intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:90

36
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Chính sách công "Thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở khoa học của thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất; Thực trạng thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn Đắk Lắk; Định hướng và giải pháp, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

  1. VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGUYỄN HUY TOÀN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH SỐ HOÁ TRUYỀN DẪN PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH MẶT ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGUYỄN HUY TOÀN ĐẮK LẮK, NĂM 2021 i
  2. VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI NGUYỄN HUY TOÀN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH SỐ HOÁ TRUYỀN DẪN PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH MẶT ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK Ngành: Chính sách công Mã số: 8.34.04.02 Người hướng dẫn khoa học: TS. ĐINH KHẮC TUẤN ĐẮK LẮK, NĂM 2021 ii
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, tất cả nội dung trong bản luận văn được trình bày là sự dày công nghiên cứu, thu thập các tài liệu có liên quan. Được sự hướng dẫn khoa học của TS. Đinh Khắc Tuấn đề tài đã được triển khai và hoàn thiện với những kết quả và giải pháp đề ra là nỗ lực của bản thân, không sao chép bất kỳ luận văn nào. Trong quá trình thực hiện, tôi có tham khảo một số tài liệu và sách, báo có liên quan đến vấn đề thực hiện chính sách công trong lĩnh vực phát thanh - truyền hình. Những nguồn tài liệu trích dẫn đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng hợp pháp. Nếu có bất cứ vấn đề gì gian lận trong luận văn tôi xin hoàn toàn chịu mọi hình thức kỷ luật theo quy định. Đắk Lắk, tháng 01 năm 2022 Học viên thực hiện: Nguyễn Huy Toàn iii
  4. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tôi xin cảm ơn TS. Đinh Khắc Tuấn, người đã dìu dắt, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình làm luận văn. Sự định hướng và chỉ bảo của thầy đã giúp tôi nghiên cứu và giải quyết vấn đề một cách khoa học. Trân trọng cảm ơn Ban giám đốc, Khoa Chính sách công - Học viện Khoa học xã hội, đã tạo điều kiện cho tôi được học tập, hoàn thành khóa luận một cách thuận lợi. Xin cảm ơn quý thầy cô giáo đã dạy dỗ, truyền đạt kiến thức cho tôi trong suốt thời gian qua. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và các đồng nghiệp tại Đài truyền hình Đăk Lăk đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong công việc để tôi có thể theo học và hoàn thành khóa học một cách tốt nhất. Xin chân trọng cảm ơn! iv
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................... iii LỜI CẢM ƠN ............................................................................................... iv DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................... vii DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ.................................................... x PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................ 1 Chương 1...................................................................................................... 10 CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ............................. 10 SỐ HÓA TRUYỀN DẪN PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH MẶT ĐẤT ......... 10 1.1. Một số khái niệm cơ bản về chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng Truyền hình mặt đất ......................................................................................... 10 1.2. Cơ sở thực tiễn số hoá truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất. .... 18 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất. ......................................................................................... 28 1.4. Bài học kinh nghiệm của một số địa phương trong thực hiện chính sách truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất. ...................................................... 33 Tiểu kết chương 1: ........................................................................................... 41 Chương 2...................................................................................................... 42 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH SỐ HÓA TRUYỀN DẪN, .... 42 PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH MẶT ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN ...................... 42 TỈNH ĐẮK LẮK.......................................................................................... 42 2.1. Yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn, tỉnh Đắk Lắk ....................................... 42 2.2. Tổ chức thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng, truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ........................................................................... 46 2.3. Kết quả thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn, tỉnh Đắk Lắk .......................................................................... 51 v
  6. Tiểu kết chương 2 ............................................................................................ 61 Chương 3...................................................................................................... 62 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHÍNH SÁCH SỐ HÓA TRUYỀN DẪN, PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH MẶT ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK ......................................................................... 62 3.1. Định hướng thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất tại Đắk Lắk.......................................................................................... 62 3.2. Một số giải pháp nhằm, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất tại Đắk Lắk giai đoạn tới. ............ 62 Tiểu kết chương 3 ............................................................................................ 76 KẾT LUẬN .................................................................................................. 77 vi
  7. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ATSC Advanced Television Systems Ủy ban Truyền hình Tiên Committee tiến, Mỹ ASI Asynchronous Serial Interface Giao diện nối tiếp không đồng bộ AVG Công ty CP Nghe nhìn Toàn cầu CAS Condistion Access System Hệ thống truy nhập có điều kiện CG Computer Graphics Hệ thống kỹ xảo hình và chữ DB DataBase and Storage Hệ thống lưu trữ giữ liệu DiBEG Digital Broadcasting Experts Nhóm phát triển truyền hình Group số, Nhật Bản DTV Công ty CP truyền hình số miền Bắc DVB Digital Video Broadcasting Truyền hình số, Châu Âu DVB-C Digital Video Broadcasting – Truyền hình số trên mạng Cable cáp DVB-S Digital Video Broadcasting – Truyền hình số vệ tinh Satellite DVB-T Digital Video Broadcasting – Truyền hình số mặt đất Terrestrial EPG Electronic Programming Guides Giới thiệu ngắn về chương trình vii
  8. HDTV High-Definition Television Truyền hình độ nét cao IP Internet Protocol Giao thức mạng internet IPTV Internet Protocol Television Truyền hình số qua mạng internet LAN Local Area Network Mạng kết nối nội bộ NLE Non Linear Editing Hệ thống dựng hình phi tuyến OFDM Orthogonal Frequency-Division Điều chế tần số vuông góc Multiplexing OTT Over The Top Giải pháp cung cấp các nội dung số QAM Quadrature Amplitude Điều chế biên độ theo bốn Modulation trạng thái QPSK Quadature Phase Shift Keying Điều chế pha bốn trạng thái SDTV Standard Digital Television Truyền hình độ nét tiêu chuẩn SMS Subscriber Management System Hệ thống quản lý thuê bao SPTS Single Program Transport Dòng tín hiệu chứa một Stream chương trình VTC Đài truyền hình kỹ thuật số Việt Nam VTV Đài truyền hình Việt Nam WAN Wide Area Network Mạng kết nối diện rộng viii
  9. MPTS Multi Program Transport Dòng tín hiệu chứa nhiều Stream chương trình MPEG Moving Picture Experts Group Tổ chức, nghiên cứu nén hình ảnh động MPEG4 Moving Picture Experts Group Tiêu chuẩn nén hình ảnh version-2 động thế hệ 2 ix
  10. DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ Hình 1.2. Quy trình thực hiện chương trình truyền hình công nghệ tương tự (công nghệ analog). Hình 1.3. Quy trình thực hiện chương trình truyền hình công nghệ số (công nghệ digital). Hình 1.4. Kỹ thuật truyền hình tương tự (analog). Hình 1.5. Kỹ thuật truyền hình số (Digital) Hình 1.6. Cấu hình chung của hệ thống truyền dẫn phát sóng. Hình 3.1. Mô hình sản xuất chương trình truyền dẫn phát sóng số. Hình 3.2. Mô hình số hóa kỹ thuật tiền kỳ. Hình 3.3.. Mô hình biên tập nội dung qua mạng LAN/WAN. Hình 3.4. Mô hình hệ thống dựng phi tuyến qua mạng LAN/WAN. Hình 3.5. Mô hình hệ thống trường quay. Hình 3.6. Mô hình số hóa và kết nối dữ liệu file trong sản xuất tin tức. Hình 3.7. Mô hình hình phát sóng và tổng khống chế. Hình 3.8. Mô hình hệ thống phát sóng số mặt đất. Hình 3.9. Mô hình hệ thống phát sóng IPTV. x
  11. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài. Với sự phát triển về khoa học và công nghệ, việc thực hiện chính sách số hóa và chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay là yếu tố cấp thiết và quan trọng đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với các nước trên thế giới cùng với sự phát triển về khoa học công nghệ và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân. Cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 chính là chuyển đổi số với sự tích hợp của số hóa, kết nối, siêu kết nối và xử lý dữ liệu thông minh. Đây là quá trình phát triển tất yếu trên toàn cầu và Việt Nam cũng không thể nằm ngoài lộ trình ấy. Chủ thể ban hành chính sách công về chuyển đổi số là nhà nước. Cơ quan trong bộ máy nhà nước là chủ thể ban hành chính sách chuyển đổi số. Các quyết định về chính sách chuyển đổi số là những quyết định chính trị, bao hàm ý chí chính trị và thực tiễn cuộc sống nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Số hóa, là việc chuyển tất cả các dạng tín hiệu vật lý thành tín hiệu điện tử dạng số, để thực hiện và xử lý dễ dàng trên các thiết bị công nghệ số tạo ra môi trường tín hiệu số. Chuyển đổi số là quá trình, quy trình, hệ thống có tính xã hội được làm việc trên môi trường tín hiệu số nhằm tăng cường hiệu xuất, hiệu quả trong việc xử lý các vấn đề xã hội. Số hóa là quá trình đầu tiên và tất yếu trong việc thực thi chuyển đổi số và cũng là trình tự logic để trả lời câu hỏi công cuộc chuyển đổi số bắt đầu từ đâu? Để các Chính sách và Quyết định cần được ban hành trên cơ sở những nghiên cứu đáng tin cậy. Các Đài truyền hình trên cả nước và truyền hình Đắk Lắk cũng đang gấp rút xây dựng lộ trình và thực hiện chính sách số hóa và chuyển đổi số nhằm thực hiện tốt mục tiêu tuyên truyền, quảng bá, đồng thời gia tăng giá trị thông 1
  12. tin và nguồn nhân lực. Thông qua hệ thống các phương tiện truyền hình như: Truyền hình số vệ tinh (DVB-S, Digital Video Broadcasting – Satellite), truyền hình số mặt đất (DVB-T, Digital Video Broadcasting – Terrestrial), truyền hình số trên mạng cáp (DVB-C, Digital Video Broadcasting – Cable), truyền hình số đa phương tiện trên mạng internet (IPTV, Internet Protocol TV), người dân được tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất, bình đẳng nhất, tạo dựng một cuộc sống, môi trường sống hiện đại, văn minh và thông minh. Hiệu quả của chính sách số hóa và chuyển đổi số là thử thách với các đài truyền hình trong nước nói chung và truyền hình Đắk Lắk nói riêng nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của Đảng, Nhà nước và đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của Nhân dân. Do đó, việc chọn đề tài: “Thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk lắk” làm luận văn Thạc sỹ, chuyên ngành Chính sách công, với mong muốn đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đã và đang đặt ra như đã nêu ở phần trên. Đề tài hướng tới việc, hệ thống hóa được cơ sở lý luận số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất, nghiên cứu và xây dựng mô hình số hóa hệ thống sản xuất chương trình và truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất, làm cơ sở xây dựng chính sách chuyển đổi số trong lĩnh vực truyền hình, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 2. Tình hình nhiên cứu liên quan đến đề tài. Nghiên cứu thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung là một nội dung còn mới mẻ, tuy nhiên cũng đã thu hút sự quan tâm của không ít nhà khoa học, quản lý. Một số công trình, tác phẩm, bài báo tiêu biểu như: 1. Bộ Thông tin và Truyền thông, Đề án số hóa Truyền dẫn, phát sóng Truyền hình mặt đất đến năm 2020 [3]. 2
  13. - Kết thúc phát sóng truyền hình tương tự mặt đất tại một tỉnh, thành phố để chuyển sang phát sóng truyền hình số mặt đất khi 95% số hộ gia đình tại tỉnh, thành phố đó có máy thu hình thu được các kênh chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu bằng những phương thức truyền dẫn, phát sóng khác nhau, bao gồm: truyền hình số mặt đất, truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình qua Internet. 2. Nghị quyết số 52-NQ/TW năm 2019 : "Về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư" [2] đã chỉ rõ: - Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và cá nhân; đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về nâng cao năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành và địa phương đã xây dựng và triển khai thực hiện một số chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông. Cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng khá đồng bộ. Kinh tế số được hình thành, phát triển nhanh, ngày càng trở thành bộ phận quan trọng của nền kinh tế; công nghệ số được áp dụng trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ; xuất hiện ngày càng nhiều hình thức kinh doanh, dịch vụ mới, xuyên quốc gia, dựa trên nền tảng công nghệ số và Internet đang tạo nhiều cơ hội việc làm, thu nhập, tiện ích, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 3
  14. 3. Đài PT-TH tỉnh Đắc Lắk (2021), "Khái quát tình hình hoạt động giai đoạn 2016-2020, định hướng phát triển giai đoạn 2021- 2025 và một số đề xuất, kiến nghị ", 2021. - Nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động theo yêu cầu của Nghị quyết 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu BCHTW Đảng khóa XII, Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025của Chính phủ, Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất đến năm 2020của Chính phủ, xu thế phát triển của ngành Phát thanh - Truyền hình Việt Nam trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 vàphát triển trong môi trường cạnh tranh thông tin, báo chí ngày càng khắc nghiệt, Đài Phát thanh và Truyền hình Đắk Lắk xây dựng định hướng phát triển giai đoạn 2021-2025. Đổi mới hoạt động của DRT nhằm thực hiện tốt hơn vai trò cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh; là phương tiện thông tin, công cụ tuyên truyền, vũ khí tư tưởng quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân trong tỉnh, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, chỉ đạo, quản lý trực tiếp của UBND tỉnh; hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luậtvà phát triển bền vững. 4. Đài Truyền hình Việt Nam (2020), Tăng tốc trên hành trình chuyển đổi số, Tạp chí truyền hình, tháng 1 năm 2020 [8]. - Trong giai đoạn 2017 - 2019, Đài THVN tiếp tục tập trung thực hiện nhiều chính sách, trong đó có chính sách chuyển đổi số phát sóng truyền hình mặt đất một cách sâu rộng và đạt được nhiều kết quả hết sức quan trọng. Việc hoàn thiện dây chuyền số hoá HD, bao gồm việc đầu tư các thiết bị sản xuất chương trình, trường quay, hậu kì theo tiêu chuẩn HD, 4K và IP. Xác định công nghệ là yếu tố đồng hành và thúc đẩy nội dung thực hiện chính sách số hoá truyền dẫn một cách có hiệu quả, đi cùng với việc tiếp tục đầu tư đồng bộ về hạ tầng và cơ sở vật chất thích nghi với xu hướng sản xuất hiện đại, VTV bắt đầu chú trọng đến mảng nội dung phân phối trên nền tảng số nhằm bắt kịp với thị 4
  15. hiếu của khán giả thời đại số. Công cuộc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất truyền hình là yêu cầu bắt buộc và cấp thiết trong hành trình phát triển của Đài THVN ở giai đoạn hiện nay. Các sản phẩm truyền hình đã không đơn thuần là sản phẩm một chiều với lịch phát sóng cố định mà mở rộng phân phối trên nhiều nền tảng, cung cấp các tính năng mở rộng như xem lại, đặt lịch xem, chia sẻ qua mạng xã hội… 5. Đài PT-TH tỉnh Lào Cai (2021), "Nỗ lực bắt nhịp xu thế chuyển đổi số", LCTV, 1-2021 [7]. “ Để chuyển đổi số thành công thì chúng ta nên tiếp xúc từ góc độ thị trường, bởi các nhãn hàng họ muốn tiếp xúc nhiều khán giả nhất, và việc tiếp cận hiệu quả chỉ có thể tiếp cận qua các chương trình do đài sản xuất, đó là cách tiếp cận rất logic, giúp chúng ta tìm được lời giải trong quá trình chuyển đổi số” - Nhà báo Lê Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số VTV chia sẻ. Xác định rõ nhiệm vụ sứ mệnh và thách thức của mình trong xu hướng của truyền hình hiện đại. Ngay từ đầu, Đài PT - TH tỉnh Lào Cai đã thực hiện triệt để chính sách, truyền số hoá truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất và đã có các bước đầu tư phù hợp để sản xuất, phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình trên nền tảng số; xây dựng kế hoạch chuyển đổi số cụ thể có tính toán đầy đủ đến các yếu tố để đài tỉnh chuyển đổi số thành công, đặc biệt là tập trung vào khâu sản xuất, phân phối các sản phẩm truyền hình. Nghiên cứu việc thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất tại Đắk Lắk là một nội dung còn mới mẻ. Tuy nhiên, với những công trình nghiên cứu nêu trên là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị cho tác giả. Cho đến nay, việc thực thi chính sách này vẫn là “khoảng trống” (Số hóa là quá trình đầu tiên và tất yếu trong việc thực thi chuyển đổi số và cũng là trình 5
  16. tự logic để trả lời câu hỏi công cuộc chuyển đổi số bắt đầu từ đâu?), cần tiếp tục nghiên cứu. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu. 3.1 Mục tiêu nghiên cứu: Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là đánh giá đúng thực trạng thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Từ đó, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất tại địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất. - Đánh giá đúng thực trạng việc thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất, trên địa bàn tỉnh Đắk Đắk, giai đoạn 2017-2020 - Đánh giá ưu điểm, tồn tại, hạn chế việc thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất tại Đắk Lắk. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách số hóa và chuyển đổi số truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và khu vực Miền Trung Tây Nguyên. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu việc thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn Đắk Lắk. Thời gian từ 2017-2020 và định hướng tiếp theo. 6
  17. Sau khi dừng phát sóng truyền hình truyền thống Analog vào ngày 28/12/2020. Từng bước chuyển đổi sang hạ tầng sản xuất chương trình, truyền dẫn phát sóng truyền hình từ công nghệ tương tự sang công nghệ số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng số lượng kênh chương trình, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên số. Mở rộng vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất và các phương thức truyền dẫn số khác nhau nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh của Đảng và Nhà nước. Đảm bảo cung cấp các dịch vụ truyền hình đa dạng, phong phú, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu và thu nhập của mọi người dân. Tổ chức và sắp xếp lại hệ thống các đài phát thanh, truyền hình trên địa bàn ĐắkLắk theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, hoạt động hiệu quả. Đáp ứng nhiệm vụ số hóa truyền hình mặt đất tại tỉnh Đắk Lắk theo đúng lộ trình số hóa truyền hình mặt đất do Chính phủ quy định. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư số hóa thiết bị, công nghệ sản xuất chương trình, nhằm nâng cao chất lượng, tăng thời lượng, mở thêm các chương trình mới để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của Đảng bộ tỉnh và nhu cầu ngày càng cao về hưởng thụ thông tin, văn hóa của công chúng. Để hoàn thành nội dung nghiên cứu, bản thân đã tham khảo, sử dụng những tài liệu nghiên cứu của nhiều chuyên gia trong ngành, các nội dung Nghị quyết và văn bản quy định của các cấp ban ngành và một số nghiên cứu trên lĩnh vực chuyển đổi số truyền hình có liên quan phục vụ cho đề tài. 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu: 5.1. Cơ sở lý luận Luận văn dựa trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta về khoa học và công nghệ, về chuyển đổi số trong thời đại cuộc cách mạng 4.0. 7
  18. 5.2. Phương pháp cụ thể: - Phương pháp thu nhập thông tin,số liệu từ các Nghị quyết, Văn kiệncủa Đảng; Các văn bản Luật của quốc hội; Các Quyết định, Hướng dẫn, Quản lý nhà nước của các Bộ, ban, ngành về lộ trình số hoá và chuyển đổi số. Từ cơ sở dữ liệu ngành thông tin truyền thông, từ các báo cáo tổng kết lộ trình số hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các minh chứng về thực trạng chuyển đổi sang truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất trên địa bàn Tỉnh ĐắkLắk. Ngoài ra, đề tài còn sử dụng và kế thừa thành quả của một số bài viết nghiên cứu, báo cáo và các tài liệu liên quan khác về lĩnh vực phát thanh – truyền hình… - Phương pháp tổng hợp, so sánh, thống kê, khảo sát, phân tích, đánh giá hiệu quả truyền dẫn- phát sóng truyền hình số mặt đất trên thế giới, các đài PT-TH trong nước ảnh hưởng đến xu hướng phát triển PT-TH Đắk Lắk. - Phương pháp nghiên cứu xã hội học, nghiên cứu định tính như tham khảo các tham luận và thu thập các báo cáo, các bài báo nói về thực hiện chính sách chuyển đổi truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất tại Việt Nam và trên địa bàn các tỉnh miền Trung -Tây Nguyên. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn. 6.1. Về lý luận: Đề tài hệ thống hóa cơ sở lý luận gồm: các khái niệm cơ bản, nội dung, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước về số hóa truyền dẫn truyền hình mặt đất; vị trí, vai trò của số hóa truyền hình… 6.2. Về thực tiễn: Đề tài đánh giá đúng thực trạng việc thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất tại Đắk Lắk, giai đoạn 2017-2020. Kết quả nghiên cứu của luận văn là tài liệu nghiên cứu, học tập có giá trị trong các Trung tâm chính trị cấp Tỉnh, cấp Huyện về chuyên môn, chuyên ngành PT-TH và tại Đắk Lắk. 8
  19. Những nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng số hóa, xu hướng chuyển đổi số của truyền hình Việt Nam và thế giới là cơ sở để đề tài tiến hành xây dựng mô hình sản xuất, truyền dẫn phát sóng truyền hình số tại đài PT-TH Đắk Lắk, làm giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn Tỉnh. Đề xuất, kiến nghị chính quyền các cấp và Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk sớm ban hành Nghị quyết, Quyết định, thực thi các chính sách, xây dựng phương hướng lộ trình chuyển đổi số truyền hình mặt đất trên địa bàn Tỉnh. 7. Kết cấu nội dung của luận văn. Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu, gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học của thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn Đắk Lắk Chương 3: Định hướng và giải pháp, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 9
  20. Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH SỐ HÓA TRUYỀN DẪN PHÁT SÓNG TRUYỀN HÌNH MẶT ĐẤT 1.1. Một số khái niệm cơ bản về chính sách số hoá truyền dẫn phát sóng Truyền hình mặt đất 1.1.1. Khái niệm chính sách công Chính sách trong tiếng Anh là Policy. Chính sách là những nội dung mang tính chất hướng dẫn, phương pháp, thủ tục cụ thể về những công việc hành chính được thiết lập để hỗ trợ công việc hướng tới các mục tiêu đề ra. Chính sách công có bản chất thuộc về chính trị. Quá trình ra quyết định chính sách là một quá trình chính trị và chính sách công được làm ra bởi nhà nước. Có nghĩa là nhà nước là chủ thể có thẩm quyền quyết định ban hành chính sách công, với những nguồn lực công để đảm bảo chính sách được ban hành ra tốt nhất có thể, và thực thi sao cho hiệu lực, hiệu quả nhất. Hiện nay, trên thế giới, các cuộc tranh luận về định nghĩa về chính sách công vẫn là một chủ đề sôi động và khó đạt được sự nhất trí rộng rãi. Có thể dẫn chứng một định nghĩa gần đây nhất của một học giả đã được chấp nhận tương đối rộng rãi trên thế giới, william jenkin “ Chính sách công là một tập hợp các quyết định có liên quan lẫn nhau của một nhà chính trị hay một nhóm nhà c.trị gắn liền với việc lựa chọn các mục tiêu và các giải pháp để đạt được các mục tiêu đó” Tuy nhiên đối với việt nam, nhiều học giả trong nước đã tổng kết, phân tích một cách cụ thể để chỉ rõ rằng Chính sách công chính là kết quả của các quyết định của chính phủ, các quyết định này nhằm duy trì tình trạng của xã hội hoặc giải quyết các vấn đề xã hội trong đó, vấn đề kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội sẽ theo mục tiêu tổng thể của Đảng đã vạch ra từ trước. Như vậy, có 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2