intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh các trường THPT tư thục tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:151

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Biện pháp tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh các trường THPT tư thục tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh" nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT tư thục tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; Đề xuất biện pháp tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THPT tư thục tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh các trường THPT tư thục tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ DANH CHUYỀN BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ÐỘNG GIÁO DỤC ÐẠO ÐỨC CHO HỌC SINH TRUỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TƯ THỤC TẠI QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC - 601401 S K C0 0 5 8 8 5 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05/2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ DANH CHUYỀN BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TƯ THỤC TẠI QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 601401 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05/2018
  3. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ DANH CHUYỀN BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TƯ THỤC TẠI QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 601401 Hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRẦN THỊ HƯƠNG Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05/2018
  4. LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƯỢC: Họ & tên: Danh Chuyền Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 06/10/1988 Nơi sinh: Bạc Liêu Quê quán: Bạc Liêu Dân tộc: Khmer Chức vụ, đơn vị công tác trước khi học tập, nghiên cứu: Giáo viên, trường THPT Lý Thái Tổ Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: 67 Huỳnh Văn Nghệ, P. 12, Q. Gò Vấp, Tp.HCM Điện thoại nhà riêng: 0969746488 E-mail: danhchuyen@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Đại học: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ 06/2010 đến 11/2014 Nơi học (trường, thành phố): Đại Học Lạc Hồng, Đồng Nai Ngành học: Công Nghệ Thông Tin 3. Thạc sĩ: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ 04/2016 đến 04/2018 Nơi học (trường, thành phố): Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Tp. HCM Ngành học: Giáo Dục Học Tên luận văn: Biện pháp tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh các trường THPT tư thục tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Ngày & nơi bảo vệ luận văn: 05/05/2018 – Viện Sư Phạm Kỹ Thuật, số 484 Lê Văn Việt, P. Tăng Nhơn Phú A, Q.9, Tp. Hồ Chí Minh Người hướng dẫn: PGS.TS Trần Thị Hương 5. Trình độ ngoại ngữ (biết ngoại ngữ gì, mức độ): Tiếng Anh B1 III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC: i
  5. Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm 09/2014 đến nay Trường THPT Lý Thái Tổ Giáo viên Ngày tháng năm 2018 Người khai ký tên ii
  6. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2018 Người nghiên cứu Danh Chuyền iii
  7. LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn: 1. PGS.TS Trần Thị Hương, người hướng dẫn khoa học đã tận tình hướng dẫn, chỉ dạy tôi trong suốt quá trình nghiên cứu luận văn. 2. Quý thầy cô giảng dạy cao học lớp Giáo dục học khóa 2016A, những người đã tận tình giảng dạy và truyền thụ những kinh nghiệm quý báu cho tôi trong suốt khóa đào tạo sau đại học. 3. Ban Giám Hiệu và quý thầy cô trường THPT Lý Thái Tổ, THPT Trần Cao Vân, THCS - THPT Phạm Ngũ Lão quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nghiên cứu của tôi và tích cực hỗ trợ tôi trong quá trình khảo sát và đánh giá tại trường. 4. Gia đình, bạn bè và người thân đã giúp đỡ, động viên tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. iv
  8. TÓM TẮT LUẬN VĂN Với tốc độ phát triển CNH – HĐH đất nước, sự du nhập của các nền văn hóa tiến tiến trên thế giới là một thách thức đối với mỗi con người Việt Nam trong việc giữ gìn những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, đặt biệt là giá trị đạo đức. Việc giáo dục giá trị đạo đức căn bản sẽ giúp cho con người sống tốt đẹp hơn. Hiện nay, những giá trị này đang bị xuống cấp, thể hiện qua những hành vi bạo lực trong nhà trường, những vụ án nghiêm trọng, các tệ nạn xã hội ngày một len lỏi nhiều hơn vào đời sống của sinh viên, học sinh. Vấn đề này đang là sự quan tâm của toàn xã hội đối với thế hệ tương lai. Do đó, việc giáo dục đạo đức cho học sinh là nhu cầu cấp thiết hiện nay. Giáo dục đạo đức cho học sinh THPT hiện nay là vấn đề rất quan trọng, vì lứa tuổi này có nhiều sự biến đổi về tâm sinh lý, ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách của con người. Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh các trường THPT ở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh, người nghiên cứu đã: 1. Khái quát cơ sở lý luận về giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THPT. 2. Khảo sát thực trạng đạo đức và thực trạng hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh các trường THPT ở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. 3. Đề xuất các biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh các trường THPT ở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. 4. Tổ chức thực nghiệm biện pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa tại trường THPT Lý Thái Tổ, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi tổ chức các hoạt động ngoại khóa trong giáo dục đạo đức cho học sinh trường THPT Lý Thái Tổ, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh, kết quả đánh giá cho thấy các em có những thay đổi tích cực về nhận thức, thái độ và hành vi. v
  9. ABSTRACT In the present day, the speedy of the industrialization, modernization, and the import of foreign cultures are challenges of Vietnamese when they would like to protect the good culture of the nation, especially the ethic value. The instruction of the basic ethic value will help people to have a better life. These values are decreasing gradually with bad behavior in schools. There are more and more serious cases, social evils that happen in the students’ life. These matters are being interested in most people to future generation. Thus, the instruction of ethic to students is one of the most important things in schools. Ethic training to students in high school nowadays is the important matter because there is a lot of changing about psychology and physiology which effect to the personality development of young students. To contribute to better quality of ethic education in high school in Go Vap district, Ho Chi Minh City, researcher does: 1. General view of the basic reasoning about ethic education 2. To Survey about the reality of ethic instruction in high schools in Go Vap district, Ho Chi Minh City. 3. To suggest measures about ethic education to students in high schools in Go Vap district, Ho Chi Minh City. 4. To perform extracurricular activities in Ly Thai To high school Go Vap district, Ho Chi Minh City. The result after performing extracurricular activities in Ly Thai To high school Go Vap district, Ho Chi Minh City shows that students have changed actively about realization, attitude and behavior. vi
  10. MỤC LỤC TRANG LÝ LỊCH KHOA HỌC ............................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... iii LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... iv TÓM TẮT LUẬN VĂN .............................................................................................v ABSTRACT .............................................................................................................. vi MỤC LỤC ................................................................................................................ vii DANH SÁCH CÁC HÌNH ..................................................................................... xiii DANH SÁCH CÁC BẢNG .................................................................................... xiv DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ .................................................................................xv MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .........................................................................................1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU .................................................................................3 3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ................................................................................3 4. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ...............................................3 5. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ............................................................................4 6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...................................................................................4 7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................4 7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ......................................................................4 7.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ...................................................................4 7.3. Phương pháp thống kê toán học .......................................................................5 8. CẤU TRÚC LUẬN VĂN ....................................................................................6 Chương 1 .....................................................................................................................7 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG....................................................................7 1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu hoạt động giáo dục đạo đức trên Thế giới và Việt Nam .....................................................................................................................7 vii
  11. 1.1.1. Trên thế giới .....................................................................................................7 1.1.2. Việt Nam ..........................................................................................................8 1.2. Các khái niệm cơ bản ......................................................................................12 1.2.1. Đạo đức ..........................................................................................................12 1.2.2. Hoạt động giáo dục ........................................................................................14 1.2.3. Hoạt động giáo dục đạo đức ...........................................................................15 1.3. Hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường trung học phổ thông ......15 1.3.1. Đặc điểm của học sinh trung học phổ thông ..................................................16 1.3.2. Mục tiêu hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học phổ thông ........................................................................................................................17 1.3.3. Nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học phổ thông ..........19 1.3.4. Hình thức tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học phổ thông ........................................................................................................................21 1.3.5. Phương pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học phổ thông ....23 1.3.6. Đánh giá hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học phổ thông ........................................................................................................................26 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục đạo đức cho học sinh trường trung học phổ thông ..................................................................................................28 1.4.1. Yếu tố chủ quan..............................................................................................28 1.4.2. Yếu tố khách quan ..........................................................................................29 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1..........................................................................................30 Chương 2 ...................................................................................................................31 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TƯ THỤC TẠI QUẬN GÒ VẤP, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .................................................................................31 2.1. Khái quát về các trường trung học phổ thông tư thục tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh ......................................................................................................31 2.1.1. Quy mô trường lớp và số lượng học sinh các trường trung học phổ thông tư thục tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh ........................................................31 viii
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2