ÒBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
-----------o0o-----------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO<br />
DỤC HƯỚNG NGHIỆP<br />
Ở CÁC TRƯỜNG THPT QUẬN 12<br />
TP. HỒ CHÍ MINH<br />
Chuyên ngành : QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Mã số<br />
: 60 14 05<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. VÕ THỊ BÍCH HẠNH<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Sau một thời gian nghiên cứu đề tài: “Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng<br />
nghiệp ở các trường THPT tại quận 12 – Thành phố Hồ Chí Minh” đến nay tôi đã hoàn<br />
thành luận văn.<br />
Với tình cảm chân thành, tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo trường, phòng Khoa học<br />
công nghệ và sau đại học, các phòng ban chức năng của trường Đaịhọc Sư phạm TP.Hồ Chí<br />
Minh. Xin chân thành cảm ơn lãnh đạo phòng giáo dục & Đào tạo quận 12 TP.Hồ Chí<br />
Minh, Ban giám hiện các trường THPT Quận 12 và các bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ và<br />
tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học tập cũng như hoàn thành luận văn.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đối với quí Thầy, Cô giáo khoa Tâm lý – Giáo dục, các<br />
Giáo sư, Tiến sĩ đã nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu trong giảng<br />
dạy, trong nghiên cứu khoa học và luôn dành những tình cảm tốt đẹp cho tôi trong khóa học<br />
vừa qua.<br />
Đặc biệt tôi xin trân trọng và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Võ Thị Bích Hạnh<br />
– Người đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn tôi trong suốt thời gian tôi nghiên cứu đề tài.<br />
Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm sâu sắc tới Ban giám hiệu, Thầy<br />
Hiệu trưởng Hồ Đắc Anh cùng tập thể Hội đồng sư phạm trường THPT Võ Trường Toản –<br />
Quận 12 đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài, song những<br />
thiếu sót trong luận văn là không thể tránh khỏi, kính mong sự đóng góp ý kiến và chỉ dẫn<br />
của quý Thầy, Cô giáo và các bạn đồng nghiệp để luận văn của tôi được hoàn thiện hơn.<br />
TP.Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2010<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... 2<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................... 3<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................... 6<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 7<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................7<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................8<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ..............................................................................8<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................................8<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .....................................................................................................9<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
6. Phương pháp nghiên cứu ..............................................................................................9<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
7. Giới hạn đề tài ..............................................................................................................10<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................... 11<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.1 Lịch sử nghiên cứu vấn đề .........................................................................................11<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.1.1 Vấn đề giáo dục hướng nghiệp và quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở<br />
một số nước trên thế giới................................................................................................11<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.1.2. Hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam : .................................................13<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2. Một số khái niệm có liên quan ................................................................................16<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.1. Hướng nghiệp: .....................................................................................................16<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.2. Quản lý .................................................................................................................17<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.2.3. Khái niệm quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp .........................................19<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3. Lý luận về hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở trường THPT .............................20<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3.1. Khái niệm, ý nghĩa của hoạt động giáo dục hướng nghiệp ..................................20<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3.2. Mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung của hoạt động giáo dục hướng nghiệp .............23<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3.3. Các phương pháp, hình thức và lực lượng tham gia giáo dục hướng nghiệp ......25<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.3.4. Những vấn đề mới cần phải quán triệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác hướng<br />
nghiệp hiện nay ..............................................................................................................25<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.4. Nội dung quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp .............................................28<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.4.1. Xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động GDHN ..........................................28<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.4.2. Tổ chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch, chương trình HĐGDHN ............................29<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.4.3. Kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục hướng nghiệp .........................................29<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1.4.4. Đảm bảo các điều kiện cho hoạt động giáo dục hướng nghiệp ...........................30<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
Tiểu kết chương 1 .............................................................................................................31<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG<br />
NGHIỆP Ở CÁC TRƯỜNG THPT QUẬN 12 TP. HỒ CHÍ MINH ................. 32<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1 Đặc điểm về dân cư, kinh tế, văn hóa-xã hội ở Quận 12 TP. HCM ......................32<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1.1 Điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế - xã hội của quận 12 ...............................32<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.1.2 Đặc điểm về giáo dục ...........................................................................................34<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2. Đặc điểm các trường THPT quận 12 năm học 2009 – 2010 ..................................34<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.1 Tình hình học sinh .................................................................................................34<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.2 Số lượng trường lớp ..............................................................................................34<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.3 Đội ngũ giáo viên, Cán bộ quản lý (CBQL) .........................................................34<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.2.4. Kết quả học tập của học sinh Bậc THPT ở Quận 12 TP.HCM ...........................35<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.3. Thực trạng hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở các trường THPT Q12 TP.HCM<br />
............................................................................................................................................35<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.3.1 Thực trạng nhận thức của giáo viên và học sinh về hoạt động giáo dục hướng<br />
nghiệp ở các trường THPT Q12 thành phố HCM ..........................................................37<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.3.2 Thực trạng việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động giáo dục hướng<br />
nghiệp .............................................................................................................................38<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.3.3. Các hình thức thực hiện hoạt động giáo dục hướng nghiệp................................42<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.3.4. Các lực lượng tham gia hoạt động giáo dục hướng nghiệp .................................43<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.3.5 Thực trạng việc kiểm tra, đánh giá HĐGDHN .....................................................44<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4 Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp ở các trường THPT Q12<br />
TP.HCM ............................................................................................................................45<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.1 Thực trạng nhận thức tầm quan trọng của từng nội dung quản lý của Hiệu trưởng<br />
đối với hoạt động giáo dục Hướng nghiệp .....................................................................45<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.2. Thực trạng quản lý việc xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động giáo dục<br />
hướng nghiệp ..................................................................................................................47<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.3 Thực trạng quản lý tổ chức, chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động<br />
giáo dục hướng nghiệp ...................................................................................................50<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.4. Thực trạng quản lý việc kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục hướng nghiệp ..54<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.4.5 Thực trạng quản lý các điều kiện và các nguồn lực phục vụ hoạt động giáo dục<br />
hướng nghiệp ..................................................................................................................56<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.5. Những yếu tố gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động giáo dục hướng<br />
nghiệp của Ban giám hiệu và Tổ GDHN ........................................................................58<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.6 Nguyên nhân dẫn đến thực trạng .............................................................................62<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.6.1 Nguyên nhân khách quan ......................................................................................62<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
2.6.2 Nguyên nhân chủ quan ..........................................................................................63<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
Tiểu kết chương 2 .............................................................................................................63<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC<br />
HƯỚNG NGHIỆP Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG.................. 65<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.1 Cơ sở lý luận : .............................................................................................................65<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.2 Cơ sở thực tiễn ............................................................................................................65<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.3 Các biện pháp đề xuất................................................................................................66<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.3.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức về HĐGDHN .................................................66<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.3.2. Biện pháp 2: Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ những người tham gia HĐGDHN 68<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.3.3. Biện pháp 3: Tăng cường công tác quản lý tổ chức, chỉ đạo thực hiện HĐGDHN<br />
........................................................................................................................................71<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.3.4. Biện pháp 4: Cải tiến nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức thực hiện hoạt<br />
động giáo dục hướng nghiệp ..........................................................................................72<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.3.5. Biện pháp 5: Tổ chức tư vấn nghề cho học sinh .................................................74<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.3.6. Biện pháp 6: Xây dưng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giáo<br />
dục hướng nghiệp ...........................................................................................................76<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.3.7. Biện pháp 7: Nâng cao trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng về hoạt động giáo<br />
dục hướng nghiệp ...........................................................................................................77<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.4. Khảo cứu tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ...................................80<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.4.1. Tính cần thiết của các biện pháp đề xuất .............................................................80<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
3.4.2. Tính khả thi của các đề xuất .................................................................................81<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
Tiểu kết chương 3 .............................................................................................................84<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.................................................................................... 85<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 88<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />