng s n ph m i v i phát tri n kinh t , i s ng c a ngư i dân và s n xu t, kinh doanh c a doanh nghi p. + V i n n kinh t qu c dân, m b o và nâng cao ch t lư ng s n ph m s ti t ki m ư c lao ng xã h i do s d ng h p lý, ti t ki m tài nguyên, s c lao ng, công c lao ng, ti n v n…Nâng cao ch t lư ng có ý nghĩa tương t như tăng s n lư ng mà l i ti t ki m ư c lao ng. Trên ý nghĩa ó nâng cao ch t lư ng cũng có ý nghĩa là tăng năng su t. Nâng cao ch t lư ng s n ph m là tư li u s n xu t có ý nghĩa quan tr ng t i năng su t xã h i, th c hi n ti n b khoa h c - công ngh , ti t ki m. 13
- Chuyên t t nghi p Nâng cao ch t lư ng s n ph m là tư li u tiêu dùng có quan h tr c ti p t i i s ng và s tín nhi m, lòng tin c a khách hàng. Ch t lư ng s n ph m xu t kh u tác ng m nh m t i hoàn thi n cơ c u và tăng kim ngh ch xu t kh u, th c hi n chi n lư c hư ng vào xu t kh u. + V i ngư i tiêu dùng, m b o và nâng cao ch t lư ng s th a mãn ư c các yêu c u c a ngư i tiêu dùng, s ti t ki m cho ngư i tiêu dùng và góp ph n c i thi n nâng cao ch t lư ng cu c s ng. m b o và nâng cao ch t lư ng s t o ra lòng tin và t o ra s ng h c a ngư i tiêu dùng v i ngư i s n xu t do ó s góp ph n phát tri n s n xu t – kinh doanh. Trong cơ ch th trư ng, doanh nghi p ph i c nh tranh gay g t. Kh năng c nh tranh c a m t doanh nghi p ư c quy t nh do các y u t sau: - Cơ c u m t hàng c a doanh nghi p có phù h p v i yêu c u c a th trư ng hay không? - Ch t lư ng s n ph m d ch v như th nào? - Giá c c a s n ph m d ch v cao hay th p? - Th i gian giao hàng nhanh hay ch m? Khi i s ng c a ngư i dân ư c nâng cao lên và s c mua c a h ư c nâng cao, ti n b khoa h c – công ngh ư c tăng cư ng thì ch t lư ng snar ph m là y u t quy t nh kh năng c nh tranh. S n ph m có kh năng c nh tranh m i bán ư c, doanh nghi p m i có l i nhu n và m i ti p t c s n xu t - kinh doanh. Do v y, ch t lư ng s n ph m là v n s ng còn c a doanh nghi p. T m quan tr ng c a qu n lý ch t lư ng ngày càng ư c nâng lên, do ó ph i không ng ng nâng cao trình qu n lý ch t lư ng và i m i không ng ng công tác qu n lý ch t lư ng. Nó là trách nhi m c a các c p qu n lý, trư c h t là c a doanh nghi p, mà ngư i ch u trách nhi m chính là giám c doanh nghi p. 14
- Chuyên t t nghi p 4. N i dung c a qu n lý ch t lư ng Th c ch t c a ho t ng qu n lý ch t lư ng là m t t p h p các ho t ng c a ch c năng qu n lý như ho ch nh, t ch c, ki m soát, i u ch nh và ch t lư ng c a i ngũ cán b qu n lý. Nói m t cách khác qu n lý ch t lư ng chính là ch t lư ng c a công tác qu n lý. Ch khi nào toàn b nh ng y u t v kinh t , xã h i, công ngh và t ch c c a h th ng ư c xem xét y trong m i quan h ràng bu c h u cơ v i nhau m i có cơ s nói r ng ch t lư ng s n ph m s ư c m b o. 4.1. Nh ng nguyên t c c a qu n lý ch t lư ng4 *Nguyên t c 1: Hư ng vào khách hàng Trong cơ ch th trư ng, khách hàng là ngư i ch p nh n và tiêu th s n ph m. Khách hàng ra các yêu c u v s n ph m, ch t lư ng và giá c s n ph m. t n t i và phát tri n thì s m ph m do doanh nghi p s n xu t ra ph i tiêu th ư c và ph i có lãi. Do ó, qu n lý ch t lư ng hư ng vào khách hàng và nh m áp ng t t nh t nhu c u c a khách hàng. Các ho t ng i u tra nghiên c u th trư ng, nhu c u khách hàng, xây d ng và th c hi n chính sách ch t lư ng, thi t k s n ph m, s n xu t, ki m tra, d ch v sau khi bán hàng u ph i l y vi c ph c v , áp ng t t nh t nhu c u khách hàng làm m c tiêu. Ch t lư ng nh hư ng b i khách hàng là m t y u t chi n lư c, d n t i kh năng c nh tranh chi m lĩnh th trư ng, duy trì và thu hút khách hàng. Nó òi h i ph i luôn nh y c m i v i khách hàng m i, nh ng yêu c u th trư ng và ánh giá nh ng y u t d n t i s th a mãn khách hàng. Nó cũng òi h i ý th c phát tri n công ngh , kh năng áp ng mau l và linh ho t các yêu c u c a th trư ng, gi m sai l i và nh ng khuy t t t c a khi u n i c a khách hàng. 4 Nguy n ình Phan. Giáo trình qu n tr ch t lư ng - 2003 15
- Chuyên t t nghi p * Nguyên t c 2: Coi tr ng con ngư i trong qu n lý ch t lư ng Con ngư i gi v trí quan tr ng hàng u trong quá trình hình thành, m b o, nâng cao ch t lư ng s n ph m. Vì v y, trong công tác qu n lý ch t lư ng c n áp d ng nh ng bi n pháp và phương pháp thích h p huy ng h t ngu n l c, tài năng c a con ngư i m i c p, m i nghành vào vi c mb o và nâng cao ch t lư ng. Nh ng ngư i lãnh o ph i xây d ng ư c chính sách ch t lư ng cho doanh nghi p và ph i thi t l p ư c s th ng nh t ng b gi a m c ích, chính sách và môi trư ng n i boojtrong doanh nghi p. H ph i lôi cu n, huy ng s d ng có hi u qu m i ngư i vào vi c t ư c m c tiêu vì ch t lư ng doanh nghi p. Ho t ng ch t lư ng c a doanh nghi p s không có k t qu và hi u qu n u không có s liên k t tri t c a lãnh o v i cán b , công nhân viên c a doanh nghi p. Nh ng ngư i qu n lý trung gian là l c lư ng quan tr ng trong th c hi n m c tiêu, chính sách ch t lư ng c a doanh nghi p. H có quan h v i th trư ng, khách hàng và tr c ti p quan h v i công nhân. H ch o ôn c ngư i công nhân th c hi n nhi m v m b o và nâng cao ch t lư ng. Công nhân là ngư i tr c ti p th c hi n các yêu c u v m b o và nâng cao ch t lư ng. H ư c trao quy n, có trách nhi m th c hi n các yêu c u v m b o, c i ti n ch t lư ng và ch ng sáng t o xu t các ki n ngh v m b o nâng cao ch t lư ng. *Nguyên t c 3: Th c hi n toàn di n và ng b Ch t lư ng s n ph m là k t qu t ng h p c a các lĩnh v c kinh t , t ch c, k thu t, xã h i…liên quan n các ho t ng như nghiên c u th trư ng, xây d ng chính sách ch t lư ng, thi t k , ch t o, ki m tra, d ch v sau khi bán hàng. Nó cũng là k t qu c a nh ng c g ng, n l c chung c a 16
- Chuyên t t nghi p các nghành, các c p và các a phương và t ng con ngư i. Do v y, òi h i ph i m b o tính toàn di n và s ng b trong các m t ho t ng liên quan n m b o và nâng cao ch t lư ng. N u ch phi n di n trong gi i quy t v n s không bao gi t ư c k t qu mong mu n. *Nguyên t c 4: Th c hi n ng th i v i các yêu c u m b o và c i ti n ch t lư ng Theo TCVN thì m b o ch t lư ng là toàn b các ho t ng có k ho ch và h th ng, ư c ti n hành trong h th ng ch t lư ng và ư c ch ng minh là m c c n thi t t o s tin tư ng th a áng, r ng th c t s áp ng các yêu c u v ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng; là nhưng ho t ng ư c ti n hành trong toàn b t ch c nh m nâng cao hi u qu và hi u su t c a các ho t ng và quá trình t o thêm l i ích cho c t ch c và khách hàng c a t ch c ó. Như v y, c i ti n ch t lư ng có nghĩa là n l c không ng ng nh m không nh ng duy trì mà còn nâng cao hơn n a ch t lư ng. m bào và nâng cao ch t lư ng là hai v n có liên quan m t thi t v i nhau. m b o ch t lư ng bao hàm vi c duy trì và c i ti n áp ng nhu c u khách hàng. C i ti n ch t lư ng bao hàm vi c m b o ch t lư ng và nâng cao hi u qu , hi u su t c a ch t lư ng nh m th a mãn t t hơn nhu c u khách hàng. m b o và c i ti n ch t lư ng là s phát tri n liên t c, không ng ng c a công tác qu n lý ch t lư ng. Mu n t n t i và phát tri n trong c nh tranh, doanh nghi p ph i m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng không ng ng. *Nguyên t c 5: Ti p c n theo quá trình Trên th c t ang di n ra 2 cách qu n tr liên quan n qu n lý ch t lư ng M t là, qu n tr theo quá trình, theo cách này c n qu n tr ch t lư ng m i khâu kiên quan t i vi c hình thành ch t lư ng ó là các khâu t nghiên 17
- Chuyên t t nghi p c u nhu c u khách hàng, thi t k s n xu t, d ch v sau bán hàng. Hai là, qu n tr theo m c tiêu tài chính, theo cách này, doanh nghi p ch chú ý t i l i nhu n, coi nó là m c tiêu cu i cùng và trong qu n tr ch t lư ng thì quá chú tr ng n khâu ki m tra k t qu cu i cùng ó là ki m tra ch t lư ng s n ph m phòng ng a là chính, ngăn ch n k p th i các nguyên nhân gây ra ch t lư ng kém, gi m áng k chi phí ki m tra và sai sót trong khâu ki m tra va phát huy n i l c, c n th c hi n qu n lý ch t lư ng theo quá trình. *Nguyên t c 6: Nguyên t c ki m tra Ki m tra là m t khâu r t quan tr ng trong b t kỳ m t h th ng qu n lý nào. N u làm vi c mà không ki m tra thì không bi t công vi c ư c ti n hành n âu, k t qu ra sao. Không có ki m tra s không có hoàn thi n, không có i lên. Trong qu n lý ch t lư ng cũng v y, ki m tra nh m m c ích h n ch và ngăn ch n nh ng sai sót tìm nh ng bi n pháp kh c ph c khâu y u, phát huy cái m nh, m b o và nâng cao ch t lư ng s n ph m ngày m t hoàn thi n hơn, áp ng nhu c u c a th trư ng. 4.2. Các ho t ng chính c a h th ng qu n lý ch t lư ng Các tiêu chu n h th ng qu n lý ch t lư ng trong lĩnh v c h t nhân hay quân s ã ưa ra m t khuôn m u cho mô hình ư c phát tri n sau này. Các ho t ng chính c a h th ng qu n lý ch t lư ng i n hình thư ng bao g m: - Chương trình - T ch c - Ki m soát thi t k - Ki m soát tài li u tuy n d ng - Hư ng d n, th t c và b n v - Ki m soát tài li u - Ki m soát nguyên li u, thi t b và d ch v mua vào 18
- Chuyên t t nghi p - Nh n bi t và ki m soát nguyên li u c u ki n - Ki m soát các quá trình c bi t - Ki m tra - Ki m soát ho t ng th nghi m - Ki m soát thi t b ki m tra, th nghi m - X p d , lưu kho và chuyên giao - Tr ng thái ki m tra, th nghi m và v n hành - i tư ng không phù h p - Hành ng kh c ph c - H sơ m b o ch t lư ng - ánh giá Nh ng yêu c u này liên quan n các ho t ng qu n lý và không liên quan n các yêu c u k thu t c th c a thi t k và ch t o. Các khía c nh k thu t s ư c c p tương ng trong các tiêu chu n hay quy nh k thu t có liên quan. N i dung c a công tác qu n lý ch t lư ng bao g m5: 4.2.1. Ho ch nh ch t lư ng (Plan): ây là giai o n u tiên c a qu n lý ch t lư ng nh m hình thành chi n lư c ch t lư ng c a h th ng. Ho ch nh ch t lư ng chính xác, y s giúp nh hư ng t t các ho t ng ti p theo. Nó cho phép xác nh m c tiêu, phương hư ng phát tri n ch t lư ng cho c h th ng theo m t hư ng th ng nh t, bao g m: + Xác nh m c tiêu ch t lư ng t ng quát và chính sách ch t lư ng mà h th ng theo u i. + Xác nh i tác mà h th ng ph i làm vi c, ó là ch th s tiêu dùng ho c s d ng s n ph m mà h th ng t o ra. + Xác nh nhu c u và c i m nhu c u c a i tác. 5 Giáo trình khoa h c qu n lý - oàn Th Thu Hà - Nguy n Th Ng c Huy n - 2002 (tr.429 n tr.432) 19
- Chuyên t t nghi p + Phát tri n các c i m th a mãn nhu c u c a i tác. + Phát tri n quá trình có kh năng t o ra nh ng c i m c a s n ph m. + Xác nh trách nhi m c a t ng phân h , t ng b ph n c a h th ng v i ch t lư ng s n ph m và chuy n giao các k t qu ho ch nh cho các phân h và các b ph n này. 4.2.2. T ch c th c hi n (Do): ây là quá trình i u khi n các ho t ng tác nghi p thông qua các ho t ng, k thu t, phương pháp c th nh m m b o ch t lư ng s n ph m theo úng nh ng yêu c u, k ho ch ã ho ch nh. T ch c th c hi n có ý nghĩa quy t nh n vi c bi n các k ho ch ch t lư ng thành hi n th c,nó ư c th c hi n theo các bư c sau: - m b o m i ngư i, m i b ph n, m i phân h trong h th ng ph i nh n th c m t cách y các m c tiêu, các k ho ch ph i th c hi n c a mình và ý th c ư c s c n thi t c a chúng. - Gi i thích cho m i ngư i trong h th ng bi t chính xác nh ng nhi m v k ho ch ch t lư ng c th c n thi t ph i th c hi n. - T ch c nh ng chương trình ào t o và giáo d c cung c p nh ng ki n th c kinh nghi m c n thi t i v i vi c th c hi n k ho ch. - Cung c p y các ngu n l c nh ng nơi và lúc c n, thi t k nh ng phương ti n k thu t dùng ki m soát ch t lư ng 4.2.3. Ki m tra (Check): Ki m tra ch t lư ng là ho t ng theo dõi, thu th p, phát hi n và ánh giá nh ng tr c tr c khuy t t t c a quá trình, c a s n ph m và d ch v ư c ti n hành trong m i khâu xuyên su t i s ng c a s n ph m. M c ích ki m tra không ph i là t p trung vào vi c phát hi n s n ph m h ng mà là phát hi n nh ng tr c tr c, khuy t t t c a quá trình, c a s n ph m và d ch v ư c ti n hành trong m i khâu, m i công o n, m i quá trình, tìm 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn - Hoàn thiện công tác xây dựng hệ thống tài liệu trong quá trình áp dụng ISO 9000 tại công
84 p | 369 | 183
-
Luận văn: “Hoàn thiện công tác xây dựng hệ thống tài liệu trong quá trình áp dụng ISO 9000 tại công ty chế tạo điện cơ”
80 p | 111 | 87
-
Luận văn: Hoàn thiện địa vị pháp lý của chấp hành viên trong hệ thống thi hành án dân sự Việt Nam
120 p | 267 | 35
-
Luận văn: Hoàn thiện công tác xây dựng hệ thống tài liệu trong quá trình áp dụng ISO 9000 tại công ty chế tạo điện cơ
82 p | 105 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Chuẩn mực kế toán thuế thu nhập Doanh nghiệp - Thực trạng việc áp dụng và giải pháp
153 p | 61 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 đối với Cục thuế tỉnh Lâm Đồng
93 p | 47 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp góp phần hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần Bảo hiểm Phú Hưng đến năm 2020
167 p | 21 | 9
-
Luận văn : THU THẬP VÀ TỔ CHỨC DỮ LIỆU GENE PHỤC VỤ NGHIÊN CỨU CÂY TRỒNG BIẾN ĐỔI DI TRUYỀN part 7
22 p | 79 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Kết hôn theo Luật hôn nhân và gia đình Việt Nam năm 2014
120 p | 48 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc áp dụng các công cụ quản lý chất lượng tại tập đoàn FPT
117 p | 51 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Các giải pháp nhằm hoàn thiện việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 tại Công ty TNHH Tiến Phước đến năm 2020
103 p | 42 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hoàn thiện việc áp dụng quản trị tinh gọn tại Công ty TNHH Jia Hsin
113 p | 28 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện việc áp dụng phương pháp điều tra trong kiểm toán báo cáo tài chính do các công ty kiểm toán độc lập ở Việt Nam thực hiện
19 p | 56 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc áp dụng các công cụ quản lý chất lượng tại Tập đoàn FPT
117 p | 39 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 ở Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội
26 p | 33 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện cơ chế quản lý vốn tập trung tại ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam
77 p | 31 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại Công ty cổ phần Lilama
149 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn