intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty cổ phần Toyota Nha Trang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

36
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn là phân tích và đánh giá thực trạng tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang từ đó đề xuất những giải pháp tạo động lực cho người lao động nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của người lao động tại Công ty trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty cổ phần Toyota Nha Trang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA VŨNG TÀU ---------------------- PHẠM LÊ LONG GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TOYOTA NHA TRANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 8340101 Mã số sinh viên: 18110140 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TIẾN SĨ PHẠM VĂN TÀI Bà Rịa – Vũng Tàu, Năm 2021
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện luận văn (Ký và ghi rõ họ tên) Phạm Lê Long i
  3. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin trân trọng cảm ơn các thầy và cô giáo trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu nhất là các cán bộ, giảng viên Khoa Sau đại học đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tác giả hoàn thành bản luận văn thạc sỹ này. Đặc biệt tác giả xin trân trọng cảm ơn thầy giáo hướng dẫn TS Phạm Văn Tài đã hết lòng tận tình hướng dẫn tác giả hoàn thành luận văn. Tác giả cũng xin trân trọng cảm ơn ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong công tác nghiên cứu, thu thập thông tin, tài liệu phục vụ cho luận văn. Xin cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp và gia đình đã giúp đỡ, chia sẻ khó khăn và động viên tác giả trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Xin trân trọng cảm ơn ! Tác giả luận văn Phạm Lê Long ii
  4. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................ vi DANH MỤC CÁC HÌNH .......................................................................................... viiii DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ viiiii TÓM TẮT...................................................................................................................... ix MỞ ĐẦU .........................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài...............................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu ...................................................................................................2 3. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................5 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................6 6. Kết cấu của đề tài.........................................................................................................7 CHƯƠNG 1 .....................................................................................................................8 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP ...........................................................................................................8 1.1. Một số khái niệm liên quan ......................................................................................8 1.1.1. Động lực làm việc..................................................................................................8 1.1.2. Tạo động lực làm việc ...........................................................................................8 1.2. Các học thuyết liên quan đến tạo động lực cho cán bộ, công nhân viên chức .........9 1.2.1. Học thuyết nhu cầu của Maslow ...........................................................................9 1.2.2. Học thuyết nhu cầu thúc đẩy động cơ của David Mc.Clelland ...........................10 1.2.3. Học thuyết về sự kỳ vọng của Victor Vroom ......................................................11 1.2.4. Học thuyết hai nhóm yếu tố của Fredric Herzberg .............................................12 1.2.5. Học thuyết công bằng (J.Stacy Adam) ................................................................12 1.3. Nội dung tạo động lực làm việc cho người lao động .............................................13 1.3.1. Xác định nhu cầu của người lao động .................................................................13 1.3.2. Các biện pháp tạo động lực làm việc cho người lao động bằng việc khuyến khích vật chất .................................................................................................................14 iii
  5. 1.3.3. Các biện pháp tạo động lực làm việc cho người lao động bằng việc khuyến khích tinh thần ...............................................................................................................16 1.3.4. Đánh giá mức độ tạo động lực làm việc cho người lao động ..............................19 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực làm việc cho người lao động ................20 1.4.1. Nhân tố chủ quan .................................................................................................20 1.4.2. Nhân tố khách quan .............................................................................................23 1.5. Kinh nghiệm tạo động lực cho người lao động tại một số doanh nghiệp và bài học kinh nghiệm rút ra cho Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang ........................................24 1.5.1. Kinh nghiệm tạo động lực làm việc cho người lao động tại một số doanh nghiệp cùng lĩnh vực .................................................................................................................24 1.5.2. Bài học kinh nghiệm rút ra đối với Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang ...........26 Tóm tắt chương 1 ...........................................................................................................28 CHƯƠNG 2 ...................................................................................................................29 THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TOYOTA NHA TRANG ..................................................................................29 2.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang ...............................................29 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..........................................................................29 2.1.2. Tầm nhìn và sứ mệnh ..........................................................................................29 2.1.3. Cơ cấu tổ chức .....................................................................................................30 2.1.4. Kết quả sản xuất kinh doanh ...............................................................................33 2.2. Đặc điểm nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang .......................34 2.2.1. Về số lượng..........................................................................................................34 2.2.2. Về cơ cấu .............................................................................................................35 2.2.3. Về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.................................................................39 2.3. Thực trạng tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang ..............................................................................................................................44 2.3.1. Phân tích thực trạng xác định nhu cầu của người lao động .................................44 2.3.2. Phân tích thực trạng các biên pháp tạo động lực làm việc cho người lao động bằng việc khuyến khích vật chất ...................................................................................53 2.3.3. Phân tích thực trạng các biện pháp tạo động lực làm việc cho người lao động bằng việc khuyến khích tinh thần ..................................................................................61 2.3.4. Đánh giá mức độ tạo động lực làm việc cho người lao động ..............................68 iv
  6. 2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang ..........................................................................................................70 2.4.1. Nhân tố chủ quan .................................................................................................70 2.4.2. Nhân tố khách quan .............................................................................................72 Tóm tắt chương 2 ...........................................................................................................74 CHƯƠNG 3 ...................................................................................................................75 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TẠO ĐÔNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TOYOTA NHA TRANG .....................................75 3.1. Mục tiêu và phương hướng tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang ..........................................................................................................75 3.1.1. Mục tiêu ...............................................................................................................75 3.1.2. Phương hướng .....................................................................................................75 3.2. Các giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang .................................................................................................76 3.2.1. Xác định nhu cầu của người lao động .................................................................76 3.2.2. Hoàn thiện hệ thống khuyến khích vật chất ........................................................78 3.2.3. Hoàn thiện hệ thống khích tinh thần....................................................................80 3.2.4. Hoàn thiện đánh giá kết quả tạo động lực cho NLĐ ...........................................86 3.3. Các kiến nghị hoàn thiện công tác tạo động lự làm việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang .............................................................................89 Tóm tắt chương 3 ...........................................................................................................91 KẾT LUẬN ...................................................................................................................92 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................93 PHỤ LỤC ......................................................................................................................96 v
  7. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CĐ-TC : Cao đẳng – Trung cấp ĐGTHCV : Đánh giá thực hiện công việc ĐH : Đại học ĐLLĐ : Động lực lao động HC-NS : Hành chính nhân sự LĐPT : Lao động phổ thông NLĐ : Người lao động NSLĐ : Năng suất lao động NXB : Nhà xuất bản QTNL : Quản trị nhân lực TNHH : Trách nhiệm hữu hạn TMV : Công ty Toyota Việt Nam SXKD : Sản xuất kinh doanh vi
  8. DANH MỤC CÁC HÌNH Trang Hình 2.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang ....................31 Hình 2.2. Số lượng NLĐ của công ty, giai đoạn 2017-2019 .........................................34 Hình 2.3. Giới tính NLĐ của công ty, từ năm 2017-2019 ............................................36 Hình 2.4. Độ tuổi NLĐ của công ty, giai đoạn 2017-2018 ...........................................38 Hình 2.5. Thâm niên công tác NLĐ của công ty, giai đoạn 2017-2019........................39 Hình 2.6. Trình độ chuyên môn NLĐ của công ty, giai đoạn 2017-2019.....................41 Hình 2.7. Trình độ tin học NLĐ của công ty, giai đoạn 2017-2019 .............................42 Hình 2.8. Trình độ Anh ngữ NLĐ của công ty, giai đoạn 2017-2019 ..........................43 Hình 2.9. Mức độ hài lòng về mức lương của NLĐ......................................................55 Hình 2.10. Mức độ hài lòng của NLĐ đối với chính sách thưởng ................................58 Hình 2.11. Ý nghĩa của chính sách phúc lợi tới việc tạo động cho NLĐ......................61 Hình 2.12. Đánh giá mức độ hợp lý đối với các tiêu chuẩn NLĐ .................................62 Hình 2.13. Đánh giá về chương trình đào tạo tại công ty của người lao động..............63 Hình 2.14. Đánh giá NLĐ về mức độ phù hợp các khóa đào tạo .................................64 Hình 2.15. Đánh giá NLĐ về cơ hội thăng tiến, phát triển ...........................................65 Hình 2.16. Đánh giá NLĐ về mức độ đáp ứng điều kiện làm việc ...............................66 Hình 2.17. Đánh giá của NLĐ về bầu không khí làm việc ...........................................66 Hình 2.18. Đánh giá NLĐ về mức độ hài lòng các phong trào văn hóa – thể thao – văn nghệ ...............................................................................................................................67 vii
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh, từ năm 2017-2019 .......................................33 Bảng 2.2. Giới tính NLĐ của công ty, giai đoạn 2017-2019 ........................................35 Bảng 2.3. Độ tuổi NLĐ của công ty, giai đoạn 2017-2019 ...........................................36 Bảng 2.4. Thâm niên công tác NLĐ của công ty, giai đoạn 2017-2019 .......................38 Bảng 2.5. Trình độ chuyên môn NLĐ của công ty, giai đoạn 2017-2019 ....................39 Bảng 2.6. Đánh giá của người lao động về mức độ về nhu cầu sinh lý ........................45 Bảng 2.7. Đánh giá của người lao động về mức độ về nhu cầu an toàn .......................47 Bảng 2.8. Đánh giá của người lao động về mức độ về nhu cầu xã hội .........................48 Bảng 2.9. Đánh giá của người lao động về mức độ về nhu cầu được tôn trọng ...........50 Bảng 2.10. Đánh giá của NLĐ về mức độ về nhu cầu được thể hiện bản thân.............51 Bảng 2.11. Mức lương hàng tháng của NLĐ, giai đoạn 2017-2019 .............................54 Bảng 2.12. Mức chi các loại hình khen thưởng của công ty trong năm ........................55 Bảng 2.13. Tổng quỹ khen thưởng của công ty, giai đoạn 2017-2019 .........................57 Bảng 2.14. Mức chi các ngày lễ trong năm, giai đoạn 2017-2019 ................................57 Bảng 2.15. Mức chi thăm viếng, hiếu hỉ của công ty ....................................................59 Bảng 2.16. Mức chi quà cho con NLĐ trong công ty ...................................................60 Bảng 2.17. Đánh giá của người lao động về mức độ thỏa mãn các nhu cầu tại công ty .......................................................................................................................................69 viii
  10. TÓM TẮT 1. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích và đánh giá thực trạng tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang từ đó đề xuất những giải pháp tạo động lực cho người lao động nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của người lao động tại Công ty trong thời gian tới. 2. Câu hỏi nghiên cứu (i) Những yếu tố liên quan đến việc tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty? (ii) Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố nhằm tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty được đánh giá như thế nào? (iii) Những giải pháp nào có thể cải thiện các yếu tố nhằm tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty . 3. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thành luận văn, tác giả sử dụng một số phương pháp sau: - Phương pháp thu thập số liệu + Số liệu thứ cấp: Thu thập tại các bảng, biểu thống kê, báo cáo hàng năm tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang, các tài liệu có liên quan đến công tác tạo động lực làm việc trên các bài báo, sách, tạp chí, internet...). + Số liệu sơ cấp: Xây dựng 50 phiếu hỏi để điều tra khảo sát lấy ý kiến đối với người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang đối với công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty. - Phương pháp xử lý, tổng hợp, trình bày thông tin Thông qua số liệu thu thập được, tập hợp thống kê và tổng hợp mô tả thành các bảng số liệu, các biểu đồ... Đồng thời sử dụng phương pháp so sánh, tiến hành so sánh các nội dung trong bảng hỏi với nhau theo tỷ lệ các câu trả lời, để từ đó đưa ra các ưu, nhược điểm trong việc thực hiện tạo động lực là việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. ix
  11. - Phương pháp phân tích, đánh giá, dự báo và ra quyết định Tổng hợp, phân tích một cách có hệ thống các dữ liệu thống kê, kế thừa những kết quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu khoa học đã có. 4. Phạm vi nghiên cứu Luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến hoạt động tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. Phạm vi về nội dung nghiên cứu: Công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. Phạm vi về không gian nghiên cứu: Luận văn được nghiên cứu từ năm 2017- 2019 và đề xuất giải pháp đến năm 2025. Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. 5. Ý nghĩa của nghiên cứu Kết quả nghiên cứu này giúp Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang nhằm nâng cao hiệu quả tạo động lực cho người lao động, đặc biệt là nhằm duy trì nguồn nhân lực của công ty. x
  12. Toàn bộ nội dung luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các từ viết tắt, danh mục các hình, bảng biểu luận văn được cấu trúc thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về tạo động lực cho người lao động trong doanh nghiệp. Chương 2: Phân tích thực trạng tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. xi
  13. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Hiện nay, đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào, nguồn nhân lực đóng vai trò hết sức quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của cơ sở sản xuất kinh doanh, các tổ chức, các doanh nghiệp trên thị trường. Một doanh nghiệp muốn phát triển cần xây dựng cho mình đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, nhiệt tình, sáng tạo trong công việc giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu như mong muốn. Mặt khác, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc có được nguồn nhân lực chất lượng cao, làm việc hiệu quả, trung thành với doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Do vậy, để thúc đẩy người lao động hăng hái làm việc, nâng cao năng suất, chất lượng, gắn bó với doanh nghiệp rất cần thiết phải tạo động lực cho người lao động. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, vượt lên những khó khăn và thách thức đến nay, Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang đã trở thành doanh nghiệp chuyên láp ráp, sản xuất xe ô tô các loại và phụ tùng ô tô, đồng thời cung cấp dịch vụ bảo hành, sửa chữa xe ô tô, đặt hàng gia công, mua từ các nhà cung cấp Việt Nam và thực hiện quyền nhập khẩu xe... có thể được coi là lớn nhất và có uy tín nhất tại thị trường Miền trung. Một trong những nguyên nhân cơ bản của những thành tựu do đội ngũ người lao động đem lại cho công ty đó là nhờ những chính sách tạo động lực đã đem lại động lực cho đội ngũ người lao động tại công ty. Trong quá trình làm việc tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang, tác giả nhận thấy công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định như: - Chính sách trả lương, thưởng và các chế độ phúc lợi xã hội hiện tại của công ty còn chưa được người lao động đánh giá cao và hài lòng, cụ thể mức lương của công ty hiện nay trả cho người lao động còn khá thấp, chưa phù hợp với công sức mà người lao động đã bỏ ra để đóng góp cho công ty. 1
  14. - Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty còn nhiều hạn chế: lãnh đạo công ty còn thờ ơ và thiếu sự quan tâm đến công tác đào tạo, công tác đào tạo nguồn nhân lực được giao nhiệm vụ cho phòng nhân sự, chưa có bộ phận chuyên trách về mảng đào tạo nguồn nhân lực cho công ty. Việc đánh giá năng lực, trình độ của người lao động để có kế hoạch tổ chức đào tạo chưa được thực hiện đúng và sát với tình hình thực tế, người được chọn đi đào tạo chủ yếu do quen biết, cả nể… thậm chí nhiều người khi được cử đi đào tạo còn mang tâm lý học để có bằng cấp để được tăng lương, chứ chưa chủ động tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu công việc tại công ty. - Việc đánh giá người lao động nhằm đề bạc, thăng tiến chưa được chú trọng, cụ thể: Thực tế có nhiều lao động giỏi, siêng năng nhưng còn chưa được lãnh đạo quan tâm đề bạt và cân nhắc lên vị trí cao hơn, nhiều lao động do quen biết được bố trí vị trí các vị trí quản lý… - Môi trường làm việc tại công ty còn chưa mang lại sự hài lòng cho người lao động: lãnh đạo công ty còn ít có sự giao lưu với nhân viên, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các phòng ban trong công ty còn hạn chế, nhiều sự cạnh tranh thiếu lành mạnh trong các bộ phận tại công ty, điều này làm cho người lao động ít có sự phấn khởi trong công việc. Xuất phát từ những lý do đó, tôi lựa chọn đề tài: “Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang” đề làm tài luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu Giáo trình Hành vi tổ chức, PGS.TS. Bùi Anh Tuấn chủ biên, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2009. Tác giả đã khái quát động lực của người lao động là những nhân tố bên trong, kích thích con người nỗ lực làm việc trong điều kiện cho phép tạo ra năng suất, hiệu quả cao. Biểu hiện của động lực là sự sẵn sàng, nỗ lực, say mê làm việc nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức cũng như của bản thân người lao động, các học thuyết về tạo động động lực, tạo động lực trong các tổ chức ở Việt Nam [27, tr.85-109]. 2
  15. Theo giáo trình Quản trị nhân lực của tác giả Ths. Nguyễn Vân Điềm và PGS.TS. Nguyễn Ngọc Quân (chủ biên), NXB Đại học Kinh tế Quốc dân 2007. Theo cuốn sách đó, tác giả đã khái niệm động lực lao động là kết quả tổng hòa của nhiều yếu tố tác động đến con người trong lao động. Các học thuyết về động lực lao động cho thấy các cách tiếp cận khác nhau về tạo động lực. Nhận thức về các học thuyết sẽ giúp cho người quản lý có phương hướng và biện pháp hợp lý để tạo động lực cho người lao động trên cả ba lĩnh vực: Xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc; tạo điều kiện thuận lợi để người lao động hoàn thành nhiệm vụ; kích thích lao động [24, tr.132]. Giáo trình Quản trị nhân lực (Tập II), Chủ biên TS. Lê Thanh Hà, NXB Lao động - Xã hội, 2011. Ở đó, tác giả đề cập một cách cụ thể và chi tiết về vấn đề tạo động lực như: Tạo động lực lao động là tổng hợp các biện pháp và cách ứng xử của tổ chức, của các nhà quản lý nhằm tạo ra sự khao khát và tự nguyện của người lao động cố gắng phấn đấu để đạt được các mục tiêu của tổ chức. Các học thuyết tạo động lực lao động và các biện pháp tạo động lực lao động chủ yếu là: Xác định đúng nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc cho nhân viên; sử dụng các đòn bẩy kích thích vật chất và tinh thần hữu hiệu; tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động hoàn thành nhiệm vụ; khai thác các khả năng, tiềm năng, tạo cơ hội phát triển cho người lao động; công bằng, khách quan và sử dụng có hiệu quả kết quả đánh giá trong các chính sách quản trị nhân lực và một số biện pháp khác [10, tr.142- 145]. Nguyễn Đặng Phương Truyền (2020), Nghiên cứu về động lực làm việc và chính sách tạo động lực cho công chức hiện nay, Quản lý Nhà nước ngày 17/02/2020 Học viên Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Tác giả nghiên cứu cơ sở lý luận chung về các hoạt động tạo động lực, chính sách tạo động lực; phân tích thực trạng hoạt động tạo động lực tại Cơ quan để đề xuất những giải pháp nhằm xây dựng chính sách tạo động lực cho người lao động, tác giả luận văn cho rằng muốn phát triển bền vững, duy trì một cơ cấu nhân sự ổn định tương đối, tăng hiệu quả làm việc thật sự cần phải nhìn nhận vấn đề tạo được động lực cho nhân viên [29]. 3
  16. Đoàn Thị Hồng Nhung (2015), Tạo động lực lao động tại Tổng công ty 789 – Bộ Quốc phòng, Luận văn Quản trị nhân lực, trường Đại học Lao động – Xã hội, Hà Nội. Luận văn đã khái quát cơ sở lý luận về động lực và tạo động lực cho người lao động trong doanh nghiệp, chương 2 tác giả đã nêu lên thực trạng công tác tạo động lực cho người lao động tại Tổng công ty 789 – Bộ Quốc phòng: Thực trạng về xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc, thực trạng công tac đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn cho người lao động, thực trạng tạo động lực từ công tác tuyển chọn, bố trí, sắp xếp lao động, tạo động lực thông qua các chế độ đãi ngộ, thực trạng các kích thích tinh thần. Trên cơ sở thực trạng đó, tác giả đề xuất một số giải pháp tạo động lực cho người lao động tại Tổng công ty 789 – Bộ Quốc phòng. [20] Ngô Thị Loan (2015), Tạo động lực lao động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cơ khí ô tô Thanh Xuân, Tổng cục IV, Bộ Công an, Luận văn Quản trị nhân lực, trường đại học Lao động – Xã hội, Hà Nội. Những giải pháp tác giả đề cập đó là: Trả lương theo kết quả thực thi công việc; đưa động cơ làm việc thành một trong những nội dung đánh giá để quyết định tuyển dụng công chức; đổi mới công tác đánh giá công chức; sử dụng hợp lý các hình thức thưởng, phạt để kích thích công chức nỗ lực làm việc loại bỏ hành vi sai trái; phát huy vai trò của lãnh đạo cơ quan trong việc tạo động lực làm việc cho công chức Hành chính nhà nước [19]. Ngô Thị Tâm (2015), Tạo động lực lao động tại công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình, Luận văn Quản trị nhân lực, trường Đại học Lao động Xã hội, Hà Nội. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng động lực làm việc của người lao động tại Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình, tác giả chỉ ra các nguyên nhân của thực trạng, từ đó đề ra một số các giải pháp tạo động lực làm việc của người lao động tại Công ty Cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình. Các giải pháp tác giả đưa ra, bao gồm: cơ cấu tổ chức bộ máy công ty, gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, xác định rõ từng chức việc trên cơ sở phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, xây dựng chế độ khen, thưởng, tuyên 4
  17. dương rõ ràng, hợp lý với từng tiêu chí, xây dựng môi trường làm việc thuận lợi để công chức cảm thấy thoải mái, vui vẻ làm việc, cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng chính sách nguồn nhân lực phải chuẩn hóa các tiêu chuẩn năng lực cá nhân đi kèm đạo đức công vụ cụ thể, có cạnh tranh [25]. Nhìn chung các công trình, đề tài nghiên cứu đã được các tác giả phân tích và làm rõ một cách có hệ thống những vấn đề lý luận chung về động lực, động lực làm việc, tạo động lực cho người lao động nói chung. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. Vì vậy, đề tài nghiên cứu về Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang sẽ là đóng góp mới trong việc đưa ra các giải pháp tạo động lực cho người lao động tại một số doanh nghiệp trên địa bàn. 3. Mục tiêu nghiên cứu Phân tích và đánh giá thực trạng tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang từ đó đề xuất những giải pháp tạo động lực cho người lao động nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của người lao động tại Công ty trong thời gian tới. Câu hỏi nghiên cứu: (i) Những yếu tố liên quan đến việc tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty? (ii) Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố nhằm tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty được đánh giá như thế nào? (iii) Những giải pháp nào có thể cải thiện các yếu tố nhằm tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty . 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu 5
  18. Luận văn nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến hoạt động tạo động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về nội dung nghiên cứu: Công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. Phạm vi về không gian nghiên cứu: Luận văn được nghiên cứu từ năm 2017- 2019 và đề xuất giải pháp đến năm 2025. Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. 5. Phương pháp nghiên cứu Để hoàn thành luận văn, tác giả sử dụng một số phương pháp sau: 5.1. Phương pháp thu thập số liệu + Số liệu thứ cấp: Thu thập tại các bảng, biểu thống kê, báo cáo hàng năm tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang, các tài liệu có liên quan đến công tác tạo động lực làm việc trên các bài báo, sách, tạp chí, internet...). + Số liệu sơ cấp: Xây dựng 50 phiếu hỏi để điều tra khảo sát lấy ý kiến đối với người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang đối với công tác tạo động lực làm việc cho người lao động tại công ty. 5.2. Phương pháp xử lý, tổng hợp, trình bày thông tin Thông qua số liệu thu thập được, tập hợp thống kê và tổng hợp mô tả thành các bảng số liệu, các biểu đồ... Đồng thời sử dụng phương pháp so sánh, tiến hành so sánh các nội dung trong bảng hỏi với nhau theo tỷ lệ các câu trả lời, để từ đó đưa ra các ưu, nhược điểm trong việc thực hiện tạo động lực là việc cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. 5.3. Phương pháp phân tích, đánh giá, dự báo và ra quyết định Tổng hợp, phân tích một cách có hệ thống các dữ liệu thống kê, kế thừa những kết quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu khoa học đã có. 6
  19. 6. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục các từ viết tắt, danh mục các hình, bảng biểu luận văn được cấu trúc thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về tạo động lực cho người lao động trong doanh nghiệp. Chương 2: Thực trạng tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại Công ty Cổ phần Toyota Nha Trang. 7
  20. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Động lực làm việc Động lực làm việc là vấn đề được khá nhiều nhà nghiên cứu đề cập từ các phương diện khác nhau. Theo góc độ phương diện về tâm lý học thì động lực làm việc của người lao động chính là những gì liên quan đến những gì thúc đẩy hành động của người lao động hăng hái làm việc tích cực đó được coi là động lực làm việc. Bài viết này, tác giả sử dụng quan điểm của FredericHerzberg (1959) về động lực làm việc trong tác phẩm:“The motivation to work” “Động lực làm việc là sự khao khát và tự nguyện của người lao động để tăng cường nỗ lực nhằm hướng tới việc đạt các mục tiêu của tổ chức”. Thực tế có rất nhiều khái niệm về động lực làm việc nhưng nội hàm của chúng đều hướng tới sự khao khát và tự nguyện nỗ lực làm việc của người lao động. Động lực là trạng thái nội tại của con người để hướng dẫn và chỉ đạo hành vi của con người hướng tới sự thỏa mãn, đó là một chuỗi các nhu cầu, khuynh hướng, ham muốn, kích thích và khiến người đó thực hiện một hành vi nào đó một cách tích cực nhất (Nguyễn Đặng Phương Truyền, 2020). 1.1.2. Tạo động lực làm việc Từ những cách hiểu về động lực làm việc trong luận văn này theo tác giả thì tạo động lực làm việc chính là những phương thức, biện pháp của nhà quản lý doanh nghiệp được triển khai thực hiện, áp dụng nhằm mục đích mang lại sự kích thích, thúc đẩy cho người lao động trong doanh nghiệp hăng hái làm việc, những biện pháp đó mà nhà quản lý doanh nghiệp có thể triển áp dụng thực hiện có thể bằng vật chất bao gồm: tiền lương, thưởng, chính sách phúc lợi cho người lao động, hoặc những biện pháp kích thích người lao động phi vật chất như đào tạo và bồi dưỡng nhân lực, cơ hội thăng tiến…. 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2