intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA TECHCOMBANK

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

186
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đã qua rồi cái thời kỳ các cô giao dịch viên ngân hàng lạnh lùng, cứng nhắc thu tiền và đưa tiền cho khách hàng, thời buổi kinh tế thị trường cùng với sự gia tăng ồ ạt về mức sống và quan niệm về dân chủ, các ngân hàng thương mại lần lượt ra dời và người dân có nhiều quyền lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ tài chính cho họ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA TECHCOMBANK

  1. Techcombank 2007 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “PHÂN TÍCH K T QU HO T NG MARKETING C A TECHCOMBANK.” ............................................................................................................................................................... Sinh viên: Hoàng Th Ng c Anh GVHD: GS.TS. Tr n Minh o L p: Marketing 46A THs. Tr n Vi t Hà
  2. 1 M CL C L i nói u ............................................................................................................ 1 I. GI I THI U T NG QUÁT V TECHCOMBANK ...............................................2 1. Gi i thi u l ch s ra i và phát tri n.....................................................................2 1.1. S ra i .........................................................................................................2 1.2. Lĩnh v c ho t ng. ........................................................................................4 1.3. B máy t ch c các phòng ban ch c năng ......................................................7 1.4. M ng lư i chi nhánh.......................................................................................9 2. Môi trư ng kinh doanh ......................................................................................... 10 2.1. Ngu n l c bên trong ..................................................................................... 10 2.2. Môi trư ng bên ngoài ................................................................................... 14 II.PHÂN TÍCH K T QU HO T NG KINH DOANH T TRONG 4 NĂM G N ÂY. ............................................................................................................................. 16 1. Th c tr ng ho t ng kinh doanh t năm 2003 n nay ..................................... 16 1.1 S bi n ng ngu n tài chính......................................................................... 16 1.2 S phát tri n v cơ c u s n ph m .................................................................. 17 2. Ma tr n SWOT phân tích ho t ng kinh doanh c a Techcombank ............... 21 III. HO T NG MARKETING C A TECHCOMBANK ................................... 23 1. Vai trò c a ho t ng Marketing trong Techcombank ....................................... 23 2. Cơ c u t ch c b máy qu n tr Marketing: ........................................................ 24 3. Tình hình xây d ng và th c hi n chi n lư c Marketing...................................... 26 3.1. Ho t ng nghiên c u th trư ng và khách hàng. ......................................... 26 3.2. Phát tri n s n ph m m i. ............................................................................. 27 3.3. PR, xúc ti n h n h p và qu n lý thương hi u ................................................ 28 3.4. ánh giá ho t ng Marketing c a Techcombank ....................................... 31 4. Ho t ng c a b ph n h tr khách hàng .......................................................... 33 4.1 Cơ c u t ch c ho t ng .............................................................................. 33 4.2Hi u qu ho t ng ........................................................................................ 34 4.3 nh hư ng phát tri n h th ng CRM c a Techcombank .............................. 35 K t lu n............................................................................................................... 36 ...............................................................................................................................................................
  3. 2 L i nói u ã qua r i cái th i kỳ các cô giao d ch viên ngân hàng l nh lùng, c ng nh c thu ti n và ưa ti n cho khách hàng, th i bu i kinh t th trư ng cùng v i s gia tăng t v m c s ng và quan ni m v dân ch , các ngân hàng thương m i l n lư t ra d i và ngư i dân có nhi u quy n l a ch n m t nhà cung c p d ch v tài chính cho h . C nh tranh trong th i bu i quá có s qu n lý c a nhà nư c ngày càng di n ra gay g t, và các ngân hàng, các t ch c tài chính-tín d ng cũng không n m ngoài quy lu t ó. C nh tranh ã ki n cho các doanh nghi p cũng như các ngân hàng liên t c ưa ra nh ng c i ti n cho s n ph m cho hình nh c a mình t n t i và phát tri n. Các cô giao d ch viên c a ngân hàng không ch bi t th c hi n các nhi m v khô c ng c a mình mà h còn ph i bi t r ng h ang ư c ti p xúc v i khách hàng, v i các thư ng ang nuôi s ng chính h . Vì v y, hình nh các ngân hàng l n lư t ư c kh i s c, hình nh các nhân viên ngân hàng cũng ngày càng tươi tr hơn... ó là m t trong nh ng b ng ch ng cho th y các ngân hàng ngày càng quan tâm hơn n các ho t ng marketing c a chính mình không nh ng ch lôi kéo mà còn gi chân ư c nh ng khách hàng khó tính và hi u bi t ngày càng r ng. B ng nh ng c i ti n v công ngh , nh ng chính sách kinh t m i ư c áp d ng trong lĩnh v c ngân hàng, các ngân hàng thương m i l n lư t ưa ra nh ng s n ph m d ch v m i, áp d ng nh ng chính sách lãi su t linh ng và c bi t là các chính sách, các chương trình marketing c th ch ng t s tin c y c a khách hàng khi l a ch n h . Tuy nhiên, ngành ngân hàng ư c xem như là m t ngành d ch v mang tính ch t công ng, ó tính nhân văn th m nét th hi n s giao ti p v i ông o công chúng không ch trong nư c mà còn ra ngoài thê gi i, và ch u s i u tiêt r t l n c a Nhà nư c (H th ng ngân hàng Nhà nư c). Bên c nh ó, do c thù c a lo i hình d ch v này mà các ho t ng marketing trong ngân hàng luôn có nh ng c trưng khác bi t c trong lí lu n l n th c ti n. ...............................................................................................................................................................
  4. 3 V i m c tiêu hi u rõ hơn v ho t ng marketing c thù trong ngân hàng, em ã liên h th c t p t i ngân hàng thương m i c ph n k thương Vi t Nam- Techcombank, dư i s hư ng d n c a Giáo sư, Ti n sĩ Tr n Minh o và Th c sĩ Tr n Vi t Hà. Sau ây là báo cáo t ng h p c a em v cơ s th c t p sau khi k t thúc giai o n th c t p t ng h p. I. GI I THI U T NG QUÁT V TECHCOMBANK Techcombank là tên ti ng Anh vi t t t c a Ngân hàng thương m i c ph n K thương Vi t Nam (Vietnam Technological and Commecial Joint Stock Bank) hay còn g i là Ngân hàng K thương. Techcombank ư c ánh giá là m t trong nh ng ngân hàng c ph n l n và ang phát tri n m nh m c a Vi t Nam. Có tr s chính t i Hà N i, sau 14 năm ho t ng t ngày thành l p, Techcombank hi n có 128 i m giao d ch tr i kh p 25 t nh thành l n c a Vi t Nam. Techcombank hi n có v n i u l là 1.700 t ng (tính n tháng 10 năm 2007). Hi n nay Techcombank ã và ang n m trong h th ng các ngân hàng liên k t do Viêtcombank ng u, và b c bi t ang có s h u thu n r t l n t ngân hàng H ng Kông Thư ng H i-HSBC- v i 15% v n i u l . Techcombank hi n ang ph c v 13.000 khách hàng doanh nghi p v a và nh v i “siêu th d ch v tài chính tr n gói” h tr t i a ho t ng kinh doanh trong nư c cũng như nư c ngoài, và hơn 200.000 khách hàng dân cư v i vi c cung ng tr n b các s n ph m ngân hàng áp ng m i nhu c u có th phát sinh c a khách hàng, trong ó tr c t là các nhóm s n ph m th , tài tr tiêu dùng và cho vay mua nhà tr góp. V i các doanh nghi p nhà nư c và tư nhân có quy mô l n, Techcombank ang cung c p m t lo t các d ch v h tr hi n i như qu n lý ngân qu , thu x p v n u tư d án, thanh toán qu c t và các d ch v ngân hàng i n t . ...............................................................................................................................................................
  5. 4 1. Gi i thi u l ch s ra i và phát tri n 1.1. S ra i ư c thành l p vào ngày 27 tháng 09 năm 1993, Techcombank là m t trong nh ng ngân hàng thương m i c ph n u tiên c a Vi t Nam ra i trong b i c nh t nư c ang chuy n sang n n kinh t th trư ng v i s v n i u l là 20 t ng và tr s chính ban u ư c t t i s 24 Lý Thư ng Ki t, Hoàn Ki m, Hà N i. Các m c l ch s : Năm 1995: - Tăng v n i u l lên 51, 495 t ng - Thành l p Chi nhánh Techcombank H Chí Minh, kh i u cho quá trình phát tri n nhanh chóng c a Techcombank t i các ô th l n. Năm 1996: -Thành l p chi nhánh Thăng Long, Phòng giao d ch Nguy n Chí Thanh (Hà N i), Phòng Giao Dich Th ng l i (Techcombank H Chí Minh). -Tăng v n di u l ti p t c lên 70 t ng. Năm 1998: - Tr s chính ư c chuy n sang toà nhà Techcombank-15 ào Duy T , Hà N i. -Thành l p chi nhánh Techcombank à N ng t i à N ng Năm 1999: - Tăng v n i u l lên 80,020 t ng. - Khai trương phòng giao d ch s 3 t i ph Khâm thiên, Hà N i. Năm 2000: -Thành l p Phòng giao d ch Thái Hà t i Hà N i Năm 2001: - Tăng v n i u l lên 102,345 t ng. -Ký k t h p ng v i nhà cung c p ph n m m h th ng ngân hàng u trên th gi i Temenos Holding NV, v vi c tri n khai h th ng ph n m m ngân hàng GLOBUS cho toàn h th ng Techcombank. Năm 2002: -Thành l p hai Chi nhánh Chương Dương và Hoàn Ki m (Hà N i). ...............................................................................................................................................................
  6. 5 -Thành l p các Chi nhánh H i Phòng, Thanh Khê ( à N ng), Tân Bình (TP.H Chí Minh). -V n i u l tăng lên 104, 435 t ng Năm 2003: - Chính th c phát hành th thanh toán F@stAccess-Connect 24 ( h p tác v i Vietcombank) ngày 05/12/2003. -Tri n khai thành công ph n m m Globus trên toàn h th ng ngày 16/12/2003. - V n i u l tăng lên 180 t t i 31/12/2003 Năm 2004 : - Khai trương bi u tư ng m i c a ngân hàng ngày 09/06/2004. -Tăng v n i u l lên 234 t ng vào 06/2004 và lên 412 t ng vào 11/2004. -Ký h p ng mua ph n m m chuyên m ch và qu n lý th v i Compass Plus ngày 13/12/2004. Năm 2005 : - Thành l p các chi nhánh c p 1 t i : Lào Cai, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, B c Ninh, TP.Nha Trang, Vũng T u. - ưa vào ho t ng các phòng giao d ch: techcombank Phan Chu Trinh ( à N ng), techcombank C u Ki u (Lào Cai), Techcombank Nguy n T t Thành, Techcombank Quang Trung, Techcombank Trư ng Chinh (H chí Minh). Ngày 28/10/2005: Tăng v n i u l lên 555 t ng. Năm 2006: - Nh n gi i thư ng v thanh toán qu c t t the Bank of NewYorks, Citibank, Wachovia. - Tháng 5/2006: Nh n cúp vàng “Vì s ti n b xã h i và phát tri n b n v ng” do T ng liên oàn lao ng Vi t Nam trao. - Tháng 6/2006: Call Center và ư ng dây nóng 04.9427444 chính th c i vào ho t ng 24/7. - Tháng 8/2006: Moody’s, hãng x p h ng tín nhi m hàng u th gi i ã công b x p h ng tín nhi m c a Techcombank, ngân hàng TMCP u tiên t i Vi t Nam ư c ...............................................................................................................................................................
  7. 6 x p h ng b i Moody’s. - Tháng 8/2006: ih ic ông thư ng niên thông qua k ho ch 2006 – 2010; Liên k t cung c p các s n ph m Bancassurance v i B o Vi t Nhân Th . - Ngày 24/11/2006: Tăng v n i u l lên 1.500 t ng. - Ngày 15/12/2006: Ra m t th thanh toán qu c t Techcombank Visa. Năm 2007: - Tháng 1/2007, chuy n h i s chính v toà nhà Techcombank 70-72 Bà Tri u, Hà N i. - Tháng 3/2007, là ngân hàng Vi t nam u tiên ư c Financial Insights công nh n thành t u v ng d ng công ngh i u trong gi i pháp phát tri n th trư ng. - Tháng 4/2007, nh n gi i thư ng “Thương hi u m nh Vi t Nam 2006”. - Tháng 9/2007, nh n gi i thư ng “Thanh toán qu c t xu t s c năm 2006” t Citibank. - Tháng 10/2007, m r ng v n liên k t v i HSBC b ng vi c tăng t l s h u c a HSBC t i Techcombank lên 15%. - Tăng v n i u l lên 1.700 t ng. 1.2. Lĩnh v c ho t ng. Là công ty c ph n ho t ng trong lĩnh v c ngân hàng tài chính ư c phép ho t ng trong các lĩnh v c huy ng v n dài h n, trung h n và ng n h n trong nư c và nư c ngoài u tư và phát tri n. Kinh doanh a năng t ng h p v ti n t , tín d ng d ch v ngân hàng, làm ngân hàng i lý ph c v cho u tư và phát tri n t các t ch c kinh t , t ch c tài chính ti n t , các t ch c xã h i oàn th trong và ngoài nư c. V i s n ph m c thù mang tính ch t vô hình, chúng không th nhìn th y nghe hay c m nh n ư c, nói chung ngư i ta không c m th y chung trư c khi mua. Các s n ph m c a ngân hàng ư c nhân viên cung c p cho khách hàng di n ra ng th i v i vi c khách hàng tiêu th nó. Các s n ph m bao g m các dich v chính là : D ch v ngân qu , ho t ng tín d ng, các hình th c thanh toán và giao d ch, d ch v tư v n u tư và th trư ng v n. ...............................................................................................................................................................
  8. 7 - D ch v ngân qu : bao g m các hình th c huy ng v n, g i ti t ki m. + Ti n g i ti t ki m v i các hình th c g i không kỳ h n, g i theo th i h n c nh, ti n g i ư c tính theo th i gian g i ã t o ra s linh ho t t i a cho ngư i g i. + Ti n g i thanh toán v i các th t c ơn gi n, nhanh g n k t h p v i d ch v truy d n s dư và các giao d ch tài kho n qua m ng ã giúp cho khách hàng gi m chi phí i l i mà v n th c hi n t t các giao d ch cũng như giám sát các tài kho n c a mình. + Các d ch v b o qu n gi h ch ng t có giá tr , tài s n quý v i m c phí ưu ãi ã ư c ông o khách hàng hoan nghênh, c bi t là các khách hàng ti n g i. + D ch v tr lương cho nhân viên thông qua tài kho n ngân hàng. + Chuy n ti n ki u h i t nư c ngoài v Vi t Nam . V i i ngũ phát tri n d ch v ư c chuyên môn hoá, Techcombank s ti p t c nghiên c u và cung c p n khách hàng thêm nhi u d ch v m i v i cam k t “ áp ng t t hơn n a nhu c u ngày càng a d ng c a khách hàng”. - Ho t ng Tín d ng: Cùng v i phát tri n vi c huy ng v n, công tác tín d ng luôn là m i quan tâm hàng u c a Techcombank v i m c tiêu h tr ngày m t t t hơn i v i các doanh nghi p trong quá trình u tư phát tri n s n xu t kinh doanh, vì v y các quy trình tín d ng c a Techcombank ã ngày m t hoàn thi n hơn. V i cơ ch giao d ch m t u m i, gi ây các khách hàng doanh nghi p hay cá nhân khi n v i Techcombank có th khai thác h u h t các d ch v c a ngân hàng ch qua m t u m i duy nh t thay vì ph i tr i qua các phòng ban khác nhau như trư c ây, i u ó th hi n s cam k t c a Techcombank v tính nh t quán trong vi c cung c p d ch v cho khách hàng. Cùng v i cam k t như v y Techcombank v n ti p t c duy trì nh hư ng khách hàng theo kh i ngành: + Các doanh nghi p ho t ng có liên quan n xu t kh u, c bi t là s n xu t, khai thác và ch bi n hàng xu t kh u. ...............................................................................................................................................................
  9. 8 + Các doanh nghi p s n xu t nói chung. + Các doanh nghi p ho t ng trong lĩnh v c thương m i và cung c p d ch v . + Các doanh nghi p kinh doanh trong lĩnh v c xây d ng. áp ng m t cách linh ho t nhu c u v n c a khách hàng. Techcombank ti p th c duy trì, hoàn thi n các s n ph m tín d ng hi n có như: + Tín d ng ng n h n, tài tr các d án trung và dài h n + Tín d ng h tr xu t – nh p kh u + Th c hi n b o lãnh d th u, th c hi n h p ng… + Cho vay luân chuy n + Nh n u thác u tư cho các doanh nghi p, cá nhân và tương lai là các qu u tư. + Cho vay v i m b o hàng hoá thông qua T ng công ty kho v n + Cho vay tiêu dùng như tr góp các v n d ng và phương ti n thi t y u Bên c nh vi c phát tri n các d ch v m i, trong th i gian t i Techcombank s áp d ng cài t các chương trình truy n tin và thanh toán i n t t i tr s khách hàng nh m t o i u ki n cho khách hàng trong công tác thanh toán, tăng cư ng trao i thông tin gi a ngân hàng và khách hàng, t o i u ki n y nhanh ti n trình gi i ngân các kho n tín d ng áp ng k p th i nhu c u v n kinh doanh cho các doanh nghi p. - Các d ch v thanh toán và giao d ch: V i m c tiêu ưa Techcombank tr thành ngân hàng a năng cho nên trong quá trình ho t ng ngân hàng không ng ng nâng cao và phát tri n tho mãn hơn n a nhu c u c a khách hàng. Trong nh ng năm qua Techcombank luôn duy trì các ho t ng như: + M thư tín d ng tài tr xu t nh p kh u ...............................................................................................................................................................
  10. 9 + Thanh toán theo hình th c nh thu + Chuy n ti n trong nư c và qu c t + Chi t kh u thương phi u, trái phi u và các ch ng ch có giá + Làm i lý chi tr ki u h i, chuy n ngân và thu ngân ngo i t + Mua bán ngo i t giao ngay, kỳ h n, hoàn i. - D ch v tư v n u tư và th trư ng v n: V i vai trò là ngư i b n c a các doanh nghi p: nhà tư v n và thu x p tài chính, Techcombank ã th c hi n công tác h tr th m nh và phân tích các d án u tư, xây d ng các chương trình huy ng v n và g i v n u tư cũng như cung c p d ch v qu n lý và i u hành tài chính cho các d án, góp ph n mang l i s thành công cho các d án nói riêng và s phát tri n c a các doanh nghi p nói chung. V i i ngũ cán b có trình và giàu kinh nghi m, trong th i gian t i Techcombank ti p t c phát tri n và m ra nhi u d ch v tư v n h tr cho các doanh nghi p và c bi t là d ch v tư v n ch ng khoán, môi gi i mua bán và lưu ký ch ng khoán. 1.3. B máy t ch c các phòng ban ch c năng: CƠ C U QU N TR : H i ng Qu n tr : H i ông Qu n tr (H QT) ư c ih ic ông b u ra , i di n cho các c ông i u hành ho t ng c a ngân hàng mà trong ó ch c năng quan tr ng nh t là xác nh cơ c u t ch c c a ngân hàng, b nhi m các v trí qu n tr cao c p trong ngân hàng, ng th i ra các chi n lư c kinh doanh cho m i giai o n m t kỳ. th c hi n ch c năng c a mình, H QT cũng u quy n cho các u ban do h i ng l p ra và th c thi các chi n lư c phát tri n ngân hàng. Ban ki m soát : Đư c ih ic ông b u ra v i nhi m v giám sát các ho t ng kinh doanh c a ngân hàng c a h i ng qu n tr nh m m b o các ho t ng c ah i ng qu n tr nói riêng và c ngân hàng nói chung, tuân th các chính sách c a nhà nư c và các ư ng l i do i hôi ng ã thông qua. ...............................................................................................................................................................
  11. 10 Ban i u hành: Do ih ic ông ra dư i s phê duy t nhân s c a ngân hàng nhà nư c. H là nh ng thành viên xu t s c ư c ih ic ông l a ch n. H i d ng tín d ng : Là m t u ban do H QT l p ra thông qua viêc l a ch n các chuyên viên, các cán b có chuyên môn t t trong ho t ng tín d ng. H i ng tín d ng th c hi n ch c năng tham mưu cho H QT và ban i u hành trong viêc xem xét các tài kho n tín d ng . U ban qu n lý n , có : ư c thành l p theo quy t nh c a h i ng qu n tr nh m tham mưu cho h i ng qu n tr và ban i u hành v các chính sách huy ng v n, các chính sách v giá d ch v u ra, u vào c a Techcombank cũng như chính sách qu n lý r i ro. Các phòng ban h i s : Là d i ngũ các lãnh o b ph n cũng như các giám c chi nhánh cũng như cán b công nhân viên năng ng h là ngu n nhân l c then ch t Techcombank ngày m t phát tri n. ...............................................................................................................................................................
  12. 11 Sơ 1: Sơ b máy t ch c ngân hàng Techcombank: Trung tâm UD&PT s n ph m d ch v Công ngh Ngân hàng P. H tr và phát tri n ih ic ng d ng P. H t ng CN và truy n Trung tâm Th và D ch v Tín thông. d ng tiêu dùng P. Công ngh th và H i ng Qu n i nt Trung tâm thanh toán và Ngân Ban Ki m soát P. Th Tín d ng hàng i lý P. Bán và ti p th P. Phát tri n s n ph m P. V n hành Văn phòng H i Trung tâm Qu n lý v n và Giao P. K toán ng Qu n tr d ch trên th trư ng tài chính P. Th phía Nam P. K toán tài chính P. T ng nư c T tro y ban Qu n P. Thanh toán qu c t và lý r i ro ngân hàng i lý P. Ki m soát n i b Ban DVNH Qu c t y ban chính P. Ti p th , Phát tri n s n ph m P. Giao d ch các th sách ti n và Chăm sóc khách hàng trư ng hàng hoá lương P. Kinh doanh và giao P. K ho ch t ng h p d ch ti n t Ngo i h i Ban Phát tri n s n H i ng ph m tín d ng P. Qu n lý ch t lư ng P. Pháp ch và Ki m soát tuân P. Th m nh và Qu n Ban T ng Giám c th lý RRTD P. Chính sách và PTSP Văn phòng Ban Bao thanh toán Ban Qu n tr và phân tích H KD y ban qu n lý tài s n n , tài s n có Ban Qu n lý y thác u tư, qu n lý tài s n và tư v n Ban ào t o Kh i qu n lý tín d ng và Qu n tr r i ro Kh i d ch v ngân hàng Doanh ............................................................................................................................................................... nghi p
  13. 12 1.4. M ng lư i chi nhánh: Sơ 2: sơ m ng lư i chi nhánh c a Trung tâm Giao d ch Techcombank H is Techcombank Hoàng Qu c Vi t - Techcombank Tây Sơn - Techcombank Big C – Techcombank Tr n Khát Chân – Techcombank Lý Thái T Techcombank Hà n i Techcombank N i Bài - Techcombank Mê Linh - Techcombank Hàng u– Techcombank Chương Techcombank Phương Mai – Techcombank Ngô Thì Nh m Dương Techcombank Lý Thư ng Ki t - Techcombank C a Nam – Techcombank Bát àn Techcombank Hoàn Ki m Techcombank Thanh Xuân – Techcombank ng a - Techcombank Hà ông Techcombank ông ô Techcombank Thăng Techcombank Khâm Thiên – Techcombank Kim Liên – Techcombank Linh àm – Long Techcombank Bách Khoa - Techcombank Ch Mơ Techcombank Ba Techcombank Ng c Khánh - Techcombank iC n Techcombank Hưng Yên Techcombank H i Dương Techcombank H i Phòng Techcombank Tô Hi u - Techcombank Thu Nguyên Techcombank Ngô Quy n - Techcombank Ki n An Techcombank Lào Cai Techcombank C u Ki u Techcombank Techcombank Vi t Trì - Techcombank Vĩnh Yên Vĩnh Phúc Techcombank à Techcombank Hu - Techcombank Hoà Khánh - Techcombank Phan Chu Trinh N ng Techcombank H i An - Techcombank H i Châu – Techcombank Ch Hàn Techcombank Thanh Techcombank Văn Thánh - Techcombank Th ng L i -Techcombank Phú M Hưng - Khê Techcombank Tr n Hưng o - Techcombank Quang Trung - Techcombank Nguy n T t Thành - Techcombank Trư ng Chinh - Techcombank Kỳ Hoà - Techcombank Nguy n Văn Tr i – Techombank H Văn Huê – Techcombank ng Nai – Techcombank Bình Techcombank H Chí Dương – Techcombank Th c Minh Techcombank Tân Sơn Nh t – Techcombank Lê Văn S - Techcombank Trư ng Sơn – Techcombank Âu Cơ Techcombank Tân Bình Techcombank Phú Th - Techcombank An L c – Techcombank Bình Phú – Techcombank Tân Phú – Techombank Ch L n Techocmbank An ông Techcombank Gia nh Techcombank Lê Quang nh Techcombank Techcombank Phan ăng Lưu ăklăk Techcombank Tiên Sơn ............................................................................................................................................................... Techcombank Vũng Tàu Techombank Bà R a Techcombank Techcombank Nha Trang Techcombank Ngh An B c Ninh
  14. 13 V i nh hư ng ti p c n khách hàng, mang n cho khách hàng các s n ph m d ch v ngân hàng hi n i, trong năm 2007, Techcombank ã m m i thêm 40 Chi nhánh và phòng giao d ch, tăng t ng s i m giao d ch trên c nư c lên 120 i m, tr i r ng trên kh p 23 t nh, thành trong c nư c. Các i m giao d ch m m i t p trung các khu v c kinh t phát tri n, ti m năng như Hà N i, T.p H Chí Minh, à N ng, H i Phòng, ng Nai, Bình Dương, C n Thơ, Ngh An, L ng Sơn, aklak…Trên à phát tri n ó, năm 2008 Techcombank s m r ng thêm nhi u chi nhánh, tăng s lư ng các i m giao d ch lên n hơn 200 i m, trên các t nh thành l n c a Vi t Nam. 2. Môi trư ng kinh doanh 2.1. Ngu n l c bên trong a. Ngu n tài chính Kh năng v tài chính c a Techcombank trong nh ng năm qua ã không ng ng tăng trư ng, hi n nay Techcombank ang là m t ngân hàng c ph n l n và ang trên à phát tri n. V i s v n ban u ch là 20 t ng năm 1993, nhưng k t thúc năm 2007, t ng tài s n c a Techcombank t hơn 39.558 t ng, hơn 2,5 t USD, tăng g p hơn 2 l n so v i năm 2006 và tăng 18% so v i k ho ch. L i nhu n trư c thu t 709 t ng. T ng ngu n v n huy ng cho c năm 2007 t 34.586 t ng, vư t 22% so k ho ch ra. Trong ó, huy ng t khu v c dân cư tăng g p hơn 2 l n so v i cùng kỳ năm ngoái, t 14.119 t ng, chi m t tr ng 40% trong t ng huy ng v n. Dư n tín d ng t trên 20.188 t ng. Techcombank ti p t c là m t trong nh ng ngân hàng có th m nh c bi t v thu d ch v , v i doanh thu d ch v năm 2007 t 233,89 t ng (chi m g n 9% trong t ng doanh thu), tăng kho ng 61% so v i năm 2006, trong ó doanh thu thanh toán qu c t chi m kho ng 40%. Ti p t c là m t trong nh ng ngân hàng d n uv doanh thu d ch v . ...............................................................................................................................................................
  15. 14 b. Ngu n nhân l c i ngũ CBNV trong ngân hàng Techcombank r t tr phù h p v i hình nh tr trung c a Techcombank. T m t ngân hàng ch v n 20 ngư i khi m i thành l p, tính n h t năm 2007, t ng s CBNV Techcombank ã lên g n 2900 ngư i. Trong ó: Cán b có trình i h c: chi m trên 80% t ng s . Cán b trình trên i h c: chi m trên 4%. Tu i bình quân: trên dư i 30 tu i. CBNV có t 3 năm kinh nghi m t i TCB : chi m kho ng 40% CBNV có t 1 n 3 năm kinh nghi m t i TCB : chi m kho ng 30% CBNV dư i 1 năm kinh nghi m t i TCB: chi m kho ng 30%. S gia tăng v s lư ng nhân l c th hi n r t rõ nét trong hai năm g n ây cùng v i s phát tri n m nh m c a ho t ng kinh doanh và m r ng m ng lư i trên toàn h th ng. Tính n ngày 31/12/2006, t ng s cán b nhân viên c a Techcombank là 1594 ngư i và con s t ng ó tăng lên n h t năm 2007 là 2900 ngư i. D tính trong năm 2008, Techcombank s tăng thêm kho ng 2000 cán b nhân viên ph c v cho s phát tri n c a m ng lư i. Cùng v i tăng s lư ng, ch t lư ng công tác c a m i CBNV cũng không ng ng ư c nâng cao. V i vi c h p lý hoá quy trình nghi p v , h th ng qu n lý ch t lư ng t tiêu chu n ISO 9001:2000, ti p t c khai thác và s d ng hi u qu h th ng tin h c c a Ngân hàng ã góp ph n nâng cao năng su t lao ng c a CBNV. Không ch coi tr ng ki n th c, nghi p v , v n trau d i o c cho i ngũ CBNV cũng tr thành m t v n ư c c bi t quan tâm t i Techcombank. Nh ng giá tr chu n m c o c, nh ng quy ch ã ư c ban hành và th c s tr thành kim ch nam hành ng cho i ngũ CBNV Techcombank trong quá trình tác nghi p.. Bên c nh ó, công tác ào t o liên t c ư c tăng cư ng và h tr tích c c cho ho t ng c a ngân hàng. Ban ào t o ã ph i h p v i các t ch c ào t o có danh ti ng như Trung tâm ào t o Ngân hàng (BTC), Hi p h i Ngân hàng Thames, ...............................................................................................................................................................
  16. 15 Cdoc...Xây d ng và tri n khai các khoá ào t o phù h p v i nhu c u c a các CBNV và ph c v hi u qu công vi c. Năm 2006, Techcombank ã h p tác v i các t ch c Qu c t th c hi n các chương trình ào t o cho cán b nhân viên như D án Seco c a chính ph Th y Sĩ, d án SMEDF c a Chính ph Vi t Nam và C ng ng Châu Âu v tài tr cán b nhân viên tham d các chương trình ào t o các k năng cơ b n... c. Cơ s v t ch t Tuy th i gian m i thành l p Techcombank chưa có ngu n l c xây d ng ư c cơ s h t ng khang trang. Nhưng ch sau m t vài năm kinh doanh, nh t là trong th i gian g n ây, Techcombank ã xây d ng cho mình m t h th ng cơ s v t ch t s v i m t m ng lư i i m giao d ch r ng rãi và trang thi t b hi n i hàng u trong h th ng ngân hàng TMCP. Hi n nay, h i s chính c a Techcombank t t i toà nhà cao 21 t ng t i s 70-72 Bà Tri u, Hà N i và thuê thêm văn phòng h i s t t ng 7 n t ng 12 c a toà nhà Phijoco t i s 72 Tr n Hưng o, Hà N i. Các chi nhánh c a Techcombank trên kh p c nư c u ư c u tư các trang thi t b hi n i ph v cho ho t ng kinh doanh. Techcombank h t s c chú tr ng t i vi c u tư vào ng d ng công ngh nh m rút ng n th i gian th c hi n các quy trình nghi p v , x lý nhanh kh i lư ng công vi c l n, tr giúp các ho t ng qu n lý và h n ch r i ro trong ngân hàng, b t k p xu th v n r t linh ho t c a ngành. Techcombank ã mua ph n m m h th ng qu n tr ngân hàng lõi Globus t năm 2003 và ã tri n khai, khai tác t t th m nh c a ph n m m này. Phiên b n m i nh t c a h th ng ph n m m qu n tr ngân hàng này có tên g i T24r5 ư c Techcombank tri n khai t u tháng 12 năm 2005 v i các tính năng tiên ti n n i b t như h tr a máy ch (multi-server). Tính năng này cho phép h th ng có th ch y ng th i trên nhi u máy ch khác nhau, c i thi n áng k t c h ch toán và truy xu t thông tin, qua ó tăng cao hi u su t giao d ch. C th T24r5 có th cho phép th c hi n t i 1,000 giao d ch ngân hàng/giây, cùng lúc ...............................................................................................................................................................
  17. 16 cho phép t i 110,000 ngư i truy c p (10,000 tr c ti p và 100,000 qua Internet) và qu n tr t i 50 tri u tài kho n khách hàng. T năm 2002, Techcombank b t u áp d ng h th ng thanh toán liên ngân hàng toàn c u SWIFT (Society for Worldwide Interbank Finacial). ây là m ng liên l c i n t gi a các ngân hàng trên toàn c u cho phép thanh toán qu c t th c hi n giao d ch v i bên ngoài th ng nh t qua phòng quan h i ngo i (Nay là trung tâm thanh toán và Ngân hàng i lý) t i H i s . Nh v y, t l i n chu n c a Techcombank thu c hàng cao nh t nư c (98%). Liên t c trong các năm v a qua, Techcombank u ư c nh n các ch ng ch qu c t v t l i n chu n t các ngân hàng qu c t danh ti ng như: Standard Charter Bank, Bank of New York, Citibank. Hi n t i Techcombank là thành viên trong h th ng liên minh th g m g n 20 ngân hàng l n trong nư c như Vietcombank, ngân hàng Quân i, Habubank,... Nh v y, khách hàng s d ng th c a Techcombank có th d dàng rút ti n hay thanh toán, chuy n kho n t i máy ATM và POS c a các ngân hàng khác trong liên minh trên toàn qu c. Tính ti n l i cho khách hàng là phương châm ho t ng hàng u, vì v y, Techcombank ã tri n khai các d án l n giúp khách hàng có th ch ng tìm hi u tra c u thông tin t xa thông qua các công c c a Techcombank Home banking như: Techcombank Mail Access ( cung c p thông tin t ng qua E-Mail), Techcombank Mobile Access (cung c p thông tin qua i n tho i di ng), Techcombank Voice Access (quay s 1900 1590 tr l i t ng qua t ng ài). Trong năm 2006, Techcombank ã tri n khai d án Call Center, là d ch v tư v n và tr l i tr c ti p khách hàng thông qua s i n tho i c nh 049427444, liên t c 24/7. Năm 2007, Techcombank cung c p d ch v ngân hàng qua h th ng Techcombank Internet banking. Trong quý II năm 2008, Techcombank s tri n khai d án Contact center, và ti p ó là d án ph n m m CRM. ó là s phát tri n vư t tr i v công ngh trong ...............................................................................................................................................................
  18. 17 lĩnh v c ngân hàng mà Techcombank ang hư ng t i ph c v m c tiêu l y khách hàng làm tr ng i m kinh doanh c a mình. d. nh hư ng c a ban lãnh o Techcombank là ngân hàng thương m i ô th a năng Vi t nam, cung c p s n ph m d ch v tài chính ng b , a d ng và có tính c nh tranh cao cho dân cư và doanh nghi p nh m các m c ích tho mãn khách hàng, t o giá tr gia tăng cho c ông, l i ích và phát tri n cho nhân viên và óng góp vào s phát tri n c a c ng ng. Ban lãnh o Techcombank nh hư ng t m nhìn c a Techcombank n năm 2010 là: Techcombank ph n u thu c nhóm ngân hàng ô th hàng uv tin c y, ch t lư ng và hi u qu . Nhìn v phía trư c, còn r t nhi u vi c Techcombank ph i làm bi n ư c mơ tr thành m t trong nh ng ngân hàng l n và ư c ưa thích nh t Vi t nam. V i s t tin, cam k t và lòng quy t tâm cao, m i thành viên i gia ình Techcombank ang nghĩ và hành ng hư ng t i m c tiêu phát tri n ngân hàng nh m em l i nhi u hơn n a l i ích cho khách hàng, giá tr cho c ông: Techcombank em l i “s thân thi n n tin c y”. 2.2. Môi trư ng bên ngoài a. Môi trư ng kinh doanh vĩ mô: *Môi trư ng nhân kh u h c: Vi t Nam là nư c có dân s tr . Dân cư phân b không u t p trung nhi u nông thôn, dân s thành ph ch chi m kho ng t 25- 30%. Tuy nhiên Thành th l i là khu v c t p trung c v chính tr , văn hoá, và s n xu t kinh doanh thương m i, là các i m “nóng’’ trong m t qu c gia. Do ó c i m dân cư các khu v c thành th là: ông, tr , thu nh p cao, i s ng văn hoá tinh th n phong phú, nhu c u a d ng, c bi t các nhu c u v d ch v trong thành th l n hơn h n so v i khu v c nông thôn...Xu t phát t nh hư ng khách hàng c a Techcombank là t p trung các ô th l n, khách hàng doanh nghi p (ch y u là ...............................................................................................................................................................
  19. 18 v a và nh ) và khách hàng tr thì xu th m r ng các khu ô th m i nư c ta tr thành m t y u t thu n l i i v i s phát tri n c a Techcombank. * Môi trư ng công ngh : Công ngh hi n i là m t y u t c nh tranh quan tr ng trong m i lĩnh v c bao g m c lĩnh v c ngân hàng. Hi n t i, t c phát tri n và chuy n giao công ngh trên th gi i là r t nhanh. Vi c ng d ng các thành t u khoa h c công ngh vào trong ngân hàng góp ph n t o ra nh ng bư c ti n th m chí là s nh y v t trong ti n trình phát tri n c a h th ng ngân hàng. S c m nh c nh tranh v công ngh c a b t kỳ m t ngân hàng nào không ch Techcombank ó là t c x lý, chính xác, kh năng phòng ng a r i ro... i u này kích thích Techcombank t p trung ngu n nhân l c trong công tác nghiên c u và tri n khai nh m i t t ón u các s n ph m công ngh m i t o ra s c c nh tranh cho b n thân ngân hàng. * Môi trư ng kinh t : Vi t Nam ang trong xu th h i nh p qu c t . Trong m y năm tr l i ây, Vi t Nam là m t trong nh ng nư c có n n kinh t “nóng” trên th gi i. H th ng ngân hàng phát tri n m nh m , xu hư ng phát tri n các d ch v ngân hàng phái sinh ang tăng lên r t nhanh t i các ngân hàng Vi t Nam. Cơ c u các thành ph n kinh t ang có s chuy n d ch m nh m theo hư ng có l i cho Techcombank: t l các h kinh doanh cá th , các doanh nghi p v a và nh ngày càng l n khi n cho quy mô khách hàng m c tiêu c a Techcombank luôn bi n i. * Môi trư ng chính tr - lu t pháp: Nh ng i m i trong ch trương c a ng và Nhà nư c nói chung, nh ng thay i trong các b lu t c bi t là Lu t tín d ng ngân hàng nói riêng, cùng v i cơ ch qu n lý c a nhà nư c có ph n thông thoáng ã góp ph n t o i u ki n thu n l i cho các ngân hàng c i ti n th t c cho vay, gi m b t kho ng cách i v i khách hàng. b. C nh tranh c a các ngân hàng thương m i M t trong s các v n n i b t trong ho t ng ngân hàng nư c ta là c nh tranh sôi ng trên nhi u lĩnh v c: m r ng và a d ng hoá d ch v ngân hàng, nh t ...............................................................................................................................................................
  20. 19 là d ch v th ; m r ng màng lư i, t p trung là các thành ph l n và khu công nghi p, m r ng cho vay tiêu dùng. C nh tranh m nh m và sôi ng nh t là phát tri n th trư ng d ch v ngân hàng bán l hi n i trong dân cư và cung c p cho các doanh nghi p. Các ngân hàng thương m i u tư cho hi n i hoá công ngh , y m nh ti p th , khuy n m i, c nh tranh m r ng ph m vi phát hành và thanh toán các lo i th , bao g m c các lo i th tín d ng qu c t , th tín d ng n i a, th rút ti n m t, nh t là nh ng ngư i có thu nh p khá, doanh nghi p có ông ngư i lao ng, gi i tr ... Ngoài b n ngân hàng thương m i trong h th ng ngân hàng Nhà nư c là Vietcombank, Incombank, BIDV, AGRIBank, các i th c nh tranh tr c ti p ngoài qu c doanh c a Techcombank là: VPbank, Sacombank, VIBank, ngân hàng An Bình, ngân hàng Sài Gòn Gia nh, ngân hàng ông Nam Á....Hi n t i các i th c nh tranh c a Techcombank ang y m nh t c m r ng m ng lư i ngân hàng, nh m chu n b ngu n l c trư c giai o n m c a, h i nh p c a ngành ngân hàng tài chính t i Vi t Nam. Chi n lư c chung và có th d dàng nh n th y t i các ngân hàng thương m i hi n nay là phát tri n d ch v ngân hàng bán l . S ra nh p c a các ngân hàng nư c ngoài vào th trư ng tài chính Vi t Nam ang mang m t s c thái m i, làm bi n chuy n h th ng ngân hàng t i Vi t Nam. C nh tranh ngày càng m nh m s t o i u ki n cho các ngân hàng ư c c sát và hoàn thi n mình, Techcombank cũng không n m ngoài quy lu t t nhiên ó. C nh tranh s giúp Techcombank phát tri n m nh hơn n u Ban lãnh o ngân hàng bi t v n d ng cơ may c a mình. II.PHÂN TÍCH K T QU HO T NG KINH DOANH T TRONG 4 NĂM G N ÂY. 1. Th c tr ng ho t ng kinh doanh t năm 2003 n nay 1.1. S bi n ng ngu n tài chính ...............................................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0