intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học Hóa học lớp 11 theo hướng dạy học tích cực

Chia sẻ: Dieu Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:163

333
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học Hóa học lớp 11 theo hướng dạy học tích cực được nghiên cứu nhằm lựa chọn PTTQ và hoàn thiện phương pháp sử dụng các PTTQ theo hướng dạy học tích cực trong dạy học hóa học lớp 11- nâng cao. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học Hóa học lớp 11 theo hướng dạy học tích cực

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Lê Thị Kim Văn<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Lê Thị Kim Văn<br /> <br /> SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRỰC QUAN<br /> TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC LỚP 11<br /> THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC<br /> Chuyên ngành<br /> Mã số<br /> <br /> : Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br /> : 60 14 10<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS. ĐẶNG THỊ OANH<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh - 2012<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Lời đầu tiên tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS Trịnh Văn<br /> Biều cùng các thầy cô khoa Hoá học trường Đại học Sư phạm<br /> thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã<br /> giúp tôi có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng sư phạm trong suốt<br /> khoá học.<br /> Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến phòng Khoa học Công nghệ<br /> và Sau đại học - trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí<br /> Minh đã tạo điều kiện thuận lợi để luận văn được hoàn thành<br /> đúng tiến độ.<br /> Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS<br /> Đặng Thị Oanh- người đã hướng dẫn, dìu dắt, động viên tôi<br /> trong suốt quá trình làm luận văn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học<br /> sinh các trường trung học phổ thông Trần Quốc Tuấn, Nghĩa<br /> Hành I, Nghĩa Hành II, Chuyên Lê Khiết Quảng Ngãi cùng các<br /> anh chị em đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực<br /> nghiệm sư phạm.<br /> Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình đã nhiệt<br /> tình động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên<br /> cứu.<br /> Tác giả<br /> Lê Thị Kim Văn<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các hình<br /> <br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ..................................... 4<br /> 1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ...............................................................................4<br /> 1.1.1. Các luận văn nghiên cứu về dạy học tích cực ............................................4<br /> 1.1.2. Các luận văn, khóa luận tốt nghiệp nghiên cứu về PTTQ ..........................5<br /> 1.2. Dạy học tích cực...............................................................................................5<br /> 1.2.1. Định hướng đổi mới phương pháp dạy học ................................................5<br /> 1.2.2. Tính tích cực trong học tập .........................................................................6<br /> 1.2.3. Khái niệm phương pháp dạy học tích cực ..................................................7<br /> 1.2.4. Bốn đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực .....................................9<br /> 1.2.5. Sự khác nhau giữa dạy học tích cực và dạy học thụ động .......................10<br /> 1.3. Một số phương pháp dạy học tích cực ở trường phổ thông ...........................12<br /> 1.3.1. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................12<br /> 1.3.2. Phương pháp trực quan .............................................................................13<br /> 1.3.3. Phương pháp sử dụng bài tập hóa học ......................................................18<br /> 1.3.4. Đàm thoại Ơrixtic .....................................................................................20<br /> 1.3.5. Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề .....................................................21<br /> 1.4. Phương tiện trực quan trong dạy học hóa học ...............................................22<br /> 1.4.1. Khái niệm .................................................................................................23<br /> 1.4.2. Phân loại phương tiện trực quan...............................................................23<br /> 1.4.3. Vai trò của phương tiện trực quan trong dạy học hóa học .......................27<br /> 1.4.4. Yêu cầu sư phạm của phương tiện trực quan trong dạy học hóa học.......30<br /> 1.4.5. Phương pháp sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học hóa học ......32<br /> 1.5. Thực trạng sử dụng PPDH tích cực và PTTQ trong dạy học hóa học lớp 11 35<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .........................................................................................39<br /> Chương 2: SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC PHẦN<br /> HIĐROCACBON THEO HƯỚNG DẠY HỌC TÍCH CỰC....................................... 40<br /> 2.1. Giới thiệu tổng quan phần hiđrocacbon lớp 11 ..............................................40<br /> 2.1.1. Vị trí ..........................................................................................................40<br /> 2.1.2. Mục tiêu ....................................................................................................41<br /> 2.1.3. Đặc điểm cấu trúc chung của các bài phần hiđrocacbon ..........................43<br /> 2.1.4. Một số điểm lưu ý khi dạy học phần hiđrocacbon ...................................45<br /> 2.2. Hệ thống phương tiện trực quan trong dạy học hóa học phần hiđrocacbon ..50<br /> 2.2.1. Căn cứ để xác định, lựa chọn phương tiện trực quan ...............................50<br /> 2.2.2. Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn hóa học phần hiđrocacbon ......51<br /> 2.3. Nguyên tắc và quy trình tổng quát sử dụng PTTQ trong DHHH THPT .......72<br /> <br /> 2.3.1. Nguyên tắc chung khi sử dụng PTTQ trong dạy học hóa học THPT ......72<br /> 2.3.2. Quy trình sử dụng PTTQ trong dạy học hóa học THPT ..........................73<br /> 2.4. Sử dụng một số PTTQ trong dạy học phần hiđrocacbon ...............................77<br /> 2.4.1. Sử dụng mô hình.......................................................................................77<br /> 2.4.2. Sử dụng tranh ảnh, hình vẽ .......................................................................86<br /> 2.4.3. Sử dụng thí nghiệm hóa học .....................................................................93<br /> 2.4.4. Sử dụng sơ đồ, biểu bảng .........................................................................99<br /> 2.5. Một số giáo án thực nghiệm .........................................................................109<br /> 2.5.1. Giáo án bài Ankan (lưu CD) ..................................................................109<br /> 2.5.2. Giáo án bài Anken (lưu CD) ..................................................................109<br /> 2.5.3. Giáo án bài Benzen và ankylbenzen (lưu CD) .......................................109<br /> 2.5.4. Giáo án bài Ankin ...................................................................................109<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .................................................................................................... 121<br /> Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................................... 122<br /> 3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ..............................................122<br /> 3.1.1. Mục đích .................................................................................................122<br /> 3.1.2. Nhiệm vụ ................................................................................................122<br /> 3.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm ...................................................................123<br /> 3.2.1. Đối tượng thực nghiệm ...........................................................................123<br /> 3.2.2. Hoạch định trường THPT và giáo viên thực nghiệm .............................123<br /> 3.2.3. Trao đổi với giáo viên lên lớp ................................................................123<br /> 3.2.4. Tiến trình thực nghiệm ...........................................................................124<br /> 3.2.5. Kết thúc thực nghiệm .............................................................................124<br /> 3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm .....................................................................127<br /> 3.3.1. Kết quả thực nghiệm...............................................................................127<br /> 3.3.2. Phân tích kết quả thực nghiệm ...............................................................136<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .................................................................................................... 137<br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 139<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 143<br /> PHỤ LỤC<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0