intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở các trường THPT quận 12 TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:90

242
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở các trường THPT Quận 12 – TP.HCM, từ đó đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở các trường THPT Quận 12 - TP.HCM. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở các trường THPT quận 12 TP. Hồ Chí Minh

ÒBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> -----------o0o-----------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT<br /> <br /> THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO<br /> DỤC HƯỚNG NGHIỆP<br /> Ở CÁC TRƯỜNG THPT QUẬN 12<br /> TP. HỒ CHÍ MINH<br /> Chuyên ngành : QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br /> Mã số<br /> : 60 14 05<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> TS. VÕ THỊ BÍCH HẠNH<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Sau một thời gian nghiên cứu đề tài: “Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng<br /> nghiệp ở các trường THPT tại quận 12 – Thành phố Hồ Chí Minh” đến nay tôi đã hoàn<br /> thành luận văn.<br /> Với tình cảm chân thành, tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo trường, phòng Khoa học<br /> công nghệ và sau đại học, các phòng ban chức năng của trường Đaịhọc Sư phạm TP.Hồ Chí<br /> Minh. Xin chân thành cảm ơn lãnh đạo phòng giáo dục & Đào tạo quận 12 TP.Hồ Chí<br /> Minh, Ban giám hiện các trường THPT Quận 12 và các bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ và<br /> tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập cũng như hoàn thành luận văn.<br /> Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với quí Thầy, Cô giáo khoa Tâm lý – Giáo dục, các<br /> Giáo sư, Tiến sĩ đã nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu trong giảng<br /> dạy, trong nghiên cứu khoa học và luôn dành những tình cảm tốt đẹp cho tôi trong khóa học<br /> vừa qua.<br /> Đặc biệt tôi xin trân trọng và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Võ Thị Bích Hạnh<br /> – Người đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn tôi trong suốt thời gian tôi nghiên cứu đề tài.<br /> Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm sâu sắc tới Ban giám hiệu, Thầy<br /> Hiệu trưởng Hồ Đắc Anh cùng tập thể Hội đồng sư phạm trường THPT Võ Trường Toản –<br /> Quận 12 đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài, song những<br /> thiếu sót trong luận văn là không thể tránh khỏi, kính mong sự đóng góp ý kiến và chỉ dẫn<br /> của quý Thầy, Cô giáo và các bạn đồng nghiệp để luận văn của tôi được hoàn thiện hơn.<br /> TP.Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2010<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... 2<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC ..................................................................................................................... 3<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................... 6<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 7<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................7<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................8<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ..............................................................................8<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................................8<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................................................................9<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 6. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................................9<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 7. Giới hạn đề tài ..............................................................................................................10<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................... 11<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.1 Lịch sử nghiên cứu vấn đề .........................................................................................11<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.1.1 Vấn đề giáo dục hướng nghiệp và quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở<br /> một số nước trên thế giới................................................................................................11<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.1.2. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam : .................................................13<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.2. Một số khái niệm có liên quan ................................................................................16<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.2.1. Hướng nghiệp: .....................................................................................................16<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.2.2. Quản lý .................................................................................................................17<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.2.3. Khái niệm quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp .........................................19<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.3. Lý luận về hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở trường THPT .............................20<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.3.1. Khái niệm, ý nghĩa của hoạt động giáo dục hướng nghiệp ..................................20<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.3.2. Mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung của hoạt động giáo dục hướng nghiệp .............23<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.3.3. Các phương pháp, hình thức và lực lượng tham gia giáo dục hướng nghiệp ......25<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.3.4. Những vấn đề mới cần phải quán triệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác hướng<br /> nghiệp hiện nay ..............................................................................................................25<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.4. Nội dung quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp .............................................28<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.4.1. Xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động GDHN ..........................................28<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.4.2. Tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch, chương trình HĐGDHN ............................29<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.4.3. Kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục hướng nghiệp .........................................29<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 1.4.4. Đảm bảo các điều kiện cho hoạt động giáo dục hướng nghiệp ...........................30<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> Tiểu kết chương 1 .............................................................................................................31<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG<br /> NGHIỆP Ở CÁC TRƯỜNG THPT QUẬN 12 TP. HỒ CHÍ MINH ................. 32<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.1 Đặc điểm về dân cư, kinh tế, văn hóa-xã hội ở Quận 12 TP. HCM ......................32<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.1.1 Điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế - xã hội của quận 12 ...............................32<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.1.2 Đặc điểm về giáo dục ...........................................................................................34<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.2. Đặc điểm các trường THPT quận 12 năm học 2009 – 2010 ..................................34<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.2.1 Tình hình học sinh .................................................................................................34<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.2.2 Số lượng trường lớp ..............................................................................................34<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.2.3 Đội ngũ giáo viên, Cán bộ quản lý (CBQL) .........................................................34<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.2.4. Kết quả học tập của học sinh Bậc THPT ở Quận 12 TP.HCM ...........................35<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.3. Thực trạng hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở các trường THPT Q12 TP.HCM<br /> ............................................................................................................................................35<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.3.1 Thực trạng nhận thức của giáo viên và học sinh về hoạt động giáo dục hướng<br /> nghiệp ở các trường THPT Q12 thành phố HCM ..........................................................37<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.3.2 Thực trạng việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động giáo dục hướng<br /> nghiệp .............................................................................................................................38<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.3.3. Các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp................................42<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.3.4. Các lực lượng tham gia hoạt động giáo dục hướng nghiệp .................................43<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.3.5 Thực trạng việc kiểm tra, đánh giá HĐGDHN .....................................................44<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.4 Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở các trường THPT Q12<br /> TP.HCM ............................................................................................................................45<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.4.1 Thực trạng nhận thức tầm quan trọng của từng nội dung quản lý của Hiệu trưởng<br /> đối với hoạt động giáo dục Hướng nghiệp .....................................................................45<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.4.2. Thực trạng quản lý việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động giáo dục<br /> hướng nghiệp ..................................................................................................................47<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.4.3 Thực trạng quản lý tổ chức, chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động<br /> giáo dục hướng nghiệp ...................................................................................................50<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.4.4. Thực trạng quản lý việc kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục hướng nghiệp ..54<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.4.5 Thực trạng quản lý các điều kiện và các nguồn lực phục vụ hoạt động giáo dục<br /> hướng nghiệp ..................................................................................................................56<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.5. Những yếu tố gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động giáo dục hướng<br /> nghiệp của Ban giám hiệu và Tổ GDHN ........................................................................58<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.6 Nguyên nhân dẫn đến thực trạng .............................................................................62<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.6.1 Nguyên nhân khách quan ......................................................................................62<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 2.6.2 Nguyên nhân chủ quan ..........................................................................................63<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> Tiểu kết chương 2 .............................................................................................................63<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> CHƯƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC<br /> HƯỚNG NGHIỆP Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.................. 65<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.1 Cơ sở lý luận : .............................................................................................................65<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.2 Cơ sở thực tiễn ............................................................................................................65<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.3 Các biện pháp đề xuất................................................................................................66<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.3.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức về HĐGDHN .................................................66<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.3.2. Biện pháp 2: Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ những người tham gia HĐGDHN 68<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.3.3. Biện pháp 3: Tăng cường công tác quản lý tổ chức, chỉ đạo thực hiện HĐGDHN<br /> ........................................................................................................................................71<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.3.4. Biện pháp 4: Cải tiến nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức thực hiện hoạt<br /> động giáo dục hướng nghiệp ..........................................................................................72<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.3.5. Biện pháp 5: Tổ chức tư vấn nghề cho học sinh .................................................74<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.3.6. Biện pháp 6: Xây dưng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giáo<br /> dục hướng nghiệp ...........................................................................................................76<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.3.7. Biện pháp 7: Nâng cao trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng về hoạt động giáo<br /> dục hướng nghiệp ...........................................................................................................77<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.4. Khảo cứu tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ...................................80<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.4.1. Tính cần thiết của các biện pháp đề xuất .............................................................80<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> 3.4.2. Tính khả thi của các đề xuất .................................................................................81<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> Tiểu kết chương 3 .............................................................................................................84<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................................................... 85<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 88<br /> T<br /> 2<br /> <br /> T<br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2