BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Phan Thị Thùy Trang<br />
<br />
MỞ ĐẦU VÀ CỦNG CỐ BÀI TRONG DẠY HỌC<br />
HÓA HỌC LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG<br />
PHÁP DẠY HỌC<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Phan Thị Thùy Trang<br />
<br />
MỞ ĐẦU VÀ CỦNG CỐ BÀI TRONG DẠY HỌC<br />
HÓA HỌC LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG<br />
PHÁP DẠY HỌC<br />
<br />
Chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hoá học<br />
Mã số<br />
60 14 10<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS. TRỊNH VĂN BIỀU<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tác giả xin gửi lời cám ơn chân thành đến Ban Giám hiệu trường Đại học Sư<br />
phạm TP.HCM, phòng Sau đại học, quý thầy cô đã tận tình giảng dạy và tạo mọi<br />
điều kiện để các học viên học tập, nghiên cứu và hoàn thành khóa học.<br />
Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến:<br />
- PGS.TS. Trịnh Văn Biều đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện<br />
thuận lợi nhất để tác giả hoàn thành luận văn.<br />
- Các thầy cô giáo ở trường THPT chuyên Lương Thế Vinh,<br />
THPT Trấn Biên, THPT Lý Thường Kiệt đã nhiệt tình cộng tác, giúp đỡ tác giả rất<br />
nhiều trong quá trình thực nghiệm đề tài.<br />
- Cảm ơn những người bạn đã luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho tác giả<br />
trong suốt quá trình thực hiện đề tài.<br />
Cuối cùng, xin cám ơn những người thân yêu trong gia đình đã luôn bên cạnh,<br />
ủng hộ, động viên, giúp đỡ để tác giả có thể hoàn thành tốt luận văn.<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – năm 2011<br />
Tác giả<br />
Phan Thị Thùy Trang<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 1<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... 2<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................................... 6<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
MỞ ĐẦU....................................................................................................................... 8<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................................ 8<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2. Đối tượng và khách thể nghiên cứu............................................................................. 9<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3. Mục đích nghiên cứu .................................................................................................... 9<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
4. Nhiệm vụ của đề tài....................................................................................................... 9<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 9<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
6. Giả thuyết khoa học ...................................................................................................... 9<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
7. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................................... 10<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
8. Điểm mới của đề tài .................................................................................................... 10<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ........................ 11<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu....................................................................................... 11<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.1.1. Các giáo trình, tài liệu giáo dục học về mở đầu và củng cố bài .......................... 11<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.1.2. Các đề tài nghiên cứu của sinh viên và học viên cao học.................................... 12<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2. Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học hiện nay ................................... 13<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.1. Nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học ............................................................... 13<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.2. Các xu hướng đổi mới phương pháp dạy học ...................................................... 14<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.3. Vai trò của người giáo viên trong đổi mới PPDH hiện nay................................. 15<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3. Bài giảng hóa học và các bước lên lớp ................................................................... 15<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3.1. Bài giảng hóa học ................................................................................................ 15<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3.2. Các bước lên lớp .................................................................................................. 18<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3.3. Mở đầu bài giảng trong cấu trúc bài lên lớp ....................................................... 20<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3.4. Củng cố bài giảng trong cấu trúc bài lên lớp ....................................................... 21<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.4. Tổng quan về mở đầu bài giảng ............................................................................. 21<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.4.1. Tầm quan trọng trong việc mở đầu bài giảng ...................................................... 21<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.4.2. Đặc điểm của việc mở đầu bài giảng ................................................................... 22<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.4.3. Nhiệm vụ của việc mở đầu bài giảng .................................................................. 23<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.4.4. Một số hình thức vào bài thường sử dụng ........................................................... 23<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.4.5. Những yêu cầu sư phạm khi vào bài.................................................................... 26<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.5. Tổng quan về củng cố bài giảng ............................................................................. 26<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.5.1. Tầm quan trọng của việc củng cố bài giảng ........................................................ 26<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.5.2. Nhiệm vụ của việc củng cố bài giảng .................................................................. 27<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.5.3. Phân loại............................................................................................................... 28<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.5.4. Một số hình thức củng cố bài............................................................................... 29<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.5.5. Những yêu cầu sư phạm khi củng cố bài ............................................................. 32<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.6. Thực trạng mở đầu và củng cố bài giảng ở một số trường THPT ...................... 32<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.6.1. Mục đích điều tra ................................................................................................. 32<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.6.2. Đối tượng điều tra ................................................................................................ 33<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.6.3. Phương pháp tiến hành ........................................................................................ 33<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.6.4. Kết quả điều tra .................................................................................................... 33<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 2: MỞ ĐẦU VÀ CỦNG CỐ BÀI TRONG DẠY HỌC MÔN HÓA<br />
HỌC LỚP 10 THPT THEO HƯỚNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 43<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1. Tổng quan về chương trình hóa học lớp 10 THPT ............................................... 43<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1.1. Mục tiêu dạy học [48] .......................................................................................... 43<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1.2. Cấu trúc chương trình hóa học lớp 10 THPT [48]............................................... 44<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1.3. Chuẩn kiến thức – kĩ năng [60] ........................................................................... 44<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2. Nguyên tắc thiết kế phần mở đầu và củng cố bài giảng theo hướng đổi mới<br />
phương pháp dạy học............................................................................................. 50<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.1. Nguyên tắc thiết kế phần mở đầu ........................................................................ 50<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.2. Nguyên tắc thiết kế phần củng cố ........................................................................ 52<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.3. Quy trình thiết kế phần mở ðầu và củng cố bài giảng ......................................... 54<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4. Thiết kế phần mở đầu một số bài hóa học lớp 10 THPT ..................................... 55<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.1. Mở đầu bài “Thành phần nguyên tử” .................................................................. 56<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.2. Mở đầu bài “Cấu tạo vỏ nguyên tử” .................................................................... 56<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.3. Mở đầu bài “Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học”......................................... 57<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.4. Mở đầu bài “Sự biến đổi tuần hoàn tính chất các nguyên tố” ............................. 59<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.5. Mở đầu bài “Liên kết ion” ................................................................................... 60<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.6. Mở đầu bài “Liên kết cộng hóa trị” ..................................................................... 60<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.7. Mở đầu bài “Tinh thể nguyên tử - Tinh thể phân tử” .......................................... 61<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.8. Mở đầu bài “Phản ứng oxi hóa – khử” ................................................................ 61<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.9. Mở đầu bài “Phân loại phản ứng vô cơ” .............................................................. 61<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.10. Mở đầu bài “Khái quát về nhóm halogen” ........................................................ 62<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.11. Mở đầu bài “Clo” ............................................................................................... 62<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.12. Mở đầu bài “Hidro clorua – Axit clohidric – Muối clorua” .............................. 62<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />