BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH<br />
___________________<br />
<br />
Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ<br />
VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ<br />
THÔNG TIN CỦA HIỆU TRƯỞNG<br />
VÀO DẠY HỌC Ở BẬC TIỂU HỌC<br />
TẠI QUẬN 11, TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HỒ CHÍ MINH<br />
___________________<br />
<br />
Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên<br />
<br />
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ<br />
VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ<br />
THÔNG TIN CỦA HIỆU TRƯỞNG<br />
VÀO DẠY HỌC Ở BẬC TIỂU HỌC<br />
TẠI QUẬN 11, TP. HỒ CHÍ MINH<br />
Chuyên ngành : Quản lý giáo dục<br />
Mã số<br />
: 60 14 05<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
TS. NGUYỄN THỊ TỨ<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh - 2011<br />
<br />
LỜI CÁM ƠN<br />
<br />
L<br />
<br />
uận văn này là kết quả của quá trình học tập tại trường Đại học Sư phạm Thành phố<br />
Hồ Chí Minh và quá trình công tác của bản thân tại trường tiểu học Trưng Trắc Quận<br />
<br />
11, Thành phố Hồ Chí Minh trong suốt nhiều năm qua.<br />
Với tình cảm chân thành, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô đã tham gia<br />
giảng dạy lớp cao học khóa 20 chuyên ngành Quản lý Giáo dục và các thầy cô ở Phòng<br />
Khoa học Công nghệ & Sau Đại học, Khoa Tâm lý – Giáo dục của trường Đại học Sư phạm<br />
Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo Phòng Giáo dục Quận 11, tất cả cán bộ quản lý và thầy<br />
cô trong các trường tiểu học ở quận 11 đã tận tình giúp đỡ tạo điều kiện cho tác giả trong<br />
quá trình học tập và hoàn thành đề tài luận văn này.<br />
Tác giả cũng vô cùng cảm ơn cô Lê Thị Vân, nguyên hiệu trưởng Trường Tiểu học<br />
Trưng Trắc, người đã tạo mọi điều kiện để tác giả được đi học và hoàn thành được chương<br />
trình học.<br />
Đặc biệt xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của tác giả đến Tiến sĩ Nguyễn Thị Tứ đã tận<br />
tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả nghiên cứu đề tài và hoàn chỉnhluận văn.<br />
Mặc dù bản thân đã có nhiều nỗ lực nhưng chắc chắn luận văn không tránh khỏi<br />
những thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp bổ sung của quý thầy cô và các<br />
đồng nghiệp<br />
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10/2010<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................... 1<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
MỤC LỤC ..................................................................................................................... 2<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT .......................................................................... 4<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 1<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: .................................................................................................1<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: .........................................................................................3<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU .......................................................3<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ..........................................................................................3<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU...........................................................................................3<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU: ............................................................................................4<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
7. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ................................................................................4<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
8. CẤU TRÚC LUẬN VĂN ...............................................................................................4<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ VIỆC ỨNG DỤNG CNTT ......... 5<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.1 Lịch sử nghiên cứu vấn đề............................................................................................5<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2 Những khái niệm cơ bản ..............................................................................................7<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.1 Quản lý .....................................................................................................................7<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.2. Quản lý giáo dục ....................................................................................................11<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.3. Quản lý trường học ................................................................................................13<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.4. Quản lý hoạt động dạy học: ...................................................................................15<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.5 Công tác quản lý của người HT trường tiểu học: ...................................................16<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.6 Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở bậc tiểu học ...................................20<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1.2.7 Công tác quản lý việc ứng dụng CNTT vào dạy học của HT trường tiểu học .......24<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ VIỆC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ<br />
THÔNG TIN VÀO DẠY HỌC Ở BẬC TIỂU HỌC QUẬN 11 ............................. 30<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.1 Tổ chức và phương pháp nghiên cứu: ......................................................................30<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.1.1 Mẩu khảo sát...........................................................................................................30<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.1.2 Phương pháp nghiên cứu: .......................................................................................30<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2 Kết quả thực trạng: ....................................................................................................32<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2.1 Nhận thức: ..............................................................................................................32<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.2.2 Các nội dung quản lý: .............................................................................................38<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.3 Nguyên nhân của thực trạng ......................................................................................60<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.3.1 Nguyên nhân chủ quan: ..........................................................................................61<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2.3.2 Nguyên nhân khách quan: ......................................................................................65<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC<br />
QUẢN LÝ VIỆC ỨNG DỤNG CNTT VÀO DẠY HỌC........................................ 68<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
3.1. Cơ sở đề xuất một số biện pháp ................................................................................68<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
3.2 Một số biện pháp đề xuất: ..........................................................................................69<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
3.2.1 Nhóm các biện pháp tăng cường việc xây dựng kế hoạch: ....................................69<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
3.2.2 Nhóm các biện pháp tăng cường việc xây dựng các quy định: ..............................70<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
3.2.3 Nhóm các biện pháp tăng cường việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện: .........................71<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
3.2.4 Nhóm các biện pháp tăng cường việc xây dựng các điều kiện hỗ trợ:...................75<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
3.2.5 Nhóm các biện pháp tăng cường việc kiểm tra, đánh giá: .....................................78<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
3.3 Khảo sát tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp:.........................................79<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ ...................................................................................... 89<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
1. Kết luận: ........................................................................................................................89<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
2. Kiến nghị: ......................................................................................................................90<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 92<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />
PHỤ LỤC .................................................................................................................... 95<br />
T<br />
3<br />
<br />
T<br />
3<br />
<br />