BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
VONGSAVENG Chanthaveesouk<br />
<br />
SỐ ÂM TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở<br />
TRƯỜNG PHỔ THÔNG: MỘT<br />
NGHIÊN CỨU SO SÁNH GIỮA LÀO<br />
VÀ VIỆT NAM.<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
SỐ ÂM TRONG DẠY HỌC TOÁN Ở<br />
TRƯỜNG PHỔ THÔNG: MỘT NGHIÊN<br />
CỨU SO SÁNH GIỮA LÀO VÀ VIỆT<br />
NAM.<br />
<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn Toán<br />
Mã số:<br />
<br />
Toán-07-025<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS.TS.Lê Thị Hoài Châu<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC......................................................................................... 3<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................... 6<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 6<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.Khung lý thuyết tham chiếu ............................................................................ 7<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1. Sai lầm và chướng ngại. Giải thích sai lầm và chướng ngại .................. 7<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1.1. Khái niệm về sai lầm và chướng ngại ............................................. 7<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1.2. Đặc trưng của chướng ngại ............................................................. 7<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1.3. Quan niệm và qui tắc hành động ................................................. 8<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2. Thuyết nhân học: .................................................................................. 10<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.Mục đích và phương pháp nghiên cứu .......................................................... 10<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
Chương 1 : MỘT SỐ ĐẶC TRƯNG KHOA HỌC LUẬN VỀ<br />
T<br />
1<br />
<br />
KHÁI NIỆM SỐ ÂM .................................................................................. 13<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.1.Mục tiêu của chương .................................................................................. 13<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.2Phân tích khoa học luận lịch sử hình thành khái niệm số âm ..................... 13<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
1.3.Về các quy tắc cộng, trừ, nhân chia trên các số âm ................................... 18<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
Chương 2: MỘT NGHIÊN CỨU THỂ CHẾ ĐẶT TRONG QUAN<br />
T<br />
1<br />
<br />
ĐIỂM SO SÁNH ......................................................................................... 20<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CÁC TẬP HỢP SỐ ÂM TRONG CHƯƠNG<br />
T<br />
1<br />
<br />
TRÌNH TOÁN THCS LÀO VÀ VIỆT NAM .................................................. 20<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1.1. Tiến trình xây dựng các tập hợp số trong chương trình phổ thông ở<br />
T<br />
1<br />
<br />
Lào ............................................................................................................... 21<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.1.2. Tiến trình xây dựng các tập hợp số trong chương trình phổ thông Việt<br />
T<br />
1<br />
<br />
Nam .............................................................................................................. 23<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2. SỐ ÂM TRONG THỂ CHẾ I1 ................................................................. 25<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.1. Khái niệm số âm: ............................................................................... 25<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.2. Giá trị tuyệt đối của một số ................................................................ 29<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.3. So sánh hai số (hữu tỉ) ....................................................................... 29<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.4. Các phép toán..................................................................................... 31<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.4.1. Phép cộng, trừ ............................................................................. 31<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
Định lý: ........................................................................................... 32<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.4.2. Phép nhân ................................................................................... 32<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.2.4.3.<br />
<br />
Phép<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
chia<br />
<br />
..................................................................................................................... 34<br />
2.2.4.4. Các tổ chức toán học liên quan đến số âm ................................. 34<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3. SỐ ÂM TRONG THỂ CHẾ I2 ................................................................. 42<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3.1. Khái niệm số âm ................................................................................ 42<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3.2. So sánh hai số nguyên ........................................................................ 42<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.3.3. Cộng hai số nguyên............................................................................ 42<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.4.KẾT LUẬN ................................................................................................ 45<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.4.1. Đặc trưng sư phạm của khái niệm số âm ........................................... 45<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
2.4.2. Về quy tắc nhân hai số âm ................................................................. 47<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
Chương 3: NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM GIỚI THIỆU THỰC<br />
T<br />
1<br />
<br />
NGHIỆM ..................................................................................................... 48<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.1. THỰC NGHIỆM ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN ................................................. 48<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.1.1. Câu hỏi thực nghiệm: ......................................................................... 48<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.1.2. Phân tích a priori các câu hỏi thực nghiệm........................................ 49<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.1.3. Phân tích a posteriori ......................................................................... 53<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2. THỰC NGHIỆM ĐỐI VỚI HỌC SINH................................................... 55<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2.1. Các bài toán thực nghiệm .................................................................. 55<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2.2. Phân tích a priori các bài toán thực nghiệm ...................................... 56<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2.2.1. Bài toán 1.................................................................................... 56<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2.2.2. Bài toán 2.................................................................................... 57<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2.2.3. Bài toán 3.................................................................................... 58<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2.2.4. Bài toán 4.................................................................................... 59<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.2.2.5. Bài toán 5.................................................................................... 60<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
3.3. Phân tích a posteriori thực nghiệm của HS ............................................... 61<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
KẾT LUẬN ..................................................................................... 65<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 66<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />
PHỤ LỤC ........................................................................................ 67<br />
T<br />
1<br />
<br />
T<br />
1<br />
<br />