intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý các trường tiểu học bán trú huyện Tịnh Biên - An Giang và một số giải pháp

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:85

102
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý các trường tiểu học bán trú huyện Tịnh Biên - An Giang và một số giải pháp tập trung nghiên cứu thực trạng và đề xuất những giải phá nhằm nâng cao chất lượng quản lý các trường tiểu học bán trú huyện Tịnh Biên - An Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý các trường tiểu học bán trú huyện Tịnh Biên - An Giang và một số giải pháp

  1. THƯ BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH CAO MINH QUANG “Thöïc traïng quaûn lyù caùc tröôøng tieåu hoïc baùn truù Huyeän Tònh Bieân–An Giang vaø moät soá giaûi phaùp” LUẬN VĂN THẠC SỸ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. BÙI NGỌC OÁNH TP.HCM, 2010
  2. LÔØI CAM ÑOAN Toâi xin cam ñoan ñaây laø coâng trình nghieân cöùu cuûa rieâng toâi. Döôùi söï höôùng daãn khoa hoïc cuûa PGS. TS Buøi Ngoïc Oaùnh – Vieän Nghieân cöùu Phaùt trieån Taøi naêng - Thaønh phoá Hoà Chí Minh. Caùc soá lieäu, keát quaû cuûa khaûo saùt thöïc traïng neâu trong luaän vaên laø trung thöïc, xuaát phaùt töø caùc phöông phaùp nghieân cöùu ñaõ trình baøy trong luaän vaên. Xin gôûi lôøi caûm ôn saâu saéc nhaát ñeán giaùo vieân höôùng daãn ñaõ nhieät tình, nhieät taâm giuùp ñôû trong suoát thôøi gian thöïc hieän, hoaøn chænh ñeà taøi naøy. Xin chaân thaønh caûm ôn Ban giaùm hieäu, Phoøng Khoa hoïc Coâng ngheä vaø sau Ñaïi hoïc, taát caû quùi thaày coâ gíao, CB, NV ñaõ taïo moïi ñieàu kieän thuaän lôïi trong suoát quaù trình hoïc taäp vaø nghieân cöùu taïi tröôøng ñeå hoaøn thaønh luaän vaên. Xin chaân thaønh vaø traân troïng caûm ôn. Thaønh phoá Hoà Chí Minh, ngaøy 01 thaùng 7 naêm 2010. Cao Quang Minh
  3. CÁC CHÖÕ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI CM- PHHS Cha meï – Phuï huynh Học Sinh CB QL GD Cán bộ quản lý giaùo duïc CB, VC Cán bộ, viên chức CSVC Cô sôû vaät chaát CNH-HĐH Công nghiệp hoá – Hiện đại hóa CNTT Công nghệ thông tin ÑDDH Ñồ dùng dạy học GV BT Giáo viên Baùn truù GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GDHS Giáo dục Học Sinh GDBT Giáo dục Baùn truù HSBT Học Sinh Baùn truù HT Hiệu trưởng KH-KT Khoa hoïc-kyû thuaät KH-CN Khoa học – Công nghệ PPDH -GD Phương pháp dạy học - giảng dạy QLGD Quản lý giáo dục SGK Sách giáo khoa THBT Tröôøng tieåu hoïc Baùn truù TDTT Theå duïc theå thao WTO Tổ chức thương mại thế giới XHCN Xaõ hoäi chuû nghóa XHH GD Xã hội hóa giáo dục
  4. A. PHAÀN MÔÛ ÑAÀU 1. LYÙ DO CHOÏN ÑEÀ TAØI Đất nước chúng ta đang trong quá trình hội nhập với thế giới. Điều này mang lại nhiều thời cơ mới, vận hội mới trong việc đưa đất nước đạt mục tiêu “đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa”. Đồng thời, chúng ta cũng gặp không ít thách thức, khó khăn trong quá trình hội nhập, toàn cầu hóa. Tình hình trên đòi hỏi chúng ta phải chuẩn bị được nguồn nhân lực có đầy đủ năng lực và phẩm chất để có thể cùng tồn tại và phát triển. Điều này chứng minh cho nhu cầu bức thiết đòi hỏi GD phải phát triển, phải tự đổi mới mình để có thể đáp ứng được mục tiêu trên như trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Đảng ta đã chỉ đạo: “Phát trieån giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người – yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững” . Để phát huy được nguồn lực con người, trước hết cần phải GD-ĐT họ; nhằm tạo ra những biến đổi nhất định cả về chất lẫn về lượng. Đồng thời, để biết những biến đổi đó đạt đến mức độ nào, điều thiết yếu là phải đo đạc, kiểm tra, đánh giá. Hơn nữa, đổi mới giáo dục nghĩa là phải đổi mới tất cả các thành tố của quá trình giáo dục: mục đích, mục tiêu - nội dung – phương pháp – phương tiện – GV - HS - kiểm tra, đánh giá. Nếu bất kì thành tố nào chậm đổi mới cũng đều ảnh hưởng đến thành quả chung. Do vậy, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá trong giáo dục nói chung và trong quá trình sư phạm nói riêng mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Nó là một yêu cầu cần thiết để giáo dục đổi mới một cách toàn diện, triệt để. Tröôøng THBT laø loïai hình nhaø tröôøng toå chöùc quaûn lyù daïy- hoïc- sinh hoïat cho HS tieåu hoïc caùc buoåi saùng, chieàu, aên vaø nghæ tröa taïi tröôøng nhaèm taïo ñieàu kieän ñeå caùc tröôøng naâng cao chaát löôïng giaùo duïc toaøn dieän. Loïai hình hoïat ñoäng naøy ñaõ coù caùch ñaây khaù laâu ôû tröôøng hoïc cuûa nhieàu nöôùc coù neàn giaùo duïc tieân tieán nhö Aâu – Myõ ( chuû yeáu nhaø treû , Maãu Giaùo , Maàm Non , Tieåu hoïc )
  5. vaø ngay caû caùc nöôùc trong khu vöïc Chaâu AÙ nhö ; JaPan , Trung Quoác , Singapore … ñaõ aùp duïng ñaïi traø coù hieäu quaû nhieàu kinh nghieäm ñeå hoïc hoûi . Vieäc chuyeån daàn tröôøng tieåu hoïc sang hoïc 2 buoåi / ngaøy ñaõ ñöôïc tieán haønh töøng böôùc ñöôïc söï höôûng öùng cuûa CMHS, caùc caáp Uûy Ñaûng vaø chính quyeàn ñòa phöông taïo ñieàu kieän veà CSVC (xaây döïng theâm phoøng hoïc, phoøng chöùc naêng, ñaàu tö GV, caáp kinh phí, cho thu hoïc phí …) ñaït ñöôïc nhöõng keát quaû khaû quan . Trong xu theá phaùt trieån chung, giaùo duïc Tònh Bieân soá tröôøng tieåu hoïc daïy 2 buoåi/ ngaøy cuõng taêng daàn haøng naêm cuøng vôùi chaát löôïng giaùo duïc ngaøy ñöôïc naâng cao , ñaõ taïo ñieàu kieän vaø nieàm tin cho vieäc tieán tôùi phaùt trieån moâ hình tröôøng THBT tröôùc nhaát laø caùc ñòa baøn thò traán vaø khu vöïc coù kinh teá du lòch vaø kinh teá cöûa khaåu . Tuy nhieân beân caïnh nhöõng keát quaû ñaït ñöôïc qua vieäc thöïc hieän chuû tröông daïy hoïc 2 buoåi/ ngaøy vaãn coøn nhöõng khoù khaên haïn cheá baát caäp. Vì vaäy vaán ñeà phaùt trieån tröôøng THBT treân ñòa baøn huyeän mieàn nuùi–daân toäc vaø bieân giôùi Tònh Bieân–An Giang laø nhu caàu thieát yeáu , caàn phaûi coù nhöõng giaûi phaùp khaû thi nhaèm ñaùp öùng yeâu caàu cuûa moät boä phaän khoâng nhoû CMHS quan taâm ñeán vieäc chaêm soùc vaø giaùo duïc treû ngay töø caáp tieåu hoïc . Vì lyù do ñoù neân toâi choïn ñeà taøi: “Thöïc traïng quaûn lyù caùc tröôøng tieåu hoïc baùn truù Huyeän Tònh Bieân – An Giang vaø moät soá giaûi phaùp” ñeå tieáp tuïc nghieân cöùu, ñeà xuaát moät soá giaûi phaùp trong vieäc toå chöùc thöïc hieän xây dựng tröôøng THBT ñaït hieäu quaû cao hôn. 2. MUÏC ÑÍCH NGHIEÂN CÖÙU: Ñeà taøi nghieân cöùu thöïc traïng vieäc quaûn lyù caùc tröôøng THBT ôû huyeän vaø ñeà xuaát moät soá giaûi phaùp ñeå naâng cao chaát löôïng giaùo duïc tröôøng THBTû Huyeän Tònh Bieân – An Giang. 3. KHAÙCH THEÅ VAØ ÑOÁI TÖÔÏNG NGHIEÂN CÖÙU: 3.1 Khaùch theå nghieân cöùu: Vieäc toå chöùc hoïc baùn truù cho hoïc sinh tieåu hoïc Huyeän Tònh Bieân. Vieäc quaûn lyù caùc tröôøng THBT treân ñòa baøn Huyeän Tònh Bieân
  6. 3.2 Ñoái töôïng nghieân cöùu: Thöïc traïng vieäc quaûn lyù caùc tröôøng THBT ôû caùc thò traán treân ñòa baøn Huyeän Tònh Bieân – An Giang 4. GIẢ THUYEÁT KHOA HOÏC: Thöïc traïng quaûn lyù vaø hoaït ñoäng baùn truù ôû caùc tröôøng Tieåu hoïc coøn nhieàu vaán ñeà khoù khaên, khieám khuyeát vaø nan giaûi. Neáu nhö coù nhöõng giaûi phaùp phuø hôïp cho vieäc xaây döïng trieån khai vaø thöïc hieän tröôøng THBT ôû caùc thò traán thuoäc huyeän Tònh bieân-An giang ñöôïc tieán haønh thuaän lôïi vaø phaùt trieån toát ñieàu ñoù seõ khaéc phuïc ñöôïc nhöõng baát caäp trong vieäc quaûn lyù caùc tröôøng THBT treân ñòa baøn Huyeän hieän nay. 5. NHIEÄM VUÏ NGHIEÂN CÖÙU: 5.1. Nghieân cöùu một số vaán ñeà lyù luaän lieân quan ñeán ñeà taøi. 5.2. Thöïc traïng vieäc quản lí caùc tröôøng THBT treân ñòa baøn huyeän 5.3. Ñeà xuaát caùc giaûi phaùp ñeå phaùt trieån loaïi tröôøng naøy ôû huyeän Tònh Bieân. 6. PHAÏM VI NGHIEÂN CÖÙU : Ba tröôøng THùBT ñòa baøn 03 Thò traán (Nhaø Baøng, Chi Laêng, Tònh Bieân ) Huyeän Tònh Bieân. 7. PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU: 7.1. Cô sôû phöông phaùp luaän . Trong quá trình nghiên cứu, luôn nhất quán các quan điểm: 7.1.1. Quan ñieåm heä thoáng-caáu truùc: Xem xét đối tượng một cách toàn diện, nhiều mặt, nhiều mối quan hệ khác nhau trong chỉnh thể trọn vẹn, ổn định của một hệ thống. 7.1.2. Quan ñieåm lòch söû Chú ý đến hoàn cảnh cụ thể của đối tượng nghiên cứu, giúp người nghiên cứu xác định phạm vi không gian, thời gian và điều kiện, hoàn cảnh cụ thể để điều tra, thu thập số liệu chính xác, phù hợp với mục đích nghiên cứu. 7.1.3. Quan ñieåm thöïc tieãn:
  7. Xuất phát từ việc giải quyết các vấn đề do thực tế ngành GD huyện đặt ra và các giải pháp đề xuất phải phù hợp với thực tiễn của địa phương. 7.2. Phöông phaùp nghieân cöùu 7.2.1. Nghieân cöùu lyù luaän : goàm caùc vaên baûn, quyeát ñònh, thoâng tö, nghò ñònh coù lieân quan ñeán ñeà taøi - Nghieân cöùu keá hoaïch hoaït ñoäng giaùo duïc ôû caùc tröôøng . - Nghieân cöùu chöông trình keá hoaïch và quy cheá xây dựng tröôøng THBT do Boä GD- ÑT quy ñònh. 7.2.2. Nghieân cöùu thöïc tieãn: 7.2.2.1 Phng phaùp quan saùt Nhằm tiếp cận và xem xét để thu thập dữ liệu thực tế về công tác quản lý hoaït ñoäng baùn truù các trường THBT 7.2.2.2 Phöông phaùp ñieàu tra baèng phieáu hoûi.: Nhằm khảo sát, đánh giá thực trạng hoaït ñoäng baùn truù và thực trạng công tác quản lý hoaït ñoäng baùn truù các trường THBT 7.2.2.3 Phöông phaùp phoûng vaán nghieân cöùu ñieån hình, toång keát thöïc tieãn. Nhằm làm rõ thêm thực trạng công tác quản lý trường THBT 7.2.2.4 Phöông phaùp chuyeân gia Xin ý kiến một số nhà QLGD có kinh nghiệm, lãnh đạo và chuyên viên một số ngành liên quan trong việc đề xuất các giải pháp có tính khả thi cũng như các giải pháp mang tính đột phá, cấp bách trong công tác quản lý hoaït ñoäng baùn truù các trường THBT nhằm ñaït chuẩn Quốc gia. 7.2.3. Xử lí số liệu bằng toaùn thoáng keâ: Xử lý kết quả điều tra, khảo sát, söû duïng phaàn meàm SPSS để phân tích số liệu
  8. B. PHAÀN NOÄI DUNG Chöông 1: CÔÛ SÔÛ LYÙ LUAÄN CUÛA VAÁN ÑEÀ NGHIEÂN CÖÙU 1.1. Lòch söû nghieân cöùu vaán ñeà: Hình thức toå chöùc daïy 2 buoåi/ ngaøy, aên vaø nghæ tröa taïi tröôøng , taêng cöôøng thôøi gian hoïc treân lôùp cho HS phoå thoâng töø laâu ñaõ laø giaûi phaùp raát quan troïng ñeå caûi thieän chaát löôïng GD cuûa nhieàu nöôùc treân theá giôùi. ÔÛ nöôùc ta hieän nay, vaán ñeà naøy ñaõ ñöôïc trieån khai vaø thöïc hieän ôû baäc Tieåu hoïc vaø moät soá tröôøng THCS coù ñieàu kieän. Chuùng ta caàn hoïc taäp kinh nghieäm cuûa nhieàu nöôùc, ñoàng thôøi ñuùc ruùt nhöõng kinh nghieäm töø trong thöïc tieãn cuûa nöôùc ta ñeå löïa choïn nhöõng phöông aùn khaû thi, thích hôïp cho vieäc daïy hoïc 02 buoåi/ngaøy ôû THBT ñaït hieäu quaû. GD Tònh Bieân-An Giang coù taêng nhanh veà quy moâ trong moät soá naêm gaàn ñaây (naêm 2000 vaãn chöa coù tröôøng THBT). Tuy nhieân maët baèng daân trí,trình ñoä veà nguoàn nhaân löïc vaãn coøn thaáp so vôùi caùc vuøng khaùc trong tænh .Vieäc döïng tröôøng môû lôùp chuû yeáu do nhaø nöôùc, tính XHH chöa cao, chöa ña daïng chuû yeáu laø quoác laäp, trong khi caùc ñieàu kieän keøm theo nhaát laø vieäc ñaàu tö kinh phí haøng naêm chöa ñaùp öùng kòp neân aûnh höôûng nhaát ñònh ñeán hieäu qua ñaøo taïo, aûnh höôûng khoâng nhoû ñeán GD,mieàn nuùi,bieân giôùi . Song, do nhaän thöùc thieáu ñaày ñuû cuûa XH,cuûa chính quyeàn cô sôû vaø moät boä phaän CB,GV veà xaây döïng tröôøng ñaït chuẩn Quốc gia,tröôøng THBT daïy 2 buoåi/ ngaøy neân trong moät thôøi gian daøi chöa ñöôïc quan taâm vaø chöa coù söï ñaàu tö ñuùng möùc theo quan ñieåm “Giaùo duïc laø quoác saùch haøng ñaàu”. Trong caùc naêm qua,moät vaøi ñòa phöông,chöa quan taâm ñeán vieäc taïo quyõ ñaát cho tröôøng THBT,keá hoaïch xaây döïng CSVC mang tính caáp thôøi,chaáp vaù. Mặt khác thôøi löôïng hoïc taäp trong moät tuaàn, trong moät naêm,trong moät caáp hoïc cuûa HS TH ôû nöôùc ta ñang coù nhöõng baát caäp so vôùi caùc nöôùc. Học sinh Việt Nam của chúng ta học quá nhiều về mặt nội dung kiến thức,các thầy cô quá nhồi nhét kiến thưc cho HS, HS thì thụ động tiếp thu kiến thức.
  9. Nói cách khác các phương pháp dạy học bậc phổ thông còn lạc hậu so với các nước. Bên cạnh đó việc QL HS học tập ở Việt Nam chưa được chặt chẽ, các em dễ bị tác động bởi những yếu tố tiêu cực trong xã hội, bởi những thói hư tật xấu dễ bị tiêm nhiểm. Gần đây để cải tiện tình hình trên một trong những phương hướng nghiên cừu của các nhà khoa học giáo dục ở nước ta là xây dựng một loại nhà trường mới trong đó HS được học tập và giáo dục suốt ngày ăn, ngủ trưa tại chổ…đây là hình thức mà bây giờ người ta gọi là các trường bán trú, hình thức các trường bán trú ngày nay dấn dần trở thành một nhu cầu của PHHS trong việc giáo dục con em. Hình thức giáo dục bằng trường bán trú ngày càng phát huy ưu điểm về nhiều mặt, trong đó GV không những ña daïng hoaù ñöôïc caùc hình thöùc toå chöùc daïy hoïc ( daïy caù nhaân/ theo nhoùm; daïy treân lôùp, ngoaøi thöïc ñòa…)maø coøn coù thôøi gian ñeå reøn caùc kyû naêng, taêng cöôøng caùc hoaït ñoäng thöïc haønh, ngoaïi khoaù, höôùng daãn HS töï hoïc Đaõ coù moät soá baøi viết nhận xét về hình thức giáo dục này, nhưng còn hiếm các tài liệu có tính khoa học, có giá trị cao về hình thöùc toå chöùc daïy hoïc baùn truù. Hiện nay đã bắt đầu xuất hiện một số tröôøng THBT như tröôøng baùn truù daân nuoâi ôû caùc Tænh cao nguyeân phía Baéc, caùc tröôøng thuoäc caùc thaønh phoá lôùn nhö Haø Noäi, Thaønh phoá Hoà Chí Minh, Ñaø Naüng…vaø trong tænh nhö caùc tröôøng THBT Lê Lôïi thuoäc Thaønh phoá Long Xuyeân vaø THBT Hùng Vöông Thò xaõ Chaâu Ñoác – An Giang. Tuy nhieân treân thöïc teá chöa coù coâng trình hoaëc ñeà taøi naøo nghieân cöùu moät caùch coù heä thoáng cho Huyeän Tònh Bieân – An Giang veà tröôøng THBT. Vì lyù do ñoù neân toâi choïn ñeà taøi: “Thöïc traïng quaûn lyù caùc tröôøng tieåu hoïc baùn truù Huyeän Tònh Bieân–An Giang vaø moät soá giaûi phaùp” ñeå tieáp tuïc nghieân cöùu, ñeà xuaát moät soá giaûi phaùp trong vieäc toå chöùc thöïc hieän xây dựng tröôøng THBT ñaït hieäu quaû cao hôn. 1.2. Moät soá khaùi nieäm cô baûn cuûa vaán ñeà nghieân cöùu. 1.2.1. Quaûn lyù . Quaûn lyù laø xây dựng “keá hoaïch, toå chöùc, chæ huy vaø ñieàu khieån” Quaûn lyù laø phaûi ñieàu khieån, chæ huy vaø kieåm tra -“Laø hoaït ñoäng thieát yeáu; noù ñaûm baûo phoái hôïp caùc noã löïc caù nhaân nhaèm ñaït ñöôïc caùc muïc tieâu cuûa nhoùm (toå chöùc) vaø cuûa coäng ñoàng”-
  10. (H. Koontz – 1993) -“Laø söï taùc ñoäng cuûa cô quan quaûn lyù vaøo ñoái töôïng quaûn lyù ñeå taïo ra söï chuyeån bieán cuûa toaøn boä heä thoáng nhaèm ñaït muïc tieâu nhaát ñònh” (Giaùo trình Khoa hoïc quaûn lyù cuûa HVCTQG – 2003) Ngaøy nay, QL khoâng chæ dieãn ra ôû töøng ñôn vò cô sôû, töøng quoác gia maø vöôït ra phaïm vi quoác teá, do yeâu caàu giaûi quyeát nhöõng vaán ñeà chung naûy sinh khi moät quoác gia rieâng leû khoâng theå giaûi quyeát ñöôïc (daân soá, lao ñoäng, y teá, moâi tröôøng …). Do ñoù, coù theå keát luaän: “Nôi naøo coù hoaït ñoäng chung thì nôi ñoù coù QL”. Quaûn lyù laø moät khaùi nieäm roäng, bao goàm nhieàu lónh vöïc. Maët phaùp lyù cuûa quaûn lyù bao goàm heä thoáng luaät phaùp ñieàu chænh neàn KT - XH. Maët taâm lyù xaõ hoäi cuûa quaûn lyù ñieàu chænh toaøn boä haønh vi cuûa con ngöôøi. Do ñoù, khoâng coù quaûn lyù chung chung maø bao giôø noù cuõng gaén vôùi moät lónh vöïc, moät ngaønh nhaát ñònh. 1.2. 2. Quaûn lyù GD: -Laø taùc ñoäng coù muïc ñích, coù keá hoaïch cuûa chuû theå quaûn lyù giaùo duïc ñeán khaùch theå QLGD nhaèm thöïc hieän ñöôïc nhöõng muïc tieâu döï kieán -Quaûn lyù giaùo duïc (noùi rieâng laø quaûn lyù tröôøng hoïc) laø quaûn lyù taäp theåø giaùo vieân vaø hoïc sinh ñeå chính hoï laïi quaûn lyù (ñoái vôùi GV) vaø töï quaûn lyù (ñoái vôùi HS) quaù trình daïy hoïc- giaùo duïc nhaèm ñaøo taïo ra saûn phaåm laø nhaân caùch ngöôøi lao ñoäng môùi. 1.2. 3. Tröôøng tieåu hoïc . Tröôøng tieåu hoïc laø ñôn vò cô sôû cuûa heä thoáng giaùo duïc quoác daân Nöôùc Coäng hoaø XHCN Vieät Nam, tröïc tieáp ñaûm nhieäm vieäc giaùo duïc töø lôùp 1 ñeán lôùp 5 cho treû em töø 6 ñeán 14 tuoåi, nhaèm hình thaønh ôû hoïc sinh cô sôû ban ñaàu cho söï phaùt trieån toaøn dieän nhaân caùch con ngöôøi Vieät Nam XHCN theo muïc tieâu giaùo duïc tieåu hoïc. ( Ñieàu 1, Chöông 1 - Ñieàu leä tröôøng Tieåu hoïc Ban haønh theo quyeát ñònh soá : 3257/ GD-ÑT ngaøy 8 / 11 /1994 cuûa Boä GD-ÑT )
  11. Tröôøng tieåu hoïc laø cô sôû giaùo duïc của baäc tieåu hoïc, baäc hoïc neàn taûng của heä thoáng giaùo duïc quoác daân. Tröôøng tieåu hoïc coù tö caùch pháp nhaân vaø con daáu rieâng. ( Ñieàu 2, Chöông 1 - Ñieàu leä tröôøng Tieåu hoïc Ban haønh theo quyeát ñònh soá : 22/2000/QÑ /BGD-ÑT ngaøy 11/ 7 /2000 cuûa Boä trưởng Boä GD-ÑT ) 1.3. Tröôøng Tieåu hoïc baùn truù 1.3.1. Khaùi nieäm ; Tröôøng THBT laø loïai hình nhaø tröôøng toå chöùc quaûn lyù daïy hoïc, sinh hoïat cho HS tieåu hoïc caùc buoåi saùng, chieàu, aên vaø nghæ taïi tröôøng nhaèm taïo ñieàu kieän ñeå caùc tröôøng naâng cao chaát löôïng giaùo duïc toaøn dieän. 1.3.2. Đặc điểm hoạt động của trường THBT: Trường THBT cũng giống như những trường TH bình thường khác của nền GD quốc dân là một trong những bậc học nền tảng của GD phổ thông Việt nam . Bên cạnh hoạt động giáo dục giảng dạy bình thường theo chương trình của Bộ giáo dục đào tạo ban hành như nội dung, chương trình, phương pháp, phương tiện, GV, HS, CSVC gồm các phòng chức năng theo quy định của trường chuẩn Quốc gia…Trường THBT có những đặc điểm khác mà trường TH bình thường không có đó là: 1.3 2.1. Tổ chức ăn, nghĩ trưa tại trường: Mọi học sinh baùn truù sau buổi sáng học tập đều được bố trí ăn uống tại phòng ăn của Nhà trường ngăn nắp, thứ tự theo trật tự chung được quy định theo quy chế của từng trường có sự giúp đở hướng dẫn của bảo mẫu (nhân viên phục vụ ăn, uống,nghĩ ngơi) những người này thực hiện hợp đồng ngắn hạn theo Nghị định 68/2000/NĐCP, ngày 17/01/2000 của CP, được trang bị đồng phục có sự kiểm định của ngành Y tế thông qua việc khám sức khỏe định kỳ, đồng thời với việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm thực hiện trên mẫu kiểm định thực đơn hàng ngày, việc lưu phẩm cũng được thực hiện và bảo quản chặt chẽ, đảm bảo chất lượng bửa ăn và yêu cầu dinh dưỡng tối thiểu cần có cho một bửa ăn của trẻ. Sau bữa ăn học sinh baùn truù được vệ sinh răng, miệng , thư giản và được nhân viên bảo mẫu hướng dẫn về phòng nghĩ trưa được bố trí riêng biệt khu nam, nữ đảm bảo yên tĩnh thoáng mát, không khí trong lành. Thời gian nghĩ từ 11h30’ – 14h/ngày có nhân viên bảo mẫu
  12. trực xuyên suốt nhằm đảm bảo giấc ngũ sức khỏe cho các cháu học tập tiếp tục vào buổi chiều.Tóm lại việc học bán trú tiểu học hoàn toàn do sự tự nguyện của cha mẹ và học sinh đăng ký học, không ép buộc, gò ép nhưng tất cả các hoạt đồng đều tuân thủ quan điểm, nguyên lý giáo dục của đảng và nhà nước theo định hướng của ngành GDĐT trên tinh thần XHH GD, xuất phát từ nhu cầu học tập thực tế của con em nhân dân, từ thực tiễn tình hình kinh tế vùng, miền. 1.3.2.2. Tổ chức dạy – học 02 buổi/ ngày theo chương trình chung: - Buổi sáng các trường THBT tổ chức dạy học bình thường theo chương trình do Bộ GDĐT quy định: - Buổi chiều dạy – học thêm các môn Văn, Tiếng Việt, Toán, Anh văn,Tin học,Nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, các chuyên đề ngoại khóa. Ngoài ra còn tổ chức một số tiết ôn luyện các môn còn lại của chương trình chung. 1.3.2.3. Tổ chức đội ngủ nhân viên phục vụ BT; Cấp dưỡng, bảo mẫu, bảo vệ, y tế… được huấn luyện bồi dưỡng qua các lớp ngắn ngày trên cơ sở phối hợp với các ngành hữu quan. BGH – đội ngũ giáo viên baùn truù cũng được tập huấn kĩ năng sư phạm nhiều hơn ,kỷ càng hơn, được lựa chọn từ lực lượng giáo viên giỏi ở nhiều trường lân cận, được bố trí giảng dạy chuyên biệt theo khối lớp, làm việc 2 buổi/ ngày được trả thù lao buổi chiều như buổi sáng ngoài định mức lương hưởng theo qui định của nhà nước. 1.3.2.4. Các phòng chức năng như: Thư viện, thiết bị, tin học, nhạc, mỹ thuật, anh văn, y tế học đường…hoạt động đảm bảo yêu cầu dạy- học đáp ứng theo thời khóa biểu và chương trình học tập 2 buổi/ ngày của trường THBT. 1.3.2.5. Các trường THBT được tổ chức thành lập và hoạt động trên cơ sở đảm bảo sự cho phép và quản lý của nhà nước mà trực tiếp là sự điều hành và quản lý về chuyên môn và nghiệp vụ của PGD – ĐT, sự lãnh đạo của cấp ủy và chỉ đạo của chính quyền địa phương, sự giám sát và giúp đỡ của nhân dân, sự đóng góp của các mạnh thường quân và CMHS… nói chung là nhà nước và nhân dân cùng làm, là XHHGD nhằm đẩy mạnh và phát triển CSVC phục vụ cho hoạt động bán trú một cách tốt nhất, đảm bảo qui định, qui chế, nguyên tắc và mục đích giáo dục cũng như nội dung, phương pháp sư phạm, đảm bảo mục tiêu giáo dục HS toàn diện về đức – trí – văn – thể - mỹ.
  13. 1.3.2.6. Hoạt động tài chính ; Việc thu chi tài chính, nhà trường tự cân đối trong chi trả cho giáo viên dạy buổi chiều, nhân viên phục vụ ăn,nghỉ trưa, mua sắm thêm trang thiết bị bên trong phục vụ dạy học, ăn,nghỉ trưa kể cả xây dựng cơ sở vật chất baùn truù tu bổ trường lớp và các phòng chức năng, cảnh quan sư phạm. Hoạt động tài chính phục vụ cho bán trú do hội CMHS phối hợp cùng nhà trường quản lý thu chi trên cơ sở sự tự nguyện đóng góp của CMHS thông qua các lần hội nghị CMHS hàng quí ,hàng năm nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc tài chính theo qui định của pháp luật nhà nước. Các hoạt động GD ngoại khóa vẫn phải đảm bảo mục tiêu và nguyên tắc GD chung của Đảng và nhà nước nghĩa là hoạt động đoàn, đội trường học baùn truù là không thể thiếu nếu như nói cách khác là tốt hơn các trường TH bình thường khác trong địa bàn, các điều kiện học tập, giao lưu, vui chơi giải trí cũng được đáp ứng ngày càng tốt hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị bên trong phục vụ dạy và học, sân chơi, bãi tập, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cháu HS tiểu học baùn truù … Đặc biệt đội ngũ quản lý THBT được bố trí sắp xếp bổ nhiệm, điều động, luân chuyển là những người có kinh nghiệm ,có tuổi đời và thâm niên công tác quản lý và giảng dạy, được đào tạo cơ bản về chuyên môn sư phạm và nghiệp vụ quản lý GD, có uy tín và thành tích nổi bậc trong ngành, được trưởng thành từ các hoạt động phong trào thi đua 2 tốt ,có đạo đức nhà giáo và tác phong sư phạm mẫu mực thật sự là tấm gương sáng để GV,HS noi theo học tập và rèn luyện trong môi trường bán trú. Về CSVC baùn truù khác với các trường bình thường, các trường THBT được ngành ưu tiên trang bị khá đầy đủ đúng nghĩa với phương chăm nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng chăm lo xây dựng CSVC, đầu tư huy hoạch cơ bản theo hướng đạt chuẩn quốc gia, hiện đại, khoa học, khai thác tối đa mọi nguồn lực trong dân, trong XH với sự hỗ trợ kinh phí của nhà nước. 1.3.3. Vai troø tröôøng THBT trong heä thoáng GD quoác daân. Nhà trường – Thiết chế hiện thực hóa sứ mệnh của nền GD trong đời sống KTXH.
  14. Thế kỉ XX đánh dấu nhiều thành tựu của Giáo dục học, đáng kể nhất là lí luận giáo dục gắn vào lí luận phát triển (kinh tế học phát triển) với sự ra đời Kinh tế học Giáo dục, Xã hội học giáo dục lí luận quản lí nhà trường. Nhà trường trong nền KT công nghiệp không chỉ là thiết chế sư phạm đơn thuần. Công việc diễn ra trong nhà trường có mục tiêu cao nhất là hình thành “Nhân cách–Sức lao động”, phục vụ phát triển cộng đồng làm tăng cả nguồn vốn con người,vốn tổ chức và vốn XH. “Nhà trường là vầng trán của cộng đồng” và đến lượt mình “cộng đồng là trái tim của nhà trường”. Từ nhà trường, hai qúa trình “xã hội hóa giáo dục” và “Giáo dục hóa xã hội” quyện chặt vào nhau để hình thành “Xã hội học tập”, tạo nên sự đồng thuận xã hội, tăng trưởng kinh tế cho mỗi quốc gia với mục tiêu phát triển nhân văn đưa giáo dục cho mỗi người, giáo dục cho mọi người và huy động mọi tiềm năng, nguồn lực của xã hội cho GD. Nhà trường THBT cuõng nhö caùc nhà trường khaùc trong heä thoáng giaùo duïc quoác daân là cơ quan chuyên môn của nhà nước, được sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, có đội ngũ GV baùn truù - những người có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, vì vậy nhà trường THBT cần phải đóng vai trò chủ động, nồng cốt trong việc kết hợp giáo dục với gia đình. Nhà trường THBT phải thực hiện tốt việc giảng dạy, GD theo đúng đường lối, quan điểm GD để lôi cuốn gia đình tham gia vào quá trình GD. CMHS baùn truù có trách nhiệm cộng tác với nhà trường trong việc tổ chức hoạt động giáo dục baùn truù. Nhà trường THBT phải xác định cho phụ huynh hiểu rõ nhiệm vụ, chức năng của gia đình trong việc giáo dục HS baùn truù . 1.3.3.1.Nhöõng ñaëc tröng cô baûn toå chöùc sö phaïm cuûa tröôøng THBT. Hoạt động của GV baùn truù rất đa dạng, phong phú nhưng cũng rất phức tạp. Lao động sư phạm là dạng lao động nghề nghiệp đặc biệt, có những nét đặc thù do mục đích, đối tượng và công cụ của lao động sư phạm qui định. Lao động sư phạm là một dạng lao động đặc thù; mục đích, đối tượng, công cụ và sản phẩm chính là con người. Vì vậy chủ thể quản lý quá trình sư phạm cần thấy rõ các đặc điểm này để có thể tổ chức, điều khiển quá trình lao động sư phạm một cách khoa học nhằm đạt được hiệu quả tối ưu. 1.3.3.2. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc – sinh hoaït – aên – nguû
  15. Là quá trình GV baùn truù hướng dẫn, dẫn dắt HS baùn truù tích cực chủ động nắm bắt tri thức.Vì vậy GV baùn truù phải nắm vững kiến thức một cách khoa học và hệ thống, phải hiểu biết kiến thức thực tiễn, có kĩ năng sử dụng các phương pháp dạy học phù hợp, khoa học. Hoạt động daïy- hoïc- sinh hoaït- aên- nguû baùn truù là hoạt động tổ chức, điều khiển của GV baùn truù đối với hoạt động nhận thức của HS baùn truù nhằm hình thành tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, thái độ, hành vi. Hoạt động daïy- hoïc- sinh hoaït- aên- nguû baùn truù của trường THBT, GV baùn truù đóng vai trò chủ đạo: tổ chức, lãnh đạo điều khiển quá trình dạy học baùn truù. Mọi hoạt động hoïc- sinh hoaït- aên- nguû của HS baùn truù, tổ chức, điều khiển của GV baùn truù đều nhằm mục đích duy nhất là thức đẩy nhận thức của HS baùn truù. Hoạt động GD baùn truù được thực hiện thông qua các thành tố sau: - Mục tiêu giảng dạy baùn truù đó là nhân cách HS baùn truù đáp ứng yêu cầu xã hội. - Nội dung giảng dạy baùn truù : những kiến thức cơ bản toàn diện, thiết thực,hiện đại thể hiện ở nội dung chương trình và kế hoạch giảng dạy baùn truù . - Phương pháp giảng dạy baùn truù: Cách thức để GV baùn truù thực hiện hiệu quả nhất trong quá trình giảng dạy baùn truù . - Phương tiện giảng dạy baùn truù: CSVC, các phương tiện dạy học, nguồn tài chính phục vụ dạy học baùn truù. - Hình thức tổ chức dạy học baùn truù :phong phú,phù hợp sẽ tăng hiệu quả của hoạt động GD baùn truù. Kết quả là chất lượng học tập tu dưỡng của HS baùn truù do mục tiêu đề ra. Thoâng qua hoaït ñoäng giaûng daïy baùn truù vaø GD ngoại khóa, khen thöôûng ñuùng luùc kòp thôøi… giuùp caùc chaùu baùn truù höùng khôûi hoïc taäp coù keát quaû toát trong quaù trình hoïc taäp 2 buoåi/ ngaøy, aên vaø nghæ tröa taïi tröôøng , khai thaùc phaùt huy toái ña tieàm naêng, theá maïnh cuûa vuøng thò traán, khu du lòch vaø kinh teá cöûa khaåu
  16. Tận dụng, khai thác tối đa tiềm năng và phát huy sức mạnh tổng hợp từ phía mạnh thường quân, CMHS, Cựu HS… thu hút được các lực lượng xã hội tham gia vào quá trình GD ngoại khóa cho HS baùn truù trên cơ sở có định hướng quy hoạch cảnh quan trường sở cùng các yếu tố tác động môi trường sư phạm. Với ý nghĩa ấy, qua từng năm phối kết hợp cùng các lực lượng xã hội và chính quyền địa phương đã hình thành caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc – sinh hoaït – aên – nguû trong tröôøng THBTù. 1.3.4. Söï khaùc bieät giöõa tröôøng Tieåu hoïc phoå thoâng vaø tröôøng Tieåu hoïc baùn truù. 1.3.4.1. Söï gioáng nhau Tröïc tieáp ñaûm nhieäm vieäc giaùo duïc töø lôùp 1 ñeán lôùp 5 cho treû em töø 6 ñeán 14 tuoåi, nhaèm hình thaønh ôû hoïc sinh cô sôû ban ñaàu cho söï phaùt trieån toaøn dieän nhaân caùch theo muïc tieâu giaùo duïc tieåu hoïc. Laø cô sôû giaùo duïc của baäc tieåu hoïc, baäc hoïc neàn taûng của heä thoáng giaùo duïc quoác daân, coù tö caùch pháp nhaân vaø con daáu rieâng. Là cơ quan chuyên môn của nhà nước, được sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, đội ngũ GV có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, Hoạt động giáo dục giảng dạy bình thường theo chương trình của Bộ GD- ĐT ban hành như nội dung, chương trình, phương pháp, phương tiện, GV, HS, CSVC… 1.3.4.2. Söï khaùc nhau Tieåu hoïc phoå thoâng Tieåu hoïc baùn truù. -Daïy-hoïc 1 buoåi/ ngaøy -Daïy-hoïc 2 buoåi/ ngaøy, -CBGV bình thường -CBGVcó kinh nghiệm,thâm niên -HS khoâng aên vaø nghæ tröa taïi tröôøng -HS aên vaø nghæ tröa taïi tröôøng -Khoâng thu hoïc phí HS -Thu hoïc phí HS moät phaàn -
  17. -Khoâng có bảo mẫu giúp đở,hướng -Có bảo mẫu giúp đở ,hướng dẫn dẫn -Việc học một phần tự nguyện, -Việc học là bắt buộc một phần bắt buộc Chăm sóc sức khỏe HS toát hôn -Chăm sóc sức khỏe HS bình thường -Taïo thunhaäpchính ñaùng cho GV -GV thu nhaäp bình thường -Tính XHH cao, huy động mạnh -Tính XHH, huy động nguồn lực bình mọi nguồn lực thường -CSVC, TBDH toå chöùc toát hôn -CSVC, TBDH bình thường ( nơi học, ăn, nghĩ...) 1.4. Quaûn lyù tröôøng Tieåu hoïc baùn truù. QL trường THBT là những tác động có hệ thống, có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể QL đến tất cả các mắt xích của hệ thống GD nhằm làm cho hệ vận hành theo đường lối và nguyên lý GD của Đảng. Trong đó, công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng giữ một vai trò hết sức quan trọng đối với các trường nói chung và trường THBT nói riêng. Quản lý lãnh đạo nhà trường THBT là quản lý, lãnh đạo hoạt động dạy của GV baùn truù, hoạt động học của HS baùn truù, hoạt động phục vụ việc dạy - học của CB,NV baùn truù trong trường. Nhà trường THBT là đơn vị cơ sở trực tiếp GD&ĐT, là cơ quan chuyên môn của ngành GD&ĐT, hoạt động của nhà trường THBT rất đa dạng, phong phú và phức tạp, nên việc quản lý, lãnh đạo chặt chẽ, khoa học sẽ bảo đảm đoàn kết, thống nhất được mọi lực lượng, tạo nên sức mạnh đồng bộ nhằm thực hiện có hiệu quả mục đích giáo dục BT. Đặc biệt trong thời đại ngày nay, trường THBT đang ngày càng phát triển nhanh và mạnh cho phù hợp với yêu cầu của thời đại và thực tiễn phát triển của đất nước (số lượng GV,HSBT ngày càng đông, CSVCBT ngày càng nhiều, nội dung, phương pháp, hình thức GDBT ngày càng phong phú, đa dạng...) yêu cầu quản lý, lãnh đạo nhà trường THBT ngày càng cao và chặt chẽ nhằm tăng sức mạnh của các tổ chức, cá nhân trong trường THBT.
  18. 1.4.1 . Quaûn lyù keá hoaïch, noäi dung, chöông trình HÑBT Quản lý việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học baùn truù cần hiểu và nắm chắc nguyên tắc, bố cục, phạm vi kiến thức, phương pháp và hình thức dạy học baùn truù đặc trưng của từng bộ môn để có kế hoạch chuẩn bị trang thiết bị dạy học phù hợp. Trong quá trình dạy học baùn truù nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học gắn bó với nhau. Nội dung quyết định sự lựa chọn PPDH. Quản lý việc thực hiện chương trình dạy học của GV baùn truù là quản lý việc dạy đúng và đủ chương trình dạy học theo quy định của Bộ GDĐT. Thiếu một trong hai yếu tố trên hoạt động giảng dạy sẽ gặp trở ngại. 1.4.2. Quaûn lyù sinh hoaït toå chuyeân moân baùn truù Tổ chuyên môn có vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ nhau dạy học tốt, nâng cao trình độ chuyên môn cho GV baùn truù , quản lý lao động của tổ viên, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy baùn truù , bàn bạc thống nhất chương trình kế hoạch dạy học môn học. Qui định việc xây dựng kế hoạch hoạt động khối . Dự sinh hoạt, theo dõi kiểm tra hoạt động tổ khối. Trên cơ sở yêu cầu chung của công tác giáo dục baùn truù và yêu cầu riêng của từng bộ môn, căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của các cấp quản lý và tình hình cụ thể của từng trường THBT, từng tổ chuyên môn và của từng cá nhân để xây dựng kế hoạch và xác định mục tiêu công tác giảng dạy baùn truù của mỗi tổ chuyên môn và của mỗi cá nhân. 1.4.3. QL kế hoạch gỉảng dạy của GV baùn truù Là quá trình lập kế hoạch,tổ chức, điều khiển, kiểm tra hoạt động dạy học của GV baùn truù nhằm đạt mục tiêu đề ra. QL hoạt động dạy học baùn truù là hoạt động cơ bản nhất trong toàn bộ quá trình QL nhà trường BT hoạt động này chiếm rất nhiều thời gian và công sức. Dạy học baùn truù là hoạt động trung tâm của nhà trường baùn truù nên QL hoạt động dạy học baùn truù là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý nhà trường baùn truù. Vì vậy, trường THBT phải không ngừng nghiên cứu, tìm ra những biện pháp QL hoạt động dạy học baùn truù có tính khả thi mới có tác dụng nâng cao chất lượng dạy học baùn truù nói riêng cũng như chất lượng GDĐT nói chung.
  19. Việc thực hiện đúng và đủ nội dung chương trình baùn truù là yêu cầu bắt buộc của mỗi GV baùn truù vì thế phải thường xuyên chỉ đạo tốt công tác này. Đảm bảo nội dung chương trình baùn truù là đảm bảo nội dung kiến thức của lớp học, cấp học, đảm bảo chất lượng giảng dạy, đồng thời giúp người QL đánh giá chính xác kết quả và chất lượng dạy học của trường THBT. Để QL việc thực hiện chương trình dạy học của GV baùn truù, phải trực tiếp nắm bắt tình hình thực hiện chương trình baùn truù thông qua các công cụ: lịch báo giảng; biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn; vở HS và dự giờ; báo cáo của khối trưởng về việc thực hiện chương trình baùn truù theo định kỳ. *Quản lý việc thiết kế kế hoạch bài học của GV baùn truù Kế hoạch bài học là kế hoạch tổ chức, hướng dẫn HS baùn truù hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo nhằm đạt được các mục tiêu dạy học một bài cụ thể của môn học với sự trợ giúp của các thiết bị dạy học, SGK. Để QL việc soạn kế hoạch bài học của GV baùn truù, cần lưu ý hướng dẫn GV baùn truù định hướng việc sử dụng sách GV như một tài liệu tham khảo và cung cấp những thiết bị cần thiết để GV baùn truù có đầy đủ cơ sở, phương tiện cho việc soạn bài, GV xây dựng kế hoạch chương trình năm học, học kỳ, tháng. HT kiểm tra kế hoạch GV baùn truù dạy trên lớp hàng ngày 1.4.4. Quaûn lyù HS baùn truù. 1.4. 4.1. QL việc kiểm tra đánh giá HS baùn truù Kiểm tra là một chức năng cơ bản và quan trọng của quản lý. Lãnh đạo mà không kiểm tra thi coi như không lãnh đạo. Theo lý thuyết hệ thống kiểm tra chính là thiết lập mối quan hệ ngược trong quản lý. Kiểm tra trong quản lý là một nổ lực có hệ thống nhằm thực hiện ba chức năng : phát hiện, điều chỉnh và khuyến khích. Nhờ có kiểm tra mà người CBQL có được thông tin để đánh giá được thành tựu công việc và uốn nắn, điều chỉnh hoạt động một cách đúng hướng nhằm đạt mục tiêu. Đánh giá là quá trình hình thành những nhận định, phán đoán về kết quả của công việc trên cơ sở những thông tin thu được, đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để cải thiện thực trạng, điều chỉnh, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc.
  20. Các chức năng trên của QLGD có mối quan hệ mật thiết trong chu trình quản lý. Chức năng kiểm tra là quá trình đánh giá và điều chỉnh nhằm đảm bảo cho các hoạt động đạt tới các mục tiêu của tổ chức. Kiểm tra nhằm giúp HT nắm được tình hình thực hiện kế hoạch, theo dõi việc thực hiện kế hoạch giảng dạy BT, chương trình và nội dung quy định để kịp thời điều chỉnh hoặc có biện pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ. Trong quá trình QL,thường sử dụng các hình thức kiểm tra:đột xuất,định kỳ và thường xuyên.Khi thực hiện chức năng kiểm tra cần chú ý:  Kiểm tra là nhằm vào công việc chứ không phải nhằm vào con người  Kiểm tra để đánh giá, khơi dậy tiềm năng sẵn có của mỗi thành viên trong nhà trường THBT để họ làm tốt phần việc còn lại. 1.4.4.2. Quaûn lyù sinh hoaït, aên, ôû cuûa HS caùc tröôøng THBT Thaùch thöùc lôùn ñoái vôùi GD HS baùn truù laø giuùp cho caùc em traùnh xa nhöõng thoùi hö, taät xaáu cuûa xaõ hoäi ñeå hình thaønh nhaân caùch toát ñeïp. Ngoaøi gia ñình vaø nhaø tröôøng, HS baùn truù coøn tham gia moâi tröôøng xaõ hoäi. Do ñoù, HS baùn truù cuõng chòu nhöõng taùc ñoäng caû tích cöïc vaø tieâu cöïc cuûa xaõ hoäi. Vaäy nguyeân nhaân cuûa noù töø ñaâu? Moät nguyeân nhaân quyeát ñònh tröïc tieáp, nguyeân nhaân chuû quan ñoù laø töø gia ñình, töø neàn GD cuûa töøng gia ñình ñoái vôùi vieäc hình thaønh nhaân caùch cuûa HS. Leõ dó nhieân, khaùch quan quyeát ñònh chuû quan, song ñeå bieán khaùch quan ñoù thaønh hieän thöïc hay khoâng phaûi thoâng qua vai troø chuû quan cuûa gia ñình, cuûa töøng thaønh vieân trong gia ñình vaø cuûa chính baûn thaân HS. Gia ñình – nhaø tröôøng – xaõ hoäi caû 3 moâi tröôøng naøy coù lieân quan maät thieát phoái hôïp chaët cheõ vôùi nhau. Roõ raøng gia ñình caàn taäp trung GD vaøo caùc ñieåm sau: - Söï göông maãu cuûa oâng baø, cha meï ñoái vôùi con caùi trong lao ñoäng saûn xuaát, hoïc taäp, kinh doanh, ñoái nhaân xöû theá, vui chôi giaûi trí laø raát quan troïng. - Höôùng daãn vaø tìm caùch ñaùp öùng nhu caàu hôïp lyù cuûa con. Ñaëc bieät laø hieåu bieát veà söï phaùt trieån taâm lyù con ngöôøi. - Xaây döïng neà neáp gia phong, taïo baàu khoâng khí hoaø thuaän, côûi môû, haïnh phuùc, quan taâm ñeán töøng thaønh vieân khi coù thuaän lôïi cuõng nhö luùc gaëp khoù khaên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2