Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sự lựa chọn ngành học của sinh viên Trường Đại học Bạc Liêu
lượt xem 15
download
Luận văn "Sự lựa chọn ngành học của sinh viên Trường Đại học Bạc Liêu" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng các yếu tố tác động đến việc lựa chọn ngành học của sinh viên trường Đại học Bạc Liêu, từ đó đề xuất giải pháp cho sự lựa chọn ngành học và công tác tư vấn tuyển sinh phù hợp với khả năng của người học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sự lựa chọn ngành học của sinh viên Trường Đại học Bạc Liêu
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ PHẠM THỊ KIM THOA SỰ LỰA CHỌN NGÀNH HỌC CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC BẠC LIÊU NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 8140101 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 4/2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ PHẠM THỊ KIM THOA SỰ LỰA CHỌN NGÀNH HỌC CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC BẠC LIÊU NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC – 8140101 Hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN VĂN TUẤN Tp. Hồ Chí Minh, tháng 4/2020
- LÝ LỊCH KHOA HỌC I. LÝ LỊCH SƠ LƢỢC Họ và tên: Phạm Thị Kim Thoa Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 16/2/1977 Nơi sinh: Hải Hƣng Quê quán: Cẩm Giàng - Hải Hƣng Dân tộc: Kinh Địa chỉ liên lạc: Số 41 - 42, đƣờng 5A, Khu dân cƣ Tràng An, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Số điện thoại: 0939033277 Email: phamthoabl@gmail.com II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO Đại học: Hệ đào tạo: Chính qui Thời gian đào tạo: 1996 đến 2000 Nơi học: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh Ngành học: Xã hội học III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm 12/2000 - 10/2006 Trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Bạc Liêu Giảng viên 11/2006 - nay Trƣờng Đại học Bạc Liêu Giảng viên i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kì công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2020 Ngƣời cam đoan Phạm Thị Kim Thoa ii
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành tốt luận văn cao học này, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ quí báu cũng nhƣ những gợi ý, hỗ trợ của quí thầy cô và các em sinh viên trong quá trình làm bài. Tôi xin chân thành cảm ơn: Phó giáo sƣ, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn, thầy đã chấp nhận làm ngƣời hƣớng dẫn. Chính thầy đã đƣa ra những lời khuyên, hƣớng dẫn, chỉ bảo tận tình giúp tôi vƣợt qua những khó khăn, trở ngại trong quá trình làm luận văn. Nhờ thầy mà tôi đã học đƣợc cách phản biện khoa học, cách nhìn nhận vấn đề đa chiều. Để từ đó nâng cao nhận thức của bản thân. Tôi xin chân thành gởi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu trƣờng Đại học Sƣ phạm Kĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Viện Sƣ phạm Kĩ thuật, Phòng đào tạo sau đại học, quí thầy cô, sinh viên trƣờng Đại học Bạc Liêu và gia đình đã giúp đỡ và hỗ trợ tôi hoàn thành tốt luận văn này. Xin chân thành cảm ơn! TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2020 Học viên Phạm Thị Kim Thoa iii
- Tóm tắt Lựa chọn đúng đắn một ngành học sao cho phù hợp với bản thân cá nhân, gia đình và đáp ứng đƣợc nhu cầu về nguồn nhân lực của xã hội là một trong những quyết định quan trọng đối với mỗi cá nhân con ngƣời. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc chọn ngành học của học sinh trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua chƣa đáp ứng tốt các tiêu chí chọn ngành, các em khi chọn ngành học chƣa dựa trên nhu cầu, khả năng, hứng thú của bản thân cũng nhƣ nhu cầu về nguồn nhân lực của xã hội, mà phần lớn sự chọn lựa ngành học của các em chịu sự tác động của các yếu tố khách quan bên ngoài nhƣ chọn theo bạn bè, chọn vì thấy ngành đó sau khi ra trƣờng đi làm có thu nhập cao ... Từ đó dẫn đến việc các em sau khi chọn ngành học, vào học đƣợc một thời gian thì cảm thấy chán, cảm thấy không phù hợp với bản thân. Do vậy, đề tài Sự lựa chọn ngành học của sinh viên Trƣờng Đại học Bạc Liêu, nhằm tìm ra các yếu tố có ảnh hƣởng đến việc chọn ngành học. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp cho sự lựa chọn ngành học và công tác tƣ vấn tuyển sinh phù hợp với khả năng của ngƣời học. Ngoài phần mở đầu và phần kết luận - kiến nghị, nội dung luận văn gồm có 3 chƣơng. Cụ thể nhƣ sau: Chƣơng 1: Cơ sở lí luận về sự lựa chọn ngành học. Chƣơng này tổng hợp các lí thuyết cần thiết về sự lựa chọn ngành học nhƣ các thuật ngữ, khái niệm, các yếu tố ảnh hƣởng đến sự lựa chọn ngành học, … Chƣơng 2: Thực trạng sự lựa chọn ngành học của sinh viên trƣờng Đại học Bạc Liêu. Chƣơng này trình bày kết quả khảo sát và thực trạng hoạt động chọn ngành học của sinh viên Đại học Bạc Liêu. Chƣơng 3: Đề xuất giải pháp. Chƣơng này trình bày 2 vấn đề sau: Một là, giải pháp cho sự lựa chọn ngành học và công tác tuyển sinh phù hợp với khả năng của ngƣời học (có 2 giải pháp); Hai là, kết quả đánh giá của chuyên gia về mức độ cấp thiết, phù hợp và tính khả thi của các giải pháp. iv
- ABSTRACT The right choice of a study field that suits and meets the needs of human resources is one of the important decisions for everyone. However, the reality show the choice of majors for high school students in Bac Lieu province has not met the criteria for choosing a major. When choosing a field of study not based on the needs, abilities, interests of themselves as well as the needs of human resources of society, but most of the choice of majors of students is influenced by the weak external objective factors such as choosing according to friends, choosing because that industry after graduating to work has a high income ... From there, it leads to the students after choosing majors, to learn for a while, then give birth tablets feel bored, feel unsuitable for themselves. Therefore, the research topic "BLU Students’ Field of Study Choice" aims to find out the factors that influence the choice of the major. On that basis, the author proposes solutions to help learners choose their majors and admissions counseling appropriate to their abilities. In addition to the introduction and conclusion - recommendations, the thesis consists of 3 chapters, as follows: Chapter 1: Rationale for choosing field of study. This chapter shows the necessary theories about the choice of majors such as terms, concepts, factors affecting the study choice of the learner, etc. Chapter 2: Current situation of study field selection of students in Bac Lieu University (BLU). This chapter presents the survey results and the situation of choosing majors of BLU students. Chapter 3: Proposed solutions. This chapter presents two issues: Firstly, the solution for choosing majors and admission work to suit the ability of the learners (there are 2 solutions); Secondly, the expert's evaluation of the urgency, relevance, and feasibility of the solutions. v
- MỤC LỤC TRANG Trang tựa Quyết định giao đề tài Lí lịch cá nhân ................................................................................................................ i Lời cam đoan ................................................................................................................. ii Lời cảm ơn ................................................................................................................... iii Tóm tắt ......................................................................................................................... iv Mục lục .......................................................................................................................... vi Danh sách các chữ viết tắt ............................................................................................. ix Danh sách các hình......................................................................................................... x Danh sách các bảng ...................................................................................................... xi PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 2 2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................................. 3 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................. 4 4. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu .......................................................................... 4 5. Giả thuyết nghiên cứu ................................................................................................ 4 6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................... 4 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................................... 5 8. Đóng góp của Luận văn ............................................................................................ 5 9. Cấu trúc của Luận văn ............................................................................................... 5 PHẦN NỘI DUNG ....................................................................................................... 6 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ LỰA CHỌN NGÀNH HỌC ................... 7 1.1. Tổng quan về sự lựa chọn ngành học .................................................................. 7 1.1.1. Nghiên cứu trên thế giới ...................................................................................... 7 1.1.2. Nghiên cứu trong nƣớc....................................................................................... 10 1.2. Các khái niệm cơ bản .......................................................................................... 12 1.2.1. Ngành học ......................................................................................................... 12 vi
- 1.2.2. Sự lựa chọn ngành học ...................................................................................... 13 1.2.3. Nghề nghiệp ...................................................................................................... 15 1.2.4. Chọn nghề nghiệp ............................................................................................. 16 1.2.5. Tƣ vấn nghề nghiệp ............................................................................................ 17 1.3. Một số vấn đề lí luận về sự lựa chọn ngành học ............................................... 18 1.3.1. Lựa chọn ngành học và tính chất của nó ........................................................... 18 1.3.2. Nguyên nhân chọn ngành học không phù hợp .................................................. 19 1.3.3. Những yếu tố ảnh hƣởng đến sự lựa chọn ngành học ....................................... 21 Kết luận chƣơng 1 ....................................................................................................... 31 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG SỰ LỰA CHỌN NGÀNH HỌC CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC BẠC LIÊU .................................................................. 32 2.1. Khái quát về trƣờng Đại học Bạc Liêu ............................................................. 32 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................................ 32 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ ........................................................................................ 33 2.1.3. Cơ cấu tổ chức ................................................................................................... 33 2.1.4. Về công tác đào tạo ............................................................................................ 34 2.2. Tổ chức khảo sát các yếu tố ảnh hƣởng đến sự lựa chọn ngành học của sinh viên trƣờng Đại học Bạc Liêu ........................................................................... 34 2.2.1. Mục tiêu khảo sát ............................................................................................... 34 2.2.2. Mẫu khảo sát ..................................................................................................... 34 2.2.3. Phƣơng pháp khảo sát ....................................................................................... 35 2.2.4. Các yếu tố khảo sát ........................................................................................... 36 2.2.5. Xây dựng thang đo ............................................................................................ 37 2.2.6. Đánh giá độ tin cậy của thang đo ....................................................................... 39 2.3. Mức độ ảnh hƣởng của các yếu tố đến sự lựa chọn ngành học của sinh viên trƣờng Đại học Bạc Liêu ............................................................................................. 39 2.3.1. Yếu tố bản thân ................................................................................................. 39 2.3.2. Yếu tố gia đình .................................................................................................. 43 2.3.3. Yếu tố bạn bè .................................................................................................... 45 vii
- 2.3.4. Yếu tố thông tin ngành học ............................................................................... 48 2.3.5. Yếu tố kinh tế .................................................................................................... 52 2.3.6. Yếu tố trƣờng ĐHBL ........................................................................................ 56 2.4. Nguyên nhân không hài lòng về việc lựa chọn ngành học của sinh viên trƣờng Đại học Bạc Liêu ........................................................................................... 60 Kết luận chƣơng 2 ....................................................................................................... 62 CHƢƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHO SỰ LỰA CHỌN NGÀNH HỌC VÀ CÔNG TÁC TƢ VẤN TUYỂN SINH PHÙ HỢP VỚI KHẢ NĂNG CỦA NGƢỜI HỌC ............................................................................................................. 63 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp ..................................................................................... 63 3.1.1. Cơ sở pháp lí ..................................................................................................... 63 3.1.2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................. 65 3.1.3. Các nguyên tắc đề xuất giải pháp ...................................................................... 66 3.2. Giải pháp cho sự lựa chọn ngành học và công tác tƣ vấn tuyển sinh phù hợp với khả năng của ngƣời học .............................................................................. 67 3.2.1. Giải pháp 1: Đổi mới hình thức tổ chức tƣ vấn tuyển sinh của trƣờng Đại học Bạc Liêu ...................................................................................................................... 67 3.2.2. Giải pháp 2: Trƣờng ĐHBL liên kết với các trƣờng THPT trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu cho học sinh thực hiện bài test về giáo dục hƣớng nghiệp của Holland thông qua website của trƣờng ĐHBL ......................................................................... 71 3.3. Kiểm nghiệm các giải pháp đề xuất .................................................................. 73 3.3.1. Mục đích ............................................................................................................ 73 3.3.2. Đối tƣợng .......................................................................................................... 74 3.3.3. Cách thức thực hiện ........................................................................................... 74 3.3.4. Kết quả kiểm nghiệm ........................................................................................ 74 Kết luận chƣơng 3 ........................................................................................................ 85 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................................. 86 Tài liệu tham khảo ..................................................................................................... 91 Phụ lục ......................................................................................................................... 96 viii
- DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT CHỮ VIẾT TẮT NỘI DUNG CHỮ VIẾT TẮT 1 CNH Công nghiệp hóa 2 ĐHBL Đại học Bạc Liêu 3 GDHN Giáo dục hƣớng nghiệp 4 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 5 GS Giáo sƣ 6 HS Học sinh 7 SV Sinh viên 8 HĐH Hiện đại hóa 9 KHXH Khoa học xã hội 10 KTTH - HN Kĩ thuật tổng hợp - hƣớng nghiệp 11 THCS Trung học cơ sở 12 THPT Trung học phổ thông 13 TPHCM Thành phố Hồ Chí Minh 14 TS Tiến sĩ 15 TW Trung ƣơng ix
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ giáo dục: Bồ dưỡng phương pháp thực nghiệm Vật lý cho học sinh khi dạy học một số kiến thức chương "chất khí" Vật lý 10, chương trình chuẩn
134 p | 593 | 134
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long
97 p | 794 | 131
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 461 | 115
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
170 p | 552 | 105
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng hợp tác cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trò chơi dân gian
123 p | 702 | 96
-
Luận văn thạc sĩ Giáo dục học: Khảo sát các kỹ thuật dạy môn biên dịch tại khoa tiếng Anh trường Đại học Tây Nguyên
70 p | 850 | 94
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng ở các trường trung học phổ thông huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
157 p | 491 | 90
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên các Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Bình Dương
145 p | 294 | 67
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 454 | 66
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng nhận biết và thể hiện cảm xúc cho trẻ 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
167 p | 350 | 61
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục tính sáng tạo cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại góc tạo hình
122 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phối hợp quản lý giáo dục đạo đức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và nhà trường đối với học sinh trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh
72 p | 248 | 56
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 338 | 55
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục thói quen tiết kiệm cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh
164 p | 368 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy trẻ làm quen biểu tượng toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
116 p | 260 | 47
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong việc tổ chức hoạt động giáo dục tại một số trường mầm non nội thành thành phố Hồ Chí Minh
201 p | 175 | 34
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương pháp kỷ luật tích cực trong giáo dục học sinh trường trung học phổ thông Huyện Thanh Ba - Tỉnh Phú Thọ
107 p | 47 | 17
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Đổi mới tổ chức và hoạt động của thanh tra giáo dục trên địa bàn huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương
70 p | 129 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn