LUẬN VĂN: Nhận định vai trò của kinh tế tư nhân Nhà nước

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

0
53
lượt xem
11
download

LUẬN VĂN: Nhận định vai trò của kinh tế tư nhân Nhà nước

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối với mọi quốc gia, khu vực kinh tế tư nhân có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước. Đối với nước ta, mặc dù trong quá trình phát triển trải qua nhiều thăng trầm song bước vào thời kỳ đổi mới kinh tế tư nhân đã khẳng định là một bộ phận cấu thành, có vị trí quá trình lâu dài của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Nền kinh tế của nước ta đang trong quá trìh đổi mới mạnh mẽ để vươn tới nền kinh tế thị...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN: Nhận định vai trò của kinh tế tư nhân Nhà nước

  1. LUẬN VĂN: Nhận định vai trò của kinh tế tư nhân Nhà nước
  2. I. PHÂN MỞ BÀI Đối với mọi quốc gia, khu vực kinh tế tư nhân có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước. Đối với nước ta, mặc dù trong quá trình phát triển trải qua nhiều thăng trầm song bước vào thời kỳ đổi mới kinh tế tư nhân đã khẳng định là một bộ phận cấu thành, có vị trí quá trình lâu dài của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Nền kinh tế của nước ta đang trong quá trìh đổi mới mạnh mẽ để vươn tới nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Trong sự đổi mới đó, kinh tế Nhà nước vẫn đóng vai trò chủ đạo, nhưng đóng góp cho qú trình phát triển đó có sự tham gia tích cực của kinh tế tư nhân. Kinh tế tư nhân với các loại hình đa dạng, hoạt động linh hoạt góp phần giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của xã hội, trong đó nổi cộm là giải quyết việc làm cho người lao động mà kinh tế Nhà nước chỉ giải quyết được hạn hẹp. Kinh tế tư nhân làm đa dạng hoá nền kinh tế, đáp ứng các nhu cầu vốn rất lớn cả về phía người tiêu dùng lẫn chủ sở hữu, tính đa dạng đó là ưu thế rất lớn để đưa nền kinh tế từ sản xuất nhỏ đi lên sản xuất hàng hoá lớn như nước ta. Kinh tế tư nhân với phạm vi hoạt động rộng lớn trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải... cần có sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Nhà nước. Nhận định vai trò của kinh tế tư nhân Nhà nước đã đổi mới có chế chính sách để phát triển thành phần kinh tế này. Trong những năm gần đây, nhờ quan điểm đổi mới tích cực với cơ chế tác động rõ ràng, dứt khoát đã thúc đẩy kinh tế tư nhân ngày càng phát triển.
  3. II - PHẦN THÂN BÀI 1. Kinh tế tư nhân và vai trò của kinh tế tư nhân. Kinh tế tư nhân là một loại hình kinh tế dựa trên sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất với lao động của bản thân người chủ sản xuất và lao động làm thuê hoặc hoàn toàn thuê lao động, có các quy mô khác nhau về vốn, lao đông, công nghệ . kinh tế tư nhân hoạt động dưới các hình thức hộ kinh doanh cá thể và các loại hình doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp doanh. Đây là những hinh thức phổ biến, được phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua với các quy mô, mức độ khác nhau. Kinh tế tư nhân có ưu thế đặc biệt khi sử dụng đa dạng hoá các hình thức kinh tế cụ thể trong quá trình phát triển nền kinh tế vốn yếu kém đi lên kinh tế thị trường như nước ta. Nó không chỉ đóng vai trò khơi dậy, huy động và khai thác nguồn tiềm năng to lớn về vốn , sức lao động kinh nghiệm quản lý, trí tuệ và khả năng kinh doanh, khai thác thông tin và các nguồn lực khác cho phát triển kinh tế, thích ứng với sự biến đổi linh hoạt của môi trường kinh doanh trong và ngoài nước. kinh tế tư nhân trực tiếp đóng vai trò tạo thêm việc làm cho xã hội, giải quyết thất nghiệp, góp phấn xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, huy động ngày càng nhiều nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…Theo thống kê chưa đầy đủ tại thời điểm tháng 12 năm 2000 các cơ sở kinh tế tư nhân có 4643 lao động đang làm việc tăng 20,1% so với năm 1996, có gần 173000 tỷ đồng vốn đang dùng đầu tư kinh doanh sản xuất (doanh nghiệp tư nhân 16000 tỷ ). Do đó có quy mô hoạt động và tiềm lực rất lớn nên hàng năm kinh tế tư nhân tạo ra khoảng 40% tổng sản phẩm trong nước và đóng góp 6,4 tỷ. Những con số thống kê trên khẳng định kinh tế tư nhân ở nước ta là một nguồn nội lực trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Kinh tế tư nhân có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng, phát triển rộng khắp trong cả nước và trong các ngành cá thể. Số hộ kinh doanh cá thể phân bố rộng khắp trong các ngành nghề đặc biệt trong nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngư nghiệp. Trong công nghiệp với mô hình VAC, kinh tế trang trại góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập đáng kể, góp phần chuyển
  4. dịch cơ cấu kinh tế từ thuần nông phá thế độc canh, đặc biệt tạo ra mô hình cây công nghiệp, chuyên phục vụ cho xuất khẩu. Trong tiểu thủ công với ngành nghề truyền thống được khơi dậy đặc biệt là ngành mây tre xuất khẩu, đồ gỗ mỹ nghệ - đã xuất khẩu đi nhiều nước.Ngành nuôi trồng thuỷ sản với mô hình nuôi tôm của các hộ gia đình thực sự tạo ra hiệu quả kinh tế cao phục vụ cho xuất khẩu. Sự phát triển kinh tế tư nhân trực tiếp đóng vai trò trong quá trình về tạo nhiều công ăn việc làm cho xã hội. Theo thống kê của cơ quan chuyên môn, khu vực kinh tế tư nhân chiếm 56,3% tổng số lao động có việc lam thường xuyên trong cả nước, điều đáng chú ý là năm 1997 – 2000 khu vực này thu hút thêm 977019 lao đông gấp 6,6 lần so với khu vực kinh tế Nhà nước. Khả năng tạo thêm việc làm của khu vực kinh tế Nhà nước còn có hạn nhất là về thu hút số lượng lao đông. Quy mô kinh doanh hợp pháp càng lớn càng đước coi trọng chính đó là con đường tạo cầu, tăng cầu về lao động, làm cho nhu cầu số lượng lao động ngày càng lớn với cơ cấu chất lượng ngày càng cao là trực tiếp mở rộng cơ hội để mọi người lao động có thể tìm việc làm phù hợp, phấn đấu nâng cao trình độ và tăng thu nhập. Các doanh nghiệp ngày càng mở rộng về số lượng chất lượng đòi hỏi nhân lực có trình độ chuyên môn vững vàng. Tuy nhiên ở nước ta đã và con một thực trạng là “cung về lao động rất lớn, nhưng nhu cầu chưa đủ mạnh ” khiến quá nhiều người dân chưa có cơ hội tìm việc làm, càng khó tìm việc làm phù hợp. Hiện nay do rất thiếu khả năng, nên Hiến pháp chưa thể đặt nhiệm vụ Nhà nước và xã hội bảo đảm quyền có việc làm của công dân, càng chưa thể bảo hiểm thất nghiệp với mọi người lao động. Gánh nặng này đang buộc gia đình tự lo. Chính vì thế, nên nước ta càng sớm càng tốt phải đi tới trình độ phát triển đến mức cầu lao động lớn hơn cung, tức là khan hiếm lao động nhất là lao động với chất lượng cao. Chỉ đến lúc ấy, thu nhập lao động mới chắc chắn đạt mức cao, thất nghiệp được bảo hiểm trên toàn xã hội. Như vậy, phát triển mạnh mẽ nền kinh tế thị trường nhiều thành phần theo định hướng chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước là con đường xây dựng và toàn dụng lao động với trình độ và chất lượng ngày càng cao nhằm mưu cầu tự do, hạnh phúc và phát triển toàn diện con người và cộng đồng lao động. Sự phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam đã thực sự góp phần vào việc xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, huy động ngày càng nhiều nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chỉ tính riêng năm 2000
  5. vốn đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp khu vực này tăng hơn 4,5 lần so với năm 1996, đạt mức 13831 tỷ đồng, vốn đầu tư phát triển kinh tế tư nhân tăng 13% so với năm 1999, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội. Kinh tế tư nhân đầu tư cổ phần hoá. Trên bình diện chung toàn xã hội, sự phát triển kinh tế tư nhân những năm vừa qua đã trực tiếp góp phần vào việc tăng ngân sách Nhà nước, đóng góp đáng kể vào sự gia tăng GDP toàn xã hội chiếm 42,26% GDP toàn xã hội. Trong đó, hộ kinh doanh chiếm 34,8%, hộ nông dân ngoài HTX là 15,08%, hộ kinh doanh cá thể phi nông nghiệp là 19,72%. Kinh tế tư nhân thu hút thêm hàng vạn lao động. Xét một cách cụ thể, không kể các lao động làm việc tại các doanh nghiệp Công ty có vốn lớn thì lao động ở các hộ gia đình, các cơ sở sản xuất nhỏ đã có thu nhập ổn định đời sống, thu nhập của họ có khi chủ yếu từ các nguồn vốn đó mà đây là chiếm bộ phận khá lớn, giúp họ thoát khỏi cảnh nghèo đói dai dẳng, đó là tín hiệu đáng khích lệ của khu vực kinh tế này. Việc xoá đói giảm nghèo ở nước ta đã thực hiện rất thành công ở các vùng nông thôn, trung du miền núi, đây là bộ phận dân cư chiếm tỷ lệ cao, tỷ lệ nghèo đói trước đây khá lớn nhưng hiện nay đã giảm nhiều đạt nhờ chính sách đúng đắn của Nhà nước với các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của như cho vay vốn, hỗ trợ kỹ thuật phương hướng, điều đó đã mở ra một cuộc sống tuy chưa đầy đủ nhưng là tín hiệu đáng mừng cho nhiều hộ gia đình với vùng ven biển khuyến khích nuôi trồng thuỷ sản. Kinh tế tư nhân góp phần vào quá trình thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao cạnh tranh của nền kinh tế, tăng quy mô của kim ngạch xuất khẩu. Với đặc điểm và ưu thế riêng của mình, sự phát triển kinh tế tư nhân trực tiếp khơi dậy nhiều ngành, nhiều nghề truyền thống trong các ngành, vủng ở các địa phương tạo ra nhiều chủng loại hàng hoá đa dạng, phong phú và cung cấp nhiều h ơn hàng hoá phục vụ xuất khẩu. Các ngành nghề truyền thống là thủ công mỹ nghệ đồ gỗ, đồ gốm sứ, mây tre đan, tranh sơn mài… đã tạo ra được tiếng vang trên trường quốc tế. Chỉ tính riêng năm 2000 con số thống kê của tổng cục hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu trực tiếp của khu vực, phi nông nghiệp trong kinh tế tư nhân đã tăng khá nhanh.Thông qua việc mở rộng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của từng doanh nghiệp ở khu vực này, trong điều kiện nền kinh tế đất nước đang ngày càng mở rộng tham gia đầy đủ hơn vào quá trình hội nhập với khu vực và thế giới, giúp cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế diễn ra mạnh mẽ hơn. Quá trình hội nhập tác động rất lớn vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm tăng các
  6. ngành có hàm lượng kỹ thuật cao, đặc biệt ngành công nghệ thông tin, ngành công nghệ sinh học trong tương lai sẽ phát triển, các ngành phục vụ cho xuất khẩu cũng tăng mạnh, các Công ty tư nhân hoàn toàn với nước ngoài có xu hướng tăng. Những ngành sản phẩm có khả năng cạnh tranh khai thác được lợi thế so sánh ở các vùng, miền được chú trọng phát triển, nhờ đó khả năng cạnh tranh của nền kinh tế nói chung cũng được nâng lên, các nguồn lực đầu tư cho phát triển được khai thác có hiệu quả hơn. Vùng đồng bằng sông Cửu Long ngoài lợi thế trồng lúa còn phát triển trồng cây ăn trái có giá trị trong nước và xuất khẩu, riêng vùng ven biển ngập mặn còn phát triển nuôi trồng thuỷ sản, vùng trồng cây ăn quả đặc sản như : vải, mận … được khai thác ở khu vực thành phố lớn các cơ sở sản xuất các mặt hàng truyền thống tạo ra các sản phẩm đặc trưng chất lượng cao. Từ đó xuất hiện các cơ sở kinh doanh điển hình làm ăn giỏi, đời sống người lao động ngày càng được nâng lên, giải quyết nhiều việc làm cho xã hội. Kinh tế tư nhân ngoài ra còn có vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế . Nhờ có chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước xúc tiến mạnh mẽ quá trình lập pháp tạo cơ sở pháp lý cho sự phát triển kinh tế thị trường nhiều thành phần kinh tế nói chung và kinh tế tư nhân nói riêng. Năm 1990 Ban hành Luật Công ty và Luật doanh nghiệp tư nhân. hiến pháp 1992 khẳng định vai trò hợp hiến của kinh tế tư nhân. Sau Đại hội VI đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng và văn bản của Nhà nước về phát triển kinh tế ngoài quốc doanh phi nông nghiệp. Điều 22 ghi rõ : “ Các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước, đều bình đẳng trước pháp luật, vốn và tài sản hợp pháp được Nhà nước bảo hộ ”. Chính nhờ những chính sách đó mà ta thấy kinh tế tư nhân cũng đang được hưởng những chính sách công bằng như những thành phần kinh tế khác, thành phần kinh tư nhân cũng có các quyền và nghĩa vụ như các thành phần kinh tế khác, như qua phần trên ta cũng thấy được những đóng góp rất lớn của thành phần kinh tế này vào việc đóng góp cho ngân sách Quốc gia và vào việc giải quyết các vấn đề xã hội đang bức súc hiện nay, đồng thời cũng thấy được sự hoạt động của kinh tế tư nhân cũng phải chịu sự quản lý của nhà nước thông qua hệ thống các luật kinh tế để điều tiết vĩ mô theo định hướng XHCN của nền kinh tế. Trong chính sách thuế, cũng không có sự phân biệt đối với các doanh nghiệp trong các thành
  7. phần kinh tế cùng với việc ban hành các luật thuế mới, ngành thuế cũng có nhiều cải chính, giảm phiền hà, tạo điều kiện cho các tổ chức và cá nhân kinh doanh trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Nhà nước ta do nhận thức được vị trí và tầm quan trọng lâu dài của thành phần kinh tế tư nhân, mặt khác thành phần kinh tế này cũng đã tạo được uy tín của mình bằng khả năng cạnh tranh của sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường, từ đó đã có những chính sách phù hợp, tạo điều kiện để tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các thành phần kinh tế nói chung đặc biệt cho thành phần kinh tế tư nhân nói riêng phát triển, xoá bỏ được những tình trạng đối xử không công bằng trước kia trong vay vốn giữa các thành phần kinh tế tư nhân và các doanh nghiệp Nhà nước. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực của các doanh nghiệp và ngân hàng th ương mại sao cho có sự phối hợp chặt chẽ. 2 - Một vài giải pháp để phát triển kinh tế tư nhân. Trong những năm qua, nhìn tổng quan lại có thể thấy rõ trong cuộc đổi mới ở nước ta nói chung và riêng trong trong bước mở đường và phát triển kinh tế tư nhân đã diễn ra cuộc đời đổi mới mang tính nhân dân, tính xã hội. Sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước có vai trò mở đường, khuyến khích, định hướng và điều tiết rất rõ rệt. Để phát triển thành phần kinh tế tư nhân cần phải : Nhà nước xúc tiến mạnh mẽ quá trình lập pháp tạo cơ sở pháp lý cho sự phát triển kinh tế thị trường nhiều thành phần và kinh tế tư nhân nói riêng. Sau Đại hội VI đã có nhiều Nghị quyết, chỉ thị của Đảng và văn bản của Nhà nước về phát triển kinh tế ngoài quốc doanh phi nông nghiệp. Điều 22 ghi rõ “ Các cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước, đều bình đẳng trước pháp luật, vốn và tài sản hợp pháp được Nhà nước bảo hộ ”. Như vậy, trên thực tế quá trình mới của Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo thúc đẩy một lĩnh vực hệ trọng nhất trong lãnh đạo và quản lý kinh tế. Hệ thống pháp luật mới được ban hành và liên tục hoàn thiện đã cổ vũ và bảo đảm pháp lý để mọi người kinh doanh tư nhân ngày càng yên tâm phát triển. Đáng chú ý các năm sau Đại hội VIII, đã liên tục có diễn đàn hoàn toàn đối thoại giữa lãnh đạo và cơ quan Nhà nước hữu quan với giới kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế, mà chủ đề luôn là xây dựng và thực thi thể chế kinh
  8. doanh. Nhờ thành quả ban hành và thực thi thể chế như vậy, mới có thể có bước phát triển đột biến từ năm 2000 đến nay.Quán triệt quan điểm nghị quyết Đại hội IX của Đảng, Hội nghị Trung Ương lần thứ V khoá IX đã đánh giá tình hình và quyết định phương hướng, giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn, không hạn chế sự phát triển kinh tế tư nhân ở những ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm, đồng thời hướng dẫn, quản lý hoạt động của kinh tế tư nhân đảm bảo định hướng XHCN của nền kinh tế. Như vậy nhà nước đã ban hành các chính sách luật pháp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, khuyến khích phát triển, đó là những ưu tiên nhằm giúp các doanh nghiệp tư nhân có nền tảng vững trắc, có niềm tin để hoạt động, sự hỗ trợ đó là đòn bẩycó tác động to lớn đến sự phát triển của khu vực kinh tế này đã có những cơ sở pháp lý rõ ràng. Để nhân dân yên tâm bỏ vốn xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh mới hoặc mở rộng quy mô cơ sở hiện có, Nhà nước phải cụ thể hoá đường lối chính sách bằng các văn bản pháp quy như luật kinh doanh, luật kinh tế, luật chuyển nhượng, luật thuê mướn lao động… đồng thời phải hoàn thiện chế độ đăng ký kinh doanh, chế độ kế toán, thống kê, thuế, hợp đồng kinh tế, phải giải quyết thoả đáng quan hệ 3 lợi ích Nhà nước - chủ doanh nghiệp - người lao động. Nhà nước phải có giải pháp hỗ trợ khu vực kinh tế này trong đào tạo chủ doanh nghiệp cũng như phổ cập nghề, nâng cao tay nghề cho người lao động. Vì đây là một trong những điểm yếu của khu vực kinh tế này ở nước ta. Nhà nước điều tiết mối quan hệ kinh tế và giai cấp xã hội . Luật pháp bảo vệ quyền lợi hợp lý của người sử dụng công nhân và người làm công ăn lương trong kinh tế tư nhân. Đảng và Nhà nước phát huy vai trò định hướng và điều tiết các mối quan hệ kinh tế và giai cấp xã hội, thông qua chính sách vàluật pháp, Nhà nước thực thi chính sách đó. Đương nhiên mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lam công cũng được định hướng điều tiết như vậy. Đảng và Nhà nước xuất phát từ thực tế đó đã đề ra và liên tục hoàn thiện chính sách và luật pháp. Từ đó nâng cao hiệu quả định hướng và điều tiết. Xuất phát từ quan điểm cơ bản của Đại hội IX đã đẩy tới một bước sự nhất quán của chính sách trên hai điều quan trọng: “ Bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của cả người lao động và người sử dụng lao động, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người sử dụng lao động và người lao động trên cơ sở pháp luật và tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái ”. Việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa người chủ và nhân
  9. viên với tinh thần đoàn kết sẽ tạo tâm lý thoải mái tự tin cho người lao động, tạo động lực nâng cao hiệu quả công việc, không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn về lợi ích xã hội như đảm bảo cho người lao động có được một tinh thần tốt, giảm căng thẳng giúp họ sống một cách lành mạnh… chính vì vậy tạo ra sự tăng đột biến về số lượng doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh trong khu vực tư nhân, đến nay vẫn trên đà phát triển. Nhà nước đã và đang xây dựng và thực thi hệ thống luật kinh tế và kinh doanh nhằm thực thi chính sách của Đảng, khuyến khích người dân mở mang kinh doanh hợp pháp, theo mục tiêu định hướng XHCN. Yêu cầu cơ bản nhất đối với mọi người làm ăn và kinh doanh la “ Tuân thủ theo pháp luật ” trong đó có luật lao động. Đây không chỉ là yêu cầu cơ bản mà còn là yêu cầu rất cao đang có yêu cầu tất yếu đi tới một hệ thống luật kinh doanh và lao động cơ bản thống nhất cho một loại hinh doanh nghiệp. Nhà nước ưu tiên chuyển thành doanh nghiệp cổ phần, bán cổ phiếu cho người lao động, liên kết với nhau. Để thực hiện cụ thể cơ chế chính sách Nhà nước có những giải pháp tài chính đối với sự phát triển kinh tế tư nhân. Một là sửa đổi luật khuyến khích đầu tư trong nước , thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư cho một số ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn đầu tư kể cả việc đẩu tư ra nước ngoài, không phân biệt các thành phần kinh tế. Hai là, Nhà nước cũng cho phép các loại hình doanh nghiệp tư nhân hoạt động theo luật doanh nghiệp có quyền tham gia hợp tác, liên doanh với các Công ty nước ngoài ở Việt nam. Ba là, Nhà nước quy định thủ tục đăng ký kinh doanh đơn giản hơn trước cho các doanh nghiệp mới thành lập, bãi bỏ khoảng 160 giấy phép kinh doanh các loại, nhiều ngành nghề không còn quy định mức vốn pháp định. Bốn là, Nhà nước đã có những giải pháp tháo gỡ từng bước những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư khi vay vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước, có chính sách phát triển ngành nghề nông thôn, khuyến khích và bảo hộ kinh tế trang trại. Hệ thống ngân hàng đã có những cố gắng tháo gỡ các rảo cản trong việc cho vay đối với khu vực kinh tế tư nhân, không có sự phân biệt giữa các thành phần kinh tế. Nhà nước khuyến khích các ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp vay. Các ngân hàng thương mại thực hiện cơ chế cho vay theo lãi xuất thoả thuận đã xoá bỏ hoàn toàn sự phân biệt giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, tuân thủ quy luật quan hệ cung cầu rên thị trường. Nếu dự án của doanh nghiệp có tính khả thi, các quỹ tài chính như quỹ hỗ trợ phát triển, quỹ bảo lãnh tín dụng sẽ cho các doanh
  10. nghiệp vay vốn lãi xuất ưu đãi. Nhà nước thành lập các quỹ hỗ trợ hoặc khen thưởng xuất khẩu. Từ đó có các phương hướng hoàn thiện các giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân. Với tư tưởng chỉ đạo của Nhà nước: khuyến khích tối đa, không hạn chế sự phát triển rộng rãi của kinh tế tư nhân trong các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm, Nhà nước định hướng, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ phát triển và quản lý đối với kinh tế tư nhân theo quy định của pháp luật, bình đẳng đối với mọi thành phần kinh tế. Phương hướng và giải pháp tài chính là: Thứ nhất, các giải pháp tài chính thúc đẩy phải là một bộ phân cấu thành trong hệ thống các giải pháp phát triển kinh tế tư nhân ở Việt Nam. Để phát triển kinh tế tư nhân phải sử dụng tổng hợp các giải pháp kinh tế, hành chính, giáo dục. Vì vậy việc xây dựng hoàn thiện và thực hiện các giải pháp tài chính phải đặt trong tổng thể các giải pháp, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa chúng để đảm bảo mục tiêu chung là phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tư nhân. Hai là, chính sách và các giải pháp tài chính phải nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, rào cản hạn chế sự phát triển của kinh tế tư nhân vận động, phát triển theo định hướng kinh tế thị trường định hướng XHCN. Trước mắt các cơ chế chính sách và giải pháp tài chính phải tập trung tháo gỡ các khó khăn về vốn về tạo mặt bằng cho sản xuất kinh doanh, về hỗ trợ phát triển khoa học công nghệ, thông tin, xúc tiến thương mại, vềtạo lập môi trường pháp luật và tâm lý xã hội thuận lợi, thông thoáng cho kinh tế tư nhân phát triển. Ba là, các chính sách giải pháp tài chínhphải đảm bảo tính nhất quán ổn định trong một thời gian nhất định, đòng thời từng bước tiến hành sự bình đẳng, thống nhất giữa các thành phần kinh tế. Nhà nước đã thực hiện các giải pháp tài chính thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân. Đàu tiên là các giải pháp về vốn, tín dụng, đẻ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tư nhân giải quyết các khó khăn về vốn, cần thực hiện một số giải pháp xoá bỏ tình trạng đối xử không bình đẳngtrên thực tế trong vay vốn giữa các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế tư nhân và các DNNN. Đối vớicác doanh nghiệp một mặt phải tìm mọi biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực tài chính, đáp ứng ở mực cao nhất các yêu cầu về tài sản thế chấp khi vay vốn để đảm bảo nguyên tắc tín dụng. Mặt khác phải chủ động được các dự án, kế hoạch kinh
  11. doanh khả thi vì điều này quyết định sự thành công của doanh nghiệp và bảo toàn được vốn đối với bên cho vay. Các giải pháp tài chính tạo điều kiện về mặt bằng cho sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp tháo gỡ các thủ tục vướng mắc để sớm giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các diện tích đất mà các hộ gia đình làm đất ở, đất sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp được nhà nước giao không thu tiền, dửa đổi các quy định để đất ở đã được cấp quyền sử dụng đất.Hình thành vapt thị trường bất động sản bao gồm cả quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Nhà nước thu hồi và đền bù những diện tích đất sử dụng sai mục đich hoặc bỏ hoang để cho các doanh nghiệp thuê làm mặt bằng sản xuất không yêu cầu cơ sở sản xuất kinh doanh được thuê đất phải tự tiến hành đền bù. Các chính sách về thuế ,kế toán và kiểm toán tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện chính sách theo hướng : đảm bảo sự công bằng va bình đẳng giữa các thành phần kinh tế, đơn gian, rõ ràng và tạo thuận lộich các cơ sở sản xuất kinh doanh, hạn chế phiền hà , tiêu cực. Thực hiện nghiêm các luật thuế , hoá đơn chứng từ. Thực hiện chế độ kê khai nộp thuế giá trị gia tăng.
  12. III - KẾT LUẬN Sự phát triển như vũ bão của nền kinh tế thế giới hiện nay đã đặt ra nhiều thách thức cho nền kinh tế Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các thành phần kinh tế tư nhân – đang còn ít kinh nhiệm và tiềm lực. Toàn bộ các phần trên đã trình bày ở trên đã làm rõ những vai trò của thành phần kinh tế tư nhân. Các chính sách và biện pháp trtên được đưa ra rất cụ thể và rõ ràng làm cho khu vực kinh tế ngày càng soi động, chiếm một vị trí quan trọng trong nền kinh tế. Các chính sách đúng đắn thể hiện tầm nhìn của Đảng ta trong việc phát triển nền kinh tế, tạo điều kiện cho các thành phần kinh rtế tư nhân phát triển. Là một nhà kinh tế tương lai chúng ta phải nhìn nhận một cách đúng đắn về vấn đề này, nắm được các chủ chương chính sách của Đảng và nhà nước để sau này có thể vận dụng vào thực tế hoạt động. Có như vậy thì khu vực kinh tế tư nhân sẽ phát triển không ngừng trong tương lai và Việt Nam sẽ nhanh chóng trở thành đất nước có nền kinh tế phát triển mạnh.
  13. MỤC LỤC I. Phần mở bài ......................................................................................... 1 II. Phần thân bài ...................................................................................... 2 1. Kinh tế tư nhân và vai trò của kinh tế tư nhân .................................. 2 2. Một vài giải pháp để phát triển kinh tế tư nhân ................................ 6 III. Kết luận ........................................................................................... 11

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản