intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm

Chia sẻ: Tiêu Sở Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:76

16
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm được thực hiện với mục tiêu nhằm phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm để đánh giá đúng thực trạng hoạt động của doanh nghiệp, nhận biết xu hướng phát triển, các nhân tố ảnh hưởng và đưa ra biện pháp khắc phục hạn chế nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm

  1. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ ------ LÊ CHÍ HẢI PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THẢO LÂM LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH KẾ TOÁN MÃ NGÀNH:D340301 Tháng 12 năm 2020
  2. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ LÊ CHÍ HẢI MSSV: 2401088658 PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THẢO LÂM LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC NGÀNH KẾ TOÁN MÃ NGÀNH:D340301 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN THS. NGUYỄN PHƯƠNG QUANG Tháng 12 năm 2020
  3. LỜI CẢM TẠ Đầu tiên xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô của trường đại học Võ Trường Toản nói chung và quý thầy cô khoa kinh tế nói riêng, những người đã truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm sống cho em trong bốn năm học vừa qua. Với kiến thức sẵn có và dưới sự chỉ dẫn từ giáo viên hướng dẫn, tác giả đã hoàn thành bài luận văn tốt nghiệp của mình với đề tài “Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm”, em xin cảm ơn thầy Nguyễn Phương Quang đã giúp đỡ trong thời gian vừa qua và xin chúc thầy đạt được nhiều thành công trong công việc. Ngoài ra, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Ban giám đốc và các anh chị trong doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm đã chấp nhận cho tôi thực tập tại doanh nhiệp và luôn tạo điều kiện thuận lợi trong suốt thời gian thực tập. Kính chúc cho doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm ngày càng phát triển vững mạnh. Em xin chân thành cảm ơn! Hậu Giang, ngày.…tháng….năm 2020 Sinh viên thực hiện ( Ký và ghi họ tên ) Lê Chí Hải i
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng đề tài này là do chính tôi thực hiện, các số liệu thu thập và kết quản phân tích trong đề tài là trung thực, đề tài không trùng với bất kỳ đề tài nghiên cứu khoa học nào. Hậu Giang, ngày.…tháng….năm 2020 Sinh viên thực hiện ( Ký và ghi họ tên ) Lê Chí Hải ii
  5. iii
  6. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN Họ và tên giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Phương Quang Nhận xét quá trình thực hiện luận văn của sinh viên: Lê Chí Hải Ngành: Kế toán Khóa: 9 Đề tài: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại Doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm Nội dung nhận xét: 1. Về tinh thần, thái độ thực hiện luận văn của sinh viên:  Có tiếp thu trong quá trình làm bài, có cố gắng làm bài.  Đôi lúc còn chậm so với kế hoạch đề ra. 2. Về chất lượng của nội dung luận văn: Khá tốt Đánh giá điểm quá trình, sinh viên đạt: 8,5 điểm (thang điểm 10) Đánh giá điểm luận văn, luận văn đạt: 7,5 điểm (thang điểm 10) Hậu Giang, ngày 3 tháng 12 năm 2020 Giảng viên hướng dẫn ThS. Nguyễn Phương Quang iv
  7. MỤC LỤC LỜI CẢM TẠ ................................................................................................ i LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... ii NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP .................................................. iii NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN ........................................... iv MỤC LỤC .................................................................................................... v DANH MỤC BIỂU BẢNG .......................................................................... viii DANH MỤC HÌNH ...................................................................................... ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ x CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ................................................................... 1 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................................. 1 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu chung .................................................................................... 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể .................................................................................... 2 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ...................................................................... 2 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU...................................................................... 2 1.4.1. Phạm vi về không gian ........................................................................ 2 1.4.2. Phạm vi về thời gian ............................................................................ 3 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 3 1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................................................................................................ 3 CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................................................................... 5 2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................................. 5 2.1.1.Khái niệm phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ............................. 5 2.1.2.Đối tượng phân tích kết quả hoạt động kinh doanh .............................. 5 2.1.3.Nhiệm vụ của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh........................ 5 2.1.4. Nội dung nghiên cứu của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh..... 6 2.1.5. Ý nghĩa của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh ......................... 6 2.1.6. Một số khái niệm liên quan hoạt động kinh doanh .............................. 7 2.1.7. Khái quát về doanh thu, chi phí, lợi nhuận .......................................... 7 2.1.8. Các chỉ tiêu về khả năng sinh lời ......................................................... 10 v
  8. 2.1.9. Hiệu quả sử dụng chi phí ..................................................................... 12 2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 12 2.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu .............................................................. 12 2.2.2. Phương pháp phân tích dữ liệu ............................................................ 12 CHƯƠNG 3: GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THẢO LÂM ............................................................................. 15 3.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THẢO LÂM .............................................................................................................. 15 3.1.1. Giới thiệu khái quát về doanh nghiệp .................................................. 15 3.1.2. Mục đích hoạt động của doanh nghiệp ................................................ 16 3.1.3. Cơ cấu tổ chức và chức năng của từng bộ phận .................................. 16 3.1.4 Hình thức kế toán sử dụng .................................................................... 17 3.1.5. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ............................................ 18 3.2. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN .............................................. 18 3.2.1. Thuận lợi .............................................................................................. 18 3.2.2. Khó khăn .............................................................................................. 19 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THẢO LÂM................................ 20 4.1. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP QUA 3 NĂM 2017 – 2019 ...................................................................................... 20 4.2. PHÂN TÍCH DOANH THU CỦA DOANH NGHIỆP .......................... 23 4.2.1. Phân tích tình hình doanh thu của doanh nghiệp qua 3 năm .............. 23 4.2.2 Phân tích doanh thu theo tỷ trọng các thành phần ................................ 25 4.2.3. Phân tích doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính theo cơ cấu sản phẩm............................................................................................................... 28 4.3. PHÂN TÍCH CHI PHÍ CỦA DOANH NGHIỆP ................................... 32 4.3.1. Phân tích tình hình chi phí của doanh nghiệp qua 3 năm .................... 33 4.3.2. Phân tích tỷ trọng chi phí cuả doanh nghiệp qua 3 năm ...................... 36 4.4. PHÂN TÍCH LỢI NHUẬN CỦA DOANH NGHIỆP ........................... 38 4.4.1. Phân tích tình hình lợi nhuận của doanh nghiệp qua 3 năm ............... 38 4.4.2. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình lợi nhuận ................... 41 4.5. PHÂN TÍCH CHỈ SỐ TÀI CHÍNH ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH ........................................................................................................ 44 4.5.1. Phân tích tỷ lệ lãi gộp của doanh nghiệp ............................................. 45 4.5.2. Phân tích tỷ số lợi nhuận trên doanh thu (ROS) .................................. 46 vi
  9. 4.5.3. Phân tích tỷ số lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) ............................... 47 4.5.4. Phân tích tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ......................... 48 4.5.5. Hiệu quả sử dụng chi phí.............................................................. 50 CHƯƠNG 5: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠI DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THẢO LÂM ...................................................................................................... 53 5.1. NGUYÊN NHÂN ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ..................................................... 53 5.1.1. Nguyên nhân chủ quan ........................................................................ 53 5.1.2 Nguyên nhân khách quan .......................................................................... 54 5.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ........................................................................................................ 54 5.2.1. Biện pháp nâng cao doanh thu ............................................................. 54 5.2.2. Biện pháp hạ thấp chi phí .................................................................... 55 5.2.3. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động ........................................... 56 5.2.4. Nâng cao năng suất lao động ............................................................... 57 5.2.5. Kịp thời phát hiện và giải quyết hàng hóa tồn và ứ đọng .................... 57 5.2.6. Một số giải pháp khác .......................................................................... 57 CHƯƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................ 59 6.1. KẾT LUẬN............................................................................................. 59 6.2. KIẾN NGHỊ ............................................................................................ 59 6.2.1. Đối với doanh nghiệp .......................................................................... 59 6.2.2. Đối với nhà nước ................................................................................. 60 vii
  10. DANH SÁCH BẢNG Bảng 4.1: Bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp qua 3 năm (2017-2019)............................................................................................ 21 Bảng 4.2: Tình hình doanh thu của doanh nghiệp qua 3 năm ....................... 24 Bảng 4.3: Tỷ trọng các loại doanh thu qua 3 năm ......................................... 25 Bảng 4.4: Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm từ hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp .................................................................................................. 28 Bảng 4.5: Tình hình chi phí của doanh nghiệp qua 3 năm ............................ 33 Bảng 4.6: Tỷ trọng chi phí của doanh nghiệp qua 3 năm ............................. 36 Bảng 4.7: Lợi nhuận của doanh nghiệp qua 3 năm ....................................... 39 Bảng 4.8: Tổng hợp những nhân tố ảnh hưởng đến Lợi nhuận từ HĐKD của doanh nghiệp qua 3 năm ................................................................................ 42 Bảng 4.9: Tỷ số lãi gộp của doanh nghiệp qua 3 năm ................................... 45 Bảng 4.10: Tỷ số lợi nhuận trên doanh thu của doanh nghiệp qua 3 năm..... 46 Bảng 4.11: Tỷ số lợi nhuận trên tài sản của doanh nghiệp qua 3 năm .......... 47 Bảng 4.12: Tỷ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp qua 3 năm ........................................................................................................................ 49 Bảng 4.13: Hiệu quả sử dụng chi phí của doanh nghiệp qua 3 năm ............. 51 viii
  11. DANH SÁCH HÌNH Hình 3.1: Sơ đồ tổ chức doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm ............................ 16 Hình 3.2: Sơ đồ hình thức kế toán tại doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm ....... 18 Hình 4.1: Biểu đồ biểu diễn tổng doanh thu qua 3 năm ................................ 24 Hình 4.2: Biểu đồ biểu diễn cơ cấu doanh thu bán hàng năm 2017 .............. 29 Hình 4.3: Biểu đồ biểu diễn cơ cấu doanh thu bán hàng năm 2018 .............. 30 Hình 4.4: Biểu đồ biểu diễn cơ cấu doanh thu bán hàng năm 2019 .............. 31 Hình 4.5: Biểu đồ biểu diễn tổng chi phí qua 3 năm ..................................... 34 Hình 4.6: biểu đồ biểu diễn lợi nhuận sau thuế trong 3 năm ......................... 40 Hình 4.7: Biểu đồ biểu diễn tỷ lệ lãi gộp của doanh nghiệp qua 3 năm ........ 45 Hình 4.8: Biểu đồ biểu diễn chỉ tiêu ROS của doanh nghiệp qua 3 năm ...... 46 Hình 4.9: Biểu đồ biểu diễn chỉ tiêu ROA của doanh nghiệp qua 3 năm...... 48 Hình 4.10: Biểu đồ biểu diễn chỉ tiêu ROE của doanh nghiệp qua 3 năm .... 50 ix
  12. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DT : Doanh thu LN : Lợi nhuận DN : Doanh nghiệp CP : Chi phí TĐ : Triệu đồng QLDN : Quản lý doanh nghiệp VCSH : Vốn chủ sở hữu SXKD : Sản xuất kinh doanh CCDV : Cung cấp dịch vụ HĐKD : Hoạt động kinh doanh HĐTC : Hoạt động tài chính x
  13. CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Sau hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tạo nền tảng quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển. Với chủ trương chuyển nền kinh tế từ cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp sang nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, kinh tế Việt Nam vượt qua khủng hoảng, từng bước ổn định, ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Trong những năm gần đây, mức độ cạnh tranh về hàng hóa, dịch vụ giữa các công ty, doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế ngày càng khốc liệt hơn. Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới đã đưa các công ty, doanh nghiệp nước ta có những cơ hội và thách thức mới. Cạnh tranh cũng là động lực thúc đẩy các công ty, doanh nghiệp không ngừng vươn lên để tồn tại và phát triển. Do đó, để tồn tại và phát triển thì đòi hỏi tất cả các doanh nghiệp phải nổ lực, phấn đấu, luôn phải nâng cao chất lượng hàng hóa, giảm chi phí sản xuất, nâng cao uy tín,…nhằm hướng tới mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận. Vì vậy việc nắm bắt nhu cầu, thu thập và xử lý các thông tin để phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh là một nội dung quan trọng. Thông qua phân tích kết quả hoạt động kinh doanh giúp các nhà quản trị đánh giá được đầy đủ hơn về mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, biết được điểm mạnh để phát huy và điểm yếu cần khắc phục, từ đó đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao lợi nhuận và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Với kiến thức tích lũy được trong thời gian học tập tại trường và thời gian thực tập tại doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm, được tiếp xúc với hoạt động kinh doanh thực tế của doanh nghiệp và đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phân tích kết quả hoạt động kinh doanh. Và là một trong những sinh viên quan tâm đến lĩnh vực kinh tế, tác giả đã quyết định chọn đề tài “Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm” cho luận văn tốt nghiệp. Quá trình nghiên cứu sẽ giúp bản thân hiểu rõ hơn về hoạt động của doanh nghiệp cũng như những thành quả mà doanh nghiệp đạt được. Sau khi phân tích thực trạng hoạt động, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, tác giả sẽ đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm trong thời gian tới. Đồng thời cũng đề mở rộng kiến thức nhất định về nội dung và phương pháp phân tích, 1
  14. hỗ trợ cho việc học tập trong hiện tại và tích lũy kiến thức cho công việc trong tương lai. 1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1. Mục tiêu chung Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm để đánh giá đúng thực trạng hoạt động của doanh nghiệp, nhận biết xu hướng phát triển, các nhân tố ảnh hưởng và đưa ra biện pháp khắc phục hạn chế nhầm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tới. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể  Mục tiêu 1: Trình bày cơ sở lý luận về phân tích kết quả hoạt động kinh doanh và phương pháp nghiên cứu.  Mục tiêu 2: Phân tích các chỉ tiêu kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm như doanh thu, chi phí và lợi nhuận từ năm 2017-2019, từ đó đánh giá cụ thể hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu này cũng như xác định nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả đạt được.  Mục tiêu 3: Từ những nội dung phân tích, đưa ra kết luận và đề ra giải pháp khắc phục những yếu kém để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm. 1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU  Tại sao cần phân tích kết quả hoạt động kinh doanh?  Tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận của doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm trong 3 năm như thế nào?  Giải pháp nào nhầm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm? 1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1. Phạm vi về không gian Đề tài nghiên cứu được thực hiện trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm. Địa chỉ: 127 tổ 4, thôn 1, xã Tân Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. 2
  15. 1.4.2. Phạm vi về thời gian Tác giả tiến hành thu thập số liệu trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp trong thời gian từ ngày 03 tháng 8 năm 2020 đến ngày 26 tháng 10 năm 2020. Số liệu thu thập là các số liệu liên quan đến các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm qua các năm 2017, 2018, 2019. 1.4.3. Đối tượng nghiên cứu Do giới hạn về thời gian và số liệu thu thập được, nên nội dung nghiên cứu chỉ trong phạm vi phân tích kết quả hoạt động kinh doanh thông qua việc phân tích doanh thu, chí phí, lợi nhuận và các chỉ số tài chính của doanh nghiệp Thảo Lâm qua 3 năm từ 2017 đến 2019. Từ đó cho ra những nhận xét, đánh giá và đề xuất giải pháp tối ưu hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU  Nguyễn Bảo Huy (2017), tên đề tài là “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh công ty TNHH MTV thương mại - sản xuất Quang Minh Long năm 2014-2016”. Mục tiêu của nghiên cứu là: Phân tích thực trạng kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm từ năm 2014 đến năm 2016. Phân tích tỷ số tài chính và đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty. Phân tích các nguyên nhân ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt dộng kinh doanh. Đề xuất giải pháp nhầm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đó tác giả sử dụng phương pháp so sánh và phương pháp loại trừ liên hệ cân đối để phân tích.  Ngô Hồng Phúc (2016), tên đề tài là “Kế toán xác định và phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH MTV Sơn Thủy quý 4”. Mục tiêu mà tác giả muốn nghiên cứu là: Tìm hiểu thực trạng công tác kế toán và quy trình nghiệp vụ kế toán tại công ty TNHH MTV Sơn Thủy trong quý 4 năm 2015. Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty trong 3 năm (2013- 2015). Đánh giá ưu và khuyết điểm của quy trình kế toán xác định kết quả kinh doanh trong quý 4 năm 2015 của công ty. Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác kế toán và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Để thực hiện những mục tiêu đó tác giả đã dùng những phương pháp phân tích số liệu là. Phương pháp sử dụng trong kế toán xác định kết quả hoạt động kinh doanh: Phương pháp phản ánh lại thực trạng quy trình kế toán của công ty. Phương pháp kế toán: chứng từ kế toán, tài khoản kế toán, tính giá và ghi sổ kép. Phương pháp so sánh, đối chiếu giữa thực trạng công ty với Luật, chế độ kế toán, chuẩn mực kế toán và các văn bản có liên quan. 3
  16. Phương pháp sử dụng trong phân tích kết quả hoạt động kinh doanh: Phương pháp tổng hợp và phân tích số liệu kế toán. Phương pháp so sánh để phân tích số chênh lệch tuyệt đối và tương đối.  Nguyễn Thế Long (2009), tên đề tài là “Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tôm tại công ty cổ phần thủy sản Cafatex”. Mực tiêu nghiên cứu mà tác giả hướng tới là: Phân tích việc xuất khẩu tôm và tình hình thu mua phục vụ chế biến tômcủa công ty. Tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn của công ty. Đề ra những giải pháp giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tôm cho công ty. Tác giả dùng phương pháp thống kê, diễn dịch, quy nạp để phân tích số liệu và đánh giá số liệu về số tuyệt đối và số tương đối các chỉ tiêu dùng để phân tích từ tài liệu có được. 4
  17. CHƯƠNG 2 PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1.1.Khái niệm phân tích kết quả hoạt động kinh doanh Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh mang nhiều tính chất khác nhau và phụ thuộc vào đối tượng cũng như các giải pháp quản lý mà ta áp dụng. Có nhiều loại hình phân tích hoạt động kinh doanh nhưng chúng đều có một cơ sở chung và phụ thuộc vào đối tượng phân tích. Vậy phân tích kết quả hoạt động kinh doanh là như thế nào? Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh là đi sâu nghiên cứu nội dung, kết cấu và mối quan hệ qua lại giữa các số liệu biểu hiện hoạt động SXKD của các doanh nghiệp bằng các phương pháp khoa học. Qua đó nhằm thấy được chất lượng hoạt động, nguồn năng lực sản xuất tiềm tàng, trên cơ sở đó đề ra những phương án mới và biện pháp khai thác có hiệu quả. 2.1.2.Đối tượng phân tích kết quả hoạt động kinh doanh Phân tích hoạt động kinh doanh là đi sâu vào những kết quả đã đạt được, những hoạt động hiện hành và dựa trên kết quả phân tích đó để đưa ra các quyết định quản trị kịp thời trước mắt, ngắn hạn hoặc xây dựng chiến lược dài hạn. Nội dung phân tích chính là quá trình tìm cách lượng hoá những yếu tố của quá trình cung cấp, sản xuất, tiêu thụ và mua bán hàng hóa thuộc các lĩnh vực sản xuất, thương mại dịch vụ. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh còn nghiên cứu tình hình sử dụng các nguồn lực: vốn, vật tư, lao động và đất đai, những nhân tố nội tại của doanh nghiệp hoặc khách quan từ phía thị trường và môi trường kinh doanh. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh đi vào phân tích những kết quả đã đạt được từ những hoạt động liên tục và vẫn còn tiếp diễn của doanh nghiệp, và dựa trên kết quả phân tích để để ra các quyết định quản trị ngắn hạn lẫn dài hạn thích hợp. 2.1.3.Nhiệm vụ của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh  Thu thập số liệu, thông tin đã và đang diễn ra.  Phân tích tình hình hoàn thành kế hoạch lần lượt từng chỉ tiêu.  Phân tích các nguyên nhân đã và đang anh hưởng đến tình hình hoàn thành kế hoạch từng chỉ tiêu. 5
  18.  Cho ra phương án giải quyết khi doanh nghiệp có hiệu quả hoạt động thấp. 2.1.4. Nội dung nghiên cứu của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh Nội dung nghiên cứu của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh là các hiện tượng kinh tế, quá trình kinh tế đã và đang xảy ra trong một đơn vị hạch toán kinh tế độc lập dưới sự tác động của nhiều nhân tố chủ quan và khách quan khác nhau. Các hiện tượng và quá trình này được thể hiện dưới một kết quả sản xuất kinh doanh cụ thể, biểu hiện bằng các chỉ tiêu kinh tế như doanh thu bán hàng, lợi nhuận, giá thành. Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh không chỉ dừng lại ở việc đánh giá kết quả kinh doanh thông qua các chỉ tiêu kinh tế mà còn đi sâu nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh biểu hiện trên các chỉ tiêu đó. Nhân tốảnh hưởng có thể chia làm 2 loại: nhân tố khách quan và nhân tố chủ quan.  Nhân tố khách quan là loại nhân tố thường phát sinh và tác động như một nhu cầu tất yếu, không phụ thuộc vào chủ thể tiến hành hoạt động kinh doanh. Một số nhân tố khách quan như sự phát triển của lực lượng sản xuất, chính sách kinh tế xã hội của đất nước, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật… Các nhân tố này tác động làm cho chi phí sản xuất, thuế suất, chính sách lương… có nhiều biến đổi.  Nhân tố chủ quan là nhân tố tác động đến đối tượng nghiên cứu như thế nào phụ thuộc vào nổ lực chủ quan của chủ thể tiến hành kinh doanh. Những nhân tố như trình độ sử dụng lao động, vật tư, tiền vốn; trình độ khai thác các nhân tố khách quan của doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến giá thành, mức chi phí, thời gian lao động, lượng hàng hóa, cơ cấu hàng hóa. 2.1.5. Ý nghĩa của phân tích kết quả hoạt động kinh doanh Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ để phát hiện những khả năng tiềm tàn trong hoạt động kinh doanh và còn là công cụ cải tiến cơ chế quản lý trong kinh doanh. Bất kỳ hoạt động kinh doanh trong các điều kiện hoạt động khác nhau như thế nào đi nữa, cũng còn những tiềm ẩn, khả năng tiềm tàn chưa được phát hiện, chỉ thông qua phân tích doanh nghiệp mới có thể phát hiện được và khai thác chúng để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Thông qua phân tích doanh nghiệp mới thấy rõ nguyên nhân cùng nguồn gốc của các vấn đề phát sinh và có giải pháp cụ thể để cải tiến quản lý. 6
  19. Phân tích hoạt động kinh doanh cho phép các nhà doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn về khả năng, sức mạnh cũng như những hạn chế trong doanh nghiệp của mình. Chính trên cơ sở này các doanh nghiệp sẽ xác định đúng đắn mục tiêu cùng các chiến lược kinh doanh có hiệu quả. Phân tích hoạt động kinh doanh là công cụ quan trọng trong những chức năng quản trị có hiệu quả ở doanh nghiệp. Phân tích hoạt động kinh doanh là cơ sở quan trọng để ra các quyết định kinh doanh. Phân tích hoạt động kinh doanh là biện pháp quan trọng để phòng ngừa rủi ro. Để kinh doanh đạt hiệu quả mong muốn, hạn chế rủi ro xảy ra doanh nghiệp phải tiến hành phân tích hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp mình, đồng thời dự đoán các điều kiện kinh doanh trong thời gian tới nhằm vạch ra chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Về việc phân tích các điều kiện bên trong doanh nghiệp về tài chính, lao động, vật tư,… doanh nghiệp còn phải quan tâm phân tích các điều kiện tác động ở bên ngoài thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh,…trên cơ sở phân tích trên, doanh nghiệp dự đoán các rủi ro có thể xảy ra và có kế hoạch phòng ngừa 2.1.6. Một số khái niệm liên quan hoạt động kinh doanh Hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng nguồn nhân lực, vật lực của doanh nghiệp để đạt được kết quả cao nhất trong quá trình kinh doanh với tổng chi phí thấp nhất. Phân tích hoạt động kinh doanh là quá trình nghiên cứu, để đánh giá toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm làm rõ chất lượng hoạt động kinh doanh, những nguyên nhân ảnh hưởng, các nguồn tiềm năng cần khai thác từ đó đề ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh ở doanh nghiệp. 2.1.7. Khái quát về doanh thu, chi phí, lợi nhuận 2.1.7.1 Doanh thu Doanh thu là phần giá trị mà doanh nghiệp nhận được trong quá trình hoạt động kinh doanh bằng việc bán sản phẩm hàng hóa của mình. Doanh thu bao gồm doanh thu từ cung cấp dịch vụ, hàng hóa; doanh thu thuần, doanh thu từ hoạt động tài chính và các khoản thu nhập khác. Doanh thu ròng hay còn gọi là doanh thu thuần là chỉ tiêu kết quả kinh doanh quan trọng đầu tiên của một doanh nghiệp. Trong hạch toán kế toán, 7
  20. doanh thu ròng được tính bằng cách lấy tổng doanh thu trừ đi các khoản khấu trừ. Doanh thu bán hàng chứng minh thế đứng, qui mô hoạt động của doanh nghiệp trên thị trường. Doanh thu tăng nghĩa là sản phẩm, hàng hóa của đơn vị ngày càng được nhiều người tín nhiệm. Doanh thu phụ thuộc vào khối lượng và giá cả hàng hóa. Doanh thu bán hàng: Là doanh thu bán sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra, bán hàng hóa mua vào và bán bất động sản đầu tư. Doanh thu cung cấp dịch vụ: Là doanh thu thực hiện công việc đã thỏa thuận theo hợp đồng trong một hay nhiều kỳ kế toán như cung cấp dịch vụ vận tải, du lịch, cho thuê tài sản cố định theo phương thức cho thuê hoạt động… Doanh thu từ hoạt động tài chính: là những khoản thu do hoạt động đầu tư tài chính hoặc kinh doanh về vốn đem lại. Doanh thu hoạt động tài chính gồm tiền lãi (lãi cho vay, lãi bán hàng trả chậm, trả góp, lãi đầu tư trái phiếu, tín phiếu, lãi về chuyển nhượng chứng khoán, lãi do bán ngoại tệ), thu nhập từ cho thuê tài sản, cổ tức được hưởng, lợi nhuận được chia từ hoạt động liên doanh, lãi về chuyển nhượng vốn, chênh lệch tăng tỷ giá ngoại tệ và các khoản doanh thu khác. Thu nhập khác là khoản thu góp phần làm tăng vốn chủ sở hữu từ hoạt động ngoài các hoạt động tạo ra doanh thu; bao gồm các khoản thu từ các hoạt động xảy ra không thường xuyên có thể do chủ quan của doanh nghiệp hay khách quan đưa đến.  Ngoài ra còn có các khoản giảm trừ doanh thu, bao gồm:  Chiết khấu thương mại: Là khoản chiết khấu thương mại mà doanh nghiệp giảm trừ, hoặc đã thanh toán cho người mua hàng do việc người mua hàng đã mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với khối lượng lớn và theo thỏa thuận bên bán sẽ dành cho bên mua một khoản chiết khấu thương mại (đã ghi trên hợp đồng kinh tế mua bán hoặc các cam kết mua, bán hàng)  Hàng bán bị trả lại: Là giá trị số sản phẩm, hàng hóa bị khách hàng trả lại do các nguyên nhân như vi phạm cam kết, vi phạm hợp đồng kinh tế, hàng bị kém, mất phẩm chất, không đúng chủng loại, quy cách.  Giảm giá hàng bán: Là khoản giảm giá hàng bán thực tế phát sinh, là khoản giảm trừ cho người mua do sản phẩm, hàng hóa kém, mất phẩm chất hay không đúng quy cách theo quy định hợp đồng kinh tế. Các khoản giảm trừ doanh thu là những khoản phát sinh được điều chỉnh làm giảm doanh thu bán hàng hoá, sản phẩm và cung ứng dịch vụ của doanh nghiệp trong kỳ kế toán. Bao gồm: chiết khấu thương mại, giảm giá hàng bán và hàng bán bị trả lại. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1