ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
<br />
ĐINH THỊ THANH HIỀN<br />
<br />
NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN THƢƠNG HIỆU<br />
DU LỊCH HÀ GIANG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
<br />
ĐINH THỊ THANH HIỀN<br />
<br />
NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN THƢƠNG HIỆU<br />
DU LỊCH HÀ GIANG<br />
<br />
Chuyên ngành: Du lịch<br />
(Chương trình đào tạo thí điểm)<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH<br />
<br />
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS ĐỖ CẨM THƠ<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br />
1. Lý do chọn đề tài .....................................................................................................1<br />
2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ................................................................2<br />
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2<br />
4. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu ............................................................................2<br />
5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ......................................................................................3<br />
6. Phƣơng pháp nghiên cứu .........................................................................................5<br />
7. Đóng góp của luận văn……………………………………………………………5<br />
8. Bố cục của luận văn ................................................................................................5<br />
<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THƢƠNG HIỆU, THƢƠNG HIỆU<br />
ĐIỂM ĐẾN DU LỊCH .................................................................................... 7<br />
1.1. Khái niệm ............................................................................................................7<br />
1.1.1. Thương hiệu ......................................................................................................7<br />
1.1.2. Thương hiệu du lịch ..........................................................................................9<br />
1.1.3. Điểm đến du lịch, thương hiệu điểm đến du lịch ............................................10<br />
1.2. Ý nghĩa, vai trò của xây dựng thƣơng hiệu điểm đến du lịch ......................13<br />
1.3. Quy trình xây dựng thƣơng hiệu điểm đến du lịch .......................................15<br />
1.3.1. Quy trình chung xây dựng thương hiệu ..........................................................15<br />
1.3.2. Quy trình xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch ..........................................15<br />
1.3.3. Đề xuất quy trình xây dựng thương hiệu điểm đến du lịch .............................19<br />
1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng quá trình xây dựng thƣơng hiệu điểm đến du lịch ........20<br />
1.5. Bài học kinh nghiệm trong xây dựng thƣơng hiệu điểm đến du lịch ..........22<br />
1.5.1. Bài học kinh nghiệm quốc tế ...........................................................................22<br />
1.5.2. Bài học kinh nghiệm ở Việt Nam.....................................................................25<br />
Tiểu kết chƣơng 1 ....................................................................................................28<br />
<br />
Chƣơng 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG VÀ KHẢ NĂNG XÂY DỰNG<br />
THƢƠNG HIỆU DU LỊCH HÀ GIANG .................................................... 29<br />
2.1. Tổng quan về tài nguyên du lịch, thực trạng phát triển du lịch ..................29<br />
2.1.1. Tài nguyên du lịch ...........................................................................................29<br />
2.1.2. Thực trạng phát triển du lịch ..........................................................................33<br />
<br />
2.2. Thực trạng công tác xây dựng thƣơng hiệu du lịch Hà Giang ....................40<br />
2.3. Đánh giá khả năng xây dựng thƣơng hiệu du lịch Hà Giang ......................46<br />
2.3.1. Các giá trị nổi bật của điểm đến Hà Giang ....................................................46<br />
2.3.2. Thị trường và nhận định của thị trường về điểm đến Hà Giang ....................48<br />
2.3.3. Đánh giá của các bên liên quan về điểm đến Hà Giang ................................57<br />
2.3.4. Đối thủ cạnh tranh của điểm đến Hà Giang ...................................................57<br />
2.3.5. Phân tích SWOT ..............................................................................................64<br />
Tiểu kết chƣơng 2 ....................................................................................................66<br />
<br />
Chƣơng 3: ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TRIỂN KHAI XÂY DỰNG<br />
THƢƠNG HIỆU ĐIỂM ĐẾN HÀ GIANG ................................................ 67<br />
3.1. Bối cảnh, quan điểm và mục tiêu xây dựng thƣơng hiệu du lịch Hà Giang ..........67<br />
3.1.1. Bối cảnh phát triển trong nước và quốc tế .....................................................67<br />
3.1.2. Quan điểm, mục tiêu xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang ......................68<br />
3.2. Định hƣớng triển khai xây dựng thƣơng hiệu điểm đến Hà Giang ............69<br />
3.2.1. Áp dụng mô hình xây dựng thương hiệu điểm đến Hà Giang .........................69<br />
3.2.2. Lộ trình xây dựng thương hiệu du lịch Hà Giang ..........................................70<br />
3.2.3. Kết hợp thương hiệu điểm đến Hà Giang với các hoạt động xúc tiến quảng<br />
bá ...............................................................................................................................72<br />
3.3. Một số giải giáp để tăng cƣờng hiệu quả công tác xây dựng thƣơng hiệu<br />
điểm đến Hà Giang..................................................................................................75<br />
3.3.1.Đa dạng hóa sản phẩm du lịch ........................................................................75<br />
3.3.2. Giải pháp về nâng cao chất lượng dịch vụ .....................................................76<br />
3.3.3. Tăng cường công tác quản trị thương hiệu du lịch Hà Giang........................77<br />
Tiểu kết chƣơng 3 ....................................................................................................79<br />
KẾT LUẬN ..............................................................................................................80<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................88<br />
<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ<br />
Bảng 2.1: Các chỉ tiêu thống kê về tình hình kinh doanh du lịch ở Hà Giang năm<br />
2009 và 2014 .............................................................................................................37<br />
Bảng 2.2: Mục đích khách du lịch quốc tế đến Hà Giang ........................................50<br />
Bảng 2.3: Mục đích của khách du lịch nội địa đến Hà Giang ..................................53<br />
Bảng 2.4: Phƣơng tiện tìm kiếm thông tin điểm đến du lịch của khách nô ̣i điạ .......53<br />
Bảng 2.5: Đánh giá của du khách về du lịch Hà Giang trƣớc chuyến đi ..................55<br />
Bảng 2.6: Điểm tham quan ƣa thich hiê ̣n nay của du khách tại Hà Giang ...............55<br />
́<br />
Bảng 2.7: Lựa chọn biểu tƣợng cho du lịch Hà Giang .............................................57<br />
Bảng 2.8 : So sánh các giá trị xây dựng thƣơng hiệu của Hà Giang với đối thủ cạnh<br />
tranh ...........................................................................................................................60<br />
<br />
Biểu đồ 2.1: Số lƣợng khách du lịch đến Hà Giang giai đoạn 2009-2014 ...............33<br />
Biểu đồ 2.2: Cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Hà Giang năm 2013 .......................49<br />
Biểu đồ 2.3: Số lƣợng khách du lịch nội địa đến Hà Giang......................................51<br />
giai đoạn 2009-2014 ..................................................................................................51<br />
Sơ đồ 1.1: Giá trị thƣơng hiệu .....................................................................................8<br />
Sơ đồ 1.2: Quy trình xây dựng thƣơng hiệu điểm đến du lịch ..................................16<br />
<br />