Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội
lượt xem 12
download
Mục tiêu của luận văn là trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận và đánh giá thực trạng thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội, luận văn đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội và góp phần hoàn thiện chính sách tuyển dụng công chức trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………./……… ……./…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐINH CHÍ CÔNG THỰC THI CHÍNH SÁCH TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………./……… ……./…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐINH CHÍ CÔNG THỰC THI CHÍNH SÁCH TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: CHÍNH SÁCH CÔNG Mã số: 8 34 04 02 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. DƢƠNG QUANG TUNG HÀ NỘI - NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội” là công trình nghiên cứu độc lập của tôi, số liệu và kết quả được trình bày trong luận văn là trung thực và khách quan, các thông tin trích dẫn trong luận văn được chỉ rõ nguồn gốc. Tác giả luận văn Đinh Chí Công
- LỜI CẢM ƠN Sau gần 02 năm học tập và ngiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia, em đã nhận được sự giảng dạy nhiệt tình của các thầy, cô trong Học viện đã trang bị cho em những kiến thức hữu ích về chuyên ngành chính sách công. Luận văn được hoàn thành là kết quả của quá trình học tập nghiên cứu nghiêm túc và tâm huyết của em, cùng với sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn nhiệt tình, ân cần của các thầy, cô, đồng nghiệp và các cơ quan, các chuyên gia về về tuyển dụng công chức. Em xin chân thành cảm ơn Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Ban quản lý đào tạo sau đại học, Khoa khoa học hành chính và tổ chức nhân sự và các quý thầy, cô giáo trong Học viện và đặc biệt là TS. Dương Quang Tung đã tạo điều kiện giúp đỡ tận tình, truyền đạt kiến thức và hướng dẫn cho em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn thạc sĩ với đề tài “Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Em xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Hà Nội đã quan tâm, tạo điều kiện cho em tham gia khóa học, giúp đỡ em trong quá trình thu thập số liệu để nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Luận văn khó tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Vì vậy, em kính mong nhận được sự chỉ dẫn và góp ý của quý thầy, cô và đồng nghiệp để luận văn thêm hoàn thiện. Em xin trân trọng cảm ơn./. Tác giả luận văn Đinh Chí Công
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN DANH MỤC BẢNG BIỂU MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ THỰC THI CHÍNH SÁCH TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ................................................................................................... 10 1.1. Chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận ....................... 10 1.1.1. Công chức thuộc UBND quận ............................................................ 10 1.1.2. Tuyển dụng công chức thuộc UBND quận ....................................... 12 1.1.3. Khái niệm chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận ..... 13 1.1.4. Vai trò của chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận . 14 1.1.5. Nội dung chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận..... 14 1.2. Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận......... 21 1.2.1. Khái niệm thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận ......................................................................................................................... 21 1.2.2. Ý nghĩa, vai trò của thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận ......................................................................................... 21 1.2.3. Chủ thể thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận ................................................................................................................ 23 1.2.4. Yêu cầu đối với thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận .................................................................................................... 23 1.2.5. Các bƣớc tổ chức thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận .................................................................................................... 26
- 1.2.6. Các yếu tố ảnh hƣởng đến thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận ................................................................................ 31 1.2.7. Tiêu chí đánh giá kết quả thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận ......................................................................................... 36 1.3. Kinh nghiệm thực thi chính sách tuyển dụng công chức ở một số địa phƣơng và nƣớc ngoài, giá trị tham khảo cho thành phố Hà Nội ............ 36 1.3.1. Kinh nghiệm thực thi chính sách tuyển dụng công chức của Hàn Quốc ................................................................................................................ 36 1.3.2. Kinh nghiệm tuyển dụng công chức theo vị trí việc làm của Mỹ ... 38 1.3.3. Kinh nghiệm thực thi chính sách tuyển công chức tại thành phố Hồ Chí Minh ................................................................................................... 38 1.3.4. Kinh nghiệm thực thi chính sách tuyển dụng công chức tại thành phố Hải Phòng .................................................................................... 39 1.3.5. Giá trị tham khảo cho thành phố Hà Nội ......................................... 40 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ............................................................................... 41 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG THỰC THI CHÍNH SÁCH TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN TRÊN ĐỊA BÀN................................................................................................................. 42 THÀNH PHỐ HÀ NỘI ................................................................................. 42 2.1. Khái quát thực trạng tổ chức hoạt động các cơ quan hành chính và đội ngũ công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội ... 42 2.1.1. Khái quát thực trạng tổ chức, hoạt động của UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội ................................................................................... 42 2.1.2. Thực trạng số lƣợng, chất lƣợng đội ngũ công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội .......................................................... 43 2.2. Thực trạng tổ chức thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội .............................................. 46
- 2.2.1. Ban hành các văn bản thực thi chính sách tuyển dụng ................... 46 2.2.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách tuyển dụng công chức .............. 50 2.2.3. Tổ chức tuyển dụng công chức .......................................................... 51 2.2.4. Giám sát, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo thực thi chính sách tuyển dụng công chức ........................................................................................................ 64 2.2.5. Đánh giá, sơ kết, tổng kết thực thi chính sách tuyển dụng công chức ......................................................................................................................... 65 2.3. Đánh giá chung về thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội .............................................. 66 2.3.1. Kết quả đạt đƣợc và nguyên nhân của kết quả đạt đƣợc ............... 66 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ................................... 70 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 ............................................................................... 77 CHƢƠNG 3: QUAN ĐIỂM, YÊU CẦU VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỰC THI SÁCH TUYỂN DỤNG CÔNG CHỨC THUỘC UBND QUẬN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI .......... 78 3.1. Quan điểm của Đảng, Nhà nƣớc và lãnh đạo thành phố Hà Nội về nâng cao chất lƣợng tuyển dụng công chức ................................................ 78 3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về xây dựng đội ngũ công chức và tuyển dụng công chức ..................................................................... 78 3.1.2. Quan điểm, định hƣớng của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội về xây dựng đội ngũ công chức và tuyển dụng công chức ........................ 79 3.2. Yêu cầu đối với việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội .............................................. 80 3.3. Các giải pháp hoàn thiện thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội ................................... 82
- 3.3.1. Hoàn thiện việc xây dựng đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nƣớc thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội ......................................................................................................................... 82 3.3.2. Tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức thực thi chính sách tuyển dụng công chức ......................................................................................................................... 84 3.3.3. Tiếp tục tăng cƣờng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách tuyển dụng công chức đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND các quận và ngƣời dân ...................................................................... 85 3.3.4. Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ các bƣớc trong quy trình thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận, đảm bảo đúng các nguyên tắc, theo quy định của pháp luật............................. 87 3.3.5. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức tuyển dụng công chức thuộc UBND quận ................................................................................ 88 3.3.6. Tiếp tục tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển dụng công chức, bố trí đầy đủ kinh phí, các điều kiện vật chất, kỹ thuật trong thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận....... 90 3.3.7. Tiếp tục tăng cƣờng chính sách đãi ngộ, thu hút, trọng dụng ngƣời có tài năng trong thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận ................................................................................................................ 91 3.3.8. Tiếp tục chỉ đạo, có biện pháp đảm bảo sử dụng công chức đúng chuyên môn vị trí dự tuyển; đổi mới phƣơng pháp, tiêu chí đánh giá phân loại công chức, nhất là đối với công chức trong thời gian tập sự ... 93 3.3.9. Tiếp tục tăng cƣờng hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với quá trình thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND các quận ................................................................................................................ 93 3.4. Một số kiến nghị cụ thể .......................................................................... 95
- 3.4.1. Kiến nghị với Chính phủ, Bội Nội vụ ................................................ 95 3.4.2. Kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo .............................................. 98 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 ............................................................................... 99 KẾT LUẬN .................................................................................................. 100 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 103
- DANH MỤC VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN STT Viết tắt Viết đầy đủ 1. HĐND Hội đồng nhân dân 2. UBND Ủy ban nhân dân 3. Nxb Nhà xuất bản
- DANH MỤC BẢNG BIỂU TT Tên bảng Trang 1. Bảng 2.1. Cơ cấu thành phần công chức thuộc UBND các quận trên 44 địa bàn thành phố Hà Nội, tính đến tháng 6 năm 2018 2. Bảng 2.2. Cơ cấu độ tuổi công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn 44 thành phố Hà Nội, tính đến tháng 6 năm 2018 3. Bảng 2.3. Cơ cấu ngạch công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn 45 thành phố Hà Nội, tính đến tháng 6 năm 2018 4. Bảng 2.4. Trình độ đào tạo chuyên môn và lý luận chính trị của công 45 chức thuộc UBND các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội, tính đến tháng 6 năm 2018 5. Bảng 2.5. Trình độ ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng quản lý nhà nước của 46 công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội, tính đến tháng 6 năm 2018 6. Bảng 2.6. Chỉ tiêu tuyển dụng và số thí sinh đủ điều kiện dự tuyển công 55 chức thuộc UBND quận qua vòng 1 kỳ thi tuyển năm 2015 và 2019 7. Bảng 2.7. Số thí dự tuyển công chức thuộc UBND quận vi vi phạm nội 57 quy, quy chế thi tuyển tại kỳ thi tuyển năm 2015 và 2019 8. Bảng 2.8. Kết quả thi tuyển công chức thuộc UBND quận tại kỳ thi tuyển 58 năm 2015 và năm 2019 9. Bảng 2.9. Kết quả tuyển dụng và xét chuyển, tiếp nhận điều động để bổ 62 sung số lượng công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2010 đến tháng 8 năm 2019 10. Bảng 2.10. Cơ cấu trình độ đào tạo và kết quả đánh giá phân loại, quy 63 hoạch, bổ nhiệm 583 trường hợp trúng tuyển công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm 2010 đến tháng 7 năm 2019
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Đội ngũ cán bộ, công chức chính là nhân tố quyết định thành công của nền hành chính hiện đại. Trong bối cảnh đất nước và Thủ đô thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, thực hiện chuyển đổi cơ chế quản lý nhà nước, có thể khẳng định chất lượng đội ngũ cán bộ công chức đóng vai trò quyết định đến việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước. Tuyển dụng công chức là bước đầu tiên và là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu trong việc bổ sung cho các cơ quan nhà nước có đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng công chức. Chính sách tuyển dụng công chức ở nước ta đã được từng bước hoàn chỉnh từ khi có Pháp lệnh Cán bộ, công chức năm 1998. Từ thời điểm Luật Cán bộ, công chức năm 2008 có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2010 đến nay, chính sách tuyển dụng công chức ở nước ta đã cơ bản hoàn chỉnh, quy định khá đầy đủ các nội dung từ nguyên tắc, căn cứ, đối tượng, quy trình, thủ tục, thẩm quyền, nội dung, hình thức, điều kiện, tiêu chuẩn, vị trí việc làm được tuyển dụng, nội quy, quy chế tuyển dụng. Việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước có vai trò quan trọng đối với việc bổ sung nguồn lực, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và ảnh hưởng đến kết quả, chất lượng thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước. Nếu công tác tuyển dụng đảm bảo chất lượng, đúng quy định, sẽ tuyển được đủ số chỉ tiêu công chức còn thiếu, đảm bảo những người được tuyển có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển, đáp ứng được việc nâng cao hiệu quả thực thi công vụ và là lực lượng bổ sung kế cận cho các vị trí lãnh đạo sau này; nếu công tác tuyển dụng không tốt, tuyển người không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ sẽ ảnh hưởng đến kết quả thực thi công vụ của tổ chức, ảnh hưởng đến tính đoàn kết, thống nhất, làm yếu đi tổ chức và làm cho tổ chức khó có điều kiện tìm người bổ sung, thay thế vì giới hạn của chế độ chức nghiệp. Bên cạnh đó, kết quả thực thi chính sách tuyển dụng công chức còn ảnh hưởng, tác động đến vấn đề giải quyết việc làm 1
- cho người dân tham gia vào khu vực công và luôn được sự quan tâm, theo dõi, giám sát của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Thực thi chính sách tuyển dụng công chức của Nhà nước từ năm 2010 đến nay, thành phố Hà Nội đã thực hiện thường xuyên, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trang thiết bị hiện đại và từng bước đổi mới nội dung, hình thức tuyển dụng; việc tuyển dụng công chức được thực hiện bằng các phương thức thi tuyển và tiếp nhận không qua thi tuyển. Về cơ bản, việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức tại các cơ quan hành chính của Thành phố nói chung và tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn Thành phố nói riêng, được thực hiện đúng quy định, đảm bảo nguyên tắc khách quan, công khai, minh bạch và có tính cạnh tranh cao, nhất là ở địa bàn các quận nội thành; Thành phố đã tuyển dụng được người đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo yêu cầu vị trí việc làm, được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tập sự và đều được bổ nhiệm ngạch. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi chính sách tuyển dụng, thành phố Hà Nội cũng như các địa phương còn gặp phải nhiều khó khăn do các quy định pháp luật còn chưa đồng bộ, có nội dung còn mâu thuẫn, có nội dung chưa được quy định chặt chẽ hoặc chưa được quy định; nội dung, hình thức thi còn chậm đổi mới, chưa bám sát yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển, chưa đánh giá tổng thể, toàn diện, thực chất về năng lực, sở trường của người dự tuyển theo yêu cầu vị trí việc làm; chế độ tiền lương đối với vị trí tuyển dụng còn thấp, chưa thu hút được nhiều người giỏi vào dự tuyển; nội dung quy định về công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm trong tuyển dụng còn chưa đầy đủ; việc đánh giá, sử dụng công chức sau tuyển dụng còn mang tính định tính, nặng hình thức; quá trình xác định chỉ tiêu, yêu cầu ngành cần tuyển còn chưa thực hiện thống nhất, số lượng người trúng tuyển bình quân chỉ đạt 70 % so với số chỉ tiêu tuyển dụng. Theo yêu cầu cải cách hành chính nhà nước, ngày 08/11/2011 Chính phủ có Nghị quyết số 30c/NQ-CP ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020, xác định nhiệm vụ: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính 2
- chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân thông qua các hình thức đào tạo, bồi dường phù hợp, có hiệu quả; Hoàn thiện quy định của pháp luật về tuyển dụng, bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với trình độ năng lực, sở trường của công chức”. Để tiếp tục lãnh đạo công tác tổ chức cán bộ đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới, ngày 17/4/2015, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, nhằm mục tiêu:“Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ quan đảng, nhà nước và tổ chức chính trị xã hội, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Bên cạnh đó, ngày 19/4/2019 Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 46- KL/TW nhất trí chủ trương để thành phố Hà Nội được triển khai Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị. Theo đó, Thành phố sẽ thực hiện các trình tự thủ tục để tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, cơ chế quản lý theo hướng tăng tính năng động cho chính quyền quận và Thành phố. Để góp phần giải quyết những hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận; trước chủ trương, yêu cầu của Đảng và Nhà nước về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng công chức, nhất là trong bối cảnh Thủ đô đang xây dựng, triển khai Đề án thí điểm xây dựng chính quyền đô thị gắn với việc thực hiện đề án vị trí việc làm. Đặt ra yêu cầu cần nghiên cứu cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội để tìm giải pháp hoàn thiện, nâng cao việc thực thi chính sách là rất cần thiết. Từ những lý do trên đây, em đã lựa chọn đề tài “Thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc Ủy ban nhân dân quận trên địa bàn thành phố Hà Nội”. 3
- 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề công chức và tuyển dụng công chức là vấn đề rất quan trọng trong việc xây dựng nền hành chính hiện đại, thu hút được sự quan tâm của nhiều học giả, nhà nghiên cứu với nhiều công trình nghiên cứu khác nhau; trong đó các bài viết, công trình nghiên cứu nổi bật về công chức, tuyển dụng công chức như sau: - Trong bài viết nghiên cứu chế độ công chức Trung Quốc – nhìn lại lịch sử, các vấn đề tồn tại và triển vọng tương lai (Tạp chí Đại học Nhân dân Bắc Kinh, kỳ 5, 2013), tác giả Hồ Uy đã phân tích chế độ tuyển dụng của hai quốc gia Nhật Bản và Mỹ. Theo tác giả, chế độ tuyển dụng công chức của Nhật Bản là chế độ tuyển dụng tập trung, thống nhất trong cả nước, theo chức nghiệp, mang tính chặt chẽ cao và khá đón, thường tuyển dụng những người mới tốt ngiệp đại học, tính ổn định của đội ngũ công chức được đảm bảo. Việc tuyển dụng công chức ở Mỹ theo vị trí việc làm, mang tính mở tương đối cao, công dân có thể căn cứ vào trình độ chuyên môn của mình để tham gia thi tuyển vào các vị trí phù hợp, đồng thời có thể dễ dàng rời bỏ vị trí việc làm của mình. Tác giả cho rằng, việc tuyển dụng công chức ở Trung Quốc hiện nay đang thực hiện theo mô hình chức nghiệp; xu thế hiện nay là chuyển từ “đóng, khép kín” sang chuyên nghiệp hóa. Vì vậy, các học giả Trung Quốc đang tập trung vào hai xu hướng: nghiên cứu mô hình tuyển dụng của Mỹ và nghiên cứu những vấn đề tồn tại trong mô hình tuyển dụng công chức của Trung Quốc hiện nay. - Luận án tiến sĩ của tác giả Nguyễn Quốc Hiệp về “Hoàn thiện pháp luật về tuyển chọn và bổ nhiệm công chức ở nước ta” cũng phân tích cụ thể về những quy định pháp luật về tuyển chọn và bổ nhiệm công chức và đưa ra những giải pháp hoàn thiện công tác tuyển chọn, bổ nhiệm công chức về pháp luật của nước ta giai đoạn hiện nay. - Bài viết “Tuyển dụng công chức ở Việt Nam qua thi tuyển hiện nay”của GS.TS Nguyễn Hữu Khiển đã đề cập tới sự cần thiết của việc tổ chức thi tuyển trong các cơ quan hành chính hiện nay. Tác giả cũng đưa ra các nguyên tắc của thi tuyển hành chính, thực trạng của công tác thi tuyển hiện nay đồng thời cũng đưa ra 4
- những giải pháp có tính kỹ thuật và công nghệ hành chính vào công tác thi tuyển trong cơ quan hành chính nhà nước. - PGS.TS Nguyễn Hữu Hải và Ths Đào Thị Thanh Thủy với bài viết “Thi tuyển công chức theo vị trí việc làm và điều kiện áp dụng ở nước ta” cho ta thấy công tác tuyển dụng là khâu có vai trò quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực, do đó các nhà tổ chức nhân sự phải thường xuyên tìm cách đổi mới, hoàn thiện nội dung và hình thức của công tác này. Bài viết đề cập đến những ưu điểm của hình thức thi tuyển công chức theo chế độ việc làm nhằm khuyến khích những người có tài năng tham gia đội ngũ công chức, hạn chế được xu thế quan liêu, trì trệ và các khuynh hướng tiêu cực khác trong bộ máy hành chính, đồng thời đưa ra những điều kiện để thực hiện chế độ thi tuyển công chức theo vị trí việc làm ở nước ta hiện nay. - Cuốn sách tham khảo: Một số vấn đề lý luận về chế định pháp luật công vụ, công chức xuất bản năm 2011, nhà xuất bản Chính trị - Hành chính của TS. Lương Thanh Cường đã đi sâu tìm hiểu về pháp luật về hệ thống công vụ, công chức ở nước ta hiện nay, đồng thời đưa ra những giải pháp quan trọng cho hoàn thiện pháp luật về vấn đề này ở nước ta. - Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia, 2015 của tác giả Trần Văn Ngợi “Thu hút và trọng dụng người có tài trong cơ quan Hành chính Nhà nước”. Luận án đã làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thu hút, trọng dụng người có tài năng, đánh giá thực trạng, ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, đề xuất quan điểm, giải pháp thực hiện. - Bài viết “Nâng cao hiệu quả thu hút, s dụng nhân tài” của tác giả Lê Quang, số 8/2013 được đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng đã đi vào phân tích thực trạng việc thu hút và sử dụng người tài trên cả nước, nêu những bất cập đặt ra cần giải quyết về nhận thức như quan điểm về nhân tài còn có nhiều cách hiểu khác nhau, chưa có tiêu chí cụ thể để đánh giá, không thấy vai trò của yếu tố xã hội, giáo dục, cơ chế, chính sách đối với sự xuất hiện và phát triển nhân tài. Nhìn chung, các bài viết, công trình khoa học đã tập trung nghiên cứu về công chức, tuyển dụng công chức tại nhiều khía cạnh theo sự thay đổi của pháp luật 5
- về đội ngũ này. Tuy nhiên, vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào đề cập tổng quan và toàn diện về chính sách tuyển dụng công chức; thực trạng, những tồn tại, bất cập, khó khăn, vướng mắc, khoảng trống của các quy định, nội dung, hình thức, quy trình tuyển dụng, chưa đề ra giải pháp mang tính toàn diện để nâng cao hiệu quả công tác thực thi chính sách tuyển dụng công chức ở các tỉnh, thành phố hoặc quận, huyện, sở, ngành thuộc thành phố Hà Nội. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1 Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận và đánh giá thực trạng thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội, luận văn đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội và góp phần hoàn thiện chính sách tuyển dụng công chức trong thời gian tới. 3.2 Nhiệm vụ Để đạt được mục đích trên, đề tài tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau: - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận. - Nghiên cứu thực trạng thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội; xác định những ưu điểm, hạn chế, và nguyên nhân. - Nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội và hoàn thiện chính sách tuyển dụng công chức. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội. 6
- 4.2 Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Nghiên cứu lý luận về công chức, tuyển dụng công chức, chính sách tuyển dụng công chức, thực thi chính sách tuyển dụng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND quận, đánh giá việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội. - Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu các nội dung trên tại UBND Thành phố, Sở Nội vụ thành phố Hà Nội và UBND của toàn bộ 12 quận thuộc Thành phố: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên, Tây Hồ, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm. - Về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ năm 2010 đến năm 2019, trong đó tập trung nghiên cứu thực thi chính sách thi tuyển công chức năm 2015 và năm 2019 (giai đoạn này thành phố Hà Nội đã có 12 quận nội thành hoạt động ổn định, năm 2015 Thành phố tổ chức kỳ thi tuyển, từ năm 2016 đến 2018 Thành phố không tổ chức thi tuyển, năm 2019 Thành phố tổ chức kỳ thi tuyển theo quy định mới). 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận - Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở nguyên lý của Chủ nghĩa Mác-Lê Nin (Phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử), tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong giải quyết các vấn đề lý luận liên quan đến đề tài; - Đề tài được nghiên cứu kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trên cơ sở kế thừa nghiên cứu của các ngành khoa học khác. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: được sử dụng trong việc nghiên cứu các quy định, báo cáo, tài liệu, văn bản, thống kê số liệu trong thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội. 7
- - Phương pháp phân tích thống kê mô tả: Chủ yếu là thống kê mô tả, so sánh thông qua các số liệu, chỉ tiêu để đánh giá chính sách, các bảng biểu. - Phương pháp phân tích - tổng hợp: Được sử dụng trong việc tổng hợp và phân tích các số liệu về số lượng, chất lượng công chức các quận; số lượng công chức được tuyển dụng thuộc UBND các quận qua các năm; thống kê trình độ, mức độ hoàn thành nhiệm vụ, bổ nhiệm, quy hoạch đối với các trường hợp trúng tuyển từ năm 2010 đến nay, để đánh giá kết quả, hạn chế trong thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND các quận. - Phương pháp phân tích so sánh: Nhằm so sánh kết quả trong việc thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội qua các năm từ 2010 đến 2019, nhất là qua hai năm thực hiện thi tuyển theo hai giai đoạn là năm 2015 và năm 2019, từ đó đưa ra đánh giá việc thực thi chính sách. - Phương pháp quan sát, phương pháp chuyên gia: Nhằm trực tiếp trao đổi, xin ý kiến những người làm công tác tuyển dụng; quan sát quá trình những người, những cơ quan triển khai việc thực thi chính sách tuyển dụng để nắm rõ quy trình, cách làm và đối chiếu với quy định của pháp luật với thực tiễn, điều kiện đặc thù của từng nơi, từng thời kỳ để phân tích, làm rõ thực trạng thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận - Luận văn hệ thống hóa được cơ sở lý luận, thực tiễn về thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận. - Luận văn tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá về thực trạng và đề xuất các giải pháp thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội. 6.2. Về thực tiễn - Luận văn phân tích, đánh giá được thực trạng thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc UBND quận trên địa bàn thành phố Hà Nội; tìm ra những ưu điểm, tồn tại, bất cập, nguyên nhân, để rút ra bài học và đóng góp ý tưởng, đề xuất giải pháp 8
- hoàn thiện thực thi chính sách tuyển dụng công chức trong cơ quan hành chính nhà nước nói chung và thuộc UBND các quận, thành phố Hà Nội nói riêng. - Luận văn sẽ là tài liệu tham khảo cho các cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức, nhà nghiên cứu và học viên cao học chính sách công các khóa sau. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm có 03 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc Ủy ban nhân dân quận. Chương 2. Thực trạng thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc Ủy ban nhân dân quận trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chương 3. Quan điểm, mục tiêu và các giải pháp hoàn thiện thực thi chính sách tuyển dụng công chức thuộc Ủy ban nhân dân quận trên địa bàn thành phố Hà Nội. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp ở tỉnh Hải Dương
119 p | 68 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững ở huyện Phú Tân, tỉnh An Giang
81 p | 88 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật trên địa bàn huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội
130 p | 65 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tài khóa và cân đối ngân sách địa phương của tỉnh An Giang
83 p | 95 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển du lịch trên địa bàn thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang
83 p | 80 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách đối với người có công trên địa bàn thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội
115 p | 67 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường
115 p | 63 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
70 p | 76 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
72 p | 48 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng ở huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam
87 p | 70 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
73 p | 37 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang
77 p | 47 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thông tin cơ sở trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh An Giang
65 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn tỉnh An Giang
77 p | 46 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách xử phạt vi phạm hành chính tại tỉnh An Giang
79 p | 32 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách tổ chức, khai thác sử dụng tài liệu lưu trữ từ thực tiễn Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Cao Bằng
78 p | 31 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ở huyện Châu Phú, tỉnh An Giang
70 p | 48 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đào tạo nghề cho thanh niên trên địa bàn thành phố Phúc Yên- tỉnh Vĩnh Phúc
24 p | 50 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn