intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn thạc sĩ giáo dục học: thiết kế các bài thực hành thí nghiệm hóa học lớp 10 trung học phổ thông

Chia sẻ: Dieu Hang | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:143

282
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

luận văn thạc sĩ giáo dục học: thiết kế các bài thực hành thí nghiệm hóa học lớp 10 trung học phổ thông nghiên cứu với mong muốn là tạo ra tư liệu học tập hỗ trợ cho học sinh củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành, đồng thời tạo công cụ hữu ích hỗ trợ cho giáo viên, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn thạc sĩ giáo dục học: thiết kế các bài thực hành thí nghiệm hóa học lớp 10 trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM<br /> <br /> ---------------Nguyễn Đào Mỹ Trinh<br /> <br /> THIẾT KẾ E-BOOK CÁC BÀI<br /> THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM HÓA HỌC<br /> vb<br /> <br /> LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM<br /> <br /> ---------------Nguyễn Đào Mỹ Trinh<br /> <br /> THIẾT KẾ E-BOOK CÁC BÀI<br /> THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM HÓA HỌC<br /> LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học môn hóa học<br /> Mã số: 601410<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. NGUYỄN TIẾN CÔNG<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Luận văn tốt nghiệp là kết quả sự nỗ lực học tập của tôi trong thời gian qua.<br /> Trong quá trình thực hiện luận văn này, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, góp<br /> ý, động viên của các thầy cô đồng nghiệp, các em học sinh và những người thân<br /> trong gia đình..<br /> Trước tiên tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo ở trường ĐH Sư Phạm<br /> Hà Nội và ĐH Sư Phạm TP.HCM đã tận tình giảng dạy truyền đạt kiến thức trong<br /> suốt thời gian tôi học tại trường.<br /> Tôi xin gởi lời tri ân đến PGS.TS Trịnh Văn Biều, người đã trực tiếp giảng<br /> dạy bộ môn Nghiên cứu khoa học trong dạy học hóa học và truyền đạt những kinh<br /> nghiệm để tôi thực hiện đề tài khoa học.<br /> Đặc biệt tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Tiến Công, người<br /> hướng dẫn đề tài đã dành nhiều thời gian tâm huyết để sửa chửa những thiếu sót,<br /> khuyết điểm của đề tài và đề ra những hướng giải quyết tốt nhất để tôi hoàn thành<br /> luận văn.<br /> Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các em học sinh đã có những góp<br /> ý và hỗ trợ cho tôi trong suốt quá trình thực nghiệm sư phạm.<br /> Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ, gia đình và bạn bè đã<br /> luôn ủng hộ và động viên tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu vừa qua.<br /> Xin kính chúc mọi người sức khỏe và thành công!<br /> <br /> Tác giả<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cảm ơn<br /> Mục lục<br /> Danh mục các chữ viết tắt<br /> Danh mục các bảng<br /> Danh mục các hình vẽ, đồ thị<br /> MỞ ĐẦU<br /> <br /> .........................................................................................................1<br /> <br /> CHƯƠNG 1.CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ........................5<br /> 1.1. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ................................................................5<br /> 1.2. ĐỔI MỚI PPDH ..............................................................................................7<br /> 1.2.1. Các xu hướng đổi mới PPDH ...................................................................7<br /> 1.2.2. Định hướng đổi mới PPDH ......................................................................8<br /> 1.2.3. Đổi mới PPDH với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin ..........................11<br /> 1.3. TỰ HỌC .......................................................................................................13<br /> 1.3.1. Khái niệm tự học .....................................................................................13<br /> 1.3.2. Các hình thức của tự học .........................................................................14<br /> 1.3.3. Chu trình học ...........................................................................................16<br /> 1.3.4. Vai trò của tự học ....................................................................................17<br /> 1.3.5. Lợi ích của tự học bằng e-book ...............................................................19<br /> 1.4. THÍ NGHIỆM HÓA HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG ...............................21<br /> 1.4.1. Hệ thống thí nghiệm hóa học ở trường phổ thông ..................................21<br /> 1.4.2. Phương pháp tiến hành thí nghiệm hóa học ở trường phổ thông ............23<br /> 1.4.3. Ý nghĩa của các bài thực hành hóa học ..................................................29<br /> 1.4.4. Định hướng khi sử dụng hệ thống thí nghiệm hóa học ở trường PT ......31<br /> 1.5. SÁCH GIÁO KHOA ĐIỆN TỬ (E-BOOK) .................................................34<br /> 1.5.1. Khái niệm e-book ....................................................................................34<br /> 1.5.2. Ưu và nhược điểm của e-book ................................................................35<br /> 1.5.3. Mục đích thiết kế e-book .........................................................................35<br /> <br /> 1.5.4. Các yêu cầu thiết kế e-book ....................................................................35<br /> 1.5.5. Sơ lược về thiết kế website và e-book.....................................................37<br /> 1.6. THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC THTN HÓA HỌC Ở TRƯỜNG PT .........44<br /> 1.6.1. Thực trạng dạy THTN hóa học ở trường THPT .....................................45<br /> 1.6.2. Thực trạng việc học THTN hóa học của HS ở các trường THPT...........50<br /> 1.6.3. Một vài nhận xét về kiến thức và kỹ năng THTN của học sinh..............53<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................54<br /> CHƯƠNG 2.THIẾT KẾ E-BOOK CÁC BÀI THTN HÓA HỌC LỚP 10 .......55<br /> 2.1. NỘI DUNG, VỊ TRÍ, MỤC TIÊU VÀ PP DẠY THTN HÓA HỌC .............55<br /> 2.1.1. Nội dung các bài THTN hóa học lớp 10 .................................................55<br /> 2.1.2. Vị trí, mục tiêu ........................................................................................55<br /> 2.1.3. PPDH phần thực hành [34] .....................................................................58<br /> 2.2. NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ E-BOOK CÁC BÀI THTN ..............................60<br /> 2.3. QUY TRÌNH THIẾT KẾ E-BOOK CÁC BÀI THTN ..................................61<br /> 2.3.1. Bước 1: Chuẩn bị.....................................................................................61<br /> 2.3.2. Bước 2: Xây dựng nội dung ....................................................................61<br /> 2.3.3. Bước 3: Thiết kế e-book ..........................................................................61<br /> 2.3.4. Bước 4: Chạy thử sản phẩm - Ghi đĩa CD ..............................................61<br /> 2.3.5. Bước 5: Thực nghiệm sư phạm ...............................................................61<br /> 2.3.6. Bước 6: Đánh giá kết quả - Rút kinh nghiệm – Hoàn thiện e-book ........62<br /> 2.4. CẤU TRÚC VÀ NỘI DUNG CỦA E-BOOK ..............................................63<br /> 2.4.1. Cấu trúc của E-book ................................................................................63<br /> 2.4.2. Nội dung của E-book...............................................................................64<br /> 2.4.3. Hướng dẫn sử dụng e-book một cách hiệu quả .......................................77<br /> TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................78<br /> CHƯƠNG 3.THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ...........................................................79<br /> 3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ......................................................................79<br /> 3.2. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ......................................................................79<br /> 3.3. ĐỐI TƯỢNG THỰC NGHIỆM ....................................................................80<br /> 3.4. TIẾN HÀNH THỰC NGHIỆM ....................................................................80<br /> 3.4.1. Bước 1: Chọn lớp thực nghiệm – đối chứng ...........................................80<br /> 3.4.2. Bước 2: Gặp GV tham gia thực nghiệm..................................................81<br /> 3.4.3. Bước 3: Tiến hành sử dụng e-book hướng dẫn HS tự học ......................81<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2