intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên nội trú tại ký túc xá, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:186

25
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên nội trú tại ký túc xá, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất biện pháp rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên nội trú qua tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại Ký túc xá, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật tpHCM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên nội trú tại ký túc xá, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO SINH VIÊN NỘI TRÚ TẠI KÝ TÚC XÁ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC Mã ngành: 8140101 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN : PGS. TS Dương Thị Kim Oanh HỌC VIÊN : Võ Như Phương Thùy - 1880244 Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 5/2020
  2. LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƯỢC: Họ & tên: VÕ NHƯ PHƯƠNG THÙY Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 25/06/1996 Nơi sinh: TPHCM Quê quán: TPHCM Dân tộc: Kinh Chỗ ở riêng: 309/4 Võ Văn Ngân, p. Linh Chiểu, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh Điện thoại riêng: 0587459209 E-mail: vnpt14152048@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Đại học: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ 2014 đến 2018 Nơi học : Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM Ngành học: Kinh tế gia đình 2. Thạc sĩ: Hệ đào tạo: Chính quy Thời gian đào tạo từ 2018 đến 2020 Nơi học : Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM Ngành học: Giáo dục học
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan luận văn “Giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên nội trú tại ký túc xá, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM” là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác Tp. Hồ Chí Minh, ngày … tháng 5 năm 2020 (Ký tên và ghi rõ họ tên)
  4. LỜI CẢM ƠN Đầu tiên tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Thầy/Cô của Viện Sư phạm kỹ thuật tpHCM đã giảng dạy, hướng dẫn các kiến thức nền tảng, chia sẻ các kinh nghiệm hết sức quý báu cho học viên, truyền lửa và khơi gợi các ý tưởng để tôi thực hiện đề tài “Giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên nội trú tại ký túc xá, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật tpHCM”. Xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến PGS.TS Dương Thị Kim Oanh, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Ngoài ra, xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô, cán bộ quản lý và sinh viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật tpHCM, bạn bè, anh chị lớp cao học GDH18B đã hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua. Xin chân thành cảm ơn!
  5. TÓM TẮT Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học, kỹ thuật và công nghệ, để đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, người lao động không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn phải có những kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm trở thành yếu tố quan trọng trong các chính sách tuyển dụng của doanh nghiệp. Kỹ năng mềm cần kết hợp rèn luyện và thực hành thường xuyên trong môi trường học tập, hoạt động nghề nghiệp và cuộc sống. Với mục đích đề xuất các biện pháp rèn luyện kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên nội trú, đề tài “Giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên nội trú tại ký túc xá, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật tpHCM” gồm các nội dung như sau: Thứ 1: Phần mở đầu trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu, khách thể nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và cấu trúc của luận văn. Thứ 2: Phần nội dung gồm 3 chương sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên, đề tài đã tổng quan các nghiên cứu về giáo dục kỹ năng mềm cho SV trên thế giới và tại Việt Nam, xác định các khái niệm cơ bản, các dạng kỹ năng mềm của SV, nghiên cứu các con đường giáo dục kỹ năng mềm cho SV, đề xuất quy trình giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho SV. Chương 2: Nghiên cứu thực trạng giáo dục kỹ năng mềm cho SV nội trú tại KTX, trường ĐHSPKT tpHCM, dựa vào kết quả khảo sát cho thấy: - Kỹ năng mềm của SV đang ở mức trung bình. - Hầu hết CBQL và SV nhận thức đúng về khái niệm, vai trò và các loại kỹ năng mềm cần thiết cho SV. - Các hoạt động trải nghiệm đã tổ chức tại KTX: hoạt động tình nguyện, câu lạc bộ, văn nghệ, hội thao.
  6. - Mức độ tổ chức các hoạt động trải nghiệm giáo dục KNM cho SV như sau: thường xuyên nhất là chương trình văn nghệ, hội thao và các hoạt động tình nguyện. Chương 3: Đề xuất biện pháp giáo dục KNM qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho SV nội trú tại KTX, trường ĐHSPKT tpHCM dựa trên các nguyên tắc sau: nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa; nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn, nguyên tắc đảm bảo tính pháp lý; nguyên tắc đảm bảo tính khả thi. Các biện pháp được đề xuất: - Giáo dục KNM cho SV qua hoạt động đối thoại với chuyên gia tâm lý và nhà tuyển dụng. - Giáo dục KNM cho SV qua tổ chức các hoạt động tình nguyện. - Giáo dục KNM cho SV qua tổ chức các cuộc thi đua, sáng tạo. - Giáo dục KNM cho SV qua tổ chức các câu lạc bộ. - Giáo dục KNM cho SV qua tổ chức các hoạt động văn nghệ. Kết quả khảo nghiệm cho thấy 5 biện pháp được đề xuất có tính khoa học, tính cần thiết và tính khả thi cao. Thứ 3: Phần kết luận, gồm các kết luận rút ra từ đề tài và các kiến nghị đối với CBQL và SV để cải thiện quá trình giáo dục kỹ năng mềm cho SV nội trú.
  7. ABSTRACT In the context of strong development of science, engineering and technology, employees must not only master specialist knowledge but also have soft skills in order to meet the recruitment requirements of enterprises. Soft skills which need a combination of regular training and practice in the learning environment, professional activities and daily life have become a key factor in business’ recruiment policies. With the purpose of proposing measures for soft skills training through organizing experience activities for boarding students, the thesis “Soft skills education through organizing experience activities for boarding students at dormitory, Ho Chi Minh City University of Technology and Education” includes the following contents: First: Prologue presents the reasons for choosing the topic, research objectives, research tasks, research objects, research subjects, research hypotheses, research scope, research methods and structure of the thesis. Second: The content consists of three chapters: Chapter 1: Theoretical basis for soft skills education through organizing experience activities for students. The thesis has reviewed the researchs on soft skills education for students in the world and in Vietnam, identified fundamental concepts and types of soft skills, studied the path of soft skills education, proposed the process of educating soft skills through experience activities for students. Chapter 2: Research on the status of soft skills education for boarding students at the dormitory, Ho Chi Minh City University of Technology and Education. The results of the survey shows that: - Student’s soft skills are at average level. - Most managerial staffs and students are well aware of the concepts, roles and types of soft skills needed for students. - Experience activities held at the dormitory: volunteering activities, clubs, arts and sports events.
  8. - The level of organizing experience activities to educate soft skills for students is as follows: cultural shows, sports festivals and volunteering activities are most common. Chapter 3: Proposal for measures to educate soft skills through organizing experience activities for boarding students at the dormitory, University of Technology and Education in Ho Chi Minh City, based on the following principles: principles to ensure inheritance; principles to ensure practicality; principles to ensure legality; principles to ensure feasibility. These are recommended measures: - Educating soft skills for students through active dialogues with psychologists and employers. - Educating soft skills for students though organizing volunteering activities. - Educating soft skills for students through organizing clubs. - Educating soft skills for students through organizing art activities. The test results show that 5 recommended measures are scientific, necessary and highly feasible. Third: Conclusion, including conclusions drawn from the thesis and recommendations to managerial staffs and students to improve the process of educating soft skills for boarding students.
  9. Mục lục LÝ LỊCH KHOA HỌC.............................................................................................ii LỜI CAM ĐOAN....................................................................................................iii LỜI CẢM ƠN..........................................................................................................iv TÓM TẮT.................................................................................................................v DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.....................................................................xiii DANH MỤC CÁC BẢNG.....................................................................................xiv MỞ ĐẦU................................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài...................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu..............................................................................................3 3. Nhiệm vụ nghiên cứu............................................................................................3 4. Khách thể nghiên cứu............................................................................................3 5. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................3 6. Giả thuyết nghiên cứu............................................................................................3 7. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................3 8. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................................4 9. Cấu trúc của luận văn............................................................................................6 Chương 1................................................................................................................... 7 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO SINH VIÊN..............................................................7 1.1. Tổng quan nghiên cứu về giáo dục kỹ năng mềm qua hoạt động trải nghiệm cho sinh viên trên thế giới và tại Việt Nam......................................................................7 1.1.1. Trên thế giới..............................................................................................7 1.1.2. Tại Việt Nam...........................................................................................10 1.2. Các khái niệm cơ bản.......................................................................................13 1.2.1. Kỹ năng...................................................................................................13 1.2.2. Kỹ năng mềm..........................................................................................13 1.2.3. Giáo dục..................................................................................................14
  10. 1.2.4. Giáo dục kỹ năng mềm...........................................................................15 1.2.5. Hoạt động trải nghiệm.............................................................................15 1.2.6. Giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm....................16 1.3. Lợi ích của giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên.......................................................................................................................... 17 1.4. Phân loại kỹ năng mềm....................................................................................19 1.5. Giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên........22 1.5.2. Hoạt động trải nghiệm trong giáo dục KNM cho SV..............................23 1.5.3. Các dạng của hoạt động trải nghiệm trong giáo dục kỹ năng mềm cho SV .......................................................................................................................... 26 1.6. Các phương pháp và kỹ thuật dạy học trong tổ chức hoạt động trải nghiệm cho sinh viên..................................................................................................................34 1.6.1. Phương pháp dạy học nhóm....................................................................34 1.6.2. Phương pháp trò chơi..............................................................................36 1.6.3. Phương pháp sắm vai..............................................................................36 1.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên.......37 1.7.1. Yếu tố khách quan...................................................................................37 1.7.2. Yếu tố chủ quan......................................................................................38 1.8. Đặc điểm sinh viên nội trú của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM.....39 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1........................................................................................42 Chương 2................................................................................................................. 43 THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM CHO SINH VIÊN NỘI TRÚ TẠI KÝ TÚC XÁ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT tpHCM...................43 2.1. Khái quát về Trường Đại học sư phạm kỹ thuật tpHCM..................................43 2.1.1. Giới thiệu về Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật tpHCM........................43 2.1.2. Giới thiệu về Ký túc xá Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật tpHCM.......45 2.2. Thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên nội trú tại ký túc xá, trường ĐHSPKT tpHCM..................................................................................................................... 46
  11. 2.2.1. Nhận thức của sinh viên nội trú tại KTX, trường ĐHSPKT tpHCM về kỹ năng mềm.........................................................................................................46 2.2.2. Các kỹ năng mềm sinh viên nội trú tại KTX, trường ĐHSPKT tpHCM đã được trang bị.....................................................................................................50 2.2.3. Mức độ rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên nội trú tại KTX, trường ĐHSPKT tpHCM..............................................................................................57 2.2.4. Cách thức rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên nội trú tại KTX, trường ĐHSPKT tpHCM..............................................................................................61 2.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động rèn luyện KNM của SV nội trú tại KTX, trường ĐHSPKT tpHCM........................................................................63 2.3 Thực trạng hoạt động giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên nội trú tại ký túc xá, trường Đại học Sư phạm kỹ thuật tpHCM...............................................................63 2.3.1. Nhận thức về kỹ năng mềm của CBQL ký túc xá, trường ĐHSPKT tpHCM.............................................................................................................. 64 2.3.2. Mức độ tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên nội trú tại KTX, trường ĐHSPKT tpHCM..............................................................66 2.3.3. Mức độ tổ chức các hoạt động trải nghiệm để rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên nội trú................................................................................................67 2.3.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác rèn luyện kỹ năng mềm cho SV nội trú tại KTX, trường ĐHSPKT tpHCM..............................................................69 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2........................................................................................71 Chương 3................................................................................................................. 72 BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG MỀM QUA TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO SINH VIÊN NỘI TRÚ TẠI KÝ TÚC XÁ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TPHCM............................................................................72 3.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp giáo dục kỹ năng mềm qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho SV nội trú tại KTX, trường ĐHSPKT tpHCM.....................................72 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa............................................................72 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính thực tiễn..........................................................72
  12. 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính pháp lý............................................................73 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi.............................................................73 3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học.........................................................73 3.2. Đề xuất biện pháp giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên nội trú trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM qua tổ chức hoạt động trải nghiệm...............................73 3.2.1. Biện pháp 1: Giáo dục KNM qua hoạt động đối thoại với chuyên gia tâm lý và nhà tuyển dụng.........................................................................................74 3.2.2. Biện pháp 2: Giáo dục kỹ năng mềm cho SV qua tổ chức các hoạt động tình nguyện.......................................................................................................78 3.2.3. Biện pháp 3: Giáo dục kỹ năng mềm cho SV qua tổ chức các cuộc thi đua, sáng tạo.....................................................................................................83 3.2.4.Biện pháp 4: Giáo dục KNM cho SV qua tổ chức các câu lạc bộ............87 3.2.5. Biện pháp 5: Giáo dục KNM cho SV qua tổ chức các hoạt động văn nghệ .......................................................................................................................... 90 3.3. Khảo nghiệm tính khoa học, tính cần thiết và tính khả thi của biện pháp giáo dục KNM qua tổ chức hoạt động trải nghiệm cho SV nội trú tại KTX, trường ĐHSPKT tpHCM....................................................................................................93 3.3.1. Mục đích khảo nghiệm............................................................................93 3.3.2. Khách thể khảo nghiệm...........................................................................93 3.3.3. Nội dung khảo nghiệm............................................................................93 3.3.4. Phương pháp và khảo nghiệm.................................................................93 3.3.5. Kết quả khảo nghiệm..............................................................................93 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3......................................................................................102 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...............................................................................103 TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................105 PHỤ LỤC
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2