Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích chiến lược kinh doanh tại siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10
lượt xem 16
download
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích chiến lược kinh doanh tại siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10 được thực hiện với mục tiêu nhằm phân tích hiệu quả chiến lược kinh doanh tại cửa hàng siêu thị Điện máy Xanh số 10 qua 3,5 năm từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2021 để phát hiện những mặt thuận lợi và hạn chế của siêu thị, trên cơ sở đó đưa ra các chiến lược mới nhằm năm cao hiệu quả bán hàng tại siêu thị Điện máy Xanh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích chiến lược kinh doanh tại siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ VÕ THÚY DIỄM PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TẠI SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY XANH CHI NHÁNH SỐ 10 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành: KẾ TOÁN Mã ngành: D340301 Hậu Giang, ngày 20 tháng 10 năm 2021
- TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN KHOA KINH TẾ VÕ THÚY DIỄM MSSV:1589471480 PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TẠI SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY XANH CHI NHÁNH SỐ 10 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Ngành Kế Toán CÁN BỘ HƢỚNG DẪN THS. NGUYỄN TRƢƠNG THANH THỦY Hậu Giang, ngày 20 tháng 10 năm 2021
- LỜI CẢM TẠ Trƣớc hết với tình cảm chân thành và lòng biết ơn sâu sắc, em xin gửi lời tri ân đến quý thầy cô Khoa Kinh tế- trƣờng Đại học Võ Trƣờng Toản đã tận tình giảng dạy và truyền đạt những kiến thức về chuyên ngành quý báo. Dƣới sự phân công của quý thầy cô khoa Kinh Tế, Trƣờng Đại Học Võ Trƣờng Toản, sau gần ba tháng thực tập em đã hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp “ Phân Tích Chiến Lược Kinh Doanh Tại Siêu Thị Điện Máy Xanh Chi Nhánh Số 10”. Em chân thành cảm ơn giảng viên – ThS. Nguyễn Trƣơng Thanh Thủy ngƣời đã hƣớng dẫn cho em trong suốt thời gian thực tập. Mặc dù cô bận nhiều việc nhƣng không ngần ngại chỉ dẫn em, định hƣớng đi cho em, để em hoàn thành tốt nhiệm vụ. Một lần nữa em chân thành cảm ơn cô và chúc cô dồi dào sức khỏe. Để hoàn thành nhiệm vụ đƣợc giao, ngoài sự nỗ lực học hỏi của bản thân còn có sự hƣớng dẫn tận tình của thầy cô, cô chú, anh chị tại các doanh nghiệp. Xin cảm ơn tất cả các bạn bè, thƣ viện, doanh nghiệp, công ty đã giúp đỡ, dìu dắt em trong suốt thời gian qua. Tất cả các mọi ngƣời đều nhiệt tình giúp đỡ, đặc biệt ở siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10, mặc dù số lƣợng công việc của tại siêu thị ngày một tăng lên nhƣng các anh chị vẫn d ành thời gian để hƣớng dẫn rất nhiệt tình. Tuy nhiên vì kiến thức chuyên môn còn hạn chế và bản thân còn thiếu nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên nội dung của báo cáo không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận sự góp ý, chỉ bảo thêm của quý thầy cô c ùng toàn thể cán bộ, công nhân viên tại các doanh nghiệp để báo cáo này đƣợc hoàn thiện hơn. Một lần nữa xin gửi đến thầy cô, bạn bè cùng các cô chú, anh chị đã hỗ trợ em trong suốt thời gian qua lời cảm ơn chân thành và tốt đẹp nhất! Hậu Giang, ngày 20 tháng 10 năm 2021 Ngƣời thực hiện i
- LỜI CAM KẾT Tôi xin cam đoan luận văn này đƣợc hoàn thành dựa trên các kết quả nghiên cứu của tôi và sự hƣớng dẫn của ThS. Nguyễn Trƣơng Thanh Thủy Nội dung nghiên cứu và các kết quả trong đề tài này là chung thực và chƣa đƣợc dùng cho bất cứ luận văn cùng cấp nào khác. Dữ liệu và kết quả phân tích trong khóa luận đảm bảo tính chính xác, khách quan và trung thực, không có bất kỳ sự ngụy tạo và điều chỉnh kết quả nghiên cứu bằng sự chủ quan của tác giả. Hậu Giang, ngày 20 tháng 10 năm 2021 Ngƣời thực hiện ii
- iii
- MỤC LỤC Trang LỜI CẢM TẠ .............................................................................................................. i LỜI CAM KẾT ..........................................................................................................ii NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP .........................................................iii MỤC LỤC ................................................................................................................. iv DANH SÁCH BẢNG .............................................................................................vii DANH SÁCH HÌNH ............................................................................................. viii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. ix CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ...................................................................................... 1 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 1 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .............................................................................. 2 1.2.1 Mục tiêu chung ................................................................................................. 2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................................. 2 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ................................................................................. 2 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................. 2 1.4.1 Không gian ........................................................................................................ 2 1.4.2 Thời gian ........................................................................................................... 2 1.4.3 Nội dung nghiên cứu ....................................................................................... 3 1.5 LƢỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU…. ....................................................................................................................... 3 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......... 4 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN............................................................................................... 4 2.1.1.1 Khái niệm chiến lƣợc kinh doanh ............................................................... 4 2.1.1.2 Phân loại chiến lƣợc ..................................................................................... 4 2.1.1.3 Vai trò, sứ mệnh, các nguyên tắc xác định mục tiêu ................................ 5 2.1.2.1 Môi trƣờng bên ngoài ................................................................................... 7 2.1.2.2 Môi trƣờng tác động ..................................................................................... 9 2.1.2.3 Môi trƣờng nội bộ của siêu thị .................................................................. 10 2.1.3 Sự cần thiết khách quan về quản trị và hoạch định chiến lƣợc kinh doanh……… ............................................................................................................ 11 2.2 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................... 11 2.2.1 Phƣơng pháp thu thập số liệu ....................................................................... 11 2.2.2 Phƣơng pháp phân tích số liệu ..................................................................... 12 CHƢƠNG 3:GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY XANH CHI NHÁNH SỐ 10................................................................................................ 14 3.1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƢ THẾ GIỚI DI ĐỘNG .............................................................................................. 14 3.1.1 Thông tin về tổng công ty cổ phần đầu tƣ Thế Giới Di Động .................. 14 3.1.2 Lịch sử hình và phát triển của tổng công ty, chi nhánh siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10 .............................................................................................. 14 3.2 BỘ MÁY TỔ CHỨC CỦA TỔNG CÔNG TY, SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY CHI NHÁNH SỐ 10................................................................................................ 15 3.2.1 Sơ đồ tổ chức bộ máy tổng công ty ............................................................. 15 3.2.2 Bộ máy tổ chức của siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10 ................. 16 iv
- 3.2.2.1 Sơ đồ bộ máy cửa hàng siêu thị ................................................................ 16 3.2.2.2 Chức năng của từng bộ phận tại cửa hàng ............................................... 16 3.3 CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA SIÊU THỊ ........................................ 17 3.3.1 Chức năng ....................................................................................................... 17 3.3.2 Nhiệm vụ ......................................................................................................... 17 3.4 GIỚI THIỆU SẢN PHẨM KINH DOANH TẠI SIÊU THỊ ....................... 17 3.4.1 Sản phẩm thƣơng hiệu Điện máy Xanh ...................................................... 17 3.4.2 Sản phẩm từ các thƣơng hiệu khác .............................................................. 21 3.5 CÁC KẾ HOẠCH VÀ CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH CỦA SIÊU THỊ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2021 VÀ NĂM 2022 ........................................................ 27 3.5.1 Kế hoạch tăng doanh số ................................................................................ 27 3.5.2 Kế hoạch lao động ......................................................................................... 27 3.6 THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN ...................................................................... 27 3.6.1 Thuận lợi ......................................................................................................... 27 3.6.2 Khó khăn ......................................................................................................... 28 CHƢƠNG 4: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG, CHIẾN LƢỢC KINH DOANH VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN DOANH SỐ BÁN HÀNG .............. 29 4.1 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY XANH SỐ 10 GIAI ĐOẠN 1/2018 – 6/2021 ...................................................... 29 4.1.1 Khái quát tình hình kinh doanh tại siêu thị ................................................. 29 4.1.2 Tình hình hoạt động kinh doanh .................................................................. 30 4.1.2.1 Tổng quát kết quả kinh doanh từng năm ................................................. 30 4.2 PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ................................................ 36 4.2.1 Môi trƣờng bên ngoài .................................................................................... 36 4.2.1.1 Yếu tố xã hộ ................................................................................................. 36 4.2.1.2 Yếu tố kinh tế khu vực Trảng Bàng ......................................................... 36 4.2.1.3 Yếu tố mùa vụ ............................................................................................. 37 4.2.1.4 Yếu tố công nghệ ........................................................................................ 38 4.2.1.5 Yếu tố chính trị - pháp luật của Việt Nam ............................................... 38 4.2.2 Môi trƣờng tác động ...................................................................................... 39 4.2.2.1 Vị trí cửa hàng ............................................................................................. 39 4.2.2.2 Nhà cung ứng .............................................................................................. 39 4.2.2.3 Khách hàng .................................................................................................. 40 4.2.2.4 Đối thủ cạnh tranh ...................................................................................... 40 4.2.3 Môi trƣờng nội bộ của siêu thị ..................................................................... 41 4.3 PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH HIỆN TẠI CỦA SIÊU THỊ ĐIỆN MÁY XANH SỐ 10 ..................................................................................... 42 4.3.1 Thực trạng chiến lƣợc sản phẩm .................................................................. 42 4.3.2 Thực trạng chiến lƣợc giá ............................................................................. 45 4.3.3 Thực trạng chiến lƣợc chiêu thị .................................................................... 46 4.3.3.1 Quảng cáo .................................................................................................... 46 4.3.3.2 Khuyến mãi.................................................................................................. 46 4.3.3.3 Chào hàng cá nhân ...................................................................................... 47 4.3.3.4 Marketing trực tiếp ..................................................................................... 48 4.3.4 Chiến lƣợc nhân sự ........................................................................................ 48 v
- CHƢƠNG 5: MỘT SỐ CHIẾN LƢỢC MỚI NÂNG CAO HIỆU QUẢ BÁN HÀNG, TĂNG DOANH THU TẠI CỬA HÀNG ĐIỆN MÁY XANH SỐ 10 .................................................................................................................................... 49 5.1 CƠ SỞ XÂY DỰNG CHIẾN LƢỢC ............................................................. 49 5.1.1 Mục tiêu dài hạn của siêu thị ........................................................................ 49 5.1.2 Mục tiêu trƣớc mắt của siêu thị .................................................................... 49 5.2 HÌNH THÀNH VÀ LỰA CHỌN CHIẾN LƢỢC ........................................ 50 5.2.1 Hình thành chiến lƣợc ................................................................................... 50 5.2.1.1 Tổng hợp các điểm mạnh của siêu thị ...................................................... 50 5.2.1.2 Tổng hợp điểm yếu của siêu thị ................................................................ 50 5.2.1.3 Tổng hợp các cơ hội ................................................................................... 50 5.2.1.4 Tổng hợp thách thức của siêu thị .............................................................. 51 5.2.1.5 Ma trận SWOT ............................................................................................ 52 5.2.2 Lựa chọn chiến lƣợc ...................................................................................... 54 5.2.2.1 Chiến lƣợc đa dạng hóa sản phẩm ............................................................ 54 5.2.2.2 Chiến lƣợc cách trƣng bày ......................................................................... 55 5.2.2.3 Chiến lƣợc kinh doanh Online .................................................................. 55 5.2.2.4 Chiến lƣợc phát triển con ngƣời ............................................................... 56 5.3 CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC KINH DOANH TẠI SIÊU THỊ .................................................................................................................. 57 5.3.1 Bồi dƣỡng và nâng cao trình độ nguồn nhân sự ......................................... 57 5.3.2 Thay đổi cách trƣng bày sản phẩm .............................................................. 58 5.3.3 Sử dụng phần mềm dịch vụ chăm sóc khách hàng .................................... 58 CHƢƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................... 60 6.1 KẾT LUẬN ........................................................................................................ 60 6.2 KIẾN NGHỊ ....................................................................................................... 61 6.2.1 Đối với siêu thị Điện máy Xanh số 10 ........................................................ 61 6.2.2 Đối với Nhà nƣớc ........................................................................................... 61 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 62 PHỤ LỤC….…………………………………………………………….……………63 vi
- DANH SÁCH BẢNG Trang Bảng 2.1: Ma trận SWOT ....................................................................................... 13 Bảng 3.1: Chỉ tiêu kế hoạch tăng doanh số 6 tháng cuối năm, năm 2022 ........ 27 Bảng 3.2: Chỉ tiêu kế hoạch Lao động 6 tháng cuối năm, năm 2022 ............... 27 Bảng 4.1: Tình hình kinh doanh từng tháng của siêu thị Điện máy Xanh ....... 31 Bảng 4.2: Thống kê dân số tỉnh Tây Ninh và thị xã Trảng Bàng năm 2019 .... 36 Bảng 4.3: Một số sản phẩm nổi bật trong chiến lƣợc giá của Điện máy Xanh ....................................................................................................................................45 Bảng 5.1: Ma trận SWOT siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10 ................ 52 vii
- DANH SÁCH HÌNH Trang Hình 2.1: Các yếu tố ảnh hƣởng môi trƣờng bên ngoài........................................ 7 Hình 3.1: Sơ đồ bộ máy tổ chức công ty cổ phần đầu tƣ Thế Giới Di Động. .. 15 Hình 3.2: Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý tại cửa hàng Điện máy xanh số 10 .. 16 Hình 3.3 Bình giữ nhiệt, ly thủy tinh thƣơng hiệu Điện máy Xanh. ................. 18 Hình 3.4: Dao, thớt thƣơng hiệu Điện máy Xanh................................................ 19 Hình 3.5: Các mẫu muỗng thƣơng hiệu Điện máy Xanh ................................... 19 Hình 3.6: Các sản phẩm đũa, vật dụng hỗ trợ nấu ăn Điện máy Xanh ............. 20 Hình 3.7: Bộ lau nhà, đèn pin thƣơng hiệu Điện máy Xanh .............................. 20 Hình 3.8: Tivi LG smart, tủ lạnh Samsum inverter 616 lít................................. 21 Hình 3.9: Máy giặt Toshiba Inverter 9.5kg, máy lọc nƣớc R.O hydroge ......... 22 Hình 3.10: Loa kéo karaoke Dalton TS-18G850X, Loa Bluetooth Fenda ....... 23 Hình 3.11: Máy lạnh Midea Inverter 1.5 HP MSMA-13CR N8, Quạt điều hòa Midea AC120-18AR ............................................................................................... 23 Hình 3.12: Nồi cơm điện tử Cuckoo 1.8 lít CR-1020F, Máy làm sữa hạt đa năng Unie V6 ............................................................................................................ 24 Hình 3.13: Máy hút sữa điện đôi Philips Avent Eureka SCF393.11, Máy tiệt trùng bình sữa 3 trong 1 Philips Avent SCF291.00............................................. 25 Hình 3.14: Bếp âm Pramie, bếp từ Mishio ........................................................... 25 Hình 3.15: Mẫu Laptop Acer Aspire 7 Gaming A715 41G R150 R7, điện thoại SAMSUNG Galaxy Z Fip3 .................................................................................... 26 Hình 4.1: Báo cáo doanh thu thực hiện so với mục tiêu trong 3,5 năm............ 29 Hình 4.2: Báo cáo tỷ trọng doanh thu theo ngành hàng...................................... 30 Hình 4.3: Báo cáo kết quả kinh doanh theo từng năm ........................................ 30 Hình 4.4: Biểu đồ doanh thu từng tháng giai đoạn 1/2018-6/2021 ................... 32 Hình 4.5: Báo cáo tỷ trọng doanh thu o nline 1/2018-6/2021 ............................. 33 Hình 4.6: Doanh thu của ngành hàng Điện tử, Điện gia dụng qua từng năm .. 34 Hình 4.7: Doanh thu của ngành hàng Điện lạnh, ICT qua từng năm ................ 35 Hình 4.8: Các cửa hàng điện máy trên địa bàn thị xã Trảng Bàng.................... 41 Hình 4.9: Tủ lạnh Beko Inverter 188 lít RDNT200I50VS ................................. 43 Hình 4.10: Tủ lạnh LG Inverter 613 lít GR-B247WB ........................................ 44 Hình 4.11: Ảnh quảng cáo cho chiến lƣợc ........................................................... 45 Hình 4.12: Các chƣơng trình khuyến mãi của siêu thị ........................................ 47 Hình 5.1: Tính năng phần mềm CRMVIET ......................................................... 59 viii
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ĐTDĐ : Điện thoại di động NV : Nhân viên BCH : Ban chấp hành CT-PL : Chính trị - Pháp Luật ĐVT : Quốc Lộ VNĐ : Việt Nam đồng STT : Số thứ tự ix
- CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU Đời sống phát triển khiến nhu cầu tiêu dùng của ngƣời dân ngày càng cao, thói quen mua sắm của họ cũng có nhiều thay đổi theo hƣớng văn minh hiện đại hơn, nhu cầu mua và sử dụng các thiết bị điện tử, công nghệ phục vụ và hỗ trợ cho đời sống ngày càng nhiều. Với các yêu cầu m ua sắm ngày càng năng cao của ngƣời tiêu dùng không chỉ ở chất lƣợng của sản phẩm mà còn ở cách phục vụ, các chƣơng trình ƣu đãi, khuyến mãi thu hút đƣợc khách hàng. Với xu hƣớng hội nhập kinh tế quốc tế nhƣ hiện này và sự phát triển của khoa học công nghệ đã tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh doanh, mua bán về các thiết bị điện tử, vì vậy đã thu hút nhiều nhà đầu tƣ lớn nhỏ hƣớng về thị trƣờng này. Từ các cửa hàng nhỏ của hộ gia đình bán thiết bị điện tử đến các cửa hàng lớn hơn và các hệ thống siêu thị có quy mô; chƣa kể đến các cửa hàng nhỏ chúng ta có khoản hơn 10 siêu thị có tên tuổi, uy tín lớn thành lập từ rất sớm đƣợc đầu từ quy mô, có hệ thống nhiều cửa hàng siêu thị tại các trung tâm thành phố lớn ở nƣớc ta nhƣ siêu thị Nguyễn Kim (được thành lập gần 30 năm), siêu thị điện máy HC (phát triển thị trường ở các tỉnh miền bắc), siêu thị điện máy – nội thất Chợ Lớn (có 65 chi nhánh trên khắp các tỉnh thành), điện máy Thiên Hòa (tập trung thị trường ở các tỉnh miền trung),… Để có thể tồn tại và phát triển trên thị trƣờng có nhiều đối thủ cạnh tranh lớn nhỏ siêu thị phải đƣa ra những chiến lƣợc kinh doanh phù hợp cho từng thời kỳ, từng giai đoạn; phù hợp với xu thế toàn cầu trên nguyên tắc đảm bảo cân bằng lợi ít của quốc gia với lợi ít của siêu thị. Thông qua quá trình phân tích chiến lƣợc kinh doanh để có thể khắc phục đƣợc những điểm còn hạn chế và phát huy những thế mạnh, xác định đƣợc nguyên nhân cốt lõi của các vấn đề kinh tế phát sinh, phát hiện ra và khai thác những nguồn lực, chiến lƣợc của siêu thị. Trên cơ sở đó, nhận thức đƣợc mức độ cần thiết và ý nghĩa của quá trình phân tích chiến lƣợc hoạt động kinh doanh đối với siêu thị Điện máy Xanh cũng với mong muốn có cơ hội vận dụng để hiểu sâu hơn về kiến thức đã học nên tác giả đã chọn đề tài “Phân tích chiến lược kinh doanh tại siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10” để làm đề tài nghiên cứu tốt nghiệp. 1
- 1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.2.1 Mục tiêu chung Phân tích hiệu quả chiến lƣợc kinh doanh tại cửa hàng siêu thị Điện máy Xanh số 10 qua 3,5 năm từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2021 để phát hiện những mặt thuận lợi và hạn chế của siêu thị, trên cơ sở đó đƣa ra các chiến lƣợc mới nhằm năm cao hiệu quả bán hàng tại siêu thị Điện máy Xanh. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể Mục tiêu 1: Phân tích kết quả kinh doanh và c ác yếu tố ảnh hƣởng để hiệu quả kinh doanh của cửa hàng Điện máy Xanh trong thời gian 2018 -2020 và 6 tháng đầu năm 2021. Mục tiêu 2: Tìm hiểu, nghiên cứu chiến lƣợc & kế hoạch kinh doanh của siêu thị Điện máy Xanh chi nhanh số 10 trong thời gian 2018-2020 và 6 tháng đầu năm 2021. Mục tiêu 3: Đề ra một số chiến lƣợc và kế hoạch kinh doanh cho siêu thị Điện máy Xanh nhằm nâng cao kết quả kinh doanh trong thời gian sắp tới. 1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Để đạt đƣợc các mục tiêu nghiên cứu cần dựa trên những câu hỏi sau đây: - Thực trạng hoạt động kinh doanh tại siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10 trong giai đoạn từ năm 2018 đến tháng 6 năm 2021 nhƣ thế nào? - Những yếu tố nào ảnh hƣởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh? - Có chiến lƣợc nào thu hút đƣợc khách hàng? Nâng cao đƣợc doanh số tại siêu thị? 1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1.4.1 Không gian Đề tài đƣợc thực hiện tại siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10 Địa chỉ: Số 10, QL22, khu phố Gia Huỳnh, phƣờng Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. 1.4.2 Thời gian Thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn từ 8/2021 đến 10/2021. Các số liệu và thông tin sử dụng trong đề tài đƣợc siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10 cung cấp số liệu trong giai đoạn 1/2018 – 6/2021. 2
- 1.4.3 Nội dung nghiên cứu Do ảnh hƣởng của dịch bệnh covid-19, tính chất phức tạp của bài và thời gian thực tập tại siêu thị còn hạn chế, số liệu thu thập đƣợc để nghiên cứu còn ích, phân tích đề tài chiến lƣợc kinh doanh. Thời gian nghiên cứu khóa luận tốt nghiệp ngắn cộng với trình độ kiến thức thực tiễn của bản thân tác giả còn hạn hẹp nên còn giới hạn nội dung nghiên cứu của luận văn này chỉ tập trung phân tích các chiến lƣợc kinh doanh, tìm ra các yếu tố ảnh hƣởng đến doanh thu bán trong giai đoạn từ 1/2018- 6/2021, đƣa ra những chiến lƣợc kinh doanh tốt hơn tăng doanh số tại siêu thị Điện máy Xanh chi nhánh số 10. 1.5 LƢỢC KHẢO TÀI LIỆU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Nguyễn Tuấn Đông (2011),“Phân tích thực trạng và giải pháp nhằm hoạch định chiến lược kinh doanh ở Xí Nghiệp Tư Doanh Thống Nhất ”. Luận văn tốt nghiệp, Đại học Cần Thơ. Trong đề tài tác giả nghiên cứu tình hình hoạt động kinh doanh của xí nghiệp tƣ doanh Thống Nhất giai đoạn 2008 - 2010 và phân tích các yếu tố ảnh hƣởng. Đồng thời trên cơ sở đó hoạch định chiến lƣợc kinh doanh ở Xí Nghiệp Tƣ Doanh Thống Nhất giai đoạn 2011- 2015. Nguyễn Thị Phƣơng Hà (2010), “Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty Cổ Phần Thực Phẩm Sao Ta”. Luận văn tốt nghiệp, Đại học Cần Thơ. Tác giả đã phân tích tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận của cô ng ty cổ phần Thực Phẩm Sao Ta từ 2007-2009 và 6 tháng đầu năm 2010, phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến sự biến động của doanh thu, chi phí và lợi nhuận. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta. Võ Huỳnh Mỹ Trang (2013), “Thực trạng Marketing Mix cho công tác huy động vốn tại Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn chi nhánh Ba Hòn – tỉnh Kiên Giang”, Khóa luận tốt nghiệp, Đại học Võ Trƣờng Toản. Tác giả phân tích thực trạng huy động vốn Ngân Hàng Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn, môi trƣờng Marketing ảnh hƣởng tới hoạt động Marketing mix cho công tác huy động vốn. Đồng thời đƣa ra giải pháp giúp ngân hàng Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn chi nhánh Ba Hòn hoàn thiện hơn hệ thống Marketing mix huy động vốn. 3
- CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN 2.1.1 Chiến lƣợc kinh doanh 1 2.1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh Thuật ngữ “chiến lược” thƣờng đƣợc dùng theo 3 nghĩa phổ biến: Thứ nhất, là các chƣơng trình hoạt động tổng quát và triển khai các nguồn lực chủ yếu để đạt đƣợc mục tiêu. Thứ hai, là các chƣơng trình mục tiêu của tổ chức, các nguồn lực cần sử dụng để đạt đƣợc mục tiêu này, các chính sách điều hành việc thu nhập, sử dụng và bố trí các nguồn lực này. Thứ ba, xác định các mục tiêu dài hạn và lựa chọn các đƣờng lối hoạt động và phân bổ các nguồn lực cần thiết để đạt đƣợc các mục tiêu này. Chiến lƣợc kinh doanh là phân tích, tìm hiểu và đƣa ra con đƣờng cơ bản, phác họa quỹ đạo tiến triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh; đó là kế hoạch mang tính toàn diện, tính phối hợp và tính thống nhất đƣợc rèn giũa kỹ lƣỡng nhằm dẫn dắt đơn vị kinh doanh đảm bảo mục tiêu của đơn vị kinh doanh. Chiến lƣợc kinh doanh là việc ấn định các mục tiêu cơ bản của đơn vị kinh doanh, lựa chọn phƣơng tiện và cách thức hành động, phân bổ các nguồn lực thiết yếu để thực hiện mục tiêu kinh doanh. 2.1.1.2 Phân loại chiến lược Căn cứ theo phạm vi chiến lược: - Chiến lƣợc chung: đề cập những vấn đề quan trọng nhất, bao trùm n hất và có ý nghĩa lâu dài. Chiến lƣợc này quyết định những vấn đề sống còn của doanh nghiệp. - Chiến lƣợc bộ phận: là loại chiến lƣợc cấp hai. Thông thƣờng trong doanh nghiệp, loại này bao gồm chiến lƣợc sản phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến bán hàng. Hai loại chiến lƣợc trên liên kết chặt chẽ với nhau thành một chiến lƣợc kinh doanh hoàn chỉnh, không thể tồn tại một chiến lƣợc kinh doanh mà thiếu một trong hai chiến lƣợc trên bởi vì chúng bổ sung cho nhau để giải quyết các mục tiêu quan trọng, sống còn của doanh nghiệp. 1 Nguồn : http://zaidap.com/co-so-ly-luan-ve-chien-luoc-kinh-doanh-d291575.htm 4
- Căn cứ theo bản chất của từng chiến lược: - Chiến lƣợc sản phẩm - Chiến lƣợc thị trƣờng - Chiến lƣợc cạnh tranh - Chiến lƣợc đầu tƣ Căn cứ theo quy trình chiến lược: - Chiến lược định hướng: Đề cập đến những định hƣớng biện pháp để đạt đƣợc các mục tiêu đó. Đây là phƣơng án chiến lƣợc cơ bản của doanh nghiệp. - Chiến lược hành động là các phƣơng án hành động của doanh nghiệp trong từng tình huống cụ thể và các dự kiến điều chỉnh chiến lƣợc. 2.1.1.3 Vai trò, sứ mệnh, các nguyên tắc xác định mục tiêu Vai trò: Trong điều kiện biến động của thị trƣờng hiện nay hơn bao giờ hết chỉ có một điều mà các doanh nghiệp có thể biết chắc chắn đó là sự thay đổi. Quản trị chiến lƣợc nhƣ một hƣớng đi giúp các tổ chức này vƣợt qua sóng gió trong thƣơng trƣờng, vƣơn tới tƣơng lai bằng chính nỗ lực và khả năng của chúng. Chiến lƣợc kinh doanh đƣợc xây dựng nhằm mục tiêu giúp doanh nghiệp tập trung thích ứng một cách tốt nhất đối với những thay đổi trong dài hạn. Nhằm cung cấp cho ngƣời tiêu dùng những sản phẩm chất lƣợng, tiện ích phục vụ cho đời sống, để cho mọi ngƣời đƣợc tiếp cận đƣợc các sản phẩm công nghệ một cách nhanh nhất. Chiến lược là công cụ thể hiện tổng hợp các mục tiêu dài hạn của tổ chức, doanh nghiệp. Mục tiêu của các doanh nghiệp là các tiêu đích cụ thể mà doanh nghiệp mong muốn đạt đƣợc trong quá trình hoạt động kinh doanh. Việc cụ thể hoá, văn bản hoá các mục tiêu của doanh nghiệp thông qua chiến lƣợc sẽ giúp cho các thành viên trong doanh nghiệp, tổ chức nhận thức rõ họ muốn đi tới đâu, vì vậy họ biết họ cần làm gì. Chính điều đó giúp cho doanh nghiệp thực hiện đƣợc các mục tiêu một cách dễ dàng hơn. Chiến lƣợc gắn liền các mục tiêu phát triển trong ngắn hạn ở bối cảnh dài hạn. Trong môi trƣờng kinh doanh hiện đại, doanh nghiệp luôn phải vận động một cách linh hoạt để thích nghi với môi trƣờng. Tuy nhiên sự vận động có thể làm lệch pha và làm triệt tiêu sự phát triển lâu dài. Chính chiến lƣợc với các mục tiêu chiến lƣợc sẽ đem lại cho các nhà quản trị một định hƣớng dài hạn. Và nhƣ vậy, việc giải quyết các vấn đề ngắn hạn trong khuôn khổ của định 5
- hƣớng dài hạn sẽ đem lại sự phát triển vững chắc cho doanh nghiệp. Các mục tiêu dài hạn cũng là cơ sở quan trọng cho các mục tiêu ngắn hạn. Chiến lƣợc góp phần đảm bảo cho việc thống nhất và định hƣớng các hoạt động của doanh nghiệp. Trong quá trình tồn tại và phát triển, với xu hƣớng phân công lao động ngày càng mạnh mẽ theo cả chiều sâu và bề rộng, chính vì vậy các công việc của tổ chức đƣợc thực hiện ở nhiều bộ phận khác nhau. Sự chuyên môn hoá đó cho phép nâng cao hiệu quả của công việc, tuy nhiên các bộ phận chỉ quan tâm tới việc nâng cao hiệu quả của bộ phận mình làm và lại thiếu sự liên kết tổng thể và thƣờng không đi theo mục tiêu chung của tổ chức. Chính vì thế có khi các hoạt động lại cản trở nhau gây thiệt hại cho mục tiêu của tổ chức, đó là nguyên nhân của tình trạng thiếu một chiến lƣợc của tổ chức. Do đó chiến lƣợc góp phần cung cấp một quan điểm toàn diện và hệ thống trong việc xử lý các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn kinh doanh nhằm tạo nên một sức mạnh cộng hƣởng của toàn bộ các bộ phận, các cá nhân trong siêu thị hƣớng tới một mục tiêu duy nhất đó là mục tiêu chung của siêu thị. Chiến lƣợc giúp cho các siêu thị, các tổ chức nắm bắt đƣợc các cơ hội thị trƣờng và tạo thế cạnh tranh trên thƣơng trƣờng. Thống nhất quá trình hoạt động nhằm đạt đến các mục tiêu và nhiệm vụ chiến lƣợc của siêu thị, và nhƣ vậy sẽ thúc đẩy siêu thị sử dụng các nguồn lực hữu hạn có hiệu quả nhất. Do đó, các siêu thị cần phải nắm bắt đƣợc nhanh nhất các cơ hội trên thƣơng trƣờng, tận dụng tối đa khả năng sẵn có để tạo ra các lợi thế cạnh tranh mới. Những vai trò cơ bản của chiến lƣợc đã khẳng định sự cần thiết khách quan của chiến lƣợc trong hoạt động quản trị nói chung và quản trị kinh doanh nói riêng trong một nền kinh tế hiện đại. Vì thế việc tiếp cận và áp dụng chiến lƣợc là một vấn đề rất cần thiết hiện nay. Sứ mệnh chiến lƣợc siêu thị: Sứ mệnh phản ánh nhiệm vụ quan trọng của siêu thị đối với môi trƣờng kinh doanh và thƣờng đƣợc thể hiện thông qua những triết lý ngắn gọn của siêu thị. Sứ mệnh là lý do tồn tại của siêu thị cho thấy phƣơng hƣớng phấn đấu của siêu thị trong suốt thời gian tồn tại. Các siêu thị có thể thay đổi chiến lƣợc để thực hiện sứ mệnh nhƣng ít khi thay đổi lý do tồn tại của mình. Mục tiêu là kết quả mong muốn cuối cùng mà siêu thị cần đạt tới. Mục tiêu chỉ ra phƣơng hƣớng cho tất cả các quyết định và hình thành những tiêu chuẩn đo lƣờng cho việc thực hiện trong thực tế. 6
- Các nguyên tắc xác định mục tiêu: - Tính cụ thể: mục tiêu cần làm rõ liên quan đến những vấn đề gì? Tiến độ thực hiện nhƣ thế nào? Kết quả cuối cùng cần đạt đƣợc? Mục tiêu càng cụ thể thì càng dễ hoạch định chiến lƣợc thực hiện mục tiêu đó. Tính cụ thể bao gồm cả việc định lƣợng các mục tiêu, các mục tiêu cần đƣợc xác định dƣới dạng các chỉ tiêu cụ thể. - Tính khả thi: một mục tiêu đặt ra phải có khả năng thực hiện đƣợc, nếu không sẽ là phiêu lƣu hoặc phản tác dụng. Do đó, nếu mục tiêu quá cao thì ngƣời thực hiện sẽ chán nản, mục tiêu quá thấp thì sẽ không có tác dụng. - Tính thống nhất: các mục tiêu đề ra phải phù hợp với nhau để quá trình thực hiện một mục tiêu này không cản trở đến việc thực hiện các mục tiêu khác. Các mục tiêu trái ngƣợc thƣờng gây ra những mâu thuẫn nội bộ doanh nghiệp do vậy cần phải phân loại thứ tự ƣu tiên cho các mục tiêu. Tuy nhiên các mục tiêu không phải hoàn toàn nhất quán với nhau khi đó cần có những giải pháp dung hòa trong việc thực hiện các mục tiêu đề ra. - Tính linh hoạt: những mục tiêu đề ra phải có thể điều chỉnh đƣợc cho phù hợp với sự thay đổi của môi trƣờng nhằm tránh đƣợc những nguy cơ và tận dụng những cơ hội. Tuy vậy, khi thay đổi những mục tiêu cũng cần phải thận trọng vì sự thay đổi này phải đi đôi với những thay đổi tƣơng ứng trong các chiến lƣợc liên quan cũng nhƣ các kế hoạch hành động. 2.1.2 Các yếu tố ảnh hƣởng đến hoạch định chiến lƣợc trong siêu thị điện máy 2.1.2.1 Môi trƣờng bên ngoài Xã hội CT - PL Kinh tế Môi trƣờng bên ngoài Công nghệ Mùa vụ Hình 2.1: Các yếu tố ảnh hƣởng môi trƣờng bên ngoài 7
- Yếu tố xã hội Siêu thị phải phân tích các yếu tố xã hội để ấn định những cơ hội và đe dọa tiềm tàng. Các yếu tố xã hội thƣờng thay đổi hoặc tiến triển chậm chạp làm cho chúng đôi khi khó nhận ra. Những yếu tố xã hội gồm: chất lƣợng đời sống, lối sống, sự linh hoạt của ngƣời tiêu dùng, nghề nghiệp, dân số, mật độ dân cƣ,... Yếu tố kinh tế Các yếu tố kinh tế có ảnh hƣởng rất lớn đến siêu thị, tác động đến khả năng chi tiêu của khách hàng. Việc hiểu đƣợc thị trƣờng giúp chúng ta nắm bắt đƣợc mong muốn của con ngƣời và khả năng chi tiêu nơi họ. Khả năng chi tiêu phụ thuộc vào nhu cầu và gi á cả, còn phụ thuộc vào tình hình kinh tế, mức thu nhập của ngƣời dân. Do đó phải đƣa ra đƣợc những chiến lƣợc kinh doanh phù hợp với thời điểm kinh tế, thu nhập của ngƣời dân trong khu vực. Yếu tố mùa vụ Tính mùa vụ là hiện tƣợng giá lặp lại những thay đổi tƣơng tự và dự báo đƣợc trong cùng khoảng thời gian trong năm dƣơng lịch. Các thay đổi này có thể xảy ra theo mùa khí hậu, mùa vụ trồng trọt, theo quý, tháng, kỳ nghỉ lễ hoặc các thời kỳ thấp điểm. Tính mùa vụ thƣờng xảy ra với thị trƣờng hàng hoá. Các nhân tố này ảnh hƣởng rất lớn đến quy trình công nghệ, tiến độ thực hiện kinh doanh của các doanh nghiệp. Đặt biệt là các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng mang tính chất mùa vụ nhƣ: Nông, lâm, thủy sản, đồ may mặc, giày dép... Với những điều kiện thời tiết, khí hậu và mùa vụ nhất định thì doanh nghiệp phải có chính sách cụ thể phù hợp với điều kiện đó và nhƣ vậy khi các yếu tố này không ổn định sẽ làm cho chính sách hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không ổn định, gây ảnh hƣởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Yếu tố công nghệ Trình độ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến cho phép doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lƣợng hàng hóa, năng suất lao động. Các yếu tố này tác động hầu hết đến các mặt của sản phẩm nhƣ: đặc điểm sản phẩm, giá cả sản phẩm, sức cạnh tranh của sản phẩm. Nhờ vậy siêu thị có thể tăng khả năng cạnh tranh của mình. 8
- Yếu tố Chính trị - Pháp luật Hệ thống luật pháp Việt Nam ảnh hƣởng lớn đến việc hoạt động kinh doanh của siêu thị nhƣ: Luật chống độc quyền, Luật hải quan, Luật Bƣu chính, Luật Viễn thông, Nghị định về quản lý Internet… Các văn bản pháp luật này nêu rõ lĩnh vực mà đƣợc phép kinh doanh và lĩnh vực cấm không đƣợc kinh doanh cũng nhƣ nghĩa vụ và quyền lợi đối với mô hình kinh doanh của siêu thị. Chính sách bảo vệ ngƣời tiêu dùng đƣợc chính phủ luôn có trách nhiệm bảo vệ ngƣời tiêu dùng thông qua luật pháp, hoặc cho phép thành lập các tổ chức bảo vệ ngƣời tiêu dùng. Siêu thị phải điều chỉnh các hoạt động kinh doanh sao cho đáp ứng đƣợc quyền lợi của ngƣời tiêu dùng. Môi trƣờng chính trị ổn định, không mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chiến tranh, khủng bố là điều kiện để phát triển các hoạt động kinh doanh. Nƣớc ta đƣợc xem nhƣ một quốc gia ổn định chính trị và an toàn nhất thế giới. 2.1.2.2 Môi trƣờng tác động Yếu tố vị trí cửa hàng siêu thị Trong việc sắp xếp, trƣng bày các sản phẩm ảnh hƣởng đến việc tham quan mua sắm của khách hàng. Vị trí của siêu thị có thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa không, mặt tiền có rộng rãi để các phƣơng tiện của khách hàng đậu đỗ; Có gần các khu dân cƣ, khu công nghiệp, các trƣờng đại học, khu chợ,… Yếu tố nhà cung ứng Các nhà cung ứng đảm bảo yếu tố đầu vào cho siêu thị hoạt động. đó là tài chính, điện, nƣớc, sản phẩm, thiết bị điện máy. Để đƣa ra chiến lƣợc quảng bá sản phẩm đến ngƣời tiêu dùng siêu thị cần nhà cung ứng cung cấp thông tin sản phẩm một cách chi tiết. Sự thiếu hụt hay chậm trễ về số lƣợng cung ứng, sự không đảm bảo về chất lƣợng sản phẩm hoặc sự tăng giảm giá thành của sản phẩm có thể gây ra tác hại không thỏa mãn khách hàng mục tiêu của siêu thị và chắc chắn sẽ ảnh hƣởng tới doanh số bán hàng vì khách hàng có thể chuyển sang mua các sản phẩm tại các cửa hàng, siêu thị khác. Yếu tố khách hàng Khách hàng là đối tƣợng phục vụ của siêu thị và nhân tố tạo nên thị trƣờng. Do đó siêu thị cần phải nghiên cứu chi tiết về nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Chúng ta có các đối tƣợng khách hàng nhƣ sau: Các cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp trên toàn quốc đặc biệt là những vùng ven, có nhu cầu sử dụng các máy móc gia dụng và thiết bị điện tử. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp “Kế toan tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Trường Thành
82 p | 13840 | 2847
-
Luận văn Tốt nghiệp: Kế toán vốn bằng tiền 2
26 p | 1066 | 185
-
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP: Kế toán nguyên vật liệu tại Công ty cổ phần Bê tông Thép Ninh Bình
208 p | 402 | 116
-
Luận văn tốt nghiệp: Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty TNHH liên doanh công nghệ thực phẩm An Thái
76 p | 391 | 109
-
Luận văn Tốt nghiệp: Kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty Cổ phần vận tải thương mại và du lịch Đông Anh
68 p | 570 | 93
-
Luận văn tốt nghiệp: Kế toán thuế GTGT tại công ty cổ phần CTD Việt Nam
12 p | 356 | 73
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán tại công ty TNHH Phát Đạt
43 p | 375 | 60
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích báo cáo tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ôtô Sài Gòn Phú Quốc
93 p | 41 | 24
-
Luận văn tốt nghiệp: Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty TNHH Bình Dương Chinh Long
58 p | 85 | 20
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hưng Phát Cường giai đoạn 2018-2020
81 p | 35 | 19
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Tín
61 p | 48 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Hoàn thiện công tác kiểm soát Chi thường xuyên Ngân sách nhà nước tại Phòng Tài chính - Kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2019-2021
77 p | 32 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích hoạt động cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn tỉnh Cà Mau - chi nhánh Năm Căn
81 p | 20 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thái Gia Sơn
72 p | 27 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn Công viên Giải trí Kittyd & Minnied làm địa điểm tham quan của khách du lịch
92 p | 29 | 13
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người sử dụng phần mềm kế toán trên địa bàn thành phố Cần Thơ
90 p | 20 | 12
-
Luận văn tốt nghiệp Kế toán: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại doanh nghiệp tư nhân Thảo Lâm
76 p | 19 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn