intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Số âm trong dạy học toán ở trường phổ thông một nghiên cứu so sánh giữa Lào và Việt Nam

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

60
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Số âm trong dạy học toán ở trường phổ thông một nghiên cứu so sánh giữa Lào và Việt Nam" trình bày về các nội dung: đặc trưng khoa học luận của khái niệm số âm, một nghiên cứu thể chế đặt trong quan điểm so sánh và thực nghiệm. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Số âm trong dạy học toán ở trường phổ thông một nghiên cứu so sánh giữa Lào và Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> VONGSAVENG Chanthaveesouk<br /> <br /> SỐ ÂM TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở<br /> TRƯỜNG PHỔ THÔNG: MỘT<br /> NGHIÊN CỨU SO SÁNH GIỮA LÀO<br /> VÀ VIỆT NAM.<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> SỐ ÂM TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở<br /> TRƯỜNG PHỔ THÔNG: MỘT NGHIÊN<br /> CỨU SO SÁNH GIỮA LÀO VÀ VIỆT<br /> NAM.<br /> <br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Toán<br /> Mã số:<br /> <br /> Toán-07-025<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS.Lê Thị Hoài Châu<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC......................................................................................... 3<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU ........................................................................................... 6<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 6<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.Khung lý thuyết tham chiếu ............................................................................ 7<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1. Sai lầm và chướng ngại. Giải thích sai lầm và chướng ngại .................. 7<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1.1. Khái niệm về sai lầm và chướng ngại ............................................. 7<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1.2. Đặc trưng của chướng ngại ............................................................. 7<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1.3. Quan niệm và qui tắc hành động ................................................. 8<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2. Thuyết nhân học: .................................................................................. 10<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.Mục đích và phương pháp nghiên cứu .......................................................... 10<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> Chương 1 : MỘT SỐ ĐẶC TRƯNG KHOA HỌC LUẬN VỀ<br /> T<br /> 1<br /> <br /> KHÁI NIỆM SỐ ÂM .................................................................................. 13<br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.1.Mục tiêu của chương .................................................................................. 13<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.2Phân tích khoa học luận lịch sử hình thành khái niệm số âm ..................... 13<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 1.3.Về các quy tắc cộng, trừ, nhân chia trên các số âm ................................... 18<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> Chương 2: MỘT NGHIÊN CỨU THỂ CHẾ ĐẶT TRONG QUAN<br /> T<br /> 1<br /> <br /> ĐIỂM SO SÁNH ......................................................................................... 20<br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CÁC TẬP HỢP SỐ ÂM TRONG CHƯƠNG<br /> T<br /> 1<br /> <br /> TRÌNH TOÁN THCS LÀO VÀ VIỆT NAM .................................................. 20<br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1.1. Tiến trình xây dựng các tập hợp số trong chương trình phổ thông ở<br /> T<br /> 1<br /> <br /> Lào ............................................................................................................... 21<br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.1.2. Tiến trình xây dựng các tập hợp số trong chương trình phổ thông Việt<br /> T<br /> 1<br /> <br /> Nam .............................................................................................................. 23<br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2. SỐ ÂM TRONG THỂ CHẾ I1 ................................................................. 25<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.1. Khái niệm số âm: ............................................................................... 25<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.2. Giá trị tuyệt đối của một số ................................................................ 29<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.3. So sánh hai số (hữu tỉ) ....................................................................... 29<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.4. Các phép toán..................................................................................... 31<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.4.1. Phép cộng, trừ ............................................................................. 31<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> Định lý: ........................................................................................... 32<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.4.2. Phép nhân ................................................................................... 32<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.2.4.3.<br /> <br /> Phép<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> chia<br /> <br /> ..................................................................................................................... 34<br /> 2.2.4.4. Các tổ chức toán học liên quan đến số âm ................................. 34<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3. SỐ ÂM TRONG THỂ CHẾ I2 ................................................................. 42<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3.1. Khái niệm số âm ................................................................................ 42<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3.2. So sánh hai số nguyên ........................................................................ 42<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.3.3. Cộng hai số nguyên............................................................................ 42<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.4.KẾT LUẬN ................................................................................................ 45<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.4.1. Đặc trưng sư phạm của khái niệm số âm ........................................... 45<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 2.4.2. Về quy tắc nhân hai số âm ................................................................. 47<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> Chương 3: NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM GIỚI THIỆU THỰC<br /> T<br /> 1<br /> <br /> NGHIỆM ..................................................................................................... 48<br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.1. THỰC NGHIỆM ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN ................................................. 48<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.1.1. Câu hỏi thực nghiệm: ......................................................................... 48<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.1.2. Phân tích a priori các câu hỏi thực nghiệm........................................ 49<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.1.3. Phân tích a posteriori ......................................................................... 53<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2. THỰC NGHIỆM ĐỐI VỚI HỌC SINH................................................... 55<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2.1. Các bài toán thực nghiệm .................................................................. 55<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2.2. Phân tích a priori các bài toán thực nghiệm ...................................... 56<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2.2.1. Bài toán 1.................................................................................... 56<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2.2.2. Bài toán 2.................................................................................... 57<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2.2.3. Bài toán 3.................................................................................... 58<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2.2.4. Bài toán 4.................................................................................... 59<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.2.2.5. Bài toán 5.................................................................................... 60<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> 3.3. Phân tích a posteriori thực nghiệm của HS ............................................... 61<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> KẾT LUẬN ..................................................................................... 65<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 66<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br /> PHỤ LỤC ........................................................................................ 67<br /> T<br /> 1<br /> <br /> T<br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2