intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Nâng cao hiệu quả cho vay đối với DNVVN tại Ngân hàng TMCP Sài gòn chi nhánh Hà nội

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

73
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ngày nay hoạt động ngân hàng đang không ngừng phát triển. Sự phát triển đó co thể nhận thấy trên tất cả các phương diện, từ sự ra đời của các sản phẩm dịch vụ mới cho tới sự xuất hiện của các tập đoàn ngân hàng có quy mô toàn cầu được tạo ra từ làn sóng sáp nhập, hợp nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Nâng cao hiệu quả cho vay đối với DNVVN tại Ngân hàng TMCP Sài gòn chi nhánh Hà nội

  1. Chuyên th c t p t t nghi p 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Nâng cao hi u qu cho vay i v i DNVVN t i Ngân hàng TMCP Sài gòn chi nhánh Hà n i”
  2. Chuyên th c t p t t nghi p 2 M CL C M U ....................................................................................................... 7 Chương I: Nh ng v n cơ b n v hi u qu cho vay i v i DNVVN c a NHTM ........................................................................................................... 9 1.1 NHTM và vai trò c a nó trong n n kinh t th trư ng ..................... 9 1.1.1. Khái ni m NHTM ...................................................................... 9 1.1.2 Các ho t ng cơ b n c a NHTM ............................................ 10 1.1.2.1 Ho t ng huy ng v n ..................................................... 10 1.1.2.2 Ho t ng s d ng v n ....................................................... 11 1.1.2.3 Ho t ng trung gian .......................................................... 12 1.2.3 Vai trò c a NHTM ..................................................................... 12 1.2.3.1 Tích t , t p trung v n và phân ph i v n hi u qu ................ 12 1.2.3.2 Chuy n th i h n v n............................................................ 13 1.2.3.3. Cung c p các d ch v tài chính a d ng ............................. 13 1.2.3.4. Nâng cao hi u qu s n xu t và lưu thông hàng hóa ........... 13 1.2 Khái ni m, c i m, vai trò DNVVN trong n n kinh t qu c dân 14 1.2.1 Khái ni m DNVVN .................................................................... 14 1.2.2 c i m c a DNVVN Viêt Nam ........................................... 15 1.2.3 Vai trò c a DNVVN trong n n kinh t qu c dân ..................... 19 1.3 Ho t ng cho vay i v i DNVVN c a NHTM ............................. 26 1.3.1 Khái ni m và phân lo i cho vay i v i DNVVN c a NHTM . 26 1.3.2. Vai trò c a cho vay i v i DNVVN c a NHTM .................... 29 1.3.2.1. áp ng nhu c u v n c a doanh nghi p m t cách k p th i 29 1.3.2.2 Nâng cao vi c s d ng v n c a các doanh nghi p............... 30 1.3.2.3. Thúc y các DNVVN tăng cư ng th c hi n ch h ch toán kinh doanh .............................................................................. 30
  3. Chuyên th c t p t t nghi p 3 1.4 Hi u qu cho vay i v i DNVVN c a NHTM ............................... 31 1.4.1 Khái ni m hi u qu cho vay ...................................................... 31 1.4.2 Các ch tiêu ánh giá hi u qu cho vay .................................... 31 1.4.2.1. Ch tiêu v t tr ng dư n .................................................. 31 1.4.2.2. Các ch tiêu v n quá h n ................................................. 32 14.2.3. T l m t v n ....................................................................... 34 1.4.2.4. T l thu nh p t ho t ng cho vay DNVVN trên t ng thu nh p t ho t ng cho vay .............................................................. 35 1.4.3 S c n thi t ph i nâng cao hi u qu cho vay i v i DNVVN c a NHTM .......................................................................................... 35 1.4.3.1. i v i Ngân hàng thương m i .......................................... 37 1.4.3.2 i v i doanh nghi p .......................................................... 38 1.4.3.3 i v i n n kinh t .............................................................. 39 1.5 Các nhân t nh hư ng n hi u qu cho vay DNVVN ................. 40 1.5.1 Các nhân t khách quan ............................................................ 40 1.5.2 Các nhân t ch quan ................................................................ 44 Chương II : Th c tr ng hi u qu cho vay i v i các DNVVN t i Ngân hàng TMCP Sài Gòn .................................................................................. 49 Chi nhánh Hà N i....................................................................................... 49 2.1 Gi i thi u khát quát v SCB Hà N i ............................................... 49 2.1.1 L ch s hình thành và ho t ng .............................................. 49 2.1.2. Cơ c u t ch c SCB Hà N i .................................................... 50 2.1.3 K t qu ho t ng kinh doanh c a SCB Hà N i trong vài năm g n ây ................................................................................................ 52 2.2 Th c tr ng v hi u qu cho vay các DNVVN t i SCB Hà N i ....... 58 2.2.1 Dư n DNVVN/T ng dư n : ..................................................... 58 2.2.2 Ch tiêu v n quá h n............................................................... 60
  4. Chuyên th c t p t t nghi p 4 2.2.3 T l m t v n.............................................................................. 62 2.2.4 Thu nh p t cho vay DNVVN ................................................... 62 2.3 ánh giá v hi u qu cho vay DNVVN t i SCB Hà N i ................. 62 2.3.1 Nh ng thành qu t ư c ....................................................... 62 2.3.2 Nh ng h n ch và nguyên nhân ................................................ 63 2.3.2.1 Nh ng h n ch còn t n t i................................................... 63 2.3.2.2 Nguyên nhân c a nh ng h n ch ......................................... 63 Chương III: Các gi i pháp nâng cao hi u qu cho vay i v i các DNVVN t i SCB Hà N i ............................................................................ 68 3.1 nh hư ng ho t ng c a SCB Hà N i trong th i gian t i .......... 68 3.2. Các gi i pháp nâng cao hi u qu cho vay i v i các doanh nghi p v a và nh t i SCB Hà N i .................................................................... 69 3.2.1 Xây d ng chính sách tín d ng h p lý ....................................... 70 3.2.3 Nâng cao ch t lư ng công tác th m nh trư c khi ra quy t nh cho vay ........................................................................................ 72 3.2.4 Hoàn thi n cơ c u t ch c và qu n lý i u hành ..................... 74 3.2.6 Xây d ng chính sách khách hàng linh ho t ............................. 75 3.3. Ki n ngh .......................................................................................... 76 3.3.1. Ki n ngh v i cơ quan nhà nư c.......................................... 76 3.3.2. Ki n ngh v i Ngân hàng TMCP Sài Gòn ........................... 78 3.3.3. Ki n ngh v i các DNVVN ................................................... 79 K T LU N ................................................................................................. 81 Danh m c tài li u tham kh o..................................................................... 83
  5. Chuyên th c t p t t nghi p 5 DANH M C CH VI T T T SCB : Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB Hà N i : Ngân hàng TMCP Sài Gòn Chi nhánh Hà N i DNVVN : Doanh nghi p v a và nh NHTM : Ngân hàng thương m i
  6. Chuyên th c t p t t nghi p 6 DANH M C CÁC B NG BI U VÀ SƠ B ng 1: S li u v tình hình huy ng v n................................................ 52 B ng 2: Tình hình s d ng v n trong 03 năm qua như sau: ................... 56 B ng 3: Ch t lư ng n cho vay ................................................................. 56 B ng 4: K t qu ho t ng kinh doanh .................................................... 57 B ng 5: Dư n DNVVN trên t ng dư n ................................................... 58 B ng 6: Dư n DNVVN phân theo th i h n tín d ng .............................. 59 B ng 7: N quá h n DNVVN ..................................................................... 60 B ng 8: N quá h n cho vay DNVVN theo th i h n tín d ng ................. 61
  7. Chuyên th c t p t t nghi p 7 M U Ngày nay ho t ng ngân hàng ang không ng ng phát tri n. S phát tri n ó co th nh n th y trên t t c các phương di n, t s ra i c a các s n ph m d ch v m i cho t i s xu t hi n c a các t p oàn ngân hàng có quy mô toàn c u ư c t o ra t làn sóng sáp nh p, h p nh t. T t c nhưng di n bi n ó x y ra nhanh hơn nhưng gì mà chúng ta bi t. Nhưng i v i các doanh nghiêp vi c ti p c n các ngu n tài chính t ngân hàng không ph i là d dàng. c bi t ó là m t tr ng i l n cho các DNVVN hi n nay b i các DNVVN có quy mô nh , v n ch s h u th p, năng l c tài chính chưa cao, thi u tài s n th ch p, kh năng xây d ng các d án có tính kh thi còn y u, s li u thông tin k toán chưa áng tin c y…nên dư i con m t c a các nhà Ngân hàng, các DNVVN là nh ng khách hàng có r i ro cao. Tuy nhiên, các DNVVN l i ư c ánh giá là i tư ng khách hàng có ti m năng l n, trong nh ng năm g n ây nhi u Ngân hàng thương m i (NHTM) ã không ng ng hoàn thi n và cung ng nhi u s n ph m d ch v dành riêng cho i tư ng khách hàng này. Vi c hư ng các s n ph m d ch v vào DNVVN c bi t là các s n ph m cho vay doanh nghi p ã em l i cho các NHTM doanh s ho t ng không nh , góp ph n nâng cao v th c nh tranh c a h th ng NHTM trên th trư ng tài chính. Do v y v n : “Nâng cao hi u qu cho vay i v i DNVVN t i Ngân hàng TMCP Sài gòn chi nhánh Hà n i ” ã ư c em ch n làm chuyên t t nghi p. V i ki n th c và nghiên c u có h n nên không th tránh kh i thi u sót, em mong mu n nh n ư c nh ng ý ki n phê bình, óng góp quý báu c a các th y cô nh m giúp em nâng cao trình hi u bi t v lý lu n cũng như th c ti n t t hơn.
  8. Chuyên th c t p t t nghi p 8 K tc uc a tài: Chương I: Nh ng v n cơ b n v hi u qu cho vay i v i DNVVN c a NHTM Chương II: Th c tr ng hi u qu cho vay i v i các DNVVN t i SCB Hà N i. Chương III: Các gi i pháp nâng cao hi u qu cho vay i v i các doanh nghi p v a và nh t i SCB Hà N i Em xin chân thành c m ơn s giúp , ch b o t n tình, chu áo c a Ths. Lê Hương Lan – là ngư i tr c ti p hư ng d n cũng như các cán b tín d ng t i Ngân hàng TMCP Sài Gòn chi nhánh Hà N i ã giúp em hoàn thành chuyên này.
  9. Chuyên th c t p t t nghi p 9 Chương I: Nh ng v n cơ b n v hi u qu cho vay i v i DNVVN c a NHTM 1.1 NHTM và vai trò c a nó trong n n kinh t th trư ng 1.1.1. Khái ni m NHTM Có nhi u quan i m v ngân hàng thương m i. Theo quan i m c a K. Marx, ngân hàng là m t lo i hình doanh nghi p c bi t ho t ng trong lĩnh v c kinh doanh ti n t . Lu t các t ch c tín d ng c a nư c C ng hòa xã h i ch nghĩa Vi t Nam thì quy nh r ng: Ho t ng ngân hàng là ho t ng kinh doanh ti n t và d ch v ngân hàng v i n i dung thư ng xuyên là nh n ti n g i và s d ng s ti n này c p tín d ng và cung ng các d ch v thanh toán. M , ngân hàng thương m i ư c coi là công ty kinh doanh ti n t , chuyên cung c p d ch v tài chính và ho t ng trong ngành công nghi p d ch v tài chính. Pháp, ngân hàng thương m i ư c quan ni m là xí nghi p thư ng xuyên nh n ti n g i c a công chúng và s d ng s ti n ó vào nghi p v chi t kh u, tín d ng hay d ch v tài chính. n , thì ngân hàng thương m i ư c nh nghĩa là: cơ s nh n các kho n ti n ký thác cho vay hay tài tr u tư. Tóm l i có th nói r ng: Ngân hàng thương m i là t ch c tài chính cung c p m t danh m c các d ch v tài chính a d ng- c bi t là ti t ki m, tín d ng, d ch v thanh toán và th c hi n nhi u ch c năng tài chính nh t so v i b t kỳ t ch c kinh doanh nào trong n n kinh t .
  10. Chuyên th c t p t t nghi p 10 1.1.2 Các ho t ng cơ b n c a NHTM 1.1.2.1 Ho t ng huy ng v n Ngân hàng kinh doanh ti n t dư i hình th c huy ng, cho vay, u tư và cung c p các d ch v khác. Huy ng v n- ho t ng t o ngu n v n cho ngân hàng thương m i- óng vai trò quan tr ng, nh hư ng t i ch t lư ng ho t ng c a ngân hàng. Ngu n v n c a ngân hàng bao g m v n ch s h u và v n n : a) V n ch s h u b t u ho t ng ngân hàng ch ngân hàng ph i có m t kh i lư ng v n nh t nh. ây là lo i v n ngân hàng có th s d ng lâu dài, hình thành nên trang thi t b , nhà c a cho ngân hàng. Ngu n hình thành và nghi p v hình thành lo i v n này r t a d ng tuỳ theo tính ch t s h u, năng l c tài chính c a ch ngân hàng, yêu c u và s phát tri n c a th trư ng. V n ch s h u có th ư c hình thành t các ngu n như ngu n v n hình thành ban u, ngu n v n b sung trong quá trình ho t ng, các qu , ngu n vay n có th chuy n i thành c ph n. b) V n n Ti n g i và các nghi p v huy ng ti n g i Ti n g i c a khách hàng là ngu n tài nguyên quan tr ng nh t c a ngân hàng thương m i. Khi m t ngân hàng b t u ho t ng, nghi p v u tiên là m các tài kho n ti n g i gi h và thanh toán h cho khách hàng, b ng cách ó ngân hàng huy ng ti n c a các doanh nghi p, các t ch c và c a dân cư. Ti n g i là ngu n ti n quan tr ng, chi m t tr ng l n trong t ng ngu n ti n c a ngân hàng. Ngu n ti n g i bao g m có ti n g i thanh toán; ti n g i có kỳ h n c a các doanh nghi p, các t ch c xã h i; ti n g i ti t ki m c a dân
  11. Chuyên th c t p t t nghi p 11 cư, ti n g i c a các ngân hàng khác. gia tăng ti n g i trong môi trư ng c nh tranh và có ư c ngu n ti n có ch t lư ng ngày càng cao, các ngân hàng ã ưa ra và th c hi n nhi u hình th c huy ng khác nhau. Ti n vay Ti n g i là ngu n quan tr ng nh t c a ngân hàng thương m i. Tuy nhiên, khi c n, ngân hàng thư ng vay mư n thêm áp ng nhu c u chi tr khi kh năng huy ng b h n ch . Ngân hàng có th huy ng b ng cách vay ngân hàng nhà nư c, vay các t ch c tín d ng khác, vay trên th trư ng v n. c) V n n khác Lo i này bao g m ngu n v n u thác, ngu n trong thanh toán, các ngu n khác. 1.1.2.2 Ho t ng s d ng v n Là t ch c kinh doanh ti n t nên NHTM không ch huy ng v n mà còn ph i s d ng ngu n v n ó sao cho có m c sinh l i l n nh t. S d ng v n như th nào không ch có ý nghĩa v i ngân hàng mà còn i v i toàn b n n kinh t . Các ho t ng s d ng v n c a NHTM ch y u bao g m: d tr , cho vay, u tư. D tr D tr hay còn g i là ngân qu . D tr c a NHTM là nh ng tài kho n có tính thanh kho n cao, ư c thi t l p nh m duy trì kh năng chi tr và các yêu c u khác c a NHTM; bao g m ti n m t trong két, ti n g i t i NHTW và ti n g i t i các t ch c tài chính khác. D tr c a NHTM là tài s n không sinh l i, song l i có tính thanh kho n cao, áp ng nhu c u chi tr thư ng xuyên c a NHTM, ng th i giúp cho n n kinh t n nh, tránh cho n n kinh t không b r i lo n khi mà các NHTM không áp ng ư c yêu c u chi tr . Cho vay Cho vay là vi c mà ngân hàng s ưa cho khách hàng m t kho n ti n v i
  12. Chuyên th c t p t t nghi p 12 cam k t hoàn tr g c và lãi trong kho ng th i gian xác nh. Cho vay là m t ho t ng r t quan tr ng c a tín d ng. Ngân hàng không th huy ng v n r i yên ó mà ph i làm cho s v n ó sinh lãi. NHTM có nhi u ho t ng t o ra l i nhu n nhưng cho vay v n là ho t ng ch y u nh t. Trong ho t ng cho vay bao g m các phương th c cho vay như: th u chi, cho vay tr c ti p t ng l n, cho vay theo h n m c, cho vay luân chuy n, cho vay tr góp, cho vay gián ti p. u tư Là m t ơn v kinh doanh ti n t cho nên NHTM là ngư i n m v ng nh ng thông tin cũng như tình hình kinh t rõ nh t nên có th nói các NHTM là ngư i u tư có hi u qu nh t. Các NHTM thư ng dùng v n s h u c a ngân hàng và các v n dài h n u tư vào các công ty liên doanh, các d án…; tr thành c ông c a công ty c ph n. Vi t Nam thì các NHTM ch ư c n m gi dư i 10% c phi u c a công ty. 1.1.2.3 Ho t ng trung gian Ngoài ho t ng cho vay các NHTM còn th c hi n m t s nghi p v trung gian nh m t i a hóa l i nhu n cho ngân hàng. Các nghi p v trung gian như chuy n ti n, tư v n u tư, môi gi i u tư, u thác, gi i ngân… 1.2.3 Vai trò c a NHTM Ho t ng c a ngân hàng thương m i có nh hư ng r t l n iv is n nh và phát tri n c a n n kinh t . 1.2.3.1 Tích t , t p trung v n và phân ph i v n hi u qu Các ngân hàng thương m i thông qua ch c năng trung gian tài chính c a mình tích t , t p trung v n, phân ph i v n có hi u qu cho n n kinh t , nâng cao i s ng xã h i, góp ph n làm cho quá trình s n xu t kinh doanh di n ra liên t c và n nh. c bi t i v i các nư c mà th trư ng ch ng khoán
  13. Chuyên th c t p t t nghi p 13 chưa phát tri n thì vai trò này c a ngân hàng thương m i là r t quan tr ng. Ngân hàng tham gia vào s n nh và phát tri n c a th trư ng tài chính. Ngay c nh ng nư c có th trư ng ch ng khoán phát tri n, thì c a ngân hàng cũng góp ph n vào s phát tri n c a th trư ng tài chính thông qua các d ch v tư v n u tư, cung c p thông tin. 1.2.3.2 Chuy n th i h n v n NHTM có vai trò chuy n th i h n v n. Ngân hàng huy ng v n trong n n kinh t , bao g m nhi u lo i v n có th i h n khác nhau như v n ng n h n, trung và dài h n. Sau ó khi cho vay trong n n kinh t ngân hàng s có nh ng i u ch nh linh ho t v th i h n cho vay theo nhu c u c a n n kinh t . ây là m t vai trò quan tr ng c a ngân hàng trong vi c gi i quy t s l ch pha v các ngu n v n trong n n kinh t . 1.2.3.3. Cung c p các d ch v tài chính a d ng NHTM cung c p các d ch v tài chính a d ng. Các d ch v tài chính mà NHTM th c hi n bao g m d ch v u thác và tư v n, d ch v môi gi i u tư ch ng khoán, các d ch v b o hi m, d ch v i lý. ó là nh ng d ch v em l i r t nhi u l i ích và giúp cho n n kinh t năng ng hơn. 1.2.3.4. Nâng cao hi u qu s n xu t và lưu thông hàng hóa NHTM nâng cao hi u qu s n xu t và lưu thông hàng hoá. Thông qua các ho t ng c a mình như nh n g i, cho vay, thanh toán ... ngân hàng cung c p toàn b thông tin cho n n kinh t . Thông tin t phía ngân hàng là nh ng thông tin chính xác nh t. Do ó, ngân hàng ã tham gia vào vi c ki m soát các ho t ng c a n n kinh t . T ó làm cho quá trình s n xu t và lưu thông hàng hoá ươc nâng cao.
  14. Chuyên th c t p t t nghi p 14 1.2 Khái ni m, c i m, vai trò DNVVN trong n n kinh t qu c dân 1.2.1 Khái ni m DNVVN - Khái ni m doanh nghi p: Doanh nghi p là t ch c kinh t có tên riêng, có tài s n, có tr s giao d ch n nh, ư c ăng ký kinh doanh theo quy nh c a pháp lu t nh m m c ích th c hi n các ho t ng kinh doanh (Theo Lu t Doanh Nghi p Vi t Nam năm 2005) - Khái ni m DNVVN: Có th nói, DNVVN là b ph n doanh nghi p r t quan tr ng trong n n kinh t Vi t nam, óng góp m t ph n áng k vào Ngân sách Nhà nư c, gi i quy t công ăn vi c làm cho hàng tri u lao ng, t o t c tăng trư ng kinh t …Các DNVVN là m t b ph n doanh nghi p phong phú v i m i lo i hình doanh nghi p t H kinh doanh cá th , t h p tác xã n các Doanh nghi p tư nhân, Công ty trách nhi m h u h n, công ty c ph n…kinh doanh trên nhi u lĩnh v c, ngành ngh khác nhau. nư c ta DNVVN chi m t tr ng tương i cao, chi m hơn 90% t ng s Doanh nghi p c a c nư c. M c dù chi m t tr ng ưu th nhưng h u h t các DNVVN u có quy mô nh c v v n và lao ng. Vi c xác nh quy mô DNVVN ch mang tính ch t tương i vì nó ch u tác ng c a các y u t như trình phát tri n c a m t nư c, tính ch t ngành ngh và i u ki n phát tri n c a m t vùng lãnh th nh t nh hay m c ích phân lo i doanh nghi p trong t ng th i kì nhát nh. Tuy nhiên, DNVVN ư c nh nghĩa m t cách chung nh t là: DNVVN là nh ng cơ s s n xu t kinh doanh có tư cách pháp nhân, kinh doanh vì m c tiêu l i nhu n, có quy mô doanh nghi p trong nh ng gi i h n nh t nh tính theo các tiêu th c v n, lao ng, doanh thu, giá tr gia tăng thu ư c trong t ng th i kỳ quy nh c a t ng qu c gia.
  15. Chuyên th c t p t t nghi p 15 Ví d như ài Loan, các doanh nghi p trong lĩnh v c s n xu t, ch t o có t 1 t i 200 lao ng ư c coi là DNVVN, trong khi các doanh nghi p trong ngành thương m i- dich v có t 1-50 lao ng. Nh t B n, các DNVVN trong ngành s n xu t ch t o có t 1-300 lao ng và s v n kinh doanh không vư t quá 300 tri u Yên, còn các DNVVN trong ngành thương m i - d ch v có s lao ng không quá 100 ngư i v i s v n kinh doanh không quá 100 tri u Yên. Ngư c l i M ch có m t tiêu chí xác nh chung cho các DNVVN là s lao ng không quá 500 ngư i DNVVN Vi t Nam là nh ng cơ s s n xu t kinh doanh có tư cách pháp nhân, không phân bi t thành ph n kinh t , có quy mô v v n ho c lao ng tuỳ theo quy nh c a Chính Ph i v i t ng ngành ngh tương ng v i t ng th i kỳ phát tri n c a n n kinh t . Theo Ngh nh s 90/2001/N -CP c a Chính Ph ngày 23/11/2001: DNVVN là cơ s s n xu t kinh doanh c l p, có ăng ký kinh doanh theo pháp lu t hi n hành, có v n ăng ký không quá 10 t ng ho c s lao ng trung bình hàng năm không quá 300 ngư i. 1.2.2 c i m c a DNVVN Vi t Nam Các DNNVV là các DN có quy mô v n nh và h u h t ho t ng trong các ngành thương m i, d ch v s d ng nhi u lao ng. Cũng như các lo i hình DN khác, DNNVV có nh ng c i m nh t nh trong quá trình hình thành và phát tri n. Có th nh n th y DNNVV có m t s c i m cơ b n sau: * V các i m m nh: - DNNVV d kh i s . Các DNNVV thư ng ch c n m t lư ng v n ít, s lao ng không nhi u, di n tích m t b ng nh v i các i u ki n làm vi c gi n ơn ã có th b t u kinh doanh ngay sau khi có ý tư ng kinh doanh. DNVVN g n như không òi h i m t lư ng v n u tư l n ngay trong giai
  16. Chuyên th c t p t t nghi p 16 o n u. Khó khăn l n i v i các DN là làm sao t o ư c ngu n v n kinh doanh, nhưng do t c quay vòng v n nhanh nên DNNVV có th huy ng v n t nhi u ngu n không chính th c khác nhau như b n bè, ngư i thân áp ưng cho nhu c u v n c a mình. - Tính linh ho t cao. Do ho t ng v i quy mô nh cho nên h u h t các DNNVV u r t năng ng và d thích ng v i s thay i nhanh chóng c a môi trư ng. Trong m t s trư ng h p các DNNVV còn năng ng trong vi c ón u nh ng bi n ng t ng t c a th ch , chính sách qu n lý kinh t xã h i cũng như các bi n ng trên th trư ng. Nh tính năng ng này mà các DNNVV d dàng tìm ki m và gia nh p th tr ơng khi nh n th y vi c kinh doanh có th thu nhi u l i nhu n ho c rút kh i các th trư ng khi công vi c kinh doanh tr nên khó khăn và kém hi u qu . i u này c bi t quan trong i v i các n n kinh t ang chuy n i ho c các n n kinh t ang phát tri n như nư c ta. - Có l i th trong vi c duy trì và phát tri n các ngành ngh truy n th ng. So sánh hai lo i hình doanh nghi p l n và DNVVN thì DNNVV có l i th hơn trong vi c khai thác, duy trì và phát tri n các ngành ngh truy n th ng, kh năng khai thác và s d ng có hi u qu nh ng ngu n l c u vào như lao ng, tài nguyên hay v n t i ch c a t ng a phương. T ó DNVVN t ng bư c trư ng thành và l n m nh. M t khác các DNVVN còn có nhi u l i th hơn các DN l n trong vi c n m b t k p th i nhu c u và th hi u thư ng xuyên thay i c a ngư i tiêu dùng, k t h p v i phương châm a d ng hóa s n ph m ã t o ra nhi u lo i hàng hóa và d ch v m i áp ng ngày càng t t hơn nhu c u c a ngư i tiêu dùng. - DNVVN có l i th v s d ng lao ng. Quan h lao ng trong các DNVVN thư ng có tính ch t thân thi n, g n gũi hơn so v i các doanh nghi p l n. Do ó ngư i lao ng thư ng d dàng ư c quan tâm, ng viên, khuy n
  17. Chuyên th c t p t t nghi p 17 khích hơn trong công vi c. c bi t là m i quan h g n gũi, thân thi n ó r t phù h p v i văn hóa c a ngư i Vi t Nam. V i l i th trong vi c khai thác các ngu n l c s n có c a a phương, DNVVN có nh ng tác ng tích c c trong vi c t o ra vi c làm cũng như nâng cao i s ng v t ch t và tình th n cho dân cư t i a phương ho c duy trì và b o v các giá tr văn hóa truy n th ng. Bên c nh ó, vi c phát tri n các DNVVN còn có l i ích như gi m kho ng cách gi a ngư i giàu và ngư i nghèo, gi m s các bi t gi a thành th và nông thôn, qua ó cũng góp ph n làm gi m t n n trong xã h i. * V các i m y u: _ Các DNVVN Vi t Nam thư ng có công ngh l c h u, th công. H u h t các DNVVN Vi t Nam u s d ng công ngh l c h u t 15- 20 năm nên s n ph m làm ra thư ng có giá tr công ngh th p, hàm lư ng ch t xám ít, giá tr thương m i và s c c nh tranh kém so v i s n ph m cùng lo i c a các qu c gia trong khu v c và trên th gi i. Tình tr ng máy móc thi t b , công ngh l c h u ã và ang là nguyên nhân chính c a tình tr ng lãng phí trong s d ng nguyên nhiên v t li u và ô nhi m môi trư ng… Do ch y u t n d ng ngu n lao ng t i a phương v i trình k thu t tay ngh th p nên kh năng ti p c n v i nh ng công ngh máy móc hi n i là r t khó. Hơn n a các doanh nghi p v a và nh có quy mô v n nh , kh năng huy ng v n l i ít nên thư ng g p khó khăn trong vi c u tư im i công ngh và cũng hi m có các chương trình ào t o giúp nâng cao tay ngh cho lao ng c a doanh nghi p. _Trình qu n lý c a ch DNVVN b h n ch , thi u thông tin trong khi ó l i khó có kh năng thu hút các nhà qu n lý và lao ng gi i. Do kh năng tài chính có h n, DNVVN thư ng g p thư ng g p khó khăn trong vi c ti p c n thông tin th trư ng, công ngh s n xu t và công ngh qu n lý tiên ti n
  18. Chuyên th c t p t t nghi p 18 cũng như ít có kh năng mua s m nh ng thi t b hi n i. M t khác ph n l n các DNVVN ư c thành l p do s góp v n c a nh ng ngư i có v n, kh năng qu n lý c a h có h n nên thư ng g p lúng túng khi có bi n ng l n trên th trư ng. Các nhà qu n lý doanh nghi p chưa ư c ào t o, thi u s hi u bi t y v qu n lý doanh nghi p trong khi i u ki n h i nh p và c nh tranh. Hơn n a do quy mô s n xu t nh , s n ph m tiêu th không nhi u, các DNVVN khó có th tr lương cao cho ngư i lao ng nên khó có kh năng thu hút ư c nh ng ngư i lao ng có trình cao trong s n xu t kinh doanh và qu n lý i u hành doanh nghi p. _ Các DNVVN có năng l c tài chính th p V n luôn là khó khăn l n nh t i v i s tăng trư ng c a DNVVN. Khi m i thành l p, ph n l n các DNVVN thư ng g p ph i v n v v n. Các nhà u tư, các t ch c tài chính thư ng e ng i khi tài tr cho các doanh nghi p này b i các DNVVN chưa có uy tín trên th trư ng c nh tranh, chưa t o l p ư c kh năng tr n . V n ch s h u th p, năng l c tài chính chưa cao, n u chưa t o d ng ư c uy tín b ng năng l c kinh doanh và hi u qu s d ng v n thì doanh nghi p r t khó tìm ư c ngư i b o lãnh cho mình trong quan h tín d ng. Vì th DNVVN khó ti p c n ư c v n tín d ng c a các Ngân hàng thương m i. Mu n vay v n ư c t ngu n tín d ng c a các ngân hàng thương m i thì các DNVVN ph i t o l p ư c d án u tư có tính kh thi nhưng do trình , kh năng qu n lý kinh doanh c a ch doanh nghi p th p, kh năng d báo trư c nh ng bi n ng c a ngành, c a n n kinh t kém nên vi c xây d ng các k ho ch tài chính, phương án s n xu t kinh doanh kh thi c a không ít DNVVN còn y u trong khi d ch v tư v n h tr doanh nghi p l i chưa phát tri n. M t khác không ít các DNVVN l p báo cáo tài chính chưa rõ ràng, không minh b ch do y u kém v qu n tr doanh nghi p nên các báo cáo tài chính không áp ng ư c yêu c u. Bên c nh ó v n còn nh ng doanh
  19. Chuyên th c t p t t nghi p 19 nghi p l p báo cáo ch i phó v i cơ quan Thu nên ã c tình làm gi m kh u hao tài s n, tăng n …M t s doanh nghi p còn làm trái ch c năng, trái pháp lu t, s d ng gi y t gi l a cơ quan qu n lý Nhà nư c trong vi c xin hoàn thu ho c góp v n liên doanh, liên k t…Do ngu n tài chính h n h p, quá trình tích t và t p trung v n th p, kh năng xây d ng các d án kh thi y u, nhi u doanh nghi p còn ho t ng kinh doanh theo thương v , không có chi n lư c phát tri n c th nên m c r i ro cao, trong khi các báo cáo tài chính không s c thuy t ph c do chưa ch p hành t t công tác k toán th ng kê, m t s doanh nghi p chưa nh n th c úng, y nghĩa v và trách nhi m pháp lý trong vi c ăng ký kinh doanh nên vi c ti p c n v n tín d ng t các kênh thương m i cũng như ưu ãi u r t h n ch . Như v y v i quy mô v n nh , kh năng ti p c n v i các ngu n tài chính l i khó khăn nên ti m l c tài chính c a các DNVVN ã th p l i càng th p hơn, do ó kh năng c nh tranh c a các DNVVN trên th trư ng r t th p. V i nh ng c i m n i b t c a các DNVVN Vi t Nam như trên, c ng v i môi trư ng canh tranh gay g t như hi n nay thì vi c h tr phát tri n DNVVN là nhi m v h t s c c n thi t m b o cho s phát tri n lâu dài c a n n kinh t . 1.2.3 Vai trò c a DNVVN trong n n kinh t qu c dân Các DNVVN óng vai trò r t quan tr ng trong vi c thúc y s phát tri n kinh t và có vai trò quan tr ng trong m ng s n xu t toàn c u và chu i cung ng hàng hóa và d ch v . Các DNVVN có kh năng t o ra nhi u vi c làm v i chi phí th p; cung c p cho xã h i kh i lư ng áng k hàng hóa và d ch v và làm tăng GDP cho n n kinh t ; tăng cư ng k năng qu n lý và i m i công ngh ; góp ph n gi m b t chênh l ch v thu nh p trong xã h i, xóa ói nghèo; tăng ngu n ti t ki m và u tư c a dân cư a phương làm cho n n kinh t năng ng và hi u qu hơn, c i thi n m i quan h gi a các khu v c kinh t
  20. Chuyên th c t p t t nghi p 20 khác nhau. M c óng góp vào s phát tri n kinh t qu c gia c a DNVVN ư c th hi n m c thu hút lao ng, v n u tư, t o ra giá tr gia tăng trong n n kinh t . Theo s li u th ng kê c a các nư c, t tr ng thu hút lao ng t o ra giá tr gia tăng c a các DNVVN r t áng k . Trong b i c nh c nh tranh gay g t như hi n nay, thúc y tăng trư ng kinh t , các nư c c bi t là các nư c ang phát tri n c n có các chính sách h tr phát tri n DNVVN, có như v y m i huy ng ư c t i a ngu n l c xã h i, góp ph n h tr các doanh nghi p l n phát tri n, tăng s c c nh tranh trên th trư ng… Vai trò ó c a DNVVN th hi n c th như sau: o Thu hút v n và khai thác ngu n l c s n có trong dân cư. DNVVN có vai trò quan tr ng trong vi c khai thác ngu n tài chính c a dân cư trong vùng và s d ng t i ưu ngu n l c t i ch c a các a phương. V i vi c thành l p m t doanh nghi p lo i này ch c n m t s v n nh do ó ã t o i u ki n cho dân cư tham gia u tư góp v n vào DNVVN. Như v y thông qua các DNVVN, nh ng ngu n v n nh , t m th i nhàn r i ã có kh năng ư c sinh l i. Hơn n a vi c ti p c n ngu n v n tín d ng ngân hàng c a các DNVVN r t h n ch , ngu n v n ho t ng ch y u ư c huy ng t nh ng ngư i thân quen vì th DNVVN ư c ti p xúc tr c ti p v i ngư i cho vay, ngư i cho vay có khi là ch s h u doanh nghi p, tr c ti p i u hành ho t ng c a doanh nghi p nên vi c s d ng v n s hi u qu hơn. Bên c nh ó các DNVVN có th t n d ng ư c ngu n lao ng và nguyên v t li u v i giá r do ó làm gi m chi phí s n xu t, h giá thành s n ph m, t o l i th c nh tranh cho các doanh nghi p trong vi c tiêu th s n ph m. Như v y s phát tri n c a các DNVVN ã t n d ng ư c t i a các ngu n l c c a xã h i, t o công ăn vi c làm cho nhi u lao ng có trình , tay ngh th p góp ph n làm n nh và phát tri n xã h i.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2