intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:95

22
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng quá trình thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã của huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông nhằm chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Trên cơ sở đó, đưa ra một số giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông

  1. VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI TRẦN DUY TRÁNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK GLONG, TỈNH ĐĂK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG Đăk Lăk, năm 2019
  2. VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI TRẦN DUY TRÁNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK GLONG, TỈNH ĐĂK NÔNG Ngành: Chính sách công Mã số: 8340402 Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN HẢI NINH Đăk Lăk, năm 2019
  3. Lời cảm ơn Sau thời gian học tập và nghiên cứu tại Học viện Khoa học xã hội Việt Nam cơ sở tại thành phố Buôn Ma Thuột – Đăk Lăk. Tôi chân thành cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Học viện Khoa học xã hội Việt Nam cơ sở tại thành phố Buôn Ma Thuột – Đăk Lăk đã tạo điều kiện mở lớp chuyên ngành chính sách công tại Đăk Lăk để bản thân có điều kiện thuận lợi tham gia học tập, nghiên cứu. Xin bày tỏ lòng cảm ơn đến quý thầy, cô tham gia giảng dạy, đội ngũ viên chức làm công tác quản lý tại Học viện khoa học xã hội Việt Nam cơ sở tại thành phố Buôn Ma Thuột – Đăk Lăk đã giúp đỡ trong suốt quá trình học tập. Tác giả xin gửi lời cảm ơn, chân thành, sâu sắc tới TS. Nguyễn Hải Ninh đã tận tình, quan tâm, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình làm và hoàn thiện Luận văn. Xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân huyện, các cán bộ, công chức tại các phòng, ban, đơn vị; các cán bộ, công chức cấp xã thuộc huyện Đăk Glong đã tạo điều kiện giúp đỡ để tác giả thu thập tài liệu, nghiên cứu nghiệp vụ để hoàn thành Luận văn. Tác giả luận văn Trần Duy Tráng
  4. Lời cam đoan Tôi xin cam đoan Luận văn là công trình nghiên cứu độc lập của tôi dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Hải Ninh. Các số liệu, tư liệu, nội dung trích dẫn trong Luận văn đảm bảo quyền tác giả. Các số liệu kết quả nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng của các cơ quan quản lý nhà nước. Tác giả luận văn Trần Duy Tráng
  5. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCC Cán bộ, công chức QLNN Quản lý nhà nước CNH - HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng UBND Ủy ban nhân dân XHCN Xã hội hủ nghĩa HĐND Hội đồng nhân dân THPT Trung học phổ thông
  6. DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU STT TÊN BẢNG / BIỂU TRANG 01 Sơ đồ: 2.1. Sơ đồ tổ chức UBND huyện Đăk Glong 43 02 Bảng: 2.2. Số lượng CBCC cấp xã huyện Đăk Glong 46 giai đoạn 2016 - 2018 03 Bảng: 2.3. Trình độ chuyên môn của CBCC cấp xã giai 49 đoạn 2016 - 2018 04 Bảng: 2.4. Trình độ lý luận chính trị của CBCC cấp xã 51 giai đoạn 2016 - 2018 05 Bảng: 2.5. Trình độ quản lý nhà nước của CBCC cấp xã 53 giai đoạn 2016 - 2018 06 Bảng: 2.6. Trình độ tin học, ngoại ngữ của CBCC cấp 54 xã giai đoạn 2016 - 2018 07 Bảng: 2.7. Thâm niên công tác của CBCC cấp xã giai 55 đoạn 2016 - 2018
  7. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................. 7 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ................................................... 8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ..................................................... 8 7. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 9 Chương 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG 10 CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ .............................................................. 10 1. 1. Thực hiện chính sách đạo tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã...... 10 1.1.1. Các khái niệm cơ bản ............................................................................ 10 1.1.2. Yêu cầu, đặc điểm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã........ 20 1.2. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã .......................... 23 1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ................................................... 23 1.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng .................................................. 26 1.2.4. Xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng .......................................... 26 1.2.5. Lựa chọn phương pháp đào tạo, bồi dưỡng.......................................... 27 1.2.6. Đánh giá hiệu quả chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. ............................................................................................................. 28 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ...................................................................................................... 29 1.3.1. Các nhân tố khách quan........................................................................ 29
  8. 1.3.2. Các nhân tố chủ quan ........................................................................... 34 1.4. Sự cần thiết phải đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã .............. 35 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 37 Chương 2. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK GLONG TỈNH ĐĂK NÔNG ............................................................................................................. 38 2.1. Tổng quan về tình hình kinh tế - xã hội huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông38 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông 38 2.3. Những ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng CBCC cấp xã huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông ................................................................................................................ 42 2.4. Thực trạng đội ngũ CBCC cấp xã huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông .... 43 2.4.1. Số lượng CBCC cấp xã của huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông ........... 44 2.4.2. Về trình độ năng lực CBCC cấp xã của huyện Đắk Glong, tỉnh Đăk Nông. ............................................................................................................... 46 2.5. Đánh giá thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trên địa bàn huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông ...................................................... 54 2.5.1. Kết quả đạt được ................................................................................... 54 2.5.2. Những tồn tại hạn chế ........................................................................... 56 2.5.3. Những nguyên nhân .............................................................................. 59 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 61 Chương 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐĂK GLONG, TỈNH ĐĂK NÔNG ............................................................. 62
  9. 3.1. Mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông ............................................................ 62 3.1.1. Mục tiêu chung ...................................................................................... 62 3.1.2. Mục tiêu cụ thể ...................................................................................... 63 3.1.3. Nhiệm vụ chủ yếu để đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cấp xã...................................................................................................... 64 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đăk Glong .................................................... 65 3.2.1. Nhóm giải pháp về giáo dục nhận thức về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ................................................................................ 65 3.2.2. Nhóm giải pháp về xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ................................................................................ 66 3.2.3. Nhóm giải pháp cơ chế, chính sách và tài chính .................................. 67 3.2.4. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên .............................................. 68 3.2.5. Đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng ........................... 69 3.2.6. Các giải pháp khác................................................................................ 71 3.3. Đề xuất và kiến nghị ................................................................................ 71 3.3.1. Đề xuất .................................................................................................. 71 3.3.2. Kiến nghị ............................................................................................... 72 Tiểu kết chương 3 .......................................................................................... 74 KẾT LUẬN .................................................................................................... 75
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Thực hiện về chính sách đào tạo, bồi dưỡng về cán bộ, công chức nói chung được xem là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành bại của cách mạng. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng về cán bộ, công chức đối với sự nghiệp cách mạng của toàn dân tộc, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo đến công tác cán bộ các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Chúng ta biết rằng để ổn định xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh phục vụ cho công cuộc phát triển đất nước thì cần phải chú trọng đến vấn đề xây dựng từ cấp cơ sở. Cấp cơ sở bao gồm: xã, phường, thị trấn là nơi nhân dân cư trú, sinh sống, là cầu nối trực tiếp toàn bộ hệ thống chính trị với nhân dân, là nơi tổ chức vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường đại đoàn kết toàn dân. Vì vậy, việc chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Trong thực tiễn cho thấy, nơi nào có đội ngũ cán bộ cơ sở vững mạnh thì nơi đó tình hình chính trị ổn định; kinh tế - xã hội được phát triển; quốc phòng an ninh giữ vững. Ngược lại, ở địa phương, đơn vị nào có đội ngũ cán bộ yếu về phẩm chất, năng lực thì nơi đó gặp khó khăn, kinh tế - xã hội chậm phát triển, thậm chí tạo cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng tạo ra “điểm nóng” làm mất ổn định. Do vậy, cán bộ, công chức xã có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, là nhân tố tác động trực tiếp đến sự nghiệp đổi mới của Đảng và Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Muốn xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có chất lượng tốt phải tiếp tục đổi mới công tác cán bộ. Đặc biệt chúng ta cần chú trọng đến công tác thực hiện 1
  11. chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức bởi chính sách đào tạo, bồi dưỡng không chỉ trang bị những kiến thức, nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước góp phần hình thành thế giới quan, nhân sinh quan khoa học và lý tưởng cách mạng cho đội ngũ cán bộ mà thông qua đó sẽ nâng cao hơn nữa nhận thức, bản lĩnh chính trị giúp cán bộ không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nhằm thống nhất ý chí và hành động thực hiện thắng lợi đường lối, nhiệm vụ cách mạng do Đảng ta đề ra. Đối với tỉnh Đắk Nông tại Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 12/6/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và thôn, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, đã nhận định rõ những hạn chế của cán bộ, công chức cấp xã, đó là: “Chất lượng và hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn, tổ dân phố có nhiều mặt hạn chế yếu kém, đội ngũ cán bộ đông nhưng chưa mạnh; số lượng người chưa qua đào tạo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị chiếm tỷ lệ khá cao; một số chưa thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, chưa nắm vững pháp luật” 32,tr.2. Do đó, trong thời gian tới cần thực hiện tốt chính sách cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức cấp xã nói riêng để đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Riêng huyện Đắk Glong là một trong những huyện nghèo nhất cả nước. Là huyện miền núi, điều kiện đi lại khó khăn, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 60,01% trong tổng số dân nên mặt bằng văn hóa và trình độ dân trí thấp, phân bố dân cư và nguồn lực chưa phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an 2
  12. ninh, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập cần tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh bổ sung về đối tượng, chương trình, nội dung, chế độ chính sách, cơ sở vật chất, giải quyết mối quan hệ giữa đào tạo với sử dụng. Các giải pháp của địa phương đưa ra đã có một số chuyển biến tích cực. Nhưng chưa có hệ thống, khoa học, chưa giải quyết tốt việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đảm bảo mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong điều kiện mới. Do vậy, việc nghiên cứu để phân tích thực trạng, tìm ra các giải pháp thực hiện tốt chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông là nhiệm vụ cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Xuất phát từ những lý do nêu trên tác giả chọn nội dung “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông” làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành Chính sách công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên nói chung và cán bộ cấp xã nói riêng. Thực hiện công cuộc đổi mới từ Đại hội VI (tháng 12/1986) đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách và những quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức các cấp. Đây là những định hướng quan trọng góp phần nâng cao trình độ lý luận chính trị; kỹ năng quản lý Nhà nước và nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, đảng viên. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (1996) của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chỉ rõ: Mọi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải có kế hoạch thường xuyên học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức và năng lực học tập thực tiễn. 3
  13. Nghị quyết số 32-NQ/TW, ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị khẳng định: “Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý là nhiệm vụ quan trọng của Đảng. Mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý phải thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời, học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn, gắn học tập với rèn luyện phẩm chất đạo đức, tư cách người cách mạng” 38,tr.2. Trong những năm gần đây, rất nhiều nhà khoa học thông qua việc xuất bản sách, các công trình nghiên cứu khoa học đã đưa ra các quan điểm, ý kiến đánh giá về thực trạng cũng như các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên nói chung và cán bộ cấp xã nói riêng. Trong số này đáng chú ý là: Luận án tiến sĩ của Vũ Công Thương (Năm 2012), “Sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong hoạt động lãnh đạo của cán bộ chủ chốt cấp xã ở các tỉnh miền Đông Nam bộ hiện nay”. Luận án đã phân tích vai trò, thực trạng việc thực hiện sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong hoạt động lãnh đạo của cán bộ chủ chốt cấp xã ở các tỉnh miền Đông Nam bộ. Luận án cũng đã đưa ra một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong hoạt động lãnh đạo của đội ngũ cán bộ này. Luận án tiến sĩ Chính trị học của tác giả Cầm Thị Lai (2012): “Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính cho đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp xã ở các tỉnh Tây Bắc trong giai đoạn hiện nay”. Trong công trình này, tác giả đã phân tích và làm rõ thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hành chính cho đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp xã ở các tỉnh Tây Bắc, đồng thời chỉ ra những ưu điểm và hạn chế trong công tác này. Từ đó, đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng lý luận 4
  14. chính trị, hành chính cho đội ngũ cán bộ chuyên trách cấp xã ở các tỉnh Tây Bắc đến năm 2020. Luận văn Thạc sĩ Quản trị lao động của tác giả Hà Thị Nhung (2013): “Đào tạo cán bộ, công chức cấp xã của huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội”. Luận văn đã làm rõ các vấn đề liên quan đến đào tại nguồn cán bộ công chức cấp xã và việc sử dụng đội ngũ này sau đào tạo; đã hệ thống hóa các quy định của pháp luật về đào tạo nguồn cán bộ, công chức cấp xã và các quy định có liên quan đến cán bộ, công chức cấp xã sau đào tạo; đã đánh giá thực trạng việc đào tạo nguồn cán bộ, công chức cấp xã và việc sử dụng nguồn cán bộ sau đào tạo của huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về đào tạo nguồn cán bộ, công chức cấp xã cũng như các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nhân lực sau đào tạo. Luận văn thạc sĩ kinh tế: “Đào tạo, bồi dưỡng công chức trong nền kinh tế thị trường ở nước ta (qua thực tiễn ở thành phố Hà Nội)” của Tạ Quang Ngải. Luận văn đã làm rõ một số vấn đề về đào tạo, bồi dưỡng công chức trong nền kinh tế thị trường ở nước ta; đánh giá thực trạng đào tạo, bồi dưỡng công chức qua thực tiễn ở thành phố Hà Nội trong 10 năm. Luận văn cũng đã đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng công chức trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở nước ta. Tác giả Đặng Khắc Ánh với bài “Đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm - Những khó khăn và kiến nghị”, Tạp chí Quản lý Nhà nước số 2/2012 đã phân tích rõ sự cần thiết pháp đào tạo, bồi dưỡng gắn với đề án vị trí việc làm của cán bộ, công chức. Tạp chí đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta trong thời gian qua. Hạn chế chủ yếu là nội dung chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục còn nặng về cung cấp 5
  15. kiến thức và kỹ năng mang tính chung chung chưa gắn với kiến thức và kỹ năng theo từng vị trí việc làm của cán bộ, công chức. Do vậy, cần tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo vị trí việc làm. Xuất phát từ các lập luận trên bài viết đưa ra một số kiến nghị: Khẩn trương tiến hành phân tích tổng thể và phận loại các vị trí việc làm trong bộ máy công vụ; xây dựng và hoàn thiện hệ thống bảng mô tả công việc; định kỳ khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng; thiết kế lại các chương trình đào tạo, bồi dưỡng; đổi mới hoạt động đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng; nâng cao chất lượng các cơ sở làm nhiệm vụ đào tào, bồi dưỡng. Nhìn chung, các công trình trên đã tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận về: Lý luận về công tác cán bộ nói chung và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói riêng. Một số công trình cũng tập trung nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ cấp cơ sở ở Việt Nam hiện nay, thực trạng và những vấn đề đặt ra, từ đó đã đưa ra các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có đề tài nào nghiên cứu trực tiếp về công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. 6
  16. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Mục đích nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng quá trình thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã của huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông nhằm chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Trên cơ sở đó, đưa ra một số giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, khái quát cơ sở lý luận về chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. Thứ hai, nghiên cứu thực trạng của việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Thứ ba, đề xuất các giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu về quy trình thực hiện chính sách đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức và kết quả thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian: Nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. 7
  17. Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu tập trung phân tích, đánh giá thực trạng chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016-2018 và đưa ra các giải pháp thực hiện giai đoạn 2019-2025. Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu toàn bộ các nội dung thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông (phạm vi cán bộ, công chức cấp xã theo quy định luật cán bộ, công chức năm 2008). 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu Về cơ sở lý luận: Luận văn thực hiện dựa trên phương pháp luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Về phương pháp nghiên cứu: Dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng, luận văn được triển khai bằng các phương pháp cụ thể: phương pháp logic và phương pháp lịch sử; Phương pháp quan sát; Phương pháp mô hình hóa; phương pháp phân tích - tổng hợp; phương pháp phân tích thống kê và xử lý tài liệu… 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể dùng làm tài liệu nghiên cứu, tham khảo vận dụng cho các nhà lãnh đạo, quản lý, các cơ sở đào tạo trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông trong việc xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu; sinh viên ngành chính sách công hoặc những ai quan tâm vấn đề này. 8
  18. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, danh mục bảng biểu, danh mục các chữ viết tắt và các phụ lục, luận văn được chia làm 03 chương Chương 1: Một số vấn đề lý luận về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. Chương 2: Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. 9
  19. Chương 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1. 1. Thực hiện chính sách đạo tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã 1.1.1. Các khái niệm cơ bản Khái niệm về chính sách: Theo từ điển Tiếng việt do Giáo sư Hoàng Phê chủ biên thì “Chính sách” là “Sách lược và kế hoạch cụ thể nhằm đạt một mục đích nhất định, dựa vào đường lối chính trị chung và tình hình thực tế mà đề ra”. Theo James Anderson “Chính sách là một quá trình hành động có mục đích theo đuổi bởi một hoặc nhiều chủ thể trong việc giải quyết các vấn đề mà họ quan tâm” Ngoài ra, có thể kể đến cái khái niệm khác như: Chính sách là những gì mà chính phủ làm, lý do làm và sự khác biệt nó tạo ra (Dye 1972). Chính sách là một hành động mang tính quyền lực nhà nước nhằm sử dụng nguồn lực để thúc đẩy một giá trị ưu tiên (Considine 1994). Theo Vũ Cao Đàm: “Chính sách là một tập hợp biện pháp được thể chế hóa, mà một chủ thể quyền lực, hoặc chủ thể quản lý đưa ra, trong đó tạo sự ưu đãi một hoặc một số nhóm xã hội, kích thích vào động cơ hoạt động của họ, định hướng hoạt động của họ nhằm thực hiện một số mục tiêu ưu tiên nào đó trong chiến lược phát triển của một hệ thống xã hội”. Tóm lại, có thể có thể khái quát về khái niệm chính sách, như sau: Chính sách là chương trình hành động do các nhà lãnh đạo hay nhà quản lý đề ra để giải quyết một vấn đề nào đó thuộc phạm vi thẩm quyền của mình. 10
  20. Khái niệm chính sách công: Hiện nay, trên thế giới việc tranh luận để đưa ra một khái niệm chung nhưng vẫn chưa thống nhất. Đây là chủ đề tranh luận sôi động ở nhiều khía cạnh khác nhau. Từ thực tế chính sách của các ngành, các địa phương và mỗi quốc gia, cũng như qua những cuộc thảo luận trên các diễn đàn nghiên cứu chính sách, chúng ta có thể chọn ra một số cách tiếp cận quan trọng nhất để phân tích trước khi đi đến một khái niệm thống nhất về chính sách công. Từ khái niệm chung về chính sách, nhiều nhà nghiên cứu đã đưa ra những khái niệm cụ thể về chính sách công. Một khái niệm đơn giản và dễ nhớ nhất là của Thomas R.Dye (1984): “Chính sách công là cái mà Chính phủ lựa chọn làm hay không làm”. Ngoài những khái niệm trên đây, còn rất nhiều khái niệm về chính sách công có thể liệt kê như: “Chính sách công bao gồm các hoạt động thực tế do Chính phủ tiến hành” (Peter AuCoin, 1971). “Chính sách công là một tập hợp các quyết định có liên quan lẫn nhau của một nhà chính trị hay một nhóm các nhà chính trị gắn liền với việc lựa chọn các mục tiêu và các giải pháp để đạt các mục tiêu đó” (William Jenkin, 1978). “Chính sách công là toàn bộ các hoạt động của nhà nước có ảnh hưởng một các trực tiếp hay gián tiếp đến cuộc sống của mọi công dân” (B. Guy Peter, 1990). “Chính sách công là một kết hợp phức tạp những sự lựa chọn liên quan lẫn nhau, bao gồm cả các quyết định không hành động, do các cơ quan Nhà nước hay các quan chức Nhà nước đề ra (William N.Dunn, 1992). 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2